|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
88-CT
|
|
Loại văn bản:
|
Chỉ thị
|
Nơi ban hành:
|
Hội đồng Bộ trưởng
|
|
Người ký:
|
Võ Nguyên Giáp
|
Ngày ban hành:
|
13/04/1982
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đã biết
|
|
Số công báo:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
HỘI ĐỒNG BỘ TRƯỞNG
********
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số: 88-CT
|
Hà Nội, ngày 13
tháng 4 năm 1982
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT Ở
CÁC TỈNH, THÀNH PHỐ VÀ ĐẶC KHU TRỰC THUỘC TRUNG ƯƠNG.
Trong thời gian qua, công tác quản
lý khoa học và kỹ thuật ở các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã được
hình thành cùng với hệ thống quản lý khoa học và kỹ thuật của cả nước, hoạt động
này đã phát huy tác dụng ở địa phương. Sau khi có Nghị quyết 37 của Bộ Chính trị
về chính sách khoa học kỹ thuật, công tác quản lý khoa học và kỹ thuật ở các địa
phương đã có tiến bộ thêm một bước.
Cho đến nay đã có 39 trên 40 tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương thành lập cơ quan quản lý khoa học và kỹ thuật
với tổng số biên chế là 1803 người (có 63 cán bộ trên đại học, 705 cán bộ đại học).
Trước đây, hoạt động chủ yếu của
các cơ quan này là xây dựng nề nếp quản lý kỹ thuật, trong đó trọng tâm là 3 mặt
công tác (tiêu chuẩn hoá, đo lường và kiểm tra chất lượng sản phẩm và hàng hoá)
tổ chức thông tin, phổ biến khoa học kỹ thuật, cùng với các ngành và các đoàn
thể tổ chức và quản lý phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hoá sản
xuất. Những năm gần đây đã chú ý đến việc áp dụng kỹ thuật tiến bộ, kế hoạch điều
tra tài nguyên và điều kiện thiên nhiên, v.v...
Tuy nhiên, công tác quản lý khoa
học kỹ thuật ở các địa phương chưa đáp ứng được yêu cầu, hoạt động khoa học kỹ
thuật còn tản mạn, nhiều kỹ thuật tiến bộ có tác dụng tốt ở các điểm điển hình
chưa được nhân rộng, đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật của các tỉnh và thành phố
khá đông, nhưng chưa được bố trí và sử dụng tốt, công tác quản lý khoa học và
quản lý sản xuất chưa được coi trọng, vẫn còn tình trạng làm bừa, làm ẩu, làm
hàng giả... gây nhiều lãng phí nghiêm trọng.
Một trong những nguyên nhân của
tình trạng trên là các tổ chức quản lý khoa học kỹ thuật của các địa phương
chưa được kiện toàn đủ mạnh tương xứng với nhiệm vụ đặt ra. Nhiều nơi bố trí
cán bộ phụ trách chưa ngang tầm với nhiệm vụ của công tác quản lý khoa học kỹ
thuật, đội ngũ cán bộ còn yếu về chuyên môn cũng như trình độ nghiệp vụ, trang
bị cơ sở vật chất và điều kiện làm việc còn quá thiếu thốn, vị trí của cơ quan
quản lý khoa học kỹ thuật trong toàn bộ hệ thống quản lý chung của địa phương
còn nhiều điểm chưa được xác định rõ ràng. Việc chỉ đạo của cấp uỷ Đảng đối với
công tác này chưa chặt chẽ và chưa phù hợp với đặc điểm và quy luật phát triển
của khoa học kỹ thuật.
Tóm lại, nhìn chung hệ thống tổ
chức quản lý khoa học kỹ thuật ở các địa phương còn yếu, chưa đủ năng lực và tổ
chức để đảm đương công việc một cách có chức năng giúp cấp uỷ Đảng và chính quyền
quản lý thống nhất các hoạt động khoa học kỹ thuật ở địa phương.
Thi hành nghiêm chỉnh Nghị quyết
37 của Bộ Chính trị về chính sách khoa học và kỹ thuật, nhằm khắc phục những mặt
yếu nói trên, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng chỉ thị:
1. Trong thời
gian tới, các tỉnh, thành phố phải huy động tốt lực lượng khoa học kỹ thuật của
các ngành, các cấp, của địa phương và các cơ sở nghiên cứu của Trung ương làm tốt
việc điều tra nghiên cứu tài nguyên, điều kiện thiên nhiên và xã hội địa
phương, trên cơ sở đó có biện pháp khai thác tốt tài nguyên và lao động của địa
phương, áp dụng nhanh chóng và rộng rãi các kỹ thuật tiến bộ, các sáng kiến,
kinh nghiệm sản xuất tiên tiến vào sản xuất và đời sống, tổ chức tốt công tác
thông tin và phổ biến khoa học kỹ thuật, đưa việc quản lý kỹ thuật sản xuất vào
nề nếp trên cơ sở tiêu chuẩn, định mức, bảo đảm đo lường chính xác và kiểm tra
chặt chẽ chất lượng sản phẩm, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng làm ẩu, làm dối,
chạy theo số lượng, làm hàng giả, gây thiệt hại cho nền kinh tế quốc dân và cho
nhân dân, nhằm phát triển mạnh nông nghiệp, mở mang mạnh các ngành nghề sản xuất
hàng tiêu dùng, tăng nguồn hàng xuất khẩu, khai thác tốt các tiềm năng của địa
phương.
Để làm tốt việc này, các địa
phương phải thực hiện nghiêm chỉnh các quy định, quy chế, quyết định của Nhà nước
đã ban hành về công tác kế hoạch hoá khoa học kỹ thuật, sáng kiến cải tiến kỹ
thuật và hợp lý hoá sản xuất, thông tin khoa học kỹ thuật, xây dựng nề nếp quản
lý kỹ thuật, xây dựng tiêu chuẩn, kiểm tra chất lượng sản phẩm và hàng hoá, kiểm
định dụng cụ đo lường,v.v...
Ở mỗi cấp từ tỉnh đến cơ sở sản
xuất, phải cử một đồng chí có năng lực trong ban lãnh đạo để phụ trách công tác
khoa học kỹ thuật. Đồng chí này phải chịu trách nhiệm trước tập thể lãnh đạo và
Nhà nước về hoạt động khoa học kỹ thuật, thi hành các quy chế quản lý khoa học
kỹ thuật trong phạm vi của từng cấp, từng đơn vị...
2. Kiện toàn và
tăng cường hệ thống quản lý khoa học kỹ thuật từ tỉnh đến cơ sở.
a. Về tổ chức:
- Ở cấp tỉnh, thành phố và đặc
khu đều có cơ quan quản lý thống nhất về khoa học kỹ thuật (Ban khoa học kỹ thuật
hay Uỷ ban khoa học kỹ thuật) nay cần kiện toàn để làm cơ quan tham mưu đắc lực
cho cấp uỷ Đảng và Uỷ ban nhân dân về khoa học kỹ thuật, đồng thời để tăng cường
quản lý thống nhất các hoạt động khoa học và kỹ thuật trong địa phương.
- Ở cấp huyện: Trước mắt cần có
một số cán bộ có trình độ chuyên trách giúp cấp uỷ và chính quyền làm công tác
quản lý tổng hợp về khoa học kỹ thuật trong phạm vi lãnh thổ của huyện, số cán
bộ này có thể đặt trong ban kế hoạch hoặc là tổ trực thuộc lãnh đạo của cấp huyện.
- Ở các sở, ty, ngành trong tỉnh:
Các sở, ty trực tiếp phụ trách sản xuất (như ty công nghiệp, nông nghiệp, xây dựng,
v.v..) cần xây dựng hoặc củng cố các tổ chức quản lý khoa học kỹ thuật của sở,
ty.
- Các xí nghiệp địa phương cần
có phòng hoặc tổ kỹ thuật và tổ KCS để quản lý công tác khoa học kỹ thuật, kiểm
tra chất lượng sản phẩm của xí nghiệp.
- Ở các hợp tác xã nông nghiệp,
nên tổ chức tiểu ban hoặc tổ kỹ thuật để làm tốt việc giúp ban chủ nhiệm làm thực
nghiệm, xác định các biện pháp kỹ thuật cụ thể, các tiêu chuẩn kỹ thuật... và tổ
chức thu thập, xác minh, phổ biến kỹ thuật, sáng kiến cải tiến, giúp đỡ và đôn
đốc xã viên, nông dân thực hiện đúng các kỹ thuật, các tiêu chuẩn, chất lượng sản
phẩm đã được xác định.
b. Về cơ sở vật chất kỹ thuật và
điều kiện làm việc:
Cần dành cho các tổ chức quản lý
khoa học kỹ thuật ở mỗi cấp có điều kiện tương xứng với tính chất và yêu cầu của
công việc như kinh phí, phương tiện đi lại, dụng cụ kiểm tra, kiểm nghiệm, các
dụng cụ chuẩn, nhà cửa để làm việc, v.v...
Cần tổ chức sản xuất và sửa chữa
dụng cụ đo lường các loại để cung cấp cho các cơ sở trong tỉnh.
c. Về cán bộ:
Cần lựa chọn để bố trí vào cơ
quan quản lý khoa học kỹ thuật những cán bộ khoa học kỹ thuật có năng lực quản
lý, có trình độ tổng hợp và có quan hệ tốt, tập hợp được cán bộ các ngành, bảo
đảm bộ máy gọn nhẹ, có hiệu lực.
3. Cải tiến
công tác kế hoạch hoá, cải tiến lề lối làm việc ở mọi cấp, mọi cơ sở để làm cho
kế hoạch sản xuất và kế hoạch áp dụng kỹ thuật tiến bộ gắn chặt với nhau, các quyết
định về kinh tế, các chỉ tiêu sản xuất phải được cân nhắc tính toán kỹ lưỡng
trên cơ sở điều kiện kỹ thuật và định mức kinh tế - kỹ thuật, các kết quả về
khoa học kỹ thuật.
Trong kế hoạch sản xuất phải coi
trọng cả về số lượng và chất lượng, phải có chế độ thưởng phạt nghiêm minh.
4. Tiến hành tổ
chức đăng ký chất lượng sản phẩm đối với tất cả những đơn vị tập thể và tư nhân
được phép sản xuất - trong thời gian vài ba năm tới, kiên quyết không để tình
trạng còn có sản phẩm bán ra thị trường không rõ quy cách, phẩm chất và người
hoặc nơi sản xuất.
Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng yêu
cầu các đồng chí Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh xây dựng kế hoạch, biện pháp cụ
thể và trực tiếp chỉ đạo việc thực hiện Chỉ thị này và báo cáo về Hội đồng Bộ
trưởng đồng thời gửi về Uỷ ban Khoa học và kỹ thuật Nhà nước.
Đồng chí Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học
và kỹ thuật Nhà nước có trách nhiệm nghiên cứu ban hành điều lệ tổ chức và hoạt
động của Uỷ ban Khoa học và kỹ thuật tỉnh, thành phố sau khi thảo luận với ban
tổ chức của Chính phủ, đồng thời hướng dẫn kiểm tra và thường xuyên báo cáo về
Hội đồng Bộ trưởng tiến độ, kết quả thực hiện Chỉ thị này của các tỉnh, thành
phố và đặc khu.
Chỉ thị 88-CT năm 1982 về tăng cường công tác quản lý khoa học và kỹ thuật ở các tỉnh, thành phố và đặc khu trực thuộc Trung ương do Hội đồng Bộ trưởng ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Chỉ thị 88-CT ngày 13/04/1982 về tăng cường công tác quản lý khoa học và kỹ thuật ở các tỉnh, thành phố và đặc khu trực thuộc Trung ương do Hội đồng Bộ trưởng ban hành
4.176
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|