ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ TĨNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 96/KH-UBND
|
Hà Tĩnh, ngày 11
tháng 3 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG, TIÊU CỰC NĂM 2024
Thực hiện Luật Phòng, chống
tham nhũng (PCTN) năm 2018; Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính
phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật PCTN; Nghị định số
130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ về kiểm soát tài sản, thu nhập của
người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị; các Văn bản của
Thanh tra Chính phủ: số 2354/TTCP-KHTH ngày 23/10/2023 về việc định hướng, hướng
dẫn xây dựng Kế hoạch thanh tra năm 2024 và số 2767/TTCP-C.IV ngày 14/11/2023 về
định hướng xác minh tài sản, thu nhập năm 2024; Chương trình số 32-CTr/TU ngày
22/01/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác trọng tâm về nội chính, cải
cách tư pháp và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024; xét đề nghị của
Thanh tra tỉnh tại Văn bản số 73/TT-NV3 ngày 15/02/2024, ý kiến biểu quyết thống
nhất của các thành viên UBND tỉnh (bằng Phiếu biểu quyết), UBND tỉnh ban hành Kế
hoạch công tác PCTN, tiêu cực năm 2024, với những nội dung sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
Tăng cường việc lãnh đạo, chỉ đạo
của các cấp, các ngành trong công tác PCTN, tiêu cực. Nâng cao ý thức trách nhiệm
của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức
trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp về PCTN, tiêu cực.
Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu
quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống
chính trị để tiếp tục thực hiện các giải pháp thiết thực, hiệu quả trong công
tác PCTN, tiêu cực trên địa bàn.
Kế hoạch công tác PCTN, tiêu cực
của UBND tỉnh là cơ sở để các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch cụ
thể và tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ PCTN, tiêu cực của cấp, ngành, cơ
quan, đơn vị mình phù hợp với tình hình thực tiễn của từng địa phương, đơn vị.
2. Yêu cầu
Tiếp tục thực hiện hiệu quả các
quy định của pháp luật, các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh ủy về
PCTN, tiêu cực; tăng cường quán triệt, tuyên truyền và tổ chức thực hiện hiệu
quả Luật PCTN, Chương trình hành động của Trung ương, Chính phủ và của Tỉnh ủy
về PCTN, tiêu cực.
Việc thực hiện các quy định của
pháp luật về PCTN, tiêu cực phải gắn liền với thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí. Quan tâm, chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa, tăng cường công khai,
minh bạch trong các hoạt động để ngăn chặn có hiệu quả các hành vi tham nhũng,
tiêu cực. Thực hiện đồng bộ các giải pháp PCTN, tiêu cực; trong đó xác định
phòng ngừa là chính và kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm minh các hành vi tham
nhũng, tiêu cực.
Tăng cường thanh tra, kiểm tra,
giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN nhằm phát hiện sớm
các hành vi tham nhũng, tiêu cực; nghiêm túc xử lý các hành vi vi phạm pháp luật
liên quan đến tiêu cực, tham nhũng, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự
an toàn xã hội.
II. NỘI DUNG
1. Công tác
lãnh đạo, chỉ đạo
Tăng cường công tác lãnh đạo,
chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định của Đảng, pháp luật của
Nhà nước về PCTN, tiêu cực; thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa tham
nhũng; chỉ đạo triển khai có hiệu quả các quy định của pháp luật về kiểm soát
tài sản, thu nhập, kiểm soát xung đột lợi ích; thường xuyên theo dõi, đôn đốc,
kiểm tra xử lý các vi phạm, từng bước ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực
trong khu vực công; tăng cường PCTN trong khu vực ngoài nhà nước; thực hiện
nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo về công tác PCTN, tiêu cực theo quy định.
Tiếp tục đổi mới cách thức,
phương pháp chỉ đạo, điều hành để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới;
siết chặt kỷ luật, kỷ cương, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác
PCTN, tiêu cực đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm với nhiệm vụ được
giao. Tăng cường tính công khai, minh bạch, nhất là liên quan đến các công
trình/dự án, công tác cán bộ…Thực hiện hiệu quả các quy định của Đảng và Nhà nước
về công tác PCTN, tiêu cực; Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính
trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực
tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; tăng cường công tác
thanh tra, kiểm tra giám sát để kịp thời giải quyết những vấn đề được người dân
quan tâm, bức xúc.
Tiếp tục nâng cao trách nhiệm của
người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị theo nội dung quy định tại Luật PCTN
năm 2018 và các văn bản hướng dẫn thi hành; thực hiện nghiêm túc các quy định của
pháp luật về xử lý trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu
khi để xảy ra tham nhũng trong cơ quan, đơn vị mình phụ trách.
Khuyến khích việc phát hiện
tham nhũng tại cơ quan, đơn vị, địa phương, ngành, lĩnh vực qua công tác kiểm
tra, tự kiểm tra, giám sát nhằm chống tâm lý ngại trách nhiệm, che dấu sai phạm
để tránh ảnh hưởng đến trách nhiệm người đứng đầu và thành tích chung của cơ
quan, đơn vị.
Việc bình xét thi đua, khen thưởng
định kỳ, đột xuất đối với tổ chức, cá nhân phải được đánh giá cả tiêu chí hiệu
quả công tác PCTN, tiêu cực trong tổ chức, cơ quan, đơn vị thuộc quyền quản lý.
2. Tuyên
truyền, phổ biến pháp luật về PCTN
Tiếp tục chỉ đạo, triển khai
công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về PCTN để nâng cao
nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức; từng bước đổi mới hình thức, cách
thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN phù hợp với điều kiện
thực tế, gắn với ứng dụng công nghệ thông tin.
Nội dung tuyên truyền tập trung
vào các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về PCTN, tiêu cực,
nhất là các văn bản mới ban hành, trọng tâm là: Chỉ thị số 33-CT/TW ngày
03/01/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phát hiện,
xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng; Chỉ thị số 50-CT/TW ngày 07/12/2015 của Bộ
Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý
vụ việc, vụ án tham nhũng; Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 28/4/2016 của Thủ tướng Chính
phủ về tăng cường công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng; Chỉ thị
số 27-CT/TW ngày 10/01/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng
đối với công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham
nhũng, lãng phí, tiêu cực; Chỉ thị số 04-CT/TW ngày 02/6/2021 của Ban Bí thư về
tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thu hồi tài sản bị thất thoát,
chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế; Kết luận số 05-KL/TW
ngày 03/6/2021 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 50-CT/TW của Bộ
Chính trị trong công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng; Quy định số
37-QĐ/TW ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên
không được làm; Văn bản số 25-HD/BCĐTW ngày 01/8/2022 của Ban Chỉ đạo Trung
ương về PCTN, tiêu cực hướng dẫn một số nội dung về công tác PCTN, tiêu cực;
Quy định số 114-QĐ/TW, ngày 11/7/2023 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực
và PCTN, tiêu cực trong công tác cán bộ; Quy định số 131-QĐ/TW ngày 27/10/2023
của Ban chấp hành Trung ương về kiểm soát quyền lực, PCTN, tiêu cực trong công
tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm
toán; Luật PCTN năm 2018; Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính
phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật PCTN; Nghị định số
130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ về kiểm soát tài sản, thu nhập của
người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị; Chỉ thị số
12/CT-TTg ngày 28/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phát hiện,
xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng; Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng
Chính phủ về việc tăng cường, xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu,
gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc; Văn bản số
890/TTg-V.I ngày 03/10/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai các nhiệm
vụ, giải pháp về công tác PCTN, tiêu cực thời gian tới; Kết luận số 120-KL/TU
ngày 27/12/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về kiểm soát quyền lực và PCTN, tiêu
cực trong công tác cán bộ...
Về hình thức tuyên truyền: sử dụng
các hình thức truyền thống (báo, đài, trang thông tin điện tử, tổ chức hội nghị,....),
kết hợp với một số hình thức tuyên truyền khác phù hợp (tổ chức hội thi, hái
hoa dân chủ…); khuyến khích việc sáng tạo trong công tác tuyên truyền nhằm nâng
cao tác dụng, hiệu quả công tác tuyên truyền.
Các địa phương, đơn vị xây dựng
kế hoạch và tổ chức thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục
pháp luật về PCTN, tiêu cực; chủ động phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội,
tổ chức xã hội, đoàn thể (như Công đoàn, Phụ nữ, các Hiệp hội,...) để tuyên
truyền, phổ biến pháp luật về PCTN đến tất cả cán bộ, công chức, viên chức, người
có uy tín trong cộng đồng và Nhân dân trên địa bàn bằng nhiều hình thức (báo,
đài, trang thông tin điện tử, tổ chức hội nghị, cuộc thi, tuyên truyền lưu động,
tổ chức xét xử lưu động các vụ án tham nhũng....), phù hợp với đặc điểm tình
hình, nhiệm vụ được giao của các địa phương, đơn vị.
Các trường học, cơ sở giáo dục,
đào tạo trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày
12/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc đưa nội dung PCTN vào giảng dạy tại
các cơ sở giáo dục, đào tạo trên địa bàn tỉnh.
Nâng cao năng lực, tăng cường tập
huấn, bồi dưỡng, cập nhật chính sách, pháp luật về PCTN cho đội ngũ báo cáo
viên, tuyên truyền viên pháp luật về PCTN và đội ngũ giáo viên, giảng viên giảng
dạy môn giáo dục công dân và môn pháp luật tại các cơ sở giáo dục, đào tạo, bồi
dưỡng. Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, hỗ trợ tuyên truyền viên là người có uy
tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số; giáo viên, giảng viên là những người
tình nguyện giảng dạy ở miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế
- xã hội đặc biệt khó khăn.
3. Công tác
phòng ngừa tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị
Tăng cường chỉ đạo, triển khai
đồng bộ các quy định của pháp luật về phòng ngừa tham nhũng theo quy định,
trong đó tập trung một số nội dung sau:
3.1. Việc thực hiện công
khai, minh bạch về tổ chức và hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị
- Cơ quan, tổ chức, đơn vị phải
công khai, minh bạch thông tin về tổ chức, hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn
vị mình, trừ nội dung thuộc bí mật Nhà nước và nội dung khác theo quy định của
pháp luật; trong đó tập trung công khai 06 nhóm lĩnh vực dễ phát sinh tham
nhũng, tiêu cực: việc thực hiện chính sách, pháp luật có nội dung liên quan đến
quyền, lợi ích hợp pháp của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; việc
bố trí, quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công hoặc kinh phí huy động từ
các nguồn huy động hợp pháp khác; công tác tổ chức, cán bộ; thực hiện quy tắc ứng
xử của người có chức vụ, quyền hạn; việc quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên,
khoáng sản; công tác giáo dục, đào tạo, y tế.
- Việc công khai phải bảo đảm
chính xác, rõ ràng, đầy đủ, kịp thời theo trình tự, thủ tục quy định của pháp
luật. Nội dung công khai, minh bạch theo quy định tại Điều 10 Luật PCTN năm
2018.
- Thực hiện rà soát, sửa đổi, bổ
sung các nội quy, quy chế của cơ quan đảm bảo đúng quy định và phù hợp với thực
tiễn. Tăng cường trách nhiệm giải trình của cán bộ, công chức, viên chức trong
việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao. Xây dựng kế hoạch tự kiểm tra việc
thực hiện công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc
thẩm quyền quản lý để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực; kịp thời xử lý nghiêm
các hành vi vi phạm theo quy định.
- Thực hiện nghiêm chế độ báo
cáo và công khai báo cáo về công tác PCTN theo quy định.
3.2. Thực hiện chế độ, định
mức, tiêu chuẩn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị
Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức,
đơn vị trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm xây dựng, ban
hành các chế độ, định mức, tiêu chuẩn; công khai các quy định; thực hiện và
công khai kết quả thực hiện các chế độ, định mức, tiêu chuẩn theo quy định; thường
xuyên rà soát các quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn đối với từng chức
danh trong cơ quan, đơn vị để kịp thời kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ
sung hoặc thay thế cho phù hợp với quy định pháp luật và tình hình thực tế.
Xây dựng kế hoạch kiểm tra việc
chấp hành các quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn theo quy định tại Luật
PCTN năm 2018 và Nghị định số 59/2019/NĐ-CP của Chính phủ để kịp thời phát hiện,
chấn chỉnh các vi phạm. Người có hành vi vi phạm các quy định về chế độ, định mức,
tiêu chuẩn phải kiên quyết xử lý theo quy định tại Điều 94 Luật PCTN năm 2018.
3.3. Thực hiện quy tắc ứng
xử của người có chức vụ, quyền hạn trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị
Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức,
đơn vị trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm thực hiện, chỉ
đạo cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý trong khi thực hiện
nhiệm vụ, công vụ và trong quan hệ xã hội phải thực hiện quy tắc ứng xử, bao gồm
các chuẩn mực xử sự (những việc phải làm, việc được làm và việc không được làm)
phù hợp với quy định của pháp luật và đặc thù nghề nghiệp nhằm đảm bảo liêm
chính, trách nhiệm, đạo đức công vụ.
Thực hiện nghiêm quy định về việc
tặng quà và nhận quà tặng theo Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ; cơ quan, tổ chức,
đơn vị và người có chức vụ, quyền hạn không được sử dụng tài chính công, tài sản
công làm quà tặng dưới mọi hình thức (trừ trường hợp tặng quà vì mục đích từ
thiện, đối ngoại hoặc trường hợp cần thiết khác theo quy định của pháp luật);
không trực tiếp hoặc gián tiếp nhận quà tặng dưới mọi hình thức của cơ quan, tổ
chức, đơn vị và cá nhân có liên quan đến công việc do mình hoặc cơ quan, tổ chức,
đơn vị mình giải quyết hoặc quản lý.
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị
triển khai thực hiện nghiêm túc việc kiểm soát xung đột lợi ích; khi phát hiện
có xung đột lợi ích thì phải thông tin, báo cáo việc xử lý xung đột lợi ích và
thực hiện nghiêm túc các biện pháp nhằm kiểm soát xung đột lợi ích theo quy định
của Luật PCTN năm 2018 và Nghị định số 59/2019/NĐ-CP .
3.4. Chuyển đổi vị trí
công tác trong cơ quan, tổ chức, đơn vị
Hằng năm, thủ trưởng các cơ
quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm chỉ đạo việc xây dựng, ban hành và công
khai kế hoạch, danh mục vị trí công tác, thời hạn chuyển đổi vị trí công tác đối
với cán bộ, công chức, viên chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý đúng theo
quy định của Luật PCTN năm 2018 và Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ; việc chuyển đổi
vị trí công tác phải đảm bảo khách quan, hợp lý, phù hợp với chuyên môn, nghiệp
vụ và không làm ảnh đến hoạt động bình thường của cơ quan, tổ chức, đơn vị;
không lợi dụng việc định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức,
viên chức để thực hiện hành vi trù dập hoặc vụ lợi.
3.5. Kiểm soát tài sản,
thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn
Căn cứ quy định của Luật PCTN
năm 2018; Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ; Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ; Quyết định số
56-QĐ/TW ngày 08/02/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về việc ban hành Quy chế
phối hợp giữa các cơ quan kiểm soát, thu nhập; Văn bản số 03-HD/UBKTTW ngày
03/11/2022 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương hướng dẫn thực hiện một số điều của
Quy chế phối hợp giữa các cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập; Văn bản số
2767/TTCP-C.IV ngày 14/11/2023 của Thanh tra Chính phủ về định hướng xác minh
tài sản, thu nhập năm 2024; Văn bản số 1568-CV/TU ngày 16/02/2023 của Tỉnh ủy về
hướng dẫn kiểm soát tài sản, thu nhập, thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị,
địa phương tiếp tục chỉ đạo xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của cơ quan, tổ
chức, đơn vị và người đứng đầu trong việc triển khai kiểm soát tài sản, thu nhập
theo quy định; triển khai việc kê khai tài sản, thu nhập; tiếp nhận, quản lý,
bàn giao bản kê khai đảm bảo phương thức, thời điểm, nội dung; công khai bản kê
khai theo quy định; xây dựng, triển khai kế hoạch xác minh; báo cáo, kết luận,
công khai kết quả xác minh tài sản, thu nhập; xử lý nghiêm hành vi kê khai
không trung thực; thực hiện tốt việc giải trình nguồn gốc của tài sản, thu nhập
tăng thêm không trung thực.
Thường xuyên theo dõi, đôn đốc,
kiểm tra việc thực hiện kê khai tài sản và thu nhập đối với các đối tượng phải
kê khai; tổng hợp, báo cáo kết quả kê khai gửi các cấp, các ngành đúng biểu mẫu,
thời gian quy định.
3.6. Cải cách hành chính,
ứng dụng khoa học công nghệ, thanh toán không dùng tiền mặt
Tổ chức triển khai có hiệu quả
Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030 theo
Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ, Nghị quyết số 12-NQ/TU
ngày 26/5/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng
cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp giai đoạn 2022 - 2025,
định hướng đến năm 2030; triển khai thực hiện các văn bản của UBND tỉnh về đẩy
mạnh cải cách hành chính gắn với chính quyền số, dịch vụ đô thị thông minh trên
địa bàn tỉnh.
Tiếp tục triển khai kiến trúc
chính quyền điện tử tỉnh Hà Tĩnh, phiên bản 2.0 làm cơ sở cho việc thúc đẩy
chuyển đổi số, phát triển đô thị thông minh, phát triển chính quyền điện tử hướng
đến chính quyền số trên địa bàn tỉnh. Ban hành hệ thống văn bản để thực hiện
nhiệm vụ xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số trên địa bàn tỉnh.
Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tiếp tục tổ chức thực hiện các nhiệm vụ về việc ứng
dụng công nghệ thông tin phát triển Chính quyền số và đảm bảo an toàn thông tin
mạng trong hoạt động của các cơ quan nhà nước.
Tích cực ứng dụng công nghệ
thông tin trong quản lý, điều hành và đẩy mạnh chủ trương thanh toán không dùng
tiền mặt trong cơ quan, tổ chức, đơn vị.
Đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công
trực tuyến nhằm nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp.
Tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng
phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức.
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa
phương nghiêm túc thực hiện việc thanh toán không dùng tiền mặt đối với các khoản
thu, chi có giá trị lớn tại địa bàn đáp ứng điều kiện về cơ sở hạ tầng để thực
hiện việc thanh toán không dùng tiền mặt và các khoản chi lương, thưởng và chi
khác có tính chất thường xuyên.
3.7. Thực hiện Chỉ thị số
10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ
- Các cơ quan, đơn vị, địa
phương xây dựng kế hoạch hằng năm để triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu
quả Kế hoạch 308/KH-UBND ngày 20/9/2019 của UBND tỉnh về việc thực hiện Chỉ thị
số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường xử lý,
ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh
nghiệp trong giải quyết công việc.
- Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị,
địa phương đăng tải trên trang thông tin điện tử của đơn vị số điện thoại đường
dây nóng để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp theo Chỉ
thị số 10/CT-TTg. Tổ chức tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh
nghiệp (qua đường dây nóng, qua bưu điện, qua tiếp công dân…); lập và ghi sổ
theo dõi; xử lý kịp thời cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc thẩm
quyền nếu có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, gây phiền hà, tham nhũng với người
dân, doanh nghiệp. Báo cáo kết quả số vụ việc kiến nghị, phản ánh đã được tiếp
nhận thuộc thẩm quyền, số vụ việc đã được xử lý, số người bị xử lý kỷ luật do
vi phạm theo Chỉ thị 10/CT-TTg cùng với báo cáo định kỳ công tác PCTN, tiêu cực
theo quy định.
4. Nâng cao
vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu
các cấp, các ngành trong công tác PCTN
Người đứng đầu cơ quan, tổ chức,
đơn vị có trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các quy định của pháp luật về
PCTN, tiêu cực. Chủ động tự tổ chức kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý kịp
thời các vụ việc có dấu hiệu tham nhũng, vụ án tham nhũng và trách nhiệm của
người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị do mình
trực tiếp lãnh đạo, quản lý.
Triển khai thực hiện Kế hoạch của
Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 04-CT/TW ngày 02/6/2021 của Ban
Bí thư Trung ương về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thu hồi
tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế.
Thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở
cơ sở, tạo điều kiện khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức và người lao động
có ý thức tham gia phát hiện hành vi tham nhũng. Xây dựng biện pháp bảo vệ người
phát hiện, tố cáo tham nhũng. Xử lý nghiêm mọi hành vi trù dập, trả thù người tố
cáo tham nhũng hoặc lợi dụng tố cáo tham nhũng để gây mất đoàn kết nội bộ, vu
khống, hãm hại người khác.
Thực hiện việc xử lý trách nhiệm
của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng trong
cơ quan, tổ chức, đơn vị do mình quản lý, phụ trách theo quy định tại Điều 72,
Điều 73 của Luật PCTN năm 2018 và Nghị định số 59/2019/NĐ-CP .
5. Thực hiện
công tác PCTN trong doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài nhà nước.
Trên cơ sở các quy định của Luật
PCTN năm 2018 và quy định về PCTN, tiêu cực đối với khu vực ngoài nhà nước tại
Nghị định số 59/2019/NĐ-CP và Chỉ thị số 10/CT-TTg ; thủ trưởng các doanh nghiệp,
tổ chức ngoài Nhà nước có trách nhiệm chỉ đạo, xây dựng, triển khai các nội
dung để phòng ngừa tham nhũng như: văn hóa kinh doanh lành mạnh, không tham
nhũng (quy tắc đạo đức nghề nghiệp, quy tắc đạo đức kinh doanh); quy tắc ứng xử,
cơ chế kiểm soát nội bộ; việc thực hiện các biện pháp công khai, minh bạch, kiểm
soát xung đột lợi ích; phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng
theo quy định.
Khuyến khích doanh nghiệp, hiệp
hội doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề
nghiệp, căn cứ vào quy định của Luật PCTN năm 2018 và luật khác có liên quan,
ban hành quy tắc đạo đức kinh doanh, quy tắc đạo đức nghề nghiệp đối với người
lao động, thành viên, hội viên của mình; thực hiện cơ chế kiểm soát nội bộ nhằm
phòng ngừa, kiểm soát xung đột lợi ích, ngăn chặn hành vi tham nhũng và xây dựng
văn hóa kinh doanh lành mạnh, không tham nhũng.
Doanh nghiệp, tổ chức khu vực
ngoài nhà nước theo quy định của Luật PCTN thực hiện tự kiểm tra để kịp thời
phát hiện, xử lý và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý hành vi tham nhũng
trong doanh nghiệp, tổ chức mình; có trách nhiệm phản ánh, báo cáo khi phát hiện
hành vi tham nhũng trong doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài Nhà nước theo quy
định; đồng thời xác định rõ trách nhiệm, xử lý trách nhiệm của người đứng đầu,
cấp phó của người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng, tiêu cực tại đơn vị.
6. Trách
nhiệm của xã hội trong PCTN, tiêu cực
Phát huy vai trò của Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên trong công tác tuyên truyền, vận động
Nhân dân thực hiện các chủ trương, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của
Nhà nước về PCTN, tiêu cực; phản biện và giám sát việc thực hiện pháp luật về
PCTN; tham gia tích cực vào việc phát hiện, phản ánh, tố cáo, cung cấp thông
tin về hành vi tham nhũng, tiêu cực.
Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh,
Báo Hà Tĩnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định về PCTN, tiêu cực trên
các chuyên mục, tin, bài và các kênh phát thanh truyền hình; tích cực tuyên
truyền gương điển hình về PCTN, tiêu cực và phê phán, lên án các hành vi tham
nhũng, tiêu cực. Đồng thời, phản ánh khách quan, trung thực và chấp hành các
quy định khác của pháp luật về báo chí, quy tắc đạo đức nghề nghiệp khi đưa tin
về hoạt động PCTN, tiêu cực và vụ việc tham nhũng.
7. Công tác
phát hiện, xử lý hành vi tham nhũng
7.1. Công tác kiểm tra và
tự kiểm tra của cơ quan, tổ chức, đơn vị
Thủ trưởng các cơ quan quản lý nhà
nước có trách nhiệm tổ chức kiểm tra việc chấp hành pháp luật của cơ quan, tổ
chức, đơn vị, cá nhân thuộc phạm vi quản lý của mình nhằm kịp thời phát hiện,
ngăn chặn, xử lý tham nhũng. Khi phát hiện có hành vi tham nhũng, người đứng đầu
cơ quan, tổ chức, đơn vị phải kịp thời xử lý hoặc báo cho cơ quan có thẩm quyền
xử lý theo quy định của pháp luật.
Công tác tự kiểm tra: thủ trưởng
các cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm chủ động tổ chức kiểm tra việc thực
hiện nhiệm vụ, công vụ của người có chức vụ, quyền hạn do mình quản lý mà thường
xuyên, trực tiếp giải quyết công việc của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác nhằm kịp
thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý tham nhũng; thường xuyên đôn đốc đơn vị trực
thuộc kiểm tra người có chức vụ, quyền hạn do mình quản lý trong việc thực hiện
nhiệm vụ, công vụ. Nâng cao hoạt động giám sát của HĐND các cấp đối với hoạt động
PCTN, tiêu cực ở địa phương, trước hết là giám sát hoạt động của các cơ quan có
chức năng PCTN.
7.2. Công tác thanh tra,
kiểm tra phát hiện tham nhũng
Tăng cường công tác thanh tra,
kiểm tra, giám sát, thanh tra các lĩnh vực có nhiều nguy cơ, dễ xảy ra tham
nhũng, tiêu cực, lãng phí, những vấn đề nổi cộm, dư luận xã hội quan tâm, như:
tổ chức, cán bộ, quản lý nhà nước về các lĩnh vực đầu tư xây dựng, đất đai, quy
hoạch và thực hiện quy hoạch, tài nguyên, khoáng sản; mua sắm, đấu thầu, đấu
giá; tài chính ngân sách; quản lý vốn, tài sản nhà nước; PCTN, tiêu cực, xử lý
các vụ án, vụ việc; thực hiện các chủ trương, chính sách phục hồi kinh tế sau dịch
bệnh,...; kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý nghiêm tình trạng nhũng nhiễu,
tiêu cực, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc.
Kiểm tra việc thực hiện công tác kê khai, công khai tài sản, thu nhập; tổ chức
xác minh tài sản, thu nhập theo quy định.
Thanh tra các cấp tiến hành
thanh tra theo Kế hoạch thanh tra năm 2024 đã được phê duyệt và các nhiệm vụ đột
xuất khác khi được cấp có thẩm quyền giao. Thông qua công tác thanh tra, kiểm
tra cần chú trọng việc phát hiện, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các trường hợp
tham nhũng, thiếu trách nhiệm gây lãng phí tài sản Nhà nước. Tăng cường công
tác xử lý sau thanh tra; các kết luận, kiến nghị, quyết định sau thanh tra phải
được chỉ đạo thực hiện nghiêm túc theo quy định pháp luật.
7.3. Công tác điều tra,
truy tố, xét xử
Tiếp tục triển khai thực hiện tốt
Kế hoạch số 60-KH/TU ngày 21/12/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Kết luận
số 05-CT/TW ngày 03/6/2021 của Ban Bí thư về tiếp tục Chỉ thị số 50-CT/TW của Bộ
Chính trị trong công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng; Kế hoạch số
79/KH-UBND ngày 29/3/2022 của UBND tỉnh triển khai thực hiện Kế hoạch số
60-KH/TU; Kế hoạch số 243/KH-UBND ngày 01/8/2019 của UBND tỉnh về thực hiện Chỉ
thị số 12/CT-TTg ngày 28/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác
phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo đẩy nhanh
tiến độ điều tra, truy tố và đưa ra xét xử các vụ án về tham nhũng, kinh tế mới
phát hiện, đảm bảo kịp thời, chính xác, đúng quy định của pháp luật, kiên quyết
không để xảy ra tình trạng oan sai, bỏ lọt tội phạm; tập trung giải quyết dứt
điểm các vụ án tồn đọng, kéo dài.
Các cơ quan Công an, Viện Kiểm
sát nhân dân và Thanh tra các cấp thực hiện tốt mối quan hệ phối hợp theo Thông
tư liên tịch số 03/2018/TTLT-VKSTC-BCA-BQP-TTCP ngày 18/10/2018 giữa Viện trưởng
Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng
và Tổng Thanh tra Chính phủ quy định về phối hợp giữa cơ quan Điều tra, Viện Kiểm
sát và cơ quan Thanh tra trao đổi thông tin về tội phạm và giải quyết kiến nghị
khởi tố được phát hiện thông qua hoạt động thanh tra. Định kỳ, giao Công an tỉnh
và đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh báo cáo kết quả giải
quyết kiến nghị khởi tố của Cơ quan thanh tra đã chuyển đến Cơ quan điều tra về
UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh) để tổng hợp, báo cáo định kỳ theo quy định.
8. Đánh giá
công tác PCTN hằng năm theo Bộ chỉ số của Thanh tra Chính phủ
Căn cứ Kế hoạch của Thanh tra
Chính phủ để ban hành Kế hoạch đánh giá công tác PCTN, tiêu cực năm 2023 trên địa
bàn tỉnh; thành lập Tổ công tác đánh giá để triển khai thực hiện Kế hoạch đánh
giá của tỉnh; tổ chức thu thập thông tin, tài liệu, lập Hồ sơ đánh giá, xây dựng
Báo cáo đánh giá công tác PCTN, tiêu cực năm 2023 của tỉnh. Thanh tra tỉnh tham
mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện theo hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ.
Các cơ quan, đơn vị, địa phương
có trách nhiệm thực hiện việc báo cáo đánh giá công tác PCTN, tiêu cực; đồng thời,
cung cấp các hồ sơ, tài liệu minh chứng phục vụ cho việc đánh giá PCTN, tiêu cực
của cơ quan, đơn vị mình.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Xây dựng
kế hoạch
Giám đốc các sở, thủ trưởng các
ban, ngành cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thủ trưởng, các cơ
quan, tổ chức, đơn vị, người đứng đầu các doanh nghiệp nhà nước, đơn vị sự nghiệp
công lập thuộc UBND tỉnh trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của
mình có trách nhiệm tổ chức triển khai, thực hiện Kế hoạch này; căn cứ Kế hoạch
này và chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên chủ động ban hành kế hoạch PCTN, tiêu cực
năm 2024 cho phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị, địa phương, gửi về UBND
tỉnh (qua Thanh tra tỉnh) trước ngày 20/3/2024 để theo dõi; triển khai thực hiện,
tổng hợp, báo cáo theo quy định.
Các sở, ban, ngành: rà soát các
quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn, quy trình nghiệp vụ công tác, trình
cơ quan có thẩm quyền ban hành, nhằm phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực; xây dựng,
ban hành và tổ chức việc tuyên truyền, giáo dục phổ biến pháp luật về PCTN theo
quy định.
2. Nhiệm
vụ cụ thể của một số cơ quan
2.1. Thanh tra tỉnh
Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc
thực hiện các quy định về công tác PCTN, tiêu cực tại các cơ quan, đơn vị; định
kỳ tổng hợp, dự thảo báo cáo kết quả công tác PCTN, tiêu cực của UBND tỉnh để
báo cáo các cơ quan Trung ương, Thường trực Tỉnh ủy, HĐND tỉnh theo quy định.
Tăng cường thanh tra, kiểm tra
trách nhiệm của thủ trưởng các đơn vị, địa phương trong việc thực hiện các quy
định của pháp luật về PCTN; xử lý chồng chéo trong hoạt động thanh tra hành
chính giữa các cơ quan thanh tra; tiến hành thanh tra đột xuất khi có dấu hiệu
vi phạm pháp luật; hướng dẫn, kiểm tra việc tổ chức thực hiện kê khai, công
khai tài sản, thu nhập tại các cơ quan, đơn vị; tổ chức thực hiện xác minh tài
sản, thu nhập theo Kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập năm 2024 đã được phê duyệt.
Kiến nghị xử lý nghiêm đối với các cơ quan, đơn vị, cá nhân thực hiện không
đúng các quy định của pháp luật.
Tham mưu UBND tỉnh triển khai
đánh giá công tác PCTN, tiêu cực năm 2023 trên địa bàn tỉnh theo kế hoạch của
Thanh tra Chính phủ.
Phối hợp với Cơ quan Cảnh sát
điều tra Công an tỉnh, Viện Kiểm sát nhân tỉnh và Tòa án nhân dân tỉnh xử lý kịp
thời, nghiêm minh các vụ việc, hành vi tham nhũng, tiêu cực phát hiện qua công
tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo đảm bảo đúng quy định.
Phối hợp với các cơ quan liên
quan: Sở Tư pháp, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Đài Phát
thanh và Truyền hình tỉnh… trong việc tuyên truyền, phổ biến, công khai các nội
dung về PCTN theo quy định. Thực hiện có hiệu quả và tăng cường tuyên truyền đến
cấp xã về địa chỉ đường dây nóng, hộp thư điện tử; tổ chức tiếp nhận, xử lý, giải
quyết kịp thời các phản ánh, kiến nghị, tố cáo của người dân, doanh nghiệp, nhà
đầu tư về những hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà của cán bộ, công chức, viên
chức trong giải quyết các thủ tục hành chính; tiếp tục phối hợp với Hiệp hội
Doanh nghiệp tỉnh trong việc trao đổi, cung cấp thông tin, tháo gỡ khó khăn cho
doanh nghiệp khi có yêu cầu.
2.2. Sở Tư pháp
Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị liên quan lồng ghép việc bồi dưỡng pháp luật về PCTN, tiêu cực
trong chương trình đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn hằng năm cho đội ngũ báo cáo
viên pháp luật trên địa bàn tỉnh; đưa nội dung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
pháp luật về PCTN vào các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn hoạt động Ngày Pháp luật
Việt Nam (ngày 09 tháng 11) hằng năm.
Phối hợp với các cơ quan, đơn vị,
địa phương trong việc tổng hợp, báo cáo, thu thập các văn bản, tài liệu, số liệu
về công tác lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện các nội dung phục vụ cho
việc đánh giá công tác PCTN, tiêu cực: việc xây dựng và hoàn thiện chính sách,
pháp luật về PCTN, tiêu cực.
Phối hợp với các cơ quan có
liên quan thực hiện việc kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật để kịp thời
đề xuất xây dựng, ban hành, bổ sung, hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật theo
quy định.
2.3. Sở Tài chính
Tham mưu UBND tỉnh triển khai
thực hiện, tổng hợp báo cáo kết quả công khai, minh bạch trong việc bố trí, quản
lý, sử dụng tài chính công, tài sản công hoặc kinh phí huy động từ các nguồn hợp
pháp khác; rà soát việc sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc ban hành mới cho phù hợp
với các quy định của pháp luật về PCTN, tiêu cực.
Hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra,
tổng hợp, báo cáo việc thực hiện các quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn đối
với các cơ quan, đơn vị, địa phương.
Phối hợp với các cơ quan, đơn vị
tổng hợp, báo cáo, thu thập các văn bản, tài liệu, số liệu về kết quả thực hiện
các nội dung phục vụ cho việc đánh giá công tác PCTN: công khai minh bạch trong
việc bố trí, quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công hoặc kinh phí huy động
từ các nguồn hợp pháp khác; kết quả việc thực hiện các quy định về chế độ, định
mức, tiêu chuẩn.
2.4. Sở Nội vụ
Chủ trì, phối hợp và hướng dẫn
các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện lồng ghép nội dung pháp luật về PCTN
và đạo đức liêm chính vào các chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức,
viên chức.
Theo dõi, hướng dẫn, tổng hợp kết
quả công tác PCTN của tổ chức xã hội do Chủ tịch UBND tỉnh thành lập hoặc phê
duyệt điều lệ theo quy định tại các Điều 53, 54, 55 Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ,
báo cáo UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh) theo quy định.
Chủ trì tham mưu, hướng dẫn,
đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh thực hiện các quy định
của pháp luật về chuyển đổi vị trí công tác của công chức, viên chức; đồng thời
theo dõi, kiểm tra và tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện qua Thanh tra tỉnh trước
ngày 15/12/2024.
Tham mưu UBND tỉnh tiếp tục thực
hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính; hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các
đơn vị trong việc chấp hành chỉ đạo của UBND tỉnh về công tác cải cách hành
chính.
Tăng cường thanh tra, kiểm tra
công vụ trong việc thực hiện kỷ cương, kỷ luật hành chính, quy tắc ứng xử, đạo
đức nghề nghiệp của các đơn vị, của cán bộ, công chức, viên chức.
2.5. Sở Giáo dục và Đào tạo
Tiếp tục thực hiện hiệu quả Chỉ
thị số 10/CT-TTg ngày 12/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc đưa nội dung
PCTN vào giảng dạy tại các cơ sở giáo dục, đào tạo; rà soát, tổng hợp kết quả
thực hiện Chỉ thị, báo cáo UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh theo quy định.
2.6. Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội
Phối hợp với các cơ quan, đơn vị,
địa phương tổng hợp, báo cáo kết quả, thu thập các văn bản, tài liệu, số liệu
theo thẩm quyền về công tác lãnh đạo chỉ đạo, ban hành văn bản và triển khai thực
hiện chính sách, pháp luật có nội dung liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của
người lao động phục vụ cho việc đánh giá công tác PCTN, tiêu cực.
2.7. Sở Kế hoạch và Đầu
tư
Theo dõi, hướng dẫn, tổng hợp kết
quả công tác PCTN, tiêu cực trong các doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước trên
địa bàn tỉnh theo quy định tại các Điều 53, 54, 55 Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ;
báo cáo UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh) theo quy định.
2.8. Sở Thông tin và Truyền
thông
Quản lý, vận hành thông suốt Cổng
thông tin điện tử của tỉnh; phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh và các sở, ban,
ngành thực hiện công khai các hoạt động của UBND tỉnh và của các sở, ngành trên
Cổng thông tin điện tử theo đúng quy định của Luật PCTN và các văn bản hướng dẫn
thi hành.
2.9. Công an tỉnh
Triển khai thực hiện Chỉ thị số
50-CT/TW của Bộ Chính trị trong công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham
nhũng; Kế hoạch số 79-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy để tập trung điều tra các
vụ án tham nhũng, kinh tế được phát hiện; phối hợp với các cơ quan tiến hành tố
tụng sớm đưa ra truy tố, xét xử theo Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 28/4/2016 của Thủ
tướng Chính phủ về tăng cường công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham
nhũng đảm bảo không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm.
Định kỳ (hằng quý, 6 tháng, 9
tháng và năm) hoặc đột xuất, chủ trì, phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh,
Tòa án nhân dân tỉnh tổng hợp, báo cáo kết quả điều tra các vụ án, vụ việc có dấu
hiệu tham nhũng, lãng phí theo quy định; đẩy mạnh việc đấu tranh PCTN, lãng phí
và hoàn thành đúng tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng; thu
hồi triệt để tài sản tham nhũng theo quy định của pháp luật.
2.10. Cục Thi hành án dân
sự tỉnh
Phối hợp với các đơn vị liên
quan tăng cường các biện pháp nhằm thu hồi hiệu quả đối với tài sản Nhà nước bị
thất thoát trong quá trình thi hành các bản án đối với vụ án tham nhũng, tiêu cực.
2.11. Ngân hàng Nhà nước
Chi nhánh Hà Tĩnh
Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc
xây dựng và thực hiện các quy tắc, quy định và thực hiện thanh tra, kiểm tra
công tác PCTN của các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp
luật về PCTN; tổng hợp kết quả thực hiện công tác PCTN và kết quả thanh tra, kiểm
tra việc thực hiện công tác PCTN của các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh,
báo cáo UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh) theo quy định.
2.12. Báo Hà Tĩnh, Đài
Phát thanh và Truyền hình tỉnh, các cơ quan thông tin đại chúng
Xây dựng chương trình, kế hoạch
và tổ chức thực hiện thường xuyên việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về
PCTN, tiêu cực trên các phương tiện truyền thông. Quan tâm tăng thời lượng và nội
dung thông tin tuyên truyền; nêu gương người tốt, việc tốt, kịp thời phê phán,
lên án các cơ quan đơn vị, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật PCTN,
tiêu cực.
2.13. Đề nghị Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc tỉnh và các đoàn thể cấp tỉnh
Phối hợp với các cơ quan chức
năng trong triển khai thực hiện Kế hoạch này; tăng cường thực hiện các quy định
của pháp luật về PCTN; tích cực phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan
trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCTN, tiêu cực, giám sát việc
thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN, tiêu cực, đánh giá công tác PCTN,
tiêu cực năm 2023 trên địa bàn tỉnh.
Tích cực đóng góp ý kiến xây dựng,
hoàn thiện chính sách pháp luật và cung cấp thông tin cho các cơ quan chức năng
để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm mọi biểu hiện tiêu cực, tham nhũng cả trong
khu vực Nhà nước và khu vực ngoài nhà nước theo quy định của Luật PCTN năm
2018; tiếp tục phát huy mạnh mẽ vai trò và trách nhiệm trong công tác PCTN,
tiêu cực.
2.14. Đề nghị Viện Kiểm
sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh
Phối hợp với Công an tỉnh,
Thanh tra tỉnh và đơn vị liên quan chỉ đạo triển khai thực hiện các nội dung
liên quan tại Kế hoạch này; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với Cơ quan
điều tra cùng cấp trong điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế,
chức vụ.
Yêu cầu Giám đốc các sở, Thủ
trưởng các ban, ngành cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã triển
khai thực hiện nghiêm túc Kế hoạch này. Quá trình thực hiện có vướng mắc, khó
khăn, kịp thời phản ánh về Thanh tra tỉnh để được hướng dẫn, phối hợp giải quyết.
Giao Thanh tra tỉnh theo dõi,
đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch này; chủ động báo cáo, tham mưu, đề
xuất UBND tỉnh và cơ quan có thẩm quyền những vấn đề phát sinh./.
Nơi nhận:
- Thanh tra Chính phủ;
- Cục I.V, Thanh tra Chính phủ;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các Ban Đảng, UBKT, VP - Tỉnh ủy;
- Ban Pháp chế HĐND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- Các đơn vị sự nghiệp thuộc UBND tỉnh;
- Các DN Nhà nước thuộc UBND tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố, thị xã;
- Chánh VP, các PCVP UBND tỉnh;
- Trung tâm CB-TH;
- Lưu: VT, NC.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Hồng Lĩnh
|