BỘ TƯ PHÁP
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2772/QĐ-BTP
|
Hà Nội, ngày
21 tháng 10 năm 2014
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC CÔNG BỐ
THỦ TỤC HÀNH CHÍNH MỚI BAN HÀNH TRONG LĨNH VỰC GIÁM ĐỊNH TƯ PHÁP THUỘC THẨM
QUYỀN GIẢI QUYẾT CỦA BỘ TƯ PHÁP
BỘ TRƯỞNG BỘ TƯ PHÁP
Căn cứ Nghị định số 22/2013/NĐ-CP ngày 13
tháng 3 năm 2014 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ
cấu tổ chức của Bộ Tư pháp;
Căn cứ Nghị định số 63/2010/NĐ-CP
ngày 08/6/2010 của Chính phủ về Kiểm soát thủ tục hành chính;
Căn cứ Nghị định số 48/2013/NĐ-CP
ngày 14/5/2013 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định
liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính;
Căn cứ Thông tư số 05/2014/TT-BTP
ngày 07/2/2014 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp hướng dẫn công bố, niêm yết thủ tục
hành chính và báo cáo về tình hình, kết quả thực hiện kiểm soát thủ tục hành
chính;
Xét đề nghị của Cục trưởng Cục Bổ
trợ tư pháp và Chánh Văn phòng Bộ Tư pháp,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Công bố kèm theo Quyết định này các thủ tục hành chính mới ban hành
trong lĩnh vực giám định tư pháp thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Tư pháp (theo
Phụ lục thủ tục hành chính mới ban hành trong lĩnh vực giám định tư pháp thuộc
phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp).
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Bộ, Cục trưởng Cục Bổ trợ tư
pháp, Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ có liên quan chịu trách nhiệm thi hành
Quyết định này.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ trưởng (để b/c);
- Các Thứ trưởng (để biết);
- Văn phòng Chính phủ (để biết);
- Cục Kiểm soát TTHC (để biết);
- Cổng thông tin điện tử (để công khai);
- Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố trực thuộc TW (để công bố);
- Lưu: VT, BTTP.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Thúy Hiền
|
PHỤ LỤC
THỦ
TỤC HÀNH CHÍNH MỚI BAN HÀNH TRONG LĨNH VỰC GIÁM ĐỊNH TƯ PHÁP THUỘC PHẠM VI CHỨC
NĂNG QUẢN LÝ CỦA BỘ TƯ PHÁP
I. DANH MỤC THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
STT
|
Số hồ sơ TTHC(1)
|
Tên thủ tục
hành chính
|
Tên VBQPPL
quy định nội dung sửa đổi, bổ sung, thay thế(2)
|
Lĩnh vực
|
Cơ quan thực hiện
|
A. Thủ tục hành chính cấp tỉnh
|
1.
|
|
Thay đổi nội dung đăng ký hoạt động, cấp lại
Giấy đăng ký hoạt động của Văn phòng giám định tư pháp
|
Nghị định số 85/2013/NĐ-CP ngày 27/9/2013 của
Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật giám định tư pháp
|
Giám định tư pháp
|
Sở Tư pháp
|
2.
|
|
Thay đổi, bổ sung lĩnh vực giám định của Văn
phòng giám định tư pháp
|
Nghị định số 85/2013/NĐ-CP ngày 27/9/2013 của
Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật giám định tư pháp
|
Giám định tư pháp
|
Sở Tư pháp
|
3.
|
|
Chuyển đổi loại hình Văn phòng giám định tư
pháp
|
Nghị định số 85/2013/NĐ-CP ngày 27/9/2013 của
Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật giám định tư pháp
|
Giám định tư pháp
|
Sở Tư pháp
|
4.
|
|
Thu hồi Giấy đăng ký hoạt động của Văn phòng
giám định tư pháp
|
Nghị định số 85/2013/NĐ-CP ngày 27/9/2013 của
Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật giám định tư pháp
|
Giám định tư pháp
|
Sở Tư pháp
|
5.
|
|
Chấm dứt hoạt động Văn phòng giám định tư pháp
|
Nghị định số 85/2013/NĐ-CP ngày 27/9/2013 của
Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật giám định tư pháp.
|
Giám định tư pháp
|
Sở Tư pháp
|
II. NỘI DUNG CỤ THỂ CỦA TỪNG THỦ TỤC HÀNH
CHÍNH THUỘC PHẠM VI CHỨC NĂNG QUẢN LÝ CỦA BỘ TƯ PHÁP
1. Thay đổi nội dung đăng ký hoạt động, cấp
lại Giấy đăng ký hoạt động của Văn phòng giám định tư pháp
- Trình tự thực hiện:
+ Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày
thay đổi tên gọi, địa chỉ trụ sở, người đại diện theo pháp luật của Văn phòng,
danh sách thành viên hợp danh, Văn phòng giám định tư pháp phải gửi đơn đề nghị
cấp lại Giấy đăng ký hoạt động kèm theo Giấy đăng ký hoạt động cũ đến Sở Tư
pháp, nơi đã đăng ký hoạt động.
+ Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ khi nhận
được hồ sơ hợp lệ của Văn phòng giám định tư pháp xin thay đổi tên gọi, địa chỉ
trụ sở, người đại diện theo pháp luật, danh sách thành viên hợp danh, Sở Tư pháp
có trách nhiệm xem xét, cấp lại Giấy đăng ký hoạt động cho Văn phòng giám định
tư pháp. Trường hợp không cấp lại Giấy đăng ký hoạt động thì phải thông báo
bằng văn bản và nêu rõ lý do. Văn phòng giám định tư pháp bị từ chối cấp lại
Giấy đăng ký hoạt động có quyền khiếu nại, khởi kiện theo quy định của pháp
luật.
- Cách thức thực hiện: Hồ sơ được gửi
trực tiếp hoặc thông qua hệ thống bưu chính đến Sở Tư pháp, nơi đã đăng ký hoạt
động.
- Thành phần hồ sơ: Đơn đề nghị cấp lại
Giấy đăng ký hoạt động..
- Số lượng hồ sơ: Không có quy định.
- Thời hạn giải quyết: 05 ngày làm việc.
- Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính:
Văn phòng giám định tư pháp.
- Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính: Sở
Tư pháp.
- Kết quả thực hiện thủ tục hành chính: Văn
phòng giám định tư pháp được cấp lại Giấy đăng ký hoạt động.
- Lệ phí (nếu có): Không có quy định
- Tên mẫu
đơn, mẫu tờ khai: Không có quy định.
- Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành
chính (nếu có): Không có.
- Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính: Nghị
định 85/2013/NĐ-CP ngày 27/9/2013 Quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật
giám định tư pháp.
2. Xin phép thay đổi, bổ sung lĩnh vực giám
định của Văn phòng giám định tư pháp
- Trình tự thực hiện: Trong thời hạn 30
ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ của Văn phòng giám định tư pháp xin
thay đổi, bổ sung lĩnh vực giám định, Giám đốc Sở Tư pháp xem xét, thẩm định,
thống nhất ý kiến với người đứng đầu cơ quan chuyên môn của Ủy ban nhân dân cấp
tỉnh quản lý lĩnh vực giám định tư pháp, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp
tỉnh xem xét, quyết định.
Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày Sở Tư pháp
trình hồ sơ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định cho phép
thay đổi, bổ sung lĩnh vực giám định. Trường hợp không cho phép thay đổi, bổ
sung lĩnh vực giám định thì phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do. Văn
phòng giám định tư pháp bị từ chối thay đổi, bổ sung lĩnh vực giám định có
quyền khiếu nại, khởi kiện theo quy định của pháp luật.
Trong thời hạn 01 năm, kể từ ngày được Chủ tịch
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định cho phép thay đổi, bổ sung lĩnh vực giám
định, Văn phòng giám định tư pháp thực hiện đăng ký nội dung thay đổi, bổ sung
tại Sở Tư pháp; quá thời hạn nêu trên, Văn phòng giám định tư pháp không thực
hiện đăng ký thay đổi, bổ sung lĩnh vực giám định thì quyết định cho phép thay
đổi, bổ sung lĩnh vực giám định hết hiệu lực.
- Cách thức thực hiện: Hồ sơ được gửi
trực tiếp hoặc thông qua hệ thống bưu chính đến Sở Tư pháp, nơi đăng ký hoạt
động.
- Thành phần hồ sơ:
+ Đơn xin phép thay đổi, bổ sung lĩnh vực giám
định;
+ Đề án về việc thay đổi, bổ sung lĩnh vực giám
định, trong đó nêu rõ điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị,
phương tiện giám định theo quy định của Bộ, cơ quan ngang Bộ quản lý chuyên môn
về lĩnh vực giám định và kế hoạch triển khai thực hiện phù hợp với việc thay
đổi, bổ sung lĩnh vực giám định;
+ Bản sao quyết định bổ nhiệm giám định viên tư
pháp phù hợp với việc thay đổi, bổ sung lĩnh vực giám định;
+ Quyết định cho phép thành lập Văn phòng giám
định tư pháp đã được cấp.
- Số lượng hồ sơ: Không có quy định.
- Thời hạn giải quyết: 45 ngày.
- Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính:
Văn phòng giám định tư pháp.
- Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính: Sở
Tư pháp.
- Kết quả thực hiện thủ tục hành chính: Văn
phòng giám định tư pháp được bổ sung thêm lĩnh vực giám định tư pháp.
- Lệ phí (nếu có): Không có quy định.
- Tên mẫu
đơn, mẫu tờ khai: Không có quy định.
- Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành
chính (nếu có): Không có.
- Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính:
+ Luật giám định tư pháp năm 2012;
+ Nghị định 85/2013/NĐ-CP ngày 27/9/2013 Quy
định chi tiết và biện pháp thi hành Luật giám định tư pháp.
3. Chuyển đổi loại hình Văn phòng giám định
tư pháp
- Trình tự thực hiện:
+ Trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày
nhận đủ hồ sơ hợp lệ của Văn phòng giám định tư pháp, Sở Tư pháp trình Chủ tịch
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định cho phép chuyển đổi loại hình Văn
phòng giám định tư pháp. Trong trường hợp từ chối phải thông báo bằng văn bản
và nêu rõ lý do; người bị từ chối có quyền khiếu nại theo quy định của pháp
luật.
+ Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày
nhận được văn bản đề nghị của Sở Tư pháp, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem
xét, quyết định cho phép chuyển đổi loại hình Văn phòng giám định tư pháp. Trong
trường hợp từ chối phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do; người bị từ
chối có quyền khiếu nại theo quy định của pháp luật.
+ Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được
quyết định cho phép chuyển đổi, Văn phòng giám định tư pháp phải đăng ký hoạt
động tại Sở Tư pháp. Khi đăng ký, Văn phòng phải có đơn đăng ký hoạt động, bản
sao quyết định cho phép chuyển đổi loại hình Văn phòng và giấy tờ chứng minh có
đủ điều kiện bảo đảm hoạt động của Văn phòng giám định tư pháp theo Đề án
chuyển đổi loại hình hoạt động.
Trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận
được hồ sơ hợp lệ, Sở Tư pháp cấp Giấy đăng ký hoạt động cho Văn phòng giám
định tư pháp chuyển đổi; trường hợp từ chối phải thông báo bằng văn bản và nêu
rõ lý do. Văn phòng giám định tư pháp bị từ chối cấp Giấy đăng ký hoạt động có
quyền khiếu nại, khởi kiện theo quy định của pháp luật.
+ Văn phòng giám định tư pháp chuyển đổi loại
hình được hoạt động kể từ ngày được Sở Tư pháp cấp giấy đăng ký hoạt động, kế
thừa toàn bộ quyền, nghĩa vụ và có trách nhiệm lưu trữ toàn bộ hồ sơ, tài liệu của Văn phòng giám định tư pháp trước đó.
- Cách thức thực hiện: Hồ sơ được gửi
trực tiếp hoặc thông qua hệ thống bưu chính đến Sở Tư pháp, nơi đăng ký
hoạt động.
- Thành phần: Hồ sơ đề nghị chuyển đổi
loại hình hoạt động của Văn phòng giám định tư pháp gồm có:
+ Đơn đề nghị chuyển đổi;
+ Đề án chuyển đổi loại hình hoạt động, trong đó
nêu rõ lý do chuyển đổi, tình hình tổ chức và hoạt động của Văn phòng giám định
tư pháp tính đến ngày đề nghị chuyển, đổi, dự kiến về tổ chức, tên gọi, địa
điểm đặt trụ sở, nhân sự, điều kiện vật chất, trang thiết bị, phương tiện giám
định;
+ Bản sao quyết định bổ nhiệm giám định viên tư
pháp là thành viên hợp danh của Văn phòng;
+ Quyết định cho phép thành lập Văn phòng;
+ Dự thảo Quy chế mới về tổ chức, hoạt động của
Văn phòng.
- Số lượng hồ sơ: Không có quy
định.
- Thời hạn giải quyết: 17 ngày.
- Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính:
Văn phòng giám định tư pháp có nhu cầu chuyển đổi hình thức hoạt động từ loại
hình doanh nghiệp tư nhân sang công ty hợp danh và ngược lại.
- Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính: Sở
Tư pháp.
- Kết quả thực hiện thủ tục hành chính: Văn
phòng giám định tư pháp đã chuyển đổi xong loại hình.
- Lệ phí (nếu có): Không có quy định.
- Tên mẫu
đơn, mẫu tờ khai : Không có quy định
- Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành
chính (nếu có): Không có.
- Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính: Nghị
định 85/2013/NĐ-CP ngày 27/9/2013 Quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật
giám định tư pháp.
4. Thu hồi Giấy đăng ký hoạt động của Văn
phòng giám định tư pháp
- Trình tự thực hiện:
Sở Tư pháp ra quyết định thu hồi Giấy đăng ký
hoạt động của Văn phòng giám định tư pháp trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ
ngày phát hiện Văn phòng giám định tư pháp vi phạm một trong các trường hợp bị
thu hồi Giấy đăng ký hoạt động của Văn phòng giám định tư pháp.
Sở Tư pháp có trách nhiệm thông báo bằng văn bản
cho Cơ quan thuế, Cơ quan thống kê, Cơ quan công an cấp tỉnh; Ủy ban nhân dân
cấp huyện và Ủy ban nhân dân cấp xã nơi Văn phòng giám định tư pháp đặt trụ sở
về việc thu hồi Giấy đăng ký hoạt động của Văn phòng giám định tư pháp.
- Thời hạn giải quyết: 7 ngày làm việc.
- Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính:
Văn phòng giám định tư pháp.
- Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính: Sở
Tư pháp.
- Kết quả thực hiện thủ tục hành chính: Văn
phòng giám định tư pháp bị thu hồi giấy phép.
- Lệ phí (nếu có): Không có quy định.
- Tên mẫu
đơn, mẫu tờ khai : Không có quy định.
- Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành
chính (nếu có): Văn phòng giám định tư pháp vi phạm một trong các thủ tục
sau đây thì bị thu hồi Giấy đăng ký hoạt động:
+ Không còn đủ giám định viên tư pháp theo quy
định;
+ Thực hiện giám định tư pháp không đúng lĩnh
vực đã đăng ký;
+ Vi phạm pháp luật nghiêm trọng hoặc đã bị xử
phạt vi phạm hành chính lần thứ hai mà còn tái phạm;
+ Các trường hợp khác theo quy định của pháp
luật.
- Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính: Nghị
định 85/2013/NĐ-CP ngày 27/9/2013 Quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật
giám định tư pháp.
5. Chấm dứt hoạt động Văn phòng giám định tư
pháp
5.1. Trường hợp Văn phòng giám định tư pháp
tự chấm dứt hoạt động:
- Trình tự thực hiện:
+ Trong trường hợp Văn phòng giám định tư pháp
tự chấm dứt hoạt động thì chậm nhất là 30 ngày trước thời điểm dự kiến chấm dứt
hoạt động, Văn phòng giám định tư pháp phải có báo cáo bằng văn bản gửi Sở Tư
pháp, nơi đăng ký hoạt động.
Văn phòng giám định tư pháp phải hoàn thành việc
thực hiện giám định đối với các trưng cầu, yêu cầu giám định tư pháp đã tiếp
nhận, thanh toán các khoản nợ, làm thủ tục chấm dứt hợp đồng lao động đã ký với
người lao động, đăng báo Trung ương hoặc báo địa phương trong hai số liên tiếp
về thời điểm dự kiến chấm dứt hoạt động.
Sở Tư pháp có trách nhiệm thông báo bằng văn bản
về việc chấm dứt hoạt động của Văn phòng giám định tư pháp với Cơ quan thuế, Cơ
quan thống kê, Cơ quan công an cấp tỉnh; Ủy ban nhân dân cấp huyện và Ủy ban
nhân dân cấp xã nơi Văn phòng giám định tư pháp đặt trụ sở về việc chấm dứt
hoạt động của Văn phòng giám định tư pháp.
- Cách thức thực hiện: Báo cáo của Văn
phòng giám định tư pháp được gửi trực tiếp hoặc thông qua hệ thống bưu chính
đến Sở Tư pháp, nơi đăng ký hoạt động.
- Số lượng hồ sơ: Không có quy định
- Thời hạn giải quyết: 07 ngày làm việc.
- Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính:
Văn phòng giám định tư pháp.
- Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính: Sở
Tư pháp
- Kết quả thực hiện thủ tục hành chính: Văn
phòng giám định tư pháp bị chấm dứt hoạt động.
- Lệ phí (nếu có): Không có quy định.
- Tên mẫu
đơn, mẫu tờ khai : Không có quy định.
- Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành
chính (nếu có): Không có.
- Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính: Nghị
định 85/2013/NĐ-CP ngày 27/9/2013 Quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật
giám định tư pháp.
5.2. Trường hợp Văn phòng giám định tư pháp
chấm dứt hoạt động do bị thu hồi Giấy đăng ký hoạt động
- Trình tự thực hiện:
+ Trường hợp Văn phòng giám định tư pháp chấm
dứt hoạt động do bị thu hồi Giấy đăng ký hoạt động thì trong thời hạn 7 ngày
làm việc, kể từ ngày thu hồi Giấy đăng ký hoạt động, Sở Tư pháp có trách nhiệm
thông báo bằng văn bản với Cơ quan thuế, Cơ quan thống kê, Cơ quan công an cấp
tỉnh; Ủy ban nhân dân cấp huyện và Ủy ban nhân dân cấp xã nơi Văn phòng giám
định tư pháp đặt trụ sở .
Văn phòng giám định tư pháp có nghĩa vụ thanh toán
các khoản nợ, làm thủ tục chấm dứt hợp đồng lao động đã ký với người lao động
và đăng báo Trung ương hoặc báo địa phương trong hai số liên tiếp về việc chấm
dứt hoạt động; chuyển hồ sơ lưu trữ về việc thực hiện giám định tư pháp cho Sở
Tư pháp, nơi đăng ký hoạt động.
Đối với yêu cầu giám định đã tiếp nhận mà chưa
thực hiện thì Văn phòng giám định tư pháp phải trả lại hồ sơ, đối tượng giám
định và khoản chi phí giám định đã thu của người trưng cầu, yêu cầu giám định.
- Thời hạn giải quyết: 7 ngày làm việc
- Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính:
Văn phòng giám định tư pháp.
- Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính: Sở
Tư pháp.
- Kết quả thực hiện thủ tục hành chính: Văn
phòng giám định tư pháp bị chấm dứt hoạt động.
- Lệ phí (nếu có): Không có quy định.
- Tên mẫu
đơn, mẫu tờ khai: Không có quy định.
- Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành
chính (nếu có): Không có.
- Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính: Nghị
định 85/2013/NĐ-CP ngày 27/9/2013 Quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật
giám định tư pháp.