THỦ TƯỚNG
CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 427/QĐ-TTg
|
Hà Nội, ngày
24 tháng 3 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT NHIỆM VỤ LẬP QUY HOẠCH HỆ THỐNG CƠ SỞ GIÁO DỤC CHUYÊN BIỆT ĐỐI
VỚI NGƯỜI KHUYẾT TẬT VÀ HỆ THỐNG TRUNG TÂM HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC HÒA NHẬP
THỜI KỲ 2021 - 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2050
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương
ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Quy hoạch ngày 24
tháng 11 năm 2017;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch ngày 19
tháng 11 năm 2018;
Căn cứ Luật Người khuyết tật ngày 17 tháng 6 năm 2010;
Căn cứ Luật Giáo dục ngày 14 tháng
6 năm 2019;
Căn cứ Nghị định số
37/2019/NĐ-CP ngày 07 tháng 5 năm 2019 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số
điều của Luật Quy hoạch;
Căn cứ Quyết định số 995/QĐ-TTg
ngày 09 tháng 8 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc
giao nhiệm vụ cho các bộ tổ chức lập quy hoạch
ngành quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến
năm 2050;
Theo đề nghị của Bộ trưởng
Bộ Giáo dục và Đào tạo.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạch hệ thống cơ sở
giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ
phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với
các nội dung chủ yếu như sau:
1. Tên quy hoạch, thời
kỳ quy hoạch, phạm vi ranh giới quy hoạch
a) Tên quy hoạch: Quy hoạch hệ thống
cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ
phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn
đến năm 2050.
b) Thời kỳ quy hoạch: Quy hoạch được
lập cho thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
c) Phạm vi ranh giới quy hoạch: Quy
hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người
khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục
hòa nhập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được
thực hiện trên phạm vi toàn quốc.
2. Quan điểm, mục
tiêu, nguyên tắc lập quy hoạch
a) Quan điểm lập quy hoạch
- Quy hoạch bảo đảm phù hợp với chủ
trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về phát triển giáo dục cho người khuyết tật, Chiến lược phát triển
kinh tế xã hội thời kỳ 2021 - 2030 và các quy hoạch có liên quan.
- Phù hợp với đặc điểm từng vùng lãnh thổ, cơ cấu dân số và số lượng người có các dạng,
mức độ khuyết tật khác nhau; tạo điều kiện thuận lợi cho người khuyết tật
có cơ hội công bằng
trong tiếp cận và thụ hưởng dịch vụ giáo dục có chất lượng,
học tập suốt đời.
- Phù hợp với khả
năng đầu tư của Nhà nước và khả năng huy động nguồn lực xã hội và quy hoạch sử
dụng đất quốc gia để phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục
chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập; thực hiện đa dạng hóa
các hình thức đầu tư, hình thức quản lý theo hướng đẩy mạnh
xã hội hóa, khuyến khích, huy động nguồn lực của cộng đồng,
xã hội để tạo điều kiện cho người khuyết tật được
tiếp cận dịch vụ giáo dục, góp phần thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội.
- Quy hoạch có tính
mở, linh hoạt, thùy thuộc vào
tình hình và nhu cầu thực tế của cả nước, các vùng, địa phương để xác định số lượng,
quy mô của hệ thống cơ sở giáo dục
chuyên biệt đối với người khuyết tật
và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trên cả nước, từng địa bàn cho phù
hợp, đáp ứng tốt nhất nhu cầu học tập suốt đời
của người khuyết tật.
b) Mục tiêu lập quy hoạch
- Phát triển hệ thống cơ sở giáo dục
chuyên biệt đối với người khuyết tật và trung tâm hỗ trợ
phát triển giáo dục hòa nhập đủ năng lực, quy mô, đáp ứng
nhu cầu tiếp cận và thụ hưởng các dịch
vụ giáo dục có chất lượng cho tất cả người khuyết
tật; thực hiện công bằng trong tiếp cận
giáo dục.
- Là công cụ hiệu
quả, hiệu lực của Nhà nước để tổ chức không gian, quản lý
hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập.
- Là cơ sở để đưa
ra lộ trình và triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn có hiệu quả trên địa bàn cả nước thuộc lĩnh
vực quản lý nhà nước nhằm phát triển hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật
và trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập.
- Là cơ sở để khuyến khích, huy động các nguồn lực cộng đồng, xã
hội hóa phát triển hệ thống cơ sở giáo dục
chuyên biệt đối với người khuyết tật và trung tâm hỗ trợ
phát triển giáo dục hòa nhập nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ giáo dục, đáp ứng
nhu cầu học tập của mọi người khuyết tật, hướng tới mục tiêu công bằng xã hội trong giáo dục người khuyết tật.
c) Nguyên tắc lập quy hoạch
- Tuân theo quy định của Luật Quy hoạch,
quy định khác của pháp luật có liên quan và Điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là
thành viên. Bảo đảm tính liên tục, kế thừa, ổn định, thứ bậc trong hệ thống quy hoạch quốc gia.
- Bảo đảm tính thống nhất, đồng
bộ, khớp nối, tránh chồng lấn với các quy hoạch khác có liên quan và các quy hoạch khác nhau có mục
tiêu hỗ trợ người khuyết tật.
- Bảo đảm sự
tham gia của cơ quan, tổ chức, cộng đồng; bảo đảm hài hòa lợi ích của quốc gia, các vùng, các địa
phương và lợi ích của người khuyết tật.
- Bảo đảm tính khoa
học, khả thi, phù hợp nguồn lực để triển khai quy hoạch.
- Quy hoạch phải dựa trên các kết quả
các nghiên cứu, đánh giá về hệ thống cơ sở chuyên biệt đối
với người khuyết tật và trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trên cơ sở
tích hợp các quy hoạch khác có liên quan, nhưng có sự điều chỉnh, xử lý đối với
các vấn đề chồng lấn.
- Bảo đảm sự phối
hợp chặt chẽ, đồng bộ, hiệu quả giữa
các bộ, ngành, địa phương với Cơ quan lập quy hoạch, đảm bảo
thuận lợi cho việc tích hợp quy hoạch trong quá trình lập quy hoạch.
- Bảo đảm công khai, minh bạch và
có sự giám sát của người dân, cộng đồng trong
quá trình xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện quy hoạch sau khi được phê
duyệt.
3. Yêu cầu về
phương pháp lập quy hoạch
- Các phương pháp lập Quy hoạch hệ thống
cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết
tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển
giáo dục hòa nhập phải bảo đảm tính khoa học, tính thực tiễn, có độ tin cậy
cao.
- Phương pháp điều tra, khảo sát, thu
thập thông tin, phân loại, thống kê, xử lý thông tin.
- Phương pháp dự
báo, xây dựng phương án phát triển.
- Phương pháp thông tin địa lý, bản đồ
(GIS).
- Phương pháp phân tích hệ thống, phương pháp so sánh, tổng hợp.
- Phương pháp tham vấn.
- Phương pháp chuyên gia, hội nghị, hội
thảo, tọa đàm.
4. Yêu cầu về nội
dung lập quy hoạch
a) Phân tích, đánh giá về các yếu tố,
điều kiện tự nhiên, nguồn lực, bối cảnh và thực trạng phân bố, sử dụng không gian của hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung
tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trong phạm vi cả nước.
b) Dự báo xu thế phát triển, kịch bản phát triển, các yếu tố tác động, ảnh hướng tới hệ thống cơ
sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ
phát triển giáo dục hòa nhập trong thời kỳ quy hoạch.
c) Đánh giá về sự liên kết ngành,
liên kết vùng trong phát triển hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người
khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trong thời
kỳ quy hoạch.
d) Xác định các quan điểm, mục tiêu
phát triển hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ
thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trong thời kỳ quy hoạch.
đ) Phương án quy hoạch hệ thống cơ sở
giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trên phạm vi
toàn quốc.
e) Danh mục dự án quan trọng quốc
gia, dự án ưu tiên đầu tư phát triển hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với
người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển
giáo dục hòa nhập quốc gia, thứ tự
ưu tiên thực hiện.
g) Giải pháp, nguồn lực thực hiện quy
hoạch
- Giải pháp về pháp luật, cơ chế, chính sách.
- Giải pháp về phát triển nguồn nhân
lực.
- Giải pháp về môi trường, khoa học
và công nghệ.
- Giải pháp về liên
kết hợp tác quốc tế.
- Giải pháp về
huy động và phân bố vốn đầu tư.
- Giải pháp về mô hình quản lý và
phương thức hoạt động.
- Giải pháp về tổ chức thực hiện và
giám sát thực hiện quy hoạch.
5. Yêu cầu về sản phẩm
lập quy hoạch
a) Tờ trình Thủ tướng Chính phủ phê
duyệt Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với
người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ giáo dục hòa
nhập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
b) Dự thảo Quyết định của Thủ
tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021 - 2030, tầm
nhìn đến năm 2050.
c) Báo cáo thuyết minh tổng hợp và
Báo cáo tóm tắt Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người
khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ giáo dục hòa nhập
thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến
năm 2050.
d) Báo cáo tổng hợp ý kiến góp ý của
các cơ quan, tổ chức, cộng đồng, cá nhân về quy hoạch, bản sao ý kiến góp ý của bộ, cơ quan ngang bộ và địa phương liên quan; báo cáo giải
trình, tiếp thu ý kiến về quy hoạch.
đ) Hệ thống bản đồ, sơ đồ và cơ sở dữ liệu về quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục
chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Danh
mục và tỷ lệ bản đồ quy hoạch quy định tại mục IV Phụ lục I Nghị định 37/2019/NĐ-CP ngày 07 tháng 5 năm 2019 của Chính phủ.
6. Chi phí lập quy hoạch
a) Chi phí lập Quy hoạch hệ thống cơ
sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống
trung tâm hỗ trợ giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được thực hiện theo quy định của pháp
luật về quy hoạch, đầu tư công và các quy định của pháp luật có liên quan.
b) Căn cứ Nhiệm
vụ lập Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật
và hệ thống trung tâm hỗ trợ giáo dục hòa nhập thời kỳ
2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, định mức cho hoạt động
quy hoạch, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức lập dự toán, thẩm định và quyết
định cụ thể chi phí lập quy hoạch theo quy
định của pháp luật về đầu tư công, ngân sách nhà nước và các quy
định của pháp luật có liên quan.
7. Thời hạn lập quy
hoạch: Không quá 24 tháng kể từ ngày nhiệm vụ lập quy hoạch được phê duyệt.
Điều 2. Tổ chức thực
hiện
1. Bộ Giáo dục và
Đào tạo là cơ quan tổ chức lập Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối
với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ giáo dục hòa nhập thời kỳ
2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, có trách nhiệm chủ
trì, phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan, tổ chức liên quan triển khai nhiệm vụ lập quy hoạch
theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm chất lượng, hiệu quả.
2. Các bộ,
ngành, tổ chức chính trị - xã hội và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có trách nhiệm
phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo trong quá trình lập Quy hoạch hệ thống cơ sở
giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo
đúng quy định của pháp luật và phân công của Chính phủ, Thủ
tướng Chính phủ.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực từ ngày ký ban hành.
Điều 4. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ
trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
trực thuộc trung ương và Thủ trưởng các cơ quan có liên quan chịu trách nhiệm
thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng,
các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ
quan thuộc Chính phủ;
- HĐND,
UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
- Văn phòng Trung
ương Đảng;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Văn phòng Quốc hội;
- Kiểm toán nhà
nước;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý
TTg, TGĐ Cổng TTĐT; các vụ: CN, KTTH, PL, QHĐP, TKBT;
- Lưu; VT, KGVX (2).Sơn
|
KT. THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ TƯỚNG
Vũ Đức Đam
|