VĂN PHÒNG CHÍNH
PHỦ
******
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
167/2006/TB-VPCP
|
Hà Nội, ngày 29
tháng 09 năm 2006
|
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG THƯỜNG TRỰC CHÍNH PHỦ NGUYỄN SINH
HÙNG TẠI BUỔI LÀM VIỆC VỚI LÃNH ĐẠO TỈNH SÓC TRĂNG
Ngày 21 tháng 9 năm 2006, Phó Thủ
tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng đã thăm và làm việc với lãnh đạo tỉnh
Sóc Trăng. Cùng dự có đại diện các Bộ, cơ quan: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính,
Giao thông vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ
và Văn phòng Chính phủ.
Sau khi nghe Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh Sóc Trăng báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế
- xã hội 9 tháng đầu năm, ước thực hiện năm 2006, dự kiến kế hoạch năm 2007 và
một số kiến nghị của tỉnh; ý kiến của lãnh đạo các Bộ, cơ quan, Phó Thủ tướng
Nguyễn Sinh Hùng đã kết luận như sau:
I. ĐÁNH GIÁ CHUNG
Trong thời gian qua, tình hình
kinh tế - xã hội của tỉnh Sóc Trăng đã có những chuyển biến tích cực, tăng trưởng
GDP bình quân giai đoạn 2001-2005 đạt 10,25%/năm, năm 2006 đạt 12,8%, bình quân
đầu người là 8,6 triệu đồng; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tỷ trọng
nông nghiệp giảm từ 56,98% năm 2005 xuống 49,04% năm 2006. Các mặt văn hóa – xã
hội có nhiều tiến bộ; các chủ trương, chính sách của Nhà nước về xóa đói giảm
nghèo, phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn, giải quyết việc làm, chính sách với
đồng bào dân tộc Khmer được thực hiện tốt. Quốc phòng, an ninh được giữ vững.
Tuy nhiên, Sóc Trăng vẫn là một
trong những tỉnh nghèo nhất vùng đồng bằng sông Cửu Long, GDP bình quân đầu người
bằng 70% bình quân chung của cả nước. Kinh tế của Tỉnh chủ yếu vẫn là sản xuất
nông nghiệp, tỷ lệ hộ nghèo còn khá cao (năm 2005 là 28,7%, năm 2006 là
25,54%), tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc Khmer còn cao hơn (41 – 42%); kết
cấu hạ tầng kinh tế - xã hội còn thấp kém, hệ thống giao thông chưa đáp ứng yêu
cầu phát triển, cơ sở trường, lớp học, bệnh viện còn thiếu; khả năng huy động
nguồn lực từ các thành phần kinh tế còn hạn chế, đặc biệt là đầu tư nước ngoài.
Sóc Trăng cần cố gắng rất nhiều để phát triển theo kịp mặt bằng chung cả nước.
II. ĐỊNH HƯỚNG
PHÁT TRIỂN TRONG THỜI GIAN TỚI
Tỉnh cần tập trung giải quyết tốt
một số vấn đề sau:
Đẩy nhanh chuyển dịch cơ cấu
kinh tế, giảm tỷ trọng nông nghiệp mỗi năm 5%, để tới năm 2010, tỷ trọng công
nghiệp và dịch vụ cao hơn nông nghiệp. Tập trung chỉ đạo giải quyết đồng bộ các
vấn đề về phát triển nông nghiệp, nông thôn, nông dân theo hướng tăng cường chế
biến, nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu, mở rộng chăn nuôi, trồng
cây công nghiệp, nuôi trồng thủy sản theo quy hoạch. Phấn đấu giảm tỷ lệ hộ
nghèo (đặc biệt giảm tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào Khmer mỗi năm từ 7 – 8%) để
tới năm 2010, tỷ lệ hộ nghèo trong toàn tỉnh còn khoảng 14 – 15%.
Tỉnh đã có một khu công nghiệp
đi vào hoạt động, hai khu công nghiệp khác đã được đưa vào quy hoạch; cần chú ý
phát triển một số khu công nghiệp vừa và nhỏ, phát huy lợi thế giao thông của địa
phương. Tỉnh cần có chiến lược, có chương trình hành động, giải pháp cụ thể để
kêu gọi đầu tư trong và ngoài nước.
Cần quan tâm khuyến khích phát
triển doanh nghiệp, vì hiện nay số doanh nghiệp trên địa bàn còn ít, chú ý khuyến
khích doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực dịch vụ y tế, giáo dục như trường tư,
bệnh viện tư. Huy động mọi nguồn lực đầu tư, trong đó chú ý nguồn cho vay từ
Ngân hàng Chính sách xã hội để thu hút lao động, góp phần xóa đói, giảm nghèo,
đặc biệt đối với đồng bào Khmer.
Quan tâm tới giáo dục, đào tạo,
nâng cao dân trí; phát triển y tế, chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng; rà soát lại
để quy hoạch các trường, lớp dạy nghề tại địa phương, ưu tiên cho địa bàn có
đông đồng bào Khmer.
Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ban Tôn
giáo Chính phủ, Ủy ban Dân tộc sớm có chính sách giúp đỡ để Trường Trung cấp
Pali Nam Bộ vừa dạy chữ, vừa dạy nghề cho học viên và hướng dẫn cách làm ăn cho
đồng bào; đồng thời, nghiên cứu để mở rộng Trường Dân tộc nội trú nhằm đáp ứng
nhu cầu học tập của con em đồng bào Khmer.
An ninh chính trị, trật tự an
toàn xã hội phải được giữ vững, việc khiếu kiện của dân phải được giải quyết kịp
thời.
Thường xuyên quan tâm công tác
phòng, chống dịch bệnh ở người, ở gia súc, gia cầm và dịch bệnh ở cây trồng. Giải
quyết tốt vấn đề môi trường; quan tâm xây dựng lò hỏa táng cho đồng bào Khmer,
đây là phong tục tốt cần tuyên truyền rộng rãi trong địa phương.
III. VỀ MỘT SỐ
KIẾN NGHỊ CỦA TỈNH
1. Lĩnh vực
kinh tế
a) Về hỗ trợ đầu tư từ nguồn vốn
chương trình mục tiêu quốc gia và hỗ trợ có mục tiêu (trong đó có Chương trình
135, Quyết định số 134 của Thủ tướng Chính phủ): Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các Bộ
liên quan cần căn cứ các quy định hiện hành và điều kiện đặc thù của địa
phương, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ theo hướng ưu tiên cao nhất nhằm
tháo gỡ khó khăn cho địa phương. Riêng đối với Chương trình 135, ưu tiên tăng mức
vốn hỗ trợ cho địa phương để giải quyết dứt điểm nhu cầu nhà ở cho các đối tượng
trong năm 2007, chậm nhất là đầu năm 2008; đất sản xuất sẽ có quy định cụ thể
sau:
b) Khu công nghiệp
Khu công nghiệp An Nghiệp: mức hỗ
trợ đầu tư thực hiện theo Quyết định số 183/2004/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư bố trí trong kế hoạch hàng năm để cấp đủ 60 tỷ đồng, đảm
bảo cho khu công nghiệp sớm đi vào hoạt động có hiệu quả.
Khu công nghiệp Cái Côn: Bộ Kế
hoạch và Đầu tư rà soát, bổ sung vào quy hoạch phát triển khu công nghiệp ở Việt
Nam
đến năm 2015. Việc triển khai các khu công nghiệp sẽ làm theo hình thức
"cuốn chiếu". Cần làm tốt công tác giải tỏa, đền bù gắn với tái định
cư cho dân.
c) Đầu tư xây dựng thêm 1 nhà
máy đường mới tại huyện Cù Lao Dung: Giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư rà soát lại quy hoạch ngành mía đường cả nước;
nếu doanh nghiệp tư nhân hoặc doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đầu tư có
hiệu quả, thì hướng dẫn Tỉnh lập phương án, trình Thủ tướng Chính phủ.
d) Đường Tỉnh 940: Địa phương lập
dự án, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải xem xét, hỗ trợ vốn để thực
hiện; nên quy hoạch đường gắn với thị trấn, thị tứ để có thể tạo nguồn thu từ
quỹ đất.
đ) Phà Đại Ngãi trên Quốc lộ 60:
giao Bộ Tài chính bảo lãnh, Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, triển khai
thành lập Ban quản lý dự án (khi dự án đi vào hoạt động sẽ thu phí để trả vốn
vay).
e) Chương trình đường ô tô đến
trung tâm xã: Thủ tướng Chính phủ đã bố trí vốn trong dự án cho 22 tuyến chưa
có đường ô tô đến các trung tâm xã. Tỉnh sớm triển khai tập trung làm xong từng
công trình, tránh dàn trải gây lãng phí. Về những xã mới chia tách và nâng cấp
một số tuyến đường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải
cùng địa phương rà soát lại, xây dựng tiêu chuẩn đường, bao gồm cả cầu, đường,
vốn đầu tư, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để thực hiện trong giai đoạn
2008 – 2010.
g) Các dự án thuỷ lợi phục vụ sản
xuất, phòng chống lụt bão và nuôi trồng thủy sản: đã bố trí vốn trong Danh mục
các công trình, dự án sử dụng vốn Trái phiếu Chính phủ, Tỉnh làm việc với Bộ
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai thực hiện.
h) Kè bờ sông Maspéro: dự án này
có trong danh mục dự án đầu tư tại Quyết định số 84/2006/QĐ-TTg ngày 19 tháng 4
năm 2006 của Thủ tướng Chính phủ. Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn cân đối vốn trong ngân sách hàng năm để thực hiện.
i) Công trình kênh Thạnh Mỹ và
kênh Trà Niên: Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư cân đối để thực hiện trong năm 2007 –
2008.
k) Chương trình phát triển nuôi
trồng thủy sản: giao Bộ Thủy sản quy hoạch cụ thể các vùng nuôi, trồng thủy sản,
đồng ý nâng mức hỗ trợ đầu tư hàng năm lên 20 tỷ đồng.
2. Lĩnh vực
văn hóa – xã hội
a) Trường Cao đẳng Cộng đồng Sóc
Trăng: Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giáo dục và Đào tạo bố trí vốn hỗ trợ một phần
và Tỉnh sử dụng nguồn thu từ xổ số kiến thiết để lại cho địa phương để thực hiện.
b) Trường Dạy nghề tỉnh Sóc
Trăng: Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đề
xuất tăng mức đầu tư, mức hỗ trợ kinh phí xây dựng Trường dạy nghề tỉnh Sóc
Trăng trong kế hoạch năm 2007, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
c) Chương trình Kiên cố hóa trường
lớp học: Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính tổng kết
giai đoạn 1; đề xuất Chính phủ việc triển khai Chương trình Kiên cố hóa trường,
lớp học giai đoạn 2. Tỉnh rà soát lại các căn cứ chuẩn hóa của Bộ Giáo dục và
Đào tạo để xây dựng, kết hợp đầu tư một phần từ nguồn vốn Trung ương, một phần
từ nguồn thu xổ số của địa phương.
d) Đầu tư xây dựng mới Bệnh viện
Đa khoa tỉnh Sóc Trăng: Tỉnh lập dự án, làm việc với Bộ Y tế, Bộ Kế hoạch và Đầu
tư triển khai theo quy định. Đầu tư xây dựng mới Bệnh viện Đa khoa tỉnh chia
làm hai giai đoạn, quy mô 1.000 giường bệnh, giai đoạn 1 trước mắt làm 500 giường
bệnh.
đ) Hỗ trợ vốn đầu tư các công
trình bệnh viện huyện, trạm y tế xã: chương trình đã được Chính phủ phê duyệt,
Tỉnh khẩn trương xây dựng, nâng cấp bệnh viên tuyến huyện để hỗ trợ cho tuyến
xã và giảm áp lực cho tuyến tỉnh, cần dành một phần vốn từ nguồn thu xổ số của
Tỉnh để đầu tư.
Văn phòng Chính phủ xin thông
báo để các Bộ, cơ quan có liên quan và Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng biết, thực
hiện./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng CP;
- Văn phòng Trung ương;
- Văn phòng Quốc hội;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công nghiệp,
Giao thông vận tải, Xây dựng, Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn,
Giáo dục và Đào tạo, Y tế, Nội vụ, Lao động
– Thương binh và Xã hội;
- Ủy ban Dân tộc;
- Ban Tôn giáo Chính phủ;
- Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Sóc Trăng;
- VPCP: BTCN, các PCN,
Các Vụ: TH, KTTH, CN, NN, KG, VX,
NC, V.IV, TTBC,
Website Chính phủ, Người phát ngôn của
Thủ tướng CP;
- Lưu: Văn thư, ĐP.
|
KT. BỘ TRƯỞNG,
CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM
Nguyễn Quốc Huy
|