ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 8152/KH-UBND
|
Lâm Đồng, ngày 10
tháng 12 năm 2018
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN ĐỀ ÁN “XÂY DỰNG VĂN HÓA ỨNG XỬ TRONG TRƯỜNG HỌC GIAI ĐOẠN 2018 - 2025”
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG
Triển khai Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày
03/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong
trường học giai đoạn 2018 - 2025” (sau đây viết tắt là Đề án), Ủy ban nhân dân
tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện Đề án với các nội dung chủ yếu như sau:
I. Mục tiêu chung
Tăng cường xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học
nhằm tạo chuyển biến căn bản về ứng xử văn hóa của cán bộ quản lý, nhà giáo,
nhân viên, học sinh, sinh viên để phát triển năng lực, hoàn thiện nhân cách, lối
sống văn hóa; xây dựng văn hóa trường học lành mạnh, thân thiện; nâng cao chất
lượng giáo dục đào tạo; góp phần xây dựng con người Việt Nam: yêu nước, nhân
ái, nghĩa tình, trung thực, đoàn kết, cần cù, sáng tạo.
II. Mục tiêu cụ thể
1. Giai đoạn 2018 - 2020
a) 100% trường học xây dựng và thực hiện bộ quy tắc
ứng xử trong trường học theo quy định quy tắc ứng xử do Bộ Giáo dục và Đào tạo
ban hành, phù hợp với điều kiện và đặc trưng vùng miền của mỗi nhà trường;
b) Hằng năm có ít nhất 90% cán bộ quản lý, nhà
giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên được tuyên truyền, phổ biến, học tập các vấn
đề liên quan đến văn hóa ứng xử, môi trường văn hóa trong gia đình, nhà trường
và cộng đồng;
c) Có ít nhất 90% cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân
viên, cán bộ công đoàn giáo dục, đoàn thanh niên, hội sinh viên, đội thiếu niên
trong nhà trường được bồi dưỡng nâng cao năng lực ứng xử văn hóa và có năng lực
tốt trong tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học;
d) Có ít nhất 90% trường học đạt tiêu chuẩn xanh, sạch,
đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện, góp phần xây dựng môi trường văn hóa trong
nhà trường.
2. Giai đoạn 2021 - 2025
a) 100% cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học
sinh, sinh viên được tuyên truyền, phổ biến, học tập các vấn đề liên quan đến
văn hóa ứng xử, môi trường văn hóa trong gia đình, nhà trường và cộng đồng;
b) Có ít nhất 95% cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân
viên, cán bộ công đoàn giáo dục, đoàn thanh niên, hội sinh viên, đội thiếu niên
trong nhà trường được bồi dưỡng nâng cao năng lực ứng xử văn hóa và có năng lực
tốt trong tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học;
c) Có ít nhất 95% trường học đạt tiêu chuẩn xanh, sạch,
đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện, góp phần xây dựng môi trường văn hóa trong
nhà trường.
III. Nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu
1. Tuyên truyền nâng cao nhận thức về xây dựng
văn hóa ứng xử trong trường học
a) Nội dung tuyên truyền
- Tuyên truyền sâu rộng, tạo chuyển biến mạnh mẽ
trong đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, nhân viên, học sinh, sinh
viên, gia đình và cộng đồng về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách,
pháp luật của Nhà nước về giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử trong trường
học; về mục đích, ý nghĩa, biện pháp, trách nhiệm của nhà trường, gia đình người
học, tổ chức, đoàn thể, chính quyền địa phương đối với việc xây dựng văn hóa ứng
xử trong trường học; về thái độ, hành vi, ngôn ngữ, chuẩn mực của người học,
nhà giáo, cán bộ, nhân viên trong trường học;
- Tuyên truyền các tài liệu giáo dục, văn hóa học
đường, ứng xử văn hóa dành cho cán bộ quản lý, nhà giáo, người học trong các cơ
sở giáo dục;
- Tuyên truyền, giáo dục lòng yêu nước, yêu thương
con người và truyền thống văn hóa ứng xử của dân tộc ta; nêu gương cán bộ, nhà
giáo, nhân viên và người đứng đầu nhà trường trong xây dựng văn hóa ứng xử, các
cá nhân điển hình, mô hình nhà trường thực hiện tốt công tác xây dựng văn hóa ứng
xử.
b) Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền về văn hóa ứng
xử trên báo chí, truyền hình và các phương tiện thông tin khác của tỉnh, các địa
phương trong tỉnh và nhà trường
Tuyên truyền thông qua tổ chức cuộc thi, hội nghị,
hội thảo, tọa đàm, diễn đàn về ứng xử văn hóa trong trường học cho nhà giáo,
người học tham gia; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, internet và mạng
xã hội trong hoạt động tuyên truyền.
2. Xây dựng và thực hiện quy tắc ứng xử trong
trường học
a) Căn cứ quy tắc ứng xử trong trường học do Bộ
Giáo dục và Đào tạo ban hành, các cơ sở giáo dục xây dựng và thực hiện bộ quy tắc
ứng xử với sự tham gia và cam kết của các bên liên quan (cán bộ quản lý, nhà
giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên, cha mẹ học sinh,...);
b) Bộ quy tắc ứng xử trong trường học quy định cụ
thể những việc nên làm và không nên làm trong các mối quan hệ ứng xử của các chủ
thể trong nhà trường thể hiện thông qua trang phục, ngôn ngữ, hành vi ứng xử. Bộ
quy tắc ứng xử phải ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện, phù hợp với lứa tuổi, các cấp
học và văn hóa đặc trưng của các vùng miền (mầm non, phổ thông, giáo dục thường
xuyên, giáo dục nghề nghiệp, cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên);
c) ) Người đứng đầu nhà trường có trách nhiệm quán
triệt đến toàn thể cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên và người học biết, thực
hiện bộ quy tắc ứng xử;
d) Bộ quy tắc ứng xử phải được niêm yết tại các bảng
tin, bảng thông báo, website nhà trường, trong phòng học, phòng làm việc và những
nơi cần thiết khác của nhà trường; gửi tới từng thành viên nhà trường qua hệ thống
email, hệ thống liên lạc điện tử;
đ) Cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, cán bộ
đoàn, hội, đội, công đoàn nhà trường thường xuyên phổ biến, quán triệt nội dung
bộ quy tắc ứng xử trong các tiết học chính khóa, hoạt động giáo dục ngoài giờ
lên lớp, hoạt động trải nghiệm, hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh,...;
e) Phát huy tính gương mẫu của cán bộ quản lý, nhà
giáo, nhân viên và trách nhiệm của người đứng đầu nhà trường trong xây dựng văn
hóa ứng xử; chú trọng xây dựng nhân cách người thầy. Đẩy mạnh giáo dục tư tưởng
chính trị, đạo đức, lối sống, phong cách cho cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân
viên, học sinh, sinh viên; tạo nền tảng về nhận thức và hành động để xây dựng
môi trường văn hóa và ứng xử văn hóa trong trường học.
3. Đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo
dục văn hóa ứng xử trong trường học
Bổ sung, hoàn thiện nội dung giáo dục văn hóa ứng xử
cho trẻ em, học sinh, học viên, sinh viên trong các cơ sở giáo dục; thể hiện được
giá trị cốt lõi trong văn hóa ứng xử: nhân ái, tôn trọng, trách nhiệm, hợp tác,
trung thực phù hợp với từng cấp học, trình độ đào tạo, vùng miền. Giáo dục nội
dung về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để nâng cao phẩm chất, năng lực
ứng xử cho nhà giáo, người học.
a) Nội dung giáo dục văn hóa ứng xử
- Đối với cơ sở giáo dục mầm non: bổ sung, hoàn thiện
nội dung giáo dục văn hóa ứng xử trong các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ,
trong các chuyên đề lễ giáo, hoạt động giáo dục, ... để hình thành và phát triển
ở trẻ em ý thức, hành vi ứng xử phù hợp với độ tuổi (lễ phép, kính trọng, yêu
thương thầy giáo, cô giáo, ông, bà, cha, mẹ; yêu quý anh, chị, em, bạn bè; thật
thà, mạnh dạn, hồn nhiên, yêu cái đẹp).
- Đối với giáo dục phổ thông, giáo dục thường
xuyên:
+ Bổ sung, hoàn thiện nội dung giáo dục văn hóa ứng
xử trong các hoạt động giáo dục, lựa chọn các nội dung giáo dục văn hóa ứng xử,
lối sống văn hóa có giá trị và phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý, tình cảm của học
sinh; giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật, giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống
và các hoạt động trải nghiệm để hình thành các phẩm chất nhân ái, tự trọng bản
thân, tôn trọng, trách nhiệm với bạn bè, chia sẻ, bao dung của người học;
+ Thực hiện các quy định, hướng dẫn trong thực hiện
nếp sống, thói quen văn minh, lịch sự đối với các chủ thể trong trường học,
như: văn hóa xếp hàng nơi công cộng, triển khai nguyên tắc tự giáo dục (tự phục
vụ) trong các hoạt động liên quan (thư viện, căng tin, trực nhật,...).
- Đối với trường cao đẳng sư phạm, giáo dục nghề
nghiệp:
+ Bổ sung nội dung giáo dục văn hóa ứng xử vào các
hoạt động giáo dục, thực hành, thực tập, tình nguyện vì cộng đồng; các hoạt động
văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao do nhà trường, các đoàn thể, địa phương tổ
chức;
+ Nâng cao năng lực ứng xử văn hóa; giáo dục ý thức
tuân thủ pháp luật, lối sống văn hóa, nhân ái, bao dung, nghĩa tình, trách nhiệm
đối với bản thân, gia đình, cộng đồng, xã hội và đất nước; đặc biệt là tự trọng
bản thân và trách nhiệm đúng mực, nhân ái với người khác của học sinh, sinh
viên thông qua việc tự học, tự rèn luyện các kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp
cần thiết phù hợp với cấp học, lứa tuổi, trình độ đào tạo trong các chương
trình, hoạt động giáo dục, vận dụng vào thực tiễn cuộc sống;
+ Thực hiện nội dung chuyên đề hướng dẫn văn hóa ứng
xử trong chương trình đào tạo của nhóm ngành sư phạm.
b) Đổi mới phương pháp, hình thức giáo dục văn hóa ứng
xử
- Đổi mới phương pháp dạy học các môn học: đạo đức,
giáo dục công dân, giáo dục chính trị, ngữ văn, lịch sử,... theo hướng phát triển
phẩm chất và năng lực người học. Trong đó, đặc biệt coi trọng phương pháp trải
nghiệm, các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, ứng xử văn hóa
của người học; giáo dục kiến thức pháp luật, giáo dục công dân. Thực hiện hiệu
quả công tác tư vấn tâm lý học sinh;
- Đa dạng hóa hình thức giáo dục văn hóa ứng xử thông
qua các hoạt động tập thể, câu lạc bộ, cuộc thi, diễn đàn, tọa đàm, đối thoại,
...; đặc biệt phát huy vai trò hướng dẫn về ứng xử văn hóa của các học sinh
khóa trên, đội ngũ cán bộ lớp, chi đoàn đối với các học sinh khóa sau;
- Phát huy vai trò của tổ chức đoàn, hội, đội, tổ
chức đa dạng hình thức giáo dục ứng xử văn hóa, thể hiện tinh thần yêu nước,
tôn trọng giá trị lịch sử truyền thống văn hóa tốt đẹp cho học sinh, sinh viên
thông qua hát Quốc ca, Lễ chào cờ Tổ quốc và các hoạt động tập thể;
- Tăng cường tổ chức các hoạt động giáo dục trong
thi đua xây dựng trường học văn hóa, văn hóa ứng xử; thực hiện nếp sống văn
minh, lịch sự trong cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh đảm bảo thiết
thực, thường xuyên, hiệu quả trong mỗi năm học;
- Khuyến khích học sinh, sinh viên tham gia tuyên
truyền về trường học văn hóa, những hành vi ứng xử đẹp, phê phán hành vi chưa đẹp
của những người xung quanh; nâng cao thẩm mỹ, nghệ thuật cho học sinh, sinh
viên thông qua các hoạt động giáo dục và quan tâm đến các sự kiện thời sự -
chính trị của đất nước, quốc tế;
- Tạo cơ chế để học sinh, sinh viên phát huy tính
chủ động, tích cực, sáng tạo trong học tập, rèn luyện và tham gia giám sát các
hoạt động nhà trường, việc thực hiện văn hóa ứng xử và dân chủ trong trường học;
ngăn chặn các hành vi vi phạm quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học;
- Tăng cường giáo dục, định hướng để học sinh, sinh
viên sử dụng hiệu quả công nghệ thông tin, mạng xã hội trong học tập, rèn luyện,
hướng nghiệp, khởi nghiệp, giải trí lành mạnh và thể hiện ứng xử văn hóa trong
môi trường mạng internet, các mạng xã hội; thực hiện nghiêm Luật An ninh mạng.
4. Nâng cao năng lực ứng xử văn hóa và năng lực
giáo dục văn hóa ứng xử
a) Triển khai thực hiện hiệu quả bộ tài liệu bồi dưỡng,
tập huấn về năng lực ứng xử văn hóa cho cán bộ quản lý, nhà giáo, đội ngũ làm
công tác giáo dục chính trị, học sinh, sinh viên, giáo viên chủ nhiệm, cố vấn học
tập do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành và hướng dẫn;
b) Tổ chức bồi dưỡng, nâng cao năng lực giáo dục
văn hóa ứng xử cho học sinh, sinh viên đối với cán bộ quản lý giáo dục các cấp,
nhà giáo, nhân viên, cán bộ công đoàn, đoàn thanh niên, đội thiếu niên, hội
sinh viên trong trường học.
c) Xây dựng chuyên đề, tài liệu, tổ chức các hoạt động
giáo dục văn hóa ứng xử trong chương trình đào tạo giáo viên tại Trường Cao đẳng
sư phạm Đà Lạt để xây dựng đội ngũ nhà giáo gương mẫu, có lòng tự trọng, nhân
cách và lối sống văn hóa.
5. Tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường, gia
đình và xã hội trong xây dựng văn hóa ứng xử
a) Nhà trường
- Chịu trách nhiệm xây dựng văn hóa nhà trường, xây
dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, lành mạnh và phòng chống bạo lực
học đường hiệu quả;
- Xây dựng kế hoạch và tổ chức giáo dục văn hóa ứng
xử cho người học thông qua các môn học chính khóa, hoạt động ngoại khóa; nâng
cao năng lực ứng xử văn hóa và năng lực tổ chức giáo dục ứng xử văn hóa của cán
bộ, nhà giáo, nhân viên nhà trường;
- Rà soát, hoàn thiện, ban hành và triển khai bộ
quy tắc ứng xử theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo; các chuẩn mực văn
hóa, hệ giá trị cốt lõi để sử dụng tại nhà trường;
- Tổ chức trao đổi về xây dựng văn hóa ứng xử trong
các cuộc họp, sinh hoạt tập thể; gặp gỡ với gia đình người học để phối hợp,
thông tin, xử lý trong quá trình tổ chức giáo dục, đào tạo;
- Chủ động đề xuất, phối hợp với các đơn vị, tổ chức
liên quan để tuyên truyền, xây dựng môi trường văn hóa, phối hợp tổ chức giáo dục
văn hóa ứng xử cho học sinh, sinh viên trong và ngoài trường học; biểu dương kịp
thời cá nhân, tập thể có thành tích; nhân rộng điển hình nói lời hay, cử chỉ đẹp;
- Xây dựng và phát huy hiệu quả trang thông tin điện
tử của nhà trường, các hình thức phản ánh, trao đổi, thu thập, xử lý thông tin
từ người học, cán bộ, nhà giáo, nhân viên nhà trường, gia đình người học, các
cá nhân có liên quan khác về văn hóa ứng xử trong trường học và trên môi trường
mạng; góp phần thực hiện dân chủ trong điều kiện hội nhập quốc tế và cuộc cách
mạng công nghiệp lần thứ tư. Thiết lập cơ chế tiếp nhận thông tin, xử lý kịp thời,
đạt hiệu quả giáo dục đối với các hành vi bạo lực học đường, vi phạm quy tắc ứng
xử;
- Phát huy vai trò của tổ chức công đoàn, đoàn
thanh niên, hội sinh viên, đội thiếu niên, giáo viên chủ nhiệm, cố vấn học tập
trong việc tổ chức các hoạt động xây dựng môi trường văn hóa, văn hóa ứng xử
trong nhà trường;
- Tổ chức xử lý các cá nhân có hành vi vi phạm bộ
quy tắc ứng xử, công bố công khai kết quả xử lý các vụ việc liên quan;
- Phát huy sự chủ động, sáng tạo của thầy giáo, cô
giáo, học sinh, sinh viên trong bảo vệ cảnh quan môi trường, giữ vệ sinh các
công trình công cộng, nhà trường, lớp học và cá nhân. Tổ chức cho học sinh,
sinh viên trồng cây trong khuôn viên nhà trường, tại địa phương trong dịp tết
trồng cây.
b) Gia đình
- Có trách nhiệm chính giáo dục văn hóa ứng xử, mẫu
mực trong văn hóa ứng xử tại gia đình và cộng đồng;
- Phối hợp với nhà trường cập nhật, trao đổi thông
tin, tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học; tham gia tích cực trong
các buổi họp, gặp gỡ trao đổi, xử lý các tình huống có liên quan;
- Tích cực tham gia xây dựng đời sống văn hóa ở khu
dân cư, nêu gương cho người học trong ứng xử văn hóa;
- Tôn trọng và tạo điều kiện để học sinh tham gia đầy
đủ, hiệu quả, nghiêm túc kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục của nhà trường,
nhất là các hoạt động liên quan đến xây dựng văn hóa ứng xử;
- Có hình thức phối hợp với ban đại diện cha mẹ học
sinh trong việc tham gia xây dựng và bảo vệ cảnh quan môi trường;
- Phối hợp với nhà trường xây dựng và thực hiện các
nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử
trong gia đình cho trẻ mầm non và học sinh phổ thông trong từng năm học.
c) Chính quyền địa phương
- Xác định nhiệm vụ xây dựng văn hóa ứng xử trong
trường học là nội dung quan trọng của công tác xây dựng đời sống văn hóa ở địa
phương; chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà trường tổ chức giáo dục văn
hóa ứng xử trong trường học theo thẩm quyền;
- Có trách nhiệm chính trong tuyên truyền, vận động,
phối hợp các lực lượng trên địa bàn, tạo điều kiện để xây dựng văn hóa ứng xử
cho người học tại cộng đồng; hỗ trợ người học gặp khó khăn, xử lý kịp thời các
vi phạm, đảm bảo an toàn cho người học;
- Đưa nội dung xây dựng văn hóa ứng xử trong trường
học trên địa bàn thành một trong các nội dung công tác của đơn vị và được tổng
kết, đánh giá hàng năm;
- Huy động và sử dụng các thiết chế văn hóa tại địa
phương, thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa ngoài nhà trường;
- Thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực
hiện văn hóa ứng xử trong các nhà trường; có hình thức động viên khen thưởng
các trường học làm tốt; xử lý đối với các đơn vị để xảy ra các vấn đề về bạo lực
học đường, ứng xử thiếu văn hóa;
- Phối hợp với nhà trường và các tổ chức, đoàn thể ở
địa phương trong công tác tổ chức xây dựng cơ sở vật chất, cảnh quan môi trường.
IV. KINH PHÍ
1. Nguồn chi thường xuyên sự nghiệp giáo dục, đào tạo
và dạy nghề hàng năm theo phân cấp ngân sách nhà nước;
2. Nguồn thu của các cơ sở giáo dục, đào tạo và dạy
nghề;
3. Kinh phí huy động từ nguồn xã hội hóa và các nguồn
kinh phí hợp pháp khác.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
Là cơ quan chủ trì, phối hợp với Tỉnh đoàn Lâm Đồng,
các sở, ban, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố tổ chức triển khai thực
hiện kế hoạch.
a) Triển khai quy định về quy tắc ứng xử trong trường
học từ năm học 2018 - 2019; quy định tiêu chuẩn trường học xanh, sạch, đẹp theo
hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
b) Ban hành kế hoạch triển khai thực hiện trong
ngành Giáo dục; nghiên cứu xây dựng tài liệu, thực hiện các hình thức tuyên
truyền và phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức bồi dưỡng cán bộ quản lý,
nhà giáo về xây dựng văn hóa học đường và văn hóa ứng xử trong trường học; hướng
dẫn các phòng giáo dục và đào tạo, các đơn vị trực thuộc tổ chức thực hiện văn
hóa ứng xử trong trường học. Chỉ đạo Trường Cao đẳng sư phạm Đà Lạt xây dựng, bổ
sung các chuyên đề giáo dục văn hóa ứng xử trong chương trình đào tạo giáo viên
theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
c) Triển khai thực hiện kịp thời các văn bản liên
quan đến chuẩn nghề nghiệp nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; điều lệ các cấp
học; quy chế tuyển sinh; quy chế đánh giá hạnh kiểm, kết quả rèn luyện của học
sinh, sinh viên;... theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
d) Hằng năm tổ chức kiểm tra, đánh giá, lấy ý kiến
phản hồi từ các cơ sở giáo dục; phát hiện, nhân rộng và khen thưởng các tấm
gương điển hình trong việc xây dựng văn hóa ứng xử;
đ) Phối hợp với công đoàn ngành giáo dục tỉnh tổ chức
các phong trào thi đua, các cuộc vận động trong toàn ngành để phát huy vai trò
nêu gương của đoàn viên công đoàn trong thực hiện ứng xử văn hóa trong các trường
học;
e) Phối hợp với Tỉnh đoàn Lâm Đồng tổ chức các hoạt
động tạo môi trường văn hóa trong trường học và tuyên truyền các mô hình văn
hóa ứng xử cho học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, giảng viên trẻ, cán bộ
đoàn, hội, đội trong trường học;
g) Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông trong
công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng;
h) Tham mưu tổ chức sơ kết việc thực hiện kế hoạch
này vào năm 2020, 2023; tổng kết vào năm 2025, báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo,
UBND tỉnh kết quả triển khai thực hiện và đề xuất nội dung xây dựng văn hóa ứng
xử trong trường học giai đoạn tiếp theo.
2. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh
đoàn Lâm Đồng, các sở, ban, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố tổ chức
thực hiện kế hoạch này và hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
trong hệ thống cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc phạm vi quản lý.
a) Chỉ đạo xây dựng và thực hiện bộ quy tắc ứng xử
trong trường học theo khung quy định chung và hướng dẫn của Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp từ năm học 2018 -
2019;
b) Ban hành kế hoạch triển khai thực hiện trong các
cơ sở giáo dục nghề nghiệp; triển khai kịp thời bộ tài liệu và tổ chức bồi dưỡng
cán bộ quản lý, nhà giáo về văn hóa ứng xử trong trường học; hướng dẫn tổ chức
thực hiện văn hóa ứng xử trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo quy định và
hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;
c) Hàng năm tổ chức kiểm tra, đánh giá, lấy ý kiến
phản hồi từ các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; phát hiện, nhân rộng và khen thưởng
các tấm gương điển hình trong việc xây dựng văn hóa ứng xử. Tổ chức sơ kết
trong toàn ngành vào năm 2020, 2023; tổng kết vào năm 2025; báo cáo Bộ Lao động
- Thương binh và Xã hội, UBND tỉnh (qua Sở Giáo dục và Đào tạo) về kết quả triển
khai kế hoạch và đề xuất nội dung xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai
đoạn tiếp theo;
d) Phối hợp với các Sở, ban, ngành tổ chức các
phong trào thi đua, các cuộc vận động trong toàn ngành để phát huy vai trò nêu
gương của đoàn viên công đoàn; tuyên truyền các mô hình văn hóa ứng xử cho học
sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, giảng viên trẻ, cán bộ đoàn, hội trong
các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
3. Tỉnh đoàn Lâm Đồng
a) Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai
thực hiện kế hoạch này và hướng dẫn của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ
Chí Minh;
b) Chủ trì triển khai các nội dung tuyên truyền, bồi
dưỡng nâng cao năng lực, kiến thức về văn hóa ứng xử đối với cán bộ đoàn, hội,
đội. Tổ chức các hoạt động tạo môi trường văn hóa trong nhà trường; tuyên truyền
các mô hình văn hóa ứng xử cho học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, giảng
viên trẻ, cán bộ đoàn, hội, đội trong trường học;
c) Chủ trì triển khai các phong trào thi đua, các
cuộc vận động của tổ chức đoàn, hội, đội để thực hiện xây dựng văn hóa ứng xử
trong trường học;
d) Báo cáo định kỳ và đột xuất về UBND tỉnh (qua Sở
Giáo dục và Đào tạo) kết quả triển khai thực hiện kế hoạch.
4. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
a) Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo triển
khai thực hiện sách, tài liệu về giáo dục văn hóa ứng xử cho thanh thiếu niên
và nhi đồng tại cộng đồng thông qua các hoạt động văn hóa, nghệ thuật; định hướng
phát triển các hoạt động văn hóa, sáng tác văn học, nghệ thuật và quản lý hoạt
động biểu diễn nghệ thuật của các tổ chức, đơn vị và văn nghệ sỹ; thông qua hoạt
động biểu diễn tuyên truyền về chuẩn mực đạo đức, lối sống văn hóa, văn hóa ứng
xử cho thế hệ trẻ;
b) Phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội triển khai đánh giá, kiểm tra và công nhận các danh hiệu
văn hóa, ứng xử văn hóa cho cá nhân, tổ chức trong ngành Giáo dục, Lao động -
Thương binh và Xã hội;
c) Tiếp tục triển khai và nâng cao chất lượng công
tác “Tuyên truyền về xây dựng gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình trên
các phương tiện thông tin đại chúng đến năm 2020”; lồng ghép nội dung văn hóa ứng
xử trong trường học vào phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn
hóa”, các phong trào thi đua yêu nước và các đề án khác.
5. Công an tỉnh
a) Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo xây
dựng và triển khai kế hoạch đảm bảo công tác an ninh trật tự, phòng chống bạo lực
học đường; phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội trong cán bộ quản lý, nhà giáo,
nhân viên, học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục;
b) Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai
tài liệu tuyên truyền, dạy học có nội dung liên quan đến công tác phòng, chống
tội phạm, tệ nạn xã hội trong cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh,
sinh viên các cơ sở giáo dục phù hợp với địa phương hoặc chỉ đạo triển khai
theo hướng dẫn của Bộ Công an;
c) Phối hợp với các sở, ngành, địa phương xây dựng,
triển khai thực hiện các kế hoạch phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội tại khu
vực trường học; phát hiện, ngăn chặn các hành vi tuyên truyền, phát hành văn
hóa phẩm độc hại trong các nhà trường; quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên hư,
có biểu hiện vi phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh.
6. Sở Thông tin và Truyền thông
a) Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo
tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống thông tin cơ
sở về văn hóa ứng xử trong trường học và hành vi ứng xử trong trường học thể hiện
tại gia đình, cộng đồng; phòng chống tác động tiêu cực của mạng internet, trò
chơi trực tuyến đến học sinh, sinh viên;
b) Tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh
vực truyền thông:
- Quản lý chặt chẽ nội dung các văn hóa phẩm, báo
chí, internet và các chương trình phát thanh, truyền hình;
- Quản lý chặt chẽ hoạt động các không gian mạng,
các trang mạng xã hội có liên quan đến văn hóa trong trường học;
- Kiểm tra, rà soát nội dung trò chơi trực tuyến và
các dịch vụ trực tuyến (online) bảo đảm giữ gìn thuần phong mỹ tục, truyền thống
văn hóa tốt đẹp của người Việt Nam;
- Chỉ đạo hệ thống thông tin cơ sở tăng cường công
tác tuyên truyền về văn hóa ứng xử trong học sinh, sinh viên tại cộng đồng.
c) Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội, UBND các huyện, thành phố tuyên truyền về xây dựng văn
hóa ứng xử của học sinh, sinh viên và gia đình, dòng họ tại khu dân cư.
7. Sở Tài chính
Hàng năm, căn cứ khả năng cân đối của ngân sách địa
phương, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các sở, ngành liên quan thẩm định
và tổng hợp dự toán kinh phí triển khai thực hiện kế hoạch trong dự toán chi sự
nghiệp giáo dục và đào tạo; trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, phê duyệt theo
quy định của Luật ngân sách và các văn bản hướng dẫn có liên quan; đồng thời,
hướng dẫn, kiểm tra việc quản lý, sử dụng và thanh, quyết toán kinh phí theo
quy định.
8. Các sở, ban, ngành liên quan
a) Triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp
liên quan và chịu trách nhiệm về công tác xây dựng và thực hiện giáo dục văn
hóa ứng xử, văn hóa học đường đối với đội ngũ cán bộ quản lý, công chức, viên
chức, học sinh, sinh viên trong hệ thống các nhà trường theo phân cấp quản lý;
b) Giám sát, kiểm tra, đánh giá, báo cáo kết quả thực
hiện hàng năm; tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực hiện; báo cáo UBND tỉnh (qua
Sở Giáo dục và Đào tạo) theo quy định.
9. UBND các huyện, thành phố
a) Chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối
hợp các phòng, ban liên quan tham mưu ban hành kế hoạch triển khai thực hiện;
b) Chỉ đạo tổ chức tuyên truyền về văn hóa ứng xử
trong trường học, trong các gia đình học sinh, sinh viên tại địa phương; bồi dưỡng
cán bộ về xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học; tổ chức các hoạt động giáo
dục văn hóa ứng xử, hoạt động văn hóa, thể thao cho thanh niên, thiếu niên và
nhi đồng tại địa phương, nhất là vào các dịp nghỉ hè, lễ, tết;
Chủ trì xây dựng và chịu trách nhiệm chính về môi
trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường;
môi trường văn hóa ngoài trường học, để không ảnh hưởng xấu đến văn hóa ứng xử
trong trường học.
c) Chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện tuyên truyền
các nội dung về ứng xử văn hóa, các tấm gương ứng xử văn hóa trong hệ thống bản
tin, thông tin của các trường và phát thanh truyền hình trong hệ thống thông
tin cơ sở;
d) Chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp với các tổ
chức, đoàn thể để xây dựng kế hoạch và thực hiện giáo dục văn hóa ứng xử từ gia
đình, cộng đồng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn cư trú;
đ) Giao chính quyền tại địa phương chịu trách nhiệm
triển khai các nhiệm vụ, giải pháp xây dựng văn hóa ứng xử trong các nhà trường;
e) Bố trí kinh phí thực hiện các nhiệm vụ và giải
pháp xây dựng văn hóa ứng xử, văn hóa học đường trong các cơ sở giáo dục tại địa
phương;
g) Chỉ đạo, giám sát, thanh tra, kiểm tra; đánh
giá, báo cáo kết quả thực hiện hàng năm, gửi UBND tỉnh (qua Sở Giáo dục và Đào
tạo).
10. Đề nghị
a) Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh
Chủ trì tuyên truyền vận động các tổ chức thành
viên trong việc giáo dục, giám sát, hỗ trợ xây dựng văn hóa ứng xử cho học
sinh, sinh viên và gương mẫu trong thực hiện ứng xử tại cơ quan, đơn vị, tổ chức
và tại gia đình, cộng đồng, xã hội trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn
kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trên địa bàn tỉnh.
b) Liên đoàn Lao động tỉnh
Tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên là cán bộ,
nhà giáo, viên chức của trường học thực hiện nhiệm vụ xây dựng môi trường văn
hóa trong nhà trường.
c) Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh
- Phát huy vai trò của Hội trong việc tổ chức lồng
ghép các hoạt động tuyên truyền về giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh, sinh
viên trong các phong trào đang triển khai;
- Tuyên truyền, vận động các gia đình xây dựng gia
đình văn hóa, phát huy vai trò làm gương của ông, bà, cha, mẹ trong giáo dục
văn hóa ứng xử cho học sinh, sinh viên.
d) Hội Khuyến học tỉnh
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tham gia công
tác khuyến học, khuyến tài, tuyên dương, vinh danh các học sinh, sinh viên vượt
khó, học giỏi và các tấm gương người tốt, việc tốt, ứng xử tốt.
đ) Hội Cựu chiến binh tỉnh
Tuyên truyền, vận động các cán bộ quản lý, nhà
giáo, nhân viên là cựu chiến binh, cựu quân nhân trong việc xây dựng và thực hiện
văn hóa ứng xử trong các trường học./.
Nơi nhận:
- Thường trực tỉnh ủy;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Như Mục V;
- Lưu: VT, VX1.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phan Văn Đa
|