VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA
VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số: 46/TB-VPCP
|
Hà Nội, ngày 28 tháng 01 năm 2013
|
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG
CHÍNH PHỦ NGUYỄN XUÂN PHÚC TẠI HỘI NGHỊ TOÀN QUỐC TRIỂN KHAI CÔNG TÁC TƯ PHÁP
NĂM 2013
Ngày 09 tháng 01 năm 2013 tại Hà Nội, Phó Thủ tướng
Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị toàn quốc triển khai công tác tư
pháp năm 2013. Tham dự Hội nghị có Lãnh đạo các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan
thuộc Chính phủ; Lãnh đạo Ủy ban
nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Giám đốc Sở Tư pháp, Cục
trưởng Cục Thi hành án dân sự các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Thủ
tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tham dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Sau khi nghe
Báo cáo tổng kết công tác tư pháp năm 2012 và phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp
chủ yếu công tác năm 2013, ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các ý kiến
phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc kết luận như
sau:
I. Đánh giá chung
Năm qua, trong bối cảnh khó khăn chung của cả nước,
công tác tư pháp đã được triển khai đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm; gắn kết
với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
- Công tác xây dựng thể chế đạt nhiều kết quả tích cực, về cơ bản đã hoàn
thành Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội; tình trạng nợ văn bản
quy định chi tiết của Chính phủ trong
nhiều năm qua đã giảm rõ rệt.
- Ngành Tư pháp đã hoàn thành nhiệm vụ tham mưu giúp Chính phủ, các Bộ,
ngành, Hội đồng nhân dân và Ủy ban
nhân dân cấp tỉnh tổ chức tổng kết thi hành và nghiên cứu đề xuất sửa đổi, bổ
sung Hiến pháp năm 1992.
- Cơ chế theo dõi thực thi pháp luật được hình thành và được triển khai có
kết quả bước đầu, thể hiện qua việc phản ứng nhạy bén hơn trước những vấn đề
gây bức xúc trong xã hội, nhân dân, từng bước góp phần nâng cao hiệu quả bảo
đảm quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân, đồng thời tăng cường hiệu lực
quản lý nhà nước bằng pháp luật.
- Công tác hành chính tư pháp đã đi vào nền nếp, giải quyết một khối lượng
lớn yêu cầu của người dân trong
các lĩnh vực hộ tịch, chứng thực, quốc tịch, lý lịch tư pháp, đăng ký giao dịch
bảo đảm.
- Các lĩnh vực bổ trợ tư pháp được tăng cường (luật sư, công chứng, công
tác trợ giúp pháp lý, nghiên cứu đề xuất quy định về chuẩn tiếp cận pháp luật
của người dân tại cơ sở... cũng được triển khai tích cực).
- Công tác thi hành án dân sự tiếp tục được củng cố, đã tổ chức tốt việc tổng kết thí điểm
thừa phát lại tại thành phố Hồ Chí Minh và được Quốc hội cho phép tiếp tục thí
điểm mô hình này.
- Công tác đào tạo cán bộ pháp luật cho cơ sở được đẩy mạnh với việc sớm
hoàn thành Quy hoạch hệ thống 05 Trường Trung cấp luật tại các khu vực, tạo cơ
sở triển khai toàn diện nhiệm vụ phát triển nguồn nhân lực pháp luật trên toàn
quốc.
Những kết quả nêu trên đã đóng góp thiết thực vào
những thành tựu chung về phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Nhờ đó, vai
trò của ngành Tư pháp trong đời sống chính trị, kinh tế, xã hội ngày càng được
khẳng định; vị trí ngày càng được củng cố, tăng cường; Ngành được giao thêm một
số nhiệm vụ mới.
Tuy nhiên, công tác tư pháp vẫn còn những tồn tại,
yếu kém chủ yếu sau: Hệ thống pháp luật cồng kềnh, phức tạp, thiếu đồng bộ,
tính khả thi chưa cao, tiến độ, chất lượng xây dựng và thẩm định văn bản quy
phạm pháp luật còn hạn chế, nhất là ở cấp Trung ương, cấp Bộ và liên Bộ; thủ
tục hành chính còn rườm rà, chi phí tuân thủ lớn. Việc triển khai thi hành các luật mới như
Luật lý lịch tư pháp, Luật nuôi con nuôi, Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà
nước còn chậm, đặc biệt nhiều địa phương thiếu sự quan tâm đưa pháp luật vào cuộc sống. Công tác hộ tịch liên
quan đến người dân rất nhiều, nhưng chậm được đổi mới, còn thủ công, chưa đóng
góp thiết thực cho việc hoạch định chính sách phát triển kinh tế - xã hội của
đất nước, địa phương. Hiện tượng tiêu cực trong công tác thi hành án dân sự,
công chứng có chiều hướng gia tăng, đáng báo động; hình ảnh của công chức thi
hành án dân sự chưa tốt.
Về nguyên nhân của tồn tại, yếu kém: Lãnh đạo của một
số Bộ, ngành và địa phương chưa thấy rõ vai trò của công tác tư pháp, chưa quan
tâm đến việc đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của ngành Tư pháp; chưa
kịp thời đầu tư đúng mức các nguồn lực và công chức cho ngành Tư pháp. Nhiều bộ
phận, lĩnh vực công chức tư pháp còn non yếu, nhất là thái độ, trách nhiệm của một số công chức tư pháp các cấp
đối với người dân chưa thực sự đem lại lòng tin cho nhân dân; công chức làm công tác pháp chế
ở các cơ quan chuyên môn ở Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ở nhiều địa
phương chưa đáp ứng được yêu cầu, chưa được kiện toàn đúng theo quy định của
Chính phủ.
II. Về một số nhiệm vụ trọng tâm công tác Tư pháp năm
2013
Cần xác định công tác tư pháp không chỉ là của Bộ Tư pháp mà còn là của các
Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh,
thành phố, đề nghị Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính
phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình tăng
cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tư pháp, pháp chế, thực hiện tốt
các nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo và các nhiệm vụ sau:
1. Chỉ đạo thực hiện tốt Chỉ thị của Bộ Chính trị và Kế hoạch về việc lấy ý kiến nhân dân
về dự thảo sửa đổi Hiến pháp, lấy ý kiến địa phương về dự án Luật sửa đổi Luật
đất đai (sửa đổi);
2. Bộ Tư pháp tiếp tục tham mưu cho Chính phủ xây dựng và hoàn thiện hệ
thống pháp luật trong đó chú trọng các dự án
luật lớn như Bộ luật dân sự (sửa đổi), Bộ luật Hình sự (sửa đổi), Luật đất đai
(sửa đổi), Luật đầu tư (sửa đổi), Luật doanh nghiệp, Luật ban hành văn bản quy
phạm pháp luật (hợp nhất). Đây là những luật có ảnh hưởng lớn đến đời sống nhân
dân, phát triển xã hội. Phấn đấu không để xảy ra tình trạng xin lùi, rút làm
thay đổi chương trình; đồng thời khẩn trương ban hành kịp thời các văn bản quy
định chi tiết và hướng dẫn thi hành luật, pháp lệnh, khắc phục cơ bản tình
trạng nợ đọng các văn bản này trong
năm 2013;
3. Tập trung triển khai thực hiện tốt công tác theo dõi thi hành pháp luật,
cần có các giải pháp đột phá nhằm tạo cơ chế thống nhất, hiệu quả, gắn kết giữa
xây dựng pháp luật và thi hành pháp luật, tạo cơ sở cho việc chuyển hướng từ
tập trung xây dựng thể chế sang tập trung thực thi thể chế; xây dựng và tổ chức
thực hiện Kế hoạch theo dõi tình hình
thi hành pháp luật năm 2013 theo tình hình thực tiễn thi hành pháp luật của
từng Bộ, ngành và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Đẩy mạnh kiểm tra việc ban hành văn bản quy phạm pháp
luật tại một số Bộ, ngành và địa phương, kiên quyết xử lý hoặc kiến nghị xử lý
văn bản quy phạm pháp luật có nội dung trái pháp luật, chú trọng những lĩnh vực
kinh tế - xã hội có nhiều bức xúc.
Kết hợp có hiệu quả giữa công tác theo dõi thi hành pháp luật với
việc tăng cường hoạt động kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, coi đây là một
giải pháp nhằm tăng cường năng lực phản ứng chính sách, góp phần hoàn thiện
pháp luật, nhất là những điểm chồng chéo, thiếu đồng bộ hoặc những khoảng trống
pháp luật hiện nay trong một số lĩnh vực đang gây
khó khăn cho sản xuất kinh doanh và
đời sống nhân dân;
4. Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính. Đây là nhiệm vụ
Chính phủ mới giao cho ngành Tư pháp. Bộ Tư pháp khẩn trương xây dựng trình
Chính phủ Đề án “Đơn giản hóa thủ tục
hành chính, giấy tờ liên quan đến công dân và cơ sở dữ liệu về dân cư” trong
năm 2013. Giao Bộ Tư pháp, các Sở Tư pháp làm tốt hơn nữa việc công khai minh
bạch, giảm chi phí tuân thủ các thủ tục hành chính nhằm cải thiện môi trường
kinh doanh, thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, phòng ngừa
tham nhũng, xây dựng nền hành chính kiến tạo, phát triển; khẩn trương hoàn
thiện, trình Chính phủ việc sửa đổi, bổ sung các nghị định liên quan đến kiểm
soát thủ tục hành chính; sớm bàn giao để ổn định công tác của bộ phận kiểm soát
thủ tục hành chính của các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh;
5. Chuẩn bị thật tốt các điều kiện để triển khai Luật xử lý vi phạm hành chính và hoàn thành việc xây dựng các
nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trên các lĩnh vực trong nửa đầu năm
2013; trong đó, đặc biệt chú trọng tới tính khả thi, tính hợp lý, đồng bộ của
các văn bản và kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh
trong quá trình triển khai thực hiện;
6. Ngành Tư pháp cần quan tâm, kiên quyết hơn trong việc chỉ đạo công tác Thi hành
án dân sự, phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu được giao trên 88% về vụ việc và trên
77% về giá trị; chống tiêu cực, sai phạm trong thi hành án dân sự; Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh là Trưởng
Ban Chỉ đạo thi hành án cần chỉ đạo sát sao hơn về công tác này, nhất là đối
với việc phân loại án;
7. Thực hiện đồng bộ các luật do Quốc hội mới ban hành trong lĩnh vực hành
chính tư pháp, đặc biệt là Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, Luật lý
lịch tư pháp. Quan tâm thực hiện tốt, hiệu quả pháp luật về hộ tịch, chứng
thực;
8. Triển khai một cách có chất lượng Luật phổ biến, giáo dục pháp luật, đổi
mới cách thức, mô hình tuyên truyền, phổ biến; cần quan tâm bố trí cán bộ và kinh phí để bảo đảm thực
hiện tốt công tác này; đổi mới một cách đồng bộ công tác giáo dục ý thức công
dân ở trong các trường học thuộc hệ thống giáo dục và các môi trường xã hội
khác; chuẩn bị tốt việc tổ chức Ngày Pháp luật đầu tiên trong toàn quốc theo quy định của
Luật.
9. Tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực công chứng, luật sư,
trợ giúp pháp lý cho người nghèo... Đây là khâu rất quan trọng để đảm bảo cho
hoạt động tố tụng diễn ra đúng pháp luật, bảo đảm công lý. Các Đoàn Luật sư,
Hội Luật gia đẩy mạnh hoạt động hơn để xã hội hóa, tăng cường chất lượng tư
pháp bảo vệ công lý cho nhân dân;
10. Nâng cao chất lượng đào tạo cán bộ pháp luật, công chức có chức danh
tư pháp và cán bộ tư pháp cơ sở. Tổ chức thực hiện tốt Đề án “Xây dựng trường Đại học Luật Hà Nội và Đại
học Luật thành phố Hồ Chí Minh thành trường trọng điểm về đào tạo pháp luật” và
Đề án “Xây dựng Học viện Tư pháp thành trung tâm lớn đào tạo các chức danh tư
pháp”, tập trung phát triển 05 Trường Trung cấp Luật đáp ứng tốt các yêu cầu
phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt ở Tây Bắc, Tây Nam Bộ, Tây Nguyên và Bắc
Trung bộ.
III. Các giải pháp thực hiện
Để thực hiện các nhiệm vụ trên, các Bộ, ngành, địa phương
cần tập trung triển khai một số giải pháp sau:
- Lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương cần nâng cao nhận thức về tầm quan
trọng, vị trí, vai trò của công tác tư pháp, pháp chế; tăng cường hơn nữa trách
nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của người đứng đầu cơ quan trong việc tổ chức
triển khai công tác tư pháp;
- Quan tâm hơn nữa việc xây dựng, kiện toàn tổ chức bộ máy và quy hoạch,
phát triển nguồn nhân lực làm công tác tư pháp, pháp chế theo yêu cầu nâng cao
trình độ chuyên môn, chuẩn hóa, tăng cường chế độ ưu đãi và các giải pháp nâng
cao năng lực chuyên môn;
- Tăng cường công tác phối hợp
giữa các cấp, ngành trong việc thực hiện nhiệm vụ, trong đó có việc tiếp tục đẩy mạnh cải
cách thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; chấn chỉnh lề
lối làm việc, tăng cường kỷ luật hành chính và đặc biệt thực hiện tốt Chuẩn mực
đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức Ngành Tư pháp. Ngành Tư
pháp phải gương mẫu, thực hiện nghiêm việc không uống rượu, bia trong giờ hành
chính, các Sở Tư pháp báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh phát động phong trào này tại địa phương mình.
IV. Về một số kiến nghị
1. Giao Bộ Tư pháp:
- Chủ trì, phối hợp với Bộ Nội vụ,
các Bộ, ngành, địa phương tổ chức rà soát và đề xuất giải pháp tổng thể kiện
toàn tổ chức bộ máy và nhân lực làm công tác tư pháp, pháp chế, báo cáo Thủ
tướng Chính phủ xem xét, quyết định, ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị định
mới về chức năng, nhiệm vụ của Bộ Tư pháp;
- Chủ trì, phối hợp các Bộ, ngành nghiên cứu
xây dựng đề án thí điểm cơ chế kiểm soát tập trung việc ban hành thông tư, thông tư liên tịch trong
những lĩnh vực trực tiếp liên quan đến quyền, lợi ích của cá nhân, tổ chức;
trình Chính phủ xem xét quyết định, làm tiền đề cho việc xây dựng Luật ban hành
văn bản quy phạm pháp luật (hợp nhất);
- Chủ trì phối hợp các Bộ: Nội vụ, Tài chính và Văn phòng Chính phủ sớm
báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, ký ban hành Quyết định về chế độ phụ cấp
ưu đãi theo nghề cho những người làm công tác pháp chế.
2. Giao Bộ Nội vụ:
- Phối hợp với Bộ Tư pháp khẩn trương ban hành Thông tư liên tịch hướng
dẫn về tổ chức biên chế của các tổ chức pháp chế tại các Bộ, ngành trung ương
và các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Việc chậm kiện
toàn tổ chức này đã ảnh hưởng lớn đến công tác chỉ đạo điều hành về lĩnh vực pháp luật của
các Bộ, ngành, địa phương;
- Phối hợp với Bộ Tư pháp tính toán lại
tổng biên chế Ngành Tư pháp ở Trung ương và địa phương, nhất là biên chế cho
một số lĩnh vực mới được giao, các lĩnh vực cần được tăng cường, chế độ chính
sách thu hút công chức tư pháp như Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo tại Hội nghị
này;
- Khẩn trương xây dựng, trình Chính phủ ban hành các nghị định thay thế
Nghị định số 13/2008/NĐ-CP; Nghị định số 14/2008/NĐ-CP quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc
các Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp
huyện; phối hợp với Bộ Tư pháp ban hành thông tư liên tịch thay thế Thông tư
liên tịch số 01/2009/TTLT-BTP-BNV hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và
cơ cấu tổ chức của Sở Tư pháp thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Phòng Tư pháp thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện và công tác
tư pháp của Ủy ban nhân dân cấp xã bảo đảm các cơ quan tư pháp có tổ
chức, bộ máy phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao;
3. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, trên
cơ sở số biên chế được giao, quan tâm bố trí cán bộ chuyên trách cho các cơ
quan tư pháp địa phương để thực hiện một số lĩnh vực, nhiệm vụ mới được giao
như lý lịch tư pháp, bồi thường
nhà nước, theo dõi thi hành pháp luật; bố trí đúng, đủ cán bộ Tư pháp - Hộ tịch cấp xã để thực hiện nhiệm vụ
được giao, chấm dứt việc cán bộ Tư pháp - Hộ tịch kiêm nhiệm công tác khác;
tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ, kiến thức pháp luật, đạo đức nghề nghiệp cho đội
ngũ này; đồng thời, nghiên cứu mở
rộng một số lĩnh vực có thể xã hội hóa được nhiều hơn nữa (công chứng, thừa phát lại...).
V. Về tổ chức thực hiện
Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc
Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương cần bám sát các nhiệm vụ trọng tâm công tác tư
pháp năm 2013 để tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tư
pháp, pháp chế, quan tâm hơn đến những lĩnh vực liên quan đến quyền, lợi ích
nhân dân, lợi ích xã hội, hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Văn phòng Chính phủ xin thông báo để Bộ Tư pháp và
các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương biết, thực hiện./.
Nơi nhận:
- Ban
Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP;
- VP BCĐ TW về phòng, chống tham nhũng;
- HĐND, UBND các tỉnh, TP trực thuộc TW;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia;
- Ngân hàng Chính sách xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTCP, Cổng TTĐT, các Vụ, Cục, đơn vị trực
thuộc, Công báo;
- Lưu: Văn thư, PL (3b).
|
KT. BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM
Kiều Đình Thụ
|