BỘ TÀI
CHÍNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 837/QĐ-BTC
|
Hà Nội,
ngày 15 tháng 4 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ
VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH CHUYỂN ĐỔI SỐ CỦA BỘ TÀI CHÍNH NĂM 2024
BỘ TRƯỞNG BỘ TÀI CHÍNH
Căn cứ Nghị định số 14/2023/NĐ-CP ngày 20/4/2023 của Chính phủ quy định
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tài chính;
Căn cứ Quyết định số
1484/QĐ-BTC ngày 27/7/2022 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc
ban hành Kế hoạch chuyển đổi số đến năm 2025, định
hướng đến năm 2030;
Căn cứ Thông báo số 04/TB-VPCP ngày 08/01/2024 của Văn phòng Chính
phủ về việc Thông báo kết luận
Phiên họp tổng kết hoạt động năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm
năm 2024 của Ủy ban quốc gia về Chuyển
đổi số;
Căn cứ hướng dẫn của Bộ Thông
tin và Truyền thông tại Công văn số 6074/BTTTT-CĐSQG ngày 06/12/2023 về việc hướng dẫn các Bộ, ngành, địa phương thực hiện Chuyển
đổi số cấp Bộ, cấp
Tỉnh;
Theo đề nghị của Cục trưởng Cục Tin học
và Thống kê tài chính.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này là Kế hoạch Chuyển đổi số của
Bộ Tài chính năm 2024.
Điều 2. Quyết định này cụ thể hóa một số nhiệm vụ được giao tại Quyết
định số 1484/QĐ-BTC ngày 27/7/2022 về việc ban hành Kế hoạch chuyển đổi số đến
năm 2025, định hướng đến năm 2030; một số nhiệm vụ Bộ Tài chính được phân công
thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông tại công văn số 6074/BTTTT-CĐSQG
ngày 06/12/2023 về việc hướng dẫn các Bộ, ngành, địa phương thực hiện Chuyển đổi
số cấp Bộ, cấp Tỉnh.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký. Cục trưởng Cục Tin
học và Thống kê tài chính, Chánh Văn phòng Bộ, Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ
có liên quan chịu trách nhiệm thực hiện Quyết định này./.
Nơi nhận:
-
Như Điều 3 (để thực hiện);
- Bộ trưởng (để theo dõi);
- Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số (để b/c);
- Các đồng chí Thứ trưởng (để chỉ đạo);
- Lưu: VT, THTK.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Bùi Văn Khắng
|
KẾ HOẠCH
CHUYỂN
ĐỔI SỐ CỦA BỘ TÀI CHÍNH NĂM 2024
(Kèm theo Quyết định số 837/QĐ-BTC ngày 15 tháng 4 năm 2024 của Bộ Tài
chính)
Phần
I
ĐÁNH
GIÁ KẾT QUẢ THỰC HIỆN NĂM 2023
I. TÌNH HÌNH THỰC HIỆN
MỤC TIÊU ĐẶT RA NĂM 2023
Ngày 12/4/2023, Bộ trưởng Bộ Tài chính
đã ban hành Quyết định số 776/QĐ-BTC về việc
ban hành Kế hoạch chuyển
đổi số của Bộ Tài chính năm 2023. Sau một thời gian triển khai, Bộ Tài chính đã
phấn đấu, cơ bản hoàn thành một số mục tiêu trọng tâm phù hợp theo lộ trình của
Bộ Chính trị, Chính phủ về chuyển đổi số trong năm 2023, cụ thể:
- 100% thủ tục hành
chính đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức dịch
vụ công trực tuyến toàn trình: Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 378 số
DVCTT đủ điều kiện của Bộ Tài chính được đưa lên toàn trình.
- 100% dịch vụ
công trực tuyến được thiết kế,
thiết kế lại nhằm tối ưu hóa trải nghiệm
người dùng, khi sử dụng được
điền sẵn tối đa thông
tin, dữ liệu mà người dùng đã cung cấp trước đó theo thỏa
thuận hoặc được thu thập, chia sẻ phù hợp với tiêu chuẩn chất lượng: Các DVCTT tại
cơ quan Bộ Tài chính đã được thiết kế lại để tối ưu hóa trải nghiệm người dùng, thông tin
người dùng đã được điền sẵn tối đa thông tin người dùng đã cung cấp trước đó.
- Cổng Dịch vụ công
và Hệ thống thông tin một
cửa điện tử Bộ Tài chính
được kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cổng
Dịch vụ công quốc gia. Tích hợp 100% dịch vụ công trực tuyến một phần và
toàn trình phổ biến, liên quan tới nhiều người dân, doanh nghiệp được tích hợp lên Cổng Dịch
vụ công quốc gia: Tính đến thời điểm hiện tại, Bộ Tài chính đã tích hợp
284 DVCTT lên cổng DVCQG.
- Hoàn thành các nhiệm vụ được giao tại
Quyết định số 107/QĐ-BTC ngày
28/01/2022 về việc
ban hành kế hoạch của Bộ Tài chính triển khai Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 phê duyệt
Đề án phát triển
ứng dụng dữ liệu
về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn
2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030: Bộ Tài chính đã phối hợp với Bộ Công
an cơ bản hoàn thành triển khai các nhiệm vụ trọng tâm được Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ giao tại Đề án CSDL quốc gia về dân cư với các nội dung nổi bật như:
+ Ban hành Thông tư số 63/2023/TT-BTC ngày 16/10/2023 quy định về phí,
lệ phí của Bộ trưởng Bộ Tài chính nhằm khuyến khích sử dụng dịch vụ công trực
tuyến với mức giảm phí, lệ phí từ 10% đến 50%, dự kiến thực hiện chính sách này
sẽ hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khoảng 100 tỷ đồng/năm.
+ Triển khai hóa đơn điện tử và khởi tạo
hóa đơn điện tử từ
máy tính tiền: Tổng số hóa đơn điện tử tính đến
tháng 31/12/2023 là khoảng 6,271 tỷ hóa đơn và số lượng hóa
đơn có mã khởi tạo từ máy tính tiền là hơn 104,8 triệu hóa đơn.
+ Tiếp tục phối hợp với Bộ Công an đồng
bộ dữ liệu về thuế với
cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và làm sạch, thống nhất sử dụng mã số định
danh công dân là mã số thuế.
+ Ban hành Quyết định số 1986/QĐ-BTC về
việc ban hành Kế hoạch triển khai chi tiết Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 30/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ
về việc đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ
liệu phục vụ phát triển thương mại điện tử, chống thất thu thuế, bảo đảm an ninh tiền tệ.
- 100% văn bản
trao đổi giữa các đơn
vị thuộc và trực thuộc Bộ Tài chính và giữa Bộ Tài chính với các cơ quan nhà nước
khác được thực hiện dưới dạng điện tử, được ký số bởi chữ ký số chuyên dùng,
trừ văn bản mật theo quy định của pháp luật: Bộ Tài chính đã triển
khai chương trình quản lý văn bản điều hành (EdocTC), trong đó đã triển khai ký
số cho 100% cán bộ trong cơ quan Bộ Tài chính (từ cấp chuyên viên cho đến lãnh
đạo cấp phòng, cấp Cục, lãnh đạo Bộ). Theo đó các văn bản đã được ký số hoàn
toàn, cung cấp ra bên ngoài và tới các đơn vị thuộc Bộ thông qua Trục
liên thông văn bản Quốc gia và Trục liên thông văn bản điện tử ngành Tài chính.
- 90% hồ sơ công việc tại Bộ Tài chính
được xử lý trên môi
trường mạng (trừ hồ sơ công việc
thuộc phạm vi bí mật nhà nước): Bộ Tài chính
đã triển khai chương trình quản lý văn bản điều hành (EdocTC), theo đó mọi quá
trình từ khâu soạn thảo văn bản cho đến trình văn bản đến các cấp lãnh đạo, văn
bản được gửi ra bên ngoài đều thực hiện trên môi trường số.
- 100% hồ sơ cán bộ, công chức, viên chức được
lưu trữ, quản lý
dưới dạng hồ sơ điện tử: Bộ Tài chính đã triển khai phần mềm quản
lý cán bộ Bộ Tài chính theo mô hình tập trung, trong đó đã thu thập dữ
liệu của gần 70.000 cán bộ trong ngành Tài chính.
- 95% hệ thống có triển khai
giám sát, an toàn, an ninh mạng (SOC): Hiện tại Bộ Tài chính
đã triển khai giám sát an toàn, an ninh mạng cho 94/98 hệ thống công nghệ thông
tin toàn ngành Tài chính, đạt tỷ lệ 96%.
II. TÌNH HÌNH THỰC HIỆN
CÁC NHIỆM VỤ NĂM 2023
1. Nhận thức
số
1.1. Ngày Chuyển
đổi số
Nhằm hưởng ứng ngày chuyển đổi số quốc gia
cũng như ngày chuyển đổi số của Bộ
Tài chính (ngày 10/10 hàng năm), Bộ Tài chính đã tổ chức “Hội thảo - triển lãm
Vietnam Digital Finance 2023 với chủ đề: “Dữ liệu số: Nền tảng phát triển tài
chính số bền vững” trên Cổng Thông tin điện
tử Bộ Tài chính, các trang thông tin điện tử, các báo, tạp chí trong và ngoài
ngành Tài chính. Thông qua các bài viết, phóng sự, các kiến nghị của các chuyên gia, đã góp
phần đẩy mạnh công tác tổ chức, triển khai các đề án, nhiệm vụ về chuyển đổi số của Bộ
Tài chính. Bên cạnh đó Bộ Tài chính cũng tích cực tham gia các cuộc hội thảo, hội
nghị chuyên đề liên quan đến phát triển Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số
do Chính phủ, Bộ TTTT chủ trì tổ chức, thực hiện.
1.2. Chia sẻ bài toán, sáng kiến, cách làm về
chuyển đổi
số
Bộ Tài chính đã phối hợp với nhiều đơn
vị, doanh nghiệp hàng đầu về chuyển đổi số nhằm hợp tác, đề xuất xây dựng các
giải pháp chuyển đổi số cho Bộ
Tài chính, cụ thể, Bộ Tài chính tham gia hội thảo về giải pháp, công nghệ mới của
Microsoft ngày 21/11/2023, trong đó Microsoft chia sẻ về các xu hướng công nghệ quan trọng
trên thế giới và khả năng đóng góp bằng công nghệ của Microsoft trong Chiến lược
Chuyển đổi số của các
quốc gia, demo các công nghệ giải pháp mới, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo nhằm
xây dựng năng lực số, trung tâm Chuyển đổi số điển hình và phát triển bền vững bằng
công nghệ.
Trong tháng 11/2023, Bộ Tài chính đã cử cán bộ tham
gia học tập kinh nghiệm về phát triển kinh tế số, xã hội số tại Hàn Quốc, Nhật
Bản, trong đó đã tổ chức buổi trao đổi, làm việc với đại diện Bộ Tài chính của
02 quốc gia trên để tìm hiểu
về mô hình chuyển đổi số các nước, kinh nghiệm triển khai, áp dụng các công nghệ
số trong thực tế triển khai công việc.
Ngoài ra, trong tháng 12/2023, Bộ Tài
chính (Cục Tin học và Thống kê Tài chính) đã tổ chức các buổi làm việc, trao đổi
và chia sẻ kinh nghiệm
về chuyển đổi số của Bộ Tài chính Việt Nam với Bộ Tài chính Lào (Vụ Công nghệ
thông tin Tài chính).
1.3. Truyền
thông về chuyển đổi số
Bộ Tài chính đã chủ động phối hợp chặt
chẽ với các cơ quan thông tấn báo chí trong và ngoài ngành Tài chính và trong nội
bộ các đơn vị thuộc Bộ để cung cấp
thông tin, tuyên truyền về cơ chế, chính sách của ngành đến dư luận xã hội.
Trong đó, có các nội dung nằm trong Kế hoạch Chuyển đổi số của Bộ
Tài chính chính đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Trong năm 2023, Bộ Tài chính
đã chủ động thông tin tuyên truyền về việc ban hành các chương trình, nghị quyết
của Bộ Chính trị, Chính phủ về triển khai các nhiệm vụ thúc đẩy chuyển đổi số, tăng cường
năng lực tiếp cận cuộc CMCN 4.0. Việc thông tin tuyên truyền
được thực hiện thông qua hình thức đăng tải tin, bài trên Cổng Thông tin điện tử
Bộ Tài chính. Các bài viết tập trung nêu bật các vấn đề như: Bộ Tài chính xây dựng
kiến trúc tổng thể hướng tới Bộ Tài chính số; Triển khai hệ thống hóa đơn điện tử; Ngành Tài
chính thúc đẩy chuyển đổi số, hướng tới
nền tài chính thông minh; Từng bước hoàn thành xây dựng kho bạc số, hải quan số,
tài chính số,... Các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của
Nhà nước về chuyển
đổi số và kết quả thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền
số, chuyển đổi số ở các đơn vị thuộc Bộ. Bên cạnh đó, các tin bài cũng tập
trung tuyên truyền vai trò, trách nhiệm, sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, người
đứng đầu cơ quan đối với việc triển khai, thực hiện nhiệm vụ ứng dụng công nghệ
thông tin, xây dựng ngành Tài chính số. Thông qua các bài viết, Bộ Tài chính đã
lồng ghép tuyên truyền, phổ biến nội dung, chính sách pháp luật để nâng cao nhận
thức chuyển đổi số cho cán bộ,
công chức, viên chức và người lao động về Chính phủ điện tử, Chính phủ số,
chuyển đổi
số
nói chung và Bộ Tài chính số nói riêng, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số tại các
đơn vị thuộc Bộ và toàn ngành Tài chính. Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng chủ động xây dựng
chiến dịch truyền thông số thông qua phương tiện thông tin đại chúng về chuyển đổi số, thiết lập
và phát triển tài khoản/kênh trên nền tảng mạng xã hội Facebook (https://www.facebook.com/www.FinancePlus.vn),
áp dụng truyền thông đa phương tiện và đa nền tảng, trong đó chú trọng phương
pháp truyền thông số như multimedia, poscast, infographic, tiết kiệm
chi phí.
2. Thể chế số
2.1. Ban hành Nghị
quyết của cấp ủy và kế hoạch của cấp chính quyền về chuyển đổi số
Hàng năm, Ban cán sự Đảng Bộ Tài chính
ban hành các văn bản chỉ đạo các nhiệm vụ về tài chính ngân sách, trong đó lồng ghép chỉ đạo
triển khai các nhiệm vụ về cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa trong lĩnh
vực tài chính, góp phần tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi
cho doanh nghiệp, nâng cao sức cạnh tranh quốc gia, tăng cường triển khai ứng dụng
công nghệ thông tin và cuộc CMCN 4.0 trong lĩnh vực Tài chính - ngân sách; Tăng
cường hiện đại hóa ứng dụng công nghệ thông tin trong các lĩnh vực quản lý của
ngành Tài chính. Tại các cuộc họp giao ban và thông báo kết luận của lãnh đạo Bộ
Tài chính, các nhiệm vụ về chuyển đổi số đã được đưa thành một trong các
nhiệm vụ trọng tâm bên cạnh các lĩnh vực chuyên ngành của Bộ Tài chính.
Trong hoạt động của cấp chính quyền,
ngày 12/4/2023, Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 776/QĐ-BTC về việc ban hành Kế hoạch chuyển đổi
số của Bộ Tài chính năm 2023 và Quyết định số 777/QĐ-BTC
về việc ban hành Kế hoạch hoạt động của Ban chỉ đạo chuyển đổi số của Bộ Tài
chính năm 2023.
Ngoài ra, để đáp ứng các nhiệm vụ phát
sinh do Chính phủ giao và dựa trên thực tiễn triển khai, ngày 09/11/2023, Bộ
Tài chính đã ban hành Quyết định số 2433/QĐ-BTC về việc điều chỉnh, bổ sung một
số nhiệm vụ tại kế hoạch chuyển đổi số của Bộ Tài chính năm 2023 và Quyết định
số 2434/QĐ-BTC về việc điều chỉnh, bổ sung một số nhiệm vụ tại Kế hoạch hoạt động
của Ban chỉ đạo chuyển đổi số của Bộ
Tài chính năm 2023.
2.2. Hoạt động của
Ban Chỉ đạo chuyển đổi số năm 2023
Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số
2408/QĐ-BTC ngày 8/11/2023 về việc kiện toàn ban chỉ đạo chuyển đổi số của Bộ
Tài chính và Quyết định số 2409/QĐ-BTC ngày 8/11/2023 về việc kiện toàn tổ công tác
giúp việc của Ủy viên Ủy
ban Quốc gia về chuyển đổi số của Bộ Tài chính và Ban chỉ đạo chuyển đổi số
của Bộ Tài chính. Theo đó, Ban chỉ đạo chuyển đổi số của Bộ Tài chính với người đứng đầu
là Bộ trưởng Bộ Tài chính đã chỉ đạo quyết liệt các nhiệm vụ chuyển đổi số của Bộ
Tài chính, cụ thể:
- Nghiên cứu, đề xuất với Bộ trưởng Bộ
Tài chính các chủ trương, chiến lược, cơ chế, chính sách tạo môi trường pháp lý
thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số hướng tới Chính phủ số, Tài chính số; tạo thuận
lợi cho triển khai Cách mạng công nghệ 4.0.
- Chỉ đạo các tổ chức, đơn vị thuộc Bộ
Tài chính thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp xây dựng, phát triển
Tài chính điện tử hướng tới
Tài chính số.
- Điều phối, đôn đốc, kiểm tra việc thực
hiện các chiến lược, chương trình, cơ chế, chính sách, đề án, dự án, giải pháp
về xây dựng, phát triển Tài chính điện tử hướng tới Tài chính số.
- Báo cáo Bộ trưởng Bộ Tài chính về
chiến lược, chương trình, đề án, dự án liên quan đến xây dựng, phát triển Tài chính điện
tử hướng tới Tài chính số theo thẩm quyền.
- Định kỳ hàng năm, đánh giá tình
hình, kết quả triển khai các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm xây dựng, phát triển
Tài chính điện tử hướng tới
Tài chính số.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác theo yêu
cầu của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số.
3. Hạ tầng số
(1) Triển khai hệ thống
đám mây tại Bộ Tài
chính và các đơn vị Tổng cục phục vụ cho các ứng dụng của Bộ, đơn vị Tổng cục
trừ các ứng dụng đặc thù:
Hệ thống Điện toán đám mây (ĐTĐM) Bộ
Tài chính triển khai với mục
tiêu quy hoạch, sử
dụng hệ thống hạ tầng CNTT Bộ Tài chính khoa học, hiệu quả phục vụ cho hoạt động
của các ứng dụng của Bộ Tài chính có phạm vi sử dụng trong toàn ngành Tài
chính, góp phần quan trọng vào việc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số của Bộ
Tài chính theo chủ trương chung của Chính phủ và chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ
Tài chính, nâng cao hiệu quả sử dụng hệ thống CNTT của Bộ cũng như hiệu quả
công việc của TCT, TCHQ, KBNN. Hiện Bộ Tài chính đang trong quá trình hoàn thiện
hồ sơ chủ trương đầu tư.
(2) Chuyển đổi từ Ipv4 sang
Ipv6: Thuê đơn vị tư vấn, triển khai IPv6 cho hệ
thống công nghệ thông tin. Thử nghiệm công nghệ Ipv6, Thực hiện chuyển đổi từ IPV4 sang
IPV6 cho các ứng
dụng, dịch vụ công nghệ thông tin kết nối ra internet và ứng dụng nội bộ của
các đơn vị ngành Tài chính:
Đối với việc chuyển đổi từ IPV4 sang
IPV6 cho các ứng dụng, dịch vụ công nghệ thông tin còn lại của cơ quan Bộ kết nối
ra internet và ứng dụng nội bộ của các đơn vị ngành Tài chính:
- Bộ Tài chính đã triển khai chuyển
IPV4 sang IPV6 cho ứng dụng cổng điện tử, dịch vụ công của Bộ trên internet.
- Những ứng dụng còn lại đang hoạt động
ổn định và quỹ
địa chỉ IPV4 của Bộ trên internet vẫn còn, trong tương lai sẽ chuyển dịch dần
IPV4 sang IPV6 cho các ứng dụng của cơ quan Bộ kết nối ra internet.
- Đối với các ứng dụng nội bộ của
ngành Tài chính: Việc chuyển đổi này liên quan trực tiếp đến hoạt động của ứng
dụng do cần tác động, cấu hình, thiết lập thông số trên ứng dụng nên cần nghiên
cứu, quy hoạch, đánh giá các tác
động và thận trọng từng bước thực hiện chuyển đổi IPV4 sang IPV6 đối với các ứng dụng nội
bộ của ngành Tài chính.
4. Dữ liệu số
Các CSDL chuyên ngành đã được hình
thành và đưa vào khai thác sử dụng 10/12 kho cơ sở dữ liệu quan trọng của ngành
Tài chính liên quan đến
các lĩnh vực trọng yếu gồm: Ngân sách Nhà nước, Thuế, Kho bạc, Hải quan, Chứng
khoán, Dự trữ, Quản lý giá, Tài sản công và được kết nối, chia sẻ dữ liệu với hệ
thống thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ phục vụ chỉ đạo điều hành của
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, trong đó Bộ Tài chính đã cung cấp nhiều
chỉ tiêu quan trọng như thu, chi NSNN, thu theo sắc thuế, địa bàn, thu xuất nhập
khẩu, trị giá hàng hóa xuất nhập khẩu, cán cân thương mại,.... Với lượng lớn dữ
liệu Bộ Tài chính đã chia sẻ lên hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ, Bộ
Tài chính đã được lãnh đạo Chính phủ đánh giá cao khi các dữ liệu của Bộ Tài
chính cung cấp có tính cập nhật, liên tục theo thời gian thực phục vụ đắc lực
cho công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Chính phủ, giúp lãnh đạo
Chính phủ, lãnh đạo Bộ Tài chính đưa ra các điều chỉnh về cơ chế, chính sách kịp
thời khi có các yếu tố biến động về kinh tế, xã hội. Đối với CSDL
quốc gia về Tài chính, Bộ Tài chính đã ký hợp đồng triển khai xây dựng Cơ sở dữ liệu tổng hợp
về Tài chính và đang trong quá trình xây dựng hệ thống.
5. Nền tảng số
(1) Triển khai
nền tảng kết nối, chia sẻ dữ liệu ngành tài chính, Bộ
Tài chính đã triển khai: (1) Nền tảng kết nối
chia sẻ dữ liệu số
ngành Tài chính (KCDTC) phục vụ việc chia sẻ gửi nhận dữ liệu số giữa
các đơn vị trong ngành tài chính (đặc biệt là dữ liệu chứng từ thu đối với 03
đơn vị Thuế - Kho bạc - Hải Quan); (2) Nền tảng trục liên thông văn bản điện tử
ngành Tài chính (EdocHub) phục vụ trao đổi dữ liệu văn bản giữa các đơn vị trong
ngành Tài chính và giữa Bộ Tài chính với các đơn vị ngoài ngành Tài chính. Hiện
tại Bộ Tài chính đang tiến hành nghiên cứu thuê dịch vụ nền tảng Kết nối chia sẻ
dữ liệu ngành Tài chính (FDXP) với mục tiêu triển khai giải pháp kết nối chia sẻ
tổng thể ngành Tài chính (trên cơ sở kế thừa 02 nền tảng đã triển khai).
(2) Nền tảng cửa khẩu
số, cảng biển số,
thuế điện tử:
Liên quan đến nền tảng số quốc gia, ngoài
nền tảng hóa đơn điện tử, Bộ Tài chính đã có công văn số 10891/BTC-TCT
ngày 09/10/2023 gửi Bộ TTTT về việc tham gia ý kiến đối với đề xuất chủ trì
phát triển và sử dụng các nền tảng số quốc gia theo công văn số 2312/BTTTT-KTS-XHS,
trong đó thống nhất với đề xuất của Bộ TTTT triển khai nền tảng thuế điện tử và
cửa khẩu số, đồng thời đã đề nghị Bộ TTTT bổ sung đơn vị chủ quản nền tảng cảng
biển số bao gồm Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải và Bộ Quốc
phòng. Kế hoạch phát triển các nền tảng đã được cụ thể hóa thành các nhiệm vụ/dự
án cụ thể trong Kế hoạch
chuyển đổi số của Bộ
Tài chính.
(3) Nền tảng hóa đơn
điện tử:
Bộ Tài chính đã xây dựng phần mềm tiếp
nhận dữ liệu hóa đơn điện tử và triển khai trên toàn quốc từ ngày
21/4/2022. Đến hết ngày 30/6/2022, 100% doanh nghiệp, tổ chức và hộ, cá nhân
kinh doanh theo phương pháp kê khai đã chuyển đổi sang sử dụng hóa đơn điện tử
theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP. Tính đến
ngày 31/12/2023 là khoảng 6,271 tỷ hóa đơn và số lượng hóa đơn có mã
khởi tạo từ máy tính tiền là hơn 104,8 triệu hóa đơn. Về triển khai hóa đơn
từ máy tính tiền, đã có 38,531
doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ
quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền với số lượng hóa đơn điện tử từ máy
tính tiền đã tiếp nhận là hơn 84,27 triệu hóa đơn.
6. Nhân lực số
Tính từ thời điểm 01/01/2023 đến nay,
Bộ Tài chính đã tổ chức 10 lớp “Bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cơ bản về chuyển đổi
số” theo kế hoạch Bộ giao (đạt 100% kế hoạch giao) và 05 lớp ngoài kế
hoạch Bộ giao với tổng cộng là 1.175 học viên.
Về kỹ năng số nâng cao, hàng năm, Bộ
Tài chính đã tổ chức các lớp đào tạo chuyên sâu về chuyển đổi số và ứng dụng
CNTT, trong đó tập trung vào việc tiếp cận các sản phẩm công nghệ số như
BigData, AI, IOT, Blockchain.
Ngoài ra, theo nhiệm vụ tại Quyết định
số 17/QĐ-UBQGCĐS, Bộ Tài chính đã bổ sung nhiệm
vụ về việc lồng ghép nội dung chuẩn đầu ra về dữ liệu lớn vào nội dung đào tạo
cho các cơ sở giáo dục - đào tạo đại học thuộc Bộ Tài chính như Học viện Tài
chính, Trường Đại học Tài chính - Kế toán, Trường Đại học Tài chính -
Marketing, Trường Đại học Tài chính - Quản trị kinh doanh (Quyết định số 2433/QĐ-BTC
và Quyết định số 2434/QĐ-BTC ngày 09/11/2023 về việc điều chỉnh, bổ sung một số
nhiệm vụ tại kế hoạch chuyển đổi số của Bộ Tài chính năm 2023 và điều chỉnh, bổ sung
một số nhiệm vụ tại Kế hoạch hoạt động của Ban chỉ đạo chuyển đổi số của Bộ Tài
chính năm 2023).
7. An toàn thông tin
mạng
Các hệ thống công nghệ thông tin của Bộ
Tài chính đã được thực hiện các thủ tục về phê duyệt cấp độ an toàn thông tin
ngay từ khi trình phê duyệt chủ trương đầu tư và được triển khai các giải pháp
an toàn bảo mật, an ninh theo quy định hiện hành.
Bên cạnh đó, Bộ Tài chính đang triển
khai hợp đồng thuê dịch vụ giám sát an toàn thông tin (SOC), đồng thời triển
khai các giải pháp đảm bảo thực hiện theo mô hình bảo vệ 4 lớp theo quy định hiện
hành.
8. Chính phủ số
Trong các hoạt động thúc đẩy phát triển
Chính phủ số, Bộ Tài chính đã cơ bản hoàn thành xây dựng và triển khai các hệ
thống lớn, bao gồm các hệ thống nghiệp vụ cốt lõi như: Quản lý NSNN,
Quản lý Thuế, Quản lý Kho bạc, Quản lý Hải quan, Quản lý Chứng khoán cũng như
xây dựng các hệ thống quản lý hoạt động nội bộ như chương trình quản lý văn bản
điều hành (EdocTC), phần mềm quản lý cán bộ, hệ thống điện tử đa phương tiện hỗ
trợ chỉ đạo điều hành của Bộ Tài chính, góp phần thay đổi phương thức làm việc
sang môi trường số, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong
quá trình tương tác với Bộ Tài chính.
9. Kinh tế số
Việc triển khai hóa đơn điện tử đã góp
phần thúc đẩy kinh tế số. Đứng từ góc độ thụ hưởng, việc triển khai hóa
đơn điện tử đã giúp người dân, doanh nghiệp dễ dàng tra cứu và đối
chiếu hóa đơn do người bán cung cấp; Giảm thiểu chi phí so với sử dụng hóa đơn
giấy; Khắc phục rủi ro trong việc làm hỏng, mất hóa đơn; Giảm thiểu thủ
tục hành chính; Góp phần thay đổi phương thức quản lý với cơ quan tổ chức; Tăng
cường tính minh bạch.
10. Xã hội số
Trong bối cảnh chuyển đổi số, hầu hết
mỗi người dân đều đã được trang bị các phương tiện điện tử thông minh
như smartphone, máy tính bảng có kết nối
internet, mạng 4G Theo đó, Bộ Tài chính đã tập trung xây dựng nhiều ứng dụng, dịch
vụ, nâng cao trải nghiệm cho người dùng trên nền tảng mobile để người
dân, doanh nghiệp thuận tiện khi có các hoạt động tương tác với Bộ Tài chính. Cụ
thể, Bộ Tài chính đã xây dựng nền tảng eTax Mobile với mục tiêu cho phép đăng
ký mở tài khoản giao dịch thuế điện tử với cơ quan thuế; Nộp thuế điện tử qua liên kết
với các ngân hàng thương mại đã kết nối với Tổng cục Thuế; Tra cứu sổ thuế (sổ
thuế cá nhân, lệ phí trước bạ ô tô, xe máy); Tra cứu hồ sơ khai thuế, hồ sơ quyết
toán thuế, hồ sơ lệ phí trước bạ, hồ sơ đăng ký thuế; Tra cứu thông báo thuế,
thông báo lệ phí trước bạ ô tô, xe máy; Các tiện ích (Tra cứu bảng giá lệ phí
trước bạ ô tô, xe máy; Công cụ tính thuế thu nhập cá nhân; Tra cứu thông tin
người nộp thuế; Tra cứu thông tin hộ khoán; Tra cứu danh sách Ngân hàng nộp thuế
điện tử; Thông tin hỗ trợ, Tin tức thuế, Câu hỏi thường gặp),... Từ tháng 09/2022,
ngành Thuế tiếp tục mở rộng triển khai bổ sung một số dịch vụ điện tử trên eTax
Mobile bao gồm các chức năng Tra cứu thông tin quyết toán từ tổ chức trả thu nhập;
Tra cứu dữ liệu phiếu xuất tem điện tử rượu, phiếu xuất tem điện tử thuốc lá và
các tiện ích (Liên kết/Hủy tài khoản liên kết; Đăng ký ngừng dịch vụ; Quét
QR-Code). Theo đó, người nộp thuế có thể dễ dàng tiếp cận thông tin, hoàn toàn
chủ động, thuận tiện trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế của chính mình; qua đó,
vừa tiết kiệm được thời gian thực hiện thủ tục hành chính, vừa tiết kiệm chi
phí đi lại và có thể kết nối trực tiếp 24/7 với cơ quan thuế, ứng dụng eTax
Mobile hướng tới là một kênh dịch vụ nằm trong nền tảng tích hợp của ngành Thuế
cung cấp các dịch vụ thuế điện tử cho người nộp thuế là cá nhân, hộ kinh
doanh,... tạo thuận lợi và đảm bảo an toàn, bảo mật.
Bên cạnh eTax Mobile, Bộ Tài
chính cũng đã triển khai một số ứng dụng khác trên nền tảng mobile phục vụ đối
tượng khai thác là các cơ quan, tổ chức, người dân, doanh nghiệp gồm Kho dữ liệu
ngân sách Nhà nước, Cổng thông tin điện tử Bộ Tài chính, Cơ sở dữ liệu quốc gia
về giá,...
*Về một số tồn tại, hạn
chế trong quá trình tổ chức, triển khai các nhiệm vụ
chuyển đổi số của Bộ Tài chính:
Trong năm 2023, một số nhiệm vụ chuyển
đổi số Bộ Tài
chính chưa hoàn thành triển khai theo kế hoạch như:
- Xây dựng hệ thống thông tin báo cáo
của Bộ Tài chính: Theo Kế hoạch, đến hết năm 2023 Bộ Tài chính phải hoàn thành
việc tổ chức lựa chọn nhà thầu. Thực tế triển khai, Bộ Tài chính chưa phê duyệt
do vướng các quy định về việc sử dụng nguồn kinh phí từ nguồn chi thường
xuyên và nguồn vốn đầu tư công (Ngày 18/01/2024, Tổng thư ký Quốc hội đã
có văn bản số 3307/TB-TTKQH Thông báo kết luận
của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc giải thích quy định tại Khoản
1 - Điều 6 - Luật đầu tư công).
- Xây dựng đề án Hệ thống thông tin Ngân sách và Kế toán Nhà nước số
(VDBAS) phiên bản 1.0 theo các cải tiến về chính sách mức ban hành Nghị định, Thông
tư: Theo kế hoạch, đến hết năm 2023, Bộ Tài chính hoàn thành việc đăng ký kế hoạch
vốn đầu tư công trung hạn (qua Bộ KHĐT). Thực tế triển khai, Bộ Tài chính vẫn
đang trong quá trình hoàn thiện do cần đánh giá kỹ lưỡng hơn hiện trạng, nhu cầu cải
cách, cải tiến về nghiệp vụ và kỹ thuật, từ đó xây dựng lộ trình khả thi cho các
nhiệm vụ.
- Xây dựng triển khai hệ thống giám
sát an toàn thông tin mạng cho KBNN: Theo kế hoạch chuyển đổi số 2023, Bộ
Tài chính (KBNN) cần tổ chức lựa chọn nhà thầu. Thực tế triển khai, Bộ Tài
chính đang dự thảo hồ sơ kế hoạch thuê dịch vụ và cần tính toán, nghiên cứu để đảm bảo tính
khả thi, hiệu quả.
Về các tồn tại, hạn chế khác:
- Quy định cơ chế chính sách còn chồng
chéo, đặc biệt là các định mức kinh tế kỹ thuật, cụ thể:
+ Cùng một dự án/nhiệm vụ về số hóa/tạo
lập cơ sở dữ liệu, khi xác định giá dự toán thì có đến 03 văn bản quy định định mức: Thông
tư 194/2012/TT-BTC ngày 15/11/2012 hướng dẫn
chi tạo lập thông tin điện tử nhằm duy trì hoạt động thường xuyên của Cơ quan
Nhà nước; Thông tư 04/2014/TT-BNV ngày 23/6/2014
quy định định mức kinh tế, kỹ thuật tạo lập CSDL tài liệu lưu trữ; Quyết định số
1595/QĐ-BTTTT ngày 03/10/2011 quy định định mức
tạo lập CSDL trong hoạt động ứng dụng CNTT. Bên cạnh đó, Theo quy định tại Luật Quản lý tài sản công, Bộ TTTT có trách nhiệm
ban hành định mức bảo dưỡng, sửa chữa tài sản công nghệ thông tin. Tuy
nhiên cho đến nay Bộ TTTT chưa ban hành được định mức này, do đó các Bộ, ngành
còn khó khăn trong việc triển khai thực hiện.
+ Các nội dung công việc chưa có định
nghĩa, nội dung công việc chi tiết, cụ thể: Nghị định 73/2019/NĐ-CP quy định về 03 nội dung công việc
gồm bảo hành, bảo trì, bảo dưỡng
tuy nhiên chưa phân biệt định nghĩa, nội dung công việc giữa 03 khái niệm. Theo
đó, các hoạt động mua bảo hành mở rộng, mua dịch vụ bảo trì bảo dưỡng tại các
đơn vị chưa có sự thống nhất, đồng bộ về nội dung công việc.
- Về nguồn nhân lực: Với
tính chất công việc lớn, theo yêu cầu vị trí việc làm, biên chế được giao Bộ
phận chuyên trách về CNTT tại cơ quan Bộ Tài chính hiện nay là 67 biên chế, tuy nhiên
thực tế biên chế đang làm việc là 55 biên chế (còn thiếu 12 chỉ tiêu). Trong
năm 2023, Bộ Tài chính đã tổ chức tuyển dụng công chức chuyên trách về CNTT tại
cơ quan Bộ, tuy nhiên thực tế chỉ có 02 cán bộ (đang là viên chức) tham
gia thi tuyển và đã trúng tuyển, đối với 8 chỉ tiêu còn lại không có người tham
gia nộp hồ sơ thi tuyển. Bên cạnh
đó, trong
năm
2023, bộ phận chuyên trách về CNTT tại cơ quan Bộ Tài chính đã có 7 cán bộ xin
chuyển công tác, xin nghỉ việc và nghỉ hưu theo chế độ, theo đó, số lượng nguồn
nhân lực chuyên trách về CNTT tại Bộ Tài chính còn hạn chế. Ngoài ra, mức lương
tại cơ quan Nhà nước thực hiện theo quy định của Bộ Lao động và Thương binh xã
hội, cán bộ chuyên trách về CNTT và chuyển đổi số chỉ được hưởng theo hệ số lương cơ
bản, thu nhập thực tế đối với cán bộ mới ra trường (hệ số 2,34) khoảng 4,5 triệu/tháng, thấp
hơn nhiều so với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ CNTT bên ngoài. Sự chênh lệch
về thu nhập giữa cơ quan Nhà nước và doanh nghiệp bên ngoài là một trong các
nguyên nhân chính dẫn đến việc nhiều cán bộ trong ngành Tài chính, đặc biệt là
bộ phận chuyên trách về CNTT xin nghỉ việc để chuyển công tác sang các đơn vị bên
ngoài,... Bên cạnh đó, đặc thù cán bộ chuyên trách về công nghệ thông tin và
chuyển đổi số thường
xuyên phải tiếp xúc với nhiều loại máy móc trang thiết bị công nghệ thông tin,
đặc biệt là máy chủ thường có nhiều bức xạ, ảnh hưởng đến sức khỏe của CBCCVC.
Ngày 16/6/2023, Bộ Nội vụ có công văn số 2926/BNV-CCVC thông báo chỉ tiêu nâng
ngạch công chức lên cán sự, chuyên viên, chuyên viên chính năm 2023 của Bộ Tài
chính trong đó thông báo chỉ tiêu tuyển dụng công chức là 1018 chỉ tiêu nhưng
không có chỉ tiêu cho cán bộ chuyên trách CNTT tại cơ quan Bộ Tài chính. Công
tác thi tuyển nâng ngạch là một trong việc đảm bảo quyền lợi, đời sống cho cán
bộ công chức viên chức. Việc cán bộ, công chức viên chức chuyên trách về CNTT tại
Bộ Tài chính không có chỉ tiêu thi nâng ngạch làm ảnh hưởng đến tâm tư, nguyện vọng của cán
bộ, là một trong những nguyên nhân khiến nhiều cán bộ chuyên trách về CNTT chuyển
công tác để tìm các công
việc khác đảm bảo ổn định thu nhập.
- Về chế độ báo cáo về triển khai chuyển đổi số, phát triển
Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số do Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì:
Trong bối cảnh cơ quan Nhà nước đang
thực hiện tinh giản biên chế, đồng thời nguồn nhân lực về CNTT và chuyển đổi số
có xu hướng giảm qua từng năm, các cán bộ chuyên trách về CNTT, chuyển đổi số nói
chung và tại Bộ Tài chính nói riêng ngoài các nhiệm vụ chuyên môn được giao phải
kiêm nhiệm việc thực hiện các chế độ báo cáo. Trong năm 2023, liên quan đến
chuyển đổi số, Bộ Tài chính phải thực hiện báo cáo các nhiệm vụ:
+ Báo cáo gửi UBQGCĐS phục vụ các
phiên họp thường kỳ của UBQGCĐS: 4 lần/năm
(bao gồm cả báo cáo tổng kết).
+ Báo cáo tình hình thực hiện Nghị quyết
17/NQ-CP: 7 lần (từ tháng 01/2023-07/2023).
+ Báo cáo theo yêu cầu của Cục CĐSQG gửi
đơn vị chuyên trách về CNTT: 5 lần (từ tháng 8/2023-12/2024).
+ Báo cáo tình hình thực hiện Nghị quyết
50/NQ-CP (gửi Bộ Khoa học và Công nghệ): 01 lần/năm.
+ Báo cáo tình hình thực hiện nghị quyết
số 52-NQ/TW (gửi Ban kinh tế TW): 01 lần/năm.
+ Báo cáo triển khai Đề án 06 (CSDL quốc
gia về dân cư) gửi VPCP, Bộ Công an: 2-4 lần/tuần.
Trên thực tế, các chế độ báo cáo trên
đều có sự tương đồng về nội
dung và Bộ Tài chính phải báo cáo nhiều lần cho một nội dung (VD: Cơ sở dữ liệu
quốc gia về tài chính, các CSDL chuyên ngành của Bộ Tài chính, Hóa đơn điện tử,...)
Theo đó, việc thực hiện chế độ báo cáo tại các Bộ, ngành, địa phương nói chung
và tại Bộ Tài chính nói riêng mất “rất nhiều thời gian” và cán bộ tổng hợp rất vất
vả khi tổng hợp thông tin, không có thời gian thực hiện công tác chuyên môn.
11. Kinh phí thực hiện
Kinh phí triển khai các dự án nhiệm vụ
chuyển đổi số của Bộ Tài chính theo Quyết
định phê duyệt kế hoạch, danh mục dự toán triển khai ứng dụng công nghệ thông
tin hàng năm của Bộ Tài chính.
Phần
II
NỘI
DUNG KẾ HOẠCH NĂM 2024
I. CĂN CỨ LẬP KẾ HOẠCH
- Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27 tháng
9 năm 2019 của Bộ
Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham
gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư;
- Nghị quyết số 50/NQ-CP ngày 17 tháng 4 năm
2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 52-NQ/TW;
- Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03 tháng 6 năm 2020 của Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến
năm 2025, định hướng năm 2030;
- Quyết định số 942/QĐ-TTg ngày 15 tháng 6 năm
2021 của Thủ tướng Chính phủ
phê duyệt Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai
đoạn 2021-2025, định hướng
đến năm 2030;
- Quyết định số 146/QĐ-TTg ngày 28 tháng 01 năm 2022 của
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Nâng cao nhận thức, phổ cập kỹ năng
và phát triển nguồn nhân lực chuyển đổi số quốc gia đến năm
2025, định hướng đến năm 2030”;
- Quyết định số 411/QĐ-TTg ngày 31 tháng 3 tháng 2022 của Thủ tướng
Chính phủ Phê duyệt Chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm
2025, định hướng đến năm
2030;
- Quyết định số 505/QĐ-TTg ngày 22 tháng 4 năm 2022 của Thủ tướng
Chính phủ về Ngày Chuyển
đổi số
quốc gia;
- Quyết định số 964/QĐ-TTg ngày 10 tháng 8 năm 2022 của Thủ tướng
Chính
phủ
về phủ phê duyệt Chiến lược An toàn, An ninh mạng quốc gia, chủ động ứng phó
với các thách thức từ không gian mạng đến năm 2025, tầm nhìn 2030;
- Quyết định số 1690/QĐ-TTg ngày 26/12/2023 của Thủ tướng Chính
phủ về việc phê duyệt Đề án “Kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao
năng lực quản lý Nhà nước và thực thi pháp luật về chuyển đổi số từ Trung ương
đến địa phương năm 2025, định hướng đến năm 2030”;
- Quyết định của Bộ trưởng Bộ Thông
tin và Truyền thông ban hành Khung Kiến trúc Chính phủ điện tử Việt Nam; Kiến
trúc Chính phủ điện tử/Kiến trúc Chính quyền điện tử của
bộ/tỉnh;
- Quyết định số 1484/QĐ-BTC ngày 27
tháng 7 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc phê duyệt Kế hoạch chuyển đổi số của Bộ
Tài chính đến năm 2025, định hướng đến năm 2030;
- Quyết định số 2402/QĐ-BTC ngày 25
tháng 10 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc phê duyệt Kế hoạch ứng dụng
công nghệ thông tin trong hoạt
động của Bộ Tài chính, phát triển Chính phủ số và bảo đảm an toàn
thông tin mạng giai đoạn 2021-2025;
- Thông báo số 04/TB-VPCP ngày 08/01/2023 của Văn
phòng Chính phủ về việc Kết luận phiên họp tổng kết hoạt động năm 2023 và
phương hướng, nhiệm vụ trọng
tâm năm 2024 của Ủy ban quốc gia về Chuyển đổi số.
II. MỤC TIÊU
Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các mục
tiêu đã được phê duyệt tại Quyết định số 1484/QĐ-BTC ngày 27/7/2022 về việc phê
duyệt Kế hoạch chuyển đổi số của Bộ Tài chính đến năm 2025, định hướng đến năm
2030, trong đó đảm bảo: (1) Cung cấp các dịch vụ tài chính số chất lượng phục vụ
xã hội; (2) Vận hành tối ưu các hoạt động của Bộ Tài chính; (3) Huy động rộng
rãi sự tham gia của xã hội; (4) Các
mục tiêu phát sinh do Bộ Chính trị, Chính phủ giao trong các năm tiếp theo.
Tập trung triển khai có hiệu quả các
nhiệm vụ chuyển đổi số của Bộ Tài chính đảm bảo phù hợp với năm 2024, năm “Phát
triển kinh tế số với 4 trụ cột công nghiệp công nghệ thông
tin, số hóa các
ngành kinh tế, quản trị số, dữ liệu số - Động lực quan trọng cho phát triển
kinh tế - xã hội nhanh và bền vững” theo thông
báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ.
III. NHIỆM VỤ, GIẢI
PHÁP
Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhiệm
vụ, giải pháp đã được phê duyệt tại Quyết định số 1484/QĐ-BTC ngày 27/7/2022 về
việc phê duyệt Kế hoạch chuyển
đổi số của Bộ
Tài chính đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 gồm: (1) Tuyên truyền phổ biến
quán triệt chủ trương Chính sách của Đảng, Nhà nước về chuyển đổi số; (2) Hoàn
thiện cơ chế chính sách; (3) Triển khai một số chương trình, nhiệm vụ cụ thể phục
vụ chuyển đổi số của Bộ Tài chính. Bên cạnh đó, bổ sung một số yêu cầu theo hướng
dẫn của Bộ Thông tin và truyền thông, cụ thể:
1. Nhận thức số
Tổ chức các chương trình hội nghị, hội
thảo có sự tham gia của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ số
với mục tiêu trao đổi, chia sẻ cách làm để
nâng cao nhận thức số, triển khai chuyển đổi số của Bộ Tài chính, đẩy mạnh các
hoạt động quảng bá, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số.
Tăng cường hợp tác quốc tế, trao đổi chia sẻ kinh
nghiệm về triển khai chuyển đổi số với Bộ Tài chính của một số quốc gia đã
có kinh nghiệm trên thế giới.
2. Thể chế số
Tiếp tục ban hành kịp thời các cơ chế,
chính sách tạo điều kiện thuận lợi chuyển đổi số nhanh, bền vững chuyển đổi số ngành Tài
chính, trước hết là các chính sách chuyển đổi số để cải cách hành chính.
3. Hạ tầng số
Khai thác hiệu quả trung tâm dữ liệu của
Bộ Tài chính tập trung phục vụ nhu cầu của các đơn vị thuộc Bộ.
4. Dữ liệu số
- Tiếp tục xây dựng CSDL quốc gia về tài chính, trong
đó có phương án phối hợp với các bộ, ngành, địa phương trong tạo lập, quản lý,
cập nhật, chia sẻ, khai thác bảo đảm dữ liệu “đúng, đủ, sạch, sống”,
“dọc, ngang thông suốt” trên quy mô quốc
gia.
- Thiết lập, mở rộng dữ liệu mở của Bộ
Tài chính cho người dân, doanh nghiệp.
5. Nền tảng số
Xây dựng Nền tảng cửa khẩu số, cảng biển
số, thuế điện tử.
6. Nhân lực số
Tiếp tục triển khai bồi dưỡng, tập huấn kỹ
năng số cho công chức, viên chức ngành Tài chính trong đó, phê duyệt kế hoạch bồi
dưỡng, tập huấn kỹ năng số cho công chức, viên chức, người lao động trước ngày
30 tháng 3 hàng năm, đồng thời tổ chức đào tạo về kỹ năng cơ bản về chuyển đổi
số, chuẩn đầu ra về dữ liệu lớn cho đối tượng là học viên, sinh viên tại các
các cơ sở đào tạo, đại học thuộc Bộ.
Thu hút, tuyển dụng, bồi dưỡng nhân lực
chuyển đổi số cho các cơ quan nhà nước hoặc thuê chuyên gia tư vấn, thực hiện
các nhiệm vụ chuyển đổi số trong cơ
quan Nhà nước theo quy định của pháp luật.
Tăng cường trao đổi, làm việc khảo sát
và học tập kinh nghiệm trong nước và quốc tế về chuyển đổi số.
7. An toàn thông tin mạng
Các nhiệm vụ bảo đảm an toàn thông tin
mạng bao gồm các hoạt động như: hoàn thành phân loại, xác định, phê duyệt đề xuất
cấp độ an toàn hệ thống thông tin và phương án bảo đảm an toàn hệ thống thông
tin theo cấp độ phù hợp với quy định của pháp luật và tiêu chuẩn quốc gia về an
toàn hệ thống thông tin theo cấp độ; triển khai đầy đủ phương án bảo đảm an
toàn hệ thống thông tin theo cấp độ các hệ thống thông tin; triển khai các hoạt
động nâng cao năng lực bảo đảm an toàn thông tin (đào tạo, bồi dưỡng nâng
cao nhận thức, năng lực về an toàn thông tin mạng; tổ chức diễn tập về an toàn
thông tin mạng),...
8. Chính phủ số
Cập nhật, hoàn thiện Kiến trúc tổng thể
hướng tới Bộ Tài chính (Quyết định số 2366/QĐ-BTC ngày 30/12/2020) đảm bảo phù hợp theo
Khung Kiến trúc Chính phủ điện tử 3.0 của Bộ Thông tin và Truyền thông.
9. Kinh tế số
Tiếp tục triển khai có hiệu quả nền tảng
hóa đơn điện tử, xây dựng và triển khai nền tảng cửa khẩu số, cảng biển số, tạo
điều kiện thuận lợi cho người
dân, doanh nghiệp khi tham gia tương tác, sử dụng các dịch vụ của Bộ Tài chính.
10. Xã hội số
Đẩy mạnh triển khai các ứng
dụng, dịch vụ trên nền tảng
mobile đối với các hoạt động nghiệp vụ cốt lõi, hoạt động phục vụ người dân, doanh
nghiệp của Bộ Tài chính nhằm mục tiêu giảm thiểu thủ tục hành chính, nâng cao trải
nghiệm người dùng khi tham gia tương tác, sử dụng dịch vụ của Bộ Tài chính.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN
Kinh phí triển khai các dự án nhiệm vụ
theo Quyết định phê duyệt kế hoạch, danh mục dự toán triển khai ứng dụng công
nghệ thông tin hàng năm của Bộ
Tài chính.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Thủ trưởng các đơn vị thuộc
Bộ
- Triển khai thực hiện các nhiệm vụ
theo phân công tại Kế hoạch này. Trường hợp cần thiết, thủ trưởng các đơn vị
xem xét, báo cáo Lãnh đạo Bộ, Ban chỉ đạo chuyển đổi số Bộ Tài chính thực hiện
điều chỉnh, bổ sung nhiệm vụ, hoặc điều chỉnh bổ sung tiến độ triển khai khi có
các vấn đề phát sinh.
- Về chế độ báo cáo: Các đơn vị thực
hiện báo cáo theo thời gian Quy định tại Quyết định số 1484/QĐ-BTC ngày 27/7/2022
của Bộ Tài
chính về việc ban hành Kế hoạch Chuyển đổi số của Bộ Tài chính đến năm 2025, định
hướng đến năm 2030 (trước ngày 25 hàng tháng)
- Về triển khai các nhiệm vụ cụ thể:
+ Trường hợp có các thông tin dự họp, báo
cáo đột xuất, báo cáo gấp theo yêu cầu của Chính phủ, lãnh đạo Bộ, ngoài việc gửi
văn bản giấy, thành viên Ban chỉ đạo và tổ giúp việc chuyển đổi số của Bộ
Tài chính có trách nhiệm kiểm tra email thường xuyên để nhận
thông tin dự họp, yêu cầu cung cấp báo cáo từ Ban chỉ đạo chuyển đổi số của Bộ Tài
chính.
+ Các đơn vị lồng ghép báo
cáo về chuyển đổi số thành một nội dung trong báo cáo của đơn vị để phục vụ báo
cáo Lãnh đạo Bộ tại các cuộc họp giao ban hàng tháng.
2. Cục Tin học và Thống
kê tài chính
Chịu trách nhiệm theo dõi, tổng hợp các thông
tin từ các đơn vị, báo cáo lãnh đạo Bộ về kết quả chuyển đổi số tại các cuộc họp
giao ban hàng tháng.
VI. DANH MỤC NHIỆM VỤ,
DỰ ÁN
Danh mục các dự án nhiệm vụ cụ thể tại Phụ lục
01 (danh mục các nhiệm vụ chuyển đổi số của Bộ Tài chính năm 2024 và Phụ lục 02
(danh mục các nhiệm vụ chuyển đổi số Bộ tài chính phối
hợp với các đơn vị khác năm 2024) kèm theo Quyết
định.