ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KON TUM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1925/KH-UBND
|
Kon Tum, ngày 29 tháng 5 năm 2025
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI CÔNG TÁC QUẢN LÝ CÁC
CHƯƠNG TRÌNH, NHIỆM VỤ, DỰ ÁN, KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ CÔNG TRONG QUÁ TRÌNH SẮP XẾP, KIỆN
TOÀN TỔ CHỨC BỘ MÁY CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG 02 CẤP
Căn cứ
Quyết định số 759/QĐ-TTg ngày 14 tháng 4 năm 2025 của Thủ tướng Chính phủ về
phê duyệt Đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô
hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp;
Thực
hiện Công văn số 4738/BTC-TH ngày 14 tháng 4 năm 2025 của Bộ Tài chính về việc
hướng dẫn chuyển tiếp quản lý các chương trình, nhiệm vụ, dự án, kế hoạch đầu
tư công trong quá trình sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy chính quyền địa
phương 02 cấp;
Xét đề
nghị của Sở Tài chính tại Công văn số 2647/STC-TH ngày 28 tháng 5 năm 2025, Ủy
ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện chuyển tiếp quản lý
các chương trình, nhiệm vụ, dự án, kế hoạch đầu tư công trong quá trình sắp xếp,
kiện toàn tổ chức bộ máy chính quyền địa phương 02 cấp như sau:
I. Mục đích, yêu cầu
1.
Mục đích:
- Bảo
đảm tính liên tục, nhất quán trong quản lý và triển khai các chương trình, nhiệm
vụ, dự án, kế hoạch đầu tư công, không để xảy ra đình trệ, gián đoạn do ảnh hưởng
của việc sắp xếp, sáp nhập, chia tách các đơn vị hành chính.
- Thực
hiện đúng quy định của pháp luật về đầu tư công, ngân sách nhà nước và pháp luật
có liên quan; nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, bảo đảm mục tiêu giải ngân đạt
100% kế hoạch giao theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.
- Xác
định rõ trách nhiệm của các bên liên quan, tránh chồng chéo hoặc bỏ sót nhiệm vụ.
2.
Yêu cầu:
- Việc
bàn giao, tiếp nhận các chương trình, nhiệm vụ, dự án, kế hoạch vốn đầu tư công
phải được thực hiện đầy đủ, đúng phạm vi quản lý, có đầy đủ hồ sơ tài liệu kèm
theo; hạn chế tối đa các thủ tục phát sinh không cần thiết, các cơ quan, đơn vị
phải lập biên bản bàn giao, tiếp nhận hồ sơ dự án (hồ sơ pháp lý, hồ sơ kiểm
soát, thanh toán vốn của dự án, hồ sơ nhận nợ và trả nợ vay lại), tài liệu
giữa các bên, kể cả các khoản tạm ứng, nợ phải thu, phải trả (nếu có).
Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thất thoát, lãng phí.
- Việc
bàn giao, tiếp nhận các chương trình, nhiệm vụ, dự án, kế hoạch vốn đầu tư công
cần bảo đảm không làm ảnh hưởng, gián đoạn việc thực hiện và giải ngân kế hoạch
vốn đầu tư công. Đối với các dự án đang đầu tư dở dang nhưng cần thay đổi, điều
chỉnh mục tiêu, công năng sử dụng, các cơ quan, đơn vị báo cáo cấp có thẩm quyền
điều chỉnh ngay theo quy định. Cấp quyết định đầu tư chịu trách nhiệm hoàn
thành dự án, không để dự án dở dang, gây lãng phí, trường hợp cần điều chỉnh mục
tiêu, công năng sử dụng để phù hợp với tổ chức bộ máy mới, thực hiện điều chỉnh
chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư theo quy định.
- Cấp
quyết định đầu tư chịu trách nhiệm đảm bảo tiến độ thực hiện dự án được liên tục
(trừ các dự án trụ sở làm việc phải tạm dừng theo chỉ đạo của Ủy ban nhân
dân tỉnh tại Công văn số 708/UBND-KTTH ngày 07 tháng 3 năm 2025 của Ủy ban nhân
dân tỉnh).
- Ủy
ban nhân dân cấp huyện chỉ đạo các đơn vị trực thuộc ổn định tổ chức hoạt động,
đảm bảo tất cả thủ tục liên quan tới thẩm định, phê duyệt, giải phóng mặt bằng,
đấu thầu, nghiệm thu, thanh toán, … được thực hiện liên tục, không đình trệ cho
đến khi cấp có thẩm quyền quyết định việc sắp xếp tổ chức bộ máy, tuyệt đối
không gián đoạn công tác với lý do “chờ sáp nhập” hay “bỏ cấp hành chính”.
- Tổ
công tác cấp tỉnh, cấp huyện có trách nhiệm tăng cường kiểm tra, giám sát; xử
lý nghiêm trường hợp cán bộ, đơn vị trì hoãn thực hiện, giải ngân kế hoạch đầu
tư công sai quy định.
-
Phân công rõ người, rõ trách nhiệm; bảo đảm hoàn thành đúng thời hạn các thủ tục
thẩm định, phê duyệt, giải phóng mặt bằng, thanh toán, quyết toán, nhận nợ và
trả nợ vay lại.
-
Tuân thủ các quy định của Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản
lý nợ công và pháp luật có liên quan; kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền để
tháo gỡ vướng mắc phát sinh.
II. Phân công nhiệm vụ cụ thể
Để đảm
bảo tính liên tục, nhất quán trong quản lý và triển khai các chương trình, nhiệm
vụ, dự án, kế hoạch đầu tư công, không để xảy ra đình trệ, gián đoạn do ảnh hưởng
của việc sắp xếp, sáp nhập, chia tách các đơn vị hành chính trên địa bàn tỉnh, Ủy
ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ban ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố; các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án đề cao trách nhiệm, tập trung lãnh
đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện, khẩn trương triển khai các nhiệm vụ như sau:
1.
Khẩn trương nghiên cứu, tổ chức thực hiện
nghiêm túc, đầy đủ các nội dung theo hướng dẫn tại Công văn số 4738/BTC-TH ngày
14 tháng 4 năm 2025 của Bộ Tài chính (gửi kèm theo Kế hoạch này) đảm bảo
đúng quy định pháp luật và hoàn thành đúng thời hạn quy định.
2.
Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố:
Thành lập tổ công tác hoặc phân công một đầu mối chịu trách nhiệm tiếp nhận, xử
lý các vướng mắc phát sinh trên địa bàn, tránh tình trạng đùn đẩy trách nhiệm (Thời
hạn hoàn thành: trong tháng 5 năm 2025).
3.
Các sở, ban ngành thuộc tỉnh, Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố, các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án:
a)
Đối với Ủy ban nhân dân cấp huyện:
- Rà
soát, tổng hợp, lập danh mục tất cả các chương trình, nhiệm vụ, dự án đầu tư
công thuộc cấp huyện quản lý[1]
trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, các chương trình, nhiệm
vụ, dự án thuộc kế hoạch đầu tư công năm 2025, các chương trình, nhiệm vụ, dự
án thuộc kế hoạch vốn các năm trước được cấp có thẩm quyền cho phép chuyển tiếp
sang năm 2025, các chương trình, nhiệm vụ, dự án còn dở dang chưa được cấp có
thẩm quyền phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành (kể cả các chương trình,
nhiệm vụ, dự án triển khai trước giai đoạn 2021-2025), các dự án còn số dư
tạm ứng các năm trước phải theo dõi để tiếp tục thu hồi, các dự án đã phê duyệt
quyết toán dự án hoàn thành nhưng chưa bố trí đủ vốn để thanh toán, các dự án
đang hoặc sắp triển khai (bao gồm thông tin về tổng mức đầu tư; nguồn vốn; kế
hoạch vốn bao gồm kế hoạch vốn năm 2025 và kế hoạch vốn các năm trước được cho
phép kéo dài sang năm 2025; lǜy kế vốn giải ngân từ khởi công, lǜy kế vốn thanh
toán thuộc kế hoạch vốn năm 2025 và lǜy kế vốn thanh toán thuộc kế hoạch vốn
các năm trước kéo dài sang năm 2025 đến thời điểm báo cáo; tỷ lệ giải ngân, tiến
độ, khó khăn...).
- Rà
soát, tổng hợp các dự án, công trình, trụ sở thuộc cấp huyện quản lý đang triển
khai xây dựng hoặc đã phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng chịu tác động bởi việc
sắp xếp, tinh gọn bộ máy. Trên cơ sở đó nghiên cứu đề xuất phương án xử lý với
từng dự án (tiếp tục thực hiện hoặc điều chỉnh dự án phù hợp với mục đích sử
dụng hoặc khả năng nguồn vốn) đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, tránh thất thoát,
lãng phí. Yêu cầu thực hiện nghiêm theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh tại
Công văn số 708/UBND-KTTH ngày 07 tháng 3 năm 2025 và Công văn số
1062/UBND-KTTH ngày 02 tháng 4 năm 2025.
Đồng
thời, căn cứ các quy định của pháp luật chuyên ngành về phân cấp quản lý công
trình, kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội, nghiên cứu, đề xuất phương án xử lý
chuyển tiếp theo định hướng cơ bản như sau:
- Các
chương trình, nhiệm vụ, dự án thuộc cấp huyện quản lý đang triển khai: Thực hiện
chuyển giao về cho Ban quản lý dự án chuyên ngành thuộc tỉnh.
Trường
hợp chuyển giao hợp đồng dở dang thì phải đảm bảo hiệu lực của hợp đồng, quyền
và nghĩa vụ của các bên… để đơn vị nhận chuyển giao có đủ căn cứ tiếp tục thực
hiện.
- Các
chương trình, nhiệm vụ, dự án thuộc cấp huyện quản lý đã hoàn thành hoặc đang
thực hiện giai đoạn quyết toán dự án: Chuyển giao về cho Ban quản lý dự án
chuyên ngành thuộc tỉnh để thực hiện quyết toán dự án hoàn thành theo quy định
của pháp luật.
- Các
chương trình, nhiệm vụ, dự án thuộc cấp huyện quản lý đã được cấp có thẩm quyền
phê duyệt chủ trương đầu tư hoặc đã được phê duyệt quyết định đầu tư nhưng chưa
triển khai: Thực hiện chuyển giao về cho Ban quản lý dự án chuyên ngành thuộc tỉnh.
Ban
quản lý dự án chuyên ngành thuộc tỉnh có trách nhiệm rà soát, có phương án để
phối hợp với Sở Tài chính báo cáo cấp thẩm quyền xem xét, quyết định việc tiếp
tục triển khai hoặc điều chỉnh (quy mô, địa điểm, tiến độ, nguồn vốn,…)
hoặc dừng triển khai các chương trình, nhiệm vụ, dự án cho phù hợp với tình
hình thực tế và quy định của pháp luật.
- Chủ
động rà soát kỹ, củng cố hồ sơ, tài liệu liên quan của dự án (như: hồ sơ
pháp lý, hợp đồng, chứng từ thanh quyết toán, hồ sơ nghiệm thu khối lượng, quản
lý chất lượng…), đảm bảo quản lý chặt chẽ hồ sơ tài liệu dự án trong quá
trình sắp xếp tổ chức bộ máy, tuyệt đối không để xảy ra trường hợp mất mát, thất
lạc hồ sơ tài liệu.
- Tổng
hợp các khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân, trách nhiệm và đề xuất phương án xử
lý, báo cáo tổ công tác hoặc đầu mối của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh (qua Sở
Tài chính), cấp huyện để chỉ đạo xử lý.
*
Thời hạn hoàn thành của các nhiệm vụ nêu trên: Trước ngày 10 tháng 6 năm
2025.
-
Trên cơ sở báo cáo của Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, giao Sở Tài chính
tổng hợp, báo cáo, tham mưu Tổ Công tác (được Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập
tại Quyết định số 348/QĐ-UBND ngày 27 tháng 5 năm 2025 về việc thành lập Tổ
công tác liên ngành triển khai chuyển tiếp quản lý các chương trình, nhiệm vụ,
dự án, kế hoạch đầu tư công trong quá trình sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy
chính quyền địa phương 02 cấp trên địa bàn tỉnh Kon Tum; sau đây gọi tắt là Tổ
Công tác) về Phương án thực hiện chuyển tiếp quản lý và tổ chức thực hiện
bàn giao, tiếp nhận các chương trình, nhiệm vụ, dự án, kế hoạch đầu tư công của
cấp huyện để xem xét trước khi tham mưu cấp có thẩm quyền quyết định theo đúng
quy định pháp luật và quy định, hướng dẫn có liên quan của Trung ương với định
hướng nêu trên[2].
*
Thời hạn hoàn thành của các nhiệm vụ nêu trên: Trước ngày 15 tháng 6 năm
2025.
b)
Đối với các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án chuyên ngành cấp tỉnh:
- Các
chủ đầu tư, Ban quản lý dự án chuyên ngành cấp tỉnh chủ động rà soát, tập hợp,
sắp xếp đầy đủ hồ sơ dự án (như: hồ sơ pháp lý, hợp đồng, hồ sơ thanh quyết toán,
hồ sơ nghiệm thu khối lượng, quản lý chất lượng...), đảm bảo quản lý chặt
chẽ, an toàn hồ sơ tài liệu dự án trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy (bao
gồm cả các chương trình, nhiệm vụ, dự án được tiếp nhận tại điểm a khoản 3 Phần
II nêu trên).
- Đảm
bảo duy trì việc thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công của các dự án được giao
quản lý, không để tiến độ thực hiện dự án bị ảnh hưởng trong thời gian trước
khi cấp có thẩm quyền quyết định sắp xếp tổ chức bộ máy.
- Tổng
hợp các khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân, trách nhiệm và đề xuất phương án xử
lý, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Tài chính) để chỉ đạo xử lý.
*
Thời hạn hoàn thành của các nhiệm vụ nêu trên: Trước ngày 10 tháng 6 năm
2025.
-
Công tác tổ chức bàn giao, tiếp nhận: Sau khi Phương án thực hiện chuyển tiếp
quản lý và tổ chức thực hiện bàn giao, tiếp nhận các chương trình, nhiệm vụ, dự
án, kế hoạch đầu tư công được Tổ Công tác hoặc cấp thẩm quyền thống nhất, việc
bàn giao, tiếp nhận thực hiện theo nguyên tắc “tiếp nhận nguyên trạng”;
theo đó, Ban Quản lý dự án chuyên ngành của tỉnh (Cơ quan tiếp nhận) kế
thừa nguyên trạng chương trình, nhiệm vụ, dự án, kế hoạch vốn đầu tư công và
con người (nếu có) thuộc phạm vi quản lý tại thời điểm Ủy ban nhân dân
các huyện (Cơ quan bàn giao) tổ chức bàn giao.
- Nội
dung bàn giao, tiếp nhận: Việc tổ chức bàn giao, tiếp nhận phải được thực
hiện đầy đủ, đúng phạm vi quản lý, có biên bản bàn giao, tiếp nhận kèm theo đầy
đủ hồ sơ, tài liệu, dữ liệu liên quan theo quy định (hồ sơ pháp lý, hồ sơ kiểm
soát, thanh toán vốn của dự án, hồ sơ nhận nợ và trả nợ vay lại), tài liệu
giữa các bên, kể cả các khoản tạm ứng, nợ phải thu, phải trả (nếu có);
xác định rõ tình hình thực hiện, tổng mức đầu tư, kế hoạch vốn (bao gồm kế hoạch
vốn năm 2025 và kế hoạch vốn các năm trước kéo dài sang năm 2025); số vốn
giải ngân (bao gồm lǜy kế vốn giải ngân từ khởi công, lǜy kế vốn thanh toán
thuộc kế hoạch vốn năm 2025 và lǜy kế vốn thanh toán thuộc kế hoạch vốn các năm
trước kéo dài sang năm 2025) đến thời điểm báo cáo; số vốn còn lại, khối lượng
công việc dở dang các chương trình, nhiệm vụ, dự án, kế hoạch đầu tư công.
- Về
thời điểm bàn giao, tiếp nhận: Cơ quan tiếp nhận có trách nhiệm chủ động cử
cán bộ chuyên môn làm việc trực tiếp với Cơ quan bàn giao để rà soát thống nhất
về hồ sơ, số liệu, dữ liệu các chương trình, nhiệm vụ, dự án, kế hoạch đầu tư
công nhằm đảm bảo công tác tổ chức bàn giao, tiếp nhận hoàn thành trước
ngày 25 tháng 6 năm 2025.
4.
Rà soát các dự án sử dụng vốn ODA, vay ưu
đãi:
- Các
chủ đầu tư, Ban quản lý dự án: Rà soát, tổng hợp toàn bộ các dự án sử dụng vốn
ODA, vay ưu đãi do đơn vị mình quản lý (bao gồm: (i) các dự án đã kết thúc
giải ngân đang trả nợ; (ii) các dự án đang giải ngân và (iii) các dự án dự kiến
đề xuất mới trong giai đoạn tới); trong đó, đối với các dự án đang trong
giai đoạn trả nợ (gốc, lãi, phí), Ban quản lý dự án tổng hợp số vốn đã
rút đến thời điểm đóng khoản vay (cung cấp đầy đủ các chứng từ để xác minh đối
chiếu) báo cáo gửi về Sở Tài chính tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
* Thời
hạn hoàn thành: Trước ngày 10 tháng 6 năm 2025.
- Sở
Tài chính tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh số dư nợ vay lại đã nhận nợ đến
thời điểm bàn giao, số nợ (gốc, lãi, phí) đã trả và nghĩa vụ nợ vay lại
còn phải trả của từng khoản vay lại của vốn ODA, vốn vay ưu đãi.
III. Tổ chức thực hiện
1.
Các sở, ban ngành, Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố, các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án và các đơn vị có liên quan căn cứ
chức năng nhiệm vụ được giao, hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương khẩn
trương triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ tất cả các nội dung theo hướng dẫn
tại Công văn số 4738/BTC-TH ngày 14 tháng 4 năm 2025 của Bộ Tài chính và Kế hoạch
này; xây dựng lộ trình, tiến độ chi tiết triển khai các công việc/nhiệm vụ,
phân công cụ thể trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị và thời gian hoàn thành từng
nhiệm vụ cụ thể; chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh về kết quả triển
khai thực hiện; báo cáo kết quả triển khai các nhiệm vụ được giao của đơn vị
mình tại Phần II của Kế hoạch này gửi về Sở Tài chính tổng hợp đảm bảo hoàn
thành đúng theo thời gian quy định.
2.
Các chủ đầu tư chịu trách nhiệm rà soát,
hoàn tất thủ tục chuyển giao, tiếp nhận, không để gián đoạn thanh toán và quá
trình thực hiện các chương trình, nhiệm vụ, dự án.
3.
Giao Sở Tài chính:
- Làm
cơ quan đầu mối cấp tỉnh, tổng hợp khó khăn, vướng mắc để báo cáo Ủy ban nhân
dân tỉnh xem xét, giải quyết hoặc đề xuất cấp thẩm quyền để được hướng dẫn, giải
quyết kịp thời; tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh về Phương án thực hiện chuyển tiếp
quản lý và tổ chức thực hiện các chương trình, nhiệm vụ, dự án; điều chỉnh kế
hoạch vốn theo đúng quy định.
-
Theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai các nội dung theo
hướng dẫn tại Công văn số 4738/BTC-TH ngày 14 tháng 4 năm 2025 của Bộ Tài chính
và hướng dẫn của Ủy ban nhân dân tỉnh tại văn bản này theo quy định pháp luật;
kịp thời tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch khi có quy
định, hướng dẫn bổ sung mới từ Bộ Tài chính và các cơ quan Trung ương (nếu
có).
(Kế
hoạch này thay thế Kế hoạch số 1857/KH-UBND ngày 27 tháng 5 năm 2025 của Ủy ban
nhân dân tỉnh)
Yêu cầu
các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch này; trong quá
trình triển khai thực hiện nếu có phát sinh khó khăn, vướng mắc thì kịp thời
báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Tài chính tổng hợp, tham mưu) xem
xét điều chỉnh cho phù hợp./.
Nơi nhận:
- Bộ Tài chính
(b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Thường trực HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh (đ/b);
- Chi cục Thuế khu vực XIV (đ/b);
- Kho bạc Nhà nước khu vực XIV (đ/b);
- Các sở, ban ngành, đơn vị thuộc tỉnh (t/h);
- Thường trực Huyện ủy, Thành ủy;
- HĐND các huyện, thành phố;
- UBND các huyện, thành phố (t/h);
- Văn phòng UBND tỉnh:
+ CVP, các PCVP (đ/b);
+ Phòng HCQT (t/h);
+ Trung tâm PVHCC tỉnh (đưa tin);
- Lưu: VT, KTN, KTTH.NTT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Ngọc Tuấn
|
[1] Bao gồm các dự án do cấp huyện
quyết định chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư và các dự án do cấp tỉnh quyết
định chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư mà cấp huyện là chủ đầu tư.
[2] Nội dung này thay thế nội
dung tại ghi chú (2) điểm a khoản 1 Thông báo số 4062/TB-VP ngày 27 tháng 5 năm
2025 của Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh về kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh tại cuộc họp về định hướng xử lý đối với các dự án đầu tư công, tài sản
công, sắp xếp bộ máy cấp xã theo mô hình chính quyền địa phương 02 cấp.