BỘ
TÀI NGUYÊN VÀ
MÔI TRƯỜNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 705/QĐ-BTNMT
|
Hà
Nội, ngày 04 tháng 04
năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 21/NQ-CP NGÀY 21
THÁNG 3 NĂM 2016 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ PHÂN CẤP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC GIỮA CHÍNH PHỦ VÀ ỦY
BAN NHÂN DÂN TỈNH, THÀNH PHỐ TRỰC THUỘC TRUNG ƯƠNG
BỘ TRƯỞNG BỘ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG
Căn cứ Nghị định số
36/2017/NĐ-CP ngày 04 tháng 4 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tài nguyên
và Môi trường;
Căn cứ Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày
21 tháng 3 năm 2016 của Chính phủ về phân cấp quản lý nhà nước giữa Chính phủ
và Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
Xét đề nghị của Vụ trưởng Vụ Tổ chức
cán bộ,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch của Bộ
Tài nguyên và Môi trường triển khai thực hiện Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 21
tháng 3 năm 2016 của Chính phủ về phân cấp quản lý nhà nước giữa Chính phủ và Ủy
ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày ký.
Chánh Văn phòng Bộ; Vụ trưởng các Vụ:
Tổ chức cán bộ, Pháp chế, Kế hoạch, Tài chính; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc
Bộ có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 2;
- Thủ tướng Chính phủ (để báo cáo);
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Nội vụ;
- UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương;
- Bộ trưởng, các Thứ trưởng;
- Cổng thông tin điện tử của Bộ;
- Lưu: VT, TCCB.G110.
|
BỘ TRƯỞNG
Trần Hồng Hà
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 21/NQ-CP NGÀY 21 THÁNG 3 NĂM 2016 CỦA
CHÍNH PHỦ VỀ PHÂN CẤP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC GIỮA CHÍNH PHỦ VÀ ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH,
THÀNH PHỐ TRỰC THUỘC TRUNG ƯƠNG
(Kèm theo Quyết định số 705/QĐ-BTNMT
ngày 04 tháng 4 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Tài
nguyên và Môi trường)
Thực hiện Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày
21 tháng 3 năm 2016 của Chính phủ về phân cấp quản lý nhà nước giữa Chính phủ
và Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Bộ Tài nguyên và Môi
trường ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết với những nội dung như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Nâng
cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường trên cơ sở
phân cấp hợp lý, rõ ràng về nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm giữa Chính phủ
và Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
2. Phát
huy tính chủ động, trách nhiệm, tinh thần sáng tạo, quyền
tự chủ, tự chịu trách nhiệm của chính quyền địa phương, bảo đảm nguyên tắc quản lý tập trung, thống nhất và tăng cường kỷ
luật, kỷ cương hành chính.
II. NGUYÊN TẮC
PHÂN CẤP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC
1. Bảo đảm
thống nhất quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường của Bộ Tài nguyên và
Môi trường; đồng thời phát huy tính chủ động, trách nhiệm của chính quyền các cấp
trong việc thực hiện các nhiệm vụ quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường;
2. Phân định
rõ trách nhiệm quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường giữa Chính phủ, Bộ
Tài nguyên và Môi trường, Tổng cục và các Cục quản lý
chuyên ngành với chính quyền địa phương bảo đảm tăng tính công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình;
3. Phù hợp
với trình độ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong từng giai đoạn, đặc
thù của ngành, lĩnh vực, điều kiện và khả năng phát triển của từng khu vực,
vùng lãnh thổ, loại hình đô thị, nông thôn; phù hợp khả năng quản lý, điều hành
của từng cấp và điều kiện, khả năng cân đối các nguồn lực
cần thiết để thực hiện; bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất
trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về quản lý các ngành, lĩnh vực;
4. Tăng cường trách nhiệm theo dõi,
hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra của Bộ với chính quyền địa phương trong việc thực
hiện các nhiệm vụ được phân cấp, kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật
để xử lý nghiêm minh; chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính; đồng thời
phát huy dân chủ, rộng rãi để nhân dân tham gia quản lý nhà nước.
III. NỘI DUNG PHÂN
CẤP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG LĨNH VỰC TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG
1. Lĩnh vực đất đai
a) Đánh giá việc thực hiện thẩm quyền
quản lý nhà nước về đất đai theo quy định của pháp luật hiện hành gắn với việc
sơ kết Nghị quyết Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Khóa XI, đánh
giá 03 năm tổ chức thi hành Luật đất đai năm 2013.
- Phân cấp quản lý Nhà nước giữa
Trung ương và địa phương trong lĩnh vực quản lý đất đai về thực hiện quyền đại
diện chủ sở hữu về đất đai như sau:
+ Quốc hội ban hành luật, nghị quyết
về đất đai; quyết định quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp quốc gia; thực hiện
quyền giám sát tối cao đối với việc quản lý và sử dụng đất đai trong phạm vi cả
nước.
+ Hội đồng nhân dân các cấp thực hiện
quyền thông qua quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương mình trước khi
trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; thông qua bảng giá đất, việc thu hồi đất
thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng
của địa phương theo thẩm quyền quy định tại Luật đất đai; giám sát việc thi
hành pháp luật về đất đai tại địa phương.
- Phân cấp thực hiện các nội dung quản
lý nhà nước về đất đai giữa Trung ương và địa phương, gồm các nội dung:
+ Ban hành văn bản quy phạm pháp luật
về quản lý, sử dụng đất đai.
+ Xác định địa giới hành chính, lập và quản lý hồ sơ địa giới hành chính, lập bản đồ hành
chính;
+ Điều tra, đánh giá tài nguyên đất;
điều tra xây dựng giá đất;
+ Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất: tập
trung ở công việc xây dựng, thẩm định, phê duyệt, thực hiện quy hoạch sử dụng đất
đai và kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy hoạch sử dụng đất đai;
+ Giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất,
chuyển mục đích sử dụng đất;
+ Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi
thu hồi đất;
+ Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,
quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất;
+ Tài chính về đất đai và giá đất;
+ Quản lý, giám sát việc thực hiện
quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất.
+ Thanh tra, kiểm tra, giám sát, theo
dõi, đánh giá việc chấp hành quy định của pháp luật về đất đai và xử lý vi phạm
pháp luật về đất đai.
+ Giải quyết tranh chấp về đất đai;
giải quyết khiếu nại, tố cáo trong quản lý và sử dụng đất đai.
- Đánh giá việc thực hiện các quy định
phân cấp thực hiện và năng lực thực thi của các cơ quan Trung ương và địa
phương; tác động của việc phân cấp quản lý nhà nước hiện nay đến hiệu lực, hiệu
quả của công tác quản lý, sử dụng đất.
b) Nghiên cứu và đề xuất hoàn thiện
cơ chế phân cấp, tăng cường sự theo dõi, đánh giá, giám sát của các cơ quan
Trung ương trong thực hiện thẩm quyền đã được phân cấp trong quá trình đề xuất
sửa đổi, bổ sung Luật đất đai tập trung vào các vấn đề:
- Đề xuất hoàn thiện các quy định của
pháp luật về đất đai nhằm tăng cường hơn vai trò của Trung ương trong việc quyết
sách các chủ trương phát triển quan trọng của đất nước, đồng thời có cơ chế
giám sát và quản lý việc thực hiện các thẩm quyền của chính quyền địa phương.
- Thực hiện rà soát, chuẩn hóa các thủ
tục hành chính trong lĩnh vực đất đai để công bố, công khai theo quy định.
- Tổ chức giám sát, thanh tra, kiểm
tra việc thực hiện các quy định liên quan đến phân cấp quản lý nhà nước trong
lĩnh vực đất đai để đảm bảo quyền quản lý thống nhất của Trung ương và phát huy
quyền chủ động của địa phương.
2. Lĩnh vực tài nguyên nước
a) Đánh giá việc thực hiện thẩm quyền
theo quy định của pháp luật hiện hành, gồm:
- Tổ chức xây dựng kế hoạch, thực hiện
điều tra cơ bản tài nguyên nước trên địa bàn;
- Tổ chức lập quy hoạch tài nguyên nước
của tỉnh;
- Lập, quản lý hành lang bảo vệ nguồn
nước;
- Xác định và công bố vùng bảo hộ vệ
sinh khu vực lấy nước sinh hoạt trong địa phương;
- Tổ chức thực hiện điều hòa, phân phối
tài nguyên nước, ban hành theo thẩm quyền quy trình vận hành hồ chứa;
- Công bố danh mục hồ, ao, đầm, phá
không được san lấp trong địa phương;
- Khoanh định khu vực cấm, tạm thời cấm
khai thác cát, sỏi, các khoáng sản khác đối với dòng sông, đoạn sông bị sạt, lở
hoặc có nguy cơ bị sạt, lở nằm trên địa bàn...
- Cấp, gia hạn, điều chỉnh, đình chỉ,
thu hồi giấy phép về tài nguyên nước, cho phép chuyển nhượng quyền khai thác
tài nguyên nước theo thẩm quyền; hướng dẫn việc đăng ký khai thác, sử dụng tài
nguyên nước cho địa phương.
- Lập hành lang bảo vệ và phân cấp
trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã.
- Đánh giá việc phân cấp thẩm quyền với
năng lực thực thi của địa phương.
b) Đề xuất nội dung nhằm tăng cường
năng lực quản lý nhà nước về tài nguyên nước cho các địa phương và năng lực kiểm
tra giám sát của các cơ quan Trung ương nhằm nâng cao tính chủ động cho chính
quyền địa phương trong quản lý, sử dụng các nguồn lực ở địa phương đồng thời đảm
bảo sự quản lý thống nhất của Trung ương đối với tài nguyên nước.
3. Lĩnh vực địa chất và khoáng sản
a) Đánh giá việc thực hiện các quy định
của pháp luật về phân cấp quản lý nhà nước ở Trung ương và địa phương được quy
định tại Luật khoáng sản, Nghị định 158/2016/NĐ-CP ngày 26/11/2016 của Chính phủ
hướng dẫn thi hành một số điều của Luật khoáng sản và Nghị định 21/2013/NĐ-CP
ngày 04 tháng 3 năm 2013 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và cơ cấu tổ chức của Bộ Tài nguyên và Môi trường.
- Về phân công,
phân cấp quản lý về quy hoạch; hướng dẫn, kiểm tra việc tổ chức thực hiện các
chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chương trình, đề án, dự án về địa chất và khoáng
sản sau khi cấp có thẩm quyền ban hành hoặc phê duyệt; xây dựng và tổ chức thực
hiện chiến lược khoáng sản; quy hoạch điều tra cơ bản địa chất về khoáng sản
trong phạm vi cả nước; tham gia ý kiến về quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến
và sử dụng các loại khoáng sản do các Bộ, ngành, địa phương xây dựng; khoanh định,
công bố khu vực có khoáng sản phân tán, nhỏ lẻ, khu vực có khoáng sản độc hại;
khoanh định và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt khu vực dự trữ khoáng sản quốc
gia, khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản; tổng hợp, kiểm tra việc
khoanh định khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản, khu vực cấm, tạm
thời cấm hoạt động khoáng sản thuộc thẩm quyền của các địa phương.
- Về phân cấp quản lý về cấp Giấy
phép thăm dò, khai thác khoáng sản; gia hạn, thu hồi, chấp thuận trả lại Giấy
phép thăm dò khoáng sản, Giấy phép khai thác khoáng sản; cho phép chuyển nhượng
quyền thăm dò khoáng sản, quyền khai thác khoáng sản; chấp thuận trả lại một phần
diện tích khu vực thăm dò, khai thác khoáng sản; phê duyệt đề án đóng cửa mỏ,
quyết định đóng cửa mỏ khoáng sản theo quy định của pháp luật; cấp, thu hồi, hủy
bỏ Giấy chứng nhận lưu hành tự do (CFS) sản phẩm, hàng hóa xuất khẩu và nhập khẩu
là khoáng sản theo quy định của pháp luật; kiểm tra việc tuân thủ nội dung Giấy
phép thăm dò khoáng sản, Giấy phép khai thác khoáng sản; kiểm soát hoạt động
khoáng sản, hoạt động điều tra cơ bản địa chất về khoáng sản trên phạm vi cả nước;
theo dõi, kiểm tra việc tuân thủ chính sách phát triển bền vững đối với điều
tra cơ bản địa chất về khoáng sản, hoạt động khoáng sản, chính sách bảo vệ quyền
lợi của địa phương và người dân nơi có khoáng sản được khai thác.
- Đánh giá tác động của việc phân cấp,
năng lực thực thi thẩm quyền được phân cấp ở Trung ương và địa phương.
b) Nghiên cứu, xem xét hoàn thiện các
quy định về phân cấp quản lý nhà nước giữa Trung ương và địa phương về một số nội
dung:
- Tiếp tục thực hiện phân cấp trong
công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực khoáng sản giữa Trung ương và địa phương
theo quy định của Luật khoáng sản năm 2010 và các văn bản hướng dẫn nội dung của
Luật khoáng sản năm 2010.
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám
sát việc phân cấp cho địa phương trong việc khoanh định phê duyệt khu vực cấm
hoạt động khoáng sản, khu vực tạm thời cấm hoạt động khoáng sản; khu vực không
đấu giá quyền khai thác khoáng sản; quy hoạch khoáng sản; công tác cấp phép hoạt
động khoáng sản...
- Cần phân định rõ thẩm quyền và
trách nhiệm của các bên liên quan đến hoạt động khoáng sản; nâng cao năng lực
quản lý cho địa phương trong việc cấp phép, quản lý, giám sát hoạt động khoáng
sản trên địa bàn nhất là vai trò rất quan trọng của các Chi cục Môi trường tại
địa phương.
4. Lĩnh vực môi trường
a) Rà soát, đánh giá việc thực hiện
các quy định về phân cấp thẩm quyền theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi
trường, pháp luật về đa dạng sinh học; xác định những chồng chéo, bất cập và
“khoảng trống” trong việc phân công quản lý nhà nước về môi trường; việc phân cấp
quản lý nhà nước giữa 03 cấp địa phương (tỉnh, huyện, xã); việc phân công giữa
các cơ quan chuyên môn có liên quan (Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Công
Thương, Sở Xây dựng, Ban quản lý khu công nghiệp,..
b) Đánh giá năng lực thực thi theo thẩm
quyền đã được phân cấp theo quy định của pháp luật hiện hành về bảo vệ môi trường
và pháp luật về đa dạng sinh học.
c) Nghiên cứu, hoàn thiện nội dung
phân cấp quản lý nhà nước về môi trường trong thời gian tới về các vấn đề:
- Tiếp tục triển khai mạnh mẽ Luật Bảo
vệ môi trường năm 2014 nhằm quy định một cách cụ thể hơn các nội dung điều chỉnh
của Luật; bổ sung các nội dung điều chỉnh mới phù hợp với điều kiện thực tiễn,
xác định rõ trách nhiệm của các Bộ, ngành và địa phương trong việc tổ chức thực
hiện Luật theo hướng tăng cường trách nhiệm của Bộ Tài nguyên và Môi trường
cũng như Sở Tài nguyên và Môi trường của các địa phương, đảm bảo tính thống nhất
đối với công tác quản lý môi trường, khắc phục tình trạng thực hiện các tác
nghiệp quản lý môi trường tại nhiều đầu mối, hạn chế việc phân tán chức năng quản
lý nhà nước về môi trường theo các ngành quản lý kinh tế - xã hội như hiện nay.
- Xác định rõ chức năng, nhiệm vụ và
quyền hạn của cơ quan bảo vệ môi trường cấp tỉnh, huyện, phường/xã; bổ sung chức
năng thanh tra môi trường cho Chi cục Bảo vệ môi trường thuộc Sở Tài nguyên và
Môi trường các tỉnh/ thành phố trực thuộc Trung ương; tăng cường công tác kiểm
tra, thanh tra về bảo vệ môi trường từ Trung ương đến địa phương, trong đó Bộ
Tài nguyên và Môi trường tập trung kiểm tra, thanh tra các đối tượng do Bộ phê
duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, các đối tượng có loại hình nguy cơ
gây ô nhiễm môi trường cao (Sản xuất thép, Sản xuất giấy từ giấy, Nhiệt điện, Sản
xuất xi măng, Nhuộm, Thuộc da, Hóa chất, Xi mạ, chế biến cao su, Xử lý và tái
chế chất thải, sản xuất tinh bột,...) và các đối tượng có lưu lượng xả nước thải
từ 200m3/ngày.đêm trở lên. Các đối tượng còn lại do Thanh tra Sở Tài
nguyên và Môi trường hoặc Chi cục Bảo vệ môi trường các tỉnh/ thành phố tiến hành
thanh tra theo kế hoạch có xin ý kiến của Bộ Tài nguyên và Môi trường theo quy
định của Luật Thanh tra, Nghị định số 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 của Chính
phủ nhằm tránh chồng chéo trong quá trình thực hiện và không làm ảnh hưởng đến
hoạt động bình thường của Doanh nghiệp.
- Quy định rõ hơn về cơ cấu tổ chức
và cụ thể số lượng biên chế của các Chi cục Bảo vệ môi trường
để các địa phương thuận lợi trong việc áp dụng, đảm bảo tính thống nhất trên phạm
vi toàn quốc.
- Tăng cường đội ngũ thanh tra viên
chuyên ngành môi trường thuộc Thanh tra Sở; cho phép các Sở Tài nguyên và Môi
trường chủ động xây dựng kế hoạch biên chế của các cơ quan quản lý môi trường tại
địa phương trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương
xem xét, quyết định; cho phép Ủy ban nhân dân cấp xã/phường có cán bộ chuyên
trách về môi trường ...
- Hướng dẫn cụ thể để xác định rõ chức
năng nhiệm vụ của các Chi cục: Chi cục Biển và Hải đảo, Chi cục Quản lý đất
đai, Chi cục Bảo vệ môi trường.
- Quy định rõ ràng về tổ chức bộ máy
của các Chi cục Bảo vệ môi trường; Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường
thuộc các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương trên cả nước, về biên chế, cần
căn cứ vào dân số, diện tích và số lượng các vấn đề môi trường để có quy định
khoảng biên chế ngành môi trường cho mỗi tỉnh.
5. Lĩnh vực khí tượng thủy văn
Tổ chức tốt việc thực hiện thẩm quyền
theo quy định của Luật khí tượng thủy văn có hiệu lực thi
hành và các văn bản hướng dẫn thi hành; bảo đảm sự quản lý tập trung, thống nhất
và thông suốt, đồng thời phát huy tính năng động, sáng tạo, tự chủ, tự chịu
trách nhiệm của các cấp, từ đó góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà
nước, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
6. Lĩnh vực biến đổi khí hậu
Do đây là lĩnh vực mới nên việc phân
cấp cho địa phương chưa có các văn bản quy định cụ thể. Hiện nay, địa phương
đang được giao thực hiện các nhiệm vụ sau: xây dựng, cập nhật kế hoạch hành động
ứng phó với biến đổi khí hậu của đại phương; hướng dẫn thực
hiện; tổ chức thực hiện nhiệm vụ thuộc phạm vi của Sở Tài nguyên và Môi trường
trong các chiến lược, chương trình, kế hoạch quốc gia về biến đổi khí hậu, các
đề án, dự án, chương trình ứng phó với biến đổi khí hậu; tổ
chức kiểm tra thực hiện các mục tiêu trong các chương trình, kế hoạch, đề án, dự
án biến đổi khí hậu trên địa bàn quản lý; theo dõi, đánh giá tác động của biến
đổi khí hậu đối với điều kiện tự nhiên, con người và phát triển kinh tế - xã hội
để đề xuất các biện pháp ứng phó; hướng dẫn thực hiện các hoạt động giảm nhẹ
phát thải khí nhà kính phù hợp với các điều kiện kinh tế - xã hội của địa
phương; thanh tra, kiểm tra việc tuân thủ các quy định về kiểm kê và giảm nhẹ phát thải khí nhà kính.
7. Lĩnh vực đo đạc, bản đồ và
thông tin địa lý
a) Đánh giá việc thực hiện phân cấp
quản lý nhà nước trong lĩnh vực đo đạc và bản đồ giữa Trung ương và địa phương
được thực hiện theo quy định pháp luật về đo đạc bản đồ hiện
hành.
b) Hoàn thiện các quy định về phân cấp
đo đạc, bản đồ và thông tin địa lý trong sửa đổi Luật đo đạc và bản đồ và các
văn bản hướng dẫn thi hành; kiện toàn, nâng cao năng lực cho tổ chức làm công
tác quản lý nhà nước về đo đạc, bản đồ và thông tin địa lý.
8. Lĩnh vực quản lý tổng hợp tài
nguyên và bảo vệ môi trường biển và hải đảo
Tổ chức thực thi các nội dung đã được
phân cấp trong lĩnh vực quản lý tổng hợp tài nguyên, bảo vệ môi trường biển đã được quy định trong Luật tài nguyên, môi trường biển và hải
đảo và các Nghị định hướng dẫn thi hành mới được ban hành, phù hợp với thực tiễn
quản lý nhà nước về tài nguyên, môi trường biển và hải đảo
hiện nay. Vì vậy, trong kế hoạch tổ chức thực hiện tốt các quy định về phân cấp
của Luật tài nguyên, môi trường biển và hải đảo. Trong quá trình thực thi, nếu
có bất cập thì đề xuất sửa đổi bổ sung.
9. Lĩnh vực viễn thám
Đánh giá năng lực thực thi thẩm quyền
theo phân cấp trong lĩnh vực viễn thám của Trung ương và địa phương về các nội
dung: quản lý, lưu trữ, bổ sung, cập nhật, công bố dữ liệu viễn thám và xây dựng
cơ sở dữ liệu viễn thám của địa phương để cung cấp cho các cơ quan, tổ chức, cá
nhân theo quy định của pháp luật; ban hành theo thẩm quyền và tổ chức thực hiện
các văn bản quy phạm pháp luật về viễn thám; phát triển ứng dụng viễn thám
trong quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế xã hội; tuyên
truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về viễn thám; phối hợp trong thanh tra, kiểm
tra, giải quyết tranh chấp, xử lý vi phạm pháp luật về viễn thám.
Đề xuất tăng cường năng lực quản lý
nhà nước về viễn thám tại Sở Tài nguyên và Môi trường thuộc Ủy ban nhân dân các
tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương.
Danh mục các văn bản quy phạm pháp
luật để triển khai phân cấp theo các lĩnh vực tại
Phụ lục kèm theo.
IV. GIẢI PHÁP THỰC
HIỆN
1. Tập
trung hoàn thiện hệ thống các văn bản pháp luật về tài nguyên và môi trường, cụ
thể như sau:
a) Sửa đổi, bổ sung các văn bản quy
phạm pháp luật có liên quan để thực hiện phân cấp (theo Phụ lục kèm theo Kế hoạch
này).
b) Rà soát chức năng, nhiệm vụ hệ thống
các cơ quan quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường từ Trung ương đến địa
phương, loại bỏ chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ, bảo đảm một việc chỉ do một
cơ quan chủ trì, chịu trách nhiệm chính, phù hợp với nội dung đã phân cấp.
c) Giảm hợp lý các loại giấy phép,
đơn giản hóa thủ tục hành chính trong hoạt động cấp phép; rà soát, cắt giảm mạnh
các thủ tục hành chính và chỉnh sửa quy trình giải quyết công việc với người
dân, với doanh nghiệp còn chưa phù hợp.
d) Ban hành các tiêu chí, điều kiện,
tiêu chuẩn, quy chuẩn, định mức thay cho việc cấp phép (hoặc xin phép và cho
phép) trong thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường. Hạn
chế quản lý nhà nước bằng hình thức ban hành văn bản chấp thuận hoặc cho ý kiến
đối với những vấn đề đã được quy định bằng tiêu chí, tiêu chuẩn, điều kiện, quy
trình và đã được phân cấp quản lý. Chỉ thực hiện thẩm tra, thẩm định để kiểm soát, bảo đảm tính thống
nhất về chất lượng, hiệu quả trong quản lý và tránh thất
thoát lãng phí.
đ) Bảo đảm công
khai, minh bạch, đúng thẩm quyền, đúng thời hạn trong hoạt động công vụ; đặc biệt
đối với các quy trình thủ tục phục vụ, giải quyết các yêu cầu của người dân,
doanh nghiệp.
e) Quy định trách nhiệm và hình thức
báo cáo, giải trình, xử lý các vi phạm theo chức năng, thẩm quyền, trách nhiệm
được phân cấp.
2. Đẩy mạnh
ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động công vụ, hoạt động quản lý nhà nước
và cung ứng dịch vụ công.
3. Tăng
cường thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, giám sát và thực hiện sự điều phối cần thiết của Bộ Tài nguyên và Môi trường với các địa phương sau phân cấp.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Thủ
trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ có trách nhiệm
a) Tổ chức triển khai thực hiện các nội
dung về phân cấp quản lý nhà nước thuộc phạm vi quản lý của đơn vị. Định kỳ trước
ngày 15 tháng 12 hằng năm, tổng hợp, đánh giá, báo cáo tình hình triển khai và
kết quả thực hiện kế hoạch triển khai về phân cấp quản lý nhà nước đối với
ngành tài nguyên và môi trường, gửi Vụ Tổ chức cán bộ để tổng hợp, báo cáo Bộ
trưởng.
b) Tổ chức thực hiện có hiệu quả công
tác cải cách hành chính tại đơn vị theo Kế hoạch cải cách hành chính, Kế hoạch
kiểm soát thủ tục hành chính đã được Bộ phê duyệt.
c) Đối với các văn bản quy phạm pháp
luật cần ban hành mới hoặc sửa đổi, bổ sung theo Kế hoạch này, các đơn vị có
văn bản đăng ký chính thức vào Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật
của Bộ và báo cáo định kỳ gửi về Vụ Pháp chế theo quy định.
d) Trong quá trình thực hiện, nếu có
khó khăn, vướng mắc cần sửa đổi, bổ
sung, thủ trưởng các đơn vị báo cáo Bộ trưởng (thông qua Vụ Tổ chức cán bộ) để
xem xét, quyết định.
2. Vụ
Pháp chế có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, báo
cáo tình hình, tiến độ thực hiện việc
ban hành mới hoặc sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật theo Kế hoạch
này.
3. Vụ Tổ
chức cán bộ có trách nhiệm
a) Phối hợp với các đơn vị có liên
quan kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, nâng cao hiệu quả, chất lượng
công chức, nêu cao tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân; tăng cường kỷ luật, kỷ
cương hành chính.
b) Thẩm định Bản mô tả vị trí việc
làm và Khung năng lực của các vị trí việc làm của các đơn vị trực thuộc Bộ theo
quy định của pháp luật; hướng dẫn các đơn vị thực hiện công tác tuyển dụng, sử
dụng, đào tạo, bố trí cán bộ... theo Đề án vị trí việc làm đã được phê duyệt.
c) Giúp Bộ trưởng theo dõi, đôn đốc,
tổng hợp tình hình triển khai thực hiện
phân cấp của các đơn vị thuộc Bộ. Trong quá trình tổ chức thực hiện chủ động
báo cáo, kiến nghị với Bộ trưởng về các biện pháp cần thiết
nhằm bảo đảm Kế hoạch được thực hiện hiệu quả; đề xuất với Lãnh đạo Bộ xử lý
các vấn đề phát sinh, khen thưởng những đơn vị, cá nhân có
thành tích và phê bình, kỷ luật những đơn vị, cá nhân thực hiện không nghiêm
túc việc phân cấp.
d) Trước ngày 31 tháng 12 hằng năm,
phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng báo cáo, đánh giá việc thực hiện các
nội dung đã thực hiện phân cấp quản lý của Bộ Tài nguyên và Môi trường gửi Bộ Nội
vụ.
4. Các
Báo, Tạp chí thuộc Bộ có trách nhiệm thông tin, tuyên truyền kịp thời các hoạt
động của Bộ, ngành về việc triển khai, thực hiện Kế hoạch
thực hiện Nghị quyết số 21/NQ-CP của Bộ Tài nguyên và Môi trường.