BỘ NÔNG NGHIỆP
VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4576/QĐ-BNN-TCCB
|
Hà Nội, ngày 08 tháng 11 năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH BỒI DƯỠNG NGHIỆP VỤ CHO CÔNG CHỨC KIỂM LÂM MỚI
TUYỂN DỤNG
BỘ TRƯỞNG BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
Căn cứ Nghị định số 15/2017/NĐ-CP
ngày 17/2/2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu
tổ chức của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn;
Căn cứ Nghị định số 101/2017/NĐ-CP
ngày 01/9/2017 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng công chức;
Xét đề nghị của Trường Cán bộ quản
lý Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 1 tại Công
văn số 651/TCBQL-ĐT ngày 26/10/2017 về việc đề nghị
thẩm định, phê duyệt Chương trình bồi dưỡng;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Tổ
chức cán bộ,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình bồi
dưỡng nghiệp vụ cho công chức kiểm lâm mới tuyển dụng (Chương trình bồi dưỡng
đính kèm theo).
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Bộ, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ,
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan thuộc Bộ chịu trách nhiệm thi hành Quyết
định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ trưởng (để b/c);
- Lưu VT, TCCB.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Lê Quốc Doanh
|
CHƯƠNG TRÌNH
BỒI DƯỠNG NGHIỆP VỤ CHO CÔNG CHỨC KIỂM LÂM MỚI TUYỂN DỤNG
(Ban hành kèm theo Quyết định 4576/QĐ-BNN-TCCB ngày 08/11/2017 của Bộ trưởng Bộ Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn)
I. ĐỐI TƯỢNG BỒI
DƯỠNG
- Công chức, viên chức mới tuyển dụng
làm công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trong lực lượng kiểm lâm;
- Công chức, viên chức trong lực lượng
kiểm lâm chưa được bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước ngạch Kiểm lâm.
II. MỤC TIÊU BỒI
DƯỠNG
1. Mục tiêu chung
Trang bị, cung
cấp những kiến thức về quản lý hành chính
nhà nước, hệ thống tổ chức kiểm lâm
và một số kỹ năng cơ bản trong thực thi nhiệm vụ của công chức kiểm lâm.
2. Mục tiêu cụ thể
Sau khi học xong chương trình, học
viên được trang bị:
- Về kiến thức: Nắm được những kiến
thức cơ bản về quản lý hành chính trong cơ quan quản lý nhà nước và lực lượng
kiểm lâm.
- Về kỹ năng: Thực hiện tốt một số kỹ
năng cơ bản cho công chức kiểm lâm trong thực thi công vụ
như kỹ năng tuyên truyền, lập kế hoạch công tác, sử dụng bản đồ, địa bàn,
GPS...
- Về thái độ: Nâng cao ý thức, trách
nhiệm làm việc của công chức kiểm lâm và lực lượng bảo vệ rừng cơ sở trong thực
thi nhiệm vụ.
III. PHƯƠNG PHÁP
THIẾT KẾ CHƯƠNG TRÌNH
Chương trình bao gồm các chuyên đề,
được xây dựng dựa trên cơ sở nhiệm vụ của kiểm lâm. Các
chuyên đề này đi từ kiến thức chung đến nghiệp vụ chuyên sâu, phù hợp các quy định
về chức trách, nhiệm vụ của công chức, viên chức Kiểm lâm.
IV. KẾT CẤU CHƯƠNG
TRÌNH
1. Khối lượng kiến thức và thời gian
bồi dưỡng
a) Chương trình bồi dưỡng bao gồm 03
chuyên đề giảng dạy, 01 bài kiểm tra cuối khóa.
b) Tổng thời
gian bồi dưỡng là 05 ngày học tương đương 40 tiết (5 ngày x 8 tiết/ngày), trong
đó:
Lý thuyết:
|
20 tiết
|
Thảo luận, thực hành:
|
16 tiết.
|
Kiểm tra:
|
02 tiết
|
Khai giảng, bế giảng và phát chứng chỉ:
|
02 tiết
|
Tổng cộng:
|
40 tiết
|
2. Cấu trúc
chương trình
TT
|
Nội
dung
|
Số
tiết
|
Tổng cộng
|
Lý
thuyết
|
Thảo
luận, thực hành
|
1
|
Chuyên đề 1: Tổ chức bộ máy hành chính nhà nước của Nước CHXHCN Việt Nam
1.1 Tổ chức bộ máy hành chính nhà
nước ở Trung ương
1.2 Tổ chức bộ máy hành chính nhà
nước ở địa phương
1.3 Cải cách tổ chức bộ máy hành
chính nhà nước
|
4
|
0
|
4
|
2
|
Chuyên đề 2: Tổ chức và hoạt động của Kiểm lâm, Kiểm lâm địa bàn
2.1 Tổ chức và hoạt động của kiểm lâm
2.2 Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và trách nhiệm của kiểm lâm
2.3 Tiêu chuẩn các ngạch công chức
kiểm lâm
2.4 Nhiệm vụ công chức Kiểm lâm địa
bàn cấp xã
|
2
|
2
|
4
|
3
|
Chuyên đề 3: Một số kỹ năng, nghiệp
vụ cơ bản của công chức kiểm lâm
3.1 Kỹ năng tuyên truyền và vận động
quần chúng
3.2 Kỹ năng thống
kê, kiểm kê rừng và đất lâm nghiệp
3.3 Kỹ năng lập kế hoạch công tác,
triển khai kế hoạch công tác cho kiểm lâm
3.4 Sử dụng bản đồ số, bản đồ giấy
và GPS trong lâm nghiệp
3.5 Kỹ năng kiểm tra, phát hiện và
xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng và quản lý lâm
sản.
|
14
|
14
|
28
|
4
|
Kiểm tra đánh giá cuối khóa
|
2
|
|
2
|
5
|
Khai, bế giảng và cấp chứng chỉ
|
2
|
|
2
|
|
Tổng
|
24
|
16
|
40
|
V. YÊU CẦU ĐỐI VỚI
VIỆC BIÊN SOẠN TÀI LIỆU, GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP CÁC CHUYÊN ĐỀ
1. Đối với việc biên soạn tài liệu
- Nội dung các
chuyên đề được biên soạn phù hợp với nhiệm vụ của công chức, viên chức, người lao động mới được tuyển dụng làm công tác
quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trong lực lượng kiểm
lâm.
- Các chuyên đề lý thuyết tập trung
vào cung cấp những kiến thức cơ bản về hệ thống cơ quan
hành chính nhà nước, hệ thống tổ chức kiểm lâm, kiểm lâm địa bàn cấp xã và một số kỹ năng nghề nghiệp cơ bản.
- Tài liệu chuyên đề được biên soạn
đơn giản và được mô hình hóa, dễ hiểu, dễ nhớ và dễ vận dụng vào thực tế, thiết
kế theo cấu trúc “mở” cho phép giảng viên cập nhật thường
xuyên các nội dung và tư liệu mới từ các văn bản quy phạm pháp luật phù hợp với
thời điểm bồi dưỡng.
- Tài liệu phải cung cấp cho học viên
các câu hỏi thảo luận, bài tập tình huống, câu hỏi thảo luận phải gắn với thực
tiễn của kiểm lâm.
2. Đối với giảng dạy
a) Giảng viên
- Giảng viên tham gia giảng dạy cần
có năng lực, bằng cấp và trình độ chuyên môn phù hợp, có kiến thức và kinh nghiệm
trong lĩnh vực lâm nghiệp; giảng viên do Tổng cục Lâm nghiệp cử/mời là các
chuyên gia có kinh nghiệm và nghiệp vụ sư phạm.
b) Phương pháp giảng dạy
- Sử dụng phương pháp giảng dạy tích
cực, lấy học viên làm trung tâm, đẩy mạnh việc sử dụng công nghệ thông tin
trong giảng dạy;
- Sử dụng triệt để thời gian thảo luận, thực hành dành cho mỗi chuyên đề, có đúc rút bài học
kinh nghiệm từ thực hành;
- Kết hợp giữa phương pháp thuyết trình
của giảng viên, phân tích tình huống và thảo luận; tăng cường thực hành và giải
quyết tình huống để học viên cùng thảo luận trên lớp.
c) Công tác chuẩn
bị
- Chuẩn bị giáo án trước khi giảng dạy;
- Chuẩn bị các tài liệu liên quan đến
bài giảng;
- Đồ dùng giảng
dạy: máy chiếu; máy tính xách tay; giấy A0, A4, bút dạ viết bảng, nam châm, bảng và các thiết bị phục vụ giảng dạy phù hợp với từng
chuyên đề khác.
3. Yêu cầu đối với việc học tập của học
viên
- Học tập, nghiên cứu tài liệu, giáo trình
về tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, tổ chức bộ máy hành chính ở địa phương.
- Học tập, nghiên cứu tài liệu, giáo
trình về vị trí, chức trách, nhiệm vụ và những yêu cầu, hiểu biết đối với kiểm lâm.
- Tham gia đầy đủ,
tích cực trong quá trình học, thảo luận trên lớp.
- Kết thúc khóa học, học viên tiếp
thu, vận dụng các kiến thức, kỹ năng cần thiết, góp phần nâng cao hiệu quả làm
việc của Kiểm lâm.
VI. ĐÁNH GIÁ HỌC TẬP
- Đánh giá ý thức học tập của học
viên theo quy chế học tập của cơ sở đào tạo, bồi dưỡng.
- Đánh giá thông qua kết quả bài kiểm
tra: Sau khi kết thúc học tập trên lớp và thảo luận, học
viên làm bài kiểm tra trắc nghiệm, việc xếp loại học viên
được thực hiện như sau:
- Đạt: Số câu trả lời đúng bằng hoặc
trên 50% tổng số câu hỏi;
- Không đạt: Số câu trả lời đúng dưới
50% tổng số câu hỏi.
VII. VIỆC CẤP CHỨNG
CHỈ, CHỨNG NHẬN
Việc cấp giấy chứng
nhận được thực hiện theo quy định của pháp luật.