BỘ
GIAO THÔNG VẬN TẢI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
09/CT-BGTVT
|
Hà
Nội, ngày 24 tháng 10 năm 2011
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÁC BIỆN PHÁP NHẰM GIẢM THIỂU TÀU BIỂN VIỆT
NAM BỊ LƯU GIỮ PSC Ở NƯỚC NGOÀI
Trong những năm qua, việc tàu biển
Việt Nam bị kiểm tra nhà nước tại cảng biển (Port State Control - PSC) ở nước
ngoài dẫn đến việc bị tạm giữ (lưu giữ PSC) do không đáp ứng các tiêu chuẩn về
an toàn, an ninh hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường đã có những tiến bộ
đáng kể. Tuy nhiên, chín tháng đầu năm 2011, tình hình tàu biển Việt Nam bị lưu
giữ PSC tiến triển theo chiều hướng xấu đi, trong tổng số 763 lượt tàu biển Việt
Nam bị kiểm tra PSC ở nước ngoài thì có tới 83 lượt tàu bị lưu giữ PSC, trong
khi cả năm 2010 chỉ có 66 lượt tàu biển Việt Nam bị lưu giữ PSC ở nước ngoài. Để
giảm thiểu số tàu biển Việt Nam bị lưu giữ PSC ở nước ngoài, Bộ trưởng Bộ Giao
thông vận tải yêu cầu:
1. Cục Hàng hải
Việt Nam:
a) Tuyên truyền, phổ biến Chỉ thị
này đến chủ tàu, thuyền trưởng, thuyền viên và các cơ sở đào tạo;
b) Chỉ đạo các Cảng vụ Hàng hải kiểm
tra nghiêm ngặt các tàu biển Việt Nam hoạt động tuyến quốc tế: kiểm tra 100%
các tàu biển Việt Nam trước khi rời cảng biển Việt Nam đi nước ngoài, trong đó
đặc biệt lưu ý đến các tàu biển Việt Nam đã từng bị lưu giữ PSC ở nước ngoài;
kiên quyết không cho phép tàu biển Việt Nam rời cảng khi chưa khắc phục hết các
khiếm khuyết;
c) Tăng cường kiểm tra, giám sát
công tác đào tạo, huấn luyện nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của các sỹ
quan kiểm tra tàu biển đáp ứng được các yêu cầu của Thỏa thuận khu vực Châu Á -
Thái Bình Dương (Tokyo MOU) và Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO); giáo dục đạo đức,
nghề nghiệp cho các sỹ quan kiểm tra tàu biển và xử lý nghiêm các trường hợp vi
phạm;
d) Tăng cường kiểm tra, giám sát
công tác thi, cấp giấy chứng nhận chuyên môn cho các sỹ quan hàng hải để bảo đảm
thuyền viên được cấp giấy chứng nhận khả năng chuyên môn khi đã đáp ứng đủ các
yêu cầu của công ước STCW 78/95 và các sửa đổi, bổ sung của Công ước này;
đ) Tăng cường công tác kiểm tra,
giám sát các cơ sở đào tạo; kiến nghị, đề xuất với Bộ để xử lý kịp thời các cơ
sở đào tạo không đáp ứng đủ các điều kiện yêu cầu;
e) Rà soát, trình Bộ sửa đổi, bổ
sung văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác quản lý thuyền viên, các
chương trình đào tạo, huấn luyện thuyền viên cho phù hợp với quy định của Công
ước STCW 78/95 và các sửa đổi, bổ sung của Công ước này;
g) Chủ trì, phối hợp với Cục Đăng
kiểm Việt Nam xây dựng Đề án đưa đội tàu biển Việt Nam ra khỏi “Danh sách đen”
vào cuối năm 2014;
h) Hàng quý (vào ngày 25 của tháng
cuối quý), báo cáo Bộ về tình hình tàu biển Việt Nam bị lưu giữ PSC ở nước
ngoài.
Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam phải
chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng nếu để cấp dưới xảy ra sai phạm dẫn đến tàu biển
Việt Nam bị lưu giữ PSC ở nước ngoài.
2. Cục Đăng kiểm
Việt Nam:
a) Tuyên truyền, phổ biển Chỉ thị
này đến các chủ tàu, thuyền trưởng, thuyền viên và các cơ sở đóng mới, sửa chữa
tàu biển;
b) Chỉ đạo các đơn vị đăng kiểm thực
hiện công tác kiểm tra, đánh giá bổ sung đối với các tàu và công ty có tàu bị
lưu giữ PSC ở nước ngoài; thu hồi các giấy chứng nhận về an toàn hàng hải, an
ninh hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường cấp cho tàu hoạt động tuyến quốc
tế bị lưu giữ PSC 03 lần trong thời gian 12 tháng bất kỳ tính từ ngày 01 tháng
11 năm 2011. Tàu bị thu hồi các giấy chứng nhận chỉ được cấp lại các giấy chứng
nhận này tối thiểu sau 06 tháng tính từ ngày tàu bị lưu giữ lần thứ ba sau khi
được kiểm tra, đánh giá lại với kết quả thỏa mãn các điều kiện theo quy định;
c) Công khai trên trang web và định
kỳ hàng tháng, thông báo cho các công ty kinh doanh vận tải biển và các cảng vụ
hàng hải danh sách các công ty, tàu và thuyền trưởng tàu bị lưu giữ PSC ở nước
ngoài;
d) Tăng cường công tác đào tạo, huấn
luyện nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của các đăng kiểm viên; giáo dục đạo
đức, nghề nghiệp cho các đăng kiểm viên và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm;
đ) Nâng cao chất lượng công tác kiểm
tra, giám sát đóng mới, sửa chữa để cấp các giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật
cho tàu biển;
e) Rà soát, sửa đổi, nâng cao chất
lượng công tác đánh giá và cấp giấy chứng nhận đối với hệ thống quản lý an toàn
của tàu và công ty theo Bộ luật Quản lý an toàn quốc tế (Bộ luật ISM);
g) Phối hợp với Cục Hàng hải Việt
Nam xây dựng Đề án đưa đội tàu biển Việt Nam ra khỏi “Danh sách đen” vào cuối
năm 2014;
h) Hàng quý (vào ngày 25 của tháng
cuối quý), báo cáo Bộ về tình hình tàu biển Việt Nam bị lưu giữ PSC ở nước
ngoài;
Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam
phải chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng nếu để cấp dưới xảy ra sai phạm dẫn đến
tàu biển Việt Nam bị lưu giữ PSC ở nước ngoài;
3. Các cơ sở
đào tạo sỹ quan, thuyền viên:
a) Chú trọng đầu tư cơ sở vật chất
đào tạo, huấn luyện và đội ngũ giảng viên đáp ứng các yêu cầu của Công ước STCW
78/95 và các sửa đổi, bổ sung của Công ước này;
b) Chấn chỉnh công tác huấn luyện,
thi sỹ quan hàng hải nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ sỹ quan, thuyền viên.
4. Các công ty
kinh doanh vận tải biển (chủ tàu):
a) Thực thi nghiêm ngặt các quy định
của Bộ luật ISM đối với tàu hoạt động tuyến quốc tế; xây dựng và thực hiện hệ
thống quản lý an toàn cho tàu và công ty theo đúng quy định của Bộ luật ISM;
b) Thực hiện nghiêm chế độ duy tu,
bảo dưỡng tàu và các trang thiết bị của tàu để bảo đảm trạng thái của tàu đáp ứng
đầy đủ các quy định về an toàn, an ninh hàng hải, phòng ngừa ô nhiễm môi trường
của IMO;
c) Tăng cường chất lượng công tác
tuyển dụng, đào tạo, huấn luyện nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và ngoại
ngữ cho đội ngũ cán bộ, nhân viên công ty và sỹ quan, thuyền viên trên tàu để đủ
nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công việc;
d) Thực hiện nghiêm các quy định của
pháp luật Việt Nam về điều kiện sống, làm việc trên tàu của thuyền viên;
đ) Thanh toán lương và các chế độ
khác cho thuyền viên theo đúng hợp đồng lao động đã ký; có chế độ khuyến khích
phù hợp cho thuyền viên làm việc trên tàu; bảo đảm các chế độ, quyền lợi cho
thuyền viên theo quy định.
5. Vụ Pháp chế chủ trì, phối hợp với Vụ An toàn giao thông, Vụ
Tổ chức cán bộ và các cơ quan, đơn vị có liên quan kiểm tra, giám sát việc thực
hiện Chỉ thị này.
Yêu cầu Cục trưởng Cục Hàng hải Việt
Nam, Cục trưởng Cục Đăng kiểm, người đứng đầu các cơ sở đào tạo sỹ quan, thuyền
viên, các công ty kinh doanh vận tải biển và các tổ chức, cá nhân có liên quan
nghiêm túc thực hiện Chỉ thị này./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng Chính phủ (để b/c);
- Phó Thủ tướng CP Nguyễn Xuân Phúc (để b/c);
- Văn phòng Chính phủ;
- Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường;
- Các Vụ thuộc Bộ;
- Các Cục: Hàng hải VN, Đăng kiểm VN;
- Các Chi cục, Cảng vụ Hàng hải;
- Các Chi cục Đăng kiểm;
- Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam;
- Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam;
- Các Hiệp hội Chủ tàu: Việt Nam, Diêm Điền, Đoàn kết Hoa Lư (Hải Phòng);
- Báo: GTVT, Bạn đường;
- Lưu: VT, PC (Viet).
|
BỘ
TRƯỞNG
Đinh La Thăng
|