ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 65/KH-UBND
|
Lạng Sơn, ngày 21
tháng 3 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “XÂY DỰNG XÃ HỘI HỌC TẬP GIAI ĐOẠN
2021- 2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LẠNG SƠN NĂM 2024
Thực hiện Quyết định số
1373/QĐ-TTg ngày 30/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Xây
dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030” (sau đây gọi là Đề án), Kế hoạch số
205/KH-UBND ngày 18/10/2021 của Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh về việc triển khai
Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030” trên địa bàn tỉnh Lạng
Sơn, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học
tập giai đoạn 2021 - 2030” trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn năm 2024, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tiếp tục triển khai có hiệu
quả các nhiệm vụ và giải pháp quy định tại Quyết định số 1373/QĐ-TTg. Xác định
cụ thể nội dung công việc và trách nhiệm của các Sở, ban, ngành; UBND các huyện,
thành phố và các tổ chức, đơn vị có liên quan trong việc triển khai thực hiện
các nhiệm vụ, giải pháp của Đề án; gắn trách nhiệm của người đứng đầu các cơ
quan, đơn vị trong việc tổ chức thực hiện Đề án trên địa bàn tỉnh năm 2024.
- Tăng cường sự phối hợp giữa
các đơn vị, địa phương trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao
theo Đề án và huy động sự tham gia tích cực của các tổ chức, cá nhân trong công
tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
2. Yêu cầu
- Tiếp tục xây dựng xã hội học
tập dựa trên nền tảng phát triển đồng thời, gắn kết và liên thông giữa giáo dục
chính quy với giáo dục thường xuyên, liên thông giữa các cấp học, trình độ đào
tạo; vận dụng mọi hình thức giáo dục, đào tạo tiên tiến, hiệu quả, phù hợp với
mục tiêu giáo dục.
- Ứng dụng công nghệ thông tin
và chuyển đổi số trong tổ chức các hoạt động giảng dạy và học tập góp phần nâng
cao hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục và đào tạo đáp ứng nhu cầu học tập
của xã hội.
- Các cơ quan nhà nước, các tổ
chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp, các tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội,
đơn vị thuộc lực lượng vũ trang nhân dân, cộng đồng dân cư và dòng họ, gia đình
có trách nhiệm tạo các cơ hội học tập công bằng và điều kiện thuận lợi để mọi
người trong xã hội được tham gia học tập, nhất là các đối tượng chính sách, người
dân tộc thiểu số và miền núi, người bị thiệt thòi, yếu thế trong xã hội.
- Bám sát mục tiêu chung và các
mục tiêu cụ thể của Đề án, xác định các nội dung công việc, thời hạn, tiến độ
hoàn thành và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc triển
khai Quyết định số 1373/QĐ-TTg ; bảo đảm sự phối hợp thực hiện giữa các cơ quan,
đơn vị có liên quan hiệu quả, đúng tiến độ theo kế hoạch và kịp thời tháo gỡ
khó khăn, vướng mắc, phát sinh.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Tiếp tục thực hiện, tạo chuyển
biến cơ bản trong xây dựng xã hội học tập năm 2024 góp phần bảo đảm đến năm
2030 mọi người dân đều có cơ hội bình đẳng trong việc tiếp cận hệ thống giáo dục
mở, đa dạng, linh hoạt, liên thông, hiện đại với nhiều mô hình, phương thức và
trình độ đào tạo, góp phần đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực
chất lượng cao đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội
nhập quốc tế.
2. Mục tiêu cụ thể
- Xóa mù chữ và phổ cập giáo dục:
+ Giữ vững tỉnh đạt chuẩn xóa
mù chữ mức độ 2.
+ Tỉnh duy trì tỷ lệ hoàn thành
phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi.
+ Giữ vững tỉnh đạt chuẩn phổ cập
giáo dục tiểu học mức độ 3.
+ Giữ vững tỉnh đạt chuẩn phổ cập
giáo dục trung học cơ sở mức độ 2. 54,54% số huyện đạt chuẩn phổ cập giáo dục
trung học cơ sở mức độ 3.
- Về năng lực cơ bản và trình độ
của người dân:
+ 49% số người trong độ tuổi
lao động được trang bị năng lực thông tin.
+ 48% số người trong độ tuổi
lao động được trang bị kỹ năng sống.
+ Khoảng 22% dân số từ 15 tuổi
trở lên được đào tạo trình độ chuyên môn kỹ thuật, trong đó 11% dân số có trình
độ đại học trở lên.
- Về hiệu quả hoạt động của các
cơ sở giáo dục:
+ 100% các trường Cao đẳng có
triển khai chuyển đổi số và xây dựng học liệu số.
+ 100% các cơ sở giáo dục phổ
thông, cơ sở giáo dục thường xuyên, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các cơ sở
giáo dục khác triển khai hoạt động quản lý trên môi trường số. 70% giảng dạy và
học tập trên môi trường số.
+ 100% các trung tâm học tập cộng
đồng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tổ chức hoạt động giáo dục.
- Xây dựng mô hình học tập
trong xã hội: 35% công dân đạt danh hiệu công dân học tập.
III. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP
1. Nâng cao
nhận thức về mục đích, ý nghĩa, vai trò, lợi ích của việc xây dựng xã hội học tập
- Tổ chức tuyên truyền xây dựng
xã hội học tập trên các phương tiện thông tin đại chúng, trong các nhà trường,
cơ quan, doanh nghiệp, khu dân cư. Tổ chức Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời,
Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam ở các địa phương và cơ sở giáo dục.
- Nâng cao nhận thức và trách
nhiệm của mỗi người dân, các cấp chính quyền, các tổ chức xã hội, các tổ chức
chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội - nghề nghiệp về tầm quan trọng của việc
học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập trong giai đoạn phát triển mới của
đất nước. Xác định xây dựng xã hội học tập là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân
theo tinh thần Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 25/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy
mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 -
2030, đưa vào nội dung sinh hoạt thường kỳ trong các cơ quan, đoàn thể, tổ chức,
cụm dân cư.
- Đẩy mạnh các hoạt động khuyến
học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Triển khai hiệu quả Kế hoạch số
428/KH-UBND ngày 30/7/2022 của UBND tỉnh về việc thực hiện Chương trình “Xây dựng
mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Nhân
rộng và phát huy tính hiệu quả của các mô hình: "Gia đình hiếu học",
"Dòng họ hiếu học", "Cộng đồng khuyến học" với những nội
dung, tiêu chí cụ thể, thiết thực. Gắn kết chặt chẽ phong trào "Xây dựng
xã hội học tập" với cuộc vận động "Nông thôn mới, đô thị văn
minh", đưa thành tiêu chuẩn, định kỳ bình xét, tổng kết đánh giá, biểu
dương khen thưởng kịp thời.
- Lồng ghép các chuyên đề về
xây dựng xã hội học tập trong các đợt tập huấn, chương trình đào tạo, bồi dưỡng
chính trị hằng năm của các huyện, thành phố và cơ sở giáo dục, đào tạo trên địa
bàn tỉnh. Tranh thủ sự ủng hộ, tham gia của các già làng, trưởng thôn, những
cán bộ, trí thức nghỉ hưu; những người có uy tín trong cộng đồng, dòng họ… để
làm công tác tuyên truyền.
- Tổ chức tuyên dương, khen thưởng
các đơn vị và cá nhân có nhiều thành tích trong công tác xây dựng xã hội học tập;
tổ chức xét tặng danh hiệu “Đơn vị học tập” cho các cơ quan, các địa phương.
2. Đẩy mạnh
thực hiện chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức các hoạt
động học tập suốt đời
- Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ
thông tin, công nghệ số nhằm nâng cao năng lực hoạt động của các cơ sở giáo dục
nghề nghiệp, cơ sở giáo dục thường xuyên, các thiết chế văn hóa.
- Cơ sở giáo dục nghề nghiệp:
tăng cường xây dựng, khai thác tích hợp, chia sẻ nguồn học liệu mở, tham gia Đề
án Hệ Tri thức Việt số hóa, Việt hóa các nguồn tài nguyên giáo dục mở quốc tế.
Đa dạng phương thức đào tạo dựa theo mô hình giáo dục mở gắn với Khung trình độ
quốc gia Việt Nam và thị trường lao động, đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng
công nghiệp lần thứ tư. Đẩy mạnh các hình thức đào tạo vừa làm vừa học, đào tạo
từ xa, tự học có hướng dẫn để giúp người lao động, đặc biệt là lao động nông
thôn, người khuyết tật, người nội trợ, người cao tuổi dễ dàng tiếp cận với giáo
dục nghề nghiệp để nâng cao kỹ năng nghề nghiệp. Đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi
số và ứng dụng công nghệ thông tin trong đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng nâng
cao trình độ, kỹ năng nghề cho công nhân, người lao động.
- Cơ sở giáo dục thường xuyên:
đa dạng nội dung giáo dục, đào tạo, đổi mới mạnh mẽ các phương thức giảng dạy
và học tập kết hợp với việc ứng dụng công nghệ hiện đại, công nghệ thông tin, mạng
xã hội và khai thác nguồn tài nguyên giáo dục mở để mở rộng tiếp cận và nâng
cao chất lượng học tập cho mọi người dân.
- Các thiết chế văn hoá: đổi mới
phương thức, mô hình hoạt động và cung ứng sản phẩm, dịch vụ hỗ trợ học tập
trên nền tảng công nghệ số; tăng cường hợp tác trong tạo lập và chia sẻ thông
tin, dữ liệu giữa các thiết chế văn hoá và các cơ sở giáo dục, cơ quan, tổ chức
hỗ trợ người dân học tập suốt đời.
- Tổ chức các chương trình giáo
dục trên Đài Phát thanh và Truyền hình Lạng Sơn, Báo Lạng Sơn; biên soạn và
phát hành bản tin, các tài liệu tuyên truyền về xây dựng xã hội học tập; đăng tải
trên nền tảng công nghệ số của các mạng xã hội có nhiều người dùng tại Việt
Nam.
- Khuyến khích các sở, ban,
ngành, đoàn thể thường xuyên đăng tải, cập nhật thông tin tài liệu học tập hay,
bổ ích trên trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị. Khuyến khích cán bộ,
công chức, người lao động, người dân chủ động tìm hiểu, khai thác nguồn học liệu
đáng tin cậy để nâng cao kiến thức cho bản thân. Thường xuyên tổ chức các buổi
tập huấn, chia sẻ kiến thức nâng cao trình độ sử dụng công nghệ thông tin cho
cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên, người lao động và Nhân dân.
3. Đẩy mạnh
quản lý và hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng
- Tăng cường công tác phối hợp,
liên kết giữa các ngành, tổ chức, đơn vị, cơ sở giáo dục, cơ sở văn hóa thể
thao để tổ chức các chương trình đào tạo, bồi dưỡng thiết thực, hiệu quả gắn với
phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương.
- Tăng cường tổ chức các lớp phổ
biến kiến thức, kỹ năng, chuyển giao công nghệ và xóa mù chữ gắn với dạy nghề
truyền thống, dạy nghề ngắn hạn và phát triển cộng đồng.
- Huy động có hiệu quả các nguồn
lực từ cộng đồng và các tổ chức kinh tế - xã hội cho các hoạt động của trung
tâm học tập cộng đồng phù hợp với điều kiện của địa phương và các quy định của
pháp luật.
4. Tổ chức
các phong trào, cuộc vận động để thúc đẩy học tập suốt đời
- Triển khai Phong trào thi
đua, thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp tại Kế hoạch số 236/KH-UBND
ngày 25/12/2023 của UBND tỉnh về việc triển khai Phong trào “cả nước thi đua
xây dựng xã hội học tập đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023-2030” trên địa
bàn tỉnh Lạng Sơn.
- Phát động các cuộc vận động,
phong trào thi đua về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập
sâu rộng, gắn kết chặt chẽ và hiệu quả với các cuộc vận động, phong trào thi
đua khác nhằm thúc đẩy việc học tập trong mọi gia đình, dòng họ, cộng đồng dân
cư.
- Huy động sự tham gia, phối hợp
của các doanh nghiệp để triển khai hiệu quả các phong trào, hoạt động thúc đẩy
tự học, học thường xuyên, tham gia học tập trên môi trường công nghệ cho công
nhân, người lao động; hỗ trợ người lao động có điều kiện thuận lợi để học tập
suốt đời.
- Triển khai hiệu quả Kế hoạch
số 110/KH-UBND ngày 10/5/2022 của UBND tỉnh về việc thực hiện Chương trình “Đẩy
mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị tỉnh
Lạng Sơn giai đoạn 2021- 2030”; Kế hoạch số 207/KH-UBND ngày 08/5/2023 của UBND
tỉnh về việc triển khai Chương trình “Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời
trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ đến năm 2030” trên địa
bàn tỉnh Lạng Sơn. Tăng cường vận động, khuyến khích mọi tầng lớp Nhân dân xây
dựng, duy trì thói quen tự học, ý thức học tập suốt đời phù hợp với điều kiện cụ
thể của mỗi cá nhân.
5. Tăng cường
hợp tác quốc tế trong lĩnh vực học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập và
phát triển công nghệ đào tạo mở và từ xa
- Thúc đẩy hợp tác quốc tế về
giáo dục người lớn, học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập.
- Nghiên cứu, triển khai các
chương trình hợp tác quốc tế về công nghệ đào tạo mở và từ xa trên nền tảng cuộc
Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
- Đẩy mạnh vận động, khuyến
khích đội ngũ trí thức tài năng là người Việt Nam ở nước ngoài tham gia đóng
góp với hoạt động khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập. Tăng cường
phối hợp với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước trong việc
huy động nguồn lực tài chính hợp pháp để thúc đẩy hoạt động khuyến học, khuyến
tài, xây dựng Xã hội học tập.
IV. KINH PHÍ
THỰC HIỆN
1. Kinh phí thực hiện Đề
án từ nguồn ngân sách nhà nước theo phân cấp ngân sách quy định của Luật Ngân
sách nhà nước. Căn cứ nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch, các ngành, đoàn thể và
UBND các huyện, thành phố lập dự toán chi đảm bảo các hoạt động này gắn kết với
các chương trình, dự án liên quan do ngành, đoàn thể và địa phương chủ trì thực
hiện.
2. Huy động các nguồn lực
tài chính khác để bổ sung cho việc thực hiện Kế hoạch.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở
Giáo dục và Đào tạo
- Là cơ quan thường trực, giúp
UBND tỉnh tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này; chủ trì, phối hợp với các
Sở, ban, ngành, tổ chức, đoàn thể liên quan điều phối và hướng dẫn tổ chức thực
hiện các nhiệm vụ và giải pháp của Kế hoạch; xây dựng báo cáo tổng kết gửi Bộ
Giáo dục và Đào tạo trước ngày 20/12/2024.
- Tham mưu UBND tỉnh tổ chức kiểm
tra, giám sát, tổng hợp tình hình và kết quả thực hiện Đề án đối với các cơ
quan, ban ngành liên quan và các địa phương trên địa bàn tỉnh; tổng hợp, báo
cáo kết quả việc thực hiện với UBND tỉnh và đề xuất các giải pháp bổ sung cần
thiết cho việc thực hiện kế hoạch.
- Chủ trì, phối hợp với với các
Sở, ban, ngành, tổ chức, đoàn thể liên quan tổ chức thực hiện Kế hoạch xây dựng
“Cộng đồng học tập” cấp xã, huyện, tỉnh theo hướng dẫn tại Thông tư số
25/2023/TT-BGDĐT ngày 27/12/2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định
về đánh giá, công nhận “cộng đồng học tập” cấp xã, huyện, tỉnh; kiểm tra, đánh
giá, công nhận “Đơn vị học tập” cấp huyện, tỉnh theo Thông tư số
24/2023/TT-BGDĐT ngày 11/12/2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định
về đánh giá, công nhận “Đơn vị học tập” cấp huyện, tỉnh.
2. Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội
- Chủ trì và phối kết hợp với
các cơ quan liên quan chỉ đạo các cơ sở Giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh
triển khai chuyển đổi số và xây dựng học liệu số; thực hiện công tác tư vấn học
nghề và việc làm, định hướng nghề nghiệp; tổ chức tuyển sinh và đào tạo, tăng
cường đẩy mạnh công tác liên kết đào tạo, đào tạo lại, đào tạo theo đơn đặt
hàng phục vụ cho phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh.
- Nhân rộng các mô hình đào tạo,
đào tạo lại nghề nghiệp cho người lao động trong các doanh nghiệp; đào tạo nghề
gắn với ngành nghề truyền thống, gắn với sản xuất, kinh doanh ở nông thôn, vùng
sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
- Tổ chức thực hiện tốt dự án đổi
mới và phát triển Giáo dục nghề nghiệp, đề án đào tạo nghề cho lao động nông
thôn, cho người khuyết tật.
- Phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo hướng dẫn về tổ chức và hoạt động của trung tâm giáo dục nghề nghiệp -
giáo dục thường xuyên cấp huyện và tổ chức dạy các môn văn hóa theo chương
trình giáo dục thường xuyên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
3. Sở
Thông tin và Truyền thông
- Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo
dục và Đào tạo và các cơ quan liên quan triển khai kế hoạch truyền thông về xây
dựng xã hội học tập.
- Chỉ đạo, định hướng, cung cấp
thông tin cho các cơ quan báo chí và hệ thống thông tin cơ sở thông tin, tuyên
truyền về quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp của kế hoạch.
- Chủ trì, phối hợp các đơn vị
liên quan mở rộng danh mục, đối tượng được hỗ trợ cung cấp dịch vụ viễn thông
công ích.
4. Sở Văn
hoá, Thể thao và Du lịch
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành liên quan thực hiện triển khai, kiểm tra, giám sát, tổng hợp số liệu
báo cáo kết quả Kế hoạch số 207/KH- UBND ngày 08/5/2023 của UBND tỉnh về việc
triển khai Chương trình “Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong các thư
viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh.
- Nhân rộng các mô hình học tập
suốt đời trong thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ.
- Đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng
nâng cao chất lượng nguồn nhân lực làm việc trong các thiết chế văn hóa - thể
thao phục vụ nhu cầu học tập suốt đời của người dân đáp ứng yêu cầu chuyển đổi
số.
5. Sở Tài
chính: căn cứ khả năng ngân sách, tham mưu cho UBND tỉnh bố trí
kinh phí thực hiện Kế hoạch theo quy định về phân cấp quản lý ngân sách; hướng
dẫn, kiểm tra việc quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện Kế hoạch theo quy định
của pháp luật hiện hành.
6. Sở Ngoại
vụ: chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan
liên quan tham mưu thúc đẩy, tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực học tập
suốt đời một cách hiệu quả, thiết thực.
7. Sở Nội vụ:
chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và địa phương triển khai thực hiện
công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức (lồng ghép thực hiện
theo Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức hàng năm của tỉnh)
nhằm thực hiện đạt hiệu quả các nội dung có liên quan về xây dựng xã hội học tập
theo Kế hoạch này.
8. Bộ Chỉ
huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
- Phối hợp với các huyện, xã,
thị trấn biên giới đẩy mạnh tuyên truyền về học tập suốt đời, xây dựng xã hội học
tập cho người dân ở khu vực biên giới; vận động học sinh bỏ học trở lại trường;
vận động người chưa biết chữ tham gia lớp xóa mù chữ; tiếp tục triển khai các chương
trình, mô hình của Bộ đội Biên phòng để cùng chung tay xây dựng xã hội học tập ở
khu vực biên giới.
- Chỉ đạo nâng cao trình độ,
năng lực ngoại ngữ và tiếng dân tộc thiểu số cho cán bộ và chiến sỹ trong Bộ đội
Biên phòng tỉnh; phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của cán bộ đồn Biên phòng
trong hoạt động các Trung tâm học tập cộng đồng ở khu vực biên giới.
9. Công an
tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo
dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức các lớp học xóa mù
chữ, phổ cập giáo dục, đào tạo nghề cho trại viên, phạm nhân và học viên trong
các trại giam, trại tạm giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng.
- Chỉ đạo nâng cao trình độ,
năng lực ngoại ngữ và tiếng dân tộc thiểu số cho cán bộ và chiến sỹ lực lượng
công an.
10. Báo Lạng
Sơn, Đài Phát thanh và Truyền hình Lạng Sơn
- Tuyên truyền nội dung và kết
quả xây dựng xã hội học tập, qua đó vận động người dân học tập thường xuyên, học
tập suốt đời. Xây dựng các phóng sự, bài viết về những tấm gương tiêu biểu
trong học tập, gương những người trưởng thành qua học tập, nghiên cứu ứng dụng
khoa học công nghệ.
- Phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo, các sở, ban, ngành có liên quan tổ chức các chương trình giáo dục từ
xa, bồi dưỡng, phổ biến kiến thức về các lĩnh vực của khoa học và đời sống trên
các phương tiện thông tin đại chúng.
11. UBND
các huyện, thành phố
- Xây dựng kế hoạch triển khai
thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn huyện,
thành phố năm 2024; tổ chức thực hiện Kế hoạch phù hợp với chiến lược phát triển
kinh tế - xã hội của địa phương; kiện toàn ban chỉ đạo xây dựng xã hội học tập
giai đoạn 2021 - 2030 các cấp ở địa phương.
- Cân đối, bố trí ngân sách địa
phương và huy động các nguồn kinh phí hợp pháp khác để đảm bảo cho việc triển
khai thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ trong Kế hoạch.
- Xây dựng và phát triển các mô
hình học tập, ngành nghề đào tạo, các nghề đặc thù cần học tập suốt đời đáp ứng
nhu cầu xã hội và phù hợp quy hoạch của địa phương.
- Củng cố, phát triển các trung
tâm học tập cộng đồng hoạt động có hiệu quả, bền vững.
- Chỉ đạo các cơ quan phát
thanh, truyền hình của địa phương tuyên truyền về xây dựng xã hội học tập.
- Theo dõi, đôn đốc, tổ chức kiểm
tra giám sát việc thực hiện Kế hoạch tại địa phương.
12. Các sở,
ngành, cơ quan liên quan thuộc tỉnh: xây dựng Kế hoạch cụ thể để
thực hiện; lồng ghép việc thực hiện Kế hoạch với triển khai thực hiện các
chương trình, đề án khác liên quan. Tuyên truyền, phổ biến rộng rãi Kế hoạch và
chỉ đạo các đơn vị trực thuộc có trách nhiệm cung ứng các chương trình học tập
cho mọi tầng lớp Nhân dân về các lĩnh vực theo chức năng, nhiệm vụ của từng sở,
ngành.
13. Đề nghị
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh: phát động các cuộc vận động,
phong trào thi đua về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập
sâu rộng trong toàn tỉnh, gắn kết chặt chẽ và hiệu quả với các cuộc vận động,
phong trào thi đua khác. Phối hợp với các sở, ngành liên quan tham gia giám
sát, phản biện xã hội việc triển khai thực hiện Kế hoạch.
14. Đề nghị
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy: phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và
các sở, ngành trong việc định hướng tuyên truyền triển khai thực hiện các mục
tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch; tuyên truyền, định hướng phát triển gắn với các
chương trình, đề án khác liên quan; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo kiểm
tra, giám sát việc thực hiện Kế hoạch.
15. Đề nghị
Liên đoàn Lao động tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan đẩy mạnh các hoạt động phát triển nghề nghiệp cho người lao động;
tuyên truyền, vận động, động viên, khuyến khích công nhân, người lao động trong
doanh nghiệp học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề.
- Chủ trì triển khai thực hiện,
kiểm tra, giám sát, tổng hợp số liệu báo cáo kết quả Kế hoạch số 110/KH-UBND
ngày 10/5/2022 của UBND tỉnh về việc thực hiện Chương trình “Đẩy mạnh các hoạt
động học tập suốt đời trong công nhân lao động tại các doanh nghiệp đến năm
2030”.
- Chỉ đạo các cấp công đoàn hướng
dẫn, hỗ trợ công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp vận động người sử dụng lao động
tạo điều kiện về thời gian, vật chất, thành lập quỹ khuyến học, khuyến tài hỗ
trợ công nhân, người lao động học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp và
hỗ trợ con công nhân, người lao động hiếu học có hoàn cảnh khó khăn.
16. Hội
Khuyến học tỉnh
- Phối hợp với các tổ chức, các
lực lượng xã hội trong việc tổ chức tuyên truyền, vận động người dân tích cực học
tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập thông qua hệ thống mạng lưới hội khuyến học
các cấp.
- Phối hợp với ngành Giáo dục
và Đào tạo trong việc duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động
của các trung tâm học tập cộng đồng; thực hiện bộ chỉ số đánh giá cộng đồng học
tập cấp xã.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn
vị liên quan kiểm tra, giám sát, tổng hợp số liệu báo cáo kết quả triển khai Kế
hoạch số 110/KH-UBND ngày 10/5/2022 về việc thực hiện Chương trình “Đẩy mạnh
phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị tỉnh Lạng
Sơn giai đoạn 2021-2030”; Kế hoạch số 428/KH-UBND ngày 30/7/2022 về việc thực
hiện Chương trình “Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021-2030” trên
địa bàn tỉnh Lạng Sơn.
17. Đoàn
Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh: chủ trì, tổ chức phối hợp,
lồng ghép các hoạt động tuyên truyền về học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập
thông qua các phong trào của thanh niên, các phong trào thi đua học tập, nghiên
cứu khoa học, lao động sáng tạo trong thanh niên; vận động gây quỹ hỗ trợ thanh
niên có hoàn cảnh khó khăn tham gia học tập.
18. Hội
Liên hiệp Phụ nữ tỉnh: Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tăng
cường thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến toàn thể hội viên
và nhân dân về Kế hoạch; lồng ghép các hoạt động tuyên truyền về xây dựng xã hội
học tập trong Phong trào thi đua "Xây dựng người Phụ nữ Xứ Lạng thời đại mới";
tuyên truyền, vận động phụ nữ và trẻ em gái ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số
chưa biết chữ ra học các lớp xóa mù chữ.
19. Hội Cựu
chiến binh, Hội Nông dân, Hội Người cao tuổi, Hội Cựu giáo chức tỉnh
- Hướng dẫn các cấp hội phối hợp
tổ chức các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập theo tinh
thần xã hội hoá giáo dục; huy động hội viên tham gia chuyển giao công nghệ, hỗ
trợ hoạt động khởi nghiệp, phổ biến kiến thức cho người dân.
- Hội Nông dân tỉnh chủ trì, phối
hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, chính quyền địa phương tham gia tuyên truyền về
học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập thông qua các phong trào hoạt động của
Hội, thi đua học tập, lao động sản xuất, áp dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật
vào lao động sản xuất; vận động tuyên truyền hội viên nông dân trong độ tuổi
còn mù chữ ra học các lớp xóa mù chữ, chống tái mù chữ.
Thủ trưởng các Sở, ban, ngành,
Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, các tổ chức đoàn thể liên quan trong phạm
vi trách nhiệm và quyền hạn của mình chỉ đạo xây dựng kế hoạch (kế hoạch lồng
ghép) và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch này. Trước ngày
05/12/2024 báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch về Sở Giáo dục và Đào tạo để
tổng hợp báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định./.
Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo (B/c);
- Thường trực Tỉnh uỷ (B/c);
- Thường trực HĐND tỉnh (B/c);
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- UBMTTQ và các đoàn thể tỉnh;
- Các sở, ban, ngành tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- C, PCVP, các Phòng: KGVX, TH, NC, HC-QT, Trung tâm Thông tin;
- Lưu: VT, KGVX (NTH).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Dương Xuân Huyên
|