ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 01/CT-UBND
|
Đồng Tháp, ngày
19 tháng 01 năm 2016
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC THỰC HIỆN
CÁC GIẢI PHÁP TIẾT KIỆM CHI PHÍ ĐẦU TƯ VÀ SỬ DỤNG HIỆU QUẢ CÔNG TRÌNH XÂY DỰNG
Trong thời gian qua, công tác đầu tư xây dựng cơ
bản trên địa bàn tỉnh đã có những bước phát triển tích cực, cơ bản đáp ứng
nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, việc tổ chức thực hiện các dự
án đầu tư còn bộc lộ một số hạn chế dẫn đến lãng phí, làm ảnh hưởng trực tiếp
đến hiệu quả đầu tư và hiệu quả sử dụng công trình.
Để chấn chỉnh và khắc phục tình trạng này; đồng
thời hướng đến mục tiêu tiết giảm hợp lý chi phí, nâng cao hiệu quả đầu tư công
trong thời gian tới, Uỷ ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban ngành
tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; các chủ đầu tư công trình,
dự án có sử dụng vốn đầu tư công, các Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng chuyên
ngành, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các huyện, thị xã, thành phố (sau đây
gọi là Ban quản lý dự án), các đơn vị sử dụng vốn đầu tư công thực hiện tốt
những nội dung sau đây:
1. Tuân thủ nghiêm túc những quy định của pháp luật
về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công.
2. Trước khi trình cấp thẩm quyền xem xét, thẩm
định, phê duyệt chủ trương đầu tư, chủ đầu tư phải nghiên cứu, phân tích, đề
xuất phương án tối ưu nhất về quy mô đầu tư, quy hoạch vị trí xây dựng, quy
hoạch và kế hoạch sử dụng đất, công năng sử dụng, không gian chiều cao, hạn chế
tối đa diện tích chiếm đất, bảo đảm chọn phương án đầu tư tiết kiệm, tối ưu
nhất cho từng dự án.
3. Tùy theo quy mô nhóm dự án, Hội đồng thẩm định
báo cáo nghiên cứu khả thi, báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư hoặc Sở Kế hoạch
và Đầu tư khảo sát, kiểm tra thực tế vị trí quy hoạch đầu tư, đề xuất chọn
phương án đầu tư phù hợp nhất, thuận lợi kết nối hạ tầng và các điều kiện kinh
tế - xã hội khác.
4. Chủ đầu tư chịu trách nhiệm:
- Kiểm soát chặt chẽ các bước đầu tư dự án, bao gồm
công tác lập, thẩm định hồ sơ khảo sát, thiết kế, đấu thầu, giám sát thi công
xây dựng, quản lý dự án... Tăng cường công tác kiểm tra, nêu cao vai trò, trách
nhiệm tự kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý những bất hợp lý trong đầu tư,
bảo đảm phù hợp với yêu cầu thực tế sử dụng, tránh lãng phí.
- Thực hiện giám sát chặt chẽ công tác khảo sát địa
hình, địa chất, thí nghiệm địa chất đối với các công trình có thực hiện công
tác này và nghiệm thu hồ sơ, kết quả thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước.
Tùy theo quy mô công trình xây dựng, chủ đầu tư nghiên cứu, quyết định việc sử
dụng hồ sơ khảo sát địa chất đã được nghiệm thu của các công trình xây dựng lân
cận.
5. Về giải pháp thiết kế kiến trúc công trình:
- Khai thác hợp lý ánh sáng và thông gió tự nhiên.
- Tận dụng tối đa diện tích và công năng sử dụng
của từng bộ phận công trình, các phòng họp phải được nghiên cứu bố trí hợp lý,
tiết kiệm, có thể xem xét, thiết kế tích hợp chung thành một phòng họp lớn, sử
dụng vách ngăn nhẹ hoặc vách ngăn di động để phục vụ linh hoạt theo nhu cầu sử
dụng; phòng làm việc hành chính tại các trụ sở cơ quan, trường học...ưu tiên
thiết kế phòng lớn, phân chia không gian làm việc bằng vách ngăn nhẹ hoặc vách
lửng, hạn chế vách ngăn tường gạch xây kiên cố.
- Hạng mục hàng rào các công trình, ưu tiên thiết
kế bằng cây xanh hoặc kết hợp với trụ bê tông cốt thép và lưới B40 hoặc kẻm
gai; hạn chế thiết kế sân đan bêtông, tăng cường sử dụng sân trồng cỏ, cây xanh.
6. Giải pháp thiết kế kết cấu, dự toán công trình:
Chủ đầu tư phải yêu cầu đơn vị tư vấn tính toán chính xác và lựa chọn giải pháp
thiết kế kết cấu móng, kết cấu khung hợp lý, đảm bảo tiết kiệm và hiệu quả kinh
tế nhất cho công trình.
7. Giải pháp sử dụng vật liệu, thiết bị, hệ thống
kỹ thuật trong thiết kế: Sử dụng vật liệu xây dựng và trang thiết bị nội thất
đảm bảo chất lượng, tiết kiệm, phổ biến trên thị trường với giá thành hợp lý,
ưu tiên dùng hàng trong nước sản xuất phù hợp công năng, sử dụng thiết bị tiết
kiệm điện; thực hiện tốt Chỉ thị số 494/CT-TTg ngày 20/4/2010 của Thủ tướng
Chính phủ về việc sử dụng vật tư, hàng hóa sản xuất trong nước trong công tác
đấu thầu các dự án sử dụng vốn nhà nước.
8. Công tác lựa chọn nhà thầu: tuân thủ nghiêm quy
định của Nhà nước về công tác đấu thầu, xem xét chọn nhà thầu có đủ năng lực,
kinh nghiệm và uy tín cho các bước đầu tư dự án; người đứng đầu cơ quan được
giao làm chủ đầu tư chịu trách nhiệm toàn diện về năng lực của nhà thầu được
chọn.
9. Quản lý chặt chẽ tiến độ, chất lượng, bảo hành,
bảo trì công trình xây dựng:
- Chủ đầu tư, các Ban quản lý dự án phải thực hiện
nghiêm túc quy định của Nhà nước về quản lý chất lượng và tiến độ công trình;
thường xuyên nâng cao năng lực chuyên môn, phẩm chất đạo đức của đội ngũ cán bộ
giám sát, cán bộ quản lý dự án, hướng tới mục tiêu lành mạnh hóa công tác giám
sát, quản lý dự án.
- Thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác kiểm tra,
nghiệm thu theo đúng quy định của Nhà nước; trong thời gian bảo hành, chủ đầu
tư và đơn vị quản lý sử dụng có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra thường xuyên
diễn biến chất lượng công trình, kịp thời khắc phục, sửa chữa các hư hỏng,
khiếm khuyết trong thời gian bảo hành.
- Chủ đầu tư có trách nhiệm hướng dẫn đơn vị khai
thác, sử dụng công trình thực hiện tốt công tác bảo trì, tuân thủ đúng quy định
của Nhà nước về công tác bảo trì công trình xây dựng.
10. Đối với các công trình cải tạo, sửa chữa phải
thực hiện tốt việc bảo quản và tận dụng tối đa những cấu kiện, vật liệu còn sử
dụng được, nhằm tiết kiệm chi phí.
11. Giao nhiệm vụ thực hiện:
- Các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án: thực hiện
nghiêm quy định hiện hành của Nhà nước về quản lý dự án đầu tư xây dựng; định
kỳ vào cuối năm các Ban quản lý dự án và chủ đầu tư báo cáo kết quả thực hiện
Chỉ thị, thông qua Sở Xây dựng tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Giao Sở Xây dựng:
+ Rà soát, sắp xếp, tổ chức khoa học các Phòng
chuyên môn, bảo đảm đáp ứng tốt yêu cầu công tác, nhất là chất lượng và tiến độ
thẩm định hồ sơ.
+ Thường xuyên cập nhật và phổ biến thông tin cho
các đơn vị có hoạt động xây dựng trên địa bàn tỉnh về các thành tựu khoa học
được ứng dụng hiệu quả trong lĩnh vực xây dựng như: giải pháp công nghệ, sử
dụng vật liệu xây dựng, phương tiện thi công, phương pháp thi công mới hoặc ứng
dụng công nghệ thông tin trong xây dựng...
+ Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện các nội
dung về lành mạnh hóa trong quản lý, đầu tư xây dựng, bảo đảm khắc phục được
các nhược điểm còn tồn tại và ngày càng nâng cao chất lượng, hiệu quả đầu tư
công trình xây dựng.
+ Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh về lập và áp dụng
thực hiện hồ sơ thiết kế mẫu một số loại công trình xây dựng, bảo đảm tính đa
dạng, phong phú, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị sử dụng.
+ Chủ trì, phối hợp với các Sở ban ngành tỉnh liên
quan, theo định kỳ hàng năm đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức đoàn kiểm tra
liên ngành, để kiểm tra công tác quản lý, sử dụng, bảo trì công trình xây dựng
và các trang thiết bị của công trình.
- Giao Sở Giao thông Vận tải tham mưu Ủy ban nhân
dân tỉnh về việc lập hồ sơ thiết kế mẫu một số loại công trình giao thông để áp
dụng thực hiện.
- Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham
mưu Ủy ban nhân dân tỉnh về việc lập hồ sơ thiết kế mẫu một số loại công trình
nông nghiệp, thủy lợi để áp dụng thực hiện.
Yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban ngành tỉnh, Chủ tịch
Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và Thủ trưởng các đơn vị sử dụng
công sở có trách nhiệm tổ chức thực hiện nghiêm Chỉ thị này; trong quá trình
thực hiện, có khó khăn, vướng mắc, báo cáo bằng văn bản, thông qua Sở Xây dựng
tổng hợp, tham mưu Uỷ ban nhân dân tỉnh xem xét, chỉ đạo./.
Nơi nhận:
- TT/TU, TT/HĐND tỉnh;
- CT, các PCT/UBND Tỉnh;
- Các Sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- LĐVP/UBND tỉnh;
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh (thông tin);
- Lưu: VT, NC/KTN (BTP).
|
TM. UỶ BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Dương
|