ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HẢI DƯƠNG
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số:
744/2005/QĐ-UBND
|
Hải Dương, ngày
03 tháng 03 năm 2005
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ
VIỆC BAN HÀNH QUY CHẾ THI TUYỂN CÔNG CHỨC CẤP XÃ
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HẢI DƯƠNG
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày
26-11-2003;
Căn cứ Pháp lệnh cán bộ, công chức ngày
26-02-1998 và Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh cán bộ, công
chức ngày 29-4-2003;
Căn cứ Nghị định số 114/2003/NĐ-CP ngày
10-10-2003 của Chính phủ về cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ tại Tờ trình
số 01/TTr-SNV ngày 07-01-2005 về việc ban hành quy chế thi tuyển công chức cấp
xã,
QUYẾT ĐỊNH
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này “Quy chế thi tuyển công chức
cấp xã”.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực sau 5 ngày kể từ ngày ký. Chánh
Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc Sở Nội vụ; Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch
UBND các huyện, thành phố căn cứ Quyết định thi hành./.
Nơi nhận:
- Chính phủ, (để báo cáo)
- Bộ Nội vụ, (để báo cáo)
- Cục kiểm tra văn bản Bộ Tư pháp, (để báo cáo)
- TT Tỉnh ủy, (để báo cáo)
- TT HĐND tỉnh, (để báo cáo)
- Chủ tịch, PCT UBND tỉnh,
- Các Ban của Tỉnh ủy, VP tỉnh ủy,
- Như Điều 2.
- Lưu VP.
|
TM. UBND TỈNH HẢI
DƯƠNG
CHỦ TỊCH
Bùi Thanh Quyến
|
QUY CHẾ
THI
TUYỂN CÔNG CHỨC CẤP XÃ
(Ban hành kèm theo Quyết định số 744/2005/QĐ-UBND ngày 03/3/2005 của UBND tỉnh
Hải Dương)
Chương 1.
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Quy chế này áp dụng cho việc thi tuyển công chức xã, phường,
thị trấn (sau đây gọi chung là công chức cấp xã).
Điều 2. Việc thi tuyển công chức cấp xã phải căn cứ vào chỉ tiêu
và tiêu chuẩn của chức danh chuyên môn cần tuyển (trừ đối tượng được áp dụng
theo chế độ thu hút, ưu đãi và sử dụng nhân tài của tỉnh).
Điều 3. UBND huyện, thành phố (sau đây gọi chung là UBND cấp huyện)
thành lập Hội đồng thi tuyển, tổ chức thi tuyển công chức cấp xã theo Quy chế
này.
Điều 4. Việc thi tuyển phải đảm bảo nguyên tắc công khai, công bằng,
chất lượng, mọi công dân có đủ điều kiện theo quy định đều được đăng ký dự tuyển
công chức cấp xã.
Điều 5. Điều kiện và hồ
sơ dự tuyển công chức cấp xã:
1. Những người dự tuyển vào công chức cấp xã phải
có đủ các điều kiện sau:
- Là công dân Việt Nam có hộ khẩu thường trú tại tỉnh
Hải Dương;
- Tuổi đời dự tuyển: tuyển dụng lần đầu từ đủ 18 tuổi
đến 35 tuổi. Trường hợp người dự tuyển đã là sĩ quan trong lực lượng vũ trang
thì tuổi đời không quá 45;
- Có đơn xin dự tuyển, có lý lịch rõ ràng;
- Có văn bằng, chứng chỉ đào tạo phù hợp với chức
danh chuyên môn cần tuyển theo quy định;
- Có đủ sức khoẻ để đảm nhận nhiệm vụ được giao;
- Không trong thời gian bị truy cứu trách nhiệm
hình sự; chấp hành án phạt tù; cải tạo không giam giữ, quản chế; đang bị áp dụng
biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn hoặc đưa vào cơ sở chữa bệnh, cơ sở
giáo dục.
* Đối với các chức danh: Xã đội trưởng, Trưởng công
an ngoài quy định tại điểm 1 Điều này còn phải là đảng viên Đảng cộng sản Việt
Nam. Riêng chức danh Xã đội trưởng chỉ tuyển những người đã qua quân đội là sĩ
quan; sĩ quan dự bị; hạ sĩ quan; quân nhân chuyên nghiệp.
2. Hồ sơ đăng ký dự tuyển gồm:
- Đơn xin dự tuyển;
- Bản khai sơ yếu lý lịch có xác nhận của cơ quan
có thẩm quyền (xã, phường, thị trấn nơi cư trú hoặc cơ quan nơi đang công tác);
- Các văn bằng chứng chỉ theo yêu cầu tiêu chuẩn của
chức danh chuyên môn dự tuyển (bản sao, có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền);
- Giấy chứng nhận ưu tiên do cơ quan có thẩm quyền
xác nhận (nếu có);
- Phiếu khám sức khoẻ do cơ quan y tế có thẩm quyền
cấp;
- 03 phong bì dán tem ghi rõ họ tên và địa chỉ người
nhận, 01 ảnh cỡ 4x6, hồ sơ của từng cá nhân được bỏ vào bì hồ sơ cỡ 24 cm x 34
cm.
Điều 6. Đối tượng ưu tiên trong tuyển dụng:
1. Người tốt nghiệp đại học hệ chính quy đạt loại
giỏi, xuất sắc được tuyển dụng không phải thi tuyển;
2. Thương binh, bệnh binh, con liệt sỹ được cộng
thêm 30 điểm vào tổng kết quả thi tuyển;
3. Người dân tộc thiểu số, con thương binh, con bệnh
binh, người tốt nghiệp đại học hệ chính quy loại khá được cộng 20 điểm vào tổng
kết quả thi tuyển;
4. Người tốt nghiệp đại học hệ không chính quy, tốt
nghiệp cao đẳng và trung cấp hệ chính quy đạt loại giỏi, xuất sắc; người đã
hoàn thành nghĩa vụ quân sự, đội viên thanh niên xung phong; đội viên trí thức
trẻ tình nguyện phục vụ nông thôn, miền núi từ 2 năm trở lên đã hoàn thành nhiệm
vụ được cộng 10 điểm vào tổng kết quả thi tuyển;
5. Người tốt nghiệp đại học hệ chính quy được xét
tuyển trước;
Nếu người dự tuyển thuộc nhiều diện ưu tiên thì chỉ
được hưởng điểm ưu tiên cao nhất.
Điều 7. Nội dung thi, hình thức thi
1. Nội dung thi: UBND tỉnh có quy định riêng.
2. Hình thức thi:
- Thi viết: 150 phút;
- Thi vấn đáp (hoặc trắc nghiệm).
Điều 8. Cách tính điểm trong kỳ thi tuyển và nguyên tắc xác định người
trúng tuyển:
1. Mỗi bài thi được chấm theo thang điểm 100. Điểm
bài thi viết tính hệ số 2, điểm bài thi vấn đáp (hoặc thi trắc nghiệm), thi tin
học (nếu có) tính hệ số 1;
2. Người trúng tuyển trong kỳ thi phải là người thi
đủ các môn thi, có số điểm của mỗi bài thi đạt từ 50 điểm trở lên (chưa tính hệ
số) và tính từ người có tổng số điểm cao nhất cho đến hết chỉ tiêu được tuyển;
3. Trường hợp nhiều người có tổng số điểm bằng nhau
ở chỉ tiêu cuối cùng được tuyển thì người nào có điểm thi viết cao hơn sẽ được
chọn là người trúng tuyển. Nếu điểm bài thi viết bằng nhau thì người nào có
trình độ đào tạo cao hơn là người trúng tuyển. Nếu những người đó có trình độ
đào tạo như nhau thì người nào có điểm bình quân khi tốt nghiệp cao hơn sẽ là
người trúng tuyển.
Điều 9. Công nhận kết quả thi tuyển, tuyển dụng và nhận việc:
1. Chậm nhất 30 ngày sau khi tổ chức thi tuyển, Hội
đồng thi tuyển báo cáo Chủ tịch UBND cấp huyện để xem xét và ra quyết định phê
duyệt kết quả thi tuyển.
2. Trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày công bố kết quả
thi tuyển, Chủ tịch UBND huyện, thành phố ra quyết định tuyển dụng;
3. Chậm nhất là 30 ngày kể từ ngày có quyết định
tuyển dụng người được tuyển dụng phải đến cơ quan nhận việc, trừ trường hợp quyết
định tuyển dụng có quy định thời hạn khác;
4. Trường hợp người tuyển dụng có lý do chính đáng
mà không thể nhận việc đúng thời hạn thì phải làm đơn xin gia hạn và được cơ
quan tuyển dụng công chức đồng ý. Thời gian được gia hạn không quá 30 ngày;
5. Trường hợp người có quyết định tuyển dụng đến nhận
việc chậm quá thời gian nói trên mà không có lý do chính đáng thì cơ quan tuyển
dụng công chức ra quyết định hủy bỏ quyết định tuyển dụng.
Điều 10. Những người có người thân (vợ, chồng, con, anh chị em ruột)
đăng ký dự tuyển không được tham gia vào Hội đồng tuyển dụng, làm đề thi, coi
thi, chấm thi và phục vụ kỳ thi.
Chương 2.
HỘI ĐỒNG THI TUYỂN, BAN
COI THI, BAN CHẤM THI, LÀM ĐỀ THI, CHẤM PHÚC KHẢO
MỤC 1. HỘI ĐỒNG THI TUYỂN
Điều 11. Thành phần Hội đồng thi tuyển:
1. Hội đồng thi tuyển công chức cấp xã có từ 5 đến
11 thành viên do Chủ tịch UBND cấp huyện ra quyết định thành lập;
2. Hội đồng thi tuyển gồm:
- Chủ tịch Hội đồng là Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch
UBND cấp huyện;
- Phó Chủ tịch Hội đồng là Trưởng phòng hoặc Phó
trưởng phòng Nội vụ - Lao động thương binh và xã hội cấp huyện;
- Các ủy viên Hội đồng là đại diện lãnh đạo phòng,
ban chuyên môn, đơn vị có liên quan ở cấp huyện;
- Ủy viên kiêm thư ký Hội đồng là công chức của
Phòng Nội vụ - Lao động thương binh và xã hội phụ trách tuyển dụng công chức cấp
xã.
Điều 12. Nhiệm vụ quyền hạn của Hội đồng thi tuyển:
1. Thông báo công khai kế hoạch thi tuyển, thể lệ,
quy chế, tiêu chuẩn và điều kiện dự tuyển, môn thi, hình thức thi, thời gian, địa
điểm thi trên Báo Hải Dương, Đài Phát thanh truyền hình tỉnh và trụ sở UBND cấp
huyện trước ngày tổ chức thi tuyển 15 ngày;
2. Hội đồng thi tuyển phải niêm yết danh sách thí
sinh dự thi tại các phòng thi trước ngày thi 01 ngày và tổ chức lễ khai mạc kỳ
thi;
3. Thành lập Ban coi thi, Ban chấm thi, tổ chức chấm
phúc khảo bài thi viết (nếu có);
4. Tiếp nhận và thẩm định hồ sơ dự tuyển, thông báo
danh sách những người đủ điều kiện, tiêu chuẩn dự tuyển và những người không đủ
điều kiện dự tuyển;
5. Tổ chức hướng dẫn ôn thi cho thí sinh trước ngày
thi ít nhất là 10 ngày;
6. Tổ chức thi tuyển theo Quy chế;
7. Giải quyết các khiếu nại, tố cáo về tuyển dụng
(nếu có);
8. Báo cáo kết quả thi tuyển, tuyển dụng về UBND tỉnh
(qua Sở Nội vụ).
Điều 13. Nhiệm vụ, quyền hạn của các thành viên Hội đồng thi tuyển
1. Chủ tịch Hội đồng thi tuyển:
- Chịu trách nhiệm tổ chức, thực hiện các nhiệm vụ
của Hội đồng thi tuyển quy định ở Điều 12 Quy chế này và chỉ đạo quá trình thi;
- Quyết định thành lập Ban coi thi, Ban chấm thi,
chấm phúc khảo bài thi viết;
- Phân công nhiệm vụ cho từng thành viên Hội đồng.
- Bảo quản đề thi, bài thi theo quy định;
- Cùng với Phó Chủ tịch Hội đồng, Thư ký Hội đồng
đánh mã phách, khớp phách bài thi, lập bảng điểm và lập danh sách kết quả thi;
- Thông báo kết quả thi, kết quả tuyển dụng cho thí
sinh.
2. Phó Chủ tịch Hội đồng thi tuyển:
- Giúp Chủ tịch Hội đồng chuẩn bị, tổ chức thực hiện
nhiệm vụ của Hội đồng và điều hành công việc do Chủ tịch Hội đồng phân công;
- Hướng dẫn theo dõi, kiểm tra đôn đốc quá trình
coi thi, chấm thi;
- Đề xuất danh sách cán bộ trong Ban coi thi, Ban
chấm thi và dự kiến phân công nhiệm vụ cho các Ủy viên Hội đồng thi tuyển.
3. Các Ủy viên Hội đồng thi tuyển: thực hiện nhiệm
vụ do Chủ tịch Hội đồng thi tuyển phân công;
4. Thư ký Hội đồng giúp Chủ tịch Hội đồng:
- Tiếp nhận hồ sơ của người xin dự tuyển;
- Tập hợp các tài liệu và ghi biên bản các phiên họp
hội đồng;
- Thu nhận bài thi và tài liệu có liên quan, lập
biên bản bàn giao bài thi cho Ban chấm thi;
- Thu nhận các bài chấm thi và tài liệu chấm thi.
MỤC 2. BAN COI THI
Điều 14. Ban coi thi do Chủ tịch Hội đồng thi tuyển công chức cấp xã
của UBND cấp huyện quyết định thành lập.
1. Thành phần Ban coi thi:
- Trưởng ban coi thi: do Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch
Hội đồng thi tuyển đảm nhiệm;
- Thư ký Ban coi thi do thư ký Hội đồng thi tuyển đảm
nhiệm;
- Cán bộ coi thi: Giám thị trong phòng thi và Giám
thị biên;
- Cán bộ phục vụ kỳ thi: Bảo vệ kỳ thi, nhân viên y
tế, nhân viên phục vụ;
- Cán bộ trong Ban coi thi khi làm nhiệm vụ phải có
phù hiệu ghi rõ họ tên.
2. Nhiệm vụ quyền hạn của Ban coi thi:
- Tổ chức sắp xếp và phân công giám thị tại các
phòng thi;
- Tổ chức và sắp xếp người bảo vệ ở bên ngoài các
phòng thi và khu vực thi (có sự phối hợp của lực lượng công an địa phương);
- Thực hiện đúng nội quy phòng thi;
- Kiểm tra Thẻ dự thi và các điều kiện để đảm bảo tốt
kỳ thi;
- Phát Đề thi, thu bài thi;
- Giải quyết các trường hợp vi phạm Quy chế thi, lập
biên bản và báo cáo Chủ tịch Hội đồng thi tuyển xem xét giải quyết.
Điều 15. Nhiệm vụ, quyền hạn của các thành viên Ban coi thi
1. Trưởng ban coi thi:
- Tổ chức, chỉ đạo Ban coi thi thực hiện tốt nhiệm
vụ của Ban theo quy định tại Điều 14 của Quy chế này;
- Phân công Giám thị tại các phòng thi, đảm bảo mỗi
phòng thi có 02 cán bộ coi thi và Giám thị biên;
- Nhận và bảo quản Đề thi theo đúng Quy chế;
- Tạm đình chỉ việc coi thi của Giám thị hoặc tạm
đình chỉ việc thi của thí sinh nếu thấy có căn cứ vi phạm Quy chế, nội quy thi
và báo cáo ngay với Chủ tịch Hội đồng để xem xét, quyết định;
- Nhận bài thi của các phòng thi, niêm phong và bàn
giao cho thư ký Hội đồng theo quy định.
2. Giám thị trong phòng thi:
- Đánh số báo danh theo quy định;
- Kiểm tra Thẻ dự thi (hoặc Giấy chứng minh nhân
dân) của thí sinh khi vào phòng thi và hướng dẫn thí sinh ngồi đúng nơi quy định
theo Số báo danh;
- Phổ biến nội quy thi cho thí sinh;
- Phát giấy thi và ký vào giấy thi theo quy định;
- Nhận đề thi, phát đề thi hoặc đọc và chép chính
xác đề thi lên bảng. Không được giải thích đề thi hoặc trao đổi với bất kỳ thí
sinh nào trong phòng thi;
- Thực hiện nhiệm vụ coi thi trong phòng thi theo
đúng quy định;
- Thu nhận bài thi và các văn bản khác có liên quan
nộp cho Trưởng ban coi thi;
3. Giám thị biên:
- Giám thị biên có thể được giao nhiệm vụ giám sát
cả 2 phòng thi liền kề;
- Giữ gìn trật tự và bảo đảm an toàn bên ngoài
phòng thi;
- Phát hiện, nhắc nhở, phê bình, lập biên bản những
giám thị trong phòng thi hoặc thí sinh vi phạm quy chế khi ở ngoài phòng thi và
báo cáo ngay với Trưởng ban coi thi để giải quyết;
- Không được vào trong phòng thi.
4. Cán bộ phục vụ kỳ thi:
Chỉ được thực hiện nhiệm vụ ở khu vực quy định,
không tự ý đi lại trong khu vực thi.
MỤC 3. BAN CHẤM THI
Điều 16. Ban chấm thi do Chủ tịch Hội đồng thi tuyển công chức cấp
xã của UBND cấp huyện quyết định thành lập.
1. Thành phần Ban chấm thi:
- Trưởng ban: Do Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch Hội đồng
thi tuyển đảm nhiệm;
- Thư ký Ban chấm thi: Do Thư ký Hội đồng thi tuyển
đảm nhiệm;
- Cán bộ chấm thi là cán bộ chuyên môn của sở,
ngành liên quan đến chức danh chuyên môn cần tuyển;
- Cán bộ giám sát chấm thi là cán bộ, công chức của
phòng, ban cấp huyện.
2. Nhiệm vụ, quyền hạn của Ban chấm thi:
- Tổ chức trao đổi, thảo luận đáp án, thang điểm
trước khi chấm thi và chấm bài thi mẫu để thống nhất;
- Nhận bài thi của Hội đồng và tổ chức cho cán bộ
chấm thi bốc thăm bài thi để chấm;
- Phân công cán bộ chấm thi viết, vấn đáp, đảm bảo
nguyên tắc mỗi bài thi, mỗi bàn thi vấn đáp phải có 02 người chấm thi. Đối với chấm
thi viết: nếu có từ 02 cặp chấm trở lên thì sau mỗi buổi chấm phải tổ chức bốc
thăm lại bài thi để chấm. Đối với chấm thi vấn đáp: nếu có từ 02 bàn chấm trở
lên thì sau mỗi buổi phải tổ chức bốc thăm lại bàn chấm. Bài chấm, bàn chấm lần
sau không trùng với bài chấm, bàn chấm thi lần trước;
- Bàn giao kết quả chấm thi viết, chấm thi vấn đáp
cho Thư ký Hội đồng thi tuyển;
- Trong khi chấm thi phát hiện bài thi của thí sinh
vi phạm quy chế, lập biên bản bài thi đó và báo cáo với Hội đồng thi tuyển để
xem xét, giải quyết;
- Không được tiết lộ kết quả thi khi chưa được công
bố.
Điều 17. Nhiệm vụ của các thành viên ban chấm thi:
1. Trưởng ban chấm thi:
- Tổ chức chỉ đạo, phân công các thành viên của Ban
chấm thi;
- Tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ của Ban chấm thi
quy định tại Điều 16 của Quy chế này;
- Quyết định điểm thi khi 2 cán bộ chấm thi của cặp
chấm cho điểm chênh lệch;
- Tổng hợp kết quả chấm thi, bàn giao cho Thư ký Hội
đồng thi tuyển.
2. Cán bộ chấm thi:
- Chấm điểm các bài thi viết, thi vấn đáp đảm bảo
nghiêm túc, chính xác theo đúng thang điểm, đáp án;
- Báo cáo các dấu hiệu vi phạm trong các bài thi với
Trưởng ban chấm thi và đề nghị hình thức xử lý;
- Chấm thi vấn đáp: 02 Giám khảo chấm độc lập và
cho điểm. Sau mỗi buổi chấm thống nhất để ghi điểm vào biểu quy định. Trường hợp
điểm của 02 giám khảo chênh lệch nhau từ 10 điểm trở xuống thì cộng vào chia
đôi, lấy điểm đó là điểm cuối cùng của thí sinh. Trường hợp chênh lệch nhau
trên 10 điểm thì trao đổi lại để thống nhất, nếu không thống nhất thì báo cáo với
Trưởng ban chấm thi quyết định;
- Chấm bài thi viết: 02 Giám khảo chấm độc lập ở mỗi
bài thi bằng Phiếu chấm thi, không cho điểm thành phần vào bài làm của thí
sinh, sau đó thống nhất điểm. Trường hợp điểm bài thi của 02 giám khảo chênh lệch
nhau từ 10 điểm trở xuống thì cộng vào chia đôi, lấy điểm đó là điểm cuối cùng
của bài thi. Trường hợp chênh lệch nhau trên 10 điểm thì trao đổi lại để thống
nhất, nếu không thống nhất thì báo cáo với Trưởng ban chấm thi để chấm lần thứ
ba. Lấy điểm trung bình của ba lần chấm làm điểm chính thức bài thi.
3. Cán bộ giám sát chấm thi:
- Gọi thí sinh vào phòng thi, giữ gìn trật tự trong
phòng thi và giám sát thí sinh làm bài (đối với chấm thi vấn đáp);
- Giám sát việc chấm thi của cán bộ chấm thi;
- Nếu phát hiện có điều gì nghi vấn báo cáo Trưởng
ban chấm thi xem xét, giải quyết.
MỤC 4. CHẤM PHÚC KHẢO BÀI THI VIẾT
Điều 18. Ban chấm phúc khảo bài thi viết do Chủ tịch Hội đồng thi
tuyển công chức cấp xã của UBND cấp huyện quyết định thành lập.
1. Thành phần ban chấm phúc khảo.
- Trưởng ban: do Chủ tịch hoặc Phó chủ tịch Hội đồng
thi tuyển đảm nhiệm;
- Cán bộ chấm thi là cán bộ chuyên môn của sở,
ngành liên quan đến chức danh chuyên môn cần tuyển và không phải là người chấm
thi lần 1.
2. Nhiệm vụ, quyền hạn của Ban chấm phúc khảo:
- Nhận và kiểm tra các bài thi của thí sinh;
- Tổ chức chấm lại bài thi viết của thí sinh xin
phúc khảo;
- Quyết định điểm chấm phúc khảo và báo cáo kết quả
chấm phúc khảo theo quy định.
Điều 19. Quy định việc chấm phúc khảo bài thi viết.
1. Hội đồng thi tuyển:
- Nhận Đơn xin phúc khảo trong vòng 15 ngày kể từ
ngày thông báo kết quả thi tuyển.
- Khi nhận đơn xin phúc khảo của thí sinh tiến hành
rút bài thi, kiểm tra lại số tờ giấy thi của thí sinh. Sau đó đánh lại phách,
che điểm chấm thi lần một và niêm phong bài thi.
- Đầu phách do Hội đồng thi tuyển quản lý;
- Trả lời kết quả chấm phúc khảo cho thí sinh chậm
nhất là 15 ngày kể từ ngày hết hạn nhận đơn phúc khảo.
2. Trưởng ban chấm phúc khảo nhận bài thi phúc khảo
và phân công cán bộ chấm thi.
3. Cán bộ chấm phúc khảo thực hiện quy trình chấm
thi như quy trình chấm bài thi viết quy định tại Điều 17 của Quy chế này; bàn
giao lại kết quả chấm thi, bài thi cho Trưởng Ban chấm phúc khảo.
4. Xử lý điểm chấm phúc khảo như sau:
- Nếu điểm của 2 cán bộ chấm phúc khảo có sự chênh
lệch nhau từ 10 điểm trở xuống thì cộng vào chia đôi và lấy điểm đó là điểm
phúc khảo của thí sinh. Trường hợp chênh lệch nhau trên 10 điểm thì trao đổi lại
để thống nhất, nếu không thống nhất thì báo cáo với Trưởng ban chấm phúc khảo để
chấm lần thứ ba. Lấy điểm trung bình của ba lần chấm là điểm của bài chấm phúc
khảo;
- Trưởng ban chấm phúc khảo ký xác nhận vào các bài
thi đã chấm phúc khảo.
5. Nếu điểm chấm phúc khảo chênh lệch với điểm chấm
lần đầu từ 5 điểm trở lên thì mới được điều chỉnh điểm bài thi. Nếu chênh lệch
trên 10 điểm và từ không trúng tuyển thành trúng tuyển thì Hội đồng thi tuyển tổ
chức đối thoại trực tiếp giữa cán bộ chấm thi lần đầu và cán bộ chấm thi phúc
khảo để thống nhất, nếu không thống nhất thì Chủ tịch Hội đồng thi tuyển quyết
định điểm cuối cùng và báo cáo Chủ tịch UBND cấp huyện, UBND tỉnh.
MỤC 5. CÔNG TÁC LÀM ĐỀ THI TUYỂN
CÔNG CHỨC
Điều 20. Quy định về làm đề thi tuyển:
1. Đề thi tuyển công chức cấp xã do các sở, ngành
có liên quan đến chức danh chuyên môn cần tuyển đảm nhận.
2. Yêu cầu của việc làm đề thi:
- Đề thi phải phù hợp với nội dung thi và tiêu chuẩn
chức danh chuyên môn cần tuyển;
- Đề thi viết để cho thí sinh làm bài 150 phút, đề thi
vấn đáp để thí sinh chuẩn bị từ 15 đến 20 phút. Đề thi phải có đáp án, thang điểm
chi tiết tới 5 điểm (Theo thang điểm 100);
- Phải đảm bảo tính chính xác, khoa học của đề thi
và quy trình bảo mật đề thi.
3. Quy trình làm đề thi:
a) Đối với cán bộ được phân công giới thiệu đề thi.
- Người giới thiệu đề thi phải căn cứ vào yêu cầu của
việc ra đề thi để biên soạn và giới thiệu đề thi;
- Người giới thiệu đề thi phải nộp bản gốc viết tay
cho Giám đốc sở, ngành. Không đánh máy, sao chép thành nhiều bản, không lưu trữ
riêng và không được để lộ đề thi đã giới thiệu dưới bất kỳ hình thức nào;
- Nộp đề thi đúng thời gian quy định.
b) Chọn đề thi.
- Trong thời hạn từ 3 đến 5 ngày trước khi thi,
Giám đốc sở, ngành chọn đề thi chính thức và dự trữ, bàn giao cho Chủ tịch Hội
đồng thi tuyển công chức cấp xã của huyện, thành phố trước ngày thi 01 ngày;
- Toàn bộ đề thi được giới thiệu, đề thi chính thức,
đề thi dự trữ, các đáp án, thang điểm và tài liệu liên quan được cất giữ theo
chế độ bảo mật.
4. Đánh máy, in đóng gói bảo quản phân phối sử dụng
đề thi:
a) Đánh máy, in đề thi:
- Đề thi phải được đánh máy, in rõ ràng, chính xác,
sạch đẹp, đúng quy cách, đúng số lượng ấn định. Những giấy tờ đánh máy hoặc in
hỏng đều phải nộp lại cho Giám đốc sở, ngành;
- Người đánh máy, in đề thi được lưu giữ cho đến
khi thi xong từng ngạch công chức;
b) Đóng gói đề thi:
- Căn cứ vào số lượng thí sinh dự thi, số lượng
phòng thi để đóng đủ số lượng đề thi và bì đựng đề thi. Bì đựng đề thi dán nhãn
niêm phong và đóng dấu; ngoài bìa đựng đề thi phải ghi rõ đề thi vào ngạch, địa
điểm thi và số lượng đề thi;
- Đối với đề thi vấn đáp, in đủ số lượng đề thi cho
từng bàn hỏi thi theo quy định. Đáp án, thang điểm của đề thi vấn đáp được đánh
máy in đủ cho số lượng bàn hỏi thi, mỗi bàn 02 cán bộ chấm thi. Quy trình đánh
máy, in thực hiện như làm đề thi viết;
Việc đóng gói đề thi do Giám đốc sở, ngành đảm nhận
hoặc cũng có thể chỉ định một số cán bộ giúp việc thực hiện.
c) Bảo quản và phân phối đề thi.
Đề thi phải được bảo quản trong hòm, tủ có khóa chắc
chắn, niêm phong. Khi giao nhận đề thi phải có biên bản.
d) Sử dụng đề thi chính thức và đề thi dự trữ.
Đề thi chính thức chỉ được mở để sử dụng tại phòng
thi theo đúng ngày, giờ quy định;
Đề thi dự trữ (áp dụng cho thi viết) chỉ sử dụng
trong trường hợp đề thi chính thức bị lộ;
Trong trường hợp bị lộ đề thi Chủ tịch Hội đồng thi
tuyển tạm đình chỉ thi và báo cáo ngay với Chủ tịch UBND huyện, thành phố để có
phương án xử lý.
Chương 3.
KHEN THƯỞNG, KỶ LUẬT ĐỐI
VỚI CÁN BỘ LÀM CÔNG TÁC THI TUYỂN CÔNG CHỨC
Điều 21. Về khen thưởng:
1. Những người có nhiều đóng góp, tích cực hoàn
thành tốt nhiệm vụ thi tuyển công chức, tùy theo thành tích cụ thể được Chủ tịch
Hội đồng thi tuyển công chức huyện, thành phố biểu dương, khen thưởng hoặc đề
nghị UBND cấp huyện biểu dương, khen thưởng.
2. Quỹ khen thưởng lấy trong kinh phí thi tuyển
công chức.
Điều 22. Về kỷ luật đối với cán bộ làm công tác thi tuyển công chức.
Người tham gia công tác thi tuyển công chức cấp xã
vi phạm quy chế tùy theo mức độ nặng hay nhẹ sẽ bị xử lý kỷ luật hành chính hoặc
bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.
Điều 23.
1. Giao Sở Nội vụ có trách
nhiệm hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện quy chế thi tuyển của Hội đồng thi tuyển
công chức cấp huyện và tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.
2. Giám đốc sở, ngành có liên quan chịu trách nhiệm
thực hiện nhiệm vụ quy định của Quy chế này.
3. Chủ tịch UBND cấp huyện có trách nhiệm chỉ đạo,
tổ chức thực hiện Quy chế này.
Trong quá trình thực hiện có gì vướng mắc phản ánh
về UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ) để xem xét, giải quyết.