ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2476/QĐ-UBND
|
Lâm Đồng, ngày 03
tháng 12 năm 2013
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ
DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN CÔNG TỈNH LÂM ĐỒNG GIAI ĐOẠN 2013-2020.
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LÂM ĐỒNG
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban
nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Nghị định số 45/2012/NĐ-CP ngày 21/5/2012
của Chính phủ về khuyến công và Thông tư số 46/2012/TT-BCT ngày 28/12/2012 của
Bộ Công Thương quy định chi tiết một số nội dung thực hiện Nghị định số
45/2012/NĐ-CP ngày 21/5/2012 của Chính phủ về khuyến công;
Căn cứ Quyết định số 1419/QĐ-TTg ngày 07 tháng 9
năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt Chiến lược sản xuất sạch hơn
trong công nghiệp đến năm 2020;
Căn cứ Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 10/5/2011 của
Tỉnh ủy Lâm Đồng về đẩy mạnh phát triển công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp
giai đoạn 2011-2015 và Quyết định số 52/QĐ-UBND ngày 30 tháng 10 năm 2013 của
UBND tỉnh Lâm Đồng về việc ban hành Quy chế quản lý hoạt động khuyến công trên
địa bàn tỉnh Lâm Đồng;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Công Thương tại Tờ
trình số 827/TTr-SCT ngày 14/8/2013 và Công văn số 1023/TTr-SCT ngày
01/10/2013,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình khuyến công tỉnh
Lâm Đồng giai đoạn 2013-2020.
Điều 2. Giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với UBND các huyện,
thành phố Bảo Lộc, Đà Lạt và các sở, ngành, đơn vị có liên quan tổ chức triển
khai thực hiện.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các Sở: Công Thương, Tài
chính, Kế hoạch và Đầu tư, Khoa học và Công nghệ, Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn, Lao động - Thương binh và Xã hội; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố
Bảo Lộc, Đà Lạt và Thủ trưởng các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành
Quyết định này kể từ ngày ký./.
Nơi nhận:
- TTTU, TTHĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Như điều 3;
- Trung tâm Công báo tỉnh;
- Website VP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, CN.
|
CHỦ TỊCH
Nguyễn Xuân Tiến
|
CHƯƠNG TRÌNH
KHUYẾN
CÔNG TỈNH LÂM ĐỒNG GIAI ĐOẠN 2013-2020
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 2476/QĐ-UBND ngày 03 tháng 12 năm 2013 của
Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng)
I. MỤC TIÊU:
1. Mục tiêu tổng quát
a) Động viên và huy động các nguồn lực trong và
ngoài nước tham gia hoặc hỗ trợ các tổ chức, cá nhân đầu tư sản xuất công nghiệp
và tiểu thủ công nghiệp.
b) Góp phần vào việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế
theo hướng phát triển công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp, tăng dần kim ngạch
xuất khẩu sản phẩm công nghiệp chế biến nông, lâm, khoáng sản; tạo việc làm,
tăng thu nhập cho người lao động, chuyển dịch cơ cấu lao động từ khu vực nông
nghiệp sang lao động công nghiệp và góp phần xây dựng nông thôn mới.
c) Khuyến khích, hỗ trợ sản xuất sạch hơn tại các
cơ sở sản xuất công nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên thiên
nhiên, nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu; giảm thiểu phát thải và hạn chế mức độ
gia tăng ô nhiễm; bảo vệ và cải thiện chất lượng môi trường, sức khỏe con người.
d) Hỗ trợ, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân
thuộc mọi thành phần kinh tế đầu tư phát triển sản xuất công nghiệp và tiểu thủ
công nghiệp một cách bền vững, phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội
của địa phương, nâng cao năng lực cạnh tranh, thực hiện có hiệu quả lộ trình hội
nhập kinh tế quốc tế.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Giai đoạn 2013-2015
- Đến năm 2015, trên 1.250 lao động tại các cơ sở
công nghiệp nông thôn được đào tạo; khoảng 1.000 lượt học viên được tập huấn khởi
sự doanh nghiệp, nâng cao năng lực quản lý; trên 15 cơ sở công nghiệp nông thôn
được hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị và trên 200 lượt cơ sở công nghiệp nông
thôn được hỗ trợ tham gia hoặc gửi sản phẩm tham gia hội chợ triển lãm trong nước;
ít nhất 60 cơ sở sản xuất, doanh nghiệp được hỗ trợ có thu hồi (cho vay không
tính lãi) để đầu tư hoặc áp dụng sản xuất sạch hơn trong công nghiệp và tiểu thủ
công nghiệp.
- Nâng cao năng lực quản lý và tổ chức, bộ máy,
nhân lực để thực hiện hoạt động khuyến công; hình thành 1-2 tổ chức dịch vụ
khuyến công trong tỉnh.
b) Giai đoạn 2016-2020
- Đến năm 2020, trên 2.500 lao động của các cơ sở
công nghiệp nông thôn được đào tạo; khoảng 2.000 lượt học viên được hỗ trợ tập
huấn nâng cao năng lực quản lý, tham gia hội thảo chuyên đề; khoảng 10 mô hình
trình diễn kỹ thuật và 10 mô hình thí điểm về áp dụng sản xuất sạch hơn được hỗ
trợ xây dựng; trên 80 cơ sở công nghiệp nông thôn được hỗ trợ ứng dụng máy móc
thiết bị tiên tiến; trên 500 lượt cơ sở công nghiệp nông thôn được hỗ trợ tham
gia hội chợ triển lãm trong và ngoài nước và trên 120 cơ sở, doanh nghiệp được
hỗ trợ có thu hồi kinh phí cho đầu tư phát triển sản xuất hoặc áp dụng sản xuất
sạch hơn trong công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp.
- Hình thành 1 đến 2 chi nhánh trực thuộc Trung tâm
Khuyến công tại các huyện, thành phố trọng điểm; phát triển đội ngũ cán bộ tư vấn
về sản xuất sạch hơn và mạng lưới cộng tác viên khuyến công trong toàn tỉnh.
II. PHẠM VI VÀ ĐỐI TƯỢNG:
1. Phạm vi
Chương trình khuyến công tỉnh Lâm Đồng giai đoạn
2013-2020 (sau đây gọi tắt là Chương trình) được áp dụng tại các huyện, thành
phố Bảo Lộc và tại các xã thuộc thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.
2. Đối tượng
a) Tổ chức, cá nhân trực tiếp đầu tư, sản xuất công
nghiệp và tiểu thủ công nghiệp trong phạm vi nêu tại Điều 1 trên đây, bao gồm
doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh thành lập và hoạt
động theo quy định của pháp luật (sau đây gọi chung là cơ sở công nghiệp nông
thôn);
b) Các cơ sở sản xuất công nghiệp áp dụng sản xuất
sạch hơn;
c) Tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài tham
gia công tác quản lý, thực hiện các hoạt động dịch vụ khuyến công.
III. NỘI DUNG:
1. Hỗ trợ đào tạo nghề, truyền nghề và phát triển
nghề
a) Tổ chức các khóa đào tạo nghề, nâng cao tay nghề,
truyền nghề ngắn hạn (chủ yếu là tại chỗ), gắn với cơ sở công nghiệp nông thôn
để tạo việc làm và nâng cao tay nghề cho lao động nông thôn;
b) Đào tạo thợ giỏi, nghệ nhân tiểu thủ công nghiệp
để hình thành đội ngũ truyền nghề, phát triển nghề, nâng cao tay nghề cho người
lao động.
2. Nâng cao năng lực quản lý
a) Tổ chức các lớp tập huấn, hội thảo để hướng dẫn
kỹ thuật, phổ biến kiến thức và nâng cao năng lực quản lý và quản trị doanh
nghiệp công nghiệp; áp dụng sản xuất sạch hơn trong công nghiệp;
b) Tập huấn nghiệp vụ, nâng cao trình độ cho cán bộ
thực hiện công tác khuyến công. Xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ tư vấn về sản
xuất sạch hơn cho các tổ chức dịch vụ khuyến công;
c) Tư vấn, hỗ trợ lập dự án, kế hoạch sản xuất kinh
doanh để thành lập doanh nghiệp và mở rộng sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng theo chuyên đề cho người quản lý các cơ sở sản
xuất công nghiệp;
d) Tổ chức các hội nghị, hội thảo, diễn đàn giới
thiệu các kinh nghiệm quản lý, sản xuất kinh doanh, ứng dụng kỹ thuật công nghệ
mới và các chủ đề khác liên quan đến sản xuất công nghiệp, áp dụng sản xuất sạch
hơn trong công nghiệp cho lãnh đạo các cơ sở công nghiệp nông thôn; tổ chức
tham quan, khảo sát sản xuất học tập kinh nghiệm kinh doanh trong và ngoài nước;
áp dụng sản xuất sạch hơn trong công nghiệp.
đ) Hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn áp dụng
các phương pháp quản lý tiên tiến, các tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật nhằm
nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng
thị trường.
3. Hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật,
chuyển giao công nghệ và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất công
nghiệp; mô hình thí điểm về áp dụng sản xuất sạch hơn
a) Nghiên cứu, khảo sát xây dựng danh mục mô hình trình
diễn kỹ thuật công nghệ mới, sản phẩm mới cần phổ biến nhân rộng; danh mục công
nghệ, tiến bộ khoa học kỹ thuật cần hỗ trợ chuyển giao.
b) Hỗ trợ xây dựng các mô hình trình diễn trong sản
xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; chú trọng lĩnh vực chế biến nông lâm thủy
sản và chế biến thực phẩm; sản xuất hàng công nghiệp tiêu dùng; sản xuất vật liệu
xây dựng không nung; tinh chế gỗ nhằm khuyến khích hiện đại hóa công nghệ, tăng
năng suất, chất lượng, giảm tiêu thụ nguyên, nhiên vật liệu và bảo vệ môi trường.
c) Hỗ trợ xây dựng thí điểm, nhân rộng các mô hình
áp dụng sản xuất sạch hơn trong công nghiệp cho các cơ sở sản xuất công nghiệp.
d) Hỗ trợ có thu hồi (cho vay không tính lãi) cho
các cơ sở, doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất công nghiệp và tiểu thủ công
nghiệp, áp dụng sản xuất sạch hơn trên địa bàn tỉnh.
đ) Hỗ trợ xây dựng các mô hình sơ chế nguyên liệu với
quy mô nhỏ tại các vùng nguyên liệu phân tán để cung cấp cho các cơ sở công
nghiệp chế biến trong tỉnh.
e) Hỗ trợ chuyển giao, ứng dụng máy móc thiết bị,
công nghệ tiên tiến vào các khâu sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xử
lý ô nhiễm môi trường.
g) Hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn xây dựng
hệ thống xử lý chất thải trong sản xuất.
h) Tổ chức tham quan mô hình, tổ chức hội nghị, hội
thảo, diễn đàn giới thiệu công nghệ, máy móc thiết bị hiện đại cho các cơ sở
công nghiệp.
4. Hỗ trợ phát triển sản phẩm công nghiệp nông
thôn
a) Hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn có sản phẩm
tiêu biểu cải tiến công nghệ, mẫu mã, bao bì; hỗ trợ một phần nhưng không quá
50% chi phí tham gia hội chợ, triển lãm hàng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp,
hàng thủ công mỹ nghệ trong và ngoài nước; đầu tư các phòng trưng bày để giới
thiệu, quảng bá sản phẩm; mở rộng sản xuất và thị trường;
b) Hỗ trợ phát triển các sản phẩm công nghiệp chủ lực
và có lợi thế cạnh tranh của tỉnh Lâm Đồng đến năm 2020 theo Quyết định số
1120/QĐ-UBND ngày 11/6/2013 của UBND tỉnh.
c) Định kỳ tổ chức bình chọn và cấp Giấy chứng nhận
sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp huyện, tỉnh.
5. Phát triển hoạt động tư vấn khuyến công
a) Tư vấn trợ giúp các cơ sở công nghiệp nông thôn
trong việc thành lập doanh nghiệp, lập dự án đầu tư; thiết kế mẫu mã, bao bì,
marketing sản phẩm; quản lý sản xuất, tài chính, kế toán, nhân lực; liên doanh,
liên kết trong sản xuất kinh doanh; ứng dụng công nghệ, thiết bị tiên tiến; áp
dụng sản xuất sạch hơn trong công nghiệp.
b) Tư vấn hướng dẫn, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân tiếp
cận các chính sách phát triển công nghiệp, ưu đãi đầu tư, chính sách đất đai,
chính sách khoa học công nghệ, chính sách tài chính, tín dụng và các chính sách
ưu đãi khác của Nhà nước.
c) Đa dạng hóa phương thức hoạt động tư vấn khuyến
công để hình thành và phát triển các điểm tư vấn cố định, tư vấn trực tiếp; tư
vấn qua mạng internet và các phương tiện thông tin đại chúng cho các cơ sở công
nghiệp nông thôn, từ nguồn ngân sách hoặc huy động vốn trong các thành phần
kinh tế.
6. Hỗ trợ liên doanh, liên kết, hợp tác kinh tế
và phát triển các cụm, điểm công nghiệp
a) Khuyến khích và hỗ trợ các cơ sở sản xuất công
nghiệp thành lập các hiệp hội, hội ngành nghề; mô hình liên kết sản xuất tiểu
thủ công nghiệp, mỹ nghệ truyền thống phục vụ du lịch.
b) Hỗ trợ việc xây dựng đề án và quy chế hình thành
cụm liên kết doanh nghiệp công nghiệp trong tỉnh.
c) Hỗ trợ lập quy hoạch chi tiết cụm công nghiệp, hỗ
trợ một phần kinh phí đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng thiết yếu cụm công nghiệp
và hỗ trợ thu hút đầu tư phát triển cụm công nghiệp.
d) Hỗ trợ các cơ sở công nghiệp gây ô nhiễm môi trường
nghiêm trọng tại các khu dân cư lập dự án di dời vào các khu, cụm, điểm công
nghiệp.
đ) Hỗ trợ một phần kinh phí xây dựng hệ thống xử lý
chất thải tập trung tại các cụm công nghiệp.
7. Hợp tác quốc tế về khuyến công
a) Xây dựng và tham gia thực hiện hoạt động khuyến
công, sản xuất sạch hơn trong các chương trình, đề án, dự án hợp tác quốc tế
khi được tiếp nhận.
b) Trao đổi, học tập kinh nghiệm về công tác khuyến
công, khuyến khích phát triển công nghiệp, quản lý cụm công nghiệp, sản xuất sạch
hơn với các tổ chức, cá nhân nước ngoài theo quy định của pháp luật Việt Nam.
c) Nâng cao năng lực, trình độ cho cán bộ làm công
tác khuyến công theo các chương trình hợp tác quốc tế do Bộ Công Thương tổ chức.
d) Tăng cường quan hệ hợp tác quốc tế, tranh thủ
các nguồn tài trợ nước ngoài và các tổ chức quốc tế cho hoạt động khuyến công;
8. Nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong công
tác khuyến công:
a) Nghiên cứu trình cơ quan có thẩm quyền sửa đổi,
bổ sung hoặc ban hành mới các văn bản liên quan nhằm hoàn thiện khung pháp lý,
cơ chế, chính sách về hoạt động khuyến công.
b) Đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện làm việc cho
Trung tâm Khuyến công.
c) Xây dựng và phát triển mạng lưới cộng tác viên
khuyến công.
d) Tổ chức tham quan khảo sát, học tập kinh nghiệm
trong nước; hội thảo chuyên đề, hội nghị đánh giá tổng kết về hoạt động khuyến
công.
9. Thông tin tuyên truyền
a) Xây dựng, phổ biến các cơ sở dữ liệu và duy trì
trang thông tin điện tử của Sở Công Thương Lâm Đồng.
b) Thông tin tuyên truyền về các chính sách phát
triển công nghiệp, hoạt động khuyến công, thông tin thị trường, phổ biến kinh
nghiệm, mô hình sản xuất kinh doanh điển hình, sản xuất sạch hơn trong công
nghiệp thông qua các hình thức như: xây dựng chương trình truyền hình, truyền
thanh; xuất bản các bản tin, tờ rơi, tờ gấp và các hình thức thông tin đại
chúng khác.
c) Tổ chức và hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông
thôn tham gia các cuộc thi, phát động, triển lãm về hoạt động khuyến công.
d) Hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn tiếp cận
và khai thác cơ sở dữ liệu về thông tin thị trường và quảng bá doanh nghiệp.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN:
1. Tổng nhu cầu kinh phí thực hiện Chương trình:
632,05 tỷ đồng
2. Nguồn kinh phí
a) Ngân sách Trung ương (kinh phí khuyến công quốc
gia): 13 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 2,06%;
b) Ngân sách tỉnh và huyện: 94,05 tỷ đồng, chiếm tỷ
lệ 14,88%, bao gồm:
- Nguồn sự nghiệp khuyến công địa phương: 35,8 tỷ đồng;
- Nguồn đầu tư phát triển: 18,40 tỷ đồng;
- Nguồn thu hồi từ các đề án khuyến công (được hỗ
trợ có thu hồi): 39,85 tỷ đồng.
c) Vốn đầu tư của các cơ sở sản xuất công nghiệp:
525 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 83,06%.
(Chi tiết và phân kỳ kinh phí thực hiện theo Phụ lục
đính kèm)
V. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN:
1. Giải pháp về tài chính
a) Huy động đủ và phối hợp tốt giữa các nguồn vốn để
thực hiện Chương trình hàng năm từ: ngân sách nhà nước trung ương và địa
phương, vốn thu hồi từ các đề án khuyến công, vốn của cơ sở sản xuất công nghiệp
tham gia đề án khuyến công;
b) Nguồn vốn từ ngân sách nhằm khuyến khích, hỗ trợ
thực hiện; nguồn vốn đầu tư của các cơ sở sản xuất công nghiệp là chủ yếu và do
đơn vị tự quyết định đầu tư. Huy động đủ nguồn vốn của các cơ sở sản xuất công
nghiệp tham gia đề án đầu tư phát triển sản xuất công nghiệp và tiểu thủ công
nghiệp tại các vùng nông thôn hoặc áp dụng sản xuất sạch hơn trong công nghiệp
với tỷ lệ không thấp hơn 83 % tổng kinh phí khuyến công hàng năm.
c) Thực hiện đúng cơ chế và phương thức hỗ trợ:
- Nguồn vốn từ ngân sách Trung ương: Hỗ trợ 100%
không thu hồi kinh phí cho các đề án đào tạo nghề, truyền nghề; xây dựng mô
hình trình diễn kỹ thuật ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới máy móc thiết bị;
xây dựng mô hình thí điểm về áp dụng sản xuất sạch hơn và hợp tác quốc tế về
khuyến công.
- Nguồn vốn từ ngân sách tỉnh, huyện, thành phố: Hỗ
trợ không thu hồi tối đa 35% trong tổng kinh phí khuyến công hàng năm từ ngân
sách địa phương để thực hiện các nhiệm vụ về thông tin tuyên truyền; nâng cao
năng lực quản lý và tổ chức thực hiện hoạt động khuyến công; phát triển hoạt động
tư vấn khuyến công; hỗ trợ liên doanh, liên kết, hợp tác kinh tế cho các cơ sở
công nghiệp nông thôn; triển khai các chương trình liên quan để thực hiện nhiệm
vụ phát triển công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
- Hỗ trợ có thu hồi không tính lãi, tối thiểu 65% tổng
kinh phí khuyến công hàng năm từ ngân sách địa phương để hỗ trợ các cơ sở công
nghiệp nông thôn đầu tư phát triển sản xuất công nghiệp tại các vùng nông thôn
(quy định tại điểm a khoản 2 Điều 1 Nghị định 45/2012/NĐ-CP) hoặc áp dụng sản
xuất sạch hơn trong công nghiệp.
d) Lồng ghép tốt kinh phí khuyến công với các nguồn
vốn của các chương trình liên quan như: Chương trình xây dựng nông thôn mới
giai đoạn 2010-2020 tỉnh Lâm Đồng theo Quyết định số 2575/QĐ-UBND ngày
05/11/2010 và số 1054/QĐ-UBND ngày 30/5/2013 của UBND tỉnh Lâm Đồng; chương
trình xúc tiến đầu tư, hợp tác phát triển ngành công thương giữa tỉnh Lâm Đồng
với các tỉnh, thành phố trong và ngoài nước theo chủ trương của tỉnh.
2. Giải pháp về cơ chế chính sách
a) Triển khai thực hiện đầy đủ các cơ chế, chính
sách quy định về hoạt động khuyến công.
b) Tiếp tục thực hiện cơ chế, chính sách về hoạt động
khuyến công theo hướng hỗ trợ có trọng tâm, trọng điểm; hỗ trợ phát triển các
ngành nghề, sản phẩm công nghiệp tiêu biểu, chủ lực và có lợi thế cạnh tranh
phù hợp với tiềm năng, lợi thế của địa phương; triển khai đồng bộ chính sách
khuyến công với các chính sách về đất đai, ưu đãi đầu tư, tín dụng, khoa học
công nghệ và các chính sách liên quan theo quy định hiện hành.
3. Giải pháp về nâng cao năng lực
a) Tăng cường công tác tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ,
nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác khuyến công của các địa phương, các
đơn vị dịch vụ khuyến công và cộng tác viên khuyến công cấp xã; sử dụng cơ sở dữ
liệu, phần mềm chuyên ngành (do Cục Công nghiệp địa phương thuộc Bộ Công Thương
xây dựng) để thực hiện tốt công tác thống kê số liệu và theo dõi quản lý chương
trình, kế hoạch, đề án khuyến công phục vụ công tác quản lý nhà nước về khuyến
công trong tỉnh.
b) Phối hợp với các trường đại học, cao đẳng trong
và ngoài tỉnh và Chi nhánh Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam tại thành phố
Hồ Chí Minh tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực quản lý, quản trị doanh
nghiệp, áp dụng sản xuất sạch hơn trong công nghiệp.
c) Phối hợp với các trung tâm dạy nghề trong tỉnh tổ
chức các khóa dạy nghề, nâng cao tay nghề, truyền nghề cho công nhân, thợ thủ
công tại các cơ sở công nghiệp nông thôn.
4. Giải pháp về tổ chức bộ máy
a) Củng cố tổ chức bộ máy, tăng cường biên chế và đầu
tư cơ sở vật chất, phương tiện làm việc của Trung tâm Khuyến công, nhằm đảm bảo
tổ chức bộ máy hoạt động khuyến công đủ năng lực, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của
Chương trình.
b) Xây dựng đề án trình UBND tỉnh phê duyệt để triển
khai tập huấn, bồi dưỡng hình thành mạng lưới cộng tác viên khuyến công đến cấp
xã theo quy định.
VI. PHÂN CÔNG THỰC HIỆN:
1. Sở Công Thương:
a) Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan và
Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Đà Lạt, Bảo Lộc triển khai thực hiện các
nhiệm vụ, giải pháp của Chương trình đảm bảo mục tiêu đề ra;
b) Căn cứ dự toán kinh phí khuyến công địa phương
hàng năm đã được Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua để xây dựng kế hoạch khuyến
công hàng năm; tổ chức thẩm định trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét phê duyệt;
c) Kiểm tra, giám sát, hướng dẫn triển khai thực hiện
các đề án khuyến công đã được phê duyệt.
d) Tranh thủ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia; lồng
ghép nguồn vốn thực hiện với các Chương trình, dự án có liên quan, huy động nguồn
tài chính khác của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tham gia thực hiện
Chương trình.
đ) Theo dõi, kiểm tra tình hình thực hiện hàng năm;
tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Công Thương.
2. Sở Tài chính
a) Cân đối, tham mưu bố trí kinh phí khuyến công từ
ngân sách tỉnh hàng năm;
b) Tham gia cùng với Sở Công Thương thẩm định kế hoạch
kinh phí khuyến công địa phương trước khi trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt;
c) Hướng dẫn, kiểm tra việc quản lý, sử dụng và
thanh quyết toán kinh phí khuyến công hàng năm theo quy định quản lý tài chính
hiện hành.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Tham mưu bố trí nguồn vốn xây dựng cơ bản hàng năm
theo kế hoạch để phát triển công nghiệp theo nội dung tại Nghị quyết số
03-NQ/TU ngày 10/5/2011 của Tỉnh ủy và Quyết định số 1690/QĐ-UBND ngày
08/8/2011 của UBND tỉnh nhằm đảm bảo nguồn lực thực hiện Chương trình.
4. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
a) Phối hợp với Sở Công Thương trong việc thực hiện
các nhiệm vụ, giải pháp của Chương trình;
b) Lồng ghép các dự án có liên quan thuộc Chương
trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020 tỉnh Lâm Đồng
với các đề án khuyến công thuộc Chương trình này.
5. Sở Khoa học và Công nghệ
Phối hợp với Sở Công Thương thực hiện việc hỗ trợ các
doanh nghiệp trong việc chuyển giao công nghệ ứng dụng khoa học kỹ thuật, đổi mới
thiết bị, công nghệ tiên tiến hơn vào sản xuất và xử lý chất thải công nghiệp.
6. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội
a) Hỗ trợ việc đào tạo nghề cho các doanh nghiệp
theo quy định và phối hợp, thông tin tổ chức việc dạy nghề trong tỉnh;
b) Chỉ đạo Trung tâm dạy nghề các huyện phối hợp với
Trung tâm Khuyến công để tổ chức các chương trình dạy nghề theo nhu cầu của các
cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn, chủ yếu từ nguồn kinh phí khuyến công quốc
gia.
7. UBND các huyện, thành phố Đà Lạt, Bảo Lộc
Có trách nhiệm phối hợp với Sở Công Thương và các sở,
ban ngành của tỉnh tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của Chương trình
trên địa bàn; hướng dẫn các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn xây dựng đề án
khuyến công, có ý kiến đề xuất với Sở Công Thương; bố trí ngân sách địa phương
hàng năm và theo dõi, kiểm tra việc triển khai thực hiện tại địa phương;
8. Trung tâm Khuyến công tỉnh:
Thực hiện các nhiệm vụ quy định tại Quy chế quản lý
hoạt động khuyến công trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng; giúp Sở Công Thương triển
khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của Chương trình nhằm đảm bảo mục tiêu đề
ra;
9. Các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn và
các cơ quan, đơn vị có liên quan
Căn cứ vào nội dung của Chương trình để xây dựng
các đề án khuyến công cụ thể, thiết thực tham gia thực hiện hiệu quả Chương
trình theo quy định./.
TT
|
Tên nội dung thực
hiện
|
Một số nội dung
thực hiện
|
Kết quả dự kiến
|
Đơn vị chủ trì
|
Đơn vị phối hợp
|
Thời gian
|
Kinh phí thực
hiện (Tỷ VNĐ)
|
Tổng
|
NSTW
|
NSĐP
|
CSCN
|
A
|
B
|
C
|
D
|
Đ
|
E
|
F
|
1
|
2
|
3
|
4
|
I
|
Đào tạo nghề, truyền nghề và phát triển nghề
|
12.43
|
7.03
|
0.00
|
5.40
|
1
|
Hỗ trợ Đào tạo nghề cho người lao động
|
Tổ chức các khóa đào tạo nghề, nâng cao tay nghề,
truyền nghề ngắn hạn cho lao động tại chỗ của các cơ sở CNNT
|
Đào tạo được trên 3.750 lao động cho các cơ sở
CNNT
|
Sở Công Thương
|
Sở Lao động Thương binh và xã hội, Trung tâm dạy
nghề các huyện
|
hàng năm
|
12.43
|
7.03
|
0.00
|
5.40
|
II
|
Nâng cao năng lực quản lý
|
11.20
|
0.00
|
9.60
|
1.60
|
1
|
Tổ chức các khóa tập huấn; các hội thảo, hội nghị
chuyên đề
|
Tập huấn nâng cao năng lực quản lý và quản trị DN
CN; giới thiệu các kinh nghiệm quản lý SXKD, KHCN mới và các chủ đề khác liên
quan đến sản xuất CN, áp dụng SXSH trong CN; khởi sự DN; bồi dưỡng chuyên
môn, nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác KC
|
Khoảng 3.000 lượt học viên tham gia các khóa tập
huấn
|
Sở Công Thương
|
Đơn vị có chức năng
|
hàng năm
|
2.40
|
0.00
|
2.40
|
0.00
|
2
|
Hỗ trợ cho các cơ sở công nghiệp nông thôn khảo
sát sản xuất, học tập kinh nghiệm
|
Tổ chức cho các cơ sở sản xuất CN khảo sát, học tập
kinh nghiệm kinh doanh, áp dụng sản xuất sạch hơn trong CN trong và ngoài nước
|
Các đơn vị học tập được kinh nghiệm kinh doanh,
thay đổi tư duy kinh doanh, áp dụng công nghệ mới,... từ đó các đơn vị đầu tư
đúng hướng,...
|
Sở Công Thương
|
Sở Công Thương các tỉnh, thành phố
|
hàng năm
|
4.80
|
0.00
|
3.20
|
1.60
|
3
|
Hỗ trợ các cơ sở sản xuất công nghiệp mở rộng thị
trường tiêu thụ, xuất khẩu
|
Tổ chức, tham gia các hội chợ hàng CN-TTCN trong
và ngoài nước; tham gia hội nghị, hội thảo
|
Hỗ trợ trên 700 lượt cơ sở CN nông thôn trực tiếp
tham gia hoặc gửi SP tham gia hội chợ triển lãm trong và ngoài nước
|
Sở Công Thương
|
Sở Công Thương các tỉnh, thành phố, Cục Công nghiệp
địa phương
|
hàng năm
|
4.00
|
0.00
|
4.00
|
0.00
|
III
|
Hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, chuyển
giao công nghệ và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất công nghiệp;
xây dựng mô hình thí điểm về áp dụng sản xuất sạch hơn
|
25.10
|
4.50
|
0.60
|
20.00
|
1
|
Lập danh mục, đề án xây dựng mô hình trình diễn kỹ
thuật công nghệ mới, sản phẩm mới cần phổ biến nhân rộng, hỗ trợ chuyển giao
cho các cơ sở SXCNNT nghiên cứu ứng dụng, áp dụng
|
Điều tra, khảo sát các mô hình sản xuất sản phẩm
theo công nghệ mới, sản phẩm mới cần phổ biến nhân rộng; tiến bộ khoa học kỹ
thuật cần hỗ trợ chuyển giao và tổng hợp thành các danh mục
|
Xây dựng được 03 danh mục mô hình trình diễn kỹ
thuật, 03 danh mục công nghệ để chuyển giao
|
Sở Công Thương
|
Sở Khoa học Công nghệ
|
2014, 2017, 2020
|
0.60
|
0.00
|
0.60
|
0.00
|
2
|
Hỗ trợ xây dựng các mô hình trình diễn trong sản
xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp
|
Hỗ trợ các cơ sở sản xuất CN nông thôn xây dựng
mô hình trình diễn trong sản xuất
|
Hỗ trợ xây dựng 10 mô hình trình diễn kỹ thuật
|
Sở Công Thương
|
UBND các huyện, thành phố thuộc tỉnh
|
hàng năm
|
12.50
|
2.50
|
0.00
|
10.00
|
3
|
Hỗ trợ xây dựng thí điểm, nhân rộng các mô hình
áp dụng SXSH trong CN cho các cơ sở sản xuất CNNT
|
Hỗ trợ các cơ sở sản xuất CNNT xây dựng thí điểm,
nhân rộng các mô hình áp dụng SXSH trong CN
|
Hỗ trợ 10 doanh nghiệp xây dựng mô hình thí điểm
về áp dụng SXSH trong CN
|
Sở Công Thương
|
UBND các huyện, thành phố thuộc tỉnh
|
hàng năm từ 2016
|
12.00
|
2.00
|
0.00
|
10.00
|
IV
|
Phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn
|
9.13
|
1.47
|
1.66
|
6.00
|
1
|
Tổ chức bình chọn và cấp Giấy chứng nhận sản phẩm
công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp huyện, tỉnh
|
Tuyên truyền vận động tham gia, tiếp nhận sản phẩm,
thành lập Hội đồng, Ban giám khảo, tổ chức bình chọn và cấp giấy chứng nhận,
lựa chọn và đề nghị sản phẩm tham gia bình chọn cấp khu vực
|
Hàng năm bình quân có 06 địa phương tổ chức bình
chọn cấp huyện, các năm lẻ tổ chức bình chọn cấp tỉnh.
|
Sở Công Thương;
Phòng KT&HT
|
Các Sở, ngành có liên quan, UBND các huyện, thành
phố thuộc tỉnh
|
hàng năm
|
1.66
|
0.00
|
1.66
|
0.00
|
2
|
Hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn tham gia hội
chợ, triển lãm trong và ngoài nước
|
Hỗ trợ 50% kinh phí thuê gian hàng cho các cơ sở
công nghiệp nông thôn trực tiếp tham gia hội chợ, triển lãm
|
Hàng năm có trên 70 lượt cơ sở CNNT tham gia các
kỳ hội chợ
|
Cục CNĐP
|
Sở Công Thương các tỉnh, thành phố
|
hàng năm
|
7.47
|
1.47
|
0.00
|
6.00
|
V
|
Thông tin tuyên truyền
|
3.68
|
0.00
|
3.68
|
0.00
|
1
|
Xây dựng, phổ biến các cơ sở dữ liệu và duy trì
trang web của Sở Công Thương Lâm Đồng
|
Duy trì 02 tên miền, thuê bao internet băng thông
rộng hàng tháng; nâng cấp, trang bị, thay thế máy móc, thiết bị.
|
Giúp các doanh nghiệp, các nhà đầu tư, các đơn vị
hành chính trong và ngoài tỉnh có nguồn thông tin của ngành; quảng bá giới
thiệu tiềm năng của ngành CN-TM của tỉnh,...
|
Sở Công Thương
|
Sở TT&TT, các đơn vị có liên quan
|
hàng năm
|
0.48
|
0.00
|
0.48
|
0.00
|
2
|
Thông tin tuyên truyền về các chính sách phát triển
CN, hoạt động khuyến công, thông tin thị trường, phổ biến kinh nghiệm, mô
hình sản xuất kinh doanh điển hình, sản xuất sạch hơn trong CN
|
Xây dựng chương trình truyền hình, truyền thanh;
xuất bản các bản tin, ấn phẩm; xây dựng dữ liệu, trang thông tin điện tử; tờ
rơi, tờ gấp và các hình thức thông tin đại chúng khác
|
Các chương trình truyền hình, truyền thanh được
phát trên đài PT-TH Trung ương, địa phương; các bản tin, ấn phẩm ngành công
thương,...
|
Sở Công Thương
|
Các đơn vị có chức năng
|
hàng năm
|
3.20
|
0.00
|
3.20
|
0.00
|
VI
|
Hỗ trợ liên doanh, liên kết, hợp tác kinh tế
và phát triển các cụm, điểm công nghiệp
|
69.70
|
0.00
|
20.70
|
49.00
|
1
|
Hỗ trợ các cơ sở CNNT thành lập các hiệp hội, hội
ngành nghề; liên kết sản xuất; cụm liên kết doanh nghiệp công nghiệp
|
Hỗ trợ thành lập các hiệp hội, hội ngành nghề thuộc
các phân ngành công nghiệp; hình thành mô hình liên kết sản xuất hàng TTCN,
thủ công mỹ nghệ; hình thành cụm liên kết theo lĩnh vực ngành
|
Có trên 10 hiệp hội, hội ngành nghề thuộc các
phân ngành CN; mô hình liên kết sản xuất hàng TTCN, thủ công mỹ nghệ; cụm
liên kết DN theo lĩnh vực ngành được thành lập
|
Sở Công Thương
|
Các sở, ngành, tổ chức, cá nhân có liên quan,
UBND các huyện, Tp thuộc tỉnh
|
hàng năm
|
1.50
|
0.00
|
0.50
|
1.00
|
2
|
Hỗ trợ thu hút đầu tư phát triển cụm công nghiệp
|
Thực hiện công tác xúc tiến, thu hút đầu tư hạ tầng
cụm CN và thu hút đầu tư sản xuất vào trong cụm CN
|
Đạt tỷ lệ lấp đầy các cụm CN trọng điểm của tỉnh
đến năm 2020 trên 70%
|
Sở Công Thương
|
UBND các huyện, Tp thuộc tỉnh
|
hàng năm
|
0.80
|
0.00
|
0.80
|
0.00
|
3
|
Hỗ trợ các cơ sở công nghiệp gây ô nhiễm môi trường
nghiêm trọng di dời vào các khu, cụm công nghiệp
|
Hỗ trợ một phần kinh phí di dời cho các cơ sở công
nghiệp gây ô nhiễm nghiêm trọng tại các khu dân cư vào khu, cụm CN.
|
Hỗ trợ 10 doanh nghiệp gây ô nhiễm nghiêm trọng
di dời vào các khu, cụm công nghiệp
|
Sở Công Thương
|
UBND các huyện, Tp thuộc tỉnh
|
hàng năm
|
31.00
|
0.00
|
1.00
|
30.00
|
4
|
Hỗ trợ xây dựng hệ thống xử lý chất thải tập
trung tại các CCN
|
Hỗ trợ một phần kinh phí xây dựng kết cấu hạ tầng,
xây dựng hệ thống xử lý chất thải tập trung
|
Hỗ trợ 06 các cụm công nghiệp trọng điểm, khả
năng thu hút tốt
|
UBND các huyện, TP
|
Sở Công Thương
|
hàng năm
|
36.40
|
0.00
|
18.40
|
18.00
|
VII
|
Nâng cao năng lực quản lý và tổ chức thực hiện
hoạt động khuyến công
|
5.44
|
0.00
|
5.44
|
0.00
|
1
|
Xây dựng kế hoạch khuyến công hàng năm
|
Thực hiện công tác khảo sát và làm việc trực tiếp
các đơn vị, cơ sở sản xuất CN-TTCN đăng ký kế hoạch được hỗ trợ kinh phí khuyến
công
|
Kế hoạch khuyến công hàng năm
|
Sở Công Thương
|
UBND các huyện, TP thuộc tỉnh
|
hàng năm
|
0.24
|
0.00
|
0.24
|
0.00
|
2
|
Khảo sát, tư vấn khuyến công trực tiếp cho các cơ
sở sản xuất CN-TTCN, đôn đốc, kiểm tra, giám sát, hướng dẫn triển khai thực
hiện chương trình, kế hoạch, đề án khuyến công; phối hợp thu hồi kinh phí hỗ
trợ
|
Kiểm tra, hướng dẫn triển khai thực hiện đề án;
kiểm tra đề án không có khả năng thực hiện, khảo sát các đề án đăng ký bổ
sung; tổ chức nghiệm thu; thực hiện quản lý và thu hồi kinh phí hỗ trợ có thu
hồi,...
|
Bc đánh giá tình hình thực hiện công tác KC hàng
năm; tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị được thụ hưởng nguồn KC; thu hồi
kinh phí các đề án hỗ trợ có thu hồi đảm bảo kế hoạch,...
|
Sở Công Thương
|
UBND các huyện, TP thuộc tỉnh; các cơ quan, đơn vị
có liên quan
|
hàng năm
|
3.60
|
0.00
|
3.60
|
0.00
|
3
|
Tổ chức khảo sát, học tập kinh nghiệm trong nước;
hội thảo chuyên đề, hội nghị đánh giá tổng kết về hoạt động khuyến công
|
Tổ chức đoàn công tác khảo sát, học tập kinh nghiệm
tại các tỉnh, thành trong nước là điển hình trong triển khai thực hiện chính
sách KC, thông qua làm việc thảo luận, đánh giá, trao đổi kinh nghiệm triển
khai công tác KC
|
Giúp cho cán bộ làm công tác khuyến công, các cơ
sở sản xuất CN-TTCN có được kinh nghiệm để tổ chức triển khai tốt công tác
khuyến công
|
Sở Công Thương
|
Sở Công Thương các tỉnh, thành phố
|
hàng năm
|
1.20
|
0.00
|
1.20
|
0.00
|
4
|
Tổ chức điều tra, khảo sát nhu cầu của các cơ sở công
nghiệp phục vụ phát triển công nghiệp nông thôn
|
Hàng năm tổ chức đoàn công tác trực tiếp khảo
sát, điều tra nhu cầu của các cơ sở công nghiệp, tổng hợp, lập kế hoạch phát
triển
|
Bản Kế hoạch phát triển công nghiệp nông thôn góp
phần xây dựng nông thôn mới.
|
Sở Công Thương
|
Sở Công Thương các tỉnh, thành phố, các cơ quan,
đơn vị có liên quan
|
hàng năm
|
0.40
|
0.00
|
0.40
|
0.00
|
VIII
|
Triển khai các chương trình liên quan để thực hiện
nhiệm vụ phát triển công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp của tỉnh
|
495.37
|
0.00
|
52.37
|
443.00
|
1
|
Hỗ trợ có thu hồi để đầu tư nhà xưởng, máy móc
thiết bị, phòng trưng bày
|
Cho vay không tính lãi, thu hồi trong 3 đến 5 năm
cho các cơ sở, doanh nghiệp đầu tư phát triển SX CN-TTCN; áp dụng SXSH; đầu
tư, ứng dụng công nghệ mới để SX chế biến sâu các sản phẩm CN chủ lực
|
Hỗ trợ cho trên 120 cơ sở, doanh nghiệp đầu tư
phát triển sản xuất CN-TTCN
|
Sở Công Thương
|
UBND huyện, thành phố thuộc tỉnh
|
hàng năm
|
492.33
|
0.00
|
49.33
|
443.00
|
2
|
Hỗ trợ thực hiện các chương trình xúc tiến thu
hút đầu tư; chương trình liên kết, hợp tác phát triển ngành Công Thương giữa tỉnh
Lâm Đồng với các tỉnh, thành phố trong và ngoài nước
|
Xúc tiến thu hút đầu tư vào các Khu CN trên địa
bàn tỉnh; thực hiện liên kết, hợp tác phát triển công nghiệp với các vùng, tỉnh
đã ký kết; tổ chức xét tặng danh hiệu nghệ nhân tỉnh Lâm Đồng,...
|
Lấp đầy các Khu CN; các cơ sở công nghiệp, thương
mại trong tỉnh phát triển sản xuất, kinh doanh; mở rộng thị trường cho các sản
phẩm CN thế mạnh của tỉnh,...
|
Sở Công Thương;
Ban Quản lý các KCN
|
Sở Công Thương các tỉnh, thành phố, các cơ quan,
đơn vị có liên quan
|
hàng năm
|
3.04
|
0.00
|
3.04
|
0.00
|
|
TỔNG KINH PHÍ THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH
|
632.05
|
13.00
|
94.05
|
525.00
|
CSCN: Cơ sở công nghiệp; CNNT: Công nghiệp nông thôn;
DN: doanh nghiệp; KC: khuyến công; SX: sản xuất; SXSH: sản xuất sạch hơn.