ỦY
BAN NHÂN DÂN
QUẬN 11
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2841/QĐ-UBND
|
Quận
11, ngày 17 tháng 9
năm 2020
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP TIẾP NHẬN, XỬ LÝ VÀ PHẢN HỒI THÔNG TIN TRÊN CỔNG
TIẾP NHẬN VÀ GIẢI ĐÁP THÔNG TIN CHO NGƯỜI DÂN, DOANH NGHIỆP VÀ TỔ CHỨC TRÊN ĐỊA
BÀN QUẬN 11
ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 11
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ
chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm
2019;
Căn cứ Luật Công nghệ thông tin
ngày 29 tháng 6 năm 2006;
Căn cứ Luật Viễn thông ngày 23
tháng 11 năm 2009;
Căn cứ Nghị định số 20/2008/NĐ-CP
ngày 14 tháng 02 năm 2008 của Chính phủ về việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến
nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính;
Căn cứ Quyết định số 6179/QĐ-UBND
ngày 23 tháng 11 năm 2017 của Ủy ban nhân dân thành phố về phê duyệt Đề án “Xây
dựng thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 - 2020, tầm
nhìn đến năm 2025”;
Căn cứ Quyết định số 183/QĐ-UBND
ngày 11 tháng 01 năm 2019 của Ủy ban nhân dân thành phố về phê duyệt Đề án Cổng
thông tin tiếp nhận và giải đáp thông tin cho người dân, doanh nghiệp, tổ chức;
Xét đề nghị của Chánh Văn phòng Hội
đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tại Tờ trình số 579/TTr-VP
ngày 17 tháng 9 năm 2020.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này là Quy chế phối
hợp tiếp nhận, xử lý và phản hồi thông tin trên Cổng tiếp nhận và giải đáp
thông tin cho người dân, doanh nghiệp và tổ chức trên địa bàn quận 11.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân
dân, Thủ trưởng các phòng, ban, đơn vị và Chủ tịch Ủy ban nhân dân 16 phường chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- TTQU;
- TT HĐND;
- TTUB: CT, các PCT;
- VP HĐND và UBND: PCVP;
- Lưu: VT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Trần Phi Long
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP TIẾP NHẬN, XỬ LÝ VÀ PHẢN HỒI THÔNG TIN TRÊN CỔNG TIẾP NHẬN VÀ
GIẢI ĐÁP THÔNG TIN CHO NGƯỜI DÂN, DOANH NGHIỆP VÀ TỔ CHỨC TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN 11
(Kèm theo Quyết định số 2841/QĐ-UBND
ngày 17 tháng 9 năm 2020 của Ủy ban nhân dân Quận
11)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1. Đối tượng
áp dụng và phạm vi điều chỉnh
1. Đối tượng áp dụng
Quy chế này áp dụng cho các phòng,
ban, đơn vị và Ủy ban nhân dân 16 phường (gọi chung là Cơ quan quản lý Nhà nước
- viết tắt là Cơ quan QLNN) và bộ phận tiếp nhận Cổng thông tin 1022.
2. Thông tin tiếp nhận phản ánh bao gồm
các lĩnh vực: sự cố hạ tầng kỹ thuật; giao thông; trật tự đô thị; vệ sinh môi
trường; y tế; du lịch; thông tin phản ánh đến lãnh đạo quận và các lĩnh vực mở
rộng khác theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố.
3. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định nguyên tắc hoạt
động, trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước; bộ phận tiếp nhận thông tin
cổng 1022 và xử lý phản hồi thông tin trên cổng thông tin 1022.
Điều 2. Giải
thích từ ngữ
1. Kênh tiếp nhận Cổng thông tin
1022: gọi điện thoại đến đầu số 1022; nhắn tin SMS đến đầu số 1022; cổng thông
tin (1022.tphcm.gov.vn); thư điện tử (1022@tphcm.gov.vn); phần mềm ứng dụng điện
thoại di động (App 1022); trang fanpage 1022:
https://www.facebook.com/1022.tphcm.gov.vn.
2. Bộ phận tiếp nhận tin Cổng thông
tin 1022: là bộ phận được giao nhiệm vụ tiếp nhận Cổng thông tin, hệ thống thư
điện tử, tin nhắn, phần mềm ứng dụng điện thoại di động, trang fanpage 1022 hoạt
động liên tục 24/7; làm đầu mối tiếp nhận và chuyển thông tin đến các phòng,
ban, đơn vị và Ủy ban nhân dân 16 phường để xử lý.
Bộ phận tiếp nhận thông tin thuộc Văn
phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân (gọi tắt là Văn phòng) được giao nhiệm
vụ tiếp nhận thông tin của Cổng thông tin 1022. Việc thay đổi bộ phận tiếp nhận
tin Cổng thông tin 1022 sẽ được thực hiện theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân quận.
3. Đơn vị xử lý tin: là các phòng,
ban, đơn vị, Ủy ban nhân dân 16 phường và các đơn vị theo lĩnh vực quản lý trên
địa bàn quận.
4. Sự cố thuộc công trình hạ tầng kỹ
thuật gồm: là các sự cố liên quan đến giao thông, cấp nước, thoát nước, cây
xanh, chiếu sáng công cộng, điện lực, viễn thông.
Điều 3. Nguyên
tắc chung
1. Việc phối hợp cung cấp thông tin
và xử lý ý kiến của người dân, doanh nghiệp, tổ chức đặt dưới sự chỉ đạo, điều
hành của Ủy ban nhân dân quận và trên cơ sở chức năng nhiệm vụ của các phòng,
ban, đơn vị và Ủy ban nhân dân 16 phường xử lý theo quy định tại Quy chế này nhằm
giải quyết kịp thời các ý kiến của người dân, doanh nghiệp và tổ chức.
2. Các ý kiến của người dân, doanh
nghiệp và tổ chức sẽ được gửi đến các phòng, ban, đơn vị và Ủy ban nhân dân 16
phường xử lý, phản hồi theo đúng chức năng, nhiệm vụ quản lý.
Điều 4. Quy định
về gửi ý kiến của người dân, doanh nghiệp và tổ chức
1. Người dân, doanh nghiệp và tổ chức
gửi ý kiến đến Cổng thông tin 1022 phải cung cấp các thông tin gồm:
- Họ và tên;
- Số điện thoại hoặc địa chỉ thư điện
tử;
- Nội dung ý kiến, góp ý, phản ánh
(sau đây gọi tắt là ý kiến);
- Hình ảnh, video, bản ghi âm (nếu
có).
2. Cổng thông tin 1022 có quyền từ chối
tiếp nhận ý kiến của người dân, doanh nghiệp và tổ chức đối với những ý kiến
không phù hợp với quy định này và các quy định pháp luật có liên quan, đồng thời
nêu rõ lý do từ chối cho người dân, doanh nghiệp và tổ chức biết.
Điều 5. Quy trình
phối hợp tiếp nhận và phản hồi kết quả xử lý
1. Bộ phận tiếp nhận thông tin trên Cổng
thông tin 1022, sau đó có Văn bản chuyển đến các phòng, ban đơn vị và Ủy ban
nhân dân 16 phường xử lý giải quyết vụ việc.
a) Bộ phận tiếp nhận tin thực hiện việc
tiếp nhận và chuyển xử lý ý kiến của người dân, doanh nghiệp và tổ chức theo
các bước như sau:
Bước 1: Bộ phận tiếp nhận tin trên cổng thông tin 1022 về nội dung ý kiến của người dân, doanh nghiệp và tổ
chức.
Bước 2: Căn cứ chức năng, nhiệm vụ của
các các phòng, ban, đơn vị và Ủy ban nhân dân 16 phường trên địa bàn quận, bộ
phận tiếp nhận tin phân loại và dự thảo Văn bản chuyển ý kiến của người dân, doanh
nghiệp và tổ chức đến các cơ quan xử lý theo quy định.
b) Thời gian tiếp nhận, phân loại và
chuyển Văn bản xử lý ý kiến của người dân, doanh nghiệp, tổ chức: không quá 01
ngày làm việc sau khi nhận được thông tin trên cổng thông tin 1022.
c) Trường hợp thông tin tiếp nhận không xác định được
đơn vị xử lý thì Bộ phận tiếp nhận chuyển trả ý kiến về đơn vị vận hành Cổng
thông tin 1022, Sở Thông tin và Truyền thông để chuyển đến đơn vị khác.
d) Trường hợp cùng một nội dung sự việc
nhưng nhận được nhiều phản ánh của nhiều người dân qua nhiều kênh khác nhau thì
bộ phận tiếp nhận Cổng thông tin 1022 ghi nhận và chuyển xử
lý của phản ánh đầu tiên, các phản ánh sau thông báo cho người phản ánh biết phản
ánh này đã được ghi nhận và đang xử lý.
2. Xử lý và phản hồi thông tin do các phòng, ban,
đơn vị và Ủy ban nhân dân 16 phường thực hiện như sau:
a) Sau khi tiếp nhận các ý kiến của người dân,
doanh nghiệp và tổ chức từ Cổng thông tin 1022, Bộ phận tiếp nhận có Văn bản
chuyển đến thì đơn vị xử lý có trách nhiệm nhanh chóng thực hiện việc xử lý
theo các bước như sau:
Bước 1: Xác minh sự việc.
Bước 2: Các phòng, ban, đơn vị và Ủy
ban nhân dân 16 phường xử lý giải quyết vụ việc.
Bước 3: Phản hồi kết quả xử lý đến bộ
phận tiếp nhận Cổng thông tin 1022 bằng Văn bản. Nội dung phản hồi cần đầy đủ
thông tin về thời điểm xử lý, kết quả xử lý. Đối với các đơn vị xử lý tại hiện
trường phải đính kèm theo hình ảnh kết quả xử lý.
b) Thời gian xử lý và phản hồi kết quả:
không quá 04 ngày làm việc.
Trường hợp hết thời hạn 04 ngày làm
việc mà vẫn chưa thể xử lý xong ý kiến của người dân, doanh nghiệp và tổ chức,
các phòng, ban, đơn vị và Ủy ban nhân dân 16 phường phải phản hồi thông tin tiến
độ xử lý đến thời điểm hiện tại kèm theo hình ảnh chứng minh và cam kết thời hạn
xử lý dứt điểm.
c) Trường hợp ý kiến được gửi đến
không thuộc thẩm quyền giải quyết của các phòng, ban, đơn vị và Ủy ban nhân dân
16 phường, trong vòng 01 ngày làm việc (hoặc tối đa 02 ngày làm việc đối với
trường hợp có kiểm tra thực tế), các phòng, ban, đơn vị và Ủy ban nhân dân 16
phường phải có Văn bản chuyển trả lại cho Bộ phận tiếp nhận Cổng thông tin 1022
để xem xét chuyển tiếp cho cơ quan xử lý khác phù hợp.
3. Bộ phận tiếp nhận thông tin phản hồi
kết quả xử lý đến người dân doanh nghiệp và tổ chức thông qua Cổng thông tin
1022 khi các phòng, ban, đơn vị và Ủy ban nhân dân 16 phường đã xử lý xong vụ
việc.
Cổng thông tin 1022 hoặc App 1022 gửi
tin báo phản hồi cho người dân, doanh nghiệp, tổ chức biết phản ánh của người
dân, doanh nghiệp và tổ chức đã được xử lý để truy cập vào Cổng thông tin tại địa
chỉ 1022.tphcm.gov.vn hoặc App 1022 để tra cứu.
Người dân, doanh nghiệp và tổ chức được
quyền đánh giá về mức độ hài lòng đối với việc tiếp nhận, xử lý và phản hồi
thông tin trên Cổng thông tin 1022 thông qua App 1022 hoặc Cổng thông tin
(1022.tphcm.gov.vn) sau khi nhận được tin báo xử lý từ Cổng thông tin 1022.
Điều 6. Chế độ
thông tin, lưu trữ
1. Bộ phận tiếp nhận Cổng thông tin
1022 có trách nhiệm lưu trữ tất cả thông tin phản ánh để cung cấp cho cơ quản
lý nhà nước theo quy định.
2. Thực hiện công khai thông tin về
quá trình tiếp nhận, xử lý và phản hồi thông tin trên hệ thống thông qua trang
thông tin điện tử để người dân kiểm tra, giám sát.
Điều 7. Bảo mật thông
tin
Bộ phận tiếp nhận và các phòng, ban,
đơn vị và Ủy ban nhân dân 16 phường tham gia giải quyết sự việc trong quá trình
làm việc chỉ tiếp nhận và chuyển tiếp thông tin trên Cổng thông tin 1022; không
lưu trữ, trao đổi và phát tán thông tin ra bên ngoài dưới mọi hình thức. Trường
hợp bị lộ, lọt thông tin sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.
Chương II
TRÁCH NHIỆM CỦA
CÁC CƠ QUAN, TỔ CHỨC, CÁ NHÂN
Điều 8. Trách nhiệm
của Bộ phận tiếp nhận thông tin
1. Hướng dẫn, đôn đốc và kiểm tra các
phòng, ban, đơn vị và Ủy ban nhân dân 16 phường có liên quan thực hiện Quy chế
này đảm bảo Cổng thông tin 1022 vận hành thông suốt.
2. Định kỳ hàng quý tổng hợp báo cáo Ủy
ban nhân dân quận và cung cấp thông tin cho Phòng Nội vụ về tình hình tiếp nhận,
xử lý và phản hồi thông tin của các đơn vị xử lý giải quyết
vụ việc trên Cổng thông tin 1022 để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, xếp hạng
cải cách hành chính và xem xét xử lý trách nhiệm người đứng đầu các phòng, ban,
đơn vị và Ủy ban nhân dân 16 phường trên địa bàn quận; đồng thời đánh giá, xếp
hạng ứng dụng công nghệ thông tin hàng năm của các đơn vị.
3. Đề xuất Ủy ban nhân dân quận có
các hình thức nhắc nhở, phê bình các phòng, ban, đơn vị và Ủy ban nhân dân 16
phường không chấp hành tốt việc tiếp nhận, xử lý và phản hồi thông tin trên Cổng
thông tin 1022.
4. Tổng hợp đề xuất Ủy ban nhân dân
quận kịp thời tuyên dương, khen thưởng thành tích và xử lý vi phạm theo Điều 12
của Quy chế này.
5. Phối hợp với Bản tin quận 11, các
phòng, ban, đơn vị và Ủy ban nhân dân 16 phường thông tin, tuyên truyền rộng
rãi về hoạt động của Cổng thông tin 1022 để người dân, doanh nghiệp, tổ chức biết
và sử dụng. Đồng thời, công bố trên website Ủy ban nhân dân quận theo quy định.
Điều 9. Trách nhiệm
của Phòng Nội vụ
Bổ sung kết quả xử lý ý kiến của người
dân, doanh nghiệp, tổ chức thông qua Cổng thông tin 1022 vào tiêu chí đánh giá
hoàn thành nhiệm vụ, xếp hạng cải cách hành chính và đề xuất Ủy ban nhân dân quận
xem xét xử lý trách nhiệm người đứng đầu của các đơn vị trên địa bàn quận.
Điều 10. Trách
nhiệm của đơn vị xử lý thông tin
Tổ chức tiếp nhận Cổng thông tin
1022, hệ thống thư điện tử, tin nhắn, phần mềm ứng dụng điện
thoại di động của hệ thống 1022; thuê dịch vụ đường truyền (nếu có) giải đáp
thông tin cho người dân, doanh nghiệp và tổ chức trên địa bàn Quận 11 theo đúng
quy định pháp luật; thực hiện nghiêm quy định về an toàn bảo mật thông tin; vận
hành hệ thống ổn định, an toàn và thông suốt.
Lưu trữ, xử lý số liệu, cung cấp
thông tin, số liệu đầy đủ, kịp thời, chính xác. Lập các báo cáo định kỳ hàng tuần,
báo cáo đột xuất theo yêu cầu của Văn phòng và các cơ quan có thẩm quyền.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 11. Thanh
tra, kiểm tra, giám sát
Văn phòng chủ trì phối hợp với Phòng
Nội vụ và các cơ quan QLNN có liên quan tiến hành thanh tra, kiểm tra và xử lý
vi phạm trong công tác phối hợp tiếp nhận, xử lý và phản hồi thông tin theo quy
định pháp luật và Quy chế này.
Điều 12. Khen
thưởng, kỷ luật
1. Người dân, doanh nghiệp và tổ chức
thường xuyên cung cấp thông tin đúng, có giá trị giúp Ủy ban nhân dân quận kịp
thời phát hiện những tiêu cực, phát huy hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản
lý nhà nước được xem xét tuyên dương, khen thưởng theo đúng quy định.
2. Người dân, doanh nghiệp và tổ chức
cung cấp thông tin không đúng sự thật, lợi dụng việc cung cấp thông tin qua Cổng
thông tin 1022 để vụ lợi, gây rối làm ảnh hưởng đến quyền
lợi hợp pháp, uy tín của cá nhân, cơ quan, đơn vị thì tùy
theo mức độ sai phạm sẽ bị xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.
3. Cán bộ, công chức, viên chức có
thành tích trong công tác tiếp nhận, xử lý và phản hồi thông tin trên Cổng
thông tin 1022 được xem xét tuyên dương, khen thưởng; trường hợp vi phạm Quy chế
tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật theo quy định.
Điều 13. Tổ chức
thực hiện
1. Thủ trưởng các đơn vị tham gia tiếp
nhận tin phản ánh và xử lý thông tin phản ánh Vào Cổng
thông tin 1022 có trách nhiệm tổ chức triển khai và thực hiện Quy chế này tại
đơn vị.
2. Trong quá trình thực hiện Quy chế,
nếu có các vấn đề phát sinh mới, không phù hợp hoặc chưa được quy định rõ, các
cơ quan, đơn vị có ý kiến gửi về Văn phòng để tổng hợp,
báo cáo trình Ủy ban nhân dân quận xem xét, điều chỉnh Quy chế phù hợp với thực
tế./.