ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 16/CT-UBND
|
Đà Nẵng, ngày 12
tháng 09 năm 2014
|
CHỈ THỊ
VỀ THỰC HIỆN NHIỆM
VỤ NĂM HỌC 2014 - 2015
Căn cứ Chỉ thị số 3008/CT-BGDĐT ngày 18/8/2014 của
Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ
thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục chuyên nghiệp năm học 2014 - 2015;
Căn cứ tình hình thực tiễn của thành phố;
Nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ năm học 2014 -
2015, Chủ tịch UBND thành phố chỉ thị:
1. Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các quận, huyện
Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mình và quy định
về phân cấp
quản lí của thành phố, tập trung triển khai các nhiệm vụ sau:
a) Tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 15-KH/TU ngày
23/5/2012 của Thành ủy Đà Nẵng về thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 05/12/2011
của Bộ Chính trị về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và trung học
cơ sở, tăng cường phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và xóa mù chữ cho
người lớn. Hoàn thành việc công nhận phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi vào năm
2014.
b) Thực hiện nghiêm túc và đẩy mạnh việc tuyên
truyền các quy định về quản lí dạy thêm,
học thêm theo Quyết định số 13/2013/QĐ-UBND
ngày 26/3/2013 và Quyết định số 21/2014/QĐ-UBND
ngày 20/7/2014 của UBND thành phố; kiên quyết xử lí các trường hợp vi phạm quy
định về dạy thêm, học thêm.
c) Tiếp tục thực hiện các giải pháp giúp đỡ, ngăn
chặn tình trạng học sinh bỏ học theo Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 10/08/2009 của
Thành ủy, rà soát hỗ trợ kịp thời học sinh thuộc diện gia đình chính sách, học
sinh có hoàn cảnh khó khăn, không để học sinh bỏ học vì hoàn cảnh kinh tế.
d) Tổ chức thanh, kiểm tra, chấn chỉnh công tác
quản lí thu, chỉ trong các trường học, các cơ sở giáo dục; xử lí kịp thời những
sai phạm trong các cơ sở giáo dục; tập trung giải quyết triệt để các hiện tượng
tiêu cực, gây bức xúc trong nhân dân. Trong đó, chú ý đến việc tuyển sinh đầu
cấp không đúng quy định; đặt ra các khoản thu tùy tiện, lạm thu; tổ chức dạy
thêm, học thêm sai quy định.
e) Chỉ đạo các đơn vị, trường học thực hiện công
khai các khoản đóng góp của học sinh ngay từ đầu năm học, tuyệt đối không để xảy
ra tình trạng thu trái quy định, thực hiện nghiêm túc việc giãn thu và các quy
định về tuyển sinh.
g) Chỉ đạo các đơn vị, trường học thường xuyên thực
hiện việc dọn vệ sinh, khơi thông cống rãnh trong khuôn viên nhà trường nhằm
phòng ngừa các loại dịch bệnh. Tăng cường công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực
phẩm đối với các bếp ăn tập thể, căng tin
trường học; phối hợp với các cơ quan chức năng ngăn - chặn việc bán hàng rong
xung quanh khu vực trường học.
h) Phối hợp với
các đơn vị tăng cường công tác điều tra thu thập thông tin về nhu cầu gửi trẻ
của người lao động tại các khu công nghiệp và khu chế xuất để tham mưu UBND
thành phố thực hiện thí điểm xây dựng nhà trẻ tại các khu công nghiệp, khu chế
xuất theo Nghị quyết số 53/2013/NQ-HĐND ngày 13 tháng 12 năm 2013 của Hội đồng
nhân dân thành phố Đà Nẵng về nhiệm vụ năm 2014; kiểm tra giám sát chất lượng
chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ tại các cơ sở giáo dục mầm non, đặc biệt
các nhóm trẻ độc lập, tư thục trên địa bàn các quận, huyện.
i) Thực hiện đồng bộ các giải pháp để phấn đấu đến
năm học 2015-2016 có 100% học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày tại trường.
2. Sở Giáo dục và
Đào tạo
a) Tổ chức quán triệt sâu rộng trong đội ngũ cán bộ
quản lí, giáo viên và có kế hoạch, biện pháp cụ thể để thực hiện có hiệu quả
Chỉ thị số 3008/CT-BGDĐT; theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện và tổng
hợp tình hình, kết quả báo cáo UBND thành phố.
b) Triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số
2653/QĐ-BGDĐT ngày 25/7/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các kế hoạch của thành
phố về triển khai Nghị quyết số 44/NQ-CP
ngày 09/6/2014 của Chính phủ; Chương trình hành động số 35-CTr/TU ngày
25/01/2014 của Thành ủy Đà Nẵng thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) “về
đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa,
hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị
trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc
tế”.
c) Chủ trì, phối hợp với UBND các quận, huyện rà
soát các đề án, kế hoạch, chương trình về giáo dục và đào tạo đã được UBND
thành phố phê duyệt; tham mưu cho UBND thành phố điều chỉnh, bổ sung cho phù
hợp với tình hình thực tế hiện nay.
d) Phối hợp với Sở Nội vụ tiếp tục tham mưu cho UBND thành phố hoàn thiện phân cấp quản lí nhà
nước về giáo dục theo quy định của Chính phủ; rà soát, điều chỉnh, bổ sung cơ
chế để các cơ quan quản lí giáo dục được tham gia quyết
định trong công tác quản lí nhân sự và các nguồn
tài chính chi cho giáo dục; đẩy mạnh thực hiện giao quyền tự chủ và tự chịu
trách nhiệm của các cơ sở giáo dục một cách thống nhất và hiệu quả.
e) Tăng cường công tác giáo dục kĩ năng sống, giáo
dục môi trường, an toàn giao thông, rèn luyện thể chất. Tập trung thực hiện
đồng bộ các giải pháp phòng, chống các tệ nạn xã hội xâm nhập nhà trường; đảm
bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong nhà trường.
g) Chú trọng công tác giáo dục quốc phòng về tình
hình biển đảo, chủ trương giải quyết các
vấn đề trên biển, Luật Biển quốc tế và Luật Biển Việt Nam; tổ chức có hiệu quả các hoạt động hướng về biển đảo cho học sinh, sinh viên. Thực hiện
việc đưa nội dung phòng, chống tham nhũng vào giảng dạy tại các cơ sở giáo dục
theo Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 12/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ. Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp
luật trong nhà trường. Tham mưu ban hành tài liệu giảng dạy lịch sử địa phương
bậc giáo dục trung học, trong đó tập trung lưu ý về giáo dục chủ quyền biển đảo.
h) Đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học gắn với
đổi mới hình thức, phương pháp thi, kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục theo
hướng đánh giá năng lực người học phù hợp với phương án tổ chức các kì thi của
Bộ Giáo dục và Đào tạo; nâng cao kĩ năng ngoại ngữ, tin học; rèn luyện năng lực
vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Đổi mới công tác tổ chức các kì thi học sinh
giỏi, học sinh năng khiếu cấp thành phố; nâng cao chất lượng các kì thi tốt nghiệp
và tuyển sinh.
i) Tăng cường công tác phân luồng, tư vấn hướng
nghiệp và định hướng nghề nghiệp trong các trường phổ thông; đa dạng hóa phương
thức học tập đáp ứng nhu cầu nâng cao hiểu biết và tạo cơ hội học tập suốt đời
cho người dân.
k) Thực hiện tốt Luật Phòng chống tham nhũng và
Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Tăng cường năng lực, trách nhiệm
trong điều hành, quản lí tài chính, tài sản công; thực hiện tốt cơ chế tự chủ
tài chính; sử dụng tiết kiệm, có hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho sự nghiệp
giáo dục; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thất thoát công quỹ tại các đơn vị, trường học.
l) Tham mưu UBND thành phố tổ chức Hội nghị tổng
kết 05 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 16/2009/CT-UBND ngày 04/12/2009 về
việc tăng cường công tác quản lí nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ
trong các nhà trường, nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục trên địa
bàn thành phố Đà Nẵng.
m) Phối hợp với Sở Nội vụ, UBND các quận, huyện
trong công tác tuyển dụng giáo viên hằng năm đảm bảo đội ngũ giáo viên giảng
dạy ngay từ đầu năm học mới; quan tâm thực hiện đầy đủ và kịp thời các chế độ,
chính sách theo quy định có liên quan đối với nhà giáo, cán bộ quản lí giáo dục
và người lao động.
n) Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội xây dựng kế hoạch thực hiện
hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau trung học cơ sở; tổ chức triển lãm giới thiệu các chương trình học nghề,
học trung cấp chuyên nghiệp sau trung học cơ sở với sự tham gia của các cơ sở
dạy nghề, các trường trung cấp chuyên
nghiệp.
3. Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội
a) Tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động
dạy nghề để thu hút học sinh hoàn thành bậc trung học cơ sở nhưng không tiếp
tục theo học trung học phổ thông vào học nghề.
b) Chủ trì, phối hợp
với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Nội vụ, UBND các quận, huyện quan tâm đào tạo
nghề, đảm bảo tỷ lệ lao động đã qua đào tạo nghề tại huyện Hòa Vang theo các
tiêu chí quy định về xây dựng nông thôn mới;
quan tâm tạo việc làm, bố trí công tác cho học sinh con em đồng bào dân tộc
thiểu số đã hoàn thành chương trình bậc trung học phổ thông và các bậc học tiếp
theo.
4. Sở Y tế
Chủ trì phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tăng
cường công tác y tế trường học; thực hiện tốt kế hoạch phòng, chống các loại
dịch bệnh thường xảy ra, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong các cơ sở giáo dục.
5. Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư
a) Tham mưu UBND thành phố ưu tiên ngân sách cho
các đề án phát triển giáo dục đã ban
hành, bố trí ngân sách cho các trường học đảm bảo tỷ lệ chi khác theo quy định
hiện hành và có cơ chế để các cơ quan quản lí giáo dục được tham gia quyết định
trong công tác quản lí các nguồn tài chính chi cho giáo dục.
b) Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu cơ
chế, chính sách khuyến khích và tạo điều kiện để các doanh nghiệp, các tổ chức
xã hội, các cá nhân tham gia xây dựng, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục.
c) Ưu tiên kinh phí xây dựng các phòng học để 100%
học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày vào năm học 2015-2016.
6. Sở Nội vụ
a) Chủ trì phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo,
UBND các quận, huyện trong công tác tuyển dụng giáo viên hằng năm nhằm đảm bảo
đội ngũ giáo viên giảng dạy ngay từ đầu năm học mới; rà soát việc thực hiện
phân cấp quản lí, hoàn thiện cơ chế phối
hợp quản lí giáo dục giữa thành phố, quận, huyện, các sở, ban ngành đảm bảo
quyền tự chủ và trách nhiệm của các cơ quan quản lí giáo dục theo Nghị định số 115/2010/NĐ-CP
ngày 24/12/2010 của Chính phủ quy định trách
nhiệm quản lí về giáo dục.
b) Tham mưu UBND thành phố có cơ chế để các cơ quan
quản lí giáo dục được tham gia quyết định trong công tác quản lí nhân sự ngành
giáo dục.
7. Đề nghị Thành
Đoàn Đà Nẵng
a) Phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo
trong công tác giáo dục đạo đức, lối sống và kĩ năng sống; giáo dục thể chất,
giáo dục bảo vệ môi trường, an toàn giao thông, phòng chống tệ nạn xã hội, tổ
chức có hiệu quả các hoạt động hướng về biển đảo; chú trọng triển khai các hoạt
động nhằm bồi dưỡng lí tưởng sống, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho học
sinh, sinh viên.
b) Tiếp tục triển khai có hiệu quả Quyết định số 1930/QĐ-UBND
ngày 18/3/2013 của UBND thành phố về Đề án “Tăng cường giáo dục Kỹ năng sống
cho thanh thiếu niên trong các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông trên
địa bàn thành phố Đà Nẵng”.
Nhận được Chỉ thị này, yêu cầu Sở Giáo dục và Đào
tạo, các sở, ngành, đoàn thể liên quan và UBND
các quận, huyện triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- TT TU, TT HĐND, TT UBND TP;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể TP;
- UBND các quận, huyện;
- Lưu: VT, VX(Hiệp).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Huỳnh Đức Thơ
|