ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 11762/KH-UBND
|
Đồng Nai, ngày 14 tháng 10 năm 2019
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỔI MỚI CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH ĐỒNG NAI
Thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày
18/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh thực hiện đổi mới chương
trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ
trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Chương trình giáo dục phổ
thông; UBND tỉnh Đồng Nai ban hành Kế hoạch
triển khai thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông (CTGDPT) trên địa bàn tỉnh
như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả
Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 18/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh thực
hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông và Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày
26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc
ban hành CTGDPT.
2. Yêu cầu
- Chuẩn bị các điều kiện cần thiết để
tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả việc đổi mới chương trình, sách giáo
khoa giáo dục phổ thông theo lộ trình quy định; xác định các nhiệm vụ, giải
pháp chủ yếu, xây dựng lộ trình chuẩn bị thực hiện CTGDPT phù hợp với điều kiện
thực tiễn của địa phương.
- Đảm bảo sự thống nhất trong chỉ đạo,
điều hành, tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị có liên quan đối với
việc thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo
dục phổ thông.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Đẩy mạnh công
tác tuyên truyền về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông
- Tổ chức quán triệt Nghị quyết số
88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội; Quyết định số 404/QĐ-TTg ngày 27/11/2015
của Thủ tướng Chính phủ về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ
thông; Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 18/6/2018 của
Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông cho cán bộ quản
lý, giáo viên, học sinh, phụ huynh và cộng đồng xã hội; Kết luận số 51-KL/TW,
ngày 30/5/2019 của Ban chấp hành Trung ương Đảng về
việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng
yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
- Đẩy mạnh công tác truyền thông,
nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh và
cộng đồng xã hội nắm rõ về quan điểm xây dựng, mục tiêu,
yêu cầu và kế hoạch thực hiện CTGDPT mới trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
2. Đào tạo, bồi
dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đáp ứng yêu cầu thực hiện CTGDPT
- Tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch
số 7533/KH-UBND ngày 23/8/2016 của UBND tỉnh về việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục đáp ứng yêu cầu
đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2016 - 2020, định hướng
đến năm 2025; Kế hoạch số 270/KH-BGDĐT ngày 02/5/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về đào
tạo, bồi dưỡng giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông thực hiện
chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới.
- Lựa chọn giáo viên cốt cán các bộ
môn tham gia bồi dưỡng, tập huấn theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo và
triển khai đại trà tại địa phương theo hình thức tập trung kết hợp với trực tuyến,
đảm bảo 100% giáo viên được phân công dạy CTGDPT mới hoàn thành chương trình bồi dưỡng trước khi áp dụng ở trường, lớp.
3. Sắp xếp, quy hoạch
mạng lưới trường, lớp; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, tài
liệu, học liệu để thực hiện CTGDPT
- Tiếp tục triển khai thực hiện Kế
hoạch số 5874/KH-UBND ngày 08/6/2018 của Ủy
ban nhân dân tỉnh Đồng Nai về việc triển khai thực hiện Nghị
quyết số 18-NQ/TW về một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của
hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực hiệu quả; Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017
của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII. Trong đó, chú trọng đổi mới căn bản,
toàn diện và đồng bộ các đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập,
đảm bảo tinh gọn, có cơ cấu hợp lý, có năng lực tự chủ, quản
trị tiên tiến, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; phát triển,
nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ sở giáo dục và đào tạo ngoài công lập.
- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục sử dụng
hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện có, xây dựng kế hoạch đầu tư cơ
sở vật chất, mua sắm bổ sung thiết bị dạy học thực hiện CTGDPT đảm bảo thiết thực,
hiệu quả.
- Đầu tư và sử dụng hiệu quả cơ sở vật
chất, thiết bị công nghệ thông tin phục vụ triển khai hệ
thống đào tạo, bồi dưỡng giáo viên qua mạng của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
4. Xây dựng và tổ
chức thực hiện nội dung giáo dục địa phương
- Xây dựng chương trình, nội dung
giáo dục địa phương theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo nhằm cung cấp cho
học sinh những kiến thức cơ bản về văn hóa, lịch sử, truyền thống, địa lý kinh
tế, hướng nghiệp, chính trị - xã hội và môi trường của địa phương.
- Xây dựng Bộ tài liệu giáo dục địa
phương để thống nhất sử dụng trong các trường học trên địa
bàn tỉnh, đảm bảo lộ trình thực hiện CTGDPT.
5. Tăng cường
công tác kiểm tra, giám sát
Tổ chức kiểm tra, giám sát, tổng hợp,
đánh giá tình hình và kết quả thực hiện đổi mới CTGDPT theo từng quý, từng năm
để bổ sung kịp thời các vấn đề phát
sinh trong quá trình thực hiện.
III. LỘ TRÌNH THỰC
HIỆN
1. Giai đoạn từ tháng 01 đến tháng
9 năm 2019
- Thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng và
triển khai kế hoạch thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo
khoa giáo dục phổ thông cấp tỉnh, cấp huyện.
- Tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng,
nhu cầu giáo viên ở từng môn học, lớp học, cấp học để xây dựng kế hoạch sắp xếp,
bổ sung; phối hợp với các cơ sở đào tạo giáo viên để tổ chức
đào tạo, bồi dưỡng giáo viên thực hiện CTGDPT phù hợp với
kế hoạch.
- Xây dựng kế hoạch, tổ chức biên soạn
tài liệu giáo dục địa phương, đảm bảo kịp thời áp dụng chung cho các cơ sở giáo
dục trên địa bàn tỉnh theo lộ trình.
2. Giai đoạn từ tháng 9 năm 2019 đến
tháng 6 năm 2020
- Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng giáo
viên để thực hiện chương trình, sách giáo khoa lớp 1 theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Tổ chức biên soạn tài liệu giáo dục
địa phương.
- Triển khai thực hiện các nội dung
điều chỉnh, bổ sung quy định về chế độ, chính sách liên quan đến chương trình mới,
sách giáo khoa mới.
3. Giai đoạn từ tháng 7 năm 2020 đến
tháng 6 năm 2021
- Triển khai áp dụng chương trình mới,
sách giáo khoa mới cho lớp 1.
- Tiếp tục biên soạn tài liệu giáo dục
địa phương.
- Tập huấn, bồi dưỡng giáo viên để thực
hiện chương trình mới, sách giáo khoa mới đối với các lớp còn lại theo chỉ đạo
của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
4. Giai đoạn từ tháng 7 năm 2021 đến
tháng 6 năm 2022
- Tiếp tục triển khai áp dụng chương
trình mới, sách giáo khoa mới cho lớp 1; triển khai áp dụng cho lớp 2 và lớp 6.
- Tập huấn, bồi dưỡng giáo viên để thực
hiện chương trình mới, sách giáo khoa mới đối với các lớp
còn lại.
- Tuyển dụng bổ sung giáo viên chuẩn
bị phục vụ giảng dạy chương trình phổ thông mới ở cấp trung
học phổ thông.
- Thực hiện công tác sơ kết 3 năm thực
hiện Kế hoạch.
5. Giai đoạn từ tháng 7 năm 2022 đến
tháng 6 năm 2023
- Tiếp tục triển khai áp dụng chương
trình mới, sách giáo khoa mới cho lớp 1, lớp 2 và lớp 6; triển khai áp dụng cho
lớp 3, lớp 7 và lớp 10.
- Tập huấn, bồi dưỡng giáo viên để thực
hiện chương trình mới, sách giáo khoa mới đối với các lớp còn lại.
- Báo cáo, đánh giá quá trình triển
khai thực hiện CTGDPT.
6. Giai đoạn từ tháng 7 năm 2023 đến
tháng 6 năm 2025
- Tiếp tục thực hiện chương trình mới,
sách giáo khoa mới cho các lớp đã triển khai; triển khai áp dụng theo hình thức
cuốn chiếu cho các lớp còn lại.
- Tập huấn, bồi dưỡng giáo viên để thực
hiện chương trình mới, sách giáo khoa mới đối với các lớp còn lại.
- Tổ chức Hội nghị tổng kết đánh giá quá trình triển khai thực hiện CTGDPT.
IV. KINH PHÍ VÀ
NGUỒN VỐN THỰC HIỆN
1. Sử dụng ngân sách nhà nước
- Biên soạn, phát hành tài liệu giáo
dục địa phương phù hợp với CTGDPT.
- Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng giáo
viên đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
- Trang bị bổ sung cơ sở vật chất,
thiết bị dạy học, sách giáo khoa, tài liệu tham khảo,... đáp ứng yêu cầu đổi mới.
- Thực hiện các chế độ, chính sách
liên quan đến việc thực hiện chương trình mới, sách giáo khoa giáo dục phổ
thông mới theo quy định.
2. Huy động kinh phí từ các nguồn
lực hợp pháp khác để triển khai các hoạt động không sử dụng ngân sách nhà nước
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chủ trì tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện CTGDPT tổng thể, các chương trình môn học
và hoạt động giáo dục theo các văn bản hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Chủ trì, phối hợp Sở Nội vụ và các
cơ quan liên quan tổng hợp, rà soát, đánh giá thực trạng, nhu cầu giáo viên ở từng môn học, lớp học, cấp học; tham
mưu xây dựng kế hoạch sắp xếp, bổ sung đội ngũ giáo viên,
nhân viên trường học đảm bảo thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ
thông theo lộ trình và kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Rà soát cơ sở vật
chất, thiết bị dạy học của các cơ sở giáo dục phổ thông; hướng dẫn các cơ sở
giáo dục phổ thông sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện có; xây dựng kế hoạch bổ sung cơ sở vật chất, thiết bị dạy học theo lộ
trình thực hiện CTGDPT.
- Chủ trì, phối hợp các sở, ban,
ngành, đoàn thể liên quan xây dựng chương trình, nội dung giáo dục địa phương.
- Tuyên truyền rộng rãi trong cộng đồng,
xã hội về mục đích, mục tiêu, yêu cầu, nội dung, nhiệm vụ, giải pháp, lộ trình
và điều kiện thực hiện đổi mới chương
trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông và các chính sách liên quan.
- Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám
sát việc triển khai thực hiện CTGDPT; tổng hợp, đánh giá tình hình và kết quả thực hiện theo từng quý, năm để điều chỉnh, bổ sung kịp thời các vấn đề phát sinh.
Báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh kết quả thực hiện
theo quy định.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, các
đơn vị liên quan thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn
đầu tư công, tham mưu trình UBND tỉnh
bố trí nguồn vốn đầu tư công thực hiện Kế hoạch theo quy định.
3. Sở Tài chính
Phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND
các huyện, thành phố tham mưu UBND tỉnh cân đối, bố trí nguồn vốn để thực hiện
Kế hoạch theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước; phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra, giám sát, đánh giá, tổng hợp kết quả thực hiện nhiệm vụ.
4. Sở Nội
vụ
- Chủ trì, phối hợp Sở Giáo dục và
Đào tạo cùng đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định thành lập
Ban Chỉ đạo đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
- Phối hợp với Sở
Giáo dục và Đào tạo rà soát nhu cầu, chuẩn bị đủ số lượng
cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên theo định mức quy định để thực hiện chương
trình giáo dục phổ thông theo lộ trình.
5. Sở Thông tin và Truyền thông
Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy định hướng, chỉ đạo các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh
tuyên truyền để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ đổi mới chương trình, sách giáo khoa
giáo dục phổ thông.
6. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố
- Thành lập Ban Chỉ đạo đổi mới
chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông cấp huyện; ban hành kế hoạch thực
hiện CTGDPT phù hợp với kế hoạch của UBND tỉnh và Sở Giáo dục và Đào tạo.
- Rà soát, đánh giá tình hình giáo dục
tại địa phương, chỉ đạo ngành Giáo dục và Đào tạo tổ chức thực hiện Kế hoạch đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông phù hợp với
tình hình thực tế của địa phương.
7. Các cơ quan báo, đài trên địa
bàn tỉnh
Báo Đồng Nai, Báo Lao động Đồng Nai,
Đài Phát thanh và Truyền hình Đồng Nai phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức
thông tin tuyên truyền các nội dung thông tin Kế hoạch đổi mới chương trình, sách giáo khoa GDPT trên địa bàn tỉnh.
8. Trường Đại học Đồng Nai
Phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo thực
hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu thực hiện
công tác đổi mới chương trình, sách giáo khoa GDPT.
9. Đề nghị
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy,
Thành ủy và các cơ quan báo, đài trên địa bàn tỉnh tăng cường
công tác thông tin, tuyên truyền, vận động các tổ chức và nhân dân tích cực
tham gia thực hiện Kế hoạch này.
10. Đề nghị Ban thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức
thành viên phối hợp tham gia phổ biến thông tin nội
dung triển khai thực hiện Kế hoạch, vận động các tổ chức, nhân dân tích cực
tham gia và giám sát thực hiện Kế hoạch này.
Trên đây là Kế hoạch
triển khai thực hiện CTGDPT trên địa bàn tỉnh Đồng Nai; UBND tỉnh yêu cầu các sở,
ban, ngành, đơn vị, địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ
được giao tổ chức triển khai thực hiện theo quy định. Định kỳ vào ngày 05/12
hàng năm báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh (đồng gửi Sở Giáo dục và Đào tạo tổng hợp). Sở Giáo dục
và Đào tạo có trách nhiệm tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh báo
cáo gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo trước ngày 20/12 hàng
năm./.
Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- Báo Đồng Nai, Đài PT-TH Đồng Nai;
- Trường ĐH Đồng Nai;
- UBND các huyện, thành phố;
- Chánh, PCVP UBND tỉnh (VX);
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT, VX (Nam).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Hòa Hiệp
|