BỘ
BƯU CHÍNH, VIỄN THÔNG
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
|
Số:
01/2007/QĐ-BBCVT
|
Hà
Nội, ngày 02 tháng 01 năm 2007
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH “QUY CHẾ KIỂM TRA, XỬ LÝ VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬTBỘ
TRƯỞNG BỘ BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG
Căn cứ Nghị định số
90/2002/NĐ-CP ngày 11 tháng 11 năm 2002 của Chính phủ Quy định chức năng, nhiệm
vụ quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Bưu chính Viễn thông;
Căn cứ Nghị định số 135/2003//NĐ-CP ngày 14 tháng 11 năm 2003 của Chính phủ về
kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Pháp chế,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết
định này “Quy chế kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Bưu chính
Viễn thông”.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày kể từ ngày
đăng Công báo.
Điều 3.
Chánh Văn phòng, Chánh Thanh tra, Vụ trưởng, Cục trưởng,
Thủ trưởng cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Bưu chính Viễn thông; các tổ chức, cá nhân
liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ trưởng và các Thứ trưởng;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND và UBND các tỉnh, TP trực thuộc TW;
- TAND tối cao, VKSND tối cao;
- Cơ quan trung ương của các đoàn thể
- Cục kiểm tra văn bản Bộ Tư pháp;
- Các đơn vị trực thuộc Bộ
- Công báo;
- Website Chính phủ;
- Lưu PC, VT.
|
BỘ
TRƯỞNG
Đỗ Trung Tá
|
BỘ
BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
|
QUY CHẾ
KIỂM TRA, XỬ LÝ VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT CỦA BỘ BƯU
CHÍNH VIỄN THÔNG.
(Ban hành kèm theo Quyết định số 01/2007/QĐ-BBCVT ngày 02 tháng 01 năm 2007
của Bộ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông)
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm
vi điều chỉnh
Quy chế này quy định trình tự, thủ tục kiểm tra, xử
lý văn bản quy phạm pháp luật và văn bản khác do Bộ Bưu chính, Viễn thông ban
hành theo thẩm quyền hoặc liên tịch ban hành (sau đây gọi là “văn bản thuộc
phạm vi tự kiểm tra”) và văn bản quy phạm pháp luật do bộ trưởng, thủ trưởng
cơ quan ngang bộ, hội đồng nhân dân và uỷ ban nhân dân cấp tỉnh ban hành liên
quan đến bưu chính, viễn thông và công nghệ thông tin (sau đây gọi là “văn bản
thuộc phạm vi kiểm tra theo thẩm quyền”).
Điều 2. Các văn bản thuộc phạm vi tự kiểm tra
Văn bản thuộc
phạm vi tự kiểm tra bao gồm:
1.
Văn bản quy phạm pháp luật do Bộ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông ban hành bằng
hình thức quyết định, chỉ thị, thông tư và thông tư liên tịch giữa Bộ Bưu chính
Viễn thông với các bộ, cơ quan ngang bộ khác.
2.
Văn bản của Bộ Bưu chính Viễn thông có chứa quy phạm pháp luật nhưng không được
ban hành bằng hình thức văn bản quy phạm pháp luật hoặc các văn bản khác do thủ
trưởng cơ quan, đơn vị thuộc Bộ ban hành có nội dung trái pháp luật (khi có yêu
cầu, kiến nghị, khiếu nại của cơ quan, tổ chức, các cơ quan thông tin đại chúng
và của cá nhân) gồm:
a) Văn bản do
Bộ trưởng, Thứ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông ký ban hành có chứa quy phạm pháp
luật nhưng không được ban hành bằng hình thức văn bản quy phạm pháp luật: quyết
định, chỉ thị, thông tư.
b) Văn bản có thể thức, nội dung như văn bản quy
phạm pháp luật (quyết định, chỉ thị, thông tư) hoặc văn bản có thể thức không
phải văn bản quy phạm pháp luật (quy chế, điều lệ, chương trình, kế hoạch, công
văn, thông báo và các hình thức văn bản khác) do thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ
Bưu chính Viễn thông ban hành mà nội dung có chứa quy phạm pháp luật (bao gồm cả
văn bản có thể thức, nội dung như trên được ký thừa lệnh Bộ trưởng).
Điều 3. Các văn bản thuộc phạm vi kiểm tra theo thẩm quyền
Văn bản thuộc
phạm vi kiểm tra theo thẩm quyền gồm: quyết
định, chỉ thị, thông tư và thông tư liên tịch do bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan
ngang bộ ban hành; nghị quyết của hội đồng nhân dân cấp tỉnh và quyết định,
chỉ thị của uỷ ban nhân dân cấp tỉnh ban hành có nội dung liên quan đến lĩnh vực
bưu chính, viễn thông và công nghệ thông
tin.
Việc kiểm tra văn bản nhằm phát hiện những nội dung
trái pháp luật của văn bản để kịp thời đình chỉ việc thi hành, sửa đổi, hủy bỏ
hoặc bãi bỏ văn bản nhằm bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp và tính thống nhất của
hệ thống pháp luật chuyên ngành; đồng thời kiến nghị cấp có thẩm quyền xác định
trách nhiệm của đơn vị và cá nhân đã ban hành văn bản có nội dung trái pháp luật.
Phạm vi nội
dung kiểm tra văn bản bao gồm:
1. Kiểm tra
tính hợp pháp của văn bản:
Việc kiểm tra tính hợp pháp của văn bản được thực
hiện theo quy định tại Điều 3 Nghị định số 135/2003/NĐ-CP ngày 14 tháng 11 năm
2003 của Chính phủ về kiểm tra và xử lý văn bản quy phạm pháp luật (sau đây gọi
là Nghị định số 135/2003/NĐ-CP) và hướng dẫn tại điểm 2 Mục I Thông tư số
01/2004/TT-BTP ngày 16 tháng 6 năm 2004 của Bộ Tư pháp hướng dẫn thi hành một số
điều của Nghị định số 135/2003/NĐ-CP (sau đây gọi là Thông tư số
01/2004/TT-BTP).
2. Kiểm tra sự
phù hợp của nội dung văn bản với tình hình phát triển kinh tế-xã hội và yêu cầu
của quản lý nhà nước.
Điều 6. Nguyên tắc kiểm tra và xử lý văn bản
1.
Công tác kiểm tra văn bản phải được thực hiện thường xuyên, kịp thời theo đúng
quy định của pháp luật về kiểm tra văn bản và Quy chế này.
2. Bảo
đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa đơn vị đầu mối giúp Bộ trưởng tổ chức hoạt động
kiểm tra, xử lý văn bản với đơn vị chủ trì soạn thảo văn bản và cơ quan, đơn vị
có liên quan khác trong quá trình tự kiểm tra và kiểm tra theo thẩm quyền đối với
các văn bản quy định tại Điều 2 và Điều 3 của Quy chế này.
3. Bảo đảm
tuân thủ quy định tại khoản 1 Điều 7 Nghị định số 135/2003/NĐ-CP và hướng dẫn tại
Mục I điểm 3 Thông tư số 01/2004/TT-BTP về các căn cứ pháp lý để kiểm tra xác định
tính hợp pháp của văn bản.
4. Bảo
đảm sự phối hợp chặt chẽ và thống nhất với các cơ quan cùng tham gia ký, ban
hành văn bản liên tịch trong quá trình kiểm tra, xử lý văn bản liên tịch có nội
dung trái pháp luật
5.Việc xử lý văn bản trái pháp luật phải khách
quan, toàn diện, kịp thời, chính xác, đúng quy định của pháp luật về kiểm tra
văn bản và Quy chế này; bảo đảm ngăn chặn và khắc phục kịp thời hậu quả do văn
bản trái pháp luật gây ra.
TRÁCH NHIỆM KIỂM TRA, XỬ
LÝ VĂN BẢN
Vụ Pháp chế là đơn vị đầu mối chịu trách nhiệm
giúp Bộ trưởng tổ chức kiểm tra, xử lý văn bản theo quy định của Quy chế
này, có trách nhiệm:
1. Xây dựng và đôn đốc việc thực hiện kế hoạch tự
kiểm tra, kiểm tra theo thẩm quyền đối với các văn bản quy định tại Điều 2 và
Điều 3 Quy chế này.
2. Tổ chức kiểm tra các văn bản quy định tại khoản
1 Điều 2 Quy chế này.
3. Chủ
trì và phối hợp với đơn vị chủ trì soạn thảo kiểm tra văn bản có dấu hiệu trái
pháp luật theo thông báo của cơ quan có thẩm quyền kiểm tra văn bản và yêu cầu,
kiến nghị, khiếu nại của cơ quan, tổ chức, các cơ quan thông tin đại chúng và của
cá nhân đối với văn bản nêu tại khoản 2 Điều 2 Quy chế này.
4. Chủ
trì và phối hợp các đơn vị liên quan thuộc Bộ tiến hành kiểm tra theo thẩm quyền
đối với văn bản quy định tại Điều 3 của Quy chế .
5. Tham
gia xử lý và giải trình, theo dõi việc xử lý đối với văn bản có nội dung trái
pháp luật theo quy định tại Quy chế này.
6. Sơ kết, tổng kết, báo cáo công tác kiểm tra, xử
lý văn bản theo quy định.
7. Chủ
trì và phối hợp các đơn vị thuộc Bộ rà soát văn bản quy phạm pháp luật về bưu
chính, viễn thông và công nghệ thông tin để phát hiện những quy định không còn
phù hợp, mâu thuẫn, chồng chéo; kịp thời đề xuất việc đình chỉ, sửa đổi bổ
sung, huỷ bỏ, bãi bỏ một phần hoặc toàn bộ văn bản theo quy định của pháp luật;
đồng thời xác lập hệ cơ sở dữ liệu phục vụ công tác kiểm tra văn bản.
1. Tổ chức tự kiểm tra theo quy định của Quy chế
này đối với các văn bản nêu tại Điều
2 Quy chế do đơn vị mình chủ trì soạn thảo
2. Phối
hợp với Vụ Pháp chế tổ chức kiểm tra đối với văn bản nêu tại Điều 3 Quy
chế này.
3.
Tham gia xử lý văn bản có nội dung trái pháp luật theo quy định tại Quy chế này
trong phạm vi trách nhiệm của đơn vị.
4. Phối
hợp với Vụ Pháp chế tổ chức rà soát văn bản quy phạm pháp luật nêu tại khoản 7
Điều 7 Quy chế này.
Điều
9. Trách nhiệm của cán bộ công chức
Cán bộ,
công chức các đơn vị thuộc Bộ phát hiện văn bản có nội dung trái pháp luật, mâu
thuẫn, chồng chéo hoặc không còn phù hợp phải báo cáo Thủ trưởng đơn vị mình;
Thủ trưởng đơn vị phát hiện có trách nhiệm báo cáo Bộ trưởng, đồng thời thông
báo cho Vụ Pháp chế để tiến hành kiểm tra, xử lý.
TRÌNH TỰ, THỦ TỤC KIỂM
TRA, XỬ LÝ VĂN BẢN
Điều
10. Gửi và nhận văn bản kiểm tra
1. Đối với văn bản quy định tại khoản 1 Điều 2 Quy
chế này, chậm nhất sau ba ngày (03) làm việc kể từ ngày văn bản được ký ban
hành, ngoài việc gửi văn bản đến Cục kiểm tra văn bản Bộ Tư pháp và tổ chức
pháp chế các bộ, cơ quan ngang bộ có liên quan để thực hiện việc kiểm tra theo
thẩm quyền quy định tại Điều 18 Nghị định số 135/2003/NĐ-CP; đơn vị chủ trì soạn
thảo văn bản (sau đây gọi là “đơn vị chủ trì soạn thảo”) có trách nhiệm gửi Vụ
Pháp chế 01 bản chính để tổ chức tự kiểm tra theo Quy chế này.
2. Trong
vòng hai (02) ngày làm việc sau khi nhận được thông báo của cơ quan có thẩm quyền
kiểm tra văn bản (sau đây gọi là “cơ quan có thẩm quyền”) về văn bản do Bộ Bưu
chính viễn thông ban hành có dấu hiệu trái pháp luật hoặc nhận được yêu cầu, kiến
nghị, khiếu nại của cơ quan, tổ chức, các cơ quan thông tin đại chúng và cá
nhân về văn bản nêu tại khoản 2 Điều 2 Quy chế này, đơn vị tiếp nhận có trách
nhiệm gửi thông báo và tài liệu liên quan (nếu có) hoặc thông báo bằng văn bản
về nội dung của kiến nghị, khiếu nại, yêu cầu đó cho Vụ Pháp chế.
3. Khi nhận văn bản, tài liệu nêu tại khoản 1 và 2
Điều này, Vụ Pháp chế có trách nhiệm cập nhật vào “Sổ theo dõi kiểm tra văn bản
quy phạm pháp luật” để tổ chức việc kiểm tra theo Quy chế này.
4. Đối với văn bản có dấu hiệu trái pháp luật theo
thông báo của cơ quan có thẩm quyền thì trong vòng hai (02) ngày làm việc kể từ
ngày nhận văn bản nêu tại khoản 2 Điều này, Vụ Pháp chế gửi văn bản thông báo
và đề nghị đơn vị chủ trì soạn thảo phối hợp kiểm tra theo thời hạn quy định tại
khoản 1 Điều 14 Quy chế này.
Đối với
yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của tổ chức, cá nhân nêu tại khoản 2 Điều này, nếu
qua xem xét, Vụ Pháp chế thấy là có cơ sở thì trong vòng năm (05) ngày làm việc
kể từ ngày tiếp nhận yêu cầu, Vụ Pháp chế gửi văn bản đề nghị đơn vị chủ trì soạn
thảo tự kiểm tra và phối hợp với Vụ Pháp chế để xử lý theo quy định tại khoản 2
Điều 14 Quy chế này.
Điều 11. Vụ Pháp chế tổ chức
kiểm tra văn bản nêu tại khoản 1 Điều 2 Quy chế
1.
Ngay sau khi tiếp nhận văn bản kiểm tra, Vụ Pháp chế có trách nhiệm tổ chức kiểm
tra văn bản.
2
Trình tự, thủ tục kiểm tra:
a)
Văn bản qua kiểm tra không phát hiện nội dung trái pháp luật thì người kiểm tra
ký xác nhận vào góc trên lề bên phải của văn bản.
b)
Trường hợp phát hiện văn bản có nội dung trái pháp luật, người kiểm tra phải lập
“Hồ sơ về văn bản có nội dung trái pháp luật” gồm các tài liệu sau: phiếu kiểm
tra văn bản (theo mẫu số 01 kèm theo Quy chế này), văn bản được kiểm tra và văn
bản làm cơ sở pháp lý để kiểm tra.
3.
Trên cơ sở kết quả kiểm tra, Vụ Pháp chế gửi văn bản thông báo cho đơn vị chủ
trì soạn thảo về nội dung trái pháp luật của văn bản để đơn vị tiến hành tự kiểm
tra và đề xuất hình thức xử lý.
4. Trong quá trình Vụ Pháp chế tiến hành kiểm tra
văn bản, đơn vị chủ trì soạn thảo văn bản có trách nhiệm cung cấp hồ sơ, tài liệu
và giải trình các vấn đề liên quan đến nội dung văn bản được kiểm tra theo yêu
cầu của Vụ Pháp chế chậm nhất không quá năm (5) ngày làm việc kể từ ngày nhận
được văn bản yêu cầu.
5. Vụ
Pháp chế có trách nhiệm tổ chức tự kiểm tra văn bản do Vụ chủ trì soạn thảo
theo trình tự, thủ tục kiểm tra quy định tại khoản 2 Điều này và đề xuất hình
thức xử lý đối với văn bản có nội dung trái pháp luật.
Điều 12. Đơn vị chủ trì soạn thảo tự kiểm tra văn bản nêu tại
khoản 1 Điều 2 Quy chế
1.Đơn vị chủ trì soạn thảo có trách nhiệm tổ chức
tự kiểm tra văn bản trong vòng bảy (07) ngày làm việc, kể từ ngày nhận được
thông báo của Vụ Pháp chế nêu tại khoản 3 Điều 11 Quy chế này.
2. Không quá ba (03) ngày làm việc kể từ ngày hoàn
tất tự kiểm tra, đơn vị chủ trì soạn thảo phải thông báo kết quả kiểm tra và
hình thức xử lý nội dung trái pháp luật của văn bản (nếu có) cho Vụ Pháp chế để
theo dõi và phối hợp xử lý.
3. Hình thức và trách nhiệm tham gia xử lý nội
dung trái pháp luật của văn bản của đơn vị chủ trì soạn thảo thực hiện theo quy
định tại Điều 15 Quy chế này.
Điều 13. Tổ chức phối hợp kiểm tra đối với văn bản liên tịch
Bộ Bưu chính Viễn thông tham gia ký ban hành có nội dung trái pháp luật
Trường hợp phát hiện nội
dung trái pháp luật của văn bản liên tịch thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của
Bộ Bưu chính Viễn thông, Vụ Pháp chế có trách nhiệm phối hợp với đơn vị có liên
quan của các cơ quan tham gia ký, ban hành văn bản để cùng xem xét, kiểm tra
toàn bộ nội dung văn bản, trên cơ sở đó báo cáo Bộ trưởng kết quả kiểm tra và
đề xuất hình thức xử lý.
Điều 14. Tổ chức phối hợp kiểm tra văn bản có dấu hiệu trái
pháp luật theo thông báo của cơ quan có thẩm quyền và yêu cầu, kiến nghị, khiếu
nại của cơ quan, tổ chức; các cơ quan thông tin đại chúng và cá nhân
1. Đối
với văn bản có dấu hiệu trái pháp luật theo thông báo của cơ quan có thẩm quyền
thì trong thời hạn mười lăm (15) ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận thông báo
nêu tại khoản 2 điều 10 Quy chế này, Vụ Pháp chế chủ trì, phối hợp với đơn vị
chủ trì soạn thảo và các đơn vị liên quan làm rõ nội dung trái pháp luật của
văn bản, đồng thời đề xuất hình thức xử lý trình Bộ trưởng.
2. Đối với yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của tổ chức,
cá nhân về văn bản nêu tại khoản 2 Điều 2 Quy chế này, đơn vị chủ trì soạn thảo
có trách nhiệm tự kiểm tra trong thời hạn mười (10) ngày làm việc kể từ ngày nhận
được thông báo của Vụ Pháp chế nêu tại khoản 4 Điều 10 Quy chế này; đồng thời
phối hợp với Vụ Pháp chế làm rõ nội dung trái pháp luật của văn bản và đề xuất
hình thức xử lý trình Bộ trưởng trong thời hạn năm (5) ngày làm việc kể từ ngày
hoàn tất tự kiểm tra.
3.
Trình tự, thủ tục, kiểm tra văn bản được thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều
11 Quy chế này. Hồ sơ về văn bản có nội dung trái pháp luật ngoài các tài liệu
nêu tại điểm b khoản 2 Điều 11 còn phải bao gồm văn bản thông báo của cơ quan
có thẩm quyền hoặc văn bản yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của cơ quan, tổ chức,
cá nhân (nếu có).
Điều 15. Hình thức xử lý đối với văn bản có nội dung
trái pháp luật và trách nhiệm tham gia xử lý
Đối với văn bản
Quy phạm pháp luật:
a) Trường hợp
hình thức xử lý được đề xuất là đình chỉ, huỷ bỏ, bãi bỏ một phần hoặc toàn bộ
nội dung văn bản thì Vụ Pháp chế soạn thảo quyết định xử lý trình Bộ trưởng.
b) Trường hợp hình thức xử lý được đề xuất
là sửa đổi một phần hoặc thay thế toàn bộ nội
dung văn bản thì đơn vị chủ trì soạn thảo dự thảo văn bản sửa đổi hoặc thay thế.
Đối với vấn đề có nội dung phức tạp, cần có thời gian chuẩn bị dự thảo văn bản
thì đơn vị chủ trì soạn thảo phải có văn bản báo cáo Bộ trưởng lý do và thời hạn
trình văn bản.
Việc soạn thảo, ban hành
văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế phải theo đúng quy định của pháp luật về ban
hành văn bản quy phạm pháp luật và quy định về soạn thảo, thẩm định và ban hành
văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Bưu chính Viễn thông.
2. Đối với
văn bản nêu tại khoản 2 Điều 2 Quy chế này, đơn vị chủ trì soạn thảo văn bản có
trách nhiệm dự thảo văn bản xử lý trình Bộ trưởng ký để bãi bỏ hoặc huỷ bỏ văn
bản trái pháp luật đó theo quy định của pháp luật.
3. Việc xem
xét, đề xuất hình thức xử lý đối với văn bản có nội dung trái pháp luật được thực
hiện theo hướng dẫn tại điểm 4.2 Mục 2 Phần III Thông tư số 01/2004/TT-BTP
Điều 16. Báo cáo kết quả kiểm tra văn bản
1. Vụ Pháp chế có trách nhiệm báo cáo Bộ trưởng kết
quả kiểm tra văn bản kèm theo hồ sơ về văn bản có nội dung trái pháp luật. Báo
cáo phải gồm các nội dung sau: Tên văn bản được kiểm tra, cơ sở pháp lý để kiểm
tra, quá trình tổ chức kiểm tra, nội dung trái pháp luật của văn bản và đề xuất
hình thức xử lý; trường hợp có sự không thống nhất ý kiến giữa các đơn vị tham
gia kiểm tra về nội dung trái pháp luật của văn bản thì báo cáo phải nêu rõ ý
kiến của từng đơn vị.
2. Đối với văn bản được kiểm tra theo thông
báo của cơ quan có thẩm quyền và yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của cơ quan, tổ
chức, cơ quan thông tin đại chúng và cá nhân,Vụ Pháp chế có trách nhiệm báo cáo
Bộ trưởng kết quả kiểm tra trong thời hạn năm (05) ngày làm việc kể từ ngày
hoàn tất việc kiểm tra theo thời hạn quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 14
Quy chế này.
Điều 17. Quyết định xử lý văn bản có nội dung trái pháp luật
1. Trên cơ sở báo cáo và hồ sơ văn bản có nội dung
trái pháp luật do Vụ Pháp chế trình, Bộ trưởng quyết định việc xử lý văn bản có
nội dung trái pháp luật.
2. Việc xử lý văn bản liên tịch mà nội dung trái
pháp luật thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Bưu chính Viễn thông được tiến
hành theo nguyên tắc quy định tại khoản 4 Điều 6 Quy chế này.
Điều 18. Quy trình kiểm tra, xử lý đối với văn bản có nội
dung trái pháp luật đã rõ ràng
Khi tiếp nhận văn bản kiểm tra nêu tại khoản 1 và
2 Điều 10 Quy chế này, nếu Vụ Pháp chế nhận thấy nội dung trái pháp luật của
văn bản đã rõ ràng và cần phải đình chỉ ngay việc thi hành để hạn chế và ngăn
chặn kịp thời hậu quả tiêu cực phát sinh theo nguyên tắc xử lý văn bản trái
pháp luật nêu tại khoản 2, khoản 3 Điều 5 Nghị định số 135/2003/NĐ-CP và hướng
dẫn xử lý tại điểm 4.2, khoản 2, Mục III Thông tư số 01/2004/TT-BTP thì quy
trình kiểm tra, xử lý văn bản thực hiện như sau:
1. Vụ Pháp
chế có văn bản thông báo và tổ chức ngay cuộc họp với đơn vị chủ trì soạn thảo
để thống nhất về nội dung trái pháp luật của văn bản và đề xuất hình thức xử
lý. Nếu văn bản có nội dung trái pháp luật là văn bản liên tịch thì mời đại diện
tổ chức pháp chế hoặc đơn vị liên quan của cơ quan cùng ký văn bản đó tham gia.
2. Vụ Pháp
chế có trách nhiệm báo cáo Bộ trưởng kết quả cuộc họp kiểm tra kèm theo “Hồ sơ
về văn bản có nội dung trái pháp luật” được lập theo thủ tục quy định tại điểm
b khoản 2 Điều 11 và khoản 3 Điều 14 Quy chế này và “Dự thảo quyết định xử lý”
để Bộ trưởng xem xét, quyết định. Báo cáo phải giải trình rõ sự cần thiết phải
đình chỉ thi hành hoặc huỷ bỏ, bãi bỏ một phần hoặc toàn bộ văn bản trái pháp
luật đó.
Điều 19. Công bố và thông báo kết quả xử lý văn bản có nội
dung trái pháp luật
1. Việc công bố kết quả xử lý văn bản có nội dung
trái pháp luật được thực hiện như sau:
a) Quyết định xử lý văn bản quy phạm pháp luật có
nội dung trái pháp luật phải được gửi đăng Công báo hoặc đưa tin trên các
phương tiện thông tin đại chúng ở trung ương theo quy định tại Điều 9 Nghị định
số 135/2003/NĐ-CP.
b) Đối với văn bản quy định tại khoản 2 Điều 2 Quy
chế này, văn bản xử lý phải được gửi cho cơ quan, tổ chức, cá nhân mà trước đó
văn bản có nội dung trái pháp luật đã được gửi đến, đồng gửi cơ quan có thẩm
quyền nếu văn bản được kiểm tra, xử lý theo thông báo của cơ quan đó. Nếu văn bản
đã được đăng trên Công báo và đưa tin trên các phương tiện thông tin đại chúng
thì văn bản xử lý cũng phải được gửi đăng Công báo và đưa tin trên phương tiện
thông tin đại chúng theo Điều 9 Nghị định số 135/2003/NĐ-CP.
c) Vụ Pháp
chế chủ trì, đơn vị chủ trì soạn thảo, Văn phòng Bộ và Trung tâm thông tin phối
hợp công bố kết quả xử lý văn bản có nội dung trái pháp luật nêu tại điểm a và
b khoản này.
2. Văn bản được kiểm tra theo thông báo của cơ
quan nhà nước có thẩm quyền hoặc yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại bằng văn bản của
cơ quan, tổ chức, cá nhân mà kết quả kiểm tra không phát hiện nội dung trái
pháp luật thì Vụ Pháp chế phối hợp với đơn vị chủ trì soạn thảo chuẩn bị văn bản
thông báo kết quả kiểm tra trình Bộ trưởng.
Điều 20. Trách nhiệm của thủ trưởng đơn vị và cá nhân tham
mưu ban hành văn bản có nội dung trái pháp luật
1. Thủ trưởng
đơn vị thuộc Bộ, cán bộ, công chức đã tham mưu ban hành văn bản có nội dung
trái pháp luật phải chịu trách nhiệm theo quy định của Điều 8 Nghị định số
135/2003/NĐ-CP.
2. Trình tự, thủ tục xem
xét quyết định và hình thức, mức độ xử lý đối với Thủ trưởng đơn vị, cán bộ,
công chức đã tham mưu ban hành văn bản có nội dung trái pháp luật được thực hiện
theo quy định của pháp luật.
Điều 21. Sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ văn bản có nội
dung không còn phù hợp
1. Đối với văn bản quy phạm pháp luật do Bộ
Bưu chính Viễn thông ban hành hoặc liên tịch ban hành có nội dung không còn phù
hợp do tình hình kinh tế-xã hội thay đổi hoặc khi cơ quan nhà nước cấp trên ban
hành văn bản mới thì các đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ được phân công
có trách nhiệm nghiên cứu, đề xuất Bộ trưởng việc sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc
bãi bỏ văn bản theo quy định tại Điều 10, Điều 11 Nghị định số 135/2003/NĐ-CP.
2. Việc soạn thảo văn bản sửa đổi, bổ sung, thay
thế thực hiện theo quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật và quy
định về soạn thảo, thẩm định và ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Bộ.
Điều 22. Giải trình về việc xử lý văn bản do Bộ Bưu chính, viễn
thông ban hành có nội dung trái pháp luật
Trường hợp cơ quan có thẩm quyền ra văn bản kiến
nghị Thủ tướng Chính phủ xử lý văn bản có nội dung trái pháp luật của Bộ Bưu
chính Viễn thông theo khoản 1 Điều 16 Nghị định số 135/2003/NĐ-CP thì Vụ Pháp
chế có trách nhiệm phối hợp với đơn vị chủ trì soạn thảo chuẩn bị văn bản giải
trình Bộ trưởng để Bộ trưởng báo cáo Thủ tướng theo quy định tại Điều 21 Nghị định
135/2003/NĐ-CP.
Điều 23. Gửi và tiếp nhận văn bản kiểm tra
1. Trong vòng ba (03) ngày làm việc kể từ ngày nhận
được văn bản quy phạm pháp luật do bộ, ngành, địa phương gửi đến để kiểm tra (nếu
có), Văn phòng Bộ có trách nhiệm sao gửi Vụ Pháp chế 01 bản để tổ chức kiểm tra
theo Quy chế này.
2. Vụ
Pháp chế mở sổ riêng để tiếp nhận văn bản kiểm tra và theo dõi kết quả kiểm
tra, xử lý đối với các văn bản thuộc phạm vi kiểm tra theo thẩm quyền nêu tại
Điều 3 Quy chế này.
Điều 24. Tổ chức, phối hợp
kiểm tra và thủ tục kiểm tra văn bản
1.Vụ Pháp
chế nhận được văn bản nêu tại khoản 1 Điều 23 Quy chế này có trách nhiệm
gửi thông báo đề nghị đơn vị có liên quan thuộc Bộ phối hợp tổ chức kiểm tra nội
dung văn bản có liên quan đến lĩnh vực bưu chính, viễn thông và công nghệ
thông tin.
2. Đơn
vị nhận được thông báo có trách nhiệm cử đại diện phối hợp cùng Vụ Pháp chế
tiến hành kiểm tra văn bản.
3. Trình tự, thủ tục kiểm tra văn bản thực hiện
theo quy định tại khoản 2 Điều 11 Quy chế này. Thời hạn kiểm tra trong vòng hai
mươi (20) ngày làm việc kể từ ngày Vụ Pháp chế tiếp nhận văn bản kiểm tra.
4. Thủ tục
kiểm tra, xử lý văn bản có nội dung thuộc bí mật nhà nước thực hiện theo quy định
của Điều 23 Nghị định số 135/2003/NĐ-CP và hướng dẫn tại điểm 9 Mục III Thông
tư số 01/2004/TT-BTP.
Điều 25. Báo cáo kết quả
kiểm tra văn bản có nội dung trái pháp luật
Trường hợp phát hiện văn bản có nội dung trái pháp
luật thì trong thời hạn năm (05) ngày làm việc kể từ ngày hoàn tất việc kiểm
tra theo thời hạn quy định tại khoản 3 Điều 24 Quy chế này, Vụ Pháp chế có
trách nhiệm báo cáo Bộ trưởng kết quả kiểm tra kèm theo hồ sơ về văn bản có nội
dung trái pháp luật, nội dung báo cáo nêu rõ: Tên văn bản được kiểm tra, cơ sở
pháp lý để kiểm tra, ý kiến của Vụ Pháp chế, ý kiến của đơn vị tham gia kiểm
tra và hình thức xử lý được đề xuất.
Điều 26. Thông báo đề nghị
cơ quan ban hành văn bản tự kiểm tra, xử lý đối với văn bản có nội dung trái
pháp luật
Căn cứ quyết định của Bộ trưởng, Vụ Pháp chế chuẩn
bị văn bản thông báo đề nghị cơ quan ban hành văn bản tự kiểm tra, xử lý văn bản
có nội dung trái với quy định của pháp luật về bưu chính, viễn thông và công
nghệ thông tin trình Bộ trưởng ký gửi cơ quan đã ban hành văn bản đó theo Điều
20 Nghị định số 135/2003/NĐ-CP. Nội dung thông báo được thực hiện theo hướng dẫn
tại điểm 6 Mục III Thông tư số 01/2004/TT-BTP.
Điều 27. Theo dõi xử lý văn bản có nội dung trái
pháp luật
1. Vụ Pháp chế có trách nhiệm theo dõi kết quả tự
kiểm tra, xử lý văn bản có nội dung trái pháp luật của cơ quan đã ban hành văn
bản.
2. Quá thời
hạn quy định tại điểm b, khoản 1 Điều 20 Nghị định số 135/2003/NĐ-CP mà cơ quan
đã ban hành văn bản không kiểm tra, xử lý hoặc kết quả xử lý không đáp ứng yêu
cầu của Bộ trưởng Bộ Bưu chính, Viễn thông thì Vụ Pháp chế có trách nhiệm tham
mưu cho Bộ trưởng biện pháp xử lý tiếp theo đối với văn bản có nội dung trái
pháp luật theo thẩm quyền quy định tại khoản 1 Điều 16 Nghị định số
135/2003/NĐ-CP.
Chương 4:
ĐIỀU
KHOẢN THI HÀNH
Điều 28. Chế độ báo cáo
1. Định kỳ sáu (06) tháng và hằng năm các đơn vị
thuộc Bộ có trách nhiệm báo cáo công tác tự kiểm tra văn bản gửi về Vụ Pháp chế
chậm nhất vào ngày 15/06 và ngày 15/12 mỗi năm.
2. Vụ Pháp
chế có trách nhiệm tổng hợp kết quả kiểm tra, xử lý văn bản báo cáo Bộ trưởng;
đồng thời lập báo cáo sáu (06) tháng và báo cáo năm về công tác kiểm tra, xử lý
văn bản quy phạm pháp luật gửi cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Điều 29. Điều kiện bảo đảm
cho công tác kiểm tra văn bản
1. Kinh phí cho công tác kiểm tra văn bản:
a) Kinh phí bảo đảm cho công tác kiểm tra văn bản
được dự toán chung trong kinh phí hoạt động thường xuyên hàng năm của Bộ do
ngân sách nhà nước cấp.
b) Vụ Kế hoạch-Tài chính chủ trì, phối hợp với Vụ
Pháp chế xây dựng kế hoạch kinh phí kiểm tra văn bản hàng năm trình Lãnh đạo Bộ
phê duyệt.
c) Việc quản lý, sử dụng kinh phí kiểm tra văn bản
thực hiện theo hướng dẫn tại Thông tư liên tịch số 109/2004/TT-BTC-BTP ngày 17
tháng 11 năm 2004 của Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp.
2. Cán bộ chuyên trách kiểm tra văn bản
Vụ trưởng Vụ Pháp chế phối hợp với Vụ trưởng Vụ Tổ
chức, Cán bộ xây dựng định biên chuyên trách công tác kiểm tra văn bản theo quy
định tại khoản 2 Điều 34 Nghị định số 135/2003/NĐ-CP và hướng dẫn tại Mục
1 Phần IV Thông tư số 01/2004/TT-BTP trình Bộ trưởng.
Điều 30. Khen thưởng, xử
lý vi phạm, khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại tố cáo trong công tác kiểm
tra, xử lý văn bản
1. Cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức thuộc Bộ và
cộng tác viên có thành tích, trong công tác kiểm tra, xử lý văn bản quy định tại
Điều 29 Nghị định số 135/2003/NĐ-CP được khen thưởng theo quy định của pháp luật.
2. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm
pháp luật trong công tác kiểm tra, xử lý văn bản theo quy đinh tại Điều 30 Nghị
định số 135/2003/NĐ-CP thì tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý theo
quy định của pháp luật.
3. Việc khiếu nại, tố cáo và thẩm quyền, thủ tục
giải quyết khiếu nại, tố cáo trong công tác kiểm tra, xử lý văn bản của Bộ Bưu
chính, Viễn thông được thực hiện theo quy định của Điều 31 Nghị định số
135/2003/NĐ-CP.
BỘ
BƯU CHÍNH, VIỄN THÔNG
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc.
Số........../PKTrVB
Hà
Nội, ngày .......tháng........năm
PHIẾU KIỂM TRA VĂN BẢN
1. Họ, tên
người kiểm tra văn bản: ......................(2).......................................
2. Tên văn bản
được kiểm tra:
..............................(3)..................................
3. Tên văn bản
làm cơ sở pháp lý để kiểm tra:.....................(4).....................
4. Nội dung trái
pháp luật của văn bản được kiểm tra: ..........(5).....................
Về căn cứ
pháp lý ban hành văn bản:.........................................................
Về Thẩm quyền
ban hành văn bản:.............................................................
Về nội dung
văn bản:.................................................................................
Về thể thức
và kỹ thuật trình bày văn bản:.................................................
Việc tuân thủ
các quy định về thủ tục xây dựng, ban hành, đăng công báo và đưa tin, công bố
văn bản
5. Đề xuất hướng
xử lý nội dung trái pháp luật của văn bản:.......(6)...............
6. Biện pháp
khắc phục hậu quả do việc ban hành văn bản trái pháp luật gây ra (nếu có):
.....................................................................................................
7. Đề xuất hướng
xử lý trách nhiệm của cơ quan, cá nhân có liên quan: ........(7)...... ......
Chữ
ký của người kiểm tra văn bản
.....................(8)................
Ghi chú:
(1)
Tên đơn vị chủ trì kiểm tra văn bản.
(2)
Họ, tên chuyên viên chuyên trách kiểm tra văn bản thuộc đơn vị đầu mối
kiểm tra văn bản.
(3)
Ghi đầy đủ số hiệu, ngày tháng năm và trích yếu của văn bản được kiểm
tra.
(4)
Ghi đầy đủ số hiệu, ngày tháng năm và trích yếu của từng văn bản làm cơ
sở pháp lý để kiểm tra văn bản theo thứ tự hiệu lực pháp lý của văn bản.
(5)
Nêu cụ thể từng nội dung trái pháp luật của văn bản
(6)
Căn cứ nội dung trái pháp luật của văn bản để đề xuất cụ thể một trong
các biện pháp xử lý: đình chỉ, sửa đổi, huỷ bỏ hoặc bãi bỏ một phần hoặc toàn bộ
nội dung văn bản.
(7)
Đề xuất trách nhiệm của cá nhân, đơn vị tham mưu ban hành văn bản có nội
dung trái pháp luật trong trường hợp nội dung trái pháp luật của văn bản gây hậu
quả thiệt hại cho xã hội.
(8)
Họ, tên và chữ ký của chuyên viên chuyên trách kiểm tra văn bản thuộc
đơn vị đầu mối kiểm tra văn bản nêu tại điểm (2)