ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 07/CT-UBND
|
Hà Nội, ngày 29
tháng 05 năm 2015
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÁC BIỆN PHÁP XỬ LÝ NỢ ĐỌNG XÂY DỰNG CƠ BẢN NGUỒN VỐN
ĐẦU TƯ CÔNG
Thực hiện quy định của Luật Đầu tư
công, các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ
về cơ cấu lại đầu tư công theo hướng bố trí vốn tập trung, khắc phục cơ bản tình
trạng nợ đọng xây dựng cơ bản và công tác quản lý đầu tư từ ngân sách nhà nước
được tăng cường, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn và đảm bảo các công trình, dự án
đầu tư xây dựng cơ bản thực hiện đạt yêu cầu về kỹ thuật, chất lượng và tiến độ
đề ra. Đồng thời cơ cấu lại đầu tư từ ngân sách nhà nước và trái phiếu Chính phủ
theo hướng tập trung, hiệu quả, giảm dần tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản; Chủ
tịch UBND Thành phố đã yêu cầu Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch
UBND các quận, huyện, thị xã, Lãnh đạo các Tổng công ty, Công ty nhà nước và
các Chủ đầu tư (sau đây gọi tắt là các sở, ngành, quận, huyện, doanh nghiệp) có
sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước và vốn trái phiếu Chính phủ thực hiện
nghiêm túc các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số: 1792/CT-TTg ngày
15/10/2011; 27/CT-TTg ngày 10/10/2012; 14/CT-TTg ngày 28/6/2013; 23/CT-TTg ngày
05/8/2014.
Trong những năm qua, các sở, ban,
ngành, UBND các quận, huyện, thị xã đã có nhiều cố gắng trong việc tăng cường
quản lý, từng bước khắc phục tình trạng nợ đọng trong xây dựng cơ bản. Tuy
nhiên, do: phê duyệt quá nhiều dự án; thiết kế, dự toán và phân kỳ đầu tư của từng
dự án chưa tối ưu về kinh tế, kỹ thuật; thi công vượt kế hoạch vốn giao; bên cạnh
đó ngân sách còn khó khăn, việc bố trí kế hoạch vốn chưa đáp ứng được nhu cầu đầu
tư và thanh toán cho các dự án còn nợ xây dựng cơ bản nên việc xử lý nợ đọng
xây dựng cơ bản chưa được xử lý dứt điểm.
Để thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ
tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 30/4/2015 về tăng cường các biện
pháp xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản nguồn vốn đầu tư công; Chủ tịch UBND Thành
phố yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện, doanh nghiệp tiếp tục khẩn trương tập
trung triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp như sau:
I. THỰC HIỆN LUẬT
ĐẦU TƯ CÔNG
1. Các sở, ban, ngành; UBND các quận,
huyện, thị xã; các Tổng công ty, Công ty nhà nước và các Chủ đầu tư có sử dụng
nguồn vốn đầu tư công:
a) Thực hiện nghiêm các quy định của
Luật Đầu tư công, bảo đảm không phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản sau ngày
31/12/2014. Việc để phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản sau ngày 31/12/2014 sẽ bị
xử lý vi phạm theo quy định pháp luật về đầu tư công và các quy định pháp luật
hiện hành.
b) Kiểm soát chặt chẽ việc lập, thẩm
định, phê duyệt chủ trương đầu tư và quyết định đầu tư các dự án đầu tư công.
Chấn chỉnh và tăng cường trách nhiệm của các cơ quan lập, thẩm định, phê duyệt
chủ trương đầu tư và quyết định đầu tư các dự án đầu tư công thuộc thẩm quyền.
Các ngành, các cấp chịu trách nhiệm kiểm soát chặt chẽ phạm vi, quy mô của từng
dự án đầu tư theo đúng mục tiêu, lĩnh vực, chương trình đã được phê duyệt; thực
hiện nghiêm các quy định về thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn; tuyệt
đối không được phê duyệt chủ trương đầu tư và quyết định đầu tư nếu không xác định
rõ được nguồn vốn và khả năng cân đối vốn. Đối với các dự án đã được cấp có thẩm
quyền thẩm định nguồn vốn, chỉ được phê duyệt chủ trương đầu tư và quyết định đầu
tư trong hạn mức vốn đã được thẩm định của từng nguồn vốn.
c) Kiểm soát việc điều chỉnh dự án đầu
tư:
- Chỉ được điều chỉnh dự án trong các
trường hợp quy định tại Khoản 2 Điều 46 của Luật Đầu tư công, phù hợp với khả
năng cân đối của ngân sách cấp mình để thực hiện. Thực hiện thẩm định về nguồn
vốn và cân đối vốn trước khi trình cấp có thẩm quyền quyết định điều chỉnh dự
án.
- Kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của
các tổ chức, cá nhân trong việc lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư, dẫn đến
việc tăng tổng mức đầu tư các dự án không thuộc các trường hợp được điều chỉnh
tổng mức đầu tư quy định tại Luật Đầu tư công.
d) Bố trí vốn kế hoạch tập trung cho
các dự án bảo đảm thời gian hoàn thành và tiến độ thực hiện dự án.
đ) Không cho phép doanh nghiệp tự bỏ
vốn chuẩn bị đầu tư, thi công dự án khi chưa được bố trí vốn, làm phát sinh nợ
đọng xây dựng cơ bản.
e) Chỉ tổ chức lựa chọn nhà thầu cho
các gói thầu đã được bố trí vốn. Thực hiện lập và điều chỉnh kế hoạch lựa chọn
nhà thầu theo tiến độ chung của dự án và kế hoạch vốn được giao theo đúng quy định
của Luật Đấu thầu và Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ.
Thực hiện nghiêm quy định về thời gian bắt đầu tổ chức lựa chọn nhà thầu. Nghiệm
thu và thanh quyết toán các gói thầu, dự án đã hoàn thành theo đúng quy định của
Luật Đấu thầu và Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 10/10/2012 của Thủ tướng Chính phủ.
g) Tăng cường công tác giám sát,
thanh tra, kiểm tra việc lập, thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư, quyết định
đầu tư, điều chỉnh quyết định đầu tư và thực hiện các dự án đầu tư công.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối
hợp các sở, ngành liên quan:
a) Hướng dẫn việc tổ chức lập, thẩm định,
phê duyệt chủ trương đầu tư và quyết định đầu tư theo đúng quy định của Luật Đầu
tư công.
b) Kiểm soát và thẩm định chặt chẽ về
nguồn vốn và khả năng cân đối vốn, tổng mức đầu tư các dự án được bố trí từ nguồn
ngân sách Thành phố. Chỉ bố trí vốn ngân sách Thành phố cho các dự án được phê
duyệt quyết định đầu tư theo đúng mức vốn đã được thẩm định.
II. XỬ LÝ NỢ ĐỌNG
XÂY DỰNG CƠ BẢN TÍNH ĐẾN NGÀY 31 THÁNG 12 NĂM 2014
UBND Thành phố yêu cầu các sở, ban,
ngành; UBND các quận, huyện, thị xã; các Tổng công ty, Công ty nhà nước và các
Chủ đầu tư có sử dụng nguồn vốn đầu tư công khẩn trương triển khai các nhiệm vụ
sau:
1. Trước ngày 30/6/2015, báo cáo
chính xác danh mục và số nợ đọng xây dựng cơ bản tính đến hết ngày 31/12/2014
theo từng nguồn vốn. Trong đó, làm rõ số nợ đọng xây dựng cơ bản đã có biên bản
nghiệm thu khối lượng thực hiện tính đến hết ngày 31/12/2014 và các khoản nợ khối
lượng thực hiện đến thời hạn trên nhưng chưa có biên bản nghiệm thu.
Chỉ đạo các chủ đầu tư trước ngày
31/5/2015 hoàn thành các thủ tục nghiệm thu khối lượng đã thực hiện của các dự
án tính đến hết ngày 31/12/2014 và báo cáo rõ các giải pháp xử lý.
2. Dự kiến phương án và lộ trình
thanh toán các khoản nợ đọng xây dựng cơ bản tính đến hết ngày 31/12/2014 trong
kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 theo từng nguồn vốn và các
nguyên tắc, tiêu chí phân bổ vốn đầu tư công. Không sử dụng nguồn vốn ngân sách
cấp trên để thanh toán các khoản nợ đọng xây dựng cơ bản nguồn cân đối ngân
sách cấp dưới và các dự án không có trong kế hoạch.
3. Triển khai thực hiện đồng bộ các
giải pháp để thực hiện phương án và lộ trình thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản,
bảo đảm nguyên tắc ưu tiên bố trí vốn thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản trước
khi bố trí vốn cho các dự án khởi công mới.
4. Cân đối, bố trí ngân sách các cấp,
nguồn hợp pháp để xử lý nợ đọng và thu hồi vốn đã ứng.
5. Khi xử lý ứng vốn cần cân đối chỉ
rõ nguồn vốn để thu hồi.
6. Thực hiện nghiêm các biện pháp,
tuyệt đối không để phát sinh nợ đọng XDCB mới:
- Chỉ phê duyệt quyết định đầu tư khi
đã xác định rõ nguồn vốn và khả năng cân đối vốn ở từng cấp ngân sách; đối với
dự án sử dụng nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách cấp trên, khi phê duyệt dự án mới,
dự án điều chỉnh tổng mức đầu tư, phải thực hiện việc thẩm định nguồn vốn và khả
năng bố trí vốn theo quy định tại Chỉ thị số 1792/CT-TTg ngày 15/10/2011 của Thủ
tướng Chính phủ và các văn bản quy định của UBND Thành phố.
- Các dự án trong danh mục kế hoạch
phải thực hiện theo mức vốn kế hoạch đã giao; không yêu cầu nhà thầu ứng vốn
thi công khi chưa được bố trí vốn hoặc ứng vốn thi công vượt kế hoạch vốn đã bố
trí; không tổ chức lựa chọn nhà thầu đối với các gói thầu chưa được bố trí vốn;
lập và điều chỉnh kế hoạch đấu thầu theo đúng tiến độ và kế hoạch vốn được phân
bổ cho từng dự án;
- Quyết toán công trình hoàn thành
theo đúng thời gian quy định, nhóm C không quá 6 tháng, nhóm B không quá 9
tháng, nhóm A không quá 12 tháng và tập trung quyết toán các dự án, công trình
theo Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 27/12/2013 của Thủ tướng Chính phủ.
7. Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch
UBND Thành phố và các cơ quan thanh tra, kiểm toán về tính chính xác các thông
tin, số liệu về số nợ đọng xây dựng cơ bản và phương án, lộ trình thanh toán
các khoản nợ đọng xây dựng cơ bản của sở, ngành và địa phương mình.
8. Tăng cường công tác tuyên truyền ý
thức chấp hành pháp luật trong đầu tư xây dựng cơ bản.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Giám đốc các sở, ban, ngành; Chủ tịch
UBND các quận, huyện, thị xã; Lãnh đạo các Tổng công ty, Công ty nhà nước và
các Chủ đầu tư có sử dụng nguồn vốn đầu tư công căn cứ: Chỉ thị số 07/CT-TTg
ngày 30/4/2015 của Thủ tướng Chính phủ; chức năng nhiệm vụ và những quy định
trong Chỉ thị này khẩn trương triển khai thực hiện, tăng cường trách nhiệm, kiểm
soát chặt chẽ công tác lập, trình, thẩm định, phê duyệt mới, phê duyệt điều chỉnh
và triển khai thực hiện dự án theo đúng quy định, đảm bảo đầu tư tập trung, hiệu
quả và chấn chỉnh công tác quản lý để bảo đảm không phát sinh nợ đọng xây dựng
cơ bản, sử dụng có hiệu quả nguồn vốn đầu tư công.
Trước ngày 30/6/2015, báo cáo chính
xác danh mục và số nợ đọng xây dựng cơ bản tính đến hết ngày 31/12/2014 theo từng
nguồn vốn, báo cáo rõ số vốn kế hoạch năm 2015 đã bố trí để thanh toán số nợ
xây dựng cơ bản đến 30/12/2014; gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính để tổng
hợp, báo cáo UBND Thành phố, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính theo quy định.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài
chính phối hợp các đơn vị liên quan:
- Kiểm soát và thẩm định chặt chẽ về nguồn
vốn và tổng mức đầu tư các dự án sử dụng nguồn vốn đầu tư công do Thành phố quản
lý.
- Hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị liên
quan thực hiện công tác phê duyệt mới, phê duyệt điều chỉnh và triển khai thực
hiện phải được thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn theo đúng quy định của
Nhà nước và Thành phố.
- Tổng hợp tình hình nợ đọng xây dựng
cơ bản đến ngày 30/6/2015, chính xác danh mục và số nợ đọng xây dựng cơ bản
tính đến hết ngày 31/12/2014 theo từng nguồn vốn, báo cáo UBND Thành phố trong
tháng 9/2015.
3. Kho bạc Nhà nước Hà Nội phối hợp
các đơn vị sử dụng nguồn vốn đầu tư công kiểm soát chặt chẽ việc giải ngân,
thanh toán các nhiệm vụ chi nguồn vốn đầu tư công các cấp đảm bảo đúng quy định
pháp luật và Thành phố.
4. Thanh tra Thành phố và các cơ quan
thanh tra chuyên ngành:
a) Tăng cường công tác thanh, kiểm
tra việc lập, thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư và phân
bổ, sử dụng nguồn vốn đầu tư công. Trong đó tập trung kiểm tra việc lập, thẩm định,
phê duyệt chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư và điều chỉnh tổng mức đầu tư;
quá trình thực hiện dự án; nợ đọng vốn đầu tư xây dựng cơ bản, đặc biệt là các
dự án điều chỉnh tổng mức đầu tư lớn.
b) Tổ chức việc công bố công khai các
kết luận thanh tra, kiểm tra. Trường hợp phát hiện hành vi vi phạm pháp luật về
đầu tư công, kịp thời xử lý theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền xử lý
theo quy định của pháp luật. Thực hiện nghiêm túc công tác theo dõi, đôn đốc,
kiểm tra việc thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm tra theo quy định pháp luật;
đề xuất với Chính phủ có chế tài xử lý nghiêm các vi phạm về quản lý, sử dụng vốn
đầu tư công./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính;
- Thường trực Thành ủy;
- Thường trực HĐND Thành phố;
- Chủ tịch, các PCT UBND TP;
- Các sở, ban, ngành, TCT, Cty NN;
- UBND các quận, huyện, thị xã;
- Đài PT&TH HN, Báo HN mới; Báo KTĐT;
- VPUB: CVP, các PCVP, các phòng CV;
- Lưu VT, Sở KH&ĐT(TH3)
|
CHỦ TỊCH
Nguyễn Thế Thảo
|