CHỈ THỊ
VỀ VIỆC CHẤN CHỈNH TÌNH TRẠNG DẠY HỌC TRƯỚC
CHƯƠNG TRÌNH LỚP 1
Dạy học theo nội dung chương trình
lớp 1 (chủ yếu là dạy tập viết và tính toán) cho trẻ em tuổi mẫu giáo (sau đây
gọi là dạy học trước chương trình lớp 1), xảy ra ở một số địa phương, đang là vấn
đề gây bức xúc trong xã hội. Dạy học trước chương trình lớp 1 là phản khoa học,
gây khó khăn trong việc tổ chức dạy học lớp 1, vì sẽ làm trẻ chủ quan, giảm
hứng thú học tập khi vào học lớp 1, ảnh hưởng không tốt đến quá trình phát
triển tâm sinh lý của trẻ, nhất là khi người dạy có phương pháp sư phạm không
tốt.
Để tiếp tục quán triệt, thực hiện
Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16 tháng 5 năm 2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo
ban hành quy định về dạy thêm, học thêm, nhằm chấm dứt tình trạng dạy học trước
chương trình lớp 1, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các sở giáo dục
và đào tạo, các đơn vị thuộc Bộ triển khai ngay một số công việc sau:
1. Đối với
các sở giáo dục và đào tạo
a) Chỉ đạo các phòng giáo
dục và đào tạo, các trường tiểu học, các cơ sở giáo dục mầm non trên địa
bàn phối hợp với chính quyền địa phương, các cơ quan truyền thông đẩy mạnh
các hình thức tuyên truyền để cha mẹ học sinh và xã hội nhận thức đúng đắn về
tác hại của việc dạy học trước chương trình lớp 1, không cho trẻ học trước
chương trình lớp 1; nghiêm cấm giáo viên tổ chức hoặc tham gia dạy học trước
chương trình lớp 1.
b) Chỉ
đạo các trường tiểu học công bố các giải pháp đảm bảo chất lượng của nhà trường
để cha mẹ học sinh yên tâm. Thực
hiện nghiêm túc quy định của chương trình lớp 1, nhất là về nội dung dạy học và
chuẩn kiến thức, kĩ năng; đảm bảo dạy cho tất cả học sinh từ những bài học đầu
tiên, không bỏ qua bất kỳ bài học nào. Ưu tiên lựa chọn, đồng thời động viên, khen thưởng
giáo viên có kinh nghiệm, tận tụy, yêu thương trẻ dạy lớp 1. Đặc biệt quan tâm giúp đỡ những học sinh
gặp khó khăn trong học tập; nghiêm cấm việc yêu cầu học sinh làm các bài tập
hoặc thực hiện các hoạt động vượt quá yêu cầu chuẩn kiến thức, kĩ năng.
Tăng cường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày
để giáo viên có thời gian tổ chức cho học sinh hoàn thành các yêu cầu học tập
hoặc tham gia các hoạt động giáo dục trong nhà trường tùy theo khả năng của nhà
trường và địa phương.
Thực hiện đánh giá học sinh lớp 1
theo hướng động viên, khuyến khích, ghi nhận sự tiến bộ hằng ngày của từng học
sinh; hướng dẫn tận tình, chu đáo học sinh cách ngồi đúng tư thế, cách cầm bút,
đặt vở, từng bước biết đọc, biết viết, làm tính toán…, giúp học sinh cảm thấy tự
tin và vui thích đối với các hoạt động học tập. Giáo viên không được có biểu hiện
so sánh giữa các học sinh, chê trách học sinh trong bất kỳ hoàn cảnh nào, với bất
kỳ động cơ nào. Các trường tiểu học thực hiện nghiêm túc việc tuyển sinh
đầu cấp theo quy định; tuyệt đối không tổ chức thi tuyển học sinh vào lớp 1.
c) Chỉ
đạo các cơ sở giáo dục mầm non phối hợp với các cấp, các ngành huy động tối đa
trẻ 5 tuổi đến trường; thực hiện nghiêm túc Chương trình giáo dục mầm non dành
cho trẻ theo từng độ tuổi; Tuyệt đối không tổ chức dạy trước chương trình lớp
1 cho trẻ; không yêu cầu trẻ tập tô, tập viết chữ; đồng thời, hướng dẫn, tư
vấn cho các bậc cha mẹ về các biện pháp chăm sóc, giáo dục trẻ phát triển toàn
diện, chuẩn bị tâm thế sẵn sàng đi học
lớp 1.
d) Chỉ đạo các
phòng giáo dục và đào tạo tăng cường quản lý các cơ sở giáo dục mầm non, các trường
tiểu học và các cơ sở dạy thêm ngoài nhà trường tuyệt đối không dạy học trước
chương trình lớp 1.
đ) Tham mưu,
phối hợp với chính quyền các cấp, các cơ quan liên quan tăng cường thanh tra, kiểm
tra, xử lý nghiêm các cơ sở giáo dục, tổ chức, cá nhân vi phạm. Quy rõ trách
nhiệm của cơ quan quản lý giáo dục, hiệu trưởng và giáo viên liên quan đến việc
dạy học trước chương trình lớp 1. Hiệu trưởng nhà trường chịu trách nhiệm quản
lý, kiểm tra, xử lý nghiêm và kịp thời theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có
thẩm quyền xử lý các sai phạm về dạy học trước chương trình lớp 1 theo quy định.
e) Tích cực
tham mưu với UBND tỉnh, thành phố quy hoạch xây dựng các cơ sở giáo dục mầm
non, tiểu học tại địa phương, từng bước khắc phục tình trạng số lượng học sinh
trên lớp cao hơn so với quy định ở một số thành phố lớn, nơi có mật độ dân số
cao, để đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn.
2. Đối với các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục
và Đào tạo
Tập
trung chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương thực hiện nghiêm túc kỷ cương
nền nếp dạy học, nội dung chương trình giáo dục mầm non, tiểu học; các giải
pháp nâng cao chất lượng giáo dục.
a) Vụ Giáo dục Mầm non: Chỉ
đạo, hướng dẫn các địa phương thực hiện nghiêm túc, có chất lượng chương
trình giáo dục mầm non; sử dụng đa dạng các hình thức và phương pháp chăm
sóc, giáo dục trẻ phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi và điều kiện thực
tiễn của địa phương; tuyên truyền, phổ biến đến các bậc cha mẹ trẻ các kiến thức,
kỹ năng chăm sóc giáo dục trẻ tại gia đình, chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1.
b) Vụ Giáo
dục Tiểu học: Chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương thực hiện kỷ cương nền nếp
trong dạy học; thực hiện nghiêm túc, đảm bảo chất lượng chương trình lớp 1, đổi
mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá học sinh lớp 1.
c) Thanh tra Bộ chủ trì tổ
chức thanh tra và hướng dẫn, chỉ đạo thanh tra giáo dục các cấp tiến
hành thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm dạy trước
chương trình lớp 1.
3. Tổ chức
thực hiện
Giám đốc sở giáo dục và đào tạo có
trách nhiệm tổ chức, triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này, báo cáo nhanh
kết quả thực hiện (kể cả trong dịp hè) về Bộ Giáo dục và Đào tạo (qua Vụ Giáo dục
Tiểu học) cho đến khi chấm dứt hoàn toàn tình trạng dạy học trước chương trình
lớp 1 trên địa bàn.
Vụ Giáo dục Tiểu học chủ
trì phối hợp với Vụ Giáo dục Mầm non và các đơn vị liên quan lập kế
hoạch chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Chỉ thị
của các địa phương, tổng hợp hàng tháng báo cáo Bộ trưởng kết quả
triển khai Chỉ thị trong cả nước.
Chỉ thị này được phổ biến
đến tất cả cán bộ công chức, viên chức ở các cấp quản lý giáo
dục, nhà giáo ở các cơ sở giáo dục mầm non, các trường tiểu học
trong cả nước và các đơn vị liên quan để tổ chức quán triệt và thực
hiện.