BAN
BÍ THƯ
--------
|
ĐẢNG
CỘNG SẢN VIỆT NAM
---------------
|
Số:
65-KL/TW
|
Hà
Nội, ngày 4 tháng 3 năm 2010
|
KẾT LUẬN
VỀ TIẾP TỤC THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 30-CT/TW CỦA BỘ CHÍNH TRỊ
(KHÓA VIII) VỀ XÂY DỰNG VÀ THỰC HIỆN QUY CHẾ DÂN CHỦ CƠ SỞ
Sau khi xem xét báo cáo của Ban
Chỉ đạo Trung ương về Tổng kết Chỉ thị số 30-CT/TW, ngày 18-2-1998 của Bộ Chính
trị (Khóa VIII) về xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở, Ban Bí thư
Trung ương Đảng kết luận như sau:
I. Tình hình
thực hiện Chỉ thị
1. Những kết quả
đạt được:
Sau hơn 10 năm thực hiện Chỉ thị
số 30-CT/TW về xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở, cấp ủy, chính quyền,
mặt trận, đoàn thể các các cấp đã có nhiều biện pháp chỉ đạo, triển khai sâu rộng,
làm chuyển biến tích cực về nhận thức, quan điểm, chủ trương của Đảng, pháp luật
của Nhà nước đối với việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở.
Quốc hội, Chính phủ đã thể chế
hóa trong nhiều văn bản pháp quy về thực hiện Quy chế dân chủ cho một số loại
hình cơ sở. Các cơ quan, đơn vị, cơ sở đã tích cực xây dựng quy chế, quy định;
thôn, ấp, bản, làng, tổ dân phố xây dựng hương ước, quy ước thực hiện dân chủ
trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội.
Thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở
được gắn với phát triển kinh tế- xã hội, cải cách thủ thục hành chính, cuộc vận
động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", các phong
trào, các hoạt động văn hóa, xã hội, giữ vững an ninh, trật tự ở cơ sở. Nhân
dân đồng tình hưởng ứng và thực hiện có hiệu quả. Dân chủ và thực hành dân chủ
xã hội chủ nghĩa ở nước ta, nhất là dân chủ trực tiếp của nhân dân tiếp tục được
coi trọng, tăng cường.
Xây dựng và thực hiện Quy chế
dân chủ ở cơ sở đã góp phần đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo của
Đảng, quản lý, điều hành của Nhà nước; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động
của mặt trận, các đoàn thể nhân dân; phát huy tính tiền phong, gương mẫu, chấn
chỉnh phong cách, lề lối làm việc của cán bộ, công chức theo hướng sát dân, trọng
dân và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của
các tầng lớp nhân dân; góp phần quan trọng trong phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng
quan liêu, tham nhũng, lãng phí; tăng cường đoàn kết, đồng thuận xã hội, củng cố
mối quan hệ máu thịt giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân; chống lại các âm mưu lợi
dựng dân chủ, dân tộc, tôn giáo, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
Đạt được những kết quả nói trên
là do chủ trương của Đảng và Nhà nước ta về xây dựng và thực hiện Quy chế dân
chủ cơ sở là đúng đắn, hợp lòng dân, đáp ứng được yêu câu của giai đoạn cách mạng
mới. Ban Bí thư Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các cấp, các ngành thường
xuyên quan tâm, chỉ đạo tổ chức thực hiện; ban hành các văn bản pháp quy để quy
định và hướng dẫn việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở các loại hình,
các lĩnh vực hoạt động ở cơ sở; thường xuyên kiểm tra, sơ kết, tổng kết, chỉ đạo
kịp thời. Hệ thống chính sách, pháp luật và chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan
đảng, nhà nước tiếp tục được rà soát, bổ sung, hoàn thiện. Ban chỉ đạo ở các cấp
được chú ý kiện toàn, hoạt động thường xuyên. Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể nhân
dân ở các cấp đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng và thực hiện
Quy chế dân chủ ở cơ sở.
2. Khuyết điểm,
hạn chế:
Nhìn chung, việc xây dựng và thực
hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở được triển khai tích cực ở loại hình xã, phường,
thị trấn; các loại hình cơ sở khác kết quả còn hạn chế.
Việc xây dựng và thực hiện các
quy chế, quy ước, hương ước không ít nơi còn hình thức, chất lượng chưa cao,
chưa thành nền nếp. Một số xã, phường, thị trấn chưa làm tốt việc công khai,
dân chủ về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, giá cả đền bù khi chuyển mục đích sử
dụng đất, chính sách tái định cư. Không ít cơ quan thiếu công khai, dân chủ về
quản lý thu, chi tài chính công, nâng lương, quy hoạch đào tạo, đề bạt cán bộ.
Phần lớn các doanh nghiệp tư nhân, cơ sở dịch vụ ngoài công lập và một số doanh
nghiệp nhà nước, công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn chưa xây dựng, thực
hiện quy chế dân chủ cơ sở; thiếu công khai, dân chủ về sản xuất, kinh doanh,
tiền lương, tiền thưởng và thực hiện chế độ bảo hiểm đối với người lao động.
Một số nơi nội bộ lãnh đạo cấp ủy,
chính quyền mất đoàn kết; tình trạng quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực
chưa được ngăn chặn kịp thời; tình hình khiếu kiện của nông dân, đình công, bãi
công của công nhân diễn biến phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ đến lòng tin của
nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền.
Nguyên nhân của những hạn chế,
khuyết điểm trên là do: Nhận thức về dân chủ và trách nhiệm thực hiện Quy chế
dân chủ ở cơ sở của một số cấp ủy, chính quyền, cán bộ, công chức chưa đầy đủ,
phong cách làm việc quan liêu, mất dân chủ, thiếu tôn trọng dân còn khá phổ biến
trong cán bộ các cấp, các ngành.
Trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của
một số cấp ủy đảng, đảng đoàn, ban cán sự đảng, của người đứng đầu chưa đầy đủ;
không ít nơi chưa có ban chỉ đạo, chưa có người theo dõi kiểm tra, sơ kết, tổng
kết, chỉ đạo thường xuyên; việc hướng dẫn, kiểm tra theo hệ thống ngành dọc
chưa được coi trọng.
Việc rà soát, ban hành, bổ sung
chính sách, cơ chế chưa đồng bộ, chưa kịp thời đáp ứng yêu cầu cuộc sống đặt
ra, nhất là những chính sách có liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của
nhân dân như: Giá đền bù đất khi giải phóng mặt bằng, tái định cư, tiền lương,
bảo hiểm xã hội, nhà ở của công nhân các khu công nghiệp...Một số văn bản pháp
quy quy định về quy chế dân chủ cho một số loại hình, một số lĩnh vực còn thiếu,
chưa kịp thời, chưa sát với thực tế, chậm được rà soát, bổ sung.
Mặt trận, các đoàn thể nhân dân
một số nơi còn chậm đổi mới phương thức hoạt động, còn có xu hướng hành chính
hóa; chưa thực sự đại diện cho quyền lợi, nguyện vọng của nhân dân; chưa tích cực
tuyên truyền, vận động, tổ chức cho nhân dân tham gia xây dựng và thực hiện Quy
chế dân chủ cơ sở.
II. Tiếp tục
đẩy mạnh và thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số số 30-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa
VIII) về xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở
1. Tiếp tục quán triệt, không ngừng
nâng cao nhận thức; xác định rõ trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, mặt
trận, các đoàn thể chính trị- xã hội; của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức
và các tầng lớp nhân dân về những quan điểm, chủ trương của Đảng, pháp luật của
Nhà nước về phát huy quyền làm chủ, mở rộng dân chủ trực tiếp của nhân dân ở cơ
sở.
2. Tăng cường việc thể chế hóa
các quan điểm, chủ trương của Đảng về dân chủ xã hội chủ nghĩa trong các quy định
của pháp luật, chính sách cụ thể. Tổng kết, rà soát, bổ sung các văn bản đã ban
hành; sớm nghiên cứu, ban hành pháp lệnh về xây dựng và thực hiện dân chủ cho
các loại hình doanh nghiệp. Các cơ sở, các loại hình cần rà soát, bổ sung, xây
dựng quy chế thực hiện dân chủ (xây dựng thành quy định, nguyên tắc, quy trình
thực hiện dân chủ) trong các lĩnh vực hoạt động cụ thể của địa phương, đơn vị
mình, nhất là các lĩnh vực có liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của nhân
dân.
3. Gắn việc thực hiện Quy chế
dân chủ ở cơ sở với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị; cải cách hành chính; cuộc
vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; các
phong trào thi đua yêu nước nhằm tăng cường sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc,
thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh; nâng cao đời
sống vật chất và tinh thần của nhân dân.
4. Nâng cao trách nhiệm của các
tổ chức trong hệ thống chính tri, phát huy cao vai trò làm chủ của nhân dân
trong phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, các tệ nạn, tiêu cực ở cơ sở;
chủ động đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch
kích động, chống đối, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, gây mất ổn định
chính trị, trật tự xã hội.
5. Phát huy vai trò của ban chỉ
đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, các cấp, các ngành trong việc
hướng dẫn, đôn đốc, tham mưu cho cấp ủy kiểm tra, chỉ đạo thường xuyên; đẩy mạnh
công tác nghiên cứu, tổng kết lý luận và thực tiễn; coi trọng công tác tập huấn,
bồi dưỡng, giáo dục, rèn luyện cán bộ, công chức về ý thức, trách nhiệm, phong
cách, năng lực thực hiện dân chủ ở cơ sở và dân chủ với nhân dân.
6. Tăng cường vai trò lãnh đạo của
các cấp ủy đảng; trách nhiệm của chính quyền, của người đứng đầu về thực hiện
quy chế dân chủ; tiếp tục chỉ đạo cụ thể hóa phương châm "dân biết, dân
bàn, dân làm, dân kiểm tra" ở cơ sở. Phát huy vai trò của mặt trận, các
đoàn thể nhân dân trong việc tuyên truyền và giám sát việc thực hiện; vận động
nhân dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cơ sở.
III. Tổ chức
thực hiện
- Các ban đảng, ban cán sự đảng,
đảng đoàn, đảng ủy khối, đảng ủy trực thuộc trung ương, các tỉnh ủy, thành ủy
căn cứ nội dung Kết luận của Ban Bí thư Trung ương Đảng để cụ thể hóa thành
chương trình công tác của cấp ủy, chỉ đạo triển khai và kiểm tra việc quán triệt,
tổ chức thực hiện Kết luận này.
- Đảng đoàn Quốc hội chỉ đạo các
cơ quan chức năng sớm nghiên cứu, ban hành pháp lệnh về thực hiện dân chủ trong
hoạt động của các loại hình doanh nghiệp; chỉ đạo các cơ quan liên quan của Quốc
hội, hội đồng nhân dân các cấp, các đoàn đại biểu Quốc hội tăng cường công tác
giám sát việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở của các địa phương, đơn vị.
- Ban cán sự đảng Chính phủ chỉ
đạo việc tổng kết các nghị định của Chính phủ đã ban hành về quy chế thực hiện
dân chủ ở cơ sở; chỉ đạo việc sửa đổi, bổ sung, ban hành các văn bản pháp quy về
xây dựng, thực hiện Quy chế dân chủ ở các loại hình cơ sở, các lĩnh vực hoạt động
xã hội; nhất là những loại hình, lĩnh vực hoạt động ở cơ sở thực hiện Quy chế
dân chủ còn yếu, như trong hoạt động nghiên cứu khoa học, các đơn vị sự nghiệp,
dịch vụ ngoài công lập, các doanh nghiệp tư nhân...
- Các ban cán sự đảng, đảng
đoàn, đảng ủy trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan liên quan ban hành văn
bản hướng dẫn, kiểm tra, tổng kết việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở theo hệ
thống ngành dọc.
- Giao Ban Dân vận Trung ương và
Ban Chỉ đạo Trung ương về thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở đôn đốc, kiểm tra
việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở và phối hợp với các ban đảng, ban cán sự
đảng, đảng đoàn, đảng ủy khối, đảng ủy trực thuộc Trung ương hướng dẫn thực hiện
Kết luận này.
- Các cấp ủy, tổ chức đảng trực
thuộc Trung ương định kỳ báo cáo kết quả việc thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW của
Bộ Chính trị và kết luận này về Ban Bí thư Trung ương Đảng qua Thường trực Ban
Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở ở Trung ương; định kỳ 3 năm
sơ kết, 5 năm tổng kết một lần.
Kết luận này được phổ biến đến
chi bộ.
|
T/M
BAN BÍ THƯ
Trương Tấn Sang
|