ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 07/CT-UBND
|
Thanh Hóa, ngày
03 tháng 04 năm 2012
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG TRÊN
ĐỊA BÀN TỈNH.
Trong thời gian qua, các cấp, các
ngành đã quan tâm và có nhiều cố gắng trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, quản
lý nhà nước về đầu tư xây dựng nên hoạt động đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh
có chuyển biến tích cực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của
tỉnh. Tuy nhiên, việc thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh còn nhiều
hạn chế, yếu kém, đó là: tiến độ thực hiện của nhiều dự án chậm và kéo dài;
quản lý vốn đầu tư chưa chặt chẽ, số dư tạm ứng của một số dự án sử dụng vốn
ngân sách nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ còn lớn; việc lựa chọn nhà đầu tư
để thực hiện các dự án BT và dự án có sử dụng đất cần lựa chọn nhà đầu tư còn
chậm và lúng túng; công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng chưa có
nhiều chuyển biến; công tác giải phóng mặt bằng còn nhiều vướng mắc, chưa được
giải quyết kịp thời. Nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém nêu trên chủ yếu là
do trách nhiệm của một số chủ đầu tư chưa cao; công tác phối hợp giữa các cấp,
các ngành trong việc giải quyết khó khăn, vướng mắc cho các dự án chưa thường
xuyên, liên tục.
Để khắc phục kịp thời những hạn chế,
yếu kém nêu trên nhằm đẩy nhanh tiến độ, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn của các
dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các Sở,
Trưởng các ban, ngành cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và
các chủ đầu tư tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:
1. Tập trung chỉ
đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện của các dự án đầu tư trên địa bàn.
- Các cơ quan, đơn vị được giao làm
chủ đầu tư các dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ
tăng cường kiểm tra, đôn đốc, giám sát chặt chẽ tiến độ thực hiện dự án; chủ
động phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan giải quyết kịp thời khó khăn,
vướng mắc cho nhà thầu, nhất là về mặt bằng, đất đai, nguồn nguyên liệu,...;
phối hợp với các nhà thầu rà soát tiến độ thi công của từng dự án, lập kế hoạch
chi tiết về tiến độ để thực hiện, yêu cầu nhà thầu có văn bản cam kết tiến độ
thực hiện đối với từng hạng mục công trình, làm cơ sở để kiểm tra, giám sát
việc thực hiện; xử lý nghiêm các nhà thầu chậm tiến độ. Đối với các dự án được
giao khởi công mới trong kế hoạch năm 2012, yêu cầu các chủ đầu tư khẩn trương
hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục, trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt để lựa chọn
nhà thầu, sớm khởi công xây dựng.
- Các cơ quan, đơn vị được giao làm
đầu mối, bên mời thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện các dự án theo hình thức
BT, các dự án có sử dụng đất cần lựa chọn nhà đầu tư, khẩn trương hoàn chỉnh hồ
sơ, thủ tục các bước đầu tư theo quy định của pháp luật, làm cơ sở để tổ chức
lựa chọn nhà đầu tư thực sự có năng lực, kinh nghiệm triển khai thực hiện dự án.
- Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối
hợp với các ngành, đơn vị liên quan tăng cường giao ban với các chủ đầu tư theo
từng loại nguồn vốn, để nắm tình hình, kịp thời đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh giải
quyết những khó khăn, vướng mắc cho chủ đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi đẩy
nhanh tiến độ thực hiện dự án.
- Sở Công Thương chủ trì, phối hợp
với các ngành, các địa phương tăng cường kiểm tra, nắm chắc tiến độ thực hiện
của các dự án đầu tư trực tiếp, chủ động phối hợp với các nhà đầu tư, các
ngành, địa phương liên quan tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhất là về vốn, đất
đai, cấp điện, thủ tục hành chính,... để đẩy nhanh tiến độ đầu tư, sớm hoàn
thành dự án, đi vào hoạt động.
- Sở Tài nguyên và Môi trường chủ
trì, phối hợp với các ngành, địa phương liên quan tăng cường thanh tra, kiểm
tra việc sử dụng đất của các dự án đã được nhà nước giao đất, cho thuê đất, xử
lý hoặc đề xuất với Chủ tịch UBND tỉnh xử lý nghiêm các chủ đầu tư đã được giao
đất nhưng không thực hiện hoặc sử dụng đất không đúng mục đích, báo cáo Chủ
tịch UBND tỉnh trước 15/5/2012; chủ động phối hợp với các ngành liên quan hướng
dẫn các UBND các huyện, thị xã, thành phố, các chủ đầu tư giải quyết những
vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.
- UBND các huyện, thị xã, thành phố
tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án triển
khai trên địa bàn, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong công tác
kiểm kê, bồi thường, giải phóng mặt bằng, xác định nguồn gốc đất đai; đẩy nhanh
tiến độ các dự án tái định cư; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về ý
nghĩa, tầm quan trọng của các dự án đầu tư trên địa bàn; công bố công khai đơn
giá bồi thường về đất, tài sản, vật kiến trúc trên đất, các chế độ, chính sách
mà người dân được hưởng khi nhà nước thu hồi đất để nhân dân biết, chấp hành và
giám sát việc thực hiện.
- Các Sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND
các huyện, thị xã, thành phố, các chủ đầu tư rà soát, báo cáo rõ tình hình
triển khai các dự án sử dụng vốn NSNN, TPCP, ODA, dự án đầu tư theo hình thức
BT, dự án có sử dụng đất cần lựa chọn nhà đầu tư và các dự án đầu tư trực tiếp
trên địa bàn về tổng mức đầu tư, nguồn vốn đầu tư, tiến độ triển khai, khối
lượng thực hiện,... phân tích, làm rõ những khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân,
trách nhiệm, giải pháp đẩy nhanh tiến độ, và đề xuất, kiến nghị với Chủ tịch
UBND tỉnh biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với từng dự án cụ thể, gửi
về Sở Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 15/4/2012 để tổng hợp, báo cáo Chủ tịch
UBND tỉnh chậm nhất vào ngày 20/4/2012.
2. Tăng cường
công tác quản lý, sử dụng vốn, nâng cao hiệu quả đầu tư công.
- Các cơ quan, đơn vị được giao làm
chủ đầu tư các dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ
phải quản lý, sử dụng vốn đầu tư đúng mục đích, có hiệu quả, nhất là quản lý
vốn ứng, đảm bảo không để xảy ra lãng phí, thất thoát vốn đầu tư.
Đối với các dự án đã cho ứng vốn,
nhất là các dự án có số dư tạm ứng lớn, yêu cầu các chủ đầu tư kiểm tra thực
tế, tổ chức làm việc với các nhà thầu, lập kế hoạch hoàn ứng theo đơn giá trong
hồ sơ dự thầu hoặc thông báo giá tại thời điểm ứng vốn; làm rõ mục đích sử dụng
vốn ứng, khối lượng thực hiện so với số vốn đã ứng, số dư tạm ứng,...nguyên
nhân, trách nhiệm, biện pháp xử lý hoặc đề xuất, kiến nghị với Chủ tịch UBND
tỉnh biện pháp giải quyết đối với từng dự án cụ thể, gửi về Sở Kế hoạch và Đầu
tư trước ngày 15/4/2012 để tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh chậm nhất vào
ngày 20/4/2012.
Đối với các dự án mới triển khai, yêu
cầu các chủ đầu tư chỉ được cho nhà thầu ứng vốn khi có văn bản cam kết mục
đích sử dụng vốn ứng, thời gian hoàn ứng, kèm theo bảng kê chi tiết nội dung
chi, khối lượng, đơn giá nguyên, nhiên, vật liệu tương ứng với số vốn ứng; đồng
thời tăng cường kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn ứng; xử lý nghiêm các nhà
thầu sử dụng vốn ứng không đúng mục đích, không hoàn ứng đúng thời gian quy
định.
- Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối
hợp với các Sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các chủ
đầu tư, rà soát các dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước, vốn trái phiếu Chính
phủ để đề xuất phương án điều chỉnh quy mô đầu tư, đảm bảo phù hợp với tình
hình thực tế và khả năng cân đối nguồn vốn giai đoạn 2012 - 2015; phối hợp với
các đơn vị được giao làm bên mời thầu và các cơ quan liên quan rà soát tính khả
thi của các dự án BT, các dự án có sử dụng đất cần lựa chọn nhà đầu tư, báo cáo
Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 10/5/2012.
- Sở Tài chính tăng cường hướng dẫn,
kiểm tra, đôn đốc các chủ đầu tư lập hồ sơ, thủ tục thanh toán, quyết toán vốn
đầu tư từ ngân sách nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ theo quy định của pháp
luật.
- Kho bạc Nhà nước tỉnh kiểm soát
chặt chẽ các khoản chi đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước,
vốn trái phiếu Chính phủ, nhất là chi tạm ứng, kiên quyết không giải ngân đối
với các khoản chi tạm ứng quá mức quy định; đồng thời thường xuyên báo cáo tình
hình giải ngân, tiến độ hoàn ứng của các dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước
với Chủ tịch UBND tỉnh.
- Các Sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND
các huyện, thị xã, thành phố, các chủ đầu tư thực hiện nghiêm các quy định tại
Chỉ thị số 1792/CT-TTg ngày 15/10/2011 của Thủ tướng Chính phủ, Công văn số
7356/BKHĐT-TH ngày 28/10/2011 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Công văn số
8007/UBND-THKH ngày 18/11/2011 của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường quản lý đầu
tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước và vốn trái phiếu Chính phủ.
3. Tăng cường
công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng.
Sở Xây dựng, các sở quản lý công
trình xây dựng chuyên ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các chủ đầu tư
tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ được giao trong Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày
25/4/2011 về tăng cường quản lý nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, Chỉ
thị số 07/CT-UBND ngày 12/4/2007 về nâng cao hiệu quả, chống thất thoát, lãng
phí trong đầu tư xây dựng cơ bản, Chỉ thị số 26/CT-UBND ngày 13/9/2007 về tăng
cường quản lý hoạt động tư vấn xây dựng trên địa bàn tỉnh của Chủ tịch UBND
tỉnh, tập trung thanh tra, kiểm tra chất lượng các công trình, dự án đầu tư
trên địa bàn thành phố Thanh Hóa, khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa; xử lý
nghiêm hoặc đề xuất cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm các chủ đầu tư, nhà thầu
vi phạm các quy định về quản lý chất lượng công trình.
Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chịu trách
nhiệm theo dõi, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị này, định kỳ tổng hợp, báo cáo
Chủ tịch UBND tỉnh./.
Nơi nhận:
- TT Tỉnh ủy; HĐND tỉnh (để b/c);
- Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa;
- Các đồng chí PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Chánh VP, các Phó CVP UBND tỉnh;
- Các phòng CM VP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, THKH (02).
|
CHỦ TỊCH
Trịnh Văn Chiến
|