QUY ĐỊNH
QUY ĐỊNH ĐIỀU KIỆN, TIÊU CHUẨN CHỨC DANH
TRƯỞNG, PHÓ CÁC ĐƠN VỊ THUỘC SỞ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI; TRƯỞNG, PHÓ
PHÒNG LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI THUỘC UỶ BAN NHÂN DÂN CÁC HUYỆN, THÀNH
PHỐ CỦA TỈNH SƠN LA
(Ban hành kèm theo Quyết định số 13/2009/QĐ-UBND ngày 20 tháng 4 năm 2008 của
Uỷ ban nhân dân tỉnh Sơn La)
Chương I
QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1. Đối tượng áp dụng, phạm vi điều chỉnh
Quy định
này quy định điều kiện và tiêu chuẩn, chức danh Trưởng, Phó các đơn vị thuộc Sở
Lao động - Thương binh và xã hội; Trưởng, Phó phòng Lao động - Thương binh và
Xã hội thuộc UBND các huyện, thành phố của tỉnh Sơn La. Làm cơ sở để UBND tỉnh
Sơn La, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND các huyện, thành phố áp dụng
trong việc quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá, luân chuyển, điều động, bổ
nhiệm, bổ nhiệm lại đối với Trưởng, Phó các đơn vị thuộc Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội và Trưởng, Phó phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thuộc UBND
các huyện, thành phố thuộc tỉnh Sơn La.
Điều 2. Vị
trí, chức trách
1. Trưởng, Phó các đơn vị thuộc
sở là cán bộ lãnh đạo, quản lý đứng đầu các phòng chuyên môn thuộc Sở, Chi cục
trực thuộc Sở, các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở. Chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở
về mọi hoạt động của đơn vị thuộc Sở được giao phụ trách theo quy định của pháp
luật.
2. Trưởng, Phó phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thuộc Uỷ ban nhân
dân các huyện, thành phố chịu trách nhiệm trước Uỷ ban nhân dân, Chủ tịch Uỷ
ban nhân dân huyện, thành phố thực hiện thống nhất quản lý nhà nước về ngành và
lĩnh vực được giao phụ trách theo quy định của pháp luật.
Điều 3.
Nguyên tắc áp dụng các tiêu chuẩn
1. Cán bộ khi được xem xét bổ
nhiệm giữ chức vụ Trưởng, Phó các đơn vị thuộc Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội, Trưởng, Phó phòng Lao
động - Thương binh và Xã hội thuộc Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố
của tỉnh Sơn La phải đảm bảo các tiêu chuẩn chung và tiêu chuẩn cụ thể của từng
chức danh theo quy định về điều kiện, tiêu chuẩn tại Quy định này và các quy định
của pháp luật có liên quan.
2.
Điều kiện, tiêu chuẩn nêu trong Quy định này là căn cứ để Chủ tịch Uỷ ban nhân
dân tỉnh, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội,
Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố xem xét bổ nhiệm, quy hoạch, đánh
giá, luân chuyển, điều động cán bộ và xây dựng kế hoạch đào tạo bồi dưỡng nhằm
chuẩn hoá đội ngũ cán bộ lãnh đạo theo từng chức danh đối với Trưởng, Phó các
đơn vị thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội,
Trưởng, Phó phòng Lao động - Thương binh và Xã hội
thuộc Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố của tỉnh Sơn La.
Chương II
TIÊU CHUẨN
CHUNG
Điều 4.
Tiêu chuẩn chung và điều kiện bổ nhiệm
1. Phẩm chất
1.1. Có tinh thần yêu nước sâu
sắc tận tụy phục vụ nhân dân, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa
xã hội, phấn đấu thực hiện có kết quả đường lối chủ trương của Đảng, chính
sách, pháp luật của Nhà nước;
1.2. Cần kiệm liêm chính, chí
công vô tư. Không tham nhũng và có tinh thần đấu tranh chống tham nhũng. Có ý
thức tổ chức kỷ luật. Trung thực, không cơ hội, gắn bó mật thiết với nhân dân,
được nhân dân tín nhiệm;
1.3. Có trình độ về lý luận
chính trị, văn hoá, chuyên môn nghiệp vụ, nắm vững quan điểm chủ trương, đường
lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, đủ năng lực đáp ứng yêu cầu
nhiệm vụ được giao;
1.4. Có bản lĩnh vững vàng, dám
nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm cá nhân; thẳng thắn trong đấu tranh chống
tư tưởng bảo thủ, trì trệ;
1.5. Phong cách làm việc dân chủ, quan hệ chân tình và bình
đẳng với đồng nghiệp, đồng sự, gần gũi với quần chúng;
1.6. Đoàn kết nội bộ, xây dựng tập thể vững mạnh, làm việc
có hiệu quả; không vi phạm pháp luật và các quy định của Nhà nước, nội quy của
cơ quan; có uy tín, được tập thể cán bộ, công chức, viên chức trong đơn vị tín
nhiệm.
2. Hiểu biết
2.1. Nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách,
pháp luật của Nhà nước và các văn bản pháp quy của Nhà nước đã ban hành về các
lĩnh vực công tác của Sở và các lĩnh vực khác có liên quan; các sự kiện chính
trị, xã hội quan trọng.
2.2. Có kinh nghiệm tổ chức triển khai thực hiện các văn bản
quy phạm pháp luật.
2.3. Am hiểu tình hình chính trị và kinh tế - xã hội của địa
phương, trong nước, các nước trong khu vực và trên thế giới; có khả năng dự báo
được tình hình phát triển của ngành ở địa phương.
2.4. Nắm vững kiến thức nghiệp vụ chuyên môn về lĩnh vực
lao động, người có công và xã hội.
2.5. Nắm vững các văn bản pháp quy có liên quan đến chuyên
ngành.
3. Điều kiện để bổ nhiệm
3.1. Về tuổi đời: Cán bộ, công
chức được bổ nhiệm lần đầu giữ chức vụ nói chung đối với nam không quá 55 tuổi,
đối với nữ không quá 50 tuổi;
3.2. Hồ sơ đầy đủ, lý lịch cá
nhân rõ ràng và được cơ quan có thẩm quyền xác minh và xác nhận theo quy định;
3.3. Có sức khỏe để hoàn thành
nhiệm vụ được giao;
3.4. Không trong thời gian bị kỷ
luật từ khiển trách trở lên.
Chương
III
TIÊU CHUẨN CỤ
THỂ
Điều 5 .
Tiêu chuẩn cụ thể của Trưởng các đơn vị thuộc sở
1. Tiêu chuẩn chung về nghiệp vụ
1.1. Có
năng lực tham mưu, tổ chức, quản lý, điều hành các hoạt động của đơn vị để thực
hiện có hiệu quả các nhiệm vụ quản lý nhà nước về lao động - thương binh và Xã
hội.
1.2. Có khả năng nghiên cứu, đề xuất, xây dựng các văn bản
pháp quy và các chương trình, kế hoạch, các giải pháp kinh tế - kỹ thuật để phục
vụ cho công tác quản lý nhà nước thuộc lĩnh vực được giao tại địa phương.
1.3. Có khả năng tổng hợp và phát huy trí tuệ, sức mạnh của
tập thể cán bộ, công chức trong đơn vị thực hiện và phối hợp với các cấp, các
cơ quan có liên quan thực hiện các nhiệm vụ được giao.
1.4. Có thời gian giữ chức vụ cấp
Phó phòng, Phó đơn vị từ 1 năm trở lên.
2. Tiêu chuẩn về trình độ
2.1. Chuyên môn: Tốt nghiệp Đại
học trở lên.
2.2. Lý luận Chính trị: Tốt
nghiệp Trung cấp lý luận chính trị và tương đương trở lên.
2.3. Quản lý Nhà nước: Đã qua lớp
bồi dưỡng kiến thức quản lý Nhà nước ngạch chuyên viên trở lên.
2.4. Ngoại ngữ: Trình độ B trở
lên.
2.5. Có
trình độ Tin học văn phòng: Biết sử dụng máy vi tính trong công tác quản lý, điều
hành và phục vụ chuyên môn nghiệp vụ.
Điều 6.
Tiêu chuẩn cụ thể của Phó các đơn vị thuộc Sở
1. Tiêu chuẩn chung về nghiệp vụ
1.1. Nắm chắc
đường lối, Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.
1.2. Nắm vững
các kiến thức cơ bản về quản lý Nhà nước, chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ thuật thuộc
lĩnh vực chuyên môn, chuyên ngành được giao.
1.3. Có
năng lực xây dựng phương án, đề án nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công
và khả năng tham mưu, tổng hợp tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ.
1.4. Có
năng lực quản lý điều hành, có khả năng quy tụ, đoàn kết, tập hợp cán bộ, công
chức, viên chức.
- Có kinh
nghiệm công tác trong lĩnh vực Lao động - Thương binh và Xã hội.
2. Tiêu chuẩn
về trình độ
2.1. Chuyên
môn: Tốt nghiệp Đại học trở lên.
2.2. Lý luận
Chính trị: Tốt nghiệp sơ cấp Lý luận chính trị và tương đương trở lên.
2.3. Quản lý Nhà nước: Đã qua lớp
Bồi dưỡng kiến thức quản lý Nhà nước ngạch chuyên viên trở lên.
2.4. Ngoại ngữ: Trình độ A trở
lên.
2.5. Có
trình độ Tin học văn phòng: Biết sử dụng máy vi tính trong công tác quản lý, điều
hành và phục vụ chuyên môn nghiệp vụ.
Điều 7.
Tiêu chuẩn cụ thể của Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thuộc UBND
các huyện, thành phố
1. Tiêu chuẩn chung về nghiệp vụ
1.1. Có khả năng tham mưu, tổ
chức thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về lĩnh vực
chuyên môn, chuyên ngành.
1.2. Có khả năng điều hành, có
khả năng quy tụ, đoàn kết, tổ chức để cán bộ, công chức trong phòng thực hiện
và phối hợp trong công tác hoàn thành được nhiệm vụ được giao.
1.3. Am hiểu tình hình chính trị,
kinh tế - xã hội của địa phương.
1.4. Nắm vững các kiến thức cơ
bản về quản lý Nhà nước, chuyên môn, nghiệp vụ thuộc lĩnh vực được giao phụ
trách.
1.5. Có khả năng xây dựng
phương án, đề án quản lý Nhà nước trên từng lĩnh vực.
1.6. Có khả năng tổ chức, quản
lý điều hành.
1.7. Có thời gian giữ chức vụ
Phó Trưởng phòng từ 1 năm trở lên.
2. Tiêu chuẩn về trình độ.
2.1. Chuyên môn: Tốt nghiệp Đại
học trở lên.
2.2. Lý luận chính trị: Tốt
nghiệp trung cấp lý luận chính trị trở lên.
2.3. Quản lý Nhà nước: Đã qua lớp
Bồi dưỡng kiến thức quản lý Nhà nước ngạch chuyên viên trở lên.
2.4. Ngoại ngữ: Trình độ B trở
lên.
2.5. Có
trình độ tin học văn phòng: Biết sử dụng máy vi tính trong công tác quản lý, điều
hành và phục vụ chuyên môn nghiệp vụ.
Điều 8.
Tiêu chuẩn cụ thể của Phó phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thuộc UBND các
huyện, thành phố
1. Tiêu chuẩn chung về nghiệp vụ.
1.1. Nắm chắc đường lối, Chỉ thị,
Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.
1.2. Nắm vững các kiến thức cơ
bản về quản lý Nhà nước, chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ thuật thuộc lĩnh vực chuyên
môn, chuyên ngành được giao.
1.3. Có
năng lực tổ chức, triển khai thực hiện nhiệm vụ.
1.4. Am hiểu
tình hình chính trị, kinh tế - xã hội của địa phương.
1.5. Có khả
năng tham mưu tổng hợp, khả năng xây dựng phương án, đề án trong lĩnh vực được
phân công.
- Có năng lực
quản lý điều hành và phối hợp công tác, có khả năng quy tụ, đoàn kết, tập hợp
cán bộ công chức.
1.6. Có
kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực lao động - thương binh và xã hội.
2. Tiêu chuẩn
về trình độ.
2.1. Chuyên
môn: Tốt nghiệp Đại học trở lên.
2.2. Lý luận
chính trị: Tốt nghiệp sơ cấp lý luận chính trị và tương đương trở lên.
2.3. Quản
lý Nhà nước: Đã qua lớp Bồi dưỡng kiến thức quản lý Nhà nước ngạch chuyên viên
trở lên.
2.4. Ngoại
ngữ: Trình độ A trở lên.
2.5. Có
trình độ Tin học văn phòng: Biết sử dụng máy vi tính trong công tác quản lý, điều
hành và phục vụ chuyên môn nghiệp vụ.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
Điều 9. Tổ chức thực hiện
1. Giám đốc
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan;
Chủ tịch UBND các huyện, thành phố có trách nhiệm tổ chức thực hiện Quyết định
này.
2. Giám đốc
Sở Nội vụ có trách nhiệm giúp Chủ tịch UBND tỉnh theo dõi, kiểm tra việc thực
hiện Quyết định này.
Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội; Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố phản ánh về Uỷ ban
nhân dân tỉnh (qua Sở Nội vụ Sơn La) để nghiên cứu, bổ sung, sửa đổi cho phù hợp./.