UỶ BAN NHÂN
DÂN
TỈNH BẮC KẠN
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
1264/2012/QĐ-UBND
|
Bắc Kạn, ngày
17 tháng 8 năm 2012
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ QUẢN LÝ, BẢO TRÌ ĐƯỜNG HUYỆN
ĐƯỜNG XÃ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC KẠN
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẮC KẠN
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày
26/11/2003;
Căn cứ Luật Xây dựng ngày 26/11/2003;
Căn cứ Luật Giao thông đường bộ ngày 13 tháng
11 năm 2008;
Căn cứ Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24
tháng 02 năm 2010 của Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng
giao thông đường bộ;
Căn cứ Nghị định số 18/2012/NĐ-CP ngày 13
tháng 3 năm 2012 của Chính phủ quy định về Quỹ bảo trì đường bộ;
Căn cứ Thông tư số 10/2010/TT-BGTVT ngày 19
tháng 4 năm 2010 của Bộ Giao thông Vận tải về quản lý và bảo trì đường bộ;
Căn cứ Quyết định số 3479/2001/QĐ-BGTVT ngày
19 tháng 10 năm 2001 của Bộ Giao thông Vận tải về việc ban hành Định mức bảo
dưỡng thường xuyên đường bộ;
Theo đề nghị của Sở Giao thông Vận tải tại Tờ
trình số 535/TTr-SGTVT ngày 25/7/2012 và Báo cáo thẩm định của Sở Tư pháp tại
Văn bản số 149/BC-STP ngày 09/7/2012,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành
kèm theo Quyết định này Quy định về quản lý, bảo trì đường huyện, đường xã trên
địa bàn tỉnh Bắc Kạn.
Điều 2. Quyết định
này có hiệu lực sau 10 ngày, kể từ ngày ký.
Điều 3. Các ông, bà
Chánh văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc các Sở: Giao thông Vận tải, Kế
hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Giám đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh, Chủ tịch
UBND các huyện, thị xã và các đơn vị, cá nhân có liên quan căn cứ Quyết định
thi hành./.
Nơi nhận:
- Như điều 3 (Thực hiện);
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ GTVT; (B/c)
- TT: Tỉnh ủy, HĐND tỉnh;
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh;
- Chủ tịch, PCT UBND tỉnh;
- Cục Kiểm tra văn bản - Bộ Tư pháp;
- Sở Tư pháp;
- LĐVP;
- Lưu VT,CB, KTTH Tuấn, XDCB(36b).
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Du
|
QUY ĐỊNH
QUẢN LÝ, BẢO TRÌ ĐƯỜNG HUYỆN, ĐƯỜNG XÃ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1264/2012/QĐ-UBND ngày 17/8/2012 của Ủy
ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh.
Quy định này quy định nội dung công tác quản lý,
bảo trì, áp dụng tiêu chuẩn kỹ thuật, định mức quản lý, bảo trì, trách nhiệm
quản lý, bảo trì đường huyện, đường xã trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn.
Điều 2. Đối tượng áp dụng.
Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã (gọi chung là
UBND cấp huyện), các xã, phường, thị trấn (gọi chung là UBND cấp xã), các cơ
quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan đến quản lý, bảo trì đường huyện,
đường xã trên địa bàn tỉnh thực hiện Quy định này.
Điều 3. Giải thích từ ngữ.
1. Trong Quy định này các cụm từ “Cơ quan quản
lý đường bộ”; “Công trình đường bộ”; “Hệ thống hạ tầng kỹ thuật”; “Quy trình
bảo trì công trình đường bộ”; “Bảo dưỡng thường xuyên”; “Bảo trì công trình”;
“Sửa chữa vừa”; “Sửa chữa lớn”; “Sửa chữa đột xuất”; được hiểu theo quy định
tại Điều 3 - Thông tư số 10/2010/TT-BGTVT ngày 19 tháng 4 năm 2010 của Bộ Giao
thông Vận tải Quy định về quản lý và bảo trì đường bộ.
2. Cơ quan quản lý đường huyện là
Phòng Công thương thuộc Ủy ban nhân dân huyện và Phòng Quản lý đô thị thuộc Ủy
ban nhân dân thị xã Bắc Kạn.
3. Cơ quan quản lý đường xã là Ủy ban
nhân dân cấp xã.
4. Đường huyện: Là đường nối từ trung tâm
hành chính của huyện với trung tâm hành chính của xã, cụm xã hoặc trung tâm
hành chính của huyện lân cận; đường có vị trí quan trọng đối với sự phát triển
kinh tế - xã hội của huyện; đường được Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định và đặt
tên.
5. Đường xã: Là đường nối trung tâm hành
chính của xã với các thôn, làng, ấp, bản và đơn vị tương đương hoặc đường nối
với các xã lân cận; đường có vị trí quan trọng đối với sự phát triển kinh tế -
xã hội của xã; đường được Ủy ban nhân dân huyện quyết định và đặt tên.
Điều 4. Mục đích của công
tác quản lý, bảo trì hệ thống đường huyện, đường xã.
1. Phát hiện kịp thời những hư hỏng, những vi
phạm phát sinh mới của các công trình cầu, đường và hành lang đường bộ, đồng
thời có biện pháp khắc phục sửa chữa, ngăn chặn nhằm duy trì tình trạng kỹ
thuật, mỹ thuật và công năng của công trình đảm bảo khai thác, sử dụng có hiệu
quả.
2. Tăng cường sự bền vững của công trình cầu
đường, góp phần khai thác tối đa lợi ích kinh tế - xã hội của công trình mang
lại.
Điều 5. Yêu cầu của công tác
quản lý, bảo trì hệ thống đường huyện, đường xã.
1. Công trình cầu, đường sau khi được nghiệm thu
đưa vào khai thác sử dụng phải được tổ chức quản lý, bảo trì. Thời hạn thực
hiện công tác quản lý, bảo trì công trình được tính từ ngày nghiệm thu công
trình hoàn thành đưa vào sử dụng.
2. Công tác bảo trì hệ thống đường huyện, đường
xã được thực hiện theo quy trình bảo trì. Nội dung quy trình bảo trì tuân thủ
các quy định của Tiêu chuẩn về quản lý, bảo trì công trình xây dựng và các quy
định hiện hành.
a) Đối với công trình đường bộ xây dựng mới,
nâng cấp, cải tạo áp dụng công nghệ mới, vật liệu mới; dự án có chuyển giao
công nghệ mới thì việc thực hiện quản lý, bảo trì theo quy trình do nhà thầu
thiết kế hoặc do nhà cung cấp thiết bị lập, bàn giao cho cơ quan quản lý đường
bộ;
b) Đối với các công trình đường bộ không thuộc
điểm a, khoản 2 của Điều này thì các tổ chức, cá nhân thực hiện công tác quản
lý, bảo trì đường bộ theo các tiêu chuẩn kỹ thuật và các quy định hiện hành.
3. Công tác quản lý, bảo trì phải đáp ứng các
yêu cầu về an toàn, vệ sinh và môi trường:
a) Tuyệt đối đảm bảo an toàn cho các công trình
lân cận, cho người thi công, người sử dụng và các phương tiện giao thông, vận
hành trên công trình;
b) Lựa chọn các biện pháp và thời gian thi công
hợp lý nhằm hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng của tiếng ồn, khói, bụi, rung
động… do xe máy và các thiết bị thi công khác khi thực hiện các hoạt động bảo
trì gây ra;
c) Tuân thủ các quy định của Luật Bảo vệ môi
trường; các quy phạm an toàn lao động, an toàn trong thi công, an toàn lao động
trong sử dụng máy móc, thiết bị thi công.
Chương II
QUẢN LÝ, BẢO TRÌ HỆ
THỐNG ĐƯỜNG HUYỆN, ĐƯỜNG XÃ
Điều 6. Nội dung quản lý hệ
thống đường huyện, đường xã.
1. Lưu trữ và quản lý hồ sơ hoàn công công trình
xây dựng mới, sửa chữa định kỳ, sửa chữa đột xuất.
2. Lập hồ sơ, tài liệu quản lý công trình:
a) Đối với cầu đường bộ: Gồm các tài liệu trích
hồ sơ hoàn công như hồ sơ hệ mốc cao độ, bình đồ, mặt cắt dọc, mặt cắt ngang
cầu, hồ sơ đền bù giải phóng mặt bằng, hồ sơ mốc lộ giới, hành lang an toàn
cầu, hồ sơ kiểm định, hồ sơ cấp phép thi công; sổ lý lịch cầu, cập nhật kết quả
các đợt kiểm tra, sổ kiểm tra cầu;
b) Đối với đường bộ:
- Đối với đường huyện: Gồm các tài liệu trích hồ
sơ hoàn công như bình đồ, mặt cắt dọc, mặt cắt ngang, hệ thống thoát nước, hồ
sơ đền bù giải phóng mặt bằng, hồ sơ mốc lộ giới, hồ sơ cấp phép thi công; lập
bình đồ duỗi thẳng, sử dụng đất dành cho đường bộ, sổ quản lý đường.
- Đối với đường xã: Gồm các tài liệu trích hồ sơ
hoàn công như bình đồ duỗi thẳng, mặt cắt dọc, mặt cắt ngang, hệ thống thoát
nước, sổ quản lý đường.
c) Đối với công trình không có hồ sơ hoặc bị mất
phải tiến hành kiểm tra, xem xét, cập nhật số liệu để tiến hành đăng ký lại:
3. Lập hồ sơ quản lý hành lang an toàn:
a) Hồ sơ quản lý hành lang an toàn đường bộ:
- Đối với đường huyện: Bao gồm tình trạng sử
dụng đất hành lang an toàn đường bộ, công trình ảnh hưởng đến an toàn đường bộ,
an toàn giao thông; vi phạm, thời điểm vi phạm và quá trình xử lý vi phạm;
- Đối với đường xã: Xác định công trình ảnh
hưởng đến công trình đường bộ và an toàn giao thông đường bộ; mức độ vi phạm và
biện pháp xử lý vi phạm.
b) Lập hồ sơ quản lý hệ thống hạ tầng kỹ thuật:
- Đối với đường huyện: Bao gồm hồ sơ hoàn công
các công trình hạ tầng kỹ thuật nằm trong hành lang an toàn đường bộ, giấy phép
thi công và các văn bản liên quan khác.
- Đối với đường xã: Bao gồm hồ sơ hoàn công các
công trình hạ tầng kỹ thuật nằm trong hành lang an toàn đường bộ và các văn bản
liên quan khác.
4. Phòng Công thương (Phòng Quản lý đô thị thị
xã) lưu giữ hồ sơ quản lý đường huyện; Ủy ban nhân dân cấp xã lưu giữ hồ sơ
quản lý đường xã.
5. Kiểm tra theo dõi tình trạng hệ thống đường
huyện, đường xã:
a) Các hạng mục cần được kiểm tra theo dõi: Mặt
đường, hệ thống thoát nước, mái ta luy, nền đường, các công trình trên đường
(cầu, cống, kè…);
b) Các hình thức kiểm tra:
- Kiểm tra thường xuyên; kiểm tra hàng tuần;
kiểm tra hàng tháng do các nhân viên trong đơn vị quản lý, sửa chữa thực hiện.
- Kiểm tra định kỳ: Tháng, quý, năm do cán bộ
chuyên môn thuộc đơn vị làm nhiệm vụ quản lý thực hiện.
- Kiểm tra đột xuất: Sau mỗi đợt mưa, lũ, bão…
hoặc các tác động bất thường khác cần phải thực hiện kiểm tra đột xuất, xem xét
và xác định nguyên nhân để có giải pháp kỹ thuật sửa chữa phù hợp.
c) Lập kế hoạch sửa chữa kèm theo các hình thức
kiểm tra.
6. Phân loại và đánh giá tình trạng kỹ thuật các
công trình cầu, cống.
7. Thực hiện đếm xe, phân tích số liệu và đánh
giá sự tăng trưởng của lưu lượng, kiểu loại xe, kiểm soát tải trọng xe (đối với
các tuyến đường huyện và một số tuyến đường xã cần phải kiểm soát xe và tải
trọng xe) và có biện pháp quản lý xe quá khổ, quá tải đảm bảo ổn định trên các
tuyến đường.
8. Đảm bảo an toàn giao thông khi thi công trên
đường đang khai thác, tổ chức giao thông; thường xuyên rà soát, điều chỉnh hệ
thống báo hiệu đường bộ cho phù hợp; lập hồ sơ xử lý các điểm hay xảy ra tai
nạn giao thông hoặc tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông, theo dõi hiệu quả
xử lý.
9. Lập kế hoạch quản lý và bảo trì hệ thống
đường huyện, đường xã.
10. Tổ chức thực hiện quản lý, bảo vệ công trình
đường bộ: Phối hợp với Công an cùng cấp, Thanh tra giao thông và chính quyền
địa phương quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
11. Trực đảm bảo giao thông, theo dõi tình hình
thời tiết thời điểm mưa lũ, báo cáo kịp thời.
12. Báo cáo định kỳ, đột xuất theo quy định.
Điều 7. Nội dung bảo trì
đường huyện, đường xã.
1. Công tác bảo trì đường huyện, đường xã bao
gồm: Bảo dưỡng thường xuyên; sửa chữa định kỳ và sửa chữa đột xuất.
2. Bảo dưỡng thường xuyên là công việc làm hàng
ngày, hàng tháng, hàng quý nhằm khắc phục kịp thời những hư hỏng nhỏ do tác
động bên ngoài ảnh hưởng đến chất lượng công trình, ngăn chặn hư hỏng phát
sinh, duy trì tình trạng công trình cầu đường bình thường để đảm bảo giao thông
an toàn, thông suốt.
3. Công tác sửa chữa định kỳ là sửa chữa hư hỏng
công trình theo thời hạn quy định kết hợp khắc phục một số khiếm khuyết của
công trình xuất hiện trong quá trình khai thác, nhằm khôi phục tình trạng kỹ
thuật và cải thiện điều kiện khai thác của công trình.
Công tác sửa chữa định kỳ bao gồm: Sửa chữa vừa
và sửa chữa lớn; giữa 02 kỳ sửa chữa lớn có ít nhất một lần sửa chữa vừa:
a) Đối với đường bộ:
Thời hạn sửa chữa vừa, sửa chữa lớn được quy
định theo kết cấu mặt đường và lưu lượng xe tính toán thiết kế mặt đường theo
quy định tại Điểm a, Khoản 3, Điều 6 Thông tư số 10/2010/TT-BGTVT ngày
19/4/2010 của Bộ Giao thông Vận tải.
TT
|
Loại kết cấu
mặt đường
|
Thời hạn sửa
chữa vừa (năm)
|
Thời hạn sửa
chữa lớn (năm)
|
1
|
Bê tông nhựa
|
4
|
12
|
2
|
Bê tông xi măng
|
8
|
24
|
3
|
Đá dăm trộn nhựa, đá dăm đen
|
3
|
9
|
4
|
Thấm nhập nhựa; láng nhựa 2, 3 lớp
|
3
|
6
|
5
|
Đá dăm tiêu chuẩn, cấp phối đá dăm
|
2
|
4
|
6
|
Cấp phối thiên nhiên
|
1
|
3
|
Thời gian quy định sửa chữa vừa và sửa chữa lớn
đường bộ được điều chỉnh bằng hệ số triết giảm phù hợp với điều kiện về thời
gian sử dụng công trình, lưu lượng xe. Các hệ số này được vận dụng theo quy
định tương tự hệ số (Kt), (Kl) tại Phụ lục số 01 và số 02 Định mức bảo dưỡng
thường xuyên đường bộ ban hành kèm theo Quyết định số 3479/2001/QĐ-BGTVT ngày
19 tháng 10 năm 2001 của Bộ Giao thông Vận tải về việc ban hành định mức bảo
dưỡng thường xuyên đường bộ, khi Định mức này thay đổi thì được vận dụng điều
chỉnh theo định mức thay thế.
b) Đối với cầu đường bộ:
- Cầu tạm: Công tác sửa chữa định kỳ phải căn cứ
vào kết quả kiểm tra định kỳ, tình trạng hư hỏng để sửa chữa.
- Các cầu khác: Công tác sửa chữa định kỳ phải
căn cứ vào kết quả kiểm tra định kỳ, kết quả kiểm định.
c) Đường ngầm, tràn, bến thuyền: Công tác sửa
chữa định kỳ căn cứ kết quả kiểm tra định kỳ, tình trạng hư hỏng để sửa chữa.
4. Công tác sửa chữa đột xuất là sửa chữa các sự
cố hư hỏng cầu đường không định trước được do thiên tai mưa, lũ, bão hoặc những
sự cố bất thường khác gây ra. Cơ quan quản lý công trình đường huyện, đường xã
(hoặc đơn vị trực tiếp quản lý) phải chủ động, tích cực huy động lực lượng, vật
tư, thiết bị để tổ chức đảm bảo giao thông và hướng dẫn phân luồng xe; đồng
thời báo cáo cơ quan quản lý cấp trên; kịp thời thông báo trên phương tiện
thông tin đại chúng khi cầu, đường bị hư hỏng nặng.
Sửa chữa đột xuất được chia làm hai bước như sau:
a) Bước 1: Thực hiện sửa chữa khôi phục đường bộ
khẩn cấp, đảm bảo thông xe nhanh nhất và hạn chế thiệt hại công trình đường bộ.
Bước 1 được thực hiện đồng thời vừa xử lý, vừa lập hồ sơ để hoàn thiện thủ tục
làm cơ sở thanh quyết toán.
Thực hiện bước 1 Chủ đầu tư hoặc cơ quan chịu
trách nhiệm quản lý công trình, tài sản đó được chỉ định ngay nhà thầu thi công
và tư vấn thiết kế đủ tư cách pháp nhân (gọi chung là nhà thầu) để thực hiện.
Khi thực hiện chỉ định thầu, phải lựa chọn nhà thầu được xác định là có đủ năng
lực và kinh nghiệm đáp ứng các yêu cầu của công việc.
Sau khi hoàn tất công việc bước 1, chậm nhất là
45 ngày làm việc, chủ đầu tư hoặc cơ quan chịu trách nhiệm quản lý công trình,
tài sản đó chỉ đạo nhà thầu lập và hoàn chỉnh hồ sơ hoàn công trình cấp thẩm
quyền thẩm định, phê duyệt theo quy định hiện hành.
b) Bước 2: Xử lý tiếp theo bước 1, nhằm khôi
phục đường bộ theo quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật như trước khi xảy ra sự cố hoặc
bền vững hóa, kiên cố hóa công trình. Bước 2 được thực hiện theo trình tự, thủ
tục quy định như đối với công trình xây dựng cơ bản.
Điều 8. Áp dụng tiêu chuẩn
kỹ thuật, định mức trong công tác quản lý, bảo trì đường bộ.
1. Đối với công tác bảo dưỡng thường xuyên:
a) Vận dụng định mức bảo dưỡng thường xuyên
đường bộ đã ban hành kèm theo Quyết định số 3479/2001/QĐ-BGTVT ngày 19 tháng 10
năm 2001 của Bộ Giao thông Vận tải về việc ban hành định mức bảo dưỡng thường
xuyên đường bộ; định mức quản lý, sửa chữa thường xuyên đường giao thông nông
thôn ban hành kèm theo Quyết định số 2712/QĐ-GT ngày 14 tháng 10 năm 1996 của
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải; định mức dự toán công tác sửa chữa công trình
xây dựng công bố theo Công văn số 1778/BXD-VP ngày 16 tháng 8 năm 2008 của Bộ
Xây dựng về việc công bố định mức dự toán sửa chữa công trình xây dựng; định
mức dự toán xây dựng công trình - Phần sửa chữa công bố kèm theo Quyết định số
1129/QĐ-BXD ngày 07 tháng 12 năm 2009 của Bộ Xây dựng về việc công bố định mức
dự toán xây dựng công trình - phần sửa chữa và các chính sách hiện hành.
Đối với các hạng mục không được quy định trong
định mức nhưng thực tế phải làm thì vận dụng định mức tương tự để đưa vào dự
toán.
Định mức bảo dưỡng thường xuyên là cơ sở để lập
kế hoạch quản lý vốn và là mức giới hạn phân biệt giữa bảo dưỡng thường xuyên
với sửa chữa định kỳ và sửa chữa đột xuất.
Việc áp dụng các tiêu chuẩn, định mức, đơn giá
có thể được điều chỉnh khi được cơ quan có thẩm quyền ban hành các bộ định mức,
đơn giá mới theo tại thời điểm thực hiện công trình.
b) Các hạng mục không được quy định tại Điểm a,
Khoản 1 Điều này, được phép tham khảo áp dụng các tiêu chuẩn, định mức, đơn giá
tương ứng của các ngành khác hoặc của địa phương được cơ quan có thẩm quyền ban
hành.
2. Đối với công tác sửa chữa định kỳ, sửa chữa
đột xuất: Áp dụng tiêu chuẩn kỹ thuật và định mức quy định như đối với công
trình xây dựng cơ bản.
Điều 9. Quản lý nguồn kinh
phí quản lý, bảo trì đường huyện, đường xã.
1. Kinh phí quản lý, bảo trì đường bộ:
a) Đối với đường huyện: Từ quỹ bảo trì đường bộ;
nguồn ngân sách hàng năm của Uỷ ban nhân dân cấp huyện và các nguồn khác (ngân
sách tỉnh hỗ trợ, các tổ chức xã hội, nhân dân đóng góp...); hàng năm căn cứ
định mức bảo dưỡng thường xuyên đường bộ, tình trạng thực tế của các tuyến
đường, UBND cấp huyện có trách nhiệm bố trí ít nhất 10% kinh phí trong nguồn sự
nghiệp kinh tế của ngân sách huyện cho công tác quản lý, bảo trì.
b) Đối với đường xã: Từ quỹ bảo trì đường bộ;
nguồn ngân sách hàng năm của Ủy ban nhân dân cấp xã và các nguồn khác (ngân
sách cấp trên hỗ trợ, các tổ chức xã hội, nhân dân đóng góp...); hàng năm căn
cứ định mức bảo dưỡng thường xuyên đường bộ, tình trạng thực tế của các tuyến
đường, UBND cấp xã có trách nhiệm bố trí ít nhất 10% kinh phí trong nguồn sự
nghiệp kinh tế của ngân sách xã cho công tác quản lý, bảo trì.
2. Quản lý và sử dụng nguồn kinh phí quản lý,
bảo trì đường huyện, đường xã được thực hiện theo các quy định hiện hành về
quản lý tài chính của Nhà nước.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 10. Trách nhiệm tổ
chức quản lý, bảo trì đường huyện, đường xã
1. Sở Giao thông Vận tải:
a ) Tham mưu giúp Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện
công tác quản lý, bảo trì đường huyện, đường xã;
b) Hướng dẫn thực hiện quy định về quản lý, bảo
trì, tiêu chuẩn, định mức kinh tế kỹ thuật và các quy định khác liên quan đến
công tác quản lý, bảo trì đường huyện, đường xã;
c) Ban hành và thống nhất hướng dẫn Quy trình
quản lý, bảo trì đối với đường huyện và đường xã;
d) Chỉ đạo Thanh tra giao thông phối hợp với
chính quyền địa phương (khi có đề nghị) để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ công trình
đường bộ, quản lý hành lang đường bộ theo quy định của pháp luật;
e) Hướng dẫn, kiểm tra công tác chuyên môn,
nghiệp vụ quản lý, bảo trì đường bộ; hướng dẫn các biểu mẫu thống kê, báo cáo
công tác quản lý, bảo trì đường huyện, đường xã;
g) Kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, địa phương,
đơn vị có liên quan nghiêm túc thực hiện quy định này.
2. Các Sở, ngành liên quan:
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao có trách
nhiệm hướng dẫn, kiểm tra thực hiện công tác quản lý, bảo trì đường huyện,
đường xã theo quy định.
3. Uỷ ban nhân dân cấp huyện:
a) Quản lý nhà nước trên địa bàn và giao nhiệm
vụ cho các cơ quan chuyên môn thực hiện. Hàng năm xem xét, bố trí kinh phí thực
hiện công tác quản lý, bảo trì đường bộ theo Điều 9 của Quy định này;
b) Bố trí kinh phí hỗ trợ công tác quản lý, sửa
chữa đối với các tuyến đường xã có tính chất quan trọng trên địa bàn;
c) Phòng Công thương (Phòng Quản lý đô thị thị
xã):
Tham mưu cho Chủ tịch UBND cấp huyện thực hiện
công tác quản lý, bảo trì đường bộ tại địa phương:
- Rà soát hệ thống đường huyện để hoàn thiện, bổ
sung theo quy định tại Khoản 4, Điều 3 Quy định này;
- Tổ chức lựa chọn đơn vị tư vấn khảo sát, lập
dự toán công tác quản lý, sửa chữa thường xuyên, sửa chữa định kỳ trên cơ sở
chỉ tiêu kỹ thuật, định mức, mức độ hư hỏng của các tuyến đường và nguồn vốn
được phân bổ hàng năm trình UBND cấp huyện phê duyệt làm cơ sở triển khai thực
hiện;
- Tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công; thực hiện
công tác kiểm tra, nghiệm thu theo đúng quy định.
Phối hợp cùng lực lượng Công an, Thanh tra giao
thông quản lý xe quá khổ, quá tải hoạt động trên đường huyện, đường xã.
Chủ trì, phối hợp với UBND cấp xã xác định các
tuyến đường xã quan trọng trên địa bàn cần hỗ trợ kinh phí sửa chữa, bảo trì,
trình UBND cấp huyện xem xét, quyết định.
d) Phòng Tài chính - Kế hoạch: Tham mưu bố trí
nguồn kinh phí quản lý, bảo trì đường huyện, hướng dẫn thực hiện thủ tục thanh
toán, quyết toán cho đơn vị thực hiện công tác quản lý, bảo trì theo đúng chế
độ chính sách;
4. Uỷ ban nhân dân cấp xã:
a) Bố trí kinh phí thực hiện công tác quản lý,
bảo trì đường xã trong dự toán chi thường xuyên hàng năm theo Điều 9 của Quy
định này; tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công;
b) Rà soát hệ thống đường xã để hoàn thiện theo
quy định tại khoản 5, Điều 3 Quy định này; tổ chức lựa chọn đơn vị tư vấn khảo
sát, lập dự toán công tác quản lý, sửa chữa thường xuyên, sửa chữa định kỳ trên
cơ sở chỉ tiêu kỹ thuật, định mức, mức độ hư hỏng của các tuyến đường và nguồn
vốn được phân bổ hàng năm, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện; tổ chức lựa
chọn nhà thầu thi công; thực hiện kiểm tra, nghiệm thu, thực hiện thanh toán
theo đúng quy định; phối hợp với cơ quan chuyên môn cấp huyện đề xuất kinh phí
hỗ trợ đối với các tuyến đường xã trọng yếu nếu kinh phí sửa chữa của địa
phương không đảm bảo;
c) Chỉ đạo thôn (bản) có các tuyến đường xã đi
qua phối hợp với đơn vị quản lý, sửa chữa đường bộ trong công tác bảo vệ các
công trình giao thông và đảm bảo an toàn giao thông; xây dựng mô hình tự quản
công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên trên các tuyến đường xã đi qua.
5. Đơn vị thực hiện công tác quản lý, bảo trì
công trình:
Đơn vị, tổ chức, cá nhân có đủ năng lực, trách
nhiệm được UBND cấp huyện, UBND cấp xã lựa chọn thực hiện công tác quản lý, bảo
trì đường huyện, đường xã:
a) Thực hiện các quy định về công tác quản lý,
bảo trì theo Điều 6 và Điều 7 của Quy định này;
b) Tổ chức thực hiện đúng kế hoạch, đảm bảo chất
lượng, an toàn trong thi công, đảm bảo vệ sinh môi trường.
Điều 11. Chế độ thông tin,
báo cáo.
Căn cứ kết quả thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo
trì đường huyện, đường xã, Uỷ ban nhân dân cấp huyện, Uỷ ban nhân dân cấp xã
tổng hợp báo cáo định kỳ hoặc đột xuất về Sở Giao thông Vận tải làm cơ sở theo
dõi, quản lý và tổng hợp báo cáo Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt
Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.
1. Báo cáo định kỳ:
a) Thời gian gửi báo cáo quý: Vào các ngày 15
của tháng cuối quý;
b) Thời gian gửi báo cáo năm: Vào ngày 15 tháng
12.
2. Báo cáo đột xuất: Tuỳ tình hình cụ thể trong
quá trình thực hiện nhiệm vụ.
Điều 12. Điều khoản thi
hành.
1. Những nội dung khác liên quan đến công tác
quản lý, bảo trì đường huyện, đường xã không có trong Quy định này thực hiện
theo Thông tư 10/2010/TT- BGTVT ngày 19 tháng 4 năm 2010 của Bộ Giao thông Vận
tải.
2. Trong quá trình thực hiện, nếu có vấn đề phát
sinh, vướng mắc, các địa phương báo cáo bằng văn bản về Sở Giao thông Vận tải
để tổng hợp, trình Uỷ ban nhân dân tỉnh xem xét, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.