BỘ GIÁO DỤC VÀ
ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1684/TB-BGDĐT
|
Hà Nội, ngày 28
tháng 12 năm 2020
|
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA THỨ TRƯỞNG
HOÀNG MINH SƠN TẠI HỘI NGHỊ TỔNG KẾT CÔNG TÁC BẢO ĐẢM VÀ KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG
GIÁO DỤC ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG SƯ PHẠM GIAI ĐOẠN 2011 - 2020
Ngày 26/11/2020, tại Trường Đại học Văn Lang, Thứ
trưởng Hoàng Minh Sơn chủ trì Hội nghị tổng kết công tác bảo đảm và kiểm định
chất lượng giáo dục (KĐCLGD) đại học (ĐH), cao đẳng sư phạm (CĐSP) giai đoạn
2011-2020 để đánh giá kết quả thực hiện Quyết định số 4138/QĐ-BGDĐT ngày
20/9/2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) phê duyệt Đề án Xây dựng và
phát triển hệ thống KĐCLGD đối với giáo dục đại học và trung cấp chuyên nghiệp
giai đoạn 2011-2020. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các đơn vị: Cục Quản
lý chất lượng, Vụ Giáo dục đại học, Vụ Thi đua - Khen thưởng, Vụ Tổ chức cán bộ,
Cục Hợp tác quốc tế; đại diện Bộ Quốc phòng, Bộ Công an; đại diện các tổ chức
KĐCLGD; đại diện lãnh đạo và đơn vị chuyên trách về bảo đảm chất lượng của các
cơ sở giáo dục (CSGD) ĐH, trường CĐSP và trường cao đẳng có đào tạo giáo viên.
Sau khi nghe Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng báo
cáo tổng kết về kết quả thực hiện Quyết định số 4138/QĐ-BGDĐT , các ý kiến tham
luận và thảo luận tại Hội nghị, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn kết luận:
1. Ở Việt Nam, sau gần 2 thập kỷ xây dựng và phát
triển, nhất là trong những năm triển khai thực hiện Đề án xây dựng và phát triển
hệ thống KĐCLGD đối với giáo dục ĐH và trung cấp chuyên nghiệp giai đoạn
2011-2020, công tác bảo đảm và KĐCLGD ĐH, CĐSP đã đạt được những thành tựu quan
trọng bước đầu.
Những kết quả nổi bật về công tác bảo đảm và KĐCLGD
mà toàn ngành đã đạt được trong thời gian qua là: Đã tham khảo kinh nghiệm quốc
tế để lựa chọn hướng đi phù hợp với thực tiễn Việt Nam; đã xây dựng, ban hành
được hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn để triển khai thực
hiện hoạt động bảo đảm và KĐCLGD; xây dựng, phát triển hệ thống bảo đảm chất lượng
bên trong các CSGD ĐH, trường CĐSP, trường cao đẳng có đào tạo giáo viên, các tổ
chức KĐCLGD; đội ngũ cán bộ làm công tác bảo đảm và KĐCLGD ngày càng được tăng
cường; công tác KĐCLGD đã được triển khai đối với giáo dục ĐH và CĐSP trên cả
nước, đã có được những kết quả ban đầu; hợp tác quốc tế với các nước trong khu
vực và trên thế giới trong lĩnh vực bảo đảm và KĐCLGD được chú trọng; nhận thức
của cán bộ quản lý, giảng viên, nhân viên, sinh viên nói riêng và xã hội nói
chung đối với công tác bảo đảm và KĐCLGD đã có sự chuyển biến tích cực.
Tuy nhiên, trong thời gian qua, công tác bảo đảm và
KĐCLGD ĐH, CĐSP cũng gặp không ít khó khăn, bất cập, như: Nguồn lực con người
và nguồn lực tài chính để triển khai thực hiện nhiệm vụ còn hạn chế; nhận thức
của một bộ phận cán bộ, giảng viên ở các CSGD trong việc tiếp cận, thực hiện
nhiệm vụ này còn chưa đồng đều; tiến độ thực hiện KĐCLGD còn chậm, nhất là đối
với kiểm định chất lượng chương trình đào tạo; kết quả đạt được chưa bảo đảm mục
tiêu theo kế hoạch đề ra; đội ngũ kiểm định viên còn mỏng; vẫn còn một số đơn vị
chưa chủ động thực hiện công tác bảo đảm và KĐCLGD; việc tổ chức, sắp xếp lại
các tổ chức KĐCLGD công lập theo quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều
của Luật Giáo dục đại học còn gặp một số khó khăn; quy trình, tiêu chuẩn đánh
giá cũng cần điều chỉnh để phù hợp hơn.
2. Để thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm và
KĐCLGD ĐH, CĐSP; phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trong thời gian
tới của toàn ngành như sau:
a) Phương hướng, mục tiêu
- Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với công
tác bảo đảm và KĐCLGD, trọng tâm là lĩnh vực giáo dục ĐH và đào tạo giáo viên.
Củng cố, tăng cường năng lực, đồng thời tăng cường tự chủ, trách nhiệm giải
trình đối với hệ thống bảo đảm và KĐCLGD ở các CSGD và tổ chức KĐCLGD nhằm góp phần
tạo sự chuyển biến căn bản trong chất lượng giáo dục, nhất là giáo dục ĐH và
đào tạo giáo viên, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho xã hội.
- Phấn đấu đạt các mục tiêu đề ra về công tác bảo đảm
và KĐCLGD theo Quyết định số 69/2019/QĐ-TTg ngày 15/01/2019 của Thủ tướng Chính
phủ về việc phê duyệt Đề án nâng cao chất lượng giáo dục ĐH giai đoạn 2019 -
2025.
b) Nhiệm vụ
- Giao Cục Quản lý chất lượng tham mưu, thực hiện
các việc:
+ Hoàn thiện hệ thống văn bản về công tác bảo đảm
và KĐCLGD; xây dựng Đề án Phát triển Hệ thống bảo đảm và KĐCLGD giai đoạn
2021-2030 phù hợp với thực tiễn của Việt Nam, đáp ứng được yêu cầu đẩy mạnh tự
chủ trong giáo dục ĐH, hội nhập với khu vực và thế giới, bảo đảm quy định của
pháp luật hiện hành;
+ Phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ kiện toàn tổ chức,
hoạt động của các tổ chức KĐCLGD; phối hợp với Ban Quản lý Dự án SAHEP để xây dựng
và đưa vào sử dụng phần mềm Quản lý Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo đảm
và KĐCLGD ĐH. Triển khai các hoạt động tăng cường năng lực cho đội ngũ thực hiện
công tác bảo đảm và KĐCLGD để hình thành một hệ thống bảo đảm và KĐCLGD vững mạnh
trong khu vực, hội nhập với quốc tế;
+ Tiếp tục chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc đào tạo,
bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ để nâng cao năng lực cho đội ngũ thực hiện công
tác bảo đảm và KĐCLGD theo hướng chuẩn hóa, chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu tự
chủ giáo dục ĐH. Chỉ đạo, tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm định viên KĐCLGD và
tổ chức đánh giá cấp thẻ kiểm định viên KĐCLGD bảo đảm về chất lượng, số lượng
để thực hiện công tác KĐCLGD theo yêu cầu;
+ Chỉ đạo các CSGD ĐH bám sát Quyết định số
69/2019/QĐ-TTg ngày 15/01/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án
nâng cao chất lượng giáo dục ĐH giai đoạn 2019 - 2025 để thực hiện, bảo đảm đạt
được các mục tiêu đặt ra đối với công tác bảo đảm và KĐCLGD;
+ Phối hợp với Thanh tra và các đơn vị có liên quan
thuộc Bộ GDĐT chú trọng thực hiện việc giám sát, kiểm tra, thanh tra công tác bảo
đảm và KĐCLGD đối với các CSGD và các tổ chức KĐCLGD.
- Các CSGD ĐH, trường CĐ có đào tạo giáo viên tiếp
tục thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 2274/BGDĐT-QLCL ngày 28/5/2019 của
Bộ GDĐT về việc đẩy mạnh công tác bảo đảm và KĐCLGD ĐH, CĐSP, trung cấp sư phạm;
đồng thời thực hiện trách nhiệm trong việc bảo đảm chất lượng giáo dục theo những
nội dung cơ bản sau:
+ Xây dựng và phát triển hệ thống bảo đảm chất lượng
giáo dục bên trong phù hợp với sứ mạng, mục tiêu và điều kiện thực tế của CSGD:
Kiện toàn tổ chức để thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm và KĐCLGD; ban hành
hệ thống văn bản nội bộ để quản lý, tổ chức, triển khai hiệu quả công tác bảo đảm
và KĐCLGD; xây dựng chính sách, kế hoạch bảo đảm chất lượng và thực hiện việc
duy trì, phát triển các điều kiện bảo đảm chất lượng đào tạo;
+ Thực hiện tự đánh giá, cải tiến, nâng cao chất lượng
đào tạo; định kỳ đăng ký kiểm định chất lượng chương trình đào tạo và CSGD;
+ Phát huy quyền tự chủ và trách nhiệm giải trình
trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ để nâng cao chất lượng công tác bảo đảm
và KĐCLGD; chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra nội bộ; tăng cường hợp tác,
trao đổi chuyên môn với các CSGD trong nước và nước ngoài;
+ Thực hiện việc công khai và công tác báo cáo theo
quy định.
- Tổ chức KĐCLGD thực hiện các việc:
+ Tổ chức, sắp xếp lại đơn vị để bảo đảm theo quy định
của pháp luật hiện hành;
+ Ưu tiên triển khai thực hiện các hoạt động KĐCLGD
đối với các trường sư phạm và các chương trình đào tạo giáo viên. Lựa chọn đội
ngũ đánh giá viên, kiểm định viên phù hợp để tham gia các đoàn đánh giá ngoài,
nhất là đối với đánh giá các chương trình đào tạo;
+ Tăng cường việc quản lý kiểm định viên và kết quả
đánh giá của các kiểm định viên do tổ chức KĐCLGD tuyển dụng, sử dụng; bồi dưỡng,
nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ kiểm định viên và đánh giá
viên; bố trí quan sát viên tham gia cùng các đoàn đánh giá ngoài; thực hiện
đúng quy trình KĐCLGD; bám sát mốc chuẩn tham chiếu trong hướng dẫn đánh giá chất
lượng CSGD và chương trình đào tạo; thực hiện các hoạt động đánh giá, công nhận
bảo đảm công bằng, khách quan;
+ Chú trọng thực hiện việc tư vấn, khuyến nghị cho
các CSGD các giải pháp thực hiện cải tiến nâng cao chất lượng CSGD, chương
trình đào tạo;
+ Công khai kịp thời kết quả đánh giá ngoài, nội
dung nghị quyết và khuyến nghị của Hội đồng KĐCLGD, Giấy chứng nhận KĐCLGD của
CSGD và chương trình đào tạo trên trang thông tin điện tử của tổ chức KĐCLGD;
+ Nâng cao trách nhiệm giải trình của tổ chức
KĐCLGD về hoạt động KĐCLGD; thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo theo quy định
và hướng dẫn.
c) Giải pháp
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật
về công tác bảo đảm và KĐCLGD như Luật Giáo dục (Luật số 43/2019/QH14 ngày
14/6/2019), Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học (Luật số
34/2018/QH14 ngày 19/11/2018), Nghị định số 99/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của
Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật sửa đổi,
bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học; quy định về công tác bảo đảm và
KĐCLGD đến các đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động để thực
hiện;
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng
và đưa vào sử dụng phần mềm Quản lý Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về KĐCLGD
ĐH để giám sát kết quả hoạt động trong công tác bảo đảm và KĐCLGD của các CSGD
ĐH, trường CĐSP và các tổ chức KĐCLGD. Tăng cường trách nhiệm giải trình của
CSGD và tổ chức KĐCLGD;
- Tăng cường giám sát, kiểm tra, thanh tra công tác
bảo đảm và KĐCLGD đối với các CSGD và các tổ chức KĐCLGD.
Bộ GDĐT trân trọng thông báo kết luận của Thứ trưởng
Hoàng Minh Sơn để các đơn vị biết, thực hiện./.
Nơi nhận:
- Bộ trưởng (để b/c);
- Các Thứ trưởng (để b/c và c/đ);
- Các đơn vị liên quan thuộc Bộ GDĐT (để t/h);
- Các CSGD ĐH, CĐSP, trường CĐ có ĐTGV (để t/h);
- Các tổ chức KĐCLGD (để t/h);
- Cục Đào tạo - Bộ Công an;
- Cục Nhà trường - Bộ Quốc phòng;
- Cổng TTĐT Bộ GDĐT;
- Lưu: VT, Cục QLCL.
|
TL. BỘ TRƯỞNG
CHÁNH VĂN PHÒNG
Trần Quang Nam
|