ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 194/KH-UBND
|
Vĩnh Phúc, ngày
10 tháng 12 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
PHÒNG, CHỐNG BỆNH LỞ MỒM LONG MÓNG GIA SÚC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
VĨNH PHÚC GIAI ĐOẠN 2021-2025
Thực hiện Quyết định số
1632/QĐ-TTg ngày 22/10/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt “Chương
trình quốc gia phòng, chống bệnh Lở mồm long móng, giai đoạn 2021-2025”; UBND tỉnh
Vĩnh Phúc ban hành Kế hoạch phòng, chống bệnh Lở mồm long móng (LMLM) gia súc
trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025 như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Kiểm soát hiệu quả bệnh LMLM
gia súc trên địa bàn tỉnh; xây dựng các cơ sở an toàn dịch bệnh (ATDB) LMLM, tiến
tới xây dựng cơ sở ATDB cấp xã và vùng ATDB cấp huyện; góp phần thực hiện thành
công chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045 của tỉnh.
2. Mục tiêu cụ thể
- Tổ chức kiểm soát tốt dịch bệnh,
chủ động giám sát phát hiện sớm, xử lý kịp thời ổ dịch và không để dịch bệnh
lây lan ra diện rộng, ngăn chặn dịch từ bên ngoài vào địa bàn tỉnh.
- Tổ chức tiêm phòng vắc xin
LMLM cho đàn trâu, bò, đàn lợn đảm bảo đạt tỷ lệ trên 80% tổng đàn thuộc diện
tiêm.
- Xây dựng các cơ sở, vùng sản
xuất chăn nuôi gia súc an toàn với bệnh LMLM trên địa bàn tỉnh.
II. NỘI DUNG
KẾ HOẠCH
1. Phòng bệnh
bằng vắc xin LMLM, phun khử trùng tiêu độc
1.1. Phòng bệnh bằng vắc xin
LMLM
- Đối tượng tiêm phòng vắc xin LMLM:
Tập trung tiêm phòng cho đàn trâu, bò, đàn lợn trên địa bàn tỉnh.
- Loại vắc xin: Theo khuyến cáo
hằng năm của Cục Thú y.
- Thời gian tiêm phòng: Bảo đảm
2 lần tiêm phòng trong năm, mỗi lần cách nhau 6 tháng; lần 1 trong khoảng thời
gian từ tháng 2 đến tháng 5 và lần 2 trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến
tháng 11. Ngoài 2 đợt tiêm chính nêu trên, tổ chức tiêm phòng bổ sung cho đàn vật
nuôi phát sinh trước và sau các đợt tiêm chính, bảo đảm tiêm vắc xin cho tối
thiểu 80% tổng đàn thuộc diện phải tiêm phòng.
- Điều kiện, phương tiện, dụng
cụ và các biện pháp kỹ thuật liên quan đến bảo quản, vận chuyển vắc xin và tiêm
phòng phải đạt yêu cầu; các địa phương cần tổ chức hướng dẫn, giám sát, đánh
giá sau mỗi đợt tiêm phòng.
- Cách thức sử dụng vắc xin:
Theo hướng dẫn của nhà sản xuất vắc xin. Trong đó, lưu ý thực hiện vệ sinh, khử
trùng tiêu độc ngay sau khi tiêm phòng.
1.2. Phun khử trùng tiêu độc
- Tổ chức phun khử trùng tiêu độc
chuồng trại, môi trường chăn nuôi cùng với 2 đợt tiêm phòng chính trong năm.
- Ngoài 02 đợt phun khử trùng,
tiêu độc chính trong năm, căn cứ chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp & PTNT và diễn
biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh tổ chức phun khử trùng, tiêu độc tập
trung bổ sung.
- Đối với những địa phương có tổ
chức Lễ hội lớn, du lịch,... có giết mổ, tiêu thụ sản phẩm gia súc, gia cầm phải
chủ động thực hiện các biện pháp vệ sinh, khử trùng tiêu độc môi trường trước,
trong và sau tổ chức Lễ hội, du lịch... để ngăn chặn dịch bệnh có thể phát
sinh.
2. Giám sát
bệnh LMLM
Hằng năm, tổ chức chủ động giám
sát, lấy mẫu xét nghiệm nhằm phát hiện các trường hợp gia súc mang trùng, gia
súc bệnh LMLM; đồng thời đánh giá tỷ lệ lưu hành vi rút LMLM trên địa bàn tỉnh;
đánh giá hiệu lực các loại vắc xin để có cơ sở quyết định việc khuyến cáo lựa
chọn chủng loại vắc xin phòng bệnh LMLM trên địa bàn tỉnh.
2.1. Giám sát lâm sàng (giám
sát bị động)
- Mục đích phát hiện sớm các ca
bệnh để khoanh vùng, dập dịch kịp thời, giảm thiệt hại về kinh tế, hạn chế sự
lây lan của dịch bệnh.
- Người chăn nuôi thường xuyên
theo dõi, giám sát đàn gia súc trong suốt quá trình nuôi; nếu thấy gia súc có
biểu hiện của bệnh LMLM phải báo ngay cho chính quyền cơ sở, cơ quan thú y để tổ
chức điều tra, xác minh và kịp thời tổ chức triển khai các biện pháp phòng, chống
dịch bệnh.
- Tổ chức lấy mẫu của gia súc mắc
bệnh, nghi mắc bệnh để xét nghiệm vi rút LMLM và chủng vi rút gây bệnh.
2.2. Giám sát lưu hành vi
rút (giám sát chủ động)
Giám sát lưu hành vi rút LMLM để
cảnh báo sớm nguy cơ phát sinh dịch bệnh; phục vụ các nghiên cứu chuyên sâu về
vi rút LMLM, đánh giá tương đồng vắc xin làm căn cứ quyết định lựa chọn chủng
loại vắc xin cho phù hợp và hiệu quả.
2.3. Giám sát sau tiêm phòng
- Giám sát sau tiêm phòng để kiểm
tra bảo hộ của vắc xin đã tiêm phòng nhằm đánh giá hiệu quả sau tiêm phòng vắc
xin LMLM (Áp dụng với gia súc được tiêm vắc xin phòng bệnh LMLM).
- Thời điểm lấy mẫu: Sau 21
ngày kể từ thời điểm tiêm phòng gần nhất.
3. Xây dựng
cơ sở, vùng ATDB
- Hàng năm, tổ chức tuyên truyền,
tập huấn, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân chăn nuôi gia súc trên địa bàn tỉnh
xây dựng vùng, cơ sở chăn nuôi gia súc ATDB LMLM theo quy định của Bộ Nông nghiệp
và PTNT, nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân và hướng tới xuất khẩu
gia súc, sản phẩm gia súc.
- Xây dựng các cơ chế, chính
sách, hỗ trợ phát triển vùng, cơ sở ATDB LMLM; khuyến khích các tập đoàn, công
ty có tiềm năng đầu tư xây dựng các chuỗi sản xuất các sản phẩm chăn nuôi gia
súc đạt tiêu chuẩn A TDB trên địa bàn tỉnh.
- Hướng dẫn thực hiện việc duy
trì trạng thái các cơ sở ATDB LMLM đối với các cơ sở đã được công nhận.
4. Kiểm
soát vận chuyển
- Thực hiện quản lý chăn nuôi,
gắn với kiểm dịch, cấp Giấy chứng nhận kiểm dịch vận chuyển gia súc, sản phẩm
gia súc ra khỏi địa bàn cấp tỉnh theo quy định của Luật Thú y và các văn bản hướng
dẫn thi hành Luật Thú y.
- Thực hiện việc đánh dấu gia
súc theo quy định; xây dựng dữ liệu về vận chuyển gia súc, đảm bảo truy xuất
nguồn gốc.
- Đảm bảo nguồn nhân lực thực
hiện công tác kiểm dịch, kiểm soát vận chuyển; duy trì ổn định nguồn nhân lực đủ
để làm công tác kiểm dịch, kiểm soát vận chuyển; đào tạo, tập huấn về chuyên
môn nghiệp vụ cho các cán bộ thực hiện công tác kiểm dịch, kiểm soát vận chuyển.
- Tăng cường phối hợp với các
ngành liên quan như Quản lý thị trường, Công an, chính quyền các cấp để kiểm
soát chặt chẽ việc vận chuyển gia súc, sản phẩm gia súc trên địa bàn tỉnh. Xử
lý nghiêm khi phát hiện trường hợp vận chuyển gia súc, sản phẩm gia súc nhập lậu,
không rõ nguồn gốc.
- Tuyên truyền, hướng dẫn cơ sở,
hộ chăn nuôi, vận chuyển gia súc, sản phẩm gia súc thực hiện thủ tục đăng ký kiểm
dịch trên hệ thống cổng thông tin điện tử, hệ thống một cửa điện tử.
5. Kiểm
soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y
Thực hiện theo quy định tại
Thông tư số 09/2016/TT-BNNPTNT ngày 01/6/2016 của Bộ Nông nghiệp và PTNT quy định
về kiểm soát giết mổ và kiểm tra vệ sinh thú y:
- Khi phát hiện gia súc có triệu
chứng của bệnh LMLM, phải kiểm tra toàn đàn; đối với con vật có dấu hiệu nghi mắc
bệnh phải được nuôi nhốt cách ly và xử lý theo quy định; thực hiện vệ sinh, khử
trùng tiêu độc chuồng trại, khu vực nuôi nhốt; vệ sinh, khử trùng tiêu độc nơi
giết mổ trước và sau khi giết mổ, dụng cụ, phương tiện có liên quan.
- Việc giết mổ bắt buộc gia súc
mắc bệnh tại nơi xảy ra dịch LMLM thực hiện theo các văn bản hướng dẫn của Bộ
Nông nghiệp và P TNT quy định về phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn và hướng
dẫn của cơ quan chuyên môn.
- Khuyến khích xây dựng cơ sở
giết mổ gia súc tập trung; tăng cường xử lý giết mổ trái phép để tránh nguy cơ
lây lan dịch bệnh; định kỳ xây dựng chương trình giám sát điều kiện vệ sinh thú
y tại các cơ sở giết mổ.
6. Xử lý ổ
dịch LMLM
- Chủ gia súc thực hiện các biện
pháp xử lý ổ dịch bao gồm:
+ Cách ly ngay động vật mắc bệnh
hoặc có dấu hiệu mắc bệnh.
+ Không mua bán, vận chuyển, giết
mổ, tiêu thụ, vứt xác động vật mắc bệnh, có dấu hiệu mắc bệnh, động vật chết, sản
phẩm động vật mang mầm bệnh ra môi trường.
+ Thực hiện vệ sinh, khử trùng,
tiêu độc, tiêu hủy, giết mổ bắt buộc động vật mắc bệnh, có dấu hiệu mắc bệnh, động
vật chết theo hướng dẫn của cơ quan quản lý chuyên ngành thú y và quy định của
pháp luật về bảo vệ môi trường.
+ Cung cấp thông tin chính xác
về dịch bệnh động vật theo yêu cầu của cơ quan quản lý chuyên ngành thú y và
nhân viên thú y cấp xã.
+ Thực hiện các biện pháp
phòng, chống dịch bệnh theo quy định, theo hướng dẫn, chỉ đạo của cơ quan có thẩm
quyền.
- Các cơ quan thú y thực hiện:
+ Tiến hành xác minh và lấy mẫu
chẩn đoán bệnh, xét nghiệm bệnh.
+ Tham mưu cho cấp có thẩm quyền
xem xét, quyết định việc công bố dịch bệnh LMLM, công bố hết dịch và tổ chức
phòng, chống dịch bệnh theo quy định hiện hành: Lập chốt kiểm soát tạm thời
trên các trục đường giao thông ra, vào vùng dịch, vùng khống chế nhằm ngăn chặn,
không để động vật, sản phẩm động vật mẫn cảm ra, vào vùng dịch, trừ các trường
hợp được phép theo quy định của Luật Thú y và có hướng dẫn, giám sát của cơ
quan thú y có thẩm quyền; có giải pháp quản lý, kiểm soát việc vận chuyển gia
súc, sản phẩm gia súc nội tỉnh để hạn chế lây lan dịch bệnh. Đặt biển báo khu vực
có dịch, hướng dẫn tránh đi qua vùng dịch. Tổ chức phun khử trùng các phương tiện
vận chuyển từ vùng dịch đi ra ngoài. Xử lý gia súc mắc bệnh, nghi mắc bệnh
trong vùng dịch theo các văn bản hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn.
7. Thông
tin tuyên truyền
- Triển khai công tác tuyên
truyền về phòng, chống dịch bệnh, nguy cơ tái phát dịch bệnh, chăn nuôi an toàn
sinh học và an toàn dịch bệnh trên diện rộng đến từng đối tượng cụ thể (vận
chuyển, buôn bán, người chăn nuôi, cán bộ làm công tác thú y).
- Tổ chức công tác truyền thông
về nguy cơ đối với sức khỏe cộng đồng, an toàn dịch bệnh, tác hại đối với nền
kinh tế, ngành chăn nuôi,...do hoạt động buôn bán, vận chuyển lậu lợn, sản phẩm
lợn gây ra.
- Đa dạng hóa các hình thức
tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống thông tin cơ
sở; xây dựng, in ấn tờ rơi, tờ gấp,...phát cho người chăn nuôi.
- Tổ chức các lớp tập huấn nâng
cao năng lực chuyên môn về giám sát, xử lý ổ dịch cho lực lượng thú y trên địa
bàn tỉnh.
III. CƠ CHẾ
TÀI CHÍNH
1. Ngân sách cấp tỉnh: Hỗ
trợ cho các hoạt động, gồm:
- Hỗ trợ kinh phí tuyên truyền,
tập huấn, in tờ rơi, vận chuyển, bảo quản vắc xin, hóa chất từ tỉnh về cấp huyện.
- Kinh phí giám sát lưu hành vi
rút LMLM, giám sát sau tiêm phòng vắc xin LMLM và chẩn đoán bệnh LMLM.
- Mua vắc xin LMLM tiêm phòng định
kỳ, tiêm phòng bổ sung và tiêm phòng, chống dịch cho đàn trâu, bò, lợn nái, lợn
đực giống của các hộ chăn nuôi gia súc trên địa bàn tỉnh.
- Mua hoá chất phun khử trùng
tiêu độc các đợt tập trung trên địa bàn tỉnh (định mức hóa chất 0,05 lít/hộ);
- Mua sắm dụng cụ (bơm tiêm,
kim tiêm, thùng bảo ôn...) trang bị bảo hộ dùng trong tiêm phòng.
- Kinh phí hỗ trợ cho lực lượng
trực tiếp tham gia nhiệm vụ phòng, chống dịch để thực hiện tiêu huỷ gia súc mắc
bệnh LMLM (kể cả gia súc và các sản phẩm từ gia súc do các lực lượng chống buôn
lậu, tổ cơ động, chốt, trạm kiểm dịch động vật bắt buộc phải tiêu huỷ); lực lượng
thực hiện nhiệm vụ tại các chốt kiểm dịch và tổ cơ động cấp tỉnh.
- Hỗ trợ tiêu hủy gia
súc mắc bệnh: Tùy theo tình hình dịch bệnh LMLM, khi dịch bệnh xảy ra ở nhiều
huyện và lây lan rộng, giao Sở Nông nghiệp & PTNT đề xuất kinh phí bổ sung
phòng, chống dịch bệnh và hỗ trợ tiêu hủy gia súc theo quy định.
2. Ngân sách cấp huyện
- Hỗ trợ thống kê gia súc trước
khi tiêm phòng; in mẫu biểu, danh sách tiêm phòng; chi phí tập huấn cho lực lượng
trực tiếp tham gia tiêm phòng tại các xã, phường, thị trấn; vận chuyển vắc xin,
hóa chất từ cấp huyện về cấp xã.
- Hỗ trợ kinh phí cho công tác
tiêm phòng LMLM, khử trùng tiêu độc ngoài phần hỗ trợ từ ngân sách cấp tỉnh
(gia súc bị phản ứng, chết; mua sắm dụng cụ, trang bị bảo hộ dùng trong tiêm
phòng; tuyên truyền, tổ chức, chỉ đạo tại địa phương…) đảm bảo cho công tác
phòng, chống bệnh LMLM tại các huyện, thành phố.
- Kinh phí hỗ trợ cho lực lượng
trực tiếp tham gia nhiệm vụ phòng, chống dịch để thực hiện tiêu huỷ gia súc mắc
bệnh LMLM (kể cả gia súc và các sản phẩm từ gia súc do các lực lượng chống buôn
lậu, tổ cơ động, chốt, trạm kiểm dịch động vật bắt buộc phải tiêu huỷ); lực lượng
thực hiện nhiệm vụ tại các chốt kiểm dịch và tổ cơ động cấp huyện.
- Hỗ trợ tiêu hủy gia súc mắc bệnh:
Khi dịch LMLM xảy ra xảy ra ở phạm vi huyện thì UBND cấp huyện thẩm định và hỗ
trợ kinh phí tiêu hủy gia súc (nếu có) theo thẩm quyền bằng nguồn kinh phí dự
phòng của địa phương. Trong trường hợp nguồn lực về phòng, chống dịch bệnh vượt
quá khả năng của địa phương, UBND cấp huyện tổng hợp hồ sơ gia súc bị tiêu hủy
đề nghị hỗ trợ theo quy định.
3. Ngân sách cấp xã: Đảm
bảo chi phí triển khai kế hoạch ở cấp xã, bao gồm: Chi phí tuyên truyền, phổ biến,
chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, xử lý ổ dịch nhỏ phát sinh,...
4. Kinh phí do doanh nghiệp,
người chăn nuôi tự đảm bảo
- Người chăn nuôi chi trả công
tiêm phòng vắc xin LMLM, tiền công cho người đi phun khử trùng tiêu độc chuồng
trại, môi trường chăn nuôi.
- Đối với đàn gia súc của các
doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, các doanh nghiệp tự bảo đảm kinh phí mua
vắc xin và tổ chức tiêm phòng cho đàn gia súc theo hướng dẫn của cơ quan quản
lý chuyên ngành thú y. Đối với đàn gia súc của các hộ gia đình, cá nhân, cơ sở
chăn nuôi, doanh nghiệp trong nước, trang trại chăn nuôi không thuộc diện được
ngân sách nhà nước hỗ trợ theo các quy định nêu trên thì chủ chăn nuôi, các đơn
vị phải tự bảo đảm kinh phí mua vắc xin và tổ chức tiêm phòng cho đàn gia súc
theo hướng dẫn của cơ quan quản lý chuyên ngành thú y địa phương. Tổ chức, cá
nhân kinh doanh, giết mổ, vận chuyển động vật, sản phẩm động vật bị bệnh, nghi
bị bệnh chi trả kinh phí lấy mẫu, xét nghiệm và tiêu hủy khi phát hiện động vật,
sản phẩm động vật dương tính với vi rút gây bệnh LMLM.
- Tổ chức xây dựng, thẩm định
chuỗi, cơ sở chăn nuôi ATDB đối với bệnh LMLM, cũng như các bệnh khác; bảo đảm
kinh phí giám sát dịch bệnh, xây dựng cơ sở ATDB và thực hiện các biện pháp
phòng chống dịch khác theo quy định hiện hành của Trung ương và địa phương.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Là đầu mối chỉ đạo triển khai
các hoạt động phòng chống bệnh LMLM trên địa bàn tỉnh; kiểm tra, đôn đốc các địa
phương triển khai công tác phòng, chống bệnh LMLM trên địa bàn.
- Tổng hợp, báo cáo kết quả thực
hiện Kế hoạch theo quy định.
- Chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và
Thú y:
+ Phối hợp với các cơ quan truyền
thông hướng dẫn, tuyên truyền kịp thời, chính xác về tình hình dịch bệnh LMLM
và các biện pháp phòng, chống.
+ Xây dựng kế hoạch giám sát;
hướng dẫn tiêm phòng, phun khử trùng tiêu độc đảm bảo quy định; tổ chức tuyên
truyền phòng, chống bệnh LMLM.
+ Chuẩn bị đầy đủ và cung ứng kịp
thời vắc xin, vật tư, hóa chất phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh LMLM
trên địa bàn tỉnh theo phê duyệt.
+ Phối hợp với các địa phương
chủ động kiểm tra, giám sát, phát hiện sớm các ổ dịch LMLM nhằm kịp thời bao
vây, khống chế không để dịch bệnh lây lan; tổ chức tiêm phòng đại trà vào các đợt
chính và tiêm bổ sung các đợt trong năm cho đàn gia súc trên địa bàn; tiêm
phòng bao vây ổ dịch (nếu có), vệ sinh tiêu độc khử trùng môi trường chăn nuôi;
hướng dẫn các biện pháp kỹ thuật xử lý khi phát hiện các ổ dịch LMLM.
+ Thực hiện nghiêm công tác kiểm
dịch vận chuyển, kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y theo quy định.
+ Kiểm tra, xác minh các thông
tin về tình hình dịch bệnh LMLM và tổng hợp, báo cáo theo quy định.
+ Hàng năm lập dự toán kinh phí
thực hiện công tác phòng, chống bệnh LMLM trên địa bàn tỉnh, báo cáo Sở Nông
nghiệp và PTNT trình Sở Tài chính thẩm định trình UBND tỉnh phê duyệt để thực
hiện.
2. Sở Tài
chính: Chủ trì phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nông nghiệp
& PTNT hàng năm cân đối, bố trí nguồn kinh phí phục vụ triển khai các hoạt
động của Kế hoạch; thẩm định dự toán kinh phí triển khai trình UBND tỉnh phê
duyệt.
3. Sở Kế
hoạch và Đầu tư: Phối hợp với Sở Tài chính và Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn báo cáo UBND tỉnh nguồn kinh phí phục vụ công tác phòng,
chống dịch bệnh LMLM.
4. Cục Quản
lý thị trường tỉnh (Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo 389):
Phối hợp với lực lượng Thú y, Công an, Thanh tra Giao thông, các cơ quan
liên quan, tập trung kiểm tra, ngăn chặn, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm
các trường hợp vận chuyển, kinh doanh trái phép gia súc, sản phẩm gia súc không
rõ nguồn gốc trên thị trường; đặc biệt đối với các trường hợp vận chuyển gia
súc, sản phẩm gia súc từ nước ngoài vào địa bàn tỉnh.
5. Sở
Công Thương: Chỉ đạo UBND cấp huyện, xã tăng cường kiểm soát hoạt
động kinh doanh gia súc và sản phẩm của gia súc tại các chợ trên địa bàn; thường
xuyên theo dõi nắm chắc tình hình, diễn biến thị trường đối với thịt gia súc và
các sản phẩm thịt gia súc để có giải pháp ổn định về thị trường.
6. Sở
Giao thông Vận tải: Chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông và
các đơn vị có liên quan phối hợp với lực lượng quản lý thị trường, thú y, công
an đấu tranh, xử lý các trường hợp buôn bán, vận chuyển gia súc, sản phẩm gia
súc không rõ nguồn gốc, mắc bệnh, nghi mắc bệnh LMLM tại các ga tàu, bến xe, đầu
mối giao thông.
7. Công
an tỉnh
- Chỉ đạo lực lượng công an phối
hợp với lực lượng chức năng của Cục quản lý thị trường, Sở Giao thông Vận tải,
Sở Nông nghiệp & PTNT đấu tranh, ngăn chặn, xử lý các trường hợp buôn bán,
vận chuyển gia súc, sản phẩm gia súc nhập lậu, không rõ nguồn gốc, mắc bệnh,
nghi mắc bệnh LMLM; cử lực lượng tham gia các chốt kiểm soát tạm thời, tổ cơ động
khi có dịch xảy ra trên địa bàn tỉnh; tổ chức dừng phương tiện giao thông ra,
vào vùng dịch để thực hiện việc kiểm soát vận chuyển và vệ sinh, sát trùng tiêu
độc.
- Chỉ đạo lực lượng công an
tăng cường đấu tranh với các đối tượng vận chuyển, buôn bán gia súc nhập lậu
vào tỉnh.
9. Sở Thông
tin và Truyền thông, Đài PT&TH tỉnh, Báo Vĩnh Phúc: Phối hợp
với Sở Nông nghiệp & PTNT (trực tiếp là Chi cục Chăn nuôi và Thú y) thông
tin kịp thời, chính xác về nguy cơ, tác hại và diễn biến dịch bệnh và các biện
pháp phòng, chống LMLM trên địa bàn tỉnh.
10. Sở Tài
nguyên và Môi trường: Hướng dẫn các địa phương các biện pháp xử
lý môi trường phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh LMLM.
11. Các sở,
ngành khác: Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, có trách nhiệm phối hợp
với Sở Nông nghiệp & PTNT và UBND các huyện, thành phố tổ chức, triển khai
các hoạt động phòng, chống bệnh LMLM trên địa bàn đạt hiệu quả.
12. Đề nghị
UBMT tổ quốc, các tổ chức, đoàn thể cấp tỉnh: Chỉ đạo trong hệ
thống từ tỉnh đến cơ sở, vận động các hội viên, đoàn viên thực hiện công tác
phòng, chống bệnh LMLM cho đàn gia súc của gia đình và cộng đồng.
13. UBND
các huyện, thành phố
- Xây dựng và tổ chức thực hiện
Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh LMLM giai đoạn 2021-2025; chủ động bố trí nguồn
kinh phí để thực hiện công tác phòng, chống dịch, xử lý ổ dịch nhỏ phát
sinh,...trên địa bàn; trình UBND tỉnh quyết định hỗ trợ kinh phí, vật tư và nguồn
lực khi yêu cầu phòng, chống bệnh LMLM vượt quá khả năng của địa phương.
- Chỉ đạo các phòng, ban liên
quan, UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện:
+ Thông tin, tuyên truyền trên
hệ thống truyền thanh của địa phương để nâng cao nhận thức của người dân về
công tác phòng, chống dịch bệnh LMLM; đồng thời đưa tin đầy đủ, kịp thời, chính
xác về diễn biến, nguy cơ dịch bệnh và biện pháp phòng, chống để người dân chủ
động thực hiện.
+ Kiểm tra, giám sát dịch bệnh
LMLM đến thôn, xóm, hộ chăn nuôi; tổ chức tiêm phòng vắc xin LMLM đại trà vào 2
đợt chính và tiêm bổ sung các đợt trong năm cho gia súc trên địa bàn; tiêm
phòng bao vây ổ dịch (nếu có), thực hiện vệ sinh, khử trùng tiêu độc môi trường
chăn nuôi.
+ Kiểm tra việc thực hiện công
tác phòng, chống dịch bệnh LMLM trên địa bàn; xử lý nghiêm đối với các trường hợp
vi phạm.
- Quản lý hoạt động của các cơ
sở giết mổ động vật tập trung; hoạt động sơ chế, chế biến, vận chuyển, kinh
doanh động vật, sản phẩm động vật và vệ sinh thú y trên địa bàn theo thẩm quyền.
- Tổng hợp, báo cáo kết quả thực
hiện Kế hoạch phòng, chống bệnh LMLM trên địa bàn cấp huyện theo quy định.
14. UBND
các xã, phường, thị trấn
- Xây dựng, tổ chức thực hiện Kế
hoạch phòng, chống dịch bệnh LMLM giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn; thành lập Tổ
giám sát hoặc giao cho Trưởng thôn, nhân viên thú y cấp xã theo dõi giám sát,
tiếp nhận và báo cáo thông tin về dịch bệnh LMLM; huy động các tổ chức đoàn thể
ở địa phương, vận động nhân dân hưởng ứng và tham gia thực hiện các biện pháp
phòng, chống dịch theo kế hoạch.
- Tăng cường tuyên truyền trên
loa truyền thanh địa phương về công tác phòng, chống dịch bệnh LMLM.
- Thống kê, báo cáo số lượng
đàn gia súc, hộ chăn nuôi; lập kế hoạch tiêm phòng, phun khử trùng tiêu độc môi
trường chăn nuôi trong các đợt theo kế hoạch của UBND cấp huyện; thông báo cho
người chăn nuôi kế hoạch tiêm phòng, phun khử trùng tiêu độc để hộ chăn nuôi chủ
động phối hợp thực hiện.
- Chịu trách nhiệm quản lý chặt
chẽ vắc xin, vật tư, hóa chất và kinh phí được hỗ trợ, đảm bảo chi đúng đối tượng,
theo quy định của tỉnh.
- Kiên quyết xử lý các trường hợp
không chấp hành về phòng, chống dịch bệnh LMLM theo quy định.
- Chủ động sử dụng nguồn kinh
phí của địa phương hỗ trợ công tác phòng, chống dịch theo phân cấp, đảm bảo hiệu
quả và đúng quy định; trình UBND cấp huyện quyết định hỗ trợ kinh phí, vật tư
và nguồn lực khi yêu cầu phòng, chống bệnh LMLM vượt quá khả năng của địa
phương.
- Tổ chức tiêu hủy gia súc mắc
bệnh LMLM theo quy định của Luật Thú y và hướng dẫn của cơ quan chuyên môn. Mỗi
xã, phường, thị trấn phải có địa điểm xử lý, tiêu hủy, chôn lấp đủ điều kiện để
kịp thời xử lý động vật, sản phẩm động vật phải tiêu hủy (nếu có).
- Quản lý hoạt động của các cơ
sở giết mổ động vật trên địa bàn, đặc biệt là các cơ sở giết mổ nhỏ lẻ; kiên
quyết không cho giết mổ nếu cơ sở hoạt động không phép hoặc không bảo đảm yêu cầu
vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm.
- Tổng hợp, báo cáo kết quả thực
hiện Kế hoạch phòng, chống bệnh LMLM giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn cấp xã
theo quy định.
15. Trách
nhiệm của doanh nghiệp, người chăn nuôi, người vận chuyển, tiêu thụ sản phẩm
chăn nuôi
Chủ động, tích cực tham gia triển
khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh LMLM khi có chỉ đạo, đề nghị của cơ
quan có thẩm quyền; thông báo kịp thời khi phát hiện tình trạng dấu dịch của địa
phương, của hộ, cơ sở chăn nuôi khác có gia súc mắc bệnh, nghi mắc bệnh hoặc
khi phát hiện tình trạng vứt xác động vật ốm, chết ra môi trường, hiện tượng
bán chạy động vật bệnh, không tuân thủ các biện pháp chống dịch bệnh LMLM.
Trên đây là Kế hoạch phòng, chống
bệnh LMLM gia súc trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2021 - 2025. UBND tỉnh
yêu cầu các sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố chỉ đạo triển
khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Bộ NN & PTNT (b/c);
- TTTU, HĐND tỉnh (b/c);
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- Cục Thú y;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể;
- Báo VP, Đài PTTH tỉnh, Cổng TT-GTĐT tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Chi cục Chăn nuôi & Thú y;
- Lưu: VP, NN2.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Khước
|