ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH AN GIANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2046/QĐ-UBND
|
An Giang, ngày 11
tháng 11 năm 2011
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ
VIỆC PHÊ DUYỆT QUY HOẠCH PHÁT TRIỂN NHÂN LỰC TỈNH AN GIANG GIAI ĐOẠN 2011 -
2020
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban
nhân dân được Quốc hội thông qua ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Quyết định số 1216/QĐ-TTg ngày 22 tháng 07
năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển nhân lực
Việt Nam giai đoạn 2011-2020;
Căn cứ Quyết định số 2008/QĐ-UBND ngày 06 tháng
9 năm 2010 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang, về việc phê duyệt đề
cương và dự toán kinh phí xây dựng Quy hoạch phát triển nguồn nhân lực tỉnh An
Giang thời kỳ 2011-2020;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tại
Tờ trình số 893/TTr-SKHĐT-THQH ngày 31 tháng 10 năm 2011 về việc phê duyệt Quy
hoạch phát triển nhân lực tỉnh An Giang giai đoạn 2011-2020,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Quy hoạch
phát triển nhân lực tỉnh An Giang giai đoạn 2011-2020 với những nội dung chính
như sau:
I. Quan điểm và mục tiêu phát
triển:
1. Quan điểm:
Phát triển nhân lực dựa trên nhu cầu lao động của
các ngành, lĩnh vực kinh tế, xã hội của tỉnh; coi phát triển nhân lực là giải
pháp đột phá để thực hiện thành công các mục tiêu trong Quy hoạch tổng thể phát
triển kinh tế - xã hội đến năm 2020 của tỉnh.
Phát triển nhân lực phải có tầm nhìn dài hạn và có
bước đi thích hợp theo yêu cầu phát triển của từng giai đoạn; đảm bảo tính hài
hòa về cơ cấu và cân đối theo ngành, lĩnh vực, theo khu vực thành thị - nông
thôn. Phát triển nhân lực trở thành nền tảng và lợi thế quan trọng để phát triển
nhanh và bền vững, hội nhập quốc tế, ổn định xã hội, nâng cao khả năng cạnh
tranh của người lao động.
Phát triển nhân lực một cách toàn diện cả về trí lực,
thể lực, tâm lực; thực hiện đồng bộ giữa đào tạo, bồi dưỡng với đổi mới tuyển dụng,
đánh giá, sử dụng và xây dựng chính sách thu hút, động viên người lao động. Tập
trung nâng cao trình độ chuyên môn kỹ thuật đồng đều cho người lao động; đồng
thời, đầu tư có trọng điểm nhằm thu hút, đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ chuyên
gia chất lượng cao phục vụ cho những ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh trong bối
cảnh mở cửa, hội nhập kinh tế quốc tế. Kết hợp giữa phát triển nhân lực tại chỗ
và thu hút nhân lực có chất lượng cao đến làm việc lâu dài cho tỉnh; chú trọng
việc đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho đồng bào các dân tộc Khmer, Chăm.
Phát huy thời kỳ dân số vàng để huy động cao nhất
đóng góp của dân số, lao động vào phát triển kinh tế, xã hội tỉnh An Giang
trong giai đoạn 2011 - 2020 và những năm tiếp theo.
Phát triển nhân lực phải đảm bảo chất lượng, đồng bộ,
phù hợp với xu thế phát triển kinh tế, xã hội; theo hướng tăng nhanh tỷ trọng
lao động phi nông nghiệp; tăng tỷ lệ lao động qua đào tạo và đào tạo nghề. Thay
đổi cơ bản chất lượng lao động, kỹ năng làm việc, nhất là lao động khu vực nông
thôn, lao động dân tộc thiểu số; tăng nhanh năng suất lao động trong các ngành
kinh tế chủ lực như nông nghiệp, sản phẩm công nghiệp chế biến từ nông - thủy sản,
dịch vụ.
2. Mục tiêu:
a) Mục tiêu tổng quát:
Tạo ra nguồn nhân lực có chất lượng cao, đáp ứng
yêu cầu phát triển kinh tế nhanh và bền vững; đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa,
hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế.
Nhân lực quản lý nhà nước chuyên nghiệp đáp ứng những
yêu cầu của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa trong thế giới hội nhập và biến
đổi nhanh. Nhân lực khoa học công nghệ, đặc biệt là nhóm các chuyên gia, các
nhà khoa học, quản lý đầu ngành có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao, có đủ năng
lực nghiên cứu, tiếp nhận, chuyển giao và đề xuất những giải pháp khoa học công
nghệ. Đội ngũ doanh nhân, chuyên gia quản trị doanh nghiệp chuyên nghiệp, thông
thạo kinh doanh trong nước và quốc tế.
Nhân lực của tỉnh đáp ứng được các yếu tố cần thiết
về thái độ nghề nghiệp, có năng lực ứng xử, có đạo đức, lương tâm nghề nghiệp,
tác phong làm việc, kỷ luật lao động, tinh thần hợp tác, tinh thần trách nhiệm,
ý thức công dân.
Xây dựng được xã hội học tập, đảm bảo tất cả các
công dân có cơ hội bình đẳng trong học tập, đào tạo. Xây dựng được hệ thống các
cơ sở đào tạo nhân lực tiến đến tiên tiến, hiện đại, đa dạng cơ cấu ngành nghề,
năng động, liên thông giữa các cấp và các ngành đào tạo.
b) Mục tiêu cụ thể:
Đến năm 2015 dân số của tỉnh là 2.206,8 ngàn người,
năm 2020 là 2.240,3 ngàn người. Tốc độ tăng dân số bình quân cho cả thời kỳ 10
năm 2011-2020 là 0,41 %/năm.
Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 50% vào năm 2015 và
đạt 65% vào năm 2020, bằng mức trung bình của vùng kinh tế trọng điểm vùng Đồng
bằng sông Cửu Long. Theo đó, tỉnh An Giang phải đào tạo, dạy nghề cho khoảng 50
ngàn lao động mỗi năm trong thời kỳ 2011-2015 và 52 ngàn lao động/năm thời kỳ
2016-2020. Đến năm 2015 toàn tỉnh sẽ có 672,8 ngàn lao động qua đào tạo, gấp
1,6 lần năm 2010; năm 2020 sẽ có 933,4 ngàn lao động qua đào tạo, gấp 2,2 lần
năm 2010.
Đến năm 2015, cơ cấu lao động của tỉnh là lao động
nông - thủy sản chiếm 50%, công nghiệp - xây dựng 17% và dịch vụ 33%; năm 2020
tương ứng là 35% - 25% - 40%. Năng suất lao động tăng nhanh từ 38,2 triệu đồng/lao
động năm 2010 lên 77,7 triệu đồng năm 2015 và đạt 152,3 triệu đồng năm 2020. Tỷ
lệ lao động qua đào tạo đạt 50%, tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề 40% vào năm
2015; năm 2020 tương ứng là 65% và 50%.
Đối với cán bộ công chức, viên chức: Tất cả các sở,
ban ngành cấp tỉnh phải có chuyên gia có khả năng hoạch định chính sách. Tăng
cường lực lượng cán bộ, công chức được đào tạo chính quy, theo hướng trẻ hóa. Đội
ngũ cán bộ, công chức hành chính Nhà nước phải có kiến thức, kỹ năng và thái độ
làm việc chuyên nghiệp. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ làm việc ở
các xã, phường, thị trấn. Trước năm 2020, 100% cán bộ chuyên trách, công chức cấp
xã phải được bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ và thái độ làm việc phù hợp với vị trí
đang đảm nhiệm.
II. Phương hướng phát triển
nhân lực đến năm 2020:
1. Phát triển nhân lực theo bậc đào tạo:
a) Đào tạo chuyên môn kỹ thuật:
Đến năm 2015 tỉnh An Giang sẽ có 672,8 ngàn lao động
được đào tạo chuyên môn kỹ thuật, bao gồm 538,2 ngàn người qua đào tạo sơ cấp
và ngắn hạn dưới 3 tháng, trình độ trung cấp có 59,9 ngàn người và cao đẳng có
31,5 người và đại học trở lên có 43,2 ngàn người.
Đến năm 2020 toàn tỉnh sẽ có 933,4 ngàn lao động đã
qua đào tạo, bao gồm 724,8 người qua đào tạo sơ cấp và ngắn hạn dưới 3 tháng,
trình độ trung cấp có 99,9 ngàn người và cao đẳng có 51,5 ngàn người và đại học
trở lên có 57,2 ngàn người.
Đến năm 2015, đào tạo ngắn hạn chiếm 66,8% tổng số
lao động qua đào tạo, trình độ sơ cấp là 13,2%, trình độ trung cấp là 8,9%, cao
đẳng là 4,7% và đại học trở lên là 6,4%. Đến năm 2020, đào tạo ngắn hạn là
60,1% tổng số, trình độ sơ cấp 17,6%, trình độ trung cấp là 10,7%, cao đẳng
5,5% và đại học trở lên 6,1%.
b) Đào tạo nghề:
Thời kỳ 2011-2015 mỗi năm đào tạo mới 29,5 ngàn lao
động có trình độ sơ cấp nghề và dưới 3 tháng, 4,5 - 5 ngàn lao động trình độ
trung cấp nghề, 2,5 lao động trình độ cao đẳng nghề. Thời kỳ 2016-2020 mỗi năm
đào tạo mới 26,5 ngàn lao động có trình độ sơ cấp nghề và dưới 3 tháng, 7 - 8
ngàn lao động trình độ trung cấp nghề, 2,8 - 3 ngàn lao động trình độ cao đẳng
nghề.
c) Đào tạo chuyên nghiệp:
Thời kỳ 2011-2015 mỗi năm đào tạo mới 1.000 lao động
có trình độ trung cấp chuyên nghiệp, 1.000 - 1.200 lao động có trình độ cao đẳng
và 2.300 - 2.400 lao động trình độ đại học. Thời kỳ 2016-2020 mỗi năm đào tạo mới
1.100 - 1.200 lao động có trình độ trung cấp chuyên nghiệp, 1.200 - 1.300 lao động
có trình độ cao đẳng và 2.800 - 2.900 lao động trình độ đại học.
2. Phát triển nhân lực các ngành, lĩnh vực:
a) Ngành thương mại, dịch vụ:
Trong 10 năm tới, quy mô lao động tăng lên ở tất cả
các ngành dịch vụ, làm tăng tỷ trọng dịch vụ trong cơ cấu lao động của nền kinh
tế từ 30,3% năm 2010 lên 33% năm 2015 và 40% năm 2020. Trong nội bộ khu vực dịch
vụ, có sự chuyển dịch theo hướng tăng dần các ngành dịch vụ hiện đại, có giá trị
gia tăng cao như ngành tài chính, ngân hàng, bảo hiểm; hoạt động chuyên môn,
khoa học và công nghệ; bất động sản; thương mại, đào tạo, chăm sóc sức khỏe, du
lịch…
- Ngành bán buôn, bán lẻ: Tổng lao động ngành bán
buôn, bán lẻ năm 2015 khoảng 165,2 ngàn người, năm 2020 khoảng 216,3 ngàn người
- chiến tỷ lệ lớn nhất trong cơ cấu lao động trong khu vực dịch vụ. Tỷ lệ nhân
lực qua đào tạo của ngành đạt 40% năm 2015, 60% năm 2020. Trong tổng số lao động
qua đào tạo, trình độ sơ cấp nghề và dưới 3 tháng chiếm khoảng 70% năm 2015,
50% năm 2020; trình độ trung cấp tương ứng là 27%, 45%; trình độ cao đẳng và đại
học trở lên khoảng 3%, 5%.
- Ngành dịch vụ lưu trú, ăn uống: Tổng lao động
trong ngành là 95,7 ngàn người năm 2015, 131 ngàn người năm 2020; tỷ lệ nhân lực
qua đào tạo tương ứng vào hai thời điểm trên là 50% - 65%. Trong tổng số lao động
qua đào tạo, trình độ sơ cấp nghề và dưới 3 tháng khoảng 60%, 45% vào các năm
2015, 2020; trình độ trung cấp tương ứng 35%, 50%; trình độ cao đẳng và đại học
trở lên chiếm khoảng 5% từ sau năm 2015.
- Ngành ngân hàng, tài chính, bảo hiểm: Tổng lao động
làm việc trong ngành ngân hàng, tài chính, bảo hiểm năm 2015 khoảng 8,7 ngàn
người, năm 2020 khoảng 13,1 ngàn người; tỷ lệ nhân lực qua đào tạo đạt trên 90%
từ sau năm 2015. Trong tổng số lao động qua đào tạo, trình độ trung cấp chiếm
15% năm 2015 và 10% năm 2020; trình độ cao đẳng và đại học đạt 83% từ sau năm
2015 và trình độ sau đại học khoảng 2-5%.
- Ngành hoạt động chuyên môn, khoa học và công nghệ:
Tổng nhân lực của ngành vào năm 2015 là 6,52 ngàn người, vào năm 2020 là 14,23
ngàn người; tỷ lệ nhân lực qua đào tạo đạt 100%. Trong đó, trình độ cao đẳng và
đại học trở lên đạt 65% từ sau năm 2015 và trên 70% vào năm 2020.
- Ngành thông tin và truyền thông: Tổng nhân lực của
ngành tăng nhanh từ 4,3 ngàn người năm 2010 lên 5,4 ngàn năm 2015 và 7,1 ngàn
người năm 2020; 100% nhân lực của ngành đều qua đào tạo trình độ chuyên môn kỹ
thuật phù hợp với ngành.
- Ngành giáo dục và đào tạo: Tổng nhân lực hoạt động
trong ngành giáo dục, đào tạo, dạy nghề năm 2015 khoảng 30,4 ngàn người, năm
2020 khoảng 35,3 ngàn người; 100% nhân lực của ngành đều qua đào tạo trình độ
chuyên môn kỹ thuật phù hợp với ngành. Phát triển nhân lực của ngành giáo dục:
đến năm 2020 có ít nhất 60% số giáo viên mầm non và 90% số giáo viên tiểu học đạt
trình độ từ cao đẳng trở lên; 90% số giáo viên trung học cơ sở và trung học phổ
thông đạt trình độ đại học trở lên; ít nhất 15% số giáo viên ở các trường trung
cấp chuyên nghiệp và trung cấp nghề và 30% số giáo viên ở các trường cao đẳng
nghề đạt trình độ thạc sỹ trở lên; ít nhất 50% giảng viên cao đẳng đạt trình độ
thạc sỹ trở lên, trong đó có ít nhất 3% là tiến sỹ; 80% giảng viên đại học đạt
trình độ thạc sỹ trở lên, trong đó có ít nhất 33% là tiến sỹ.
- Ngành y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân: Tổng nhân
lực hoạt động trong ngành vào năm 2015 là 9,18 ngàn người, năm 2020 là 11,85
ngàn người; 100% nhân lực của ngành đều qua đào tạo chuyên môn kỹ thuật phù hợp.
- Ngành văn hóa, thể thao, nghệ thuật: Tổng nhân lực
hoạt động trong ngành đến năm 2015 là 8,7 ngàn người, năm 2020 là 11,96 ngàn
người; 100% nhân lực của ngành đều qua đào tạo trình độ chuyên môn kỹ thuật phù
hợp với ngành.
Đối với lực lượng cán bộ công chức, viên chức nhóm
ngành hoạt động hành chính và dịch vụ hỗ trợ; hoạt động của Đảng, tổ chức chính
trị-xã hội, quản lý Nhà nước… có khoảng 30 ngàn người vào năm 2015 và 34 ngàn
người năm 2020. Phấn đấu 100% cán bộ công chức, viên chức các cấp quản lý hành
chính đều được đào tạo với trình độ chuyên môn phù hợp. Tỉnh xây dựng kế hoạch
đào tạo, bồi dưỡn cho cán bộ cấp cơ sở để cập nhật, nâng cao trình độ nghiệp vụ
và các kỹ năng về tin học, ngoại ngữ… Tỉnh có cơ chế chính sách riêng, phù hợp
với từng ngành, lĩnh vực theo đặc thù của tỉnh An Giang.
b) Ngành công nghiệp, xây dựng:
Tỉnh tập trung đào tạo lao động công nghiệp có
trình độ chuyên môn kỹ thuật cho các ngành thế mạnh và tiềm năng của tỉnh như
công nghiệp chế biến lương thực - thực phẩm, chế biến thủy sản, công nghệ sau
thu hoạch, bảo quản nông sản, chế biến rau quả, cơ khí phục vụ sản xuất nông
nghiệp, cơ khí sửa chữa, điện công nghiệp, hóa chất, công nghiệp may mặc, da
giày…
Đến năm 2015, tổng lao động công nghiệp - xây dựng
là 224,1 ngàn người, chiếm 17% cơ cấu lao động của nền kinh tế và đạt 355,9
ngàn người năm 2020, chiếm 25% tổng lao động. Trong đó, ngành công nghiệp là
156,8 ngàn lao động vào năm 2015 và 256,3 lao động vào năm 2020.
Tỷ lệ nhân lực qua đào tạo vào năm 2015 là 55%, năm
2020 là 65%. Trong tổng số lao động qua đào tạo, trình độ sơ cấp nghề và dưới 3
tháng chiếm 85% năm 2015, 75% năm 2020; trình độ trung cấp tương ứng 10%, 20%;
trình độ cao đẳng và đại học trở lên khoảng 5% từ sau năm 2015.
c) Ngành nông, lâm, thủy sản:
Lao động làm việc trong khu vực nông, lâm, thủy sản
giảm bình quân 3,2%/năm và đến năm 2015 có 659,0 ngàn lao động, chiếm 50% cơ cấu
lao động của nền kinh tế; năm 2020 còn khoảng 498,3 ngàn lao động, chiếm 35% tổng
số.
Tỷ lệ nhân lực qua đào tạo vào năm 2015 là 40%, năm
2020 là 50%. Trong tổng số lao động qua đào tạo, trình độ sơ cấp nghề và dưới 3
tháng chiếm khoảng 90% năm 2015, 80% năm 2020; trình độ trung cấp tương ứng là
8%, 18%; trình độ cao đẳng và đại học trở lên khoảng 2% từ sau năm 2015.
Tỉnh tập trung đào tạo lao động nông nghiệp ở các
nghề như kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, lâm sinh, kỹ thuật nuôi trồng thủy sản,
quản lý tưới tiêu, cấp thoát nước và vệ sinh môi trường nông thôn, quản lý và dịch
vụ nông nghiệp, các ngành nông nghiệp sạch, công nghệ sinh học, giống cây trồng,
vật nuôi.
III. Giải pháp thực hiện quy
hoạch:
1. Phát triển giáo dục phổ thông, giáo dục thường
xuyên:
Giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên đảm bảo
người lao động có được nền tảng để tiếp thu trình độ học nghề, chuyên môn kỹ
thuật. Tiến đến chuẩn hóa cơ sở vật chất kỹ thuật, giáo viên đạt chuẩn ở tất cả
các trường phổ thông. Tất cả các thành phố, thị xã, huyện có trung tâm giáo dục
thường xuyên - hướng nghiệp - dạy nghề, hầu hết các xã, phường, thị trấn có
trung tâm học tập cộng đồng. Phát triển các chương trình giáo dục thường xuyên
nhằm đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của mọi người, giúp cho người học hoàn thiện
nhân cách, mở rộng hiểu biết, nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ
để đáp ứng yêu cầu công việc và nâng cao chất lượng cuộc sống.
2. Phát triển giáo dục chuyên nghiệp:
Tiếp tục đầu tư, nâng cấp, mở rộng Đại học An Giang
trở thành trung tâm đào tạo nhân lực chất lượng cao; trung tâm nghiên cứu khoa
học, chuyển giao công nghệ phục vụ phát triển kinh tế, xã hội cho tỉnh An Giang
nói riêng và vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung. Khẳng định Đại học An
Giang là cơ sở đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao - phù hợp yêu cầu thực tiễn,
ổn định, cung cấp nhân lực chủ yếu phục vụ công nghiệp hóa - hiện đại hóa của tỉnh.
Trường chú trọng vào việc đào tạo cán bộ có trình độ cao cho các ngành, nghề mà
tỉnh có thế mạnh và có tiềm năng phát triển như nông nghiệp, công nghiệp sinh học,
công nghiệp chế biến, bảo quản lương, thực phẩm, cơ khí phục vụ nông nghiệp,
phát triển nông thôn.
Hoàn thiện mạng lưới các trường cao đẳng, đại học
trên địa bàn tỉnh, đáp ứng nhu cầu nhân lực về quy mô và cơ cấu ngành nghề đào
tạo phù hợp lợi thế của tỉnh về sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng và chế biến thủy
sản, kinh tế biên mậu, dịch vụ khoa học kỹ thuật - công nghệ… Khuyến khích các
doanh nghiệp lớn mở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và đại học. Xây mới trường
cao đẳng cộng đồng nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực của các địa phương và nhu cầu
học tập của nhân dân. Nghiên cứu khôi phục lại trường Trung cấp chuyên nghiệp tỉnh
An Giang nhằm tăng cường năng lực tuyển sinh, đào tạo bậc trung cấp cho người
lao động ở các nghề nông nghiệp, công nghiệp chế biến, chế tạo.
3. Phát triển nhanh và bền vững đào tạo nghề:
Tập trung vào một số giải pháp chủ yếu về đổi mới
và phát triển dạy nghề như: phát triển nhanh mạng lưới cơ sở đào tạo, dạy nghề;
tăng cường đội ngũ giáo viên, giảng viên và cán bộ quản lý dạy nghề; đổi mới cơ
chế tài chính về phát triển dạy nghề; từng bước đổi mới nội dung, phương pháp
đào tạo, dạy nghề; từng bước hiện đại hóa trang thiết bị dạy nghề; tăng cường gắn
kết giữa cơ sở dạy nghề với doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn; nâng cao nhận
thức của các cấp, các ngành, cả xã hội về dạy nghề; tăng cường mạnh mẽ hợp tác
trong nước và quốc tế để phát triển nhanh về dạy nghề. Loại hình ngành, nghề
đào tạo, chất lượng đào tạo nghề cho người lao động gắn liền với nhu cầu xã hội
và đón đầu những ngành nghề mới theo xu hướng phát triển của nền kinh tế.
a) Phát triển nhanh các cơ sở dạy nghề:
- Giai đoạn 2011-2015: Tiếp tục nâng cấp, mở rộng
quy mô dạy nghề, ngành nghề đào tạo cũng như đầu tư trang thiết bị dạy nghề cho
các trung tâm dạy nghề hiện có. Xây mới các trung tâm dạy nghề cho các huyện
như Châu Phú, Tri Tôn. Hỗ trợ kinh phí mua sắm trang thiết bị dạy nghề cho các
trung tâm giáo dục thường xuyên.
- Giai đoạn 2016-2020: Tiếp tục nâng cấp mở rộng
quy mô dạy nghề, ngành nghề đào tạo cũng như đầu tư trang thiết bị dạy nghề cho
tất cả các trung tâm dạy nghề trên địa bàn tỉnh.
Phát triển các trung tâm dạy nghề để đào tạo nghề ở
trình độ sơ cấp, dạy nghề dưới 3 tháng nhằm dạy nghề, phổ cập nghề và đào tạo lại
nghề cho người lao động góp phần tạo việc làm, nâng cao năng suất lao động,
chuyển dịch cơ cấu lao động nhất là lao động nông thôn, lao động người Khmer,
Chăm…
Đối với Trung tâm dạy nghề cho lao động nông thôn,
thực hiện theo Quyết định số 1956/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, ngày 27 tháng
11 năm 2009, về việc phê duyệt Đề án "Đào tạo nghề cho lao động nông thôn
đến năm 2020".
b) Phát triển các trường cao đẳng nghề, trung cấp
nghề:
- Giai đoạn 2011-2015: Mở rộng quy mô, ngành nghề
đào tạo, đầu tư trang thiết bị dạy nghề cho Trường Trung cấp nghề Kinh tế kỹ
thuật công đoàn, Trung cấp nghề Châu Đốc, Trung cấp nghề Dân tộc nội trú, Trung
cấp nghề Tân Châu, Trung cấp nghề Chợ Mới. Hình thành Khoa Y trên cơ sở liên kết
giữa Trường Trung học y tế và trường Đại học An Giang. Xây dựng trường Trung cấp
Y tại Châu Đốc.
- Giai đoạn 2016-2020: Nâng cấp Trường Cao đẳng nghề,
các trường trung cấp nghề đủ năng lực đào tạo một số nghề đạt chuẩn quốc gia,
tiến tới có năng lực đào tạo theo chương trình dạy nghề tiên tiến của các nước
phát triển trong khu vực và thế giới nhằm đáp ứng nhu cầu lao động chất lượng
cao cho các ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, các khu công nghiệp và thực hiện
nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng nghề, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề
cho giáo viên, giảng viên dạy nghề.
c) Tăng cường nhanh đội ngũ giáo viên, giảng viên
và cán bộ quản lý dạy nghề:
Trong 10 năm tới, quy mô đào tạo nghề cho người lao
động tăng nhanh, đòi hỏi lực lượng giáo viên, giảng viên dạy nghề tăng nhanh
tương ứng và tiến dần đến đạt chuẩn về tỷ lệ giáo viên - học viên và chất lượng
giảng dạy/đào tạo. Đến 2015 chú trọng phát triển đội ngũ giáo viên dạy sơ cấp
nghề và dạy nghề dưới 3 tháng, nhất là giáo viên dạy nghề cho lao động nông
thôn. Đối với giáo viên dạy nghề cho lao động nông thôn thực hiện theo Quyết định
số 1956/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, ngày 27 tháng 11 năm 2009, về việc phê
duyệt Đề án "Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020".
d) Từng bước chuẩn hóa, hiện đại hóa cơ sở vật chất
và thiết bị dạy nghề:
Tiến tới chuẩn hóa các trường cao đẳng nghề, trung
cấp nghề và trung tâm dạy nghề đảm bảo về điều kiện giảng dạy, thực hành, an
toàn lao động và phù hợp với chương trình đào tạo nghề theo cam kết. Đồng bộ
hóa các thiết bị dạy nghề phù hợp với từng nghề, từng trình độ đào tạo bao gồm:
trang thiết bị cơ bản, thiết bị mô phỏng và các thiết bị tiên tiến phù hợp với
thực tế sản xuất, kinh doanh.
đ) Từng bước đổi mới, phát triển chương trình, giáo
trình và phương pháp giảng dạy:
Phấn đấu các trường cao đẳng nghề và trung cấp nghề
có chương trình khung theo từng trình độ; khuyến khích áp dụng chương trình dạy
nghề tiên tiến của các nước phát triển trong khu vực và thế giới. Thường xuyên
cập nhật, đổi mới chương trình dạy nghề đáp ứng yêu cầu sản xuất, điều hành của
doanh nghiệp. Nâng cấp trình độ cho giáo viên, giảng viên chủ lực ở các cơ sở dạy
nghề về phát triển chương trình, giáo trình dạy nghề ở trong và ngoài nước.
Liên thông giữa các cấp trình độ dạy nghề; chọn những ngành nghề phù hợp để
phát triển liên thông với chương trình dạy nghề tương ứng của nước ngoài.
4. Đổi mới quản lý nhà nước về phát triển nhân lực:
a) Nâng cao nhận thức toàn xã hội về phát triển
nhân lực:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường phối hợp
chặt chẽ giữa các cơ sở giáo dục, đào tạo, hướng nghiệp - dạy nghề, các tổ chức
khoa học - công nghệ với các phương tiện thông tin đại chúng để tuyên truyền
các chủ trương, chính sách, pháp luật về phát triển nhân lực của Đảng, Nhà nước.
Đặc biệt, đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về năng lực đào tạo của các cơ sở
đào tạo và cơ hội việc làm từ các doanh nghiệp. Phối hợp các hoạt động tư vấn
nghề nghiệp tại cơ sở đào tạo, dạy nghề và tại doanh nghiệp, tạo điều kiện cho
sinh viên, học viên, người lao động lựa chọn ngành nghề phù hợp ngay từ khi vào
trường, đồng thời có nhiều thông tin cần thiết về việc làm khi tốt nghiệp có việc
làm ngay.
b) Hoàn thiện bộ máy quản lý phát triển nhân lực, đổi
mới phương pháp quản lý, nâng cao năng lực, hiệu lực và hiệu quả hoạt động của
bộ máy quản lý.
c) Cải tiến và tăng cường sự phối hợp giữa các cấp,
các ngành về phát triển nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh.
5. Xây dựng và hoàn thiện chính sách và công cụ
khuyến khích và thúc đẩy phát triển nhân lực:
a) Chính sách tài chính và sử dụng ngân sách cho
phát triển nhân lực:
Ngân sách Nhà nước ưu tiên đầu tư phát triển nhân lực
thông qua các chương trình, dự án của Quy hoạch này và thông qua các kế hoạch,
đề án phát triển nhân lực khác. Tăng định mức chi ngân sách tỉnh và ngân sách
Trung ương cho ngành giáo dục và đào tạo, khoa học, công nghệ và công tác phát
triển nhân lực của tỉnh. Duy trì và phát triển các đề án đào tạo nhân lực chất
lượng cao của Tỉnh; đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng kế hoạch đào tạo phù hợp
với nhu cầu sử dụng và quy hoạch cán bộ. Tiếp tục triển khai đề án thu hút nguồn
nhân lực trình độ cao cho khu vực công…
b) Hoàn thiện chính sách về dạy nghề:
- Chính sách đối với người học nghề: Thực hiện miễn
giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh, sinh viên theo Nghị định số 49/2010/NĐ-CP
ngày 14 tháng 5 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ Quy định về miễn, giảm học
phí, hỗ trợ chi phí học tập và cơ chế thu, sử dụng học phí đối với cơ sở giáo dục
thuộc hệ thống giáo dục quốc dân từ năm học 2010-2011 đến năm học 2014-2015.
Nghiên cứu áp dụng bổ sung miễn học phí cho học sinh, sinh viên học các nghề
thuộc danh mục các nghề có điều kiện lao động nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và
các nghề khó tuyển sinh theo quy định của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội…
- Chính sách đối với giáo viên, giảng viên và cán bộ
quản lý dạy nghề.
- Chính sách đối với trường cao đẳng nghề, trung cấp
nghề, trung tâm dạy nghề.
c) Chính sách việc làm, bảo hiểm, bảo trợ xã hội:
Chính sách hỗ trợ phụ nữ học nghề, tạo việc làm: Thực
hiện chính sách "Hỗ trợ phụ nữ học nghề, tạo việc làm giai đoạn
2010-2015" theo Quyết định số 295/QĐ-TTg ngày 26 tháng 02 năm 2010 của Thủ
tướng Chính phủ. Tỉnh tiếp tục dành ngân sách phù hợp cho đầu tư phát triển dạy
nghề, tạo việc làm cho phụ nữ; có chính sách huy động mọi nguồn lực trong xã hội
quan tâm dạy nghề, tạo việc làm cho phụ nữ; chú trọng đầu tư phát triển các cơ
sở dạy nghề thu hút nhiều lao động nữ, đặc biệt là các cơ sở dạy nghề thuộc Hội
Liên hiệp Phụ nữ, Trung tâm Dịch vụ Việc làm Phụ nữ.
Chính sách hỗ trợ thanh niên học nghề và tạo việc
làm: Thực hiện chính sách "Hỗ trợ thanh niên học nghề và tạo việc làm giai
đoạn 2008-2015" theo Quyết định số 103/2008/QĐ-TTg ngày 21 tháng 07 năm
2008 của Thủ tướng Chính phủ.
d) Chính sách huy động các nguồn lực trong xã hội
cho phát triển nguồn nhân lực:
Tỉnh có kế hoạch đẩy mạnh xã hội hóa trong các hoạt
động giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa và thể dục, thể thao thời kỳ 2011-2020 để
huy động các nguồn lực trong xã hội cho phát triển nhân lực. Áp dụng có hiệu quả
chính sách khuyến khích xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục,
dạy nghề theo Nghị định số 69/2008/NĐ-CP ngày 30 tháng 5 năm 2008 của Chính phủ,
về chính sách khuyến khích xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo
dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường.
đ) Chính sách đãi ngộ và thu hút nhân tài:
Có cơ chế tạo đột phá trong bố trí và sử dụng nguồn
nhân lực trẻ, được đào tạo cơ bản, tạo điều kiện cho công chức, viên chức trẻ
được thăng tiến, đề bạt, bổ nhiệm vào các chức vụ lãnh đạo, quản lý…
6. Mở rộng, tăng cường sự phối hợp và hợp tác
phát triển nhân lực:
a) Tăng cường hơn nữa sự hợp tác trong nước và quốc
tế để phát triển nhanh về dạy nghề:
Khuyến khích các trường dạy nghề của tỉnh hợp tác với
các trường đào tạo nghề của các địa phương khác, đặc biệt là với thành phố Hồ
Chí Minh. Mở rộng trao đổi và học tập kinh nghiệm của các trường dạy nghề. Thu
hút các dự án dạy nghề, nâng cao năng lực nguồn nhân lực bằng nguồn vốn ODA; tạo
điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư nước ngoài thành lập cơ sở dạy nghề quốc
tế trên địa bàn tỉnh.
b) Tăng cường gắn kết giữa cơ sở dạy nghề với doanh
nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh.
7. Các dự án, chương trình phát triển nhân lực đến
năm 2020: (phụ lục kèm theo)
8. Tổ chức thực hiện quy hoạch:
Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Sở Nội vụ, Sở
Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tham mưu cho Ủy ban
nhân dân tỉnh về chủ trương đầu tư và cân đối vốn xây dựng trường, lớp, bố trí
vốn thực hiện kế hoạch xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia thời kỳ
2011-2020. Đồng thời, thực hiện đầu tư hoàn chỉnh các trường đào tạo nghề của tỉnh
và các trung tâm dạy nghề cấp huyện.
Sở Nội vụ, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động,
Thương binh và Xã hội phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể có liên quan và
Ủy ban nhân dân các thành phố, thị xã, huyện thực hiện tốt công tác đào tạo nghề
trên địa bàn tỉnh.
Sở Tài chính phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và
Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Sở Nội vụ trong việc sử dụng và cân đối
ngân sách sự nghiệp giáo dục, đào tạo và dạy nghề.
Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Sở Giáo dục
và Đào tạo, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Sở Nội vụ trong việc đề xuất và
xây dựng các đề tài nghiên cứu khoa học thuộc lĩnh vực giáo dục, đào tạo và dạy
nghề nhằm đổi mới phương pháp quản lý, phương pháp giảng dạy, các giải pháp để
phát triển công tác giáo dục, đào tạo và dạy nghề của tỉnh.
Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục phối hợp với
Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội trong việc phát triển
và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giảng dạy và học tập. Đồng thời,
đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền những chủ trương, chính sách về giáo
dục, đào tạo và dạy nghề, nhằm kêu gọi, khuyến khích xã hội hóa giáo dục trên địa
bàn.
Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh: Bệnh viện,
Trung tâm Y tế cấp huyện và Trung tâm Y tế dự phòng phối hợp với các cơ sở giáo
dục và dạy nghề trên địa bàn trong việc thực hiện công tác y tế học đường nhằm
chăm sóc sức khỏe giáo viên và học sinh, sinh viên… công tác an toàn vệ sinh thực
phẩm, phòng chống sốt xuất huyết và công tác nha học đường.
Đài Phát thanh và Truyền hình An Giang: Tích cực
tuyên truyền các chủ trương, chính sách về giáo dục và dạy nghề, kêu gọi các tập
thể, cá nhân và toàn xã hội cùng quan tâm chăm lo sự nghiệp giáo dục đào tạo và
dạy nghề của địa phương.
Ủy ban nhân dân (UBND) cấp huyện: Tăng cường chỉ đạo
thực hiện các mục tiêu phát triển giáo dục, đào tạo và dạy nghề trên địa bàn
huyện, trong đó chú ý thực hiện tốt công tác huy động học sinh đến trường; tích
cực chỉ đạo xây dựng cơ sở vật chất trường, lớp phục vụ công tác giảng dạy và học
tập. Tiến hành rà soát Quy hoạch tổng thể, lồng ghép các mục tiêu, định hướng,
nhiệm vụ và giải pháp phát triển của Quy hoạch này vào Quy hoạch tổng thể phát
triển kinh tế - xã hội của huyện. Xây dựng và thực hiện Quy hoạch phát triển
nhân lực của địa phương và đưa vào các kế hoạch 5 năm, hàng năm của địa phương.
Tổ chức tốt hệ thống thông tin nhu cầu nhân lực trên địa bàn, phối hợp với các
doanh nghiệp và các cơ sở đào tạo để nắm bắt nhu cầu, huy động nguồn lực và đào
tạo nhân lực.
Các Sở, Ngành, UBND cấp huyện định kỳ đánh giá và tổng
kết hàng năm tình hình thực hiện Quy hoạch gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp
báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh. Đồng thời, trong quá trình triển khai thực hiện,
các Sở, Ngành, địa phương cần thường xuyên tiến hành xem xét, bổ sung cho phù hợp
với tình hình thực tế.
Điều 2. Quyết định này có
hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.
Chánh văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Kế hoạch và
Đầu tư, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, Thủ trưởng các sở, ban
ngành có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Bộ KH&ĐT (để báo cáo);
- Văn phòng Chính phủ (để báo cáo);
- TT: TU, HĐND, UBND tỉnh (để báo cáo);
- Các sở, ngành cấp tỉnh;
- UBND huyện, thị xã, thành phố;
- Lãnh đạo Văn phòng;
- Phòng: VHXH, TH;
- Lưu: VTLT.
|
CHỦ TỊCH
Vương Bình Thạnh
|
DANH MỤC
CÁC DỰ ÁN ƯU TIÊN ĐẦU TƯ TRÊN ĐỊA BÀN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2046/QĐ-UBND ngày 11 tháng 11 năm 2011 của
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang)
|
Danh mục dự án
hạ tầng kỹ thuật
|
Địa điểm xây dựng
|
Năng lực thiết
kế
|
Tổng mức đầu tư
|
Thời gian thực
hiện
|
Nguồn vốn đầu
tư
|
I
|
Giáo dục - đào tạo và dạy nghề:
|
|
|
4,016
|
|
|
1
|
Trường đại học An Giang
|
|
|
|
2006-2012
|
|
|
- Cơ sở 1
|
LX
|
39,5 ha
|
681
|
|
NSTW và NSĐP
|
|
- Cơ sở 2
|
CP
|
|
100
|
|
NSTW và NSĐP
|
2
|
Đề án chuẩn quốc gia
|
Toàn tỉnh
|
|
1,839
|
2010-2020
|
NSTW và NSĐP
|
3
|
Đề án kiên cố hóa trường lớp học, nhà công vụ
giai đoạn II
|
Toàn tỉnh
|
|
719
|
2008-2012
|
TPCP và NSĐP
|
4
|
Trường cao đẳng nghề tỉnh
|
LX
|
5000 HV
|
233
|
2008-2012
|
NSTW và NSĐP
|
5
|
Trường trung cấp nghề dân tộc nội trú tỉnh
|
TT
|
800 HV
|
83
|
2008-2012
|
NSTW và NSĐP
|
6
|
Trường trung cấp nghề Châu Đốc
|
CĐ
|
800 HV
|
70
|
2011-2012
|
NSTW và NSĐP
|
7
|
Trường trung cấp nghề Tân Châu
|
TC
|
800 HV
|
70
|
2011-2012
|
NSTW và NSĐP
|
8
|
Trường trung cấp nghề Chợ Mới
|
CM
|
800 HV
|
70
|
2008-2011
|
NSTW và NSĐP
|
9
|
Trường trung cấp nghề Thoại Sơn
|
TS
|
800 HV
|
70
|
2011-2012
|
NSTW và NSĐP
|
10
|
Trung tâm dạy nghề Châu Phú
|
CP
|
300 học viên
|
18
|
2009-2013
|
NSTW và NSĐP
|
11
|
Trung tâm dạy nghề Châu Thành
|
CT
|
300 học viên
|
17
|
2008-2012
|
NSTW và NSĐP
|
12
|
Trung tâm dạy nghề huyện Phú Tân
|
PT
|
300 học viên
|
10
|
2008-2011
|
NSTW và NSĐP
|
13
|
Trung tâm dạy nghề huyện Tịnh Biên
|
TB
|
300 học viên
|
21
|
2009-2011
|
NSTW và NSĐP
|
14
|
Trung tâm dạy nghề huyện An Phú
|
AP
|
300 học viên
|
15
|
2008-2011
|
NSTW và NSĐP
|
II
|
Y tế:
|
|
|
2,876
|
|
|
1
|
Bệnh viện ĐKTT An Giang (kể cả trang thiết bị)
|
LX
|
600 giường
|
1,164
|
2010-2014
|
TPCP, ODA và NSĐP
|
2
|
Bệnh viện ĐKKV Châu Đốc (kể cả trang thiết bị)
|
CĐ
|
500 giường
|
226
|
2011
|
TPCP, ODA và NSĐP
|
3
|
Bệnh viện Tim mạch AG (hạng một, cấp vùng)
|
LX
|
600 giường
|
1,000
|
2011-2015
|
TPCP, ODA và NSĐP
|
4
|
Bệnh viện lao và bệnh phổi
|
LX
|
100 giường
|
48
|
2012-2015
|
TPCP và NSĐP
|
5
|
Bệnh viện tâm thần
|
LX
|
100 giường
|
44
|
2012-2015
|
TPCP và NSĐP
|
8
|
Bệnh viện Sản Nhi
|
LX
|
500 giường
|
50
|
2014-2015
|
TPCP và NSĐP
|
9
|
Bệnh viện Y học dân tộc An Giang
|
LX
|
50 giường
|
25
|
|
NSTW, NSĐP và huy
động
|
11
|
Bệnh viện đa khoa huyện Châu Thành
|
CT
|
100 giường
|
86
|
2009-2013
|
TPCP và NSĐP
|
12
|
Cải tạo, mở rộng BV đa khoa TPLX
|
Long Xuyên
|
80 giường
|
59
|
2009-2012
|
TPCP và NSĐP
|
13
|
Bệnh viện đa khoa huyện Tân Châu GĐ2
|
Tân Châu
|
50 giường
|
42
|
2010-2012
|
TPCP và NSĐP
|
14
|
Bệnh viện đa khoa huyện Tri Tôn GĐ2
|
Tri Tôn
|
30 giường
|
21
|
2010-2013
|
TPCP và NSĐP
|
15
|
DA Hỗ trợ Y tế vùng ĐBSCL
|
Toàn tỉnh
|
|
111
|
2010-2012
|
ODA, NSĐP và NSTW
|
III
|
Văn hóa - Thể thao - Xã hội:
|
|
|
1,304
|
|
|
1
|
Khu liên hợp thể dục thể thao tỉnh
|
LX
|
42,33 ha
|
1,000
|
2012-2015
|
NSĐP, doanh nghiệp,
huy động
|
2
|
Khu nhà mồ Ba Chúc
|
TT
|
|
10
|
2012
|
NSĐP
|
3
|
Nhà thi đấu thể thao cấp huyện
|
LX, CĐ, TC, TT,
CP, CT
|
|
63
|
2011-2015
|
NSĐP
|
5
|
Khu liên hợp thể dục thể thao thị xã Châu Đốc
|
CĐ
|
30 ha
|
161
|
2012-2015
|
doanh nghiệp, huy
động
|
6
|
Xây dựng mới sân vận động huyện
|
CT, CP, PT, AP
|
|
40
|
2012-2017
|
NSĐP và Huy động
|
7
|
Nâng cấp các sân vận động huyện
|
TT, TB, AP, TC, CM
|
|
30
|
|
NSĐP và Huy động
|