ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 154/KH-UBND
|
Vĩnh Phúc, ngày
11 tháng 9 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
PHÒNG, CHỐNG BỆNH CÚM GIA CẦM TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH PHÚC
GIAI ĐOẠN 2021-2025
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh
có đàn gia cầm phát triển mạnh; tính đến tháng 7/2020, tổng đàn gia cầm của tỉnh
có khoảng 11,28 triệu con (đàn gà 9,75 triệu con; đàn vịt, ngàn 1,53 triệu
con). Để đàn gia cầm phát triển ổn định, bền vững trong các năm qua, công
tác phòng, chống dịch bệnh luôn được UBND tỉnh quan tâm, chỉ đạo, đầu tư kinh
phí tiêm phòng vắc xin, phun khử trùng tiêu độc môi trường chăn nuôi,...Do đó,
giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn tỉnh không xảy ra bệnh Cúm gia cầm ở quy mô lớn,
phạm vi rộng. Tuy nhiên, do chủ quan, một số hộ chăn nuôi gia cầm vẫn chưa thực
hiện tiêm phòng đầy đủ vắc xin phòng bệnh cho gia cầm, đặc biệt là vắc xin
phòng bệnh Cúm gia cầm (CGC) nên vẫn phát sinh một số ổ dịch CGC nhỏ, lẻ tại một
số huyện, thành phố làm ảnh hưởng đến phát triển chăn nuôi của tỉnh. Theo phân
vùng nguy cơ của Bộ Nông nghiệp & PTNT năm 2019, Vĩnh Phúc có 07/9 huyện,
thành phố là vùng có nguy cơ cao với bệnh CGC (huyện có 02 lần xuất hiện ổ dịch
CGC trong 5 năm 2014-2018). Do đó, Vĩnh Phúc vẫn là tỉnh có nguy cơ cao với bệnh
CGC.
Để chủ động phòng, chống bệnh
CGC trên địa bàn tỉnh trong các năm tới và thực hiện Quyết định số 172/QĐ-TTg
ngày 13/02/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt “Kế hoạch quốc gia
phòng, chống bệnh CGC, giai đoạn 2019 - 2025”; văn bản số 4981/BNN-TY ngày
16/7/2019 của Bộ Nông nghiệp & PTNT về việc triển khai Kế hoạch quốc gia
phòng, chống bệnh CGC, giai đoạn 2019-2025. UBND tỉnh Vĩnh Phúc ban hành Kế hoạch
phòng, chống bệnh CGC trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025 như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Thực hiện các biện pháp tổng hợp
để ngăn chặn và phòng, chống dịch CGC xảy ra và lây lan trên diện rộng; chủ động
giám sát để phát hiện sớm, cảnh báo và có giải pháp phòng, chống; góp phần giảm
thiểu tác động tiêu cực của CGC đối với sức khỏe cộng đồng và các hoạt động
thương mại liên quan đến gia cầm, sản phẩm gia cầm.
2. Mục tiêu cụ thể
- Tổ chức kiểm soát tốt dịch bệnh,
chủ động giám sát phát hiện sớm, xử lý kịp thời ổ dịch và không để dịch bệnh
lây lan ra diện rộng.
- Tổ chức tiêm phòng vắc xin
CGC cho đàn gia cầm, bảo đảm đạt tỷ lệ trên 80% tổng đàn thuộc diện tiêm.
- Xây dựng các cơ sở, vùng sản xuất
gia cầm, sản phẩm gia cầm an toàn với bệnh CGC trên địa bàn tỉnh.
- Góp phần giảm thiểu hoặc
không để phát sinh các ca bệnh CGC ở người do nhiễm các chủng vi rút cúm nguy
hiểm (H5 và H7).
II. NỘI DUNG
1. Giám sát
dịch bệnh
1.1. Giám sát bị động
- Đàn gia cầm nuôi có biểu hiện
nghi ngờ bệnh CGC phải được lấy mẫu để xét nghiệm vi rút CGC và chẩn đoán phân
biệt.
- Đàn gia cầm nghi có tiếp xúc
với đàn gia cầm mắc bệnh CGC phải được giám sát, lấy mẫu xét nghiệm vi rút CGC.
1.2. Giám sát chủ động
- Giám sát sau tiêm phòng để kiểm
tra bảo hộ của vắc xin đã tiêm phòng nhằm đánh giá hiệu quả sau tiêm phòng vắc
xin CGC (Áp dụng với gia cầm được tiêm vắc xin phòng bệnh CGC):
- Giám sát lưu hành vi rút CGC
để cảnh báo sớm nguy cơ phát sinh dịch bệnh, nguy cơ vi rút CGC xâm nhập vào địa
bàn tỉnh; từ đó góp phần giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm vi rút CGC cho người.
1.3. Tham gia thực hiện
việc giám sát chủ động CGC theo chương trình quốc gia (nếu có).
2. Xử lý ổ
dịch CGC
Thực hiện việc xử lý ổ dịch CGC
theo qui định của Luật Thú y và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Thú y.
3. Tiêm vắc
xin phòng bệnh CGC
- Tiêm phòng vắc xin CGC: Hướng
dẫn các hộ, trang trại chăn nuôi gia cầm; tổ chức tiêm phòng đảm bảo cho trên
80% tổng đàn gia cầm thuộc diện tiêm phòng trên địa bàn tỉnh.
- Loại vắc xin CGC sử dụng:
Theo khuyến cáo của Cục Thú y.
4. Kiểm dịch
vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm
- Thực hiện quản lý chăn nuôi,
gắn với kiểm dịch, cấp giấy chứng nhận kiểm dịch gia cầm, sản phẩm gia cầm ra
khỏi địa bàn cấp tỉnh theo quy định.
- Tăng cường phối hợp với các
ngành liên quan như Quản lý thị trường, Công an, chính quyền các cấp để kiểm
soát chặt chẽ việc vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm trên địa bàn tỉnh. Xử
lý nghiêm khi phát hiện trường hợp vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu,
không rõ nguồn gốc.
5. Kiểm
soát giết mổ gia cầm
Thực hiện theo quy định tại
Thông tư số 09/2016/TT-BNNPTNT ngày 01/6/2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn quy định về kiểm soát giết mổ và kiểm tra vệ sinh thú y.
6. Kiểm
soát ấp nở gia cầm
Tổ chức rà soát các cơ sở ấp nở
gia cầm trên địa bàn tỉnh; thực hiện kiểm tra, quản lý theo quy định của pháp
luật hiện hành về quản lý chăn nuôi và ấp nở gia cầm.
7. Vệ sinh
tiêu độc khử trùng
- Hướng dẫn các hộ, trang trại
chăn nuôi gia cầm thực hiện tốt các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, thường
xuyên thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh, phun thuốc sát trùng, tiêu độc nhằm
tiêu diệt các loại mầm bệnh, trong đó có vi rút CGC.
- Định kỳ tổ chức vệ sinh, khử
trùng, tiêu độc tại các khu vực chăn nuôi, các chợ, điểm buôn bán, giết mổ gia
cầm và các sản phẩm gia cầm bằng vôi bột hoặc hóa chất; vệ sinh, khử trùng tiêu
độc sau mỗi buổi họp chợ, mỗi ca giết mổ gia cầm; vệ sinh, khử trùng, tiêu độc
đối với người, phương tiện ra vào khu vực chăn nuôi theo đúng quy trình kỹ thuật
chăn nuôi, vệ sinh phòng dịch.
- Thực hiện các đợt tiêu độc khử
trùng môi trường do Bộ Nông nghiệp & PTNT phát động; ngoài ra căn cứ vào
tình hình thực tế và diễn biến dịch bệnh trên địa bàn tỉnh tổ chức các đợt phun
khử trùng, tiêu độc tập trung để tiêu diệt tác nhân gây bệnh trong môi trường
chăn nuôi.
8. Xây dựng
vùng, cơ sở chăn nuôi an toàn bệnh CGC
- Hàng năm, tổ chức tuyên truyền,
tập huấn, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân chăn nuôi gia cầm trên địa bàn tỉnh
xây dựng vùng, cơ sở chăn nuôi gia cầm an toàn dịch bệnh CGC nhằm đáp ứng nhu cầu
tiêu dùng của người dân và hướng tới xuất khẩu gia cầm, sản phẩm gia cầm.
- Xây dựng các cơ chế, chính
sách, hỗ trợ phát triển vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh CGC; khuyến khích các tập
đoàn, công ty có tiềm năng đầu tư xây dựng các chuỗi sản xuất các sản phẩm chăn
nuôi gia cầm đạt tiêu chuẩn an toàn dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.
- Hướng dẫn thực hiện việc duy
trì trạng thái các cơ sở toàn dịch bệnh CGC đối với các cơ sở đã được công nhận.
9. Tuyên
truyền, tập huấn nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi
- Triển khai công tác tuyên
truyền về phòng, chống bệnh CGC, nguy cơ tái phát dịch bệnh, chăn nuôi an toàn
sinh học và an toàn dịch bệnh; không sử dụng giống gia cầm không rõ nguồn gốc,
gia cầm, sản phẩm gia cầm chưa qua kiểm dịch; sử dụng thịt gia cầm phải nấu
chín, không ăn tiết canh; vận động người dân tự giác báo cáo khi phát hiện gia
cầm bị bệnh, gia cầm nghi mắc bệnh CGC, giảm thiểu các hành vi làm dịch phát
sinh và lây lan,...để người dân hiểu, nâng cao nhận thức và chủ động thực hiện
các biện pháp phòng, chống bệnh CGC.
- Đa dạng hóa các hình thức
tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống thông tin cơ
sở; xây dựng, in ấn tờ rơi, tờ gấp,...phát cho người chăn nuôi.
- Tổ chức các lớp tập huấn nâng
cao năng lực chuyên môn về giám sát, xử lý ổ dịch cho lực lượng thú y trên địa
bàn tỉnh.
III. CƠ CHẾ
TÀI CHÍNH
1. Khi
chưa có dịch CGC
1.1. Ngân sách cấp tỉnh: Hỗ
trợ cho các hoạt động, gồm:
- Hỗ trợ kinh phí tuyên truyền,
tập huấn, in tờ rơi, vận chuyển, bảo quản vắc xin, hóa chất từ tỉnh về cấp huyện.
- Kinh phí giám sát lưu hành vi
rút Cúm, giám sát sau tiêm phòng vắc xin CGC và chẩn đoán bệnh CGC;
- Mua vắc xin CGC tiêm phòng định
kỳ, tiêm phòng bổ sung và tiêm phòng, chống dịch cho đàn gà của các hộ chăn
nuôi nông hộ có quy mô từ 3.000 con trở xuống và cho toàn bộ đàn vịt, ngan của
các hộ chăn nuôi gia cầm trên địa bàn tỉnh (Các hộ chăn nuôi gà có quy mô
trên 3.000 con phải tự mua vắc xin CGC và tự tổ chức tiêm phòng cho đàn gà của
gia đình mình).
- Mua hoá chất phun khử trùng
tiêu độc các đợt tập trung trên địa bàn tỉnh (định mức hóa chất 0,05 lít/hộ);
- Mua sắm dụng cụ (bơm tiêm tự
động, kim tiêm, thùng bảo ôn...) trang bị bảo hộ dùng trong tiêm phòng.
- Kinh phí hỗ trợ cho lực lượng
trực tiếp tham gia nhiệm vụ phòng, chống dịch để thực hiện tiêu huỷ gia cầm mắc
bệnh CGC (kể cả gia cầm và các sản phẩm từ gia cầm do các lực lượng chống buôn
lậu, tổ cơ động, chốt, trạm kiểm dịch động vật bắt buộc phải tiêu huỷ); lực lượng
thực hiện nhiệm vụ tại các chốt kiểm dịch và tổ cơ động cấp tỉnh.
1.2. Ngân sách cấp huyện
- Hỗ trợ thống kê gia cầm trước
khi tiêm phòng; in mẫu biểu, danh sách tiêm phòng; chi phí tập huấn cho lực lượng
trực tiếp tham gia tiêm phòng tại các xã, phường, thị trấn; vận chuyển vắc xin,
hóa chất từ cấp huyện về cấp xã.
- Hỗ trợ kinh phí cho công tác
tiêm phòng CGC, khử trùng tiêu độc ngoài phần hỗ trợ từ ngân sách cấp tỉnh (gia
cầm bị phản ứng, chết; mua sắm dụng cụ, trang bị bảo hộ dùng trong tiêm phòng ;
tuyên truyền, tổ chức, chỉ đạo tại địa phương…) đảm bảo cho công tác phòng, chống
bệnh CGC tại các huyện, thành phố.
1.3. Ngân sách cấp xã: Đảm
bảo chi phí triển khai kế hoạch ở cấp xã, bao gồm: Chi phí tuyên truyền, phổ biến,
chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, xử lý ổ dịch nhỏ phát sinh,...
2. Khi dịch
CGC xảy ra: Tùy theo tình hình dịch bệnh CGC, khi dịch bệnh xảy
ra ở nhiều huyện và lây lan rộng, giao Sở Nông nghiệp & PTNT đề xuất kinh
phí bổ sung phòng, chống dịch bệnh theo quy định; xảy ra ở phạm vi huyện thì
UBND cấp huyện thẩm định và hỗ trợ kinh phí theo thẩm quyền bằng nguồn kinh phí
dự phòng của địa phương. Trong trường hợp nguồn lực về phòng, chống dịch bệnh
vượt quá khả năng của địa phương, UBND cấp huyện tổng hợp hồ sơ gia cầm bị tiêu
hủy đề nghị hỗ trợ theo quy định.
3. Kinh
phí do người chăn nuôi tự đảm bảo
- Chi trả công tiêm phòng vắc
xin CGC và tiền công cho người đi phun khử trùng tiêu độc chuồng trại, môi trường
chăn nuôi.
- Các trường hợp không được
ngân sách nhà nước hỗ trợ, chủ cơ sở chăn nuôi gia cầm tự túc chi phí tiêm
phòng vắc xin CGC, hóa chất khử trùng tiêu độc, lấy mẫu xét nghiệm gian sát lưu
hành vi rút CGC, sau tiêm phòng định kỳ, đột xuất theo quy định.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Là đầu mối chỉ đạo triển khai
các hoạt động phòng chống bệnh CGC trên địa bàn tỉnh; kiểm tra, đôn đốc các địa
phương triển khai công tác phòng, chống bệnh CGC trên địa bàn.
- Tổng hợp, báo cáo kết quả thực
hiện Kế hoạch theo quy định.
- Chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và
Thú y:
+ Phối hợp với các cơ quan truyền
thông hướng dẫn, tuyên truyền kịp thời, chính xác về tình hình dịch bệnh GCC và
các biện pháp phòng, chống.
+ Xây dựng kế hoạch giám sát;
hướng dẫn tiêm phòng, phun khử trùng tiêu độc đảm bảo quy định; tổ chức tuyên
truyền phòng, chống bệnh CGC.
+ Chuẩn bị đầy đủ và cung ứng kịp
thời vắc xin, vật tư, hóa chất phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh CGC trên
địa bàn tỉnh theo phê duyệt.
+ Phối hợp với các địa phương
chủ động kiểm tra, giám sát, phát hiện sớm các ổ dịch CGC nhằm kịp thời bao
vây, khống chế không để dịch bệnh lây lan; tổ chức tiêm phòng đại trà vào các đợt
chính và tiêm bổ sung các đợt trong năm cho đàn gia cầm trên địa bàn; tiêm
phòng bao vây ổ dịch (nếu có), vệ sinh tiêu độc khử trùng môi trường chăn nuôi;
hướng dẫn các biện pháp kỹ thuật xử lý khi phát hiện các ổ dịch CGC.
+ Thực hiện nghiêm công tác kiểm
dịch vận chuyển, kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y theo quy định.
+ Tiếp nhận, giải quyết các
thông tin về tình hình dịch bệnh CGC và tổng hợp, báo cáo theo quy định.
+ Hàng năm lập dự toán kinh phí
thực hiện công tác phòng, chống bệnh CGC trên địa bàn tỉnh, báo cáo Sở Nông
nghiệp và PTNT trình Sở Tài chính thẩm định trình UBND tỉnh phê duyệt để thực
hiện.
2. Sở Tài
chính: Cân đối, bố trí nguồn kinh phí phục vụ triển khai các hoạt
động của Kế hoạch; thẩm định dự toán kinh phí triển khai trình UBND tỉnh phê
duyệt.
3. Sở Y tế:
Chỉ đạo các đơn vị trong ngành Y tế phối hợp với cơ quan Thú y, chính quyền,
đoàn thể ở cơ sở tăng cường giám sát, phát hiện sớm những trường hợp nghi nhiễm
CGC và các loại cúm khác trên người, chủ động giám sát tại cộng đồng; phát hiện
sớm trường hợp mắc bệnh trên người, cách ly, khoanh vùng xử lý triệt để, không
để dịch lây lan; sẵn sàng thu dung, điều trị bệnh nhân; đảm bảo đủ cơ số trang
bị y tế, thuốc và hóa chất thiết yếu phục vụ công tác phòng, chống dịch ở các
tuyến; khuyến cáo người dân về các biện pháp phòng, chống CGC lây từ gia cầm
sang người.
4. Cục Quản
lý thị trường tỉnh (Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo 389)
Phối hợp với lực lượng Thú y,
Công an, Thanh tra Giao thông, các cơ quan liên quan, tập trung kiểm tra, ngăn
chặn, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển, kinh doanh
trái phép gia cầm, sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc trên thị trường; đặc biệt
đối với các trường hợp vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm từ nước ngoài vào địa
bàn tỉnh.
5. Sở
Công Thương: Chỉ đạo UBND cấp huyện, xã tăng cường kiểm soát hoạt
động kinh doanh gia cầm và sản phẩm của gia cầm tại các chợ trên địa bàn; thường
xuyên theo dõi nắm chắc tình hình, diễn biến thị trường đối với thịt gia cầm và
các sản phẩm thịt gia cầm để có giải pháp ổn định về thị trường.
6. Sở
Giao thông Vận tải: Chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông và
các đơn vị có liên quan phối hợp với lực lượng quản lý thị trường, thú y, công
an đấu tranh, xử lý các trường hợp buôn bán, vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm
không rõ nguồn gốc tại các ga tàu, bến xe, đầu mối giao thông.
7. Công
an tỉnh
- Chỉ đạo lực lượng công an phối
hợp với lực lượng chức năng của Cục quản lý thị trường, Sở Giao thông, Sở Nông
nghiệp & PTNT đấu tranh, ngăn chặn, xử lý các trường hợp buôn bán, vận chuyển
gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu, không rõ nguồn gốc; cử lực lượng tham gia
các chốt kiểm soát tạm thời, tổ cơ động khi có dịch xảy ra trên địa bàn tỉnh.
- Chỉ đạo lực lượng công an
tăng cường đấu tranh với các đối tượng vận chuyển, buôn bán gia cầm nhập lậu
vào tỉnh.
8. Sở
Thông tin và Truyền thông, Đài PT&TH tỉnh, Báo Vĩnh Phúc
Phối hợp với Sở Nông nghiệp
& PTNT (trực tiếp là Chi cục Chăn nuôi và Thú y) thông tin kịp thời, chính
xác về nguy cơ, tác hại và diễn biến dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống
CGC trên địa bàn tỉnh.
9. Sở Tài
nguyên và Môi trường: Phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT hướng
dẫn các địa phương các biện pháp xử lý môi trường phục vụ công tác phòng, chống
dịch bệnh CGC.
10. Các Sở,
ngành khác: Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, có trách nhiệm phối hợp
với Sở Nông nghiệp & PTNT và UBND các huyện, thành phố tổ chức, triển khai
các hoạt động phòng, chống bệnh CGC trên địa bàn đạt hiệu quả.
11. Đề nghị
UBMT tổ quốc, các tổ chức, đoàn thể cấp tỉnh: Chỉ đạo trong hệ
thống từ tỉnh đến cơ sở, vận động các hội viên, đoàn viên thực hiện công tác
phòng, chống bệnh CGC trong gia đình và cộng đồng.
12. UBND
các huyện, thành phố
- Xây dựng và tổ chức thực hiện
Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh CGC giai đoạn 2021-2025; chủ động bố trí nguồn
kinh phí để thực hiện công tác phòng, chống dịch, xử lý ổ dịch nhỏ phát
sinh,...trên địa bàn; trình UBND tỉnh quyết định hỗ trợ kinh phí, vật tư và nguồn
lực khi yêu cầu phòng, chống bệnh CGC vượt quá khả năng của địa phương.
- Chỉ đạo các phòng, ban liên
quan, UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện:
+ Thông tin, tuyên truyền trên
hệ thống truyền thanh của địa phương để nâng cao nhận thức của người dân về
công tác phòng, chống dịch bệnh CGC; đồng thời đưa tin đầy đủ, kịp thời, chính
xác về diễn biến, nguy cơ dịch bệnh và biện pháp phòng, chống để người dân chủ
động thực hiện.
+ Kiểm tra, giám sát dịch bệnh
CGC đến thôn, xóm, hộ chăn nuôi; tổ chức tiêm phòng đại trà vào 2 đợt chính và
tiêm bổ sung các đợt trong năm cho đàn gia cầm trên địa bàn; tiêm phòng bao vây
ổ dịch (nếu có), thực hiện vệ sinh, khử trùng tiêu độc môi trường chăn nuôi.
+ Kiểm tra việc thực hiện công
tác phòng, chống dịch bệnh CGC trên địa bàn; xử lý nghiêm đối với các trường hợp
vi phạm.
- Tổng hợp, báo cáo kết quả thực
hiện Kế hoạch phòng, chống bệnh CGC trên địa bàn cấp huyện theo quy định.
13. UBND
các xã, phường, thị trấn
- Xây dựng, tổ chức thực hiện Kế
hoạch phòng, chống dịch bệnh CGC giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn; thành lập Tổ
giám sát hoặc giao cho Trưởng thôn, nhân viên thú y cấp xã theo dõi giám sát,
tiếp nhận và báo cáo thông tin về dịch bệnh CGC; huy động các tổ chức đoàn thể ở
địa phương, vận động nhân dân hưởng ứng và tham gia thực hiện các biện pháp
phòng, chống dịch theo kế hoạch.
- Tăng cường tuyên truyền trên
loa truyền thanh địa phương về công tác phòng, chống dịch bệnh CGC.
- Thống kê, báo cáo số lượng
đàn gia cầm, hộ chăn nuôi; lập kế hoạch tiêm phòng, phun khử trùng tiêu độc môi
trường chăn nuôi trong các đợt theo kế hoạch của UBND cấp huyện; thông báo cho
người chăn nuôi kế hoạch tiêm phòng để hộ chăn nuôi chủ động phối hợp thực hiện.
- Chịu trách nhiệm quản lý chặt
chẽ vắc xin, vật tư, hóa chất và kinh phí được hỗ trợ, đảm bảo chi đúng đối tượng,
theo quy định của tỉnh.
- Kiên quyết xử lý các trường hợp
không chấp hành về phòng, chống dịch bệnh CGC theo quy định.
- Chủ động sử dụng nguồn kinh
phí của địa phương hỗ trợ công tác phòng, chống dịch theo phân cấp, đảm bảo hiệu
quả và đúng quy định; trình UBND cấp huyện quyết định hỗ trợ kinh phí, vật tư
và nguồn lực khi yêu cầu phòng, chống bệnh CGC vượt quá khả năng của địa
phương.
- Tổ chức tiêu hủy gia cầm mắc
bệnh CGC theo quy định của Luật Thú y và hướng dẫn của cơ quan chuyên môn. Mỗi
xã, phường, thị trấn phải có địa điểm xử lý, tiêu hủy, chôn lấp đủ điều kiện để
kịp thời xử lý động vật, sản phẩm động vật phải tiêu hủy (nếu có).
- Tổng hợp, báo cáo kết quả thực
hiện Kế hoạch phòng, chống bệnh CGC giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn cấp xã
theo quy định.
14. Trách
nhiệm của người chăn nuôi
Chủ động thực hiện các qui định
của pháp luật về chăn nuôi, thú y và phòng, chống dịch bệnh CGC. Hợp tác đầy đủ,
chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong việc kiểm tra, giám sát dịch bệnh và lấy
mẫu theo yêu cầu của Cơ quan Thú y.
Trên đây là Kế hoạch phòng, chống
bệnh CGC trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2021 - 2025. UBND tỉnh yêu cầu
các Sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố chỉ đạo triển khai thực
hiện./.
Nơi nhận:
- Bộ NN & PTNT (b/c);
- TTTU, HĐND tỉnh (b/c);
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- Cục Thú y;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể;
- Báo VP, Đài PTTH tỉnh, Cổng TT-GTĐT tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Chi cục Chăn nuôi & Thú y;
- Lưu: VP, NN2.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Khước
|