Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền
địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Đầu tư ngày
17/6/2020;
Căn cứ Nghị định số
31/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ về Quy định chi tiết và hướng dẫn
thi hành một số điều của Luật Đầu tư;
Căn cứ Nghị định số
82/2018/NĐ-CP ngày 22/5/2018 của Chính phủ quy định về quản lý khu công nghiệp
và khu kinh tế;
Căn cứ Nghị quyết số 50-NQ/TW
ngày 20/8/2019 của Bộ chính trị về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách,
nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030;
Căn cứ Nghị quyết số 58-NQ/CP
ngày 27/4/2020 của Chính phủ ban hành chương trình hành động của Chính phủ thực
hiện Nghị quyết số 50-NQ/TW ngày 20/8/2019 của Bộ chính trị về định hướng hoàn
thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước
ngoài đến năm 2030;
Căn cứ Quyết định số
03/2014/QĐ- TTg ngày 14/01/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế
quản lý nhà nước đối với hoạt động xúc tiến đầu tư;
Căn cứ Thông tư Liên tịch số
90/2015/TTLT-BTC-BKHĐT ngày 15/6/2019 của Bộ Tài chính - Bộ Kế hoạch và Đầu tư
hướng dẫn cơ chế quản lý tài chính đối với hoạt động Xúc tiến đầu tư.
Căn cứ Thông tư số
03/2021/TT-BKHĐT ngày 9/4/2021 của Bộ Kế hoạch Đầu tư quy định mẫu văn bản, báo
cáo liên quan đến hoạt động đầu tư tại Việt Nam, đầu tư từ Việt Nam ra nước
ngoài và xúc tiến đầu tư.
Thực hiện các công văn của Bộ Kế
hoạch và Đầu tư số 3289/BKHĐT- ĐTNN ngày 19/5/2022 về việc hướng dẫn xây dựng
Chương trình Xúc tiến đầu tư năm 2023, số 9174/BKHĐT-ĐTNN ngày 16/12/2022 về việc
Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2023.
Theo đề nghị của Sở Kế hoạch và
Đầu tư tại Tờ trình số 52/TTr-SKHĐT ngày 06/02/2023, công văn số 506/SKHĐT-KTĐN
ngày 28/3/2023 và ý kiến tán thành của các đồng chí thành viên UBND tỉnh.
UBND tỉnh Sơn La ban hành
Chương trình Xúc tiến đầu tư năm 2023, với những nội dung chính như sau:
I. Đánh giá
khái quát hoạt động xúc tiến đầu tư năm 2022
Trong thời gian qua, hoạt động
xúc tiến đầu tư của tỉnh gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng do diễn biến phức tạp và
khó lường của kinh tế quốc tế tác động đến nền kinh tế trong nước: Cạnh tranh
thương mại Mỹ - Trung dẫn đến tái cấu trúc các chuỗi cung ứng toàn cầu và khu vực;
Đại dịch Covid-19 về cơ bản đã được khống chế, song vẫn tác động xấu đến nền
kinh tế; xung đột Nga - Ucraina ảnh hưởng đến nguồn cung năng lượng, tiềm ẩn
nguy cơ dẫn đến lạm phát, suy giảm thương mại, đầu tư. Tuy nhiên, được sự quan
tâm của các Bộ, Ngành Trung ương, tỉnh Sơn La đã tích cực chỉ đạo các cơ quan
chuyên môn và UBND các huyện, thành phố thực hiện các chương trình, kế hoạch và
chính sách pháp luật liên quan đến hoạt động doanh nghiệp, công tác quản lý nhà
nước về hoạt động xúc tiến đầu tư tỉnh Sơn La đã có nhiều chuyển biến tích cực
góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đã đề ra, trong đó
có hoạt động xúc tiến đầu tư tại tỉnh, kết quả thể hiện qua các mặt sau:
1. Công tác
cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh
Tổ chức các hoạt động tuyên
truyền các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư của tỉnh; quảng bá các sản phẩm,
hình ảnh, môi trường đầu tư tỉnh Sơn La. Tuyên truyền công tác quy hoạch tổng
thể kinh tế - xã hội; quy hoạch ngành; quy hoạch Khu du lịch quốc gia Mộc Châu
và các địa điểm du lịch tỉnh Sơn La. Quảng bá các sự kiện xúc tiến tiêu thụ sản
phẩm hàng hóa tỉnh Sơn La, thông tin về thị trường hàng hóa đối với các sản phẩm
chủ lực của tỉnh. Tuyên truyền, hướng dẫn chuyển đổi số cho doanh nghiệp. Tiếp
tục duy trì các đối tác truyền thống, đồng thời, mở rộng, tìm kiếm các đối tác
tiềm năng. Đặc biệt, quan tâm thu hút các tập đoàn kinh tế lớn trong nước, các
nhà đầu tư tiềm năng; Mời gọi đầu tư các dự án trọng tâm, trọng điểm của tỉnh
xây dựng cơ sở hạ tầng, giao thông, thương mại, du lịch, nhà ở…, làm hạt nhân tạo
sự lan tỏa để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, góp phần khẳng định vị thế
của tỉnh trong việc thu hút các nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước.
Tổ chức gặp mặt doanh nghiệp, hội
nghị đối thoại với doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh Sơn La và nhiều
cuộc làm việc với nhà đầu tư thực hiện các dự án có tác động lớn đến phát triển
kinh tế - xã hội của tỉnh để giải quyết vướng mắc khó khăn, đẩy nhanh tiến độ,
sớm đưa vào sản xuất kinh doanh. Nâng cao trách nhiệm và chất lượng công tác thẩm
định, xử lý các hồ sơ đề xuất dự án theo đúng quy định của pháp luật về đầu tư
và pháp luật khác có liên quan, đảm bảo năng lực tài chính của nhà đầu tư trong
thực hiện dự án; bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn, tạo môi
trường an ninh, chính trị ổn định giúp các doanh nghiệp yên tâm đầu tư sản xuất,
kinh doanh.
Triển khai các biện pháp vừa
thích ứng an toàn, linh hoạt trong công tác chống dịch Covid-19, vừa thực hiện
đồng bộ các giải pháp khôi phục, phát triển KT-XH. Hỗ trợ các hoạt động sản xuất
kinh doanh của người dân và doanh nghiệp, thu hút các nguồn vốn đầu tư xã hội
khác; Phối hợp, hướng dẫn các Nhà đầu tư triển khai hoạt động khảo sát, nghiên
cứu, lập hồ sơ đề xuất triển khai dự án, hỗ trợ, giới thiệu Nhà đầu tư tìm hiểu
các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh, tìm hiểu và đề xuất thực hiện các dự án tại
Khu du lịch quốc gia Mộc Châu, Khu công nghiệp, các cụm công nghiệp; đẩy mạnh cải
cách hành chính để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy mạnh giải ngân vốn
đầu tư công, thu hút các nguồn lực đầu tư phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của
tỉnh; sớm vượt qua các khó khăn thách thức, phấn đấu đạt kết quả cao nhất các mục
tiêu kinh tế - xã hội và các nhiệm vụ đã đề ra trong năm 2022.
2 Tình hình
thu hút đầu tư năm 2022
a) Tình hình thu hút đầu tư
năm 2022
Các hoạt động xúc tiến đầu tư
tiếp tục được đẩy mạnh; tăng cường công tác phối hợp trong quá trình giải quyết
các thủ tục hành chính, thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh
và hỗ trợ tháo gỡ các khó khăn cho doanh nghiệp và nhà đầu tư. Trong năm 2022,
UBND tỉnh Quyết định phê duyệt cấp mới Chủ trương đầu tư, Giấy chứng nhận đăng
ký đầu tư cho 11 dự án với tổng mức đầu tư đăng ký ban đầu là 3.452 tỷ đồng; điều
chỉnh 31 dự án (Trong năm, tiếp nhận 109 hồ sơ dự án, 28 dự án hoàn thành trong
năm); Đang vận động 01
Dự án FDI của Nhà đầu tư nước
ngoài: (1) Dự án đầu tư Nhà máy chế biến sâu quặng Nikel tại Bắc yên, Phù Yên
(Công ty BlackStone và Công ty TNHH Mỏ Nikel Bản Phúc). Năm 2022, tiếp nhận và
xử lý 1.525 hồ sơ, tăng 33,36% so với cùng kỳ (cùng kỳ tiếp nhận và xử lý 1.481
hồ sơ); Thành lập mới 560 doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc (gồm 266 DN, 294
ĐTVV) tăng 30,54% so với cùng kỳ năm trước, với số vốn đăng ký là 2.4974 tỷ đồng,
giảm 36,65% so với cùng kỳ; giải thể 101 doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc (gồm
48 DN, 53 ĐVTT), tăng 34,67% so với cùng kỳ; tạm ngừng hoạt động là 143 doanh
nghiệp, đơn vị tr ực thuộc (gồm 108 DN, 35 ĐVTT), tăng 28,83% so với cùng kỳ;
đăng ký thay đổi là 1.077 lượt hồ sơ, tăng 36,85% so với cùng kỳ. Tổng số doanh
nghiệp trên toàn tỉnh đến hết tháng 12/2022 là 3.250 doanh nghiệp với tổng vốn
đăng ký trên 50.000 tỷ đồng.
- UBND tỉnh đã tăng cường quảng
bá và công khai quy hoạch các khu công nghiệp, tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc
tiến, thu hút đầu tư. Tổ chức tiếp đón và làm việc với các Nhà đầu tư, doanh
nghiệp quan tâm, khảo sát và có nhu cầu đăng ký đầu tư.
- Hoạt động xúc tiến của tỉnh
Sơn La đã chú trọng lồng ghép, kết nối các hoạt động xúc tiến trong các lĩnh vực
khác nhau như đầu tư, thương mại, du lịch, nông nghiệp…, qua từng sự kiện để
nâng cao hiệu quả và tiết giảm chi phí cho ngân sách. Các hoạt động xúc tiến
ngày càng chuyên nghiệp, giúp doanh nghiệp tham gia có được kết quả thực chất,
tăng cả về số lượng hợp đồng và quy mô, mức vốn, góp phần vào kết quả chung của
tỉnh Sơn La.
- Tình hình hoạt động sản xuất,
kinh doanh của các Doanh nghiệp trong khu công nghiệp năm 2022 ước đạt 640 tỷ đồng,
giá trị xuất khẩu đạt 17,5 triệu USD, nộp ngân sách đạt 1,87 tỷ đồng, tạo việc
làm cho 217 lao động (chủ yếu là lao động tại địa phương). Hoạt động sản
xuất, kinh doanh của các Doanh nghiệp trong khu công nghiệp tiếp tục được duy
trì ổn định và phát triển; khả năng cạnh tranh được tăng cường, các sản phẩm đầu
ra đã có chỗ đứng và được duy trì thị phần trên thị trường với lợi nhuận nhất định.
- Trong năm 2022, tỉnh Sơn La
đã triển khai làm việc với các tập đoàn kinh tế lớn trong nước, các nhà đầu tư
tiềm năng đầu tư thực hiện thu hút đầu tư các dự án trọng điểm của tỉnh (như
năng lượng tái tạo, nông nghiệp công nghệ cao gắn với du lịch, chế biến khoáng
sản...); tiếp tục nghiên cứu đề xuất trình Thủ tướng Chính phủ dự án Cảng
hàng không Nà Sản theo hình thức đối tác công tư (PPP) và giao UBND tỉnh Sơn La
là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền triển khai chuẩn bị đầu tư thực hiện dự án;
Rà soát ban hành quy chế quản lý cụm công nghiệp tại địa bàn tỉnh phù hợp điều
kiện thực tiễn ở địa phương tạo điều kiện thu hút các hoạt động chế biến nông sản,
các dự án có ảnh hưởng lớn đến môi trường; xây dựng, ban hành Nghị quyết HĐND tỉnh
về chính sách khuyến khích hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh Sơn La; tiếp tục thu
hút các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh đầu tư vào sản xuất, chế biến, tiêu thụ
các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh, trong đó tập trung thu hút các dự án đầu tư
các sản phẩm chủ lực của tỉnh vào khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu du lịch
quốc gia Mộc Châu.
- Đẩy nhanh công tác lập Quy hoạch
tỉnh, Quy hoạch chuyên ngành làm cơ sở thực hiện các hoạt động đầu tư: Quy hoạch
xây dựng: phê duyệt 03 nhiệm vụ và dự toán lập 03 đồ án quy hoạch xây dựng
vùng, tổ chức lập 02 đồ án quy hoạch phân khu; Quy hoạch đô thị: tiếp tục rà
soát, điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung, quy hoạch phân khu xây dựng đô thị đối
với các đồ án quy hoạch đã đến kỳ rà soát, điều chỉnh theo định kỳ (có 6/12 đô
thị đang rà soát, lập quy hoạch), hoàn thành 02 đồ án quy hoạch phân khu; Quy
hoạch sử dụng đất: phê duyệt quy hoạch sử dụng đất giai đoạn (2021-2030), kế hoạch
sử dụng đất năm 2022 cấp huyện làm cơ sở triển khai thủ tục các dự án thu hút đầu
tư.
- Tổ chức chương trình đón tiếp
nhà đầu tư, doanh nghiệp vào nghiên cứu, khảo sát đầu tư tại tỉnh Sơn La; Xây dựng
phóng sự giới thiệu về công tác thu hút đầu tư của tỉnh; Tổ chức tập huấn, tham
gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về Xúc tiến đầu tư; Tham gia
các chương trình xúc tiến đầu tư do Trung ương, tỉnh tổ chức; Tham gia đoàn
công tác của tỉnh làm việc với các tỉnh, Đại sứ quán các nước để đẩy mạnh các
hoạt động Xúc tiến đầu tư; Mua thiết bị phục vụ công tác xúc tiến, thu hút đầu
tư.
3. Những tồn
tại, hạn chế
Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19,
xung đột lãnh thổ, chiến tranh thương mại tác động không nhỏ tới nền kinh tế thế
giới và trong nước, nhưng trong thời gian qua, Tỉnh Sơn La đã thu hút được dự
án đầu tư trọng điểm, có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế của địa
phương, bước đầu phát huy hiệu quả như các dự án về thương mại, dịch vụ, du lịch,
chế biến nông sản….Tuy nhiên, bên cạnh những thành quả đạt được, công tác xúc
tiến và thu hút đầu tư của tỉnh trong năm 2022 vẫn còn những hạn chế, tồn tại
như:
- Quá trình triển khai các dự
án gồm nhiều bước, nhiều thủ tục, quy trình thực hiện các dự án liên quan đến
nhiều ngành, nhiều cấp trong khi nhiều nhà đầu tư chưa nắm được trình tự, thủ tục.
Dẫn tới từ khi được cấp Quyết định chủ trương đầu tư đến khi đầu tư xây dựng,
đưa dự án vào thực hiện thời gian kéo dài, đa số dự án phải điều chỉnh tiến độ.
- Số lượng các dự án đầu tư vào
Khu Công nghiệp và các Cụm công nghiệp rất hạn chế, công tác chuẩn bị đầu tư hạ
tầng và giải phóng mặt bằng các Khu công nghiệp, Cụm công nghiệp gặp nhiều khó
khăn do nguồn vốn ngân sách còn hạn chế, địa bàn của tỉnh không thuận lợi cho
hoạt động thu hút Nhà đầu tư kinh doanh hạ tầng Khu Công nghiệp, Cụm Công nghiệp
do hạ tầng chưa được hoàn thiện nên khả năng thu hút Nhà đầu tư thứ cấp hạn chế.
- Nguồn nhân lực, trình độ lao
động thấp, khả năng đào tạo còn nhiều hạn chế nên phạm vi tham gia các hoạt động
xúc tiến đầu tư chủ yếu ở trong nước, xúc tiến đầu tư tại chỗ.
4. Nguyên
nhân
- Do đặc điểm địa hình miền núi
phức tạp, vị trí địa lý nằm ở khá xa các vùng kinh tế trọng tâm của cả nước, xa
thị trường tiêu thụ không có cảng biển, cảng hàng không nên khó thu hút, kêu gọi
các nhà đầu tư. Đặc biệt thu hút đầu tư nước ngoài khó khăn.
- Chưa kịp thời giám sát tiến độ
đầu tư các dự án và khó khăn vướng mắc của các nhà đầu tư trong quá trình triển
khai thực hiện do đó công tác hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn vướng mắc chưa kịp thời.
- Công tác thu hút đầu tư bước
đầu đã lựa chọn được một số dự án, Nhà đầu tư thiết thực, hiệu quả. Tuy nhiên đa
số các dự án quy mô nhỏ tác động thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, đóng góp
cho ngân sách còn ít, các dự án đầu tư quy mô lớn đang trong quá trình báo cáo
chuẩn bị đầu tư.
- Công tác phối hợp giữa các Sở,
ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan còn hạn chế.
Nhận thức, trách nhiệm giữa các cơ quan quản lý Nhà nước với các Nhà đầu tư còn
chưa tốt, chưa thực hiện tốt phương châm của tỉnh trong thu hút đầu tư "Coi
doanh nghiệp là khách hàng, là đối tượng phục vụ".
- Nhiều quy định của pháp luật
về đầu tư, xây dựng, đất đai thay đổi, có nhiều điểm mới, xong vẫn còn nội dung
chưa thống nhất, chưa rõ ràng gây khó khăn, lúng túng cho các cơ quan quản lý
nhà nước trong công tác hướng dẫn thực hiện thủ tục đầu tư, quản lý, cấp chủ
trương đầu tư, thực hiện các thủ tục về giao đất, cho thuê đất, xây dựng, môi
trường...
- Nguồn kinh phí cho các hoạt động
xúc tiến đầu tư còn hạn hẹp nên việc tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư chưa
phong phú, đa dạng và thiếu tính chủ động.
II. Chương
trình xúc tiến đầu tư năm 2023
1. Quan
điểm
- Tuân thủ chủ trương, đường lối
của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, văn bản hướng dẫn của Trung ương,
triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII;
Nghị quyết đại hội đảng bộ tỉnh lần thứ XV; định hướng, quy hoạch phát triển
ngành, lĩnh vực thời kỳ 2021-2025.
- Bám sát các nội dung, nguyên
tắc và yêu cầu đối với hoạt động xúc tiến đầu tư quy định tại Quyết định số
03/2014/QĐ-TTg ngày 14/01/2014 của Thủ tướng Chính phủ; các quan điểm chỉ đạo về
định hướng hợp tác đầu tư nước ngoài tại Nghị quyết số 50-NQ/TW ngày 20 tháng 8
năm 20219 của Bộ Chính trị về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng
cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030; Nghị quyết số
58/NQ-CP ngày 27/4/2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện
Nghị quyết số 50-NQ/TW ngày 20/8/2019 của Bộ Chính trị; Nghị quyết số 01/NQ-CP
ngày 06/01/2023 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước và cải thiện môi trường
kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2023; Nghị quyết số 07
-NQ/TU ngày 21/01/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về định hướng hoạt động
thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch số
94/KH-UBND ngày 02/4/2021 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Nghị quyết
số 07- NQ/TU ngày 21/01/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.
- Tăng cường sự lãnh đạo của
các cấp uỷ Đảng, chính quyền, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ
chức chính trị - xã hội đối với đầu hoạt động đầu tư tại tỉnh.
- Chủ động thu hút, hợp tác đầu
tư có chọn lọc, lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường là
tiêu chí đánh giá chủ yếu. Ưu tiên các dự án theo định hướng thu hút đầu tư
giai đoạn 2021 - 2025 của tỉnh, có công nghệ tiên tiến, công nghệ mới, công nghệ
cao, công nghệ sạch, quản trị hiện đại, có giá trị gia tăng cao, có tác động
lan toả, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu.
2. Định
hướng
- Bám sát chủ trương, đường lối
của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các chương trình và kế hoạch của tỉnh
và Trung ương. Hoạt động xúc tiến đầu tư phù hợp với quy hoạch, kế hoạch phát
triển kinh tế - xã hội của tỉnh và của cả nước; phù hợp với định hướng thu hút
đầu tư của Trung ương, của tỉnh Sơn La trong giai đoạn 2021 - 2025.
- Xác định các dự án trọng điểm
trong thời gian tới, danh mục kêu gọi và thu hút các Nhà đầu tư tiềm năng với mục
tiêu khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương, phù hợp với chủ trương đầu tư
phát triển kinh tế xã hội của tỉnh trong nhiệm kỳ, trong đó tập trung các dự án
chế biến nông sản, khai thác tiềm năng lợi thế về du lịch; các dự án đầu tư cơ
sở hạ tầng.
- Tập trung quy hoạch và chuẩn
bị đầu tư các Khu công nghiệp, cụm công nghiệp có lợi thế trên địa bàn tỉnh; đảm
bảo bám sát quy hoạch tỉnh Sơn La đến năm 2025 tầm nhìn 2030 và các quy hoạch
chuyên ngành, làm cơ sở đẩy mạnh thu hút đầu tư.
- Đối với công tác xây dựng
danh mục dự án kêu gọi đầu tư: thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội
giai đoạn 2021 - 2025, tiếp tục rà soát, cập nhật danh mục dự án kêu gọi đầu tư
để phù hợp với điều kiện mới, đáp ứng nhu cầu phát triển của tỉnh.
- Tăng cường các hoạt động xúc
tiến và thu hút đầu tư bằng nhiều hình thức để quảng bá môi trường đầu tư của tỉnh
đến các doanh nghiệp trong và ngoài nước nhằm thu hút các dự án đầu tư lớn, các
nhà đầu tư có vốn lớn, sử dụng công nghệ cao và sản xuất các sản phẩm có sức cạnh
tranh, có khả năng tạo ra số thu ngân sách lớn tăng nhanh tỷ lệ lấp đầy vào khu
công nghiệp theo quy hoạch để tạo mặt bằng sạch thu hút các nhà đầu tư...
- Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải
thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, cải cách thủ tục
hành chính để rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục cho nhà đầu tư.
- Tăng cường công tác giám sát
sau cấp Quyết định chủ trương đầu tư, sau đầu tư, công tác thanh, kiểm tra tình
hình quản lý, sử dụng đất đai để tháo gỡ khó khăn vướng mắc kịp thời cho các dự
án đầu tư và xử lý nghiêm các dự án, của Nhà đầu tư vị phạm quy trình đầu tư,
xây dựng, đất đai, môi trường.
- Tăng cường công tác xúc tiến
đầu tư tại chỗ; duy trì đối thoại thường xuyên với các nhà đầu tư nhằm phát hiện
và xử lý kịp thời các khó khăn, vướng mắc của các dự án đang hoạt động, đảm bảo
các dự án hoạt động có hiệu quả, đúng tiến độ và nhằm củng cố lòng tin của các
nhà đầu tư đối với môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh, tạo hiệu ứng lan tỏa
và tác động tích cực tới nhà đầu tư mới.
3. Mục
tiêu
- Năm 2023 là năm thứ 3 thực hiện
Kế hoạch xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2025
(theo Quyết định số 2937/QĐ- UBND ngày 15/12/2020 của UBND tỉnh). Các hoạt động
thuộc chương trình XTĐT năm 2023 phải gắn với định hướng phát triển kinh tế -
xã hội, tỉnh Sơn La tích cực cải thiện môi trường đầu tư, đẩy mạnh cải cách thủ
tục hành chính góp phần nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) theo
chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh, đặc biệt là thủ tục hành chính liên
quan đến các lĩnh vực: Đất đai, đầu tư, xây dựng, lao động, v.v., đảm bảo các
thủ tục hành chính thông thoáng, đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện.
- Nâng cao hiệu quả thu hút đầu
tư nguồn vốn đầu tư nước ngoài nhằm góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy tăng
trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động của tỉnh, phát triển kinh
tế - xã hội địa phương theo hướng nhanh, bền vững.
- Tuyên truyền, quảng bá mời gọi
các nhà đầu tư có công nghệ tiên tiến hiện đại, sản xuất các sản phẩm chất lượng
cao, quy mô lớn, có giá trị gia tăng cao, sản phẩm có tính cạnh tranh cao, sử dụng
công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường. Đẩy mạnh tuyên truyền về các chính
sách ưu đãi, thủ tục đầu tư, kế hoạch thực hiện cải thiện chỉ số năng lực cạnh
tranh của tỉnh.
- Cập nhập, rà soát các chính
sách ưu đãi đầu tư nhằm kịp thời tham mưu cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung tạo
động lực, sự đột phá về thu hút đầu tư vào tỉnh.
- Tăng cường cải thiện môi trường
đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, phấn đấu đưa chỉ số
PCI của tỉnh tăng từ 1 đến 3 bậc trong năm 2023.
- Phấn đấu triển khai thực hiện
các dự án đầu tư triển khai đúng tiến độ, không có dự án ảnh hưởng đến môi trường,
an ninh và đều mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội.
4. Chương
trình xúc tiến đầu tư 2023
Chương trình xúc tiến đầu tư
năm 2023 của tỉnh Sơn La thực hiện 8 nội dung với các hoạt động xúc tiến đầu tư
cụ thể sau:
4.1. Nghiên cứu tiềm năng,
thị trường, xu hướng và đối tác đầu tư
- Tiến hành các hoạt động khảo
sát, cập nhật thông tin, đánh giá tình hình thu hút đầu tư, nghiên cứu đối tác đầu
tư trong tỉnh, trong nước và nước ngoài.
- Học tập kinh nghiệm tại các địa
phương trong nước; tổ chức làm việc với các doanh nghiệp về cơ chế, chính sách,
thủ tục hành chính nhằm tăng cường thu hút đầu tư vào khu công nghiệp/cụm công
nghiệp; thu hút đầu tư các lĩnh vực sản phẩm ưu tiên thu hút đầu tư của tỉnh.
- Phối hợp với các bộ, ngành
Trung ương, các cơ quan và tổ chức có liên quan để nghiên cứu, tìm kiếm và vận
động các nhà đầu tư; chủ động và tích cực tham gia các đoàn xúc tiến đầu tư
trong và ngoài nước.
- Xác định rõ nhu cầu của từng
đối tác để có phương thức, kênh liên lạc và hình thức xúc tiến hiệu quả.
- Tập trung xúc tiến, thu hút đầu
tư các lĩnh vực tiềm năng, lợi thế của địa phương như: công nghiệp chế biến
nông sản, hạ tầng, năng lượng tái tạo; du lịch, dịch vụ; phát triển rừng, cây
công nghiệp.
- Đối với hoạt động Xúc tiến đầu
tư tại nước ngoài, tăng cường kết nối với các đối tác đầu tư, kết hợp thông qua
cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài; chủ động tiếp xúc và kêu gọi đầu tư.
- Đăng ký tham gia các hoạt động
xúc tiến đầu tư ở nước ngoài do các bộ, ngành trung ương tổ chức.
- Xây dựng hệ thống thông tin
và cơ sở dữ liệu khu công nghiệp, địa bàn có tiềm năng, thế mạnh để phục vụ cho
hoạt động xúc tiến đầu tư.
4.2. Xây dựng hình ảnh, tuyên
truyền quảng bá, giới thiệu về môi trường, chính sách, tiềm năng, cơ hội và kết
nối đầu tư
- Thực hiện các chương trình
tuyên truyền, quảng bá, thu hút đầu tư trên các phương tiện thông tin đại chúng
trong nước; đặt hàng cơ quan truyền thông trong nước viết bài, làm phóng sự
trên báo chí, truyền thanh, truyền hình, trang thông tin điện tử; làm phim quảng
bá môi trường đầu tư.
- Ưu tiên thực hiện các hoạt động
xúc tiến đầu tư liên vùng, liên ngành, lồng ghép hiệu quả hoạt động xúc tiến đầu
tư với xúc tiến thương mại và du lịch.
- Chú trọng giới thiệu thông
tin về môi trường, chính sách, tiềm năng và cơ hội đầu tư của tỉnh, tập trung
thông tin trực tiếp tới các nhà đầu tư tiềm năng, gửi tài liệu tới các cơ quan
đại diện Chính phủ, các văn phòng đại diện của các tập đoàn kinh tế lớn; quảng
bá tại các sự kiện lớn, các đoàn khách ngoại giao đến thăm và làm việc với Lãnh
đạo tỉnh, các đoàn công tác của tỉnh tham gia đoàn công tác của các Bộ, Ngành
trung ương dự các hội nghị, hội thảo, hội chợ, diễn đàn có sự tham gia của các
nhà đầu tư và các doanh nghiệp nước ngoài.
4.3. Hỗ trợ, hướng dẫn, tạo
thuận lợi cho hoạt động đầu tư
- Kịp thời hướng dẫn Nhà đầu tư
hoàn thiện hồ sơ theo trình tự, thủ tục, giải quyết các vướng mắc trong quá
trình triển khai thủ tục các dự án. Hướng dẫn các Nhà đầu tư triển khai hoạt động
nghiên cứu, lập hồ sơ đề xuất triển khai dự án. Phối hợp hỗ trợ, giới thiệu Nhà
đầu tư tìm hiểu các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh; phối hợp hỗ trợ kịp thời thủ
tục các dự án đã có Nhà đầu tư quan tâm đề xuất.
- Tổng hợp, rà soát, tháo gỡ
khó khăn về thủ tục giao đất, cho thuê đất đối với dự án thu hút đầu tư trên địa
bàn tỉnh; phối hợp với các ngành, đơn vị, UBND các huyện, thành phố tháo gỡ một
số khó khăn trong triển khai các dự án còn vướng mắc liên quan đối với quy định
tại các Luật Đất đai, Luật Đầu tư, Luật Quản lý Thuế, Luật Quản lý tài sản
công.
- Hỗ trợ các nhà đầu tư tìm hiểu
cơ hội, khảo sát đầu tư tại tỉnh Sơn La. Cung cấp, giới thiệu địa điểm thực hiện
dự án cho nhà đầu tư vào khu công nghiệp/cụm công nghiệp; đẩy mạnh hoạt động của
tư vấn hỗ trợ các nhà đầu tư vào khu công nghiệp/cụm công nghiệp, tăng cường
công tác trợ giúp nhà đầu tư thực hiện các thủ tục hành chính nhằm đẩy nhanh tiến
độ triển khai dự án.
- Ban hành cơ chế chính sách của
tỉnh trong khuyến khích thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh, cụ thể hóa hướng dẫn
các quy định pháp luật trong thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh, tập trung vào
các lĩnh vực: thủ tục đầu tư, tiếp cận đất đai, giải phóng mặt bằng cho các dự
án đầu tư.
- Nắm bắt tình hình triển khai
thực hiện dự án; Hỗ trợ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của
các nhà đầu tư trong quá trình thực hiện dự án. Trao đổi thông tin, học tập
kinh nghiệm về công tác xúc tiến đầu tư.
4.4. Xây dựng hệ thống thông
tin và cơ sở dữ liệu phục vụ cho hoạt động xúc tiến đầu tư
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
trong hoạt động xúc tiến đầu tư và quản lý đầu tư. Tiếp tục xây dựng, cập nhật
hệ thống cơ sở dữ liệu phục vụ cho hoạt động xúc tiến đầu tư. Tạo điều kiện thuận
lợi cho các nhà đầu tư trong việc tìm hiểu, làm việc với tỉnh; thu thập, tổng hợp,
công khai, minh bạch thông tin kinh tế - xã hội, môi trường đầu tư, pháp luật,
chính sách, quy hoạch, kế hoạch, thị trường, thủ tục đầu tư để cung cấp cho các
nhà đầu tư có nhu cầu tìm hiểu, đầu tư trên địa bàn tỉnh.
- Duy trì, hoạt động hiệu quả
trang thông tin điện tử của Sở Kế hoạch và Đầu tư, Trung tâm Xúc tiến đầu tư phục
vụ công tác quảng bá truyền thông của địa phương.
- Tổng hợp, cập nhập thông tin
về chính sách, thủ tục đầu tư, tiềm năng, cơ hội cho các nhà đầu tư, đối tác đầu
tư vào các khu công nghiệp.
4.5. Xây dựng danh mục dự án
thu hút đầu tư
- Rà soát bổ sung danh mục thu
hút đầu tư giai đoạn 2021- 2025, và tiếp tục giới thiệu, cung cấp thông tin, định
hướng kêu gọi các nhà đầu tư giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Sơn La. Thu
hút có chọn lọc các dự án sử dụng đất tiết kiệm đất, tiết kiệm năng lượng, sử dụng
công nghệ cao, công nghệ sạch có giá trị gia tăng cao, nộp ngân sách lớn, góp
phần phát triển kinh tế bền vững.
- Giới thiệu, cung cấp thông
tin, công khai danh mục dự án mời gọi đầu tư, các dự án đã thực hiện, các dự án
đã có chủ đầu tư hay đã cấp chủ trương đầu tư trên các kênh thông tin, điện tử
của tỉnh.
- Tiến hành rà soát, đánh giá
tình hình các dự án kêu gọi đầu tư đã thực hiện và đăng tải lên các kênh thông
tin, điện tử của tỉnh.
- Xây dựng danh mục một số dự
án nông nghiệp trọng điểm, tạo chuỗi giá trị cho ngành nông nghiệp của địa
phương, xúc tiến đầu tư các sản phẩm OCOP của tỉnh ra thị trường trong nước và
xuất khẩu; danh mục các dự án đặc biệt khuyến khích đầu tư (dự án đầu tư hạ tầng
khu, cụm công nghiệp, dự án chế biến hoa quả quy mô lớn,…).
- Rà soát đề xuất danh mục các
dự án thu hút đầu tư quốc gia, danh mục khuyến khích đầu tư đối với các nhà đầu
tư nước ngoài.
4.6. Xây dựng các ấn phẩm
tài liệu phục vụ cho hoạt động xúc tiến đầu tư
- Xây dựng các tài liệu nghiên
cứu tổng hợp, nghiên cứu chuyên đề về lao động, cơ sở hạ tầng, đào tạo, cải
cách thủ tục hành chính, cơ chế ưu đãi đầu tư vào khu công nghiệp.
- Xây dựng các chuyên đề hoặc
bài báo, tạp chí; các chương trình phát thanh, truyền hình quảng bá về Khu công
nghiệp, Cụm công nghiệp, đầu tư nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao để đăng tải
trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh.
- Rà soát cập nhật thông tin
các ấn phẩm chuyên đề về các ngành, lĩnh vực, địa bàn ưu tiên thu hút đầu tư.
4.7. Đào tạo tập huấn, tăng
cường năng lực về xúc tiến đầu tư
- Tham gia các lớp đào tạo, tập
huấn kỹ năng xúc tiến đầu tư; nghiệp vụ hỗ trợ doanh nghiệp do các Bộ, Ban,
ngành tổ chức nhằm nâng cao kiến thức cho cán bộ các sở, ngành và lãnh đạo,
nhân viên của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, cử cán bộ thực hiện công tác xúc
tiến đầu tư đi học hỏi kinh nghiệm tại một số địa phương có hoạt động xúc tiến
đầu tư; tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn về xúc tiến đầu tư cho cán bộ các Sở,
ngành, các huyện, thành phố.
- Tiếp tục nâng cao trình độ về
kỹ năng xúc tiến đầu tư, pháp luật về đầu tư, ngoại ngữ cho cán bộ làm công tác
xúc tiến đầu tư. Từng bước xây dựng đội ngũ làm công tác xúc tiến đầu tư chuyên
nghiệp, đáp ứng được nhiệm vụ đặt ra.
- Ưu tiên tuyển dụng các cán bộ
có năng lực và kinh nghiệm về nghiệp vụ, ngoại ngữ, khả năng phân tích tiếp cận
thị trường.
4.8. Hợp tác trong nước và
quốc tế về xúc tiến đầu tư
- Kết nối các nhà đầu tư tiềm
năng, hợp tác với các tổ chức, Hội, Hiệp hội doanh nghiệp trong và ngoài nước
nhằm xây dựng kênh thông tin hiệu quả về môi trường đầu tư, định hướng thu hút
đầu tư trong hoạt động xúc tiến đầu tư vào các khu công nghiệp/cụm công nghiệp.
- Tăng cường kết nối để xây dựng
các chương trình công tác, làm việc cụ thể với các tổ chức nước ngoài tại Việt
Nam như: Cơ quan hợp tác phát triển quốc tế Hàn Quốc (KOICA), Cơ quan xúc tiến
thương mại và đầu tư Hàn Quốc (KOTRA), Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA),
Tổ chức xúc tiến mậu dịch Nhật Bản (Jetro)... để đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến
và thu hút đầu tư vào khu công nghiệp.
- Đa dạng hoá các hình thức đầu
tư trong thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài; tăng cường mở rộng hoạt động kinh
tế đối ngoại thông qua cung cấp thông tin, tham mưu về các vấn đề kinh tế, pháp
luật… đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp trong hợp tác, thu hút đầu tư, tăng cường
công tác ngoại giao với các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam
có quan hệ hợp tác truyền thống với tỉnh.
- Tham gia thực hiện các chương
trình xúc tiến đầu tư, các hoạt động hợp tác trong nước và quốc tế do các Bộ,
ngành, địa phương tổ chức theo kế hoạch năm 2023.
- Tham gia diễn đàn, hội nghị,
hội thảo, tọa đàm, chương trình thường niên về xúc tiến đầu tư, thương mại và
du lịch do bộ ngành, các địa phương, tỉnh Sơn La tổ chức.
4.9. Kinh phí thực hiện
Chương trình: dự toán là 6,378 tỷ đồng, trong đó:
- Từ nguồn ngân sách: 5,678 tỷ
đồng;
- Từ nguồn xã hội hoá: 700 triệu
đồng.
5. Tổ chức
thực hiện
5.1. Sở Kế hoạch và Đầu
tư là đơn vị chủ trì, phối hợp với Ban quản lý Khu công nghiệp tỉnh và các cơ
quan liên quan tham mưu tổ chức, triển khai thực hiện từng nội dung trong bản Kế
hoạch này. Các Sở, ngành và đơn vị liên quan có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với
đơn vị chủ trì để thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
5.2. Sở Tài chính căn cứ
vào nội dung, nhiệm vụ của Kế hoạch nhằm cân đối, bố trí nguồn kinh phí bảo đảm
hoạt động xúc tiến đầu tư năm 2023.
5.3. Văn phòng UBND tỉnh
có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc và báo cáo thường xuyên với Lãnh đạo UBND tỉnh
về kết quả thực hiện Kế hoạch của các Sở, ban, ngành và đơn vị có liên quan.
5.4. Các sở, ban, ngành,
UBND các huyện, thành phố và các đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ của đơn vị,
địa phương mình, tổ chức triển khai thực hiện chương trình xúc tiến đầu tư năm
2023 của tỉnh đảm bảo hiệu quả.
5.5. Các tổ chức Hội, Hiệp
hội tăng cường công tác tuyên truyền quảng bá và phối hợp triển khai hiệu quả
hoạt động xúc tiến đầu tư trong năm 2023; Tổng hợp vướng mắc, khó khăn của các
nhà đầu tư đang hoạt động trên địa bàn tỉnh, phản ánh với UBND tỉnh; các Sở,
ngành, UBND huyện, thành phố để giải quyết, tháo gỡ.
Phụ lục kèm theo
- Biểu tổng hợp chương trình
xúc tiến đầu tư năm 2023;
- Danh mục dự án thu hút đầu tư
đang có tổ chức, cá nhân quan tâm./.
Nơi nhận:
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư (b/c);
- Trung tâm XTĐT phía Bắc (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành;
- Ban Quản lý các KCN tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- VP UBND tỉnh (LĐ, các phòng ND, Trung tâm thông tin);
- Lưu: VT, TH (V.Hải).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Hoàng Quốc Khánh
|