ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1266/KH-UBND
|
Thành
phố Hồ Chí Minh, ngày 26 tháng 4 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
HOẠT ĐỘNG THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH NĂM
2022
Căn cứ Công văn số 5406/BTTTT-TTĐN
ngày 31 tháng 12 năm 2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc hướng dẫn
xây dựng Kế hoạch công tác thông tin đối ngoại năm 2022 và Quyết định số 26/2020/QĐ-UBND
ngày 21 tháng 9 năm 2020 của Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành quy chế quản lý
hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh,
Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh
ban hành Kế hoạch hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn Thành phố năm 2022
như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tuyên truyền về chủ trương, đường lối,
chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về hoạt động thông tin đối ngoại.
- Mở rộng, đa dạng hóa, nâng cao chất
lượng hoạt động thông tin đối ngoại để giới thiệu những chủ trương, chính sách,
lịch sử, con người, văn hóa, thành tựu, tiềm năng thế mạnh của Thành phố nhằm mời
gọi các nhà đầu tư, kiều bào ở nước ngoài đến với Thành phố.
- Kịp thời thông tin tình hình thế giới
và của đất nước đến nhân dân trên địa bàn Thành phố trong hoạt động đối ngoại.
- Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ
thống chính trị, các tổ chức, cá nhân trong hoạt động thông tin đối ngoại, phục
vụ cho chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Nâng cao
chất lượng, hiệu quả hoạt động thông tin đối ngoại, thúc đẩy các hoạt động giao
lưu hợp tác quốc tế nhằm phát huy thế mạnh của Thành phố trong quá trình hội nhập
quốc tế.
- Đấu tranh phản bác thông tin xuyên
tạc của các thế lực thù địch, đặc biệt về các vấn đề biển đảo, biên giới, lãnh
thổ, dân chủ, nhân quyền, tôn giáo.
2. Yêu cầu
- Đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện của
Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, sự chỉ đạo điều hành, giám sát thống nhất của Ủy
ban nhân dân Thành phố, sự hỗ trợ và phối hợp của các Bộ, ngành Trung ương nhằm
góp phần thực hiện tốt đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về thông tin
đối ngoại.
- Chấp hành nghiêm túc chế độ bảo mật
thông tin, bảo vệ bí mật Nhà nước, chế độ báo cáo trong hoạt động thông tin đối
ngoại theo các quy định hiện hành. Kịp thời xử lý các thông tin về đối ngoại, định
hướng dư luận, hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của các thông tin sai lệch, luận điệu
xuyên tạc của các thế lực chống phá.
- Tạo chuyển biến về nhận thức, chủ động
mở rộng và nâng cao hiệu quả các hoạt động thông tin đối ngoại, thúc đẩy các hoạt
động giao lưu, hợp tác với nước ngoài trên các lĩnh vực kinh tế, khoa học kỹ
thuật, văn hóa, giáo dục, môi trường ... nhằm phát huy thế mạnh của Thành phố
trong quá trình phát triển và xây dựng Đô thị thông minh.
- Công tác thông tin đối ngoại phải
được triển khai chủ động, toàn diện, thường xuyên, có trọng tâm, trọng điểm
theo kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố.
- Nội dung thông tin đối ngoại cần tiếp
tục được đổi mới, sáng tạo, chính xác, kịp thời, hiệu quả.
II. NỘI DUNG THỰC
HIỆN
1. Triển khai thực
hiện văn bản quy phạm pháp luật, văn bản quản lý, chỉ đạo, hướng dẫn về thông
tin đối ngoại
- Các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân
thành phố Thủ Đức và các quận, huyện tiếp tục thực hiện Nghị định số
72/2015/NĐ-CP ngày 07 tháng 9 năm 2015 của Chính phủ; Thông tư số
22/2016/TT-BTTTT ngày 19 tháng 10 năm 2016 của Bộ Thông tin và Truyền thông hướng
dẫn quản lý hoạt động TTĐN của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Quyết
định số 273/QĐ-TTg ngày 06 tháng 3 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt
Quy hoạch phát triển hệ thống thông tin đối ngoại khu vực cửa khẩu quốc tế phục
vụ nhiệm vụ thông tin đối ngoại đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; Quyết định
số 1191/QĐ-TTg ngày 05 tháng 8 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt
mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đổi mới và nâng cao năng lực công tác thông tin
tuyên truyền và thông tin đối ngoại góp phần xây dựng biên giới hòa bình, hữu
nghị, hợp tác và phát triển; Quyết định số 26/2020/QĐ-UBND ngày 21 tháng 9 năm
2020 của Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành quy chế quản lý hoạt động thông tin
đối ngoại trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
- Tiếp tục ban hành văn bản quản lý,
triển khai về thông tin đối ngoại theo sự chỉ đạo của Chính phủ, các Bộ, ngành
Trung ương.
2. Tập huấn, bồi
dưỡng nghiệp vụ
Tổ chức các hội nghị tập huấn nâng
cao nhận thức, bồi dưỡng nghiệp vụ về thông tin đối ngoại cho những người làm
công tác đối ngoại, người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí, phóng
viên, biên tập viên các cơ quan thông tin, báo chí trên địa bàn Thành phố.
Nội dung: Triển khai các văn bản quản
lý nhà nước về thông tin đối ngoại; Phương pháp và kỹ năng công tác thông tin đối
ngoại; Kỹ năng phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí và xử lý khủng hoảng
truyền thông; Cập nhật thông tin hội nhập Quốc tế của đất nước và Thành phố;
Tình hình đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo và biên giới lãnh thổ quốc
gia...
3. Các hoạt động
thông tin đối ngoại cụ thể
3.1. Công tác thông tin tuyên truyền
a) Công tác thông tin tuyên
truyền, quảng bá hình ảnh Thành phố
- Tuyên truyền chủ trương, đường lối
của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thông tin đối ngoại; thông tin
về tình hình quốc tế, quan hệ đối ngoại của Việt Nam; tiềm năng phát triển hợp
tác của Việt Nam nói chung, của Thành phố nói riêng.
- Cung cấp thông tin về các hoạt động
xây dựng và phát triển quan hệ hợp tác, xúc tiến quảng bá đầu tư, giao lưu văn
hóa, kinh tế đối ngoại. Những chính sách của Thành phố trong việc thu hút đầu
tư, hội nhập quốc tế; các tiềm năng, thế mạnh, thành tựu phát triển kinh tế -
xã hội, các giá trị lịch sử, văn hóa, phong tục tập quán.
- Thực hiện quảng bá hình ảnh Thành
phố thông qua bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử
văn hóa, danh lam thắng cảnh tiêu biểu, các sản phẩm du lịch, điểm du lịch của
Thành phố.
- Triển khai xây dựng Hệ thống dữ liệu
quảng bá hình ảnh, giới thiệu về Thành phố trên các lĩnh vực để thông tin, cung
cấp đến cộng đồng quốc tế và người Việt Nam ở trong nước và ngoài nước, được số
hóa bằng tiếng Việt và tiếng nước ngoài và được tích hợp vào
cơ sở dữ liệu quốc gia về thông tin đối ngoại.
b) Tuyên truyền các sự kiện hội
nhập quốc tế nổi bật; bảo vệ quyền con người; bảo vệ chủ quyền biển, đảo, phân
giới cắm mốc và khu vực biên giới
- Đẩy mạnh các hoạt động kinh tế đối
ngoại, thông tin về chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội của Đảng,
Nhà nước, của Thành phố; thông tin về những thành tựu của Việt Nam trong bảo đảm
và thúc đẩy quyền con người, thực hiện chính sách tôn giáo, dân tộc... Tiếp tục
tuyên truyền, nâng cao nhận thức về yêu cầu hội nhập quốc tế, tuyên truyền thực
hiện các hiệp định Thương mại tự do (FTA) “thế hệ mới” (như Hiệp định CPTPP, Hiệp
định EVFTA, Hiệp định RCEP); Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; Chuyển đổi số,...
để thu hút, kêu gọi đầu tư vào các lĩnh vực phù hợp với định hướng phát triển
kinh tế - xã hội của Thành phố.
- Tăng cường công tác thông tin, truyền
thông và thông tin đối ngoại tại khu vực biên giới, cửa khẩu; triển khai thực
hiện công tác đối ngoại biên phòng, đối ngoại nhân dân, tuyên truyền cho người
nước ngoài trên địa bàn Thành phố. Chủ động cung cấp thông tin đối ngoại và phối
hợp với các cơ quan báo chí trong xây dựng chuyên trang, chuyên mục về biên giới,
lãnh thổ; Tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo, phân giới cắm mốc; mối quan hệ đặc
biệt của nhân dân các nước có chung đường biên giới với Việt Nam.
- Tiếp tục tuyên truyền những cơ sở,
chứng cứ lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần
đảo Hoàng Sa và Trường Sa; thông tin về các chủ trương, chính sách mới; các văn
bản, thỏa thuận song phương và đa phương giữa Việt Nam với các quốc gia, các tổ
chức quốc tế có liên quan tới biển, đảo Việt Nam, đặc biệt là công tác triển
khai Nghị quyết Hội nghị ban chấp hành Trung ương Đảng lần thứ tám (Khóa XII) về
“Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến
năm 2045”.
3.2. Quảng bá thông qua các hoạt động
giao lưu, hợp tác quốc tế
- Kịp thời cung cấp thông tin, tuyên
truyền đối với các hoạt động khi tham gia, tổ chức các hội chợ, triển lãm, các
hội nghị, hội thảo, các sự kiện xúc tiến đầu tư thương mại nhằm giới thiệu sản
phẩm, hàng hóa, dịch vụ của Thành phố ra cả nước và thế giới.
- Đẩy mạnh các hoạt động thông tin về
kết nối cung - cầu, mở rộng thị trường xuất khẩu và phát triển thị trường; tăng
cường giới thiệu, quảng bá các sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ của
các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố với khu vực và thế giới.
- Tổ chức các hoạt
động văn hóa, văn nghệ, thể thao, du lịch nhân các sự kiện chính trị lớn của
Thành phố, các chương trình hợp tác hữu nghị, giao lưu, trao đổi song phương với
các nước, các đoàn ra, đoàn vào, thông qua đó tăng cường tuyên truyền, quảng bá
hình ảnh, tiềm năng của Thành phố.
3.3. Thực hiện quảng bá tiềm năng cơ
hội đầu tư trên các kênh đối ngoại của quốc gia
Phối hợp tuyên truyền đối ngoại của Thành
phố trên các phương tiện truyền thông của cơ quan báo chí Trung ương như: Kênh
Truyền hình đối ngoại quốc gia (VTV4), Hệ phát thanh đối ngoại quốc gia (VOV5),
Kênh Truyền hình VTC10, Trang tin của Báo điện tử Vietnamplus (TTXVN), Cổng thông tin điện tử Chính phủ...
3.4. Tổ chức biên soạn và xuất bản
các ấn phẩm phục vụ công tác thông tin đối ngoại
Biên soạn ấn phẩm giới thiệu về các
di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, sản phẩm, dịch vụ; giới thiệu, quảng bá về
vùng đất, con người, văn hóa và tiềm năng, thế mạnh, cơ hội đầu tư tại Thành phố
Hồ Chí Minh. Sản xuất và phát sóng một số video clip quảng bá tiềm năng, thế mạnh,
hình ảnh của Thành phố. Xuất bản và phát hành tài liệu phục vụ công tác quản lý
nhà nước về thông tin đối ngoại.
3.5. Cung cấp thông tin báo chí về
tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố
Định kỳ tổ chức các hội nghị thông
tin báo chí, thông tin về tình hình phát triển kinh tế xã hội của Thành phố;
các buổi họp báo thông tin về các sự kiện thời sự chính trị quan trọng và các vấn
đề được dư luận quan tâm...
3.6. Tổng hợp thông tin báo chí phản
ánh và tổ chức họp báo cung cấp thông tin cho báo chí
Tổ chức theo dõi và tổng hợp dư luận
báo chí trong và ngoài nước viết về Thành phố. Thực hiện đúng quy chế phát
ngôn, định hướng và cung cấp thông tin cho báo chí trong và ngoài nước phù hợp
với điều kiện, đảm bảo an ninh - chính trị, phục vụ công tác thông tin đối ngoại
trên địa bàn Thành phố.
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN
Nguồn kinh phí hoạt động thông tin đối
ngoại được bố trí theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành và các nguồn tài
chính hợp pháp khác theo quy định.
Các cơ quan, đơn vị được giao chủ trì
phải chủ động xây dựng dự toán kinh phí chi tiết gửi Sở Tài chính thẩm định và
trình Ủy ban nhân dân Thành phố xem xét, quyết định.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Thông tin và Truyền thông
Chủ trì, tham mưu cho Ủy ban nhân dân
Thành phố quản lý nhà nước về hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn Thành
phố; Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện có hiệu
quả Kế hoạch này.
2. Sở Ngoại vụ
Tham mưu và tổ chức hoạt động thông
tin đối ngoại trong các sự kiện đối ngoại của trung ương tổ chức tại thành phố
và các hoạt động đối ngoại của Thành phố Hồ Chí Minh được tổ chức trong nước và
quốc tế.
Tạo điều kiện cho các cơ quan thông tấn,
báo chí, truyền thông, phóng viên nước ngoài hoạt động trên địa bàn thành phố;
thực hiện cơ chế hợp tác với các cơ quan thông tấn báo chí, truyền thông, phóng
viên nước ngoài thực hiện các sản phẩm truyền thông giới thiệu, quảng bá hình ảnh
của Thành phố trên các phương tiện thông tin đại chúng ở nước ngoài.
Chủ trì hướng dẫn các sở, ngành có
liên quan tăng cường hợp tác với các cơ quan thông tấn, báo chí có uy tín trong
khu vực và thế giới; tạo điều kiện thuận lợi để phóng viên nước ngoài đến thăm
và làm phim, viết bài, đưa tin về Thành phố Hồ Chí Minh; thúc đẩy hoạt động ngoại
giao nhân dân; hỗ trợ kiều bào trong các hoạt động quảng bá hình ảnh đất nước.
Phối hợp với các cơ quan liên quan quản
lý hướng dẫn phóng viên nước ngoài hoạt động trên địa bàn thành phố; quản lý
các văn phòng thường trú báo chí nước ngoài; cung cấp thông tin liên quan đến
thành phố cho phóng viên nước ngoài.
3. Sở Tài chính
Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền
thông, các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố xem
xét, quyết định bố trí nguồn kinh phí cho các đơn vị triển khai thực hiện các
nhiệm vụ được giao theo quy định.
4. Sở Văn hóa và Thể thao
Tham mưu và tổ chức các sự kiện về
văn hóa, thể thao nhằm giới thiệu, quảng bá các sản phẩm văn hóa, nghệ thuật của
Việt Nam và Thành phố Hồ Chí Minh. Tăng cường đẩy mạnh giao lưu, quảng bá hình ảnh
của Thành phố Hồ Chí Minh thông qua các lễ hội văn hóa đặc sắc, hoạt động nghệ
thuật, thể thao, các hoạt động tuyên truyền, cổ động, triển lãm.
Tiếp tục kiện toàn công tác xây dựng,
quản lý, khai thác sử dụng hệ thống dữ liệu quảng bá hình ảnh của thành phố; thực
hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước đối với quy trình lưu
trữ hệ thống dữ liệu.
5. Sở Du lịch
Tham mưu và tổ chức các sự kiện về hội
chợ, triển lãm và hội thảo quốc tế về du lịch Thành phố Hồ Chí Minh. Qua đó, quảng
bá và tuyên truyền về tiềm năng, các sản phẩm du lịch của thành phố.
Phối hợp cùng Sở Văn hóa và Thể thao,
Trung tâm thông tin triển lãm tiếp tục kiện toàn công tác xây dựng, quản lý,
khai thác sử dụng hệ thống dữ liệu quảng bá hình ảnh của thành phố; thực hiện
các quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước đối với hình ảnh của đất
nước và của thành phố.
6. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Căn cứ vào tình hình kinh tế thành phố
trong từng giai đoạn nhất định, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Trung tâm Xúc tiến
Thương mại và Đầu tư Thành phố sẽ tham mưu kế hoạch và tổ chức các sự kiện về
xúc tiến đầu tư và thương mại, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ các ngành kinh tế của
Thành phố Hồ Chí Minh ra thị trường nước ngoài;
Thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ quảng
bá hình ảnh, tiềm năng kinh tế của Thành phố Hồ Chí Minh thông qua các hội chợ,
hội thảo, hội nghị trong nước, quốc tế và các hoạt động trao đổi đoàn song
phương và đa phương.
7. Ủy ban về người Việt Nam ở
nước ngoài, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố
Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động truyền
thông về đối ngoại nhân dân trên các kênh thông tin đại chúng; tổ chức các hoạt
động giao lưu văn hóa hòa bình hữu nghị với bạn bè các nước.
8. Sở Tư pháp
Tham mưu và tổ chức thực hiện phổ biến
kiến thức, nâng cao nhận thức về quyền con người, tuyên truyền về thành tựu bảo
đảm quyền con người của Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng.
Phối hợp với Ban Chỉ đạo về nhân quyền
của thành phố cung cấp thông tin, tư liệu, lập luận để báo chí đấu tranh phản
bác các thông tin, nhận định sai lệch về tình hình nhân quyền ở Việt Nam, cũng
như Thành phố Hồ Chí Minh.
9. Sở Nội vụ
Chủ trì tham mưu và tổ chức thực hiện
công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức hoạt động thông tin đối ngoại cho cán bộ
lãnh đạo quản lý, cán bộ làm công tác thông tin đối ngoại.
10. Công an Thành phố
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan tổ chức triển khai các hoạt động tuyên truyền về thông tin đối ngoại
theo chức năng, nhiệm vụ; tổ chức hướng dẫn, kiểm tra việc chấp hành công tác bảo
vệ bí mật Nhà nước trong hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn Thành phố.
11. Bộ Tư lệnh Thành phố
- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền
thông và các cơ quan liên quan thực hiện tốt công tác thông tin đối ngoại; đấu
tranh phản bác quan điểm sai trái, âm mưu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực
thù địch; giới thiệu, quảng bá hình ảnh về Thành phố.
- Định hướng kịp thời thông tin đối
ngoại về an ninh quốc phòng, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.
12. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng
Thành phố
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan tổ chức triển khai các hoạt động tuyên truyền về thông tin đối ngoại;
các hoạt động nhằm phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ chủ quyền biên giới,
lãnh thổ, an ninh quốc gia trên địa bàn Thành phố.
13. Các Sở, ban, ngành và Ủy ban
nhân dân quận, huyện, thành phố Thủ Đức
- Các Sở, ban, ngành có liên quan và Ủy
ban nhân dân quận, huyện, thành phố Thủ Đức căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
của mình có trách nhiệm phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tham mưu cho Ủy
ban nhân dân Thành phố thực hiện nhiệm vụ quản lý hoạt động thông tin đối ngoại.
- Chỉ đạo và tổ chức thực hiện kế hoạch
hoạt động thông tin đối ngoại trong phạm vi quản lý.
- Phối hợp với Ban Chỉ đạo về nhân
quyền của Thành phố cung cấp thông tin, tư liệu, lập luận để báo chí đấu tranh
phản bác các thông tin, nhận định sai lệch về tình hình nhân quyền ở Việt Nam
cũng như Thành phố Hồ Chí Minh.
- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền
thông cung cấp thông tin cho báo chí về các vấn đề liên quan đến lĩnh vực và địa
bàn quản lý theo quy định, kịp thời phát hiện những thông tin sai sự thật, báo
cáo đề xuất xử lý thông tin theo thẩm quyền.
- Các Sở, ban, ngành và Ủy ban nhân
dân quận, huyện, thành phố Thủ Đức phân công 01 lãnh đạo phụ trách chỉ đạo công
tác thông tin đối ngoại và 01 cán bộ kiêm nhiệm thực hiện công tác thông tin đối
ngoại tại cơ quan, đơn vị, địa phương. Văn bản phân công nhân sự phụ trách công
tác thông tin đối ngoại của các cơ quan, đơn vị, địa phương gửi về Sở Thông tin
và Truyền thông để theo dõi, tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố.
14. Các cơ quan báo, đài của Thành
phố
Tuyên truyền những nội dung trọng tâm
của công tác thông tin đối ngoại trong năm 2022. Tổ chức các tuyến tin, bài,
nâng cao chất lượng và thời lượng phát sóng, đăng tải các tin bài về hoạt động
thông tin đối ngoại của thành phố; tăng cường thông tin về thành phố ra nước
ngoài bằng tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc. Ưu tiên dành chuyên trang,
chuyên mục trên báo in, báo điện tử, chương trình phát thanh, truyền hình phục
vụ thông tin đối ngoại theo chủ trương của Đảng, Nhà nước nói chung và thành phố
nói riêng. Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông cung cấp các tư liệu để phục
vụ công tác thông tin đối ngoại của Thành phố. Xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ cán
bộ, phóng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, chuyên môn cao và trình độ ngoại
ngữ đáp ứng yêu cầu thông tin đối ngoại.
Đính kèm: Phụ lục các nhiệm vụ chủ yếu thực hiện Kế hoạch hoạt động thông tin đối
ngoại năm 2022 trên địa bàn Thành phố.
Căn cứ Kế hoạch này, các đơn vị chủ động
chủ động xây dựng Kế hoạch chi tiết để triển khai thực hiện và báo cáo định kỳ
trước ngày 15 tháng 11 năm 2022 hoặc đột xuất gửi về Sở Thông tin và Truyền
thông để tổng hợp trình Ủy ban nhân dân Thành phố theo quy định./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng Chính phủ;
- Ban Đối ngoại Trung ương Đảng;
- Bộ Thông tin và Truyền thông;
- Bộ Ngoại giao;
- Ban Tuyên giáo Trung ương;
- Ban Chỉ đạo Công tác TTĐNTƯ;
- Thường trực Thành ủy;
- TTUB: CT, các PCT;
- Ủy ban MTTQVN Thành phố;
- Văn phòng và các Ban Đảng thuộc TU;
- Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND TP;
- Tòa án nhân dân TP;
- Viện Kiểm sát nhân dân TP;
- Các đoàn thể thành phố;
- Ban Chỉ đạo Công tác TTĐNTP;
- Các Sở, ban ngành;
- UBND thành phố Thủ Đức, các quận, huyện;
- Các cơ quan Báo đài TP;
- VPUB: CVP, các PCVP;
- Các Phòng CV;
- Lưu: VT, (TH-Y) TV 19
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Võ Văn Hoan
|
PHỤ LỤC
CÁC NHIỆM VỤ CHỦ YẾU THỰC HIỆN KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG THÔNG
TIN ĐỐI NGOẠI 2022 TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
(Kèm theo Kế hoạch số 1266/KH-UBND ngày 26 tháng 4 năm 2022 của
Ủy ban nhân Thành phố Hồ Chí Minh)
STT
|
Nội
dung công việc
|
Cơ
quan chủ trì
|
Cơ
quan phối hợp
|
Thời
gian thực hiện
|
1
|
Thực hiện chức năng quản lý nhà nước
về thông tin đối ngoại trên địa bàn Thành phố.
|
Sở
Thông tin và Truyền thông
|
Các
sở, ban, ngành, UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện
|
Thường
xuyên
|
2
|
Tập huấn nâng cao nhận thức, bồi dưỡng nghiệp vụ về thông tin đối ngoại.
|
Sở
Thông tin và Truyền thông
|
Các
sở, ban, ngành, UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện
|
Quý
IV
|
3
|
Triển khai xây dựng hệ thống dữ liệu
quảng bá hình ảnh của Thành phố bằng tiếng Việt và tiếng nước ngoài.
|
Sở Thông
tin và Truyền thông
|
Các
sở, ban, ngành, UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện
|
Năm
2022
|
4
|
Thực hiện đặt hàng với các cơ quan
thông tấn báo chí trung ương, cơ quan báo chí Thành phố xây dựng, sản xuất và
phát sóng các phóng sự truyền thông, video, clip tuyên truyền, quảng bá giới
thiệu tiềm năng, thế mạnh, các đề án phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố.
|
Sở
Thông tin và Truyền thông
|
Các
cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và Thành phố
|
Năm
2022
|
5
|
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông
tin để khai thác phương tiện internet, nội dung số, mạng xã hội... nhằm tăng
cường hiệu quả công tác thông tin đối ngoại
|
Sở
Thông tin và Truyền thông
|
Các
sở, ban, ngành, UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện
|
Năm
2022
|
6
|
Tổ chức tham gia các chương trình,
giao lưu văn hóa, thể thao để quảng bá hình ảnh, tiềm năng của Thành phố.
|
Sở
Văn hóa và Thể thao
|
Các
sở, ban, ngành, UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện
|
Năm
2022
|
7
|
Tổ chức các sự kiện du lịch mang tính
chất quốc tế, các sự kiện về hội chợ, triển lãm và hội thảo quốc tế về du lịch
Thành phố Hồ Chí Minh. Qua đó, quảng bá và tuyên truyền về tiềm năng, các sản
phẩm du lịch của Thành phố
|
Sở
Du lịch
|
Các
sở, ban, ngành, UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện
|
Năm
2022
|
8
|
Tổ chức các hoạt động Kỷ niệm 60
năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào
(05/9/1962 - 05/9/2022); 45 năm ký kết Hiệp ước Hữu nghị, hợp tác Việt Nam -
Lào (18/7/1977 - 18/7/2022) và các hoạt động trong “Năm đoàn kết hữu nghị Việt
Nam - Lào”.
|
Sở
Văn hóa và Thể thao
|
Các
sở, ban, ngành, UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện
|
Năm
2022
|
9
|
Tổ chức trưng bày, triển lãm ảnh
tuyên truyền về chủ quyền biển đảo, biên giới trên đất liền và chủ quyền toàn
vẹn lãnh thổ.
|
Sở
Thông tin và Truyền thông
|
Các
cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và Thành phố
|
Quý
III
|
10
|
Tổ chức và tham gia các hoạt động
xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại; cập nhật và cung cấp thông tin, số liệu
về tình hình thu hút đầu tư, các dự án FDI và các chính
sách khuyến khích đầu tư, cơ hội đầu tư của Thành phố...
|
Sở Kế
hoạch và Đầu tư
|
Các
sở, ban, ngành, UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện
|
Năm
2022
|
11
|
Tổ chức và tham gia các chương
trình xúc tiến thương mại, triển lãm, hội chợ, hội thảo... về thương mại để giới
thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và thương hiệu các
doanh nghiệp, sản phẩm của Thành phố.
|
Sở
Công Thương
|
Các
sở, ban, ngành, UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện
|
Năm
2022
|
12
|
Tổ chức và tham gia các chương
trình, hoạt động tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị, thúc đẩy, nâng cao hiệu
quả công tác đối ngoại giữa thành phố với các nước. Quảng
bá thông qua các hoạt động đoàn ra, đoàn vào, hợp tác quốc tế.
|
Sở
Ngoại vụ; Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài
|
Các
sở, ban, ngành, UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện
|
Năm
2022
|
13
|
Xuất bản các ấn phẩm phục vụ công
tác thông tin đối ngoại.
|
Sở
Thông tin và Truyền thông; Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài; Sở Văn hóa
và Thể thao; Sở Du lịch; Sở Công thương; Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Ngoại vụ
|
Các
sở, ban, ngành, UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện
|
Năm
2022
|
14
|
“Xây dựng chuyên mục thông tin các
hoạt động đối ngoại nổi bật của Thành phố” trên Đài Truyền hình và Đài tiếng
nói nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh. Phát lại nội dung thông tin đối ngoại đã
phát trên đài phát thanh, truyền hình quốc gia theo Thông tư số 03/2019/TT-
BTTTT ngày 06/5/2019 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định việc đăng,
phát nội dung thông tin đối ngoại trên báo chí.
|
Sở
Thông tin và Truyền thông; Đài Truyền hình; Đài Tiếng nói nhân dân (VOH)
|
Các
sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố
|
Năm
2022
|
15
|
Nâng cao chất lượng công tác phát
ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí. Thường xuyên cung cấp thông tin liên quan
đến hoạt động thông tin đối ngoại của ngành, địa phương cho cơ quan chức năng
và Cổng thông tin điện tử của Thành phố.
|
Các
sở, ban, ngành, UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện.
|
Các
đơn vị liên quan
|
Năm
2022
|