ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NAM ĐỊNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 159/KH-UBND
|
Nam Định, ngày 20
tháng 12 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI TỈNH NAM ĐỊNH NĂM 2024
Căn cứ Nghị định số 72/2015/NĐ-CP
ngày 07/9/2015 của Chính phủ về quản lý hoạt động thông tin đối ngoại; Thông tư
số 22/2016/TT-BTTTT ngày 19/10/2016 của Bộ Thông tin và Truyền thông hướng dẫn
quản lý hoạt động thông tin đối ngoại của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương; Văn bản số 3089/BTTTT-TTĐN ngày 31/7/2023 của Bộ Thông tin và Truyền
thông hướng dẫn xây dựng Kế hoạch công tác thông tin đối ngoại năm 2024, Ủy ban
nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch thông tin đối ngoại tỉnh Nam Định năm 2024, như
sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo,
quản lý và điều hành của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; tăng cường sự phối kết hợp giữa
các cơ quan Trung ương và địa phương, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành
phố về công tác thông tin đối ngoại.
- Đẩy mạnh giới thiệu, quảng bá
hình ảnh, nét đẹp văn hóa, con người, những thành tựu, tiềm năng phát triển
kinh tế - xã hội của tỉnh ra thế giới và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài
góp phần đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, giới thiệu sản phẩm
hàng hóa, dịch vụ của tỉnh ra toàn quốc và nước ngoài; đồng thời thông tin tình
hình thế giới đến với nhân dân trong tỉnh.
- Xây dựng, quảng bá hình ảnh tỉnh
Nam Định năng động, phát triển, văn minh, xứng tầm trung tâm Nam Đồng bằng Sông
Hồng với nhiều tiềm năng, cơ hội đầu tư phát triển.
- Mở rộng, đa dạng hóa các hoạt
động thông tin đối ngoại, góp phần thúc đẩy chương trình, hoạt động giao lưu,
quảng bá, hợp tác với các địa phương trong và ngoài nước trên các lĩnh vực nhằm
phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị phục vụ hiệu quả chiến lược
phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng và an ninh trên địa bàn tỉnh.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
góp phần tạo sự chuyển biến về nhận thức của các tầng lớp nhân dân về cộng đồng
ASEAN, về quyền con người ở Việt Nam và các vấn đề biển đảo, biên giới, lãnh thổ,
dân chủ, tôn giáo, hạn chế tác động tiêu cực của những thông tin, luận điệu sai
trái, xuyên tạc của các thế lực cơ hội, thù địch trong hoạt động thông tin đối
ngoại, góp phần giữ vững ổn định chính trị xã hội, tạo đồng thuận trong nhân
dân.
2. Yêu cầu
- Hoạt động thông tin đối ngoại
của tỉnh phải bám sát các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật
của nhà nước về thông tin đối ngoại; các chương trình hành động về hội nhập quốc
tế; bám sát định hướng, chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
- Có sự phối hợp chặt chẽ và
phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành, các địa phương và cá nhân
tham gia công tác thông tin đối ngoại theo quy định của pháp luật.
- Đa dạng hóa các kênh thông
tin đối ngoại, giới thiệu, quảng bá về tỉnh. Tăng cường chuyển đổi số nâng cao
hiệu quả của công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới.
- Chấp hành nghiêm túc chế độ bảo
mật thông tin, bảo vệ bí mật nhà nước trong hoạt động thông tin đối ngoại theo
các quy định hiện hành.
- Bảo đảm hoạt động thông tin đối
ngoại được triển khai một cách chủ động, có sự phân công và phối hợp chặt chẽ,
đồng bộ giữa các cấp, các ngành và các cơ quan, đơn vị, tổ chức liên quan.
II. NỘI DUNG
CÔNG TÁC THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI
1. Triển
khai thực hiện văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo, điều hành hoạt động
thông tin đối ngoại
- Chỉ đạo, triển khai các văn bản
pháp luật, văn bản chỉ đạo điều hành của Chính phủ, các Bộ, ngành trung ương về
công tác thông tin đối ngoại.
- Triển khai Kết luận 57-KL/TW
ngày 15/6/2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công
tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới.
- Tiếp tục triển khai thực hiện
Quyết định số 21/2018/QĐ-UBND ngày 06/9/2018 của UBND tỉnh ban hành Quy chế quản
lý hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh Nam Định.
2. Phân
công, bố trí nhân sự phụ trách triển khai hoạt động thông tin đối ngoại
- Các sở, ngành, cơ quan thuộc
UBND tỉnh, UBND các huyện, thành phố phân công lãnh đạo, cán bộ kiêm nhiệm công
tác thông tin đối ngoại tại cơ quan, đơn vị, địa phương.
- Thực hiện tốt Nghị định số
09/2017/NĐ-CP ngày 09/02/2017 của Chính phủ quy định chi tiết việc phát ngôn và
cung cấp thông tin cho báo chí của cơ quan hành chính nhà nước. Cung cấp đầy đủ,
kịp thời thông tin của người thực hiện nhiệm vụ phát ngôn, cung cấp thông tin
cho báo chí của các sở, ngành, cơ quan trực thuộc UBND tỉnh; UBND các huyện,
thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn.
3. Các hoạt
động thông tin đối ngoại cụ thể
3.1. Tuyên truyền về công tác
thông tin đối ngoại
- Tuyên truyền về chủ trương,
đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các quy định, chính
sách của tỉnh; những thành tựu của công cuộc đổi mới của đất nước, của tỉnh đến
với các nước trên thế giới và người Việt Nam ở nước ngoài.
- Tuyên truyền các thành tựu
phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và tỉnh Nam Định nói riêng;
các sự kiện văn hóa, tiềm năng phát triển du lịch, ngày lễ lớn, ngày kỷ niệm lớn;
tuyên truyền, quảng bá môi trường đầu tư kinh doanh; các sự kiện xúc tiến
thương mại, quảng bá sản phẩm, thương hiệu của tỉnh nhằm góp phần tiếp tục xây
dựng hình ảnh, thương hiệu, vị thế của tỉnh Nam Định đến bạn bè trong và ngoài
nước...
- Tuyên truyền, phổ biến về hội
nhập kinh tế quốc tế, trọng tâm là các hiệp định thương mại tự do đang triển
khai thực hiện trên địa bàn tỉnh và các hiệp định thương mại tự do khác mà Việt
Nam là thành viên giúp các tổ chức, cá nhân tận dụng cơ hội, vượt qua thách thức,
chủ động thay đổi kế hoạch, chiến lược sản xuất kinh doanh phù hợp với thị trường
nhằm thúc đẩy hoạt động xuất, nhập khẩu sản phẩm, hàng hóa của tỉnh.
- Thông tin, đấu tranh phản bác
các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch nhằm chống
phá đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước và các vấn đề về biển đảo, biên giới
lãnh thổ, dân chủ, nhân quyền, tôn giáo.
3.2. Truyền thông quảng bá hình
ảnh, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh
- Xây dựng hình ảnh tỉnh Nam Định
nhằm làm nổi bật tiềm năng, thế mạnh, sản phẩm, văn hóa, con người... của địa
phương để các nước trong khu vực và thế giới ngày càng biết nhiều hơn về tỉnh
Nam Định, góp phần thu hút đầu tư, xuất khẩu, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
- Truyền thông toàn diện về tỉnh,
trong đó tập trung truyền thông về các ngành, lĩnh vực quan trọng; phát huy
phương tiện truyền thông của tỉnh, đồng thời phối hợp chặt chẽ các phương tiện
truyền thông Trung ương và một số kênh truyền thông nước ngoài.
- Nâng cao công tác tuyên truyền
xây dựng chính quyền chính quyền điện tử, tăng cường thực hiện dịch vụ công trực
tuyến, bảo đảm công khai, minh bạch; mang tinh thần phục vụ nhân dân, luôn đồng
hành cùng các doanh nghiệp.
- Tăng cường thông tin về các
hoạt động thăm và làm việc của các đồng chí lãnh đạo tỉnh tại các quốc gia,
vùng lãnh thổ để học tập kinh nghiệm, xúc tiến đầu tư, hợp tác trong các lĩnh vực;
các đoàn khách nước ngoài đến thăm và làm việc tại tỉnh; các chương trình hợp
tác phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; các hoạt động giao lưu văn hóa, ký kết
của tỉnh với các địa phương trong nước, các tỉnh của các quốc gia, vùng lãnh thổ…
- Tổ chức và tham gia các sự kiện
xúc tiến đầu tư, thương mại, hội chợ quốc tế, tăng cường xúc tiến thương mại điện
tử, qua đó giới thiệu sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, sản phẩm nông nghiệp đặc
trưng, chủ lực của tỉnh ở trong nước và nước ngoài; hỗ trợ, đối thoại doanh
nghiệp nhằm xây dựng sản phẩm, thương hiệu của tỉnh, kịp thời tháo gỡ khó khăn,
vướng mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư trong quá trình đầu tư, kinh doanh tại tỉnh;
truyền thông về đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong phát triển kinh tế -
xã hội.
- Truyền thông quảng bá về hình
ảnh Nam Định là một địa phương đáng sống với hệ thống cơ sở hạ tầng, hệ thống
thông tin truyền thông hoàn thiện, hệ thống y tế ngày càng được hiện đại hóa,
chất lượng cuộc sống, chăm sóc sức khỏe của người dân ngày được nâng cao; hệ thống
giáo dục chất lượng cao, đồng bộ, theo hướng hiện đại, phổ cập toàn dân tạo nền
tảng đào tạo, xây dựng những thế hệ trẻ năng động và sáng tạo, đáp ứng yêu cầu
hội nhập quốc tế của đất nước.
- Tổ chức các hoạt động văn
hóa, thể thao, du lịch, lễ hội tại các di tích, điểm du lịch và tại các hoạt động
kỷ niệm, sự kiện, ngày lễ lớn, hoạt động đối ngoại trong năm 2024, trong đó,
chú trọng quảng bá, xúc tiến về văn hóa, du lịch và đẩy mạnh hợp tác quốc tế
trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật. Xây dựng và lan tỏa thông điệp về du lịch của
tỉnh, quảng bá những thế mạnh du lịch và đa dạng sản phẩm du lịch của Nam Định,
nhất là tới các đối tượng người nước ngoài.
- Thông tin, quảng bá hình ảnh
của tỉnh, các tiềm năng của tỉnh thông qua các phương tiện thông tin đại chúng:
Cổng Vietnam.vn của Bộ Thông tin và Truyền thông; cổng thông tin điện tử của tỉnh,
các trang thông tin điện tử của các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố; xuất
bản các ấn phẩm, xuất bản phẩm thông tin đối ngoại, sản phẩm báo chí trong nước;
sản phẩm của các cơ quan thông tấn, báo chí, truyền thông nước ngoài; phát huy
lợi thế của mạng xã hội, tăng cường sản xuất sản phẩm truyền thông phổ biến qua
mạng internet, mạng xã hội.
3.3. Triển khai Chương trình mục
tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025
- Triển khai thực hiện Thông tư
số 06/2022/TT-BTTTT ngày 30/06/2022 của Bộ Thông tin và Truyền thông hướng dẫn
thực hiện Dự án Truyền thông và giảm nghèo về thông tin thuộc Chương trình mục
tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025; Quyết định số
1288/QĐ-BTTTT ngày 17/7/2023 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông ban
hành 04 Chương trình nâng cao năng lực cho cán bộ thông tin truyền thông thuộc
Tiểu dự án - Giảm nghèo về thông tin trong Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm
nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025.
- Tổ chức, xây dựng chương
trình, tài liệu, lớp bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ làm công
tác thông tin và truyền thông trên địa bàn tỉnh.
- Sản xuất, cung cấp các sản phẩm
thông tin, tuyên truyền, thông tin đối ngoại để phổ biến, tuyên truyền trên hệ
thống thông tin cơ sở.
3.4. Triển khai Quyết định số
1079/QĐ-TTg ngày 14/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án truyền thông
về quyền con người
- Chủ động cung cấp thông tin
cho báo chí về công tác quyền con người của Việt Nam nói chung và tỉnh Nam Định
nói riêng thông qua Hội nghị giao ban báo chí hàng tháng.
- Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng
kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ truyền thông về quyền con người cho cán bộ làm
công tác thông tin đối ngoại, thông tin cơ sở.
- Xây dựng các sản phẩm truyền
thông về quyền con người.
3.5. Tiếp tục triển khai Chương
trình Chương trình phối hợp số 5115/CTr- BTTTT-BTLBĐBP ngày 09/12/2021 giữa Bộ
TTTT và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng trong công tác thông tin, truyền thông và
TTĐN tại khu vực biên giới, biển, hải đảo giai đoạn 2021 - 2030, trong đó tập
trung vào các nội dung:
- Tập trung tuyên truyền những
thành tựu về phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an
ninh, hội nhập quốc tế, kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc
lần thứ XIII của Đảng và 5 năm thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW, ngày
22/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về “Chiến lược phát triển
bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”; triển khai
Chương trình truyền thông về biển và đại dương đến năm 2030 (theo Quyết định số
729/QĐ-TTg , ngày 16/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ).
- Thông tin toàn diện các vấn đề
liên quan đến biển, đảo, trọng tâm: Vị trí, vai trò của biển, đảo trong sự nghiệp
xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; Các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Việt
Nam trên biển theo luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982; Cơ sở pháp lý, bằng
chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam với hai quần đảo Trường Sa và
Hoàng Sa; Các Hiệp định phân định ranh giới biển, văn bản pháp luật về biển, đảo;
Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương
và ngư dân trong việc chống đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo và không theo
quy định (khai thác IUU) để bảo vệ lợi ích của quốc gia, lợi ích của người dân.
Ngăn chặn các thông tin sai lệch về công tác phòng, chống khai thác IUU, bảo vệ
hình ảnh, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế; Những mô hình hay, cách làm
hiệu quả trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng - an
ninh các vùng biển, đảo…
3.6. Bảo đảm an ninh, an toàn
trong triển khai hoạt động thông tin đối ngoại
- Bảo đảm an ninh, an toàn cho
hoạt động thông tin đối ngoại theo đúng định hướng của Đảng, Nhà nước; kịp thời
phát hiện, ngăn chặn các hoạt động của các thế lực thù địch lợi dụng thông tin
đối ngoại để chống phá Đảng, Nhà nước. Chủ động nắm bắt thông tin, đẩy mạnh
công tác đấu tranh phản bác các thông tin sai lệch, ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh
của tỉnh và đất nước.
- Theo dõi và tổng hợp dư luận
báo chí trong và ngoài nước về tình hình tỉnh, để kịp thời nắm bắt, chỉ đạo triển
khai các biện pháp thông tin, tuyên truyền, giải thích, làm rõ các thông tin
sai lệch ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của tỉnh.
III. NGUỒN
KINH PHÍ THỰC HIỆN
Bố trí từ nguồn kinh phí thường
xuyên được phân bổ trong dự toán hàng năm của các cơ quan, đơn vị do cấp có thẩm
quyền phê duyệt.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở
Thông tin và Truyền thông
- Tham mưu cho UBND tỉnh thực
hiện chức năng quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh; chủ
trì, phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố triển khai Kế hoạch
thông tin đối ngoại năm 2024; hướng dẫn, kiểm tra, định kỳ báo cáo UBND tỉnh, Bộ
Thông tin và Truyền thông theo quy định.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan có liên quan tiếp tục triển khai thực hiện Quy chế quản lý hoạt động thông
tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh.
- Tổng hợp thông tin báo chí
hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy,
UBND tỉnh. Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy hướng dẫn các cơ quan báo chí
trong công tác tuyên truyền về hoạt động đối ngoại của lãnh đạo tỉnh, đưa tin về
tình hình quốc tế, tin trong nước, trong tỉnh liên quan đến đối ngoại; chủ động
trong việc phản bác các thông tin, luận điệu sai trái làm ảnh hưởng đến uy tín,
hình ảnh của địa phương.
- Phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh
và các cơ quan liên quan để cung cấp thông tin cho báo chí trong và ngoài nước
phục vụ công tác thông tin đối ngoại.
- Chủ trì, phối hợp với các
ngành, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện Tiểu Dự án Giảm nghèo về thông
tin thuộc Dự án Truyền thông và Giảm nghèo về thông tin của Chương trình mục
tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025; Quyết định số
1079/QĐ-TTg ngày 14/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án truyền thông
về quyền con người
- Phối hợp với các ngành, đơn vị
liên quan xây dựng các sản phẩm truyền thông đối ngoại; xuất bản tài liệu tuyên
truyền đối ngoại hàng năm của tỉnh.
- Phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội
Biên phòng tỉnh triển khai Chương trình phối hợp trong công tác thông tin, truyền
thông và thông tin đối ngoại tại khu vực biên giới biển giai đoạn 2021 - 2025.
- Thanh tra, kiểm tra, xử lý vi
phạm và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong các hoạt động thông tin đối ngoại
trên địa bàn của tỉnh.
- Đẩy mạnh chuyển đổi số, khai
thác lợi thế của các phương tiện truyền thông mới, ứng dụng công nghệ thông tin
và truyền thông, khai thác phương tiện internet, nội dung số, mạng xã hội nhằm
đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác thông tin đối ngoại, truyền thông, quảng
bá hình ảnh của địa phương ra nước ngoài.
2. Văn
phòng Ủy ban nhân dân tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với Sở Thông
tin và Truyền thông và các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu cho UBND tỉnh
cung cấp thông tin cho báo chí nước ngoài, cộng đồng người Việt Nam ở nước
ngoài và cộng đồng quốc tế; quản lý, hướng dẫn các đoàn báo chí, phóng viên nước
ngoài đến tác nghiệp, hoạt động trên địa bàn tỉnh Nam Định.
- Tổng hợp dư luận báo chí nước
ngoài có tác động đến tỉnh và các hoạt động đối ngoại của tỉnh.
- Phối hợp với với các ngành,
đơn vị liên quan cung cấp thông tin, tham gia biên soạn và phát hành các ấn phẩm
phục vụ hoạt động thông tin đối ngoại của tỉnh.
3. Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch
- Đẩy mạnh quảng bá hình ảnh,
tiềm năng phát triển du lịch của tỉnh, các giá trị văn hóa tiêu biểu trên địa
bàn tỉnh thông qua các chương trình, sự kiện, các lễ hội văn hóa, biểu diễn nghệ
thuật và các hoạt động xúc tiến du lịch.
- Biên soạn, phát hành các ấn
phẩm văn hóa giới thiệu về lịch sử, truyền thống, danh lam thắng cảnh, du lịch
tại Nam Định.
4. Sở Kế hoạch
và Đầu tư
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố thường xuyên cập nhật và cung cấp
thông tin về tình hình thu hút đầu tư trong và ngoài nước; tình hình viện trợ
và triển khai các chương trình, dự án có sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển
chính thức (ODA), vốn vay ưu đãi nước ngoài và tài trợ của các tổ chức phi
Chính phủ nước ngoài (NGO); chương trình, kế hoạch, kết quả hợp tác, đầu tư với
nước, vùng lãnh thổ, tổ chức quốc tế... của tỉnh Nam Định; cơ chế, chính sách
thu hút đầu tư; gắn các hoạt động kinh tế với thông tin đối ngoại.
- Phối hợp với Văn phòng Ủy ban
nhân dân tỉnh biên soạn và phát hành các ấn phẩm (bằng Tiếng việt và tiếng nước
ngoài) giới thiệu về tiềm năng thế mạnh, chính sách ưu đãi đối với các dự án đầu
tư của tỉnh
5. Sở Công
Thương
- Phối hợp với các đơn vị liên
quan triển khai các hoạt động thông tin đối ngoại thông qua các hoạt động hội
chợ, triển lãm, xúc tiến thương mại trong và ngoài nước nhằm quảng bá hình ảnh,
sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tỉnh.
- Thường xuyên cập nhật và cung
cấp thông tin về chủ trương, chính sách của Đảng, quy định của Nhà nước, cũng
như tình hình hội nhập kinh tế quốc tế, hoạt động xuất nhập khẩu, hoạt động xúc
tiến thương mại… thuộc lĩnh vực quản lý.
6. Sở Nội vụ
- Hướng dẫn các sở, ngành, cơ
quan thuộc UBND tỉnh, UBND các huyện, thành phố thực hiện việc bố trí cán bộ phụ
trách công tác thông tin đối ngoại theo Nghị định số 72/2015/NĐ-CP ngày
07/9/2015 của Chính phủ.
- Phối hợp với Sở Thông tin và
Truyền thông tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức thông tin đối
ngoại cho cán bộ lãnh đạo, quản lý, cán bộ làm công tác thông tin đối ngoại.
7. Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh truyền thông, quảng bá, giới thiệu, xúc tiến
thương mại các sản phẩm nông nghiệp đặc trung, chủ lực của địa phương. Lựa chọn
các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh, các sản phẩm trong danh sách được chứng
nhận OCOP, xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu cho các sản phẩm nhằm tăng
cường nhận biết và độ tin cậy của thương hiệu đến với người dùng: tên thương hiệu,
nhạc hiệu, khẩu hiệu, thông điệp, màu sắc,...
- Thường xuyên cập nhật thông
tin, hình ảnh, tham gia các Hội chợ, triển lãm, Hội nghị, hội thảo để quảng bá,
xúc tiến thương mại cho sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh.
8. Sở Y tế
Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh truyền thông về hệ thống y tế, chất lượng khám,
chữa bệnh của các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh; thường xuyên thông tin về các
chương trình khám, chữa bệnh cho nhân dân.
9. Sở Giáo
dục và Đào tạo
Thường xuyên thông tin, tuyên
truyền về các chủ trương, chính sách của Nhà nước và của tỉnh trong phát triển
giáo dục; các chương trình đổi mới trong công tác dạy và học; những thành tích
nổi bật của ngành. Đẩy mạnh truyền thông về chuyển đổi số trong giáo dục; giới
thiệu những mô hình, nhân tố điển hình, các hoạt động đổi mới sáng tạo, tấm
gương người tốt việc tốt, người thầy tiêu biểu của quá trình đổi mới căn bản và
toàn diện giáo dục và đào tạo, đặc biệt là gắn với triển khai chương trình,
sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới; những tấm gương học sinh, sinh viên tiêu
biểu trong quá trình học tập, nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp.
10. Sở
Khoa học và Công nghệ
- Truyền thông về chủ trương,
chính sách phát triển khoa học công nghệ, tạo động lực cho phát triển kinh tế của
Nhà nước và của tỉnh; thành tựu phát triển và ứng dụng khoa học công nghệ của tỉnh.
- Tổ chức, tham gia các sự kiện
về khởi nghiệp, sáng tạo khoa học công nghệ; giới thiệu, quảng bá các sản phẩm
khoa học công nghệ, tiềm năng phát triển khoa học công nghệ của tỉnh.
11. Sở Tài
chính
Căn cứ tình hình thực tế và khả
năng cân đối ngân sách địa phương tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh
phí chi thường xuyên để thực hiện Kế hoạch theo phân cấp ngân sách hiện hành.
12. Công
an tỉnh
- Tham mưu cho UBND tỉnh về việc
chấp hành chế độ bảo mật thông tin trong hoạt động thông tin đối ngoại trên địa
bàn tỉnh.
- Phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh,
Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan, đơn vị liên quan quản lý các đoàn
báo chí, phóng viên nước ngoài hoạt động trên địa bàn tỉnh.
- Theo dõi, tổng hợp diễn biến
thông tin đối ngoại, chủ động phát hiện, đề xuất chủ trương, biện pháp phản bác
các thông tin sai, xuyên tạc, chống phá Đảng và Nhà nước trên địa bàn tỉnh.
13. Bộ Chỉ
huy Quân sự tỉnh
- Đẩy mạnh công tác thông tin,
tuyên truyền về đường lối đối ngoại của nước ta nói chung, đối ngoại quân sự,
quốc phòng nói riêng; kịp thời định hướng thông tin đối ngoại về những vấn đề
quốc phòng, an ninh thống nhất toàn vẹn lãnh thổ và đấu tranh phản bác quan điểm
sai trái, âm mưu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch.
- Phối hợp với các cơ quan liên
quan thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền về các vấn đề liên quan đến biển,
đảo, biên giới, lãnh thổ quốc gia, các nhiệm vụ trong chiến lược bảo vệ Tổ quốc
trong tình hình mới, công tác thông tin đối ngoại quốc phòng và hoạt động của
Quân đội Nhân dân Việt Nam trong tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp
quốc, hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn.
14. Bộ Chỉ
huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
Chủ trì, phối hợp với Sở Thông
tin và Truyền thông, các cơ quan liên quan thực hiện công tác thông tin, truyền
thông về quản lý, bảo vệ chủ quyền biển, đảo, phân giới, cắm mốc và công tác
thông tin đối ngoại khu vực biên giới biển.
15. Các cơ
quan thông tấn báo chí trên địa bàn tỉnh
- Phản ánh chính xác, kịp thời
tình hình thời sự trong nước và quốc tế đến với nhân dân trong tỉnh và thông
tin của tỉnh Nam Định ra thế giới.
- Nâng cao chất lượng nội dung,
tăng thời lượng các chương trình giới thiệu, quảng bá hình ảnh của tỉnh Nam Định,
những cơ hội và môi trường đầu tư kinh doanh tại tỉnh.
- Đấu tranh phản bác các quan
điểm sai trái, các thông tin xuyên tạc, sai sự thật một cách kịp thời, hiệu quả.
16. Các sở,
ngành, ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
- Căn cứ chức năng nhiệm vụ và
tình hình thực tế của đơn vị xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch hoạt động
thông tin đối ngoại trong phạm vi quản lý.
- Cung cấp thông tin cho báo
chí về các vấn đề liên quan đến lĩnh vực đơn vị quản lý, phản bác các thông tin
sai sự thật theo quy định của pháp luật.
- Triển khai tuyên truyền thông
tin đối ngoại trên cổng/ trang thông tin điện tử và hệ thống thông tin cơ sở.
- Chủ động đưa các nội dung
thông tin về tình hình hợp tác quốc tế và thông tin về công tác đối ngoại của tỉnh
và địa phương vào các buổi tập huấn, tuyên truyền phổ biến pháp luật, các phong
trào vận động quần chúng ở địa phương, cơ sở.
Báo cáo kết quả thực hiện 6
tháng (trước ngày 15/6) và một năm (trước ngày 10/12) về UBND tỉnh (qua Sở
Thông tin và Truyền thông).
Trên đây là Kế hoạch thông tin
đối ngoại tỉnh Nam Định năm 2024, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND
các huyện, thành phố, các cơ quan báo chí nghiêm túc triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Bộ Thông tin và Truyền thông;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Các đ/c Lãnh đạo UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành của tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Lưu: VP1, VP12, VP7.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Lê Đoài
|