BỘ XÂY DỰNG
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 144 /QĐ-BXD
|
Hà Nội, ngày
05 tháng 02 năm 2015
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH CUNG CẤP DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN CỦA BỘ XÂY DỰNG GIAI
ĐOẠN 2016 - 2020
Căn cứ Luật Công nghệ thông tin ngày
29 tháng 6 năm 2006;
Căn cứ Nghị định số 62/2013/NĐ-CP
ngày 25/6/2013 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu
tổ chức của Bộ Xây dựng;
Căn cứ Nghị định số 43/2011/NĐ-CP
ngày 13 tháng 06 năm 2011 của Chính phủ về việc cung cấp thông tin và dịch vụ
công trực tuyến trên trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của cơ
quan nhà nước;
Xét đề nghị của Giám đốc Trung tâm
Thông tin,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định
này Kế hoạch cung cấp dịch vụ công trực tuyến của Bộ Xây dựng giai đoạn 2016 -
2020.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực
kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Bộ, Giám đốc
Trung tâm Thông tin, Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ chịu trách nhiệm thi hành
Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Các đ/c Thứ trưởng;
- Bộ TT&TT;
- Các đơn vị thuộc cơ quan Bộ;
- Lưu: VT, TTTT.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Trần Nam
|
KẾ HOẠCH
CUNG CẤP DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN GIAI ĐOẠN 2016 - 2020 CỦA BỘ XÂY DỰNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 144 /QĐ-BXD ngày 05 tháng 02 năm 2015 của
Bộ trưởng Bộ Xây dựng)
I. MỤC TIÊU
Xây dựng kế hoạch cung cấp dịch vụ công
trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đối với các thủ tục hành chính thuộc phạm vi giải
quyết của Bộ Xây dựng và các đơn vị thuộc cơ quan Bộ trong giai đoạn 2016 -
2020 nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn, nâng cao tính minh bạch
trong quản lý nhà nước, đồng thời góp phần xây dựng thành công chính phủ điện tử.
II. NỘI DUNG
2.1. Số liệu chung
- Tổng số Vụ/Cục hoặc tương đương là 17
đơn vị, trong đó:
+ Có 06 Cục: Cục Quản lý Hoạt động Xây dựng;
Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng; Cục Phát triển đô thị;
Cục Hạ tầng kỹ thuật; Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản và Cục Công
tác phía Nam.
+ Có 11 Vụ và tương đương: Văn phòng Bộ;
Vụ Tổ chức cán bộ; Vụ Kế hoạch - Tài chính; Vụ Quy hoạch - Kiến trúc; Vụ Vật liệu
xây dựng; Kinh tế xây dựng; Vụ Khoa học công nghệ và môi trường; Vụ Hợp tác quốc
tế; Vụ Quản lý doanh nghiệp; Vụ Pháp chế; Thanh tra Bộ.
- Tổng số thủ tục hành chính: 195. Trong
đó:
+ Số thủ tục
hành chính cấp Bộ: 28.
- Tổng số thủ tục hành chính dự kiến
cung cấp DVCTT mức độ 3, mức độ 4 đến năm 2020: 06.
2.2. Danh mục dịch vụ công trực tuyến
mức độ 3, mức độ 4 cung cấp trong giai đoạn 2016-2020
TT
|
Tên DVCTT
|
Mức DVCTT
|
Cơ quan chủ trì xử
lý
|
Cơ quan phối hợp xử
lý
|
I
|
Đến năm 2016
|
1
|
Cấp phép thầu cho nhà thầu nước ngoài là tổ chức nhận
thầu các gói thầu thuộc dự án nhóm A và các gói thầu thuộc dự án trên địa bàn
2 tỉnh trở lên
|
3
|
Cục Quản lý Hoạt động
Xây dựng
|
Trung tâm Thông tin
|
II
|
Đến năm 2017
|
1
|
Cấp Giấy phép xây dựng đối với công trình cấp đặc biệt.
|
3
|
Cục Quản lý Hoạt động
Xây dựng
|
Trung tâm Thông tin
|
2
|
Cấp chứng chỉ hoạt động xây dựng hạng 1.
|
3
|
Cục Quản lý Hoạt động Xây
dựng
|
Trung tâm Thông tin
|
3
|
Cấp chứng chỉ kỹ sư định giá xây dựng hạng 1.
|
3
|
Vụ Kinh tế Xây dựng
|
Trung tâm Thông tin
|
4
|
Đăng ký công nhận, công nhận bổ sung phòng thí nghiệm.
|
3
|
Vụ Khoa học Công nghệ
và Môi trường
|
Trung tâm Thông tin
|
III
|
Đến năm 2018
|
1
|
Cấp chứng chỉ môi giới bất động sản.
|
3
|
Cục Quản lý nhà và thị
trường bất động sản
|
Trung tâm Thông tin
|
IV
|
Đến năm 2020
|
1
|
Cấp phép thầu cho nhà thầu nước ngoài là tổ chức nhận
thầu các gói thầu thuộc dự án nhóm A và các gói thầu thuộc dự án trên địa bàn
2 tỉnh trở lên
|
4
|
Cục Quản lý Hoạt động
Xây dựng
|
Trung tâm Thông tin
|
III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Giải pháp hành chính
- Xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật
liên quan đến cung cấp dịch vụ công trực tuyến.
- Xây dựng các Quy chế phối hợp giữa các cơ quan, đơn
vị liên quan đến cung cấp dịch vụ công trực tuyến.
2. Giải pháp kỹ thuật công nghệ
- Kiện toàn, nâng cấp phần mềm hệ thống thông tin cơ sở
dữ liệu Cổng thông tin điện tử của Bộ Xây dựng và của các Cục.
- Triển khai thực hiện liên kết, tích hợp thông tin giữa
Cổng thông tin điện tử của Bộ Xây dựng với Cổng thông tin điện tử của Chính phủ.
- Trung tâm Thông tin chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị liên quan thực hiện các biện pháp kỹ thuật để đảm bảo an toàn
thông tin và dữ liệu trên Cổng thông tin điện tử Bộ Xây dựng.
- Các Cục, Vụ có Trang TTĐT thực hiện các biện pháp kỹ
thuật để đảm bảo an toàn thông tin và dữ liệu trên trang TTĐT của đơn vị mình.
3. Giải pháp nhân lực
Bố trí, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực có đủ trình
độ để sử dụng, vận hành hệ thống thông tin nội bộ và cung cấp dịch vụ công trực
tuyến.
4. Giải pháp tổ chức triển khai
- Ưu tiên thực hiện các Dự án CNTT triển khai dịch vụ
công trực tuyến trong giai đoạn 2016 - 2020.
- Xây dựng phần mềm theo từng giai đoạn, triển khai
thí điểm, nhân rộng mô hình và nâng cấp để việc sử dụng các dịch vụ công đơn giản,
dễ dàng đối với người sử dụng.
- Chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, đơn vị có liên quan thực
hiện kế hoạch cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo đúng kế hoạch đã đề ra; đồng
thời có sự đánh giá kết quả thực hiện hàng năm để kịp thời tháo gỡ những vướng
mắc xảy ra trong quá trình thực hiện.
5. Giải pháp nâng cao nhận thức, thu hút người sử dụng
Tuyên truyền nội dung, ý nghĩa của kế hoạch cung cấp dịch
vụ công trực tuyến thông qua Cổng thông tin điện tử của Bộ; qua báo chí và qua
các phương tiện thông tin đại chúng khác.
6. Giải pháp tài chính
- Đăng ký vốn ngân sách nhà nước.
- Đầu tư dự án theo mô hình đối tác công tư (PPP)
- Thuê dịch vụ Công nghệ thông tin của các doanh nghiệp
CNTT.
- Vận động các nguồn vốn tài trợ của các tổ chức quốc
tế.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Trung tâm Thông tin chủ trì phối hợp với Văn
phòng Bộ, các Vụ, Cục, xây dựng và thực hiện kế hoạch nâng cấp cơ sở hạ tầng
thông tin Bộ Xây dựng và các Vụ, Cục; Chủ trì xây dựng phần mềm cung cấp dịch vụ
công trực tuyến.
2. Các Vụ, Cục chủ trì phối hợp với Trung tâm
Thông tin bố trí nhân lực xử lý các dịch vụ công trực tuyến; định kỳ báo cáo
lãnh đạo Bộ (qua Văn phòng Bộ) về tiến độ thực hiện kế hoạch cung cấp dịch vụ
công trực tuyến của cơ quan, đơn vị mình.
3. Văn phòng Bộ theo dõi, đôn đốc, kiểm tra,
giám sát việc triển khai thực hiện kế hoạch xây dựng dịch vụ công trực tuyến của
các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ, tổng hợp, báo cáo lãnh đạo Bộ xem xét, cho ý kiến
chỉ đạo./.