BỘ NỘI VỤ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 424/QĐ-BNV
|
Hà Nội, ngày 02
tháng 06 năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH BỒI DƯỠNG ĐỐI VỚI LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ CẤP
HUYỆN VÀ TƯƠNG ĐƯƠNG
BỘ TRƯỞNG BỘ NỘI VỤ
Căn cứ Nghị định số
34/2017/NĐ-CP ngày 03/4/2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Nội vụ;
Căn cứ Nghị định số 101/2017/NĐ-CP
ngày 01/9/2017 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức;
Căn cứ Nghị định số
89/2021/NĐ-CP ngày 18/10/2021 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của
Nghị định số 101/2017/NĐ-CP ngày 01/9/2017 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng
cán bộ, công chức, viên chức;
Xét đề nghị của Vụ trưởng Vụ
Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình bồi dưỡng
đối với lãnh đạo, quản lý cấp huyện và tương đương. Chương trình này thay thế
Chương trình bồi dưỡng lãnh đạo, quản lý cấp huyện và tương đương ban hành kèm
theo Quyết định số 1055/QĐ-BNV ngày 02/12/2019 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3.
Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng
cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
trung ương, Chánh văn phòng - Bộ Nội vụ, Vụ trưởng Vụ Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ,
công chức, viên chức - Bộ Nội vụ, Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia và các
cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- Bộ Nội vụ: Bộ trưởng, các Thứ trưởng;
- Cổng thông tin điện tử của Bộ Nội vụ;
- Lưu: VT, ĐT.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Trương Hải Long
|
CHƯƠNG TRÌNH
BỒI DƯỠNG ĐỐI VỚI LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ CẤP HUYỆN VÀ TƯƠNG ĐƯƠNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 424/QĐ-BNV ngày 02 tháng 06 năm 2022 của Bộ
trưởng Bộ Nội vụ)
A. NHỮNG
VẤN CHUNG VỀ CHƯƠNG TRÌNH
I. ĐỐI TƯỢNG
BỒI DƯỠNG
1. Chủ tịch và Phó Chủ tịch Ủy
ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc
thành phố trung ương (sau đây gọi chung là cấp huyện).
2. Người được quy hoạch chức
danh Chủ tịch và Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện.
3. Các đối tượng khác theo quy
định của pháp luật.
II. MỤC TIÊU
BỒI DƯỠNG
1. Mục tiêu chung
Trang bị, cập nhật, nâng cao
năng lực lãnh đạo, quản lý của lãnh đạo, quản lý cấp huyện, góp phần giúp lãnh
đạo, quản lý cấp huyện đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Kiến thức
Trang bị, cập nhật, nâng cao kiến
thức về lãnh đạo, quản lý nhằm giúp lãnh đạo cấp huyện giải quyết có hiệu quả
những vấn đề thực tiễn ở địa phương.
b) Kỹ năng
Củng cố, phát triển kỹ năng cần
thiết để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ, quyền hạn của lãnh đạo, quản lý cấp
huyện.
c) Thái độ
Góp phần nâng cao phẩm chất,
tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo của người lãnh đạo, quản lý cấp huyện
trong quá trình lãnh đạo, quản lý ở địa phương.
III. PHƯƠNG
PHÁP THIẾT KẾ CHƯƠNG TRÌNH
Chương trình thiết kế theo hướng
tiếp cận từ tổng quát đến cụ thể, được phân định thành ba phần (phần kiến thức,
phần kỹ năng, đi thực tế, kiểm tra). Trong mỗi phần có các nội dung phù hợp với
mục tiêu chương trình.
IV. KẾT CẤU
CHƯƠNG TRÌNH
1. Khối lượng kiến thức và
thời gian bồi dưỡng
a) Khối lượng kiến thức
Chương trình bao gồm 10 chuyên
đề, trong đó có 08 chuyên đề giảng dạy và 02 chuyên đề báo cáo (có các chuyên đề
báo cáo tự chọn phù hợp với đối tượng học viên), đi thực tế, kiểm tra, cụ thể:
- Phần I: Kiến thức, có 02
chuyên đề nhằm cập nhật, bổ sung kiến thức về nhiệm vụ, quyền hạn của lãnh đạo,
quản lý cấp huyện, quản trị địa phương và 01 chuyên đề báo cáo;
- Phần II: Kỹ năng, có 06
chuyên đề kỹ năng gắn với thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của lãnh đạo, quản lý cấp
huyện và 01 chuyên đề báo cáo;
- Phần III: Đi thực tế, kiểm
tra.
b) Thời gian bồi dưỡng
Tổng thời gian bồi dưỡng là 80
tiết (08 tiết/ngày), trong đó:
STT
|
Hoạt động
|
Số tiết
|
1
|
Lý thuyết
|
32
|
2
|
Thảo luận
|
32
|
3
|
Báo cáo thực tế, kinh nghiệm
|
08
|
4
|
Đi thực tế
|
06
|
5
|
Kiểm tra (01 bài trắc nghiệm)
|
02
|
Tổng số
|
80
|
2. Cấu trúc chương trình
Stt
|
Nội dung chuyên đề
|
Lý thuyết
|
Thảo luận
|
Tổng số tiết
|
|
Phần I: Kiến thức (08 tiết/01
chuyên đề)
|
1
|
Chuyên đề 1: Tổng quan về lãnh
đạo, quản lý cấp huyện
|
04
|
04
|
08
|
2
|
Chuyên đề 2: Quản trị địa
phương
|
04
|
04
|
08
|
3
|
Chuyên đề báo cáo lần 1 (tùy
theo lớp học, chọn 01 trong các chủ đề báo cáo tại Phụ lục kèm theo) hoặc chủ
đề báo cáo khác theo nhu cầu của lớp bồi dưỡng
|
|
|
04
|
|
Phần II: Kỹ năng (08 tiết/01
chuyên đề)
|
1
|
Chuyên đề 1: Kỹ năng phân
tích lợi thế so sánh của địa phương
|
04
|
04
|
08
|
2
|
Chuyên đề 2: Kỹ năng lãnh đạo
xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội ở địa
phương
|
04
|
04
|
08
|
3
|
Chuyên đề 3: Kỹ năng quản lý
tài chính
|
04
|
04
|
08
|
4
|
Chuyên đề 4: Kỹ năng quản lý
và phát triển nhân sự
|
04
|
04
|
08
|
5
|
Chuyên đề 5: Kỹ năng phát hiện
và giải quyết vấn đề trong quản lý nhà nước ở địa phương
|
04
|
04
|
08
|
6
|
Chuyên đề 6: Kỹ năng tiếp
công dân, giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo
|
04
|
04
|
08
|
7
|
Chuyên đề báo cáo lần 2 (tùy
theo lớp học, chọn 01 trong các chủ đề báo cáo tại Phụ lục kèm theo) hoặc chủ
đề báo cáo khác theo nhu cầu của lớp bồi dưỡng
|
|
|
04
|
|
Phần III: Đi thực tế, kiểm
tra
|
1
|
Đi thực tế
|
|
06
|
06
|
2
|
Kiểm tra (trắc nghiệm): 01
bài
|
|
|
02
|
|
Tổng
|
|
|
80
|
V. YÊU CẦU ĐỐI
VỚI VIỆC BIÊN SOẠN, GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP
1. Đối với việc biên soạn
tài liệu
a) Các chuyên đề lý thuyết cập
nhật, nâng cao những kiến thức về nhiệm vụ, quyền hạn của lãnh đạo, quản lý cấp
huyện, về quản trị địa phương.
b) Các chuyên đề kỹ năng gắn với
nhiệm vụ, quyền hạn của lãnh đạo, quản lý cấp huyện.
c) Các chuyên đề được thiết kế
theo cấu trúc “mở”, để giảng viên cập nhật, cung cấp cho học viên những kiến thức,
kỹ năng hiện đại, phù hợp thực tiễn của địa phương (cấp huyện).
d) Nội dung chương trình không
chồng chéo và trùng lặp với các chương trình bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước
khác. Các chuyên đề phải được bố cục logic, hài hòa về mặt kiến thức và thời lượng
thực hiện.
e) Tài liệu bồi dưỡng: Phải có
câu hỏi gợi ý thảo luận, danh mục tài liệu tham khảo sau mỗi chuyên đề.
2. Đối với việc giảng dạy
a) Giảng viên
- Giảng viên giảng dạy phải đạt
tiêu chuẩn theo quy định tại Nghị định số 101/2017/NĐ-CP ngày 01/9/2017 của Chính
phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức, Nghị định số
89/2021/NĐ-CP ngày 18/10/2021 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của
Nghị định số 101/2017/NĐ-CP ngày 01/9/2017 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng
cán bộ, công chức, viên chức, Thông tư số 01/2018/TT-BNV ngày 08/01/2018 của Bộ
trưởng Bộ Nội vụ hướng dẫn một số điều của Nghị định số 101/2017/NĐ-CP ngày
01/9/2017 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức, đồng
thời có kiến thức, nhiều kinh nghiệm trong quản lý nhà nước trên các lĩnh vực;
- Trình bày chuyên đề báo cáo
là giảng viên hoặc nhà quản lý, nhà khoa học có nhiều kinh nghiệm trong quản lý
nhà nước, có khả năng sư phạm, đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn theo quy định tại
Thông tư số 01/2018/TT-BNV ngày 08/01/2018 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ;
- Giảng viên và giảng viên thỉnh
giảng cần nghiên cứu tài liệu, cập nhật các văn bản mới, kiến thức mới, tập hợp,
biên soạn các bài tập, tình huống điển hình trong thực tiễn để bảo đảm giảng dạy
có chất lượng, sát với nhiệm vụ, quyền hạn của lãnh đạo, quản lý cấp huyện; chuẩn
bị giáo án, tài liệu trước khi giảng dạy; giới thiệu tài liệu tham khảo phù hợp
với từng chuyên đề;
- Học viện Hành chính Quốc gia
quy định cụ thể tiêu chuẩn giảng viên (không thấp hơn quy định của pháp luật)
giảng dạy chương trình này đảm bảo chất lượng, hiệu quả.
b) Phương pháp và đồ dùng giảng
dạy
- Sử dụng phương pháp giảng dạy
tích cực, lấy học viên làm trung tâm kết hợp với việc sử dụng công nghệ thông
tin trong giảng dạy;
- Tăng cường thảo luận và giải
quyết tình huống để học viên cùng học tập, rèn luyện, rút ra kinh nghiệm sau mỗi
chuyên đề. Trong thảo luận trên lớp, giảng viên đóng vai trò hướng dẫn, gợi ý
nhằm phát huy kinh nghiệm thực tế và khả năng giải quyết vấn đề của học viên; định
hướng và kiểm soát để nội dung thảo luận bám sát mục tiêu học tập;
- Căn cứ chương trình, Học viện
Hành chính Quốc gia sắp xếp lịch học cho từng lớp, có thể chia thành các đợt với
hình thức bồi dưỡng phù hợp;
- Đồ dùng giảng dạy: Bảng viết,
bảng giấy, bút viết, máy chiếu, giấy A4, A0… và phòng học thích hợp cho thảo luận
nhóm.
c) Số lượng học viên
Căn cứ vào tình hình thực tế để
bố trí số lượng học viên/lớp hợp lý, phù hợp với việc sử dụng phương pháp giảng
dạy của chương trình.
3. Đối với việc học tập của
học viên
a) Tham gia học tập đầy đủ thời
gian của chương trình theo quy định.
b) Chủ động, trách nhiệm trong
học tập; nghiên cứu trước tài liệu học tập (tài liệu bồi dưỡng lãnh đạo, quản
lý cấp huyện là bắt buộc; ngoài ra còn có tài liệu tham khảo khác, phù hợp với
nội dung chuyên đề).
c) Chuẩn bị câu hỏi, bài tập
tình huống và tích cực tham gia thảo luận.
d) Tích cực, sáng tạo trong thực
hành các kỹ năng để có thể ứng dụng vào thực tế công việc sau khi kết thúc khóa
bồi dưỡng.
VI. YÊU CẦU
ĐỐI VỚI CHUYÊN ĐỀ BÁO CÁO
1. Chuẩn bị chuyên đề báo
cáo
a) Các chuyên đề báo cáo phải
được chuẩn bị phù hợp với đối tượng bồi dưỡng là lãnh đạo, quản lý cấp huyện; kết
hợp trình bày lý thuyết gắn với thực tiễn quản lý nhà nước ở địa phương.
b) Căn cứ vào tình hình thực tế
của lớp bồi dưỡng có thể lựa chọn nội dung chuyên đề báo cáo cho phù hợp theo
các chủ đề báo cáo trong chương trình hoặc những chủ đề báo cáo khác do Học viện
Hành chính Quốc gia xây dựng (Nội dung chuyên đề báo cáo phải gắn với nhiệm vụ,
quyền hạn của lãnh đạo, quản lý cấp huyện và thực tiễn quản lý nhà nước ở địa
phương).
2. Thực hiện báo cáo chuyên
đề
a) Chuyên đề báo cáo được thực
hiện theo hình thức tọa đàm, có phần trình bày chung, phần trao đổi - thảo luận,
phần tóm tắt, kết luận nội dung và rút ra kinh nghiệm, giá trị tham khảo.
b) Khuyến khích học viên chuẩn
bị và trình bày báo cáo (nếu học viên đáp ứng đủ yêu cầu), giảng viên giữ vai
trò định hướng, dẫn dắt, kết luận.
c) Học viện Hành chính Quốc gia
quy định cụ thể việc chuẩn bị và thực hiện các chuyên đề báo cáo.
VII. ĐÁNH
GIÁ HỌC TẬP
1. Đánh giá ý thức học tập của
học viên theo quy chế học tập của Học viện Hành chính Quốc gia. Học viên tham
gia 100% thời lượng chương trình.
2. Điểm bài kiểm tra phải đạt
được điểm 5,0 trở lên. Trường hợp dưới 5,0 điểm thì phải kiểm tra lại (chỉ được
kiểm tra lại 01 lần).
3. Việc học lại của học viên
a) Nghỉ từ 10% đến 20% thời lượng
chương trình: Học viên học lại phần thời gian nghỉ.
b) Học viên học lại toàn bộ
chương trình:
- Nghỉ trên 20% thời lượng
chương trình;
- Hoặc có điểm bài kiểm tra dưới
5,0 điểm (bao gồm kết quả bài kiểm tra lại);
- Hoặc vi phạm quy chế, nội quy
học tập của cơ sở đào tạo, bồi dưỡng và các quy định của pháp luật về bồi dưỡng
cán bộ, công chức, viên chức đến mức phải kỷ luật.
4. Đánh giá chung
Đánh giá chung cho toàn chương
trình thông qua điểm bài kiểm tra.
5. Xếp loại
- Giỏi: Từ 9,0 - 10 điểm;
- Khá: Từ 7,0 - 8,9 điểm;
- Trung bình: Từ 5,0 - 6,9 điểm;
- Không đạt: Dưới 5,0 điểm.
B. NỘI
DUNG CÁC CHUYÊN ĐỀ
Phần I: KIẾN THỨC
Chuyên đề 1
TỔNG QUAN VỀ LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ CẤP HUYỆN
Thời lượng: 08 tiết (Lý thuyết:
04 tiết; Thảo luận: 04 tiết)
I. MỤC ĐÍCH
Chuyên đề cập nhật, nâng cao kiến
thức cho học viên về nhiệm vụ, quyền hạn của lãnh đạo, quản lý cấp huyện, yêu cầu
về năng lực, uy tín, phong cách của lãnh đạo, quản lý cấp huyện.
II. YÊU CẦU
Sau khi học xong chuyên đề, học
viên:
1. Về kiến thức
Nắm vững nhiệm vụ, quyền hạn
chung của lãnh đạo, quản lý cấp huyện; các yêu cầu về năng lực của người lãnh đạo,
quản lý cấp huyện; sự cần thiết phải xây dựng uy tín, phong cách của người lãnh
đạo cấp huyện và phương pháp, biện pháp nâng cao uy tín, xây dựng phong cách của
lãnh đạo, quản lý cấp huyện.
2. Về kỹ năng
Củng cố, phát triển kỹ năng thực
hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định; thực hiện các biện pháp nâng cao năng lực,
uy tín và vận dụng các phong cách lãnh đạo, quản lý trong thực tiễn.
3. Về thái độ
Có ý thức rõ ràng về nhiệm vụ, quyền
hạn của người lãnh đạo, quản lý cấp huyện, có tinh thần trách nhiệm trong thực
thi nhiệm vụ, quyền hạn được giao; tích cực rèn luyện, nâng cao năng lực, uy
tín, phong cách lãnh đạo, quản lý.
III. NỘI DUNG
1. Tổng quan về cấp huyện và
lãnh đạo, quản lý cấp huyện
a) Vị trí, vai trò của chính
quyền cấp huyện
b) Vị trí, vai trò của lãnh đạo,
quản lý cấp huyện
c) Quan hệ phối hợp công tác giữa
lãnh đạo, quản lý cấp huyện với các cơ quan, tổ chức cùng cấp trong hệ thống
chính trị
2. Những vấn đề cơ bản về
nhiệm vụ, quyền hạn của lãnh đạo, quản lý cấp huyện
a) Nguyên tắc thực hiện nhiệm vụ,
quyền hạn của lãnh đạo, quản lý cấp huyện
b) Phân định nhiệm vụ, quyền hạn
của tập thể Ủy ban nhân dân cấp huyện và Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện
c) Nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ
tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện
d) Nhiệm vụ, quyền hạn của Phó
Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện
3. Năng lực, uy tín, phong
cách của lãnh đạo, quản lý cấp huyện
a) Năng lực của lãnh đạo, quản
lý cấp huyện
b) Uy tín của lãnh đạo, quản lý
cấp huyện
c) Phong cách của lãnh đạo, quản
lý cấp huyện
4. Tăng cường hiệu lực, hiệu
quả trong thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn và nâng cao năng lực, uy tín, xây dựng
phong cách của lãnh đạo, quản lý cấp huyện
a) Tăng cường hiệu lực, hiệu quả
trong thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của lãnh đạo, quản lý cấp huyện
b) Nâng cao năng lực, uy tín,
xây dựng phong cách của lãnh đạo, quản lý cấp huyện
Chuyên đề 2
QUẢN TRỊ ĐỊA PHƯƠNG
Thời lượng: 08 tiết (Lý thuyết
04 tiết; Thảo luận: 04 tiết)
I. MỤC ĐÍCH
Chuyên đề cập nhật, nâng cao kiến
thức cho học viên về quản trị địa phương, xác định tầm nhìn chiến lược, xây dựng
quy hoạch, kế hoạch phát triển, quản lý, khai thác và sử dụng có hiệu quả các
nguồn lực của địa phương để đạt hiệu quả cao nhất.
II. YÊU CẦU
Sau khi kết thúc chuyên đề, học
viên:
1. Về kiến thức
Nắm vững một số kiến thức cơ bản
liên quan đến quản trị địa phương.
2. Về kỹ năng
Phát triển kỹ năng trong việc cập
nhật, phân tích, tổng hợp những thông tin về phương hướng phát triển kinh tế -
xã hội của đất nước, của địa phương và vận dụng vào quá trình thực hiện nhiệm vụ,
quyền hạn của lãnh đạo, quản lý cấp huyện.
3. Về thái độ
Có ý thức, trách nhiệm cao
trong việc đổi mới quản trị địa phương.
III. NỘI DUNG
1. Những vấn đề cơ bản về quản
trị địa phương
a) Quan niệm về quản trị địa
phương
b) Đặc điểm quản trị địa phương
c) Những yêu cầu đối với quản
trị địa phương
2. Một số nội dung cơ bản
trong quản trị địa phương
a) Xây dựng thể chế, chính sách
về quản trị địa phương
b) Phát hiện, đánh giá nguồn lực
địa phương
c) Quyết định chủ trương, biện
pháp quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội địa phương
d) Bảo vệ, duy trì và phát triển
nguồn lực ở địa phương
3. Một số xu hướng đổi mới
quản trị địa phương ở Việt Nam hiện nay
a) Tăng cường phân quyền, phân
cấp giữa trung ương và địa phương, giữa các cấp chính quyền địa phương
b) Nâng cao trách nhiệm giải
trình, tính chịu trách nhiệm của chính quyền địa phương, người đứng đầu
c) Đẩy mạnh cải cách hành chính
đáp ứng nhu cầu quản trị địa phương hiệu quả
d) Tăng cường liên kết, chia sẻ
nguồn lực giữa các địa phương, sử dụng hiệu quả nguồn lực phát triển kinh tế -
xã hội ở địa phương
e) Huy động sự tham gia của các
bên vào quản trị địa phương
g) Tổ chức thực hiện có hiệu quả
dân chủ ở cơ sở
Phần II: KỸ NĂNG
Chuyên đề 1
KỸ NĂNG PHÂN TÍCH LỢI THẾ SO SÁNH CỦA ĐỊA PHƯƠNG
Thời lượng: 08 tiết (Lý thuyết
04 tiết; Thảo luận: 04 tiết)
I. MỤC ĐÍCH
Chuyên đề trang bị cho học viên
kỹ năng phân tích lợi thế so sánh của địa phương, giúp học viên xác định được
những lợi thế so sánh của địa phương, từ đó bổ sung căn cứ để lãnh đạo, quản
lý, khai thác thế mạnh của địa phương vào phát triển kinh tế - xã hội ở địa
phương.
II. YÊU CẦU
Sau khi học xong chuyên đề, học
viên:
1. Về kiến thức
Hiểu được những vấn đề cơ bản
trong phân tích, đánh giá lợi thế so sánh của địa phương, về lợi thế so sánh của
địa phương.
2. Về kỹ năng
Có kỹ năng nhận diện các lợi thế
so sánh của địa phương, xác định, phân tích và đánh giá lợi thế so sánh của địa
phương, kỹ năng đưa ra quyết định, chỉ đạo phù hợp với lợi thế so sánh của địa
phương.
3. Về thái độ
Chủ động trong tìm kiếm lợi thế
so sánh của địa phương; có ý thức, trách nhiệm cao trong hoạt động lãnh đạo, quản
lý phát triển kinh tế - xã hội địa phương dựa trên kết quả phân tích lợi thế so
sánh.
III. NỘI DUNG
1. Những vấn đề chung về
phân tích lợi thế so sánh của địa phương
a) Lợi thế so sánh của địa
phương và các yếu tố ảnh hưởng tới lợi thế so sánh của địa phương
b) Quan niệm, tầm quan trọng của
phân tích lợi thế so sánh của địa phương
2. Quy trình thực hiện phân
tích lợi thế so sánh của địa phương
a) Giai đoạn 1: Xác định mục
đích phân tích lợi thế so sánh của địa phương
b) Giai đoạn 2: Thu thập và tổng
hợp các thông tin về các yếu tố ảnh hưởng tới lợi thế so sánh của địa phương
c) Giai đoạn 3: Tiến hành phân
tích lợi thế so sánh của địa phương
d) Giai đoạn 4: Sử dụng kết quả
phân tích lợi thế so sánh của địa phương
3. Một số yêu cầu đối với
công tác của lãnh đạo, quản lý cấp huyện nhằm phát huy lợi thế so sánh của địa
phương
a) Yêu cầu về xây dựng và quản
lý quy hoạch, kế hoạch phát triển
b) Yêu cầu về phát triển nguồn
nhân lực
c) Yêu cầu về huy động và quản
lý nguồn vốn để khai thác lợi thế so sánh
d) Yêu cầu về phát triển hạ tầng
kỹ thuật
e) Yêu cầu về chỉ đạo, điều
hành
Chuyên đề 2
KỸ NĂNG LÃNH ĐẠO XÂY DỰNG VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN KẾ HOẠCH
PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI Ở ĐỊA PHƯƠNG
Thời lượng: 08 tiết (Lý thuyết
04 tiết; Thảo luận: 04 tiết)
I. MỤC ĐÍCH
Chuyên đề trang bị cho học viên
các kỹ năng trong lãnh đạo xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện kế hoạch phát
triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
II. YÊU CẦU
Sau khi học xong chuyên đề, học
viên:
1. Về kiến thức
Nắm được kiến thức về kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội, về cách thức xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
2. Về kỹ năng
Có kỹ năng phân tích thực trạng,
xác định mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội cấp huyện, phân bổ các nguồn lực,
phân công công việc để xây dựng và thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội
theo quy trình một cách khoa học và kiểm tra, giám sát, đánh giá việc xây dựng
và thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.
3. Về thái độ
Coi trọng và có tinh thần trách
nhiệm trong lãnh đạo xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế -
xã hội ở địa phương.
III. NỘI DUNG
1. Tổng quan về kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội ở cấp huyện
a) Khái niệm, phân loại kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội
b) Ý nghĩa của kế hoạch phát
triển kinh tế - xã hội cấp huyện
c) Yêu cầu của kế hoạch phát
triển kinh tế - xã hội cấp huyện
d) Các phương pháp, công cụ kỹ
thuật áp dụng trong xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội cấp huyện
2. Vai trò của lãnh đạo, quản
lý cấp huyện trong xây dựng và thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội ở
địa phương
a) Vai trò định hướng
b) Vai trò điều tiết
c) Vai trò kiểm tra
d) Vai trò phòng, chống tham
nhũng, tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong xây dựng, thực hiện
kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
3. Kỹ năng lãnh đạo xây dựng
kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội cấp huyện
a) Xác định căn cứ để lãnh đạo
xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội cấp huyện
b) Chỉ đạo các bộ phận xây dựng
kế hoạch theo quy trình xây dựng kế hoạch
c) Quyết định/quyết định trình
kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội
4. Kỹ năng lãnh đạo tổ chức
thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội cấp huyện
a) Công bố kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội đã được phê duyệt
b) Chỉ đạo các đơn vị xây dựng
chương trình công tác dựa trên kế hoạch đã được phê duyệt
c) Bố trí nguồn lực để thực hiện
kế hoạch
d) Phân công, phối hợp các đơn
vị thực hiện kế hoạch
e) Điều chỉnh kế hoạch thuộc phạm
vi thẩm quyền của lãnh đạo, quản lý cấp huyện
5. Kỹ năng kiểm tra, đánh
giá thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội cấp huyện
a) Kiểm tra, đánh giá về sự phù
hợp giữa kế hoạch và mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương
b) Kiểm tra, đánh giá điều kiện
đảm bảo thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương
c) Kiểm tra, đánh giá về việc
khai thác và phân bổ các nguồn lực trong quá trình thực hiện kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội ở địa phương
d) Kiểm tra, đánh giá tiến độ
thực hiện kế hoạch
e) Kiểm tra, đánh giá về những
tác động trong quá trình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội ở địa
phương
Chuyên đề 3
KỸ NĂNG QUẢN LÝ TÀI CHÍNH
Thời lượng: 08 tiết (Lý thuyết:
04 tiết; Thảo luận: 04 tiết)
I. MỤC ĐÍCH
Chuyên đề trang bị cho học viên
kỹ năng quản lý tài chính của lãnh đạo, quản lý cấp huyện; qua đó, góp phần
nâng cao năng lực của lãnh đạo, quản lý cấp huyện trong quản lý tài chính, khai
thác và sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính của địa phương.
II. YÊU CẦU
Sau khi học xong chuyên đề, học
viên:
1. Về kiến thức
Nắm được nguồn thu, nhiệm vụ
chi, nguyên tắc quản lý của ngân sách cấp huyện; trách nhiệm của lãnh đạo, quản
lý cấp huyện trong quản lý ngân sách và các hoạt động tài chính khác ở cấp huyện.
2. Về kỹ năng
Có kỹ năng chỉ đạo, điều hành
thực hiện các khoản thu ngân sách cấp huyện đúng chế độ quy định; quản lý, tổ
chức sử dụng hiệu quả chi thường xuyên ngân sách cấp huyện; kiểm soát ngân sách
cấp huyện.
3. Về thái độ
Có trách nhiệm cao trong tổ chức
thực hiện, điều hành ngân sách cấp huyện hiệu quả, đúng quy định; chú trọng
lãnh đạo, chỉ đạo khai thác, nuôi dưỡng nguồn thu, tổ chức thực hiện các khoản
thu đúng quy định.
III. NỘI DUNG
1. Khái quát về quản lý tài
chính của lãnh đạo, quản lý cấp huyện
a) Khái niệm, nguồn thu, nhiệm
vụ chi của ngân sách cấp huyện
b) Chu trình thực hiện ngân
sách cấp huyện
c) Các hoạt động tài chính khác
của cấp huyện
d) Nguyên tắc quản lý ngân sách
e) Trách nhiệm của lãnh đạo, quản
lý cấp huyện trong quản lý ngân sách và các hoạt động tài chính khác ở cấp huyện
2. Kỹ năng chỉ đạo thực hiện
các khoản thu trên địa bàn cấp huyện
a) Chỉ đạo thực hiện các khoản
thu thuế, phí, lệ phí
b) Chỉ đạo thực hiện một số khoản
thu khác
3. Kỹ năng quản lý vốn đầu
tư xây dựng cơ bản ngân sách huyện
a) Trình tự thực hiện dự án đầu
tư xây dựng cơ bản sử dụng vốn ngân sách huyện
b) Kỹ năng chỉ đạo công tác giải
ngân và quyết toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản ngân sách huyện
c) Kỹ năng kiểm tra, giám sát sử
dụng vốn của dự án đầu tư xây dựng cơ bản
4. Kỹ năng quản lý, tổ chức
sử dụng hiệu quả kinh phí chi thường xuyên và tài sản công
a) Quản lý, tổ chức sử dụng hiệu
quả kinh phí chi thường xuyên
b) Quản lý hiệu quả tài sản
công
5. Kỹ năng lãnh đạo phòng,
chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí trong quản lý tài chính, tài sản công ở cấp
huyện
a) Phòng, chống tham nhũng,
tiêu cực, lãng phí trong quản lý sử dụng vốn đầu tư xây dựng cơ bản ngân sách
huyện
b) Phòng, chống tham nhũng,
tiêu cực, lãng phí trong mua sắm và quản lý tài chính ở các cơ quan, đơn vị sử
dụng ngân sách huyện
c) Phòng, chống tham nhũng,
tiêu cực, lãng phí trong quản lý, sử dụng tài sản công
Chuyên đề 4
KỸ NĂNG QUẢN LÝ VÀ PHÁT TRIỂN NHÂN SỰ
Thời lượng: 08 tiết (Lý thuyết:
04 tiết; Thảo luận: 04 tiết)
I. MỤC ĐÍCH
Chuyên đề trang bị cho học viên
kỹ năng quản lý, phát triển nhân sự thuộc thẩm quyền của lãnh đạo, quản lý cấp
huyện, góp phần bảo đảm quản lý nhân sự ở địa phương dựa trên cơ sở khoa học và
pháp lý, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của địa phương đáp ứng
ngày càng tốt hơn nhiệm vụ được giao.
II. YÊU CẦU
Sau khi học xong chuyên đề, học
viên:
1. Về kiến thức
Nắm vững các nội dung quản lý
nhân sự của lãnh đạo, quản lý cấp huyện; nhiệm vụ, quyền hạn lãnh đạo, quản lý
cấp huyện trong quản lý nhân sự thuộc thẩm quyền.
2. Về kỹ năng
Có kỹ năng lãnh đạo, chỉ đạo
tuyển dụng, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá cán bộ, công chức, viên chức
thuộc thẩm quyền quản lý của lãnh đạo, quản lý cấp huyện.
3. Về thái độ
Có trách nhiệm cao trong thực
hiện quản lý, phát triển nhân sự thuộc thẩm quyền của lãnh đạo, quản lý cấp huyện.
III. NỘI DUNG
1. Khái quát về quản lý nhân
sự của lãnh đạo, quản lý cấp huyện
a) Đối tượng quản lý nhân sự của
lãnh đạo, quản lý cấp huyện
b) Nội dung quản lý nhân sự của
lãnh đạo, quản lý cấp huyện
2. Một số kỹ năng quản lý,
phát triển nhân sự của lãnh đạo, quản lý cấp huyện
a) Phát hiện, tạo nguồn quy hoạch
cán bộ
b) Lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng
các kế hoạch về nhân sự
c) Lãnh đạo, chỉ đạo tuyển dụng
nhân sự thuộc thẩm quyền được giao
d) Bố trí, sắp xếp nhân sự thuộc
thẩm quyền quản lý
e) Đánh giá người đứng đầu các
cơ quan, đơn vị thuộc thẩm quyền quản lý
g) Phòng, chống tham nhũng,
tiêu cực trong quản lý nhân sự ở cấp huyện
Chuyên đề 5
KỸ NĂNG PHÁT HIỆN VÀ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ TRONG QUẢN LÝ NHÀ
NƯỚC Ở ĐỊA PHƯƠNG
Thời lượng: 08 tiết (Lý thuyết:
04 tiết; Thảo luận: 04 tiết)
I. MỤC ĐÍCH
Chuyên đề cung cấp cho học viên
kỹ năng phát hiện và giải quyết vấn đề trong quản lý nhà nước ở địa phương,
trên cơ sở đó ra quyết định và tổ chức thực hiện quyết định hợp pháp, hợp lý,
hiệu quả trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của lãnh đạo, quản lý cấp
huyện.
II. YÊU CẦU
Sau khi học xong chuyên đề, học
viên:
1. Về kiến thức
- Nắm được nguyên tắc lựa chọn
vấn đề và các quy trình, phương pháp giải quyết vấn đề thuộc nhiệm vụ, quyền hạn;
- Hiểu được những trở ngại
trong quá trình phát hiện, giải quyết vấn đề thuộc nhiệm vụ, quyền hạn.
2. Về kỹ năng
Có kỹ năng sử dụng các phương
pháp phát hiện vấn đề, ra quyết định giải quyết vấn đề hiệu quả.
3. Về thái độ
Chủ động phát hiện, giải quyết
các vấn đề phát sinh trong quá trình quản lý nhà nước ở địa phương.
III. NỘI DUNG
1. Phát hiện vấn đề trong
lãnh đạo, quản lý ở địa phương
a) Khái niệm, nguồn gốc và đặc
trưng của vấn đề trong lãnh đạo, quản lý ở địa phương
b) Phân loại vấn đề
c) Lựa chọn vấn đề trong lãnh đạo,
quản lý ở địa phương cấp huyện
2. Quy trình giải quyết vấn đề
a) Giai đoạn 1: Nghiên cứu vấn
đề
b) Giai đoạn 2: Xác định mục
tiêu giải quyết vấn đề
c) Giai đoạn 3: Xác định chủ thể
có trách nhiệm giải quyết vấn đề
d) Giai đoạn 4: Ra quyết định
giải quyết vấn đề
3. Các phương pháp giải quyết
vấn đề
a) Phương pháp giáo dục, thuyết
phục
b) Phương pháp tổ chức
c) Phương pháp kinh tế
d) Phương pháp cưỡng chế
4. Một số khó khăn khi giải
quyết vấn đề trong lãnh đạo, quản lý cấp huyện và hướng khắc phục
a) Một số khó khăn
b) Hướng khắc phục
Chuyên đề 6
KỸ NĂNG TIẾP CÔNG DÂN, GIẢI QUYẾT KIẾN NGHỊ, KHIẾU NẠI,
TỐ CÁO
Thời lượng: 08 tiết (Lý thuyết:
04 tiết; Thảo luận: 04 tiết)
I. MỤC ĐÍCH
Chuyên đề cung cấp cho học viên
kỹ năng lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết
kiến nghị, khiếu nại, tố cáo, góp phần nâng cao chất lượng công tác tiếp công
dân, giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của lãnh đạo, quản lý cấp huyện.
II. YÊU CẦU
Sau khi học xong chuyên đề, học
viên:
1. Về kiến thức
Hiểu được các vấn đề chung về
tiếp công dân, giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo.
2. Về kỹ năng
Có kỹ năng tiếp công dân, giải
quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền của lãnh đạo, quản lý cấp
huyện.
3. Về thái độ
Có ý thức tuân thủ pháp luật, trách
nhiệm trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức tiếp công dân, giải quyết kiến
nghị, khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền.
III. NỘI DUNG
1. Kỹ năng tiếp công dân, giải
quyết kiến nghị của lãnh đạo, quản lý cấp huyện
a) Những vấn đề chung về tiếp
công dân, giải quyết kiến nghị
b) Một số kỹ năng của lãnh đạo,
quản lý cấp huyện trong tiếp công dân, giải quyết kiến nghị
2. Kỹ năng giải quyết khiếu
nại của lãnh đạo, quản lý cấp huyện
a) Khái niệm giải quyết khiếu nại
b) Quy trình giải quyết khiếu nại
ở cấp huyện
c) Một số kỹ năng tổ chức giải
quyết khiếu nại
3. Kỹ năng giải quyết tố cáo
của lãnh đạo, quản lý cấp huyện
a) Khái niệm giải quyết tố cáo
b) Quy trình giải quyết tố cáo ở
cấp huyện
c) Một số kỹ năng giải quyết tố
cáo
C. HƯỚNG DẪN ĐI THỰC TẾ
1. Mục đích
a) Quan sát và trao đổi kinh
nghiệm công tác qua thực tiễn tại một cơ quan, đơn vị cụ thể.
b) Gắn kết thêm giữa lý luận và
thực tiễn.
2. Yêu cầu
a) Giảng viên xây dựng bảng
quan sát để học viên ghi nhận trong quá trình đi thực tế.
b) Học viên chuẩn bị trước câu
hỏi hoặc vấn đề cần làm rõ trong quá trình đi thực tế.
3. Hướng dẫn
a) Học viện Hành chính Quốc gia
tổ chức đi thực tế cho học viên. Đi thực tế theo lớp hoặc chia thành các nhóm.
Trường hợp vì lý do khách quan nên không tổ chức đi thực tế được, học viên tự
tìm hiểu tại cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi mình công tác và có báo cáo thực tế
hoặc thay bằng chuyên đề báo cáo.
b) Cơ quan, đơn vị học viên đến
thực tế chuẩn bị báo cáo kinh nghiệm và tạo điều kiện để học viên trao đổi,
chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn.
PHỤ LỤC
CHUYÊN ĐỀ BÁO CÁO
(Ban hành kèm theo chương trình bồi dưỡng đối với lãnh đạo, quản lý cấp huyện
và tương đương)
Chuyên đề 1
BÁO CÁO VỀ THỰC HIỆN DÂN CHỦ Ở CƠ SỞ
Thời lượng: 04 tiết.
I. MỤC ĐÍCH
Chuyên đề bổ sung thêm cho học
viên thông tin thực tiễn về dân chủ ở cơ sở tại một số địa phương.
II. YÊU CẦU
Sau khi học xong chuyên đề, học
viên:
1. Về kiến thức
Hiểu biết thêm được tình hình thực
hiện dân chủ ở cơ sở ở một số địa phương, những hạn chế, yếu kém trong thực hiện
dân chủ ở cơ sở và nguyên nhân; nắm được phương hướng, giải pháp tăng cường thực
hiện dân chủ ở cơ sở.
2. Về kỹ năng
Có kỹ năng nhận diện được những
vấn đề đặt ra trong thực hiện dân chủ ở cơ sở hiện nay, lãnh đạo, chỉ đạo bảo đảm,
tăng cường dân chủ ở cơ sở tại địa phương.
3. Về thái độ
Có thái độ đúng đắn đối với thực
hiện dân chủ ở cơ sở; chủ động, tích cực tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện
dân chủ ở cơ sở tại địa phương.
III. NỘI DUNG
1. Thực tế thực hiện dân chủ
ở cơ sở tại một số địa phương
a) Những kết quả đạt được trong
thực hiện dân chủ ở cơ sở
b) Những hạn chế, yếu kém trong
thực hiện dân chủ ở cơ sở và nguyên nhân
c) Những vấn đề đặt ra trong thực
hiện dân chủ ở cơ sở hiện nay
2. Một số kinh nghiệm trong
lãnh đạo, quản lý tổ chức thực hiện dân chủ ở cơ sở
a) Về xây dựng cơ chế, chính
sách, pháp luật
b) Về tổ chức thực hiện
c) Về kiểm tra, đánh giá
d) Về lãnh đạo, chỉ đạo chính
quyền cấp xã thực hiện dân chủ ở cơ sở
Chuyên đề 2
BÁO CÁO MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ SẮP XẾP TỔ CHỨC BỘ MÁY, NHÂN SỰ
Ở CẤP HUYỆN, CẤP XÃ
(Theo
tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương
Đảng khóa XII)
Thời lượng: 04 tiết.
I. MỤC ĐÍCH
Chuyên đề bổ sung thêm cho học
viên thực trạng, kinh nghiệm bước đầu về sắp xếp tổ chức bộ máy và nhân sự ở cấp
huyện, cấp xã (theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW Hội nghị lần thứ sáu Ban
chấp hành Trung ương Đảng khóa XII).
II. YÊU CẦU
Sau khi học xong chuyên đề, học
viên:
1. Về kiến thức
Hiểu biết thêm về thực tế sắp xếp
tổ chức bộ máy và nhân sự ở cấp huyện, cấp xã theo tinh thần Nghị quyết số
18-NQ/TW Hội nghị lần thứ sáu Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.
2. Về kỹ năng
Có kỹ năng phân tích và đề ra
các giải pháp sắp xếp tổ chức bộ máy và nhân sự ở địa phương theo tinh thần Nghị
quyết 18-NQ/TW Hội nghị lần thứ sáu Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.
3. Về thái độ
Nghiêm túc và tích cực tham gia
thực hiện các nhiệm vụ sắp xếp tổ chức bộ máy và nhân sự ở cấp huyện, cấp xã
góp phần đẩy mạnh sắp xếp tổ chức bộ máy và nhân sự ở địa phương theo tinh thần
Nghị quyết 18-NQ/TW Hội nghị lần thứ sáu Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa
XII.
III. NỘI DUNG
1. Thực trạng sắp xếp lại
các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã ở một số địa phương
a) Sắp xếp lại đơn vị hành
chính cấp huyện ở một số địa phương
b) Sắp xếp lại đơn vị hành
chính cấp xã ở một số địa phương
2. Thực trạng sắp xếp lại tổ
chức bộ máy và nhân sự ở cấp huyện, cấp xã ở một số địa phương
a) Thực trạng sắp xếp lại tổ chức
bộ máy và nhân sự đối với các tổ chức Đảng cấp huyện, cấp xã ở một số địa
phương
b) Thực trạng sắp xếp tổ chức bộ
máy và nhân sự đối với các cơ quan nhà nước cấp huyện, cấp xã ở một số địa
phương
c) Thực trạng sắp xếp tổ chức bộ
máy và nhân sự đối với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và hội
quần chúng cấp huyện, cấp xã ở một số địa phương
d) Thực trạng sắp xếp tổ chức bộ
máy và nhân sự đối với các đơn vị sự nghiệp công lập cấp huyện ở một số địa
phương
e) Thực trạng sắp xếp thôn, tổ
dân phố ở một số địa phương
3. Kinh nghiệm trong sắp xếp
đơn vị hành chính, tổ chức bộ máy và nhân sự ở cấp huyện, cấp xã
a) Về xây dựng kế hoạch, phương
án, đề án
b) Về bố trí, sắp xếp nhân sự
c) Các nội dung khác
Chuyên đề 3
BÁO CÁO VỀ XÂY DỰNG, QUẢN LÝ NÔNG THÔN MỚI
Thời lượng: 04 tiết.
I. MỤC ĐÍCH
Chuyên đề bổ sung thêm cho học
viên thông tin về thực tế xây dựng, quản lý nông thôn mới ở một số địa phương; qua
đó, chia sẻ kinh nghiệm trong quản lý về nông thôn mới.
II. YÊU CẦU
Sau khi học xong chuyên đề, học
viên:
1. Về kiến thức
Hiểu biết thêm thực tế xây dựng
và quản lý nông thôn mới ở một số địa phương.
2. Về kỹ năng
Có kỹ năng phân tích, đánh giá
thực trạng xây dựng và quản lý xây dựng nông thôn mới, lãnh đạo quản lý nông
thôn mới phát triển bền vững.
3. Về thái độ
Chủ động, tích cực, sáng tạo
trong lãnh đạo, quản lý xây dựng nông thôn mới.
III. NỘI DUNG
1. Thực tế xây dựng nông thôn mới
của cả nước và một số địa phương thời gian qua
a) Kết quả xây dựng nông thôn mới
của cả nước và một số địa phương
b) Nguyên nhân đạt được những kết
quả xây dựng nông thôn mới
c) Những hạn chế, bất cập và
nguyên nhân trong xây dựng nông thôn mới
2. Kinh nghiệm quản lý xây dựng
nông thôn mới ở một số địa phương
a) Kinh nghiệm quản lý xây dựng
nông thôn mới một số địa phương ở miền Bắc
b) Kinh nghiệm quản lý xây dựng
nông thôn mới một số địa phương ở miền Trung
c) Kinh nghiệm quản lý xây dựng
nông thôn mới một số địa phương ở miền Nam
3. Những vấn đề rút ra trong
quản lý xây dựng nông thôn mới và quản lý nông thôn mới phát triển bền vững
a) Về cơ chế, chính sách
b) Về tổ chức thực hiện
c) Về vai trò, trách nhiệm của
chính quyền địa phương
d) Về vai trò của nhân dân
trong quản lý xây dựng nông thôn mới
Chuyên đề 4
BÁO CÁO VỀ QUẢN LÝ VỀ KINH TẾ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN
Thời lượng: 04 tiết.
I. MỤC ĐÍCH
Chuyên đề bổ sung cho học viên kinh
nghiệm trong quản lý nhà nước về kinh tế ở cấp huyện, từ đó rút ra giá trị tham
khảo trong việc đổi mới quản lý kinh tế trên địa bàn huyện.
II. YÊU CẦU
Sau khi học xong chuyên đề, học
viên:
1. Về kiến thức
Hiểu biết thêm nội dung cơ bản
về quản lý kinh tế ở cấp huyện.
2. Về kỹ năng
Có kỹ năng quan sát, đánh giá
tình hình quản lý kinh tế ở địa phương, quản lý, điều hành, triển khai các công
việc quản lý kinh tế trên địa bàn huyện.
3. Về thái độ
Chủ động, sáng tạo, đổi mới quản
lý kinh tế trên địa bàn huyện.
III. NỘI DUNG
1. Kinh nghiệm quản lý kinh
tế của đơn vị hành chính cấp huyện
a) Kinh nghiệm quản lý kinh tế
trên địa bàn huyện (nông thôn, đồng bằng)
b) Kinh nghiệm quản lý kinh tế
trên địa bàn huyện (nông thôn, miền núi)
c) Kinh nghiệm quản lý kinh tế
trên địa bàn huyện (biên giới, hải đảo)
d) Kinh nghiệm quản lý kinh tế
trên địa bàn quận/thành phố thuộc tỉnh/thị xã
2. Một số bài học kinh nghiệm
trong lãnh đạo, quản lý kinh tế ở cấp huyện
a) Về hoạch định chính sách
phát triển kinh tế - xã hội
b) Về tổ chức thực hiện quản lý
c) Về kiểm tra, đánh giá, xử lý
vi phạm
Chuyên đề 5
BÁO CÁO QUẢN LÝ VỀ ĐẤT ĐAI, MÔI TRƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN
Thời lượng: 04 tiết.
I. MỤC ĐÍCH
Chuyên đề bổ sung cho học viên
một số kinh nghiệm thực tiễn tổ chức và hoạt động lãnh đạo, quản lý ở cấp huyện
trong quản lý đất đai và môi trường.
II. YÊU CẦU
Sau khi học xong chuyên đề, học
viên:
1. Về kiến thức
Hiểu biết thêm về quan điểm, nguyên
tắc quản lý nhà nước về đất đai, môi trường của đơn vị hành chính cấp huyện.
2. Về kỹ năng
Có kỹ năng phân tích, đánh giá
thực trạng quản lý nhà nước về đất đai, môi trường trên địa bàn huyện, đưa ra
các giải pháp, quyết định đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước về đất đai, môi trường
trên địa bàn huyện.
3. Về thái độ
Chủ động nắm bắt tình hình quản
lý nhà nước về đất đai, môi trường trên địa bàn huyện, chú trọng các giải pháp
quản lý đất đai, môi trường theo hướng phát triển bền vững.
III. NỘI DUNG
1. Khái quát thực trạng đất
đai, môi trường của cả nước
2. Kinh nghiệm quản lý nhà
nước về đất đai, môi trường ở cấp huyện (qua một số quận, huyện, thị xã…)
a) Kinh nghiệm quản lý nhà nước
về đất đai, môi trường ở một số huyện
b) Kinh nghiệm quản lý nhà nước
về đất đai, môi trường ở một số đô thị (quận/thành phố thuộc tỉnh/thị xã)
3. Một số vấn đề đặt ra
a) Những khó khăn, cản trở,
thách thức trong quản lý đất đai, môi trường cấp huyện
b) Quan điểm, phương thức giải
quyết
c) Giải pháp bảo đảm quản lý đất
đai, môi trường theo hướng phát triển bền vững
Chuyên đề 6
BÁO CÁO KINH NGHIỆM XỬ LÝ MỘT SỐ TÌNH HUỐNG KHẨN CẤP
TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN
Thời lượng: 04 tiết.
I. MỤC ĐÍCH
Chuyên đề bổ sung cho học viên kinh
nghiệm xử lý một số tình huống khẩn cấp trên địa bàn huyện.
II. YÊU CẦU
Sau khi học xong chuyên đề, học
viên:
1. Về kiến thức
Hiểu biết thêm về nguyên tắc,
quy trình xử lý tình huống khẩn cấp một cách nhanh chóng, hiệu quả.
2. Về kỹ năng
Có kỹ năng nhận diện, phân tích
các loại tình huống khẩn cấp, cách xác định nguyên nhân, phương pháp xử lý tình
huống khẩn cấp.
3. Về thái độ
Tự tin, vững vàng trong xử lý
tình huống khẩn cấp trên địa bàn huyện.
III. NỘI DUNG
1. Thực tế xử lý một số tình huống
khẩn cấp trên địa bàn huyện
a) Xử lý tình huống khẩn cấp
liên quan đến phòng, chống thiên tai
b) Xử lý tình huống khẩn cấp
liên quan đến phòng, chống dịch bệnh
c) Xử lý tình huống khẩn cấp
liên quan đến trật tự, an toàn xã hội
d) Xử lý tình huống khẩn cấp
liên quan đến môi trường, biến đổi khí hậu
e) Xử lý các tình huống khẩn cấp
khác.
2. Kinh nghiệm rút ra trong
xử lý tình huống khẩn cấp trên địa bàn huyện
a) Về nguyên tắc, phương châm xử
lý
b) Về phương án xử lý
c) Về lãnh đạo, chỉ đạo quá
trình xử lý
d) Về truyền thông đại chúng
e) Về các vấn đề khác