BỘ
NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4764/CT-BNN-XD
|
Hà
Nội, ngày 09 tháng 06
năm 2017
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ VÀ CHẤN CHỈNH MỘT SỐ NỘI DUNG TRONG HOẠT ĐỘNG
ĐẤU THẦU; TRÁCH NHIỆM TRONG QUẢN LÝ DỰ ÁN ODA CÁC DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG SỬ DỤNG
VỐN ĐẦU TƯ CÔNG DO BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN QUẢN LÝ
Sau khi Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13
ngày 26/11/2013 và Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 01/7/2014 của Chính phủ hướng
dẫn thi hành một số điều của Luật Đấu thầu có hiệu lực, cùng với các thông tư
hướng dẫn của Bộ KHĐT, Bộ Nông nghiệp và PTNT (Bộ) đã ban hành Thông tư số
39/2015/TT-BNNPTNT ngày 20/10/2015 quy định một số nội dung về công tác lựa chọn
nhà thầu các dự án đầu tư xây dựng công trình sử dụng vốn
đầu tư công do Bộ quản lý đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác đấu thầu, tuân
thủ các quy định của pháp luật về đấu thầu và các quy định
của nhà tài trợ; tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại cần chấn chỉnh trong thời
gian tới, bao gồm:
- Trong công tác đấu thầu, các chủ đầu
tư chưa nhận thức đầy đủ và quan tâm đúng mức đến nội dung ưu đãi trong Luật đấu thầu nhằm tạo điều kiện cho các chủng loại vật
tư, thiết bị, hàng hóa sản xuất trong nước và các nhà thầu Việt Nam trong quá
trình tổ chức lựa chọn nhà thầu;
- Một số chủ đầu tư thực hiện chưa
nghiêm túc trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu (LCNT), từ khâu lập và phê
duyệt Hồ sơ mời thầu (HSMT), mở thầu, đánh giá Hồ sơ dự thầu (HSDT), dẫn đến có một số dự án xảy ra tình trạng khiếu kiện phức tạp kéo dài,
không lựa chọn được nhà thầu có năng lực tốt nhất để thực hiện gói thầu,
làm chậm tiến độ, vi phạm về công tác quản lý chất lượng,
tăng kinh phí đầu tư xây dựng...;
- Một số địa phương được giao quản lý
các tiểu dự án thuộc dự án ODA (dự án ô) do Bộ là cơ quan chủ quản dự án chưa
thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ quyền hạn và trách
nhiệm của cấp quyết định đầu tư, chủ đầu tư theo quy định của pháp luật Việt
Nam, khi phát sinh những tình huống cần xử lý trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu, vi phạm về công tác
quản lý chất lượng xây dựng, hợp đồng xây dựng... xảy ra khiếu nại, khiếu kiện,
địa phương lại đùn đẩy trách nhiệm cho Bộ giải quyết;
Để thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số
13/CT-TT ngày 04/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ “về việc tăng cường sử dụng vật
tư, hàng hóa sản xuất trong nước trong công tác đấu thầu các dự án đầu tư phát
triển và hoạt động mua sắm thường xuyên sử dụng vốn nhà nước”; đồng thời khắc
phục những tồn tại nêu trên nhằm đạt được mục tiêu đã đề ra
đối với các dự án sẽ thực hiện trong thời gian tới, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan
nghiêm túc thực hiện các nội dung sau:
1. Thực hiện chỉ thị
số 13/CT-TT ngày 04/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường sử dụng vật
tư, hàng hóa sản xuất trong nước trong công tác đấu thầu các dự án đầu tư phát
triển và hoạt động mua sắm thường xuyên sử dụng vốn Nhà nước do Bộ quản lý:
a) Chủ đầu tư:
- Phân chia gói thầu phải phù hợp với
điều kiện năng lực của nhà thầu trong nước, không áp dụng
hình thức đấu thầu EPC (thiết kế, cung cấp hàng hóa và xây
lắp) nếu có thể tách được các gói riêng biệt để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia;
- Chỉ áp dụng đấu thầu quốc tế
(kể cả các gói thầu dịch vụ tư vấn, phi tư vấn) khi Nhà tài trợ yêu cầu đối với các dự án ODA, hoặc nội dung của gói thầu mà các doanh nghiệp trong nước không đủ năng lực thực hiện, hoặc các vật tư thiết bị, hàng hóa của Việt Nam không đáp
ứng được chất lượng, số lượng và cạnh tranh
về giá, hoặc các vật tư, thiết bị, hàng hóa chưa được nhập khẩu và chào bán ở
Việt Nam;
- Đối với gói thầu
đấu thầu quốc tế, trong HSMT, HSYC phải ghi rõ: Nhà thầu
nước ngoài tham gia phải liên doanh với nhà thầu Việt Nam hoặc cam kết sử dụng thầu phụ Việt
Nam những phần công việc cụ thể trong gói thầu nếu trúng thầu; không được quy định cho phép sử
dụng lao động nước ngoài khi lao động Việt Nam đáp ứng được công việc của gói thầu; tuân thủ về nội dung ưu đãi trong Luật đấu
thầu, quy định cụ thể nội dung ưu đãi trong HSMT, HSYC; phải
chào thầu bằng đồng tiền Việt Nam đối
với những chi phí trong nước;
- Đối với gói thầu
đấu thầu trong nước, trong HSMT, HSYC không được yêu cầu hoặc định hướng chào hàng hóa nhập khẩu, không được ghi xuất xứ nhãn hiệu, cataloge của một sản phẩm cụ thể để tham khảo
hoặc minh họa trừ trường hợp không thể mô tả được chi tiết về đặc tính kỹ thuật,
thiết kế công nghệ, tiêu chuẩn công nghệ của hàng hóa thì phải ghi thêm cụm từ “hoặc tương đương”;
b) Cơ quan chức năng của Bộ:
- Phải cập nhật thường xuyên danh mục
các máy móc, thiết bị, vật tư, nguyên
liệu...trong lĩnh vực của ngành được sản xuất trong nước liên quan đến công tác đấu thầu và mua sắm thường xuyên các dự án Bộ quản lý;
- Danh mục máy móc, vật tư, thiết bị,
nguyên liệu.. được ban hành và đăng tải trên trang thông
tin điện tử chuyên ngành của Bộ phải nêu rõ tên mặt hàng,
ký hiệu, quy cách, mô tả đặc tính kỹ thuật và phân loại theo đối
tượng sử dụng để các chủ đầu tư có thể
nắm rõ được thông tin và làm căn cứ áp dụng khi lập HSMT, HSYC;
c) Cơ quan chuyên môn Bộ giao quản lý
về hoạt động đấu thầu:
- Chịu trách nhiệm trong công tác thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu
(KHLCNT), hướng dẫn, quản lý và giám sát các chủ đầu tư trong công tác lập, phê duyệt HSMT, HSYC nhằm tạo sự cạnh tranh cho các doanh
nghiệp và hàng hóa, vật tư, thiết bị trong nước theo nội
dung Chỉ thị số 13/CT-TT ngày
04/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ, báo cáo Bộ những chủ đầu tư không tuân thủ hoặc vi phạm để có
biện pháp xử lý thích đáng.
2. Tăng cường công
tác giám sát, theo dõi hoạt động đấu thầu theo Thông tư số 10/2016/TT-BKHĐT
ngày 22/7/2016 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về quy định chi tiết việc giám sát,
theo dõi và kiểm tra hoạt động đấu thầu:
a) Chủ đầu tư:
- Khi lập và trình phê duyệt KHLCNT,
căn cứ quy mô, tính chất kỹ thuật của gói thầu, đề xuất những
gói thầu cần thiết phải giám sát, theo dõi;
- Trong quá trình tổ chức lựa chọn
nhà thầu, phải gửi cơ quan giám sát, theo dõi các tài liệu
trong quá trình lựa chọn nhà thầu, bao gồm: dự thảo hồ sơ
mời sơ tuyển (HSMST), hồ sơ mời quan tâm (HSMQT), hồ sơ yêu cầu (HSYC), hồ sơ mời thầu (HSMT)i, Báo cáo đánh
giá hồ sơ dự thầu (HSDT)ii;
Báo cáo thẩm định kết quả lựa chọn
nhà thầu... trước khi thực hiện các bước tiếp theo hoặc quyết định phê duyệt; phối hợp, cung cấp các thông
tin, tài liệu khác liên quan đến quá trình LCNT khi cơ
quan giám sát, theo dõi yêu cầu.
b) Cơ quan chuyên môn Bộ giao quản lý
hoạt động đấu thầu:
- Khi thẩm định
KHLCNT, trong Báo cáo thẩm định và dự thảo Quyết định, đề xuất
cụ thể những gói thầu cần thiết phải giám sát, theo dõi và
tên đơn vị thực hiện giám sát, theo dõi (cơ quan giám sát, theo dõi) để Bộ phê
duyệt.
- Cơ quan được Bộ giao giám sát, theo
dõi, sau khi nhận được các tài liệu của chủ đầu tư hoặc bên mời thầu, trong thời
gian không quá 03 ngày làm việc nếu phát hiện có nội dung chưa phù hợp, không đúng
quy định phải có ý kiến bằng văn bản gửi chủ đầu tư để điều chỉnh cho phù hợp;
trường hợp cần thiết, cơ quan giám sát, theo dõi trực tiếp
tham gia lễ mở thầu, các cuộc họp xét thầu của tổ chuyên gia và tổ thẩm định; báo cáo cơ quan có thẩm quyền khi phát hiện
tổ chức, cá nhân không tuân thủ các quy định của pháp luật về đấu thầu và các
yêu cầu giám sát, theo dõi.
c) Nguyên tắc, nội dung và quy trình
giám sát, theo dõi hoạt động đấu thầu theo quy định tại Thông tư số
10/2016/TT-BKHĐT ngày 22/7/2016 của Bộ kế hoạch và Đầu tư
về quy định chi tiết việc giám sát, theo dõi và kiểm tra hoạt
động đấu thầu;
Ngoài các nội dung trên, yêu cầu các
đơn vị nghiêm túc thực hiện theo các quy định, hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và
PTNT tại các Thông tư, chỉ thị và
văn bản đã ban hành đang còn hiệu lực.
3. Trách nhiệm quản
lý đầu tư xây dựng đối với các tiểu dự án thuộc dự án ODA (dự án ô) do Bộ Nông
nghiệp và PTNT là chủ quản dự án, địa phương được giao quyết định đầu tư:
a) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, chủ đầu
tư do UBND tỉnh thành lập phải thực hiện toàn diện chức năng nhiệm vụ, quyền hạn
và trách nhiệm của cấp quyết định đầu tư, chủ đầu tư dự án theo quy định của
pháp luật Việt Nam, nhà tài trợ và văn kiện dự án ở tất cả các khâu trong quá
trình quản lý thực hiện dự án, bao gồm cả việc xử lý tình huống và vi phạm
trong đấu thầu, vi phạm về chất lượng xây dựng và hợp đồng... giải quyết khiếu
nại, khiếu kiện trong quản lý hoạt động về đấu thầu và hợp đồng xây dựng;
b) Bộ Nông nghiệp và PTNT quản lý đầu
tư chung toàn bộ dự án, là đầu mối làm việc với nhà tài trợ;
các đơn vị thuộc Bộ, theo chức năng nhiệm vụ được giao, tổ chức hướng dẫn, kiểm
tra các hoạt động về quản lý dự án phù hợp với luật pháp trong nước, văn kiện dự
án và chính sách của Nhà tài trợ, thực hiện các nhiệm vụ được phân công cụ thể
trong Hiệp định vay;
4. Trong quá trình
thực hiện, nghiêm cấm các cán bộ, công chức, cá nhân dùng ảnh hưởng của vị trí
công tác để tham gia, tác động hoặc có hành vi can thiệp khác, làm ảnh hưởng xấu
đến quá trình lựa chọn nhà thầu và quản lý, thực hiện dự án./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (để
b/c);
- Các Bộ: KH và ĐT, XD;
- Lãnh đạo Bộ;
- Các cơ quan trực thuộc Bộ;
- UBND các tỉnh, TP có dự án do Bộ giao quản lý;
- Sở Nông nghiệp và PTNT các tỉnh, TP;
- Các Chủ đầu tư dự án do Bộ quản lý;
- Lưu VT, XD (250 bản).
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Hoàng Văn Thắng
|
i Chủ đầu tư chỉ gửi phần
I của HSMT, HSYC: “Chỉ dẫn đối với nhà thầu” với gói thầu tư vấn, “Thủ tục đấu thầu” với gói thầu xây lắp, thiết bị
và tiêu chuẩn đánh giá HSDT kèm theo phụ lục bảng điểm chi tiết đánh giá HSDT
(nếu có);
ii Gửi đồng thời khi chuyển sang bộ phận thẩm
định của chủ đầu tư.