ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 36/2018/QĐ-UBND
|
Quảng
Ngãi, ngày 21 tháng 11 năm 2018
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP TIẾP NHẬN, XỬ LÝ PHẢN ÁNH, KIẾN NGHỊ CỦA CÁ
NHÂN, TỔ CHỨC VỀ QUY ĐỊNH HÀNH CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NGÃI
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NGÃI
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Nghị định số 20/2008/NĐ-CP
ngày 14 tháng 02 năm 2008 của Chính phủ về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị
của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính;
Căn cứ Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08 tháng 6 năm 2010 của Chính phủ về kiểm
soát thủ tục hành chính; Nghị định số 48/2013/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2013 của
Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan đến kiểm
soát thủ tục hành chính; Nghị định số 92/2017/NĐ-CP ngày 07 tháng 8 năm 2017 của
Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan đến kiểm
soát thủ tục hành chính;
Căn cứ Thông tư số 02/2017/TT-VPCP
ngày 31 tháng 10 năm 2017 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ hướng dẫn
về nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính;
Theo đề nghị của Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối hợp
tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành
chính trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
05 tháng 12 năm 2018 và thay thế Quyết định số 48/2014/QĐ-UBND ngày 07 tháng 10
năm 2014 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quy chế phối hợp tiếp nhận, xử lý phản
ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính trên địa bàn tỉnh Quảng
Ngãi.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Thủ trưởng
các sở, ban ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân các xã, phường, thị trấn và tổ chức, cá nhân có liên quan chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Văn phòng Chính phủ;
- Cục Kiểm tra văn bản QPPL-BTP;
- TT Tỉnh ủy;
- TT HĐND tỉnh;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh;
- Đoàn ĐBQH tỉnh;
- Các Hội, Đoàn thể tỉnh;
- Báo Quảng Ngãi, Đài PTTH tỉnh;
- VPUB: PCVP, các phòng nghiên cứu, CBTH;
- Lưu: VT, KSTTHC.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Trần Ngọc Căng
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP TIẾP NHẬN, XỬ LÝ PHẢN ÁNH, KIẾN NGHỊ CỦA CÁ NHÂN, TỔ CHỨC VỀ
QUY ĐỊNH HÀNH CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NGÃI
(Ban hành kèm theo Quyết định số 36/2018/QĐ-UBND ngày 21/11/2018 của Ủy ban
nhân dân tỉnh Quảng Ngãi)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh
1. Quy chế này quy định trách nhiệm của
các sở, ban ngành; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố (sau đây gọi chung là Ủy
ban nhân dân cấp huyện); Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp xã) và các cơ quan hành chính
nhà nước có liên quan trong việc phối hợp với Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh
tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân,
tổ chức về cơ chế, chính sách và thủ tục hành chính nhà nước (sau đây gọi chung
là quy định hành chính) liên quan đến hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh và
đời sống của Nhân dân, do cơ quan hành chính nhà nước, người có thẩm quyền ban
hành theo quy định của pháp luật.
2. Quy chế này không điều chỉnh về
khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Điều 2. Đối tượng
áp dụng
1. Cơ quan hành chính nhà nước, người
có thẩm quyền tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính.
2. Cá nhân, tổ chức có phản ánh, kiến
nghị về quy định hành chính.
Điều 3. Cơ quan
tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị
1. Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh chịu
trách nhiệm tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành
chính thuộc phạm vi quản lý của Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân
tỉnh; phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp, người dân trên Hệ thống tiếp nhận,
trả lời phản ánh, kiến nghị của Văn phòng Chính phủ chuyển đến.
2. Các sở, ban ngành, Ủy ban nhân dân
cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm xử lý các
phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền khi nhận được thông tin đề nghị xử lý phản
ánh, kiến nghị của Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định tại Quy chế
này.
3. Ngoài việc tiếp nhận, xử lý phản
ánh, kiến nghị theo quy định tại Quy chế này, cơ quan hành chính nhà nước có thẩm
quyền thực hiện tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị còn lại theo quy định
pháp luật hiện hành.
Điều 4. Nguyên tắc
tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị
1. Tuân thủ pháp luật và đảm bảo các
quyền được phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính của cá nhân, tổ chức.
2. Công khai minh bạch về thẩm quyền,
trách nhiệm và kết quả tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị
theo quy định của pháp luật.
3. Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị
theo đúng thẩm quyền quy định.
4. Thủ tục tiếp nhận đơn giản, thuận
tiện và quy trình tiếp nhận, xử lý cụ thể, rõ ràng, thống nhất.
5. Phối hợp chặt chẽ, kịp thời trong
xử lý phản ánh, kiến nghị.
Chương II
NỘI DUNG, HÌNH
THỨC, YÊU CẦU VỀ PHẢN ÁNH, KIẾN NGHỊ
Điều 5. Nội dung
phản ánh, kiến nghị
1. Phản ánh hành vi chậm trễ, gây phiền
hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định hành chính của cơ quan
hành chính nhà nước và của cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh.
2. Phản ánh các quy định hành chính
không phù hợp thực tế; không đồng bộ, không thống nhất với
nhau; không phù hợp với quy định của pháp luật; trái với các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết
hoặc gia nhập và những vấn đề khác liên quan đến quy định hành chính.
3. Kiến nghị các phương án, biện pháp
xử lý những nội dung phản ánh, kiến nghị tại khoản 1, khoản 2 Điều này.
4. Kiến nghị các sáng kiến, giải pháp
mới nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện các quy định hành chính liên
quan đến hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh, đời sống Nhân dân.
Điều 6. Hình thức
và yêu cầu phản ánh, kiến nghị
1. Hình thức phản ánh, kiến nghị;
Cá nhân, tổ chức có quyền lựa chọn việc
phản ánh, kiến nghị thông qua các hình, thức sau:
a) Văn bản (gồm văn bản giấy và văn bản
dưới dạng thư điện tử).
b) Trực tiếp qua điện thoại đường dây
nóng.
c) Trực tiếp tại trụ sở nơi tiếp công
dân.
d) Thông qua việc tổ chức lấy ý kiến.
đ) Cá nhân truy cập vào địa chỉ
https://nguoidan.chinhphu.vn để gửi phản ánh, kiến nghị.
e) Doanh nghiệp truy cập vào địa chỉ
https://doanhnghiep.chinhphu.vn để gửi phản ánh, kiến nghị.
g) Gửi phản ánh, kiến nghị qua mạng xã hội được cho phép thực hiện.
2. Yêu cầu chung
khi thực hiện phản ánh, kiến nghị:
a) Sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt
b) Trình bày rõ ràng, trung thực nội
dung phản ánh, kiến nghị.
c) Cung cấp tên,
địa chỉ, số điện thoại (nếu có) hoặc địa chỉ thư tín khi cần
liên hệ của cá nhân, tổ chức có phản ánh, kiến nghị.
3. Yêu cầu cụ thể đối với từng hình
thức phản ánh, kiến nghị:
a) Đối với phản ánh, kiến nghị bằng
hình thức văn bản giấy, cá nhân, tổ chức gửi văn bản giấy đến Văn phòng Ủy ban
nhân dân tỉnh; đối với phản ánh, kiến nghị bằng hình thức
thư điện tử, cá nhân, tổ chức gửi thư điện tử vào hộp thư điện tử công vụ quy định
tại điểm c khoản 1 Điều 7 Quy chế này.
b) Đối với phản ánh, kiến nghị trực
tiếp qua điện thoại đường dây nóng, cá nhân, tổ chức thực hiện thông qua số
điện thoại chuyên dùng được Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh công bố,
công khai quy định tại điểm b khoản 1 Điều 7 Quy chế này.
c) Đối với trường hợp đến trực tiếp
trụ sở nơi tiếp công dân để phản ánh, kiến nghị thì cá nhân, tổ chức trình bày
cụ thể để người tiếp nhận ghi lại nội dung phản ánh, kiến nghị, sau đó thực hiện
ký hoặc điểm chỉ vào biên bản.
d) Đối với phản ánh, kiến nghị được
thực hiện thông qua việc tổ chức lấy ý kiến của cơ quan nhà nước có thẩm quyền
thì thực hiện theo đề nghị của cơ quan tổ chức lấy ý kiến.
Chương III
TIẾP NHẬN VÀ XỬ
LÝ PHẢN ÁNH, KIẾN NGHỊ
Điều 7. Tiếp nhận
phản ánh, kiến nghị
1. Địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến
nghị của cá nhân, tổ chức:
a) Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, địa
chỉ số 52, đường Hùng Vương, phường Nguyễn Nghiêm, thành
phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi.
b) Điện thoại đường dây nóng
(0255.3718 200) được tiếp nhận bởi Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính thuộc Văn
phòng Ủy ban nhân dân tỉnh.
c) Thư điện tử công vụ:
[email protected].
d) Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng
Ngãi, địa chỉ: https://www.quangngai.gov.vn (vào mục: “Tiếp nhận phản ánh, kiến nghị thủ tục hành chính”) để
gửi phản ánh, kiến nghị.
2. Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh tổ
chức tiếp nhận phản ánh, kiến nghị:
a) Thực hiện xác minh, nghiên cứu,
đánh giá, phân loại các phản ánh, kiến nghị, sau đó đề nghị các sở, ban ngành, Ủy
ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã và các đơn vị có liên quan xử lý
theo quy định tại Điều 9, Điều 10, Điều 11 và Điều 13 của Nghị định số
20/2008/NĐ-CP ngày 14 tháng 02 năm 2008 của Chính phủ về tiếp nhận, xử lý phản
ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính (sau đây gọi tắt là
Nghị định số 20/2008/NĐ-CP của Chính phủ); Điều 2 Nghị định số 92/2017/NĐ-CP
ngày 07 tháng 8 năm 2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị
định liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính (sau đây gọi
tắt là Nghị định số 92/2017/NĐ-CP của Chính phủ) và quy định tại Quy chế này.
b) Được sử dụng các biện pháp ghi âm,
ghi hình trong quá trình thực hiện tiếp nhận, xác minh phản ánh, kiến nghị để
làm cơ sở cho việc xử lý thông tin; mở sổ ghi chép đầy đủ, nội dung phản ánh, kiến nghị đối với trường hợp phản ánh, kiến nghị qua điện thoại, qua thư điện tử,
qua mạng xã hội hoặc thực hiện quản lý dữ liệu qua Hệ thống
thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị.
c) Từ chối tiếp nhận phản ánh, kiến
nghị nếu không thực hiện đúng yêu cầu chung tại khoản 2 Điều 6.
Điều 8. Xử lý phản
ánh, kiến nghị về hành vi của cán bộ, công chức, viên chức
1. Đối với phản ánh, kiến nghị gửi
Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh bằng hình thức văn bản giấy, văn bản điện tử về
hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định
hành chính của cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh:
a) Trong thời hạn không quá 03 ngày
làm việc, kể từ ngày tiếp nhận phản ánh, kiến nghị, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh phát hành văn bản chuyển nội dung phản ánh, kiến
nghị đến cơ quan, đơn vị liên quan để đề nghị xử lý theo quy định như sau:
- Chuyển văn bản đến các sở, ban
ngành liên quan xử lý đối với trường hợp phản ánh, kiến nghị về hành vi của cán
bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý của các sở, ban ngành (kể cả
các đơn vị trực thuộc).
- Chuyển văn bản đến Ủy ban nhân dân
cấp huyện xử lý đối với trường hợp phản ánh, kiến nghị về hành vi của cán bộ,
công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý của Ủy ban nhân dân cấp huyện và
phản ánh, kiến nghị về hành vi của cán bộ, công chức cấp xã.
- Trực tiếp chỉ đạo Trung tâm Phục vụ
hành chính công tỉnh Quảng Ngãi xử lý đối với trường hợp phản ánh, kiến nghị về
hành vi công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh
Quảng Ngãi trong thời hạn được quy định tại điểm b khoản 1 Điều này.
b) Trong thời hạn không quá 15 ngày
làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản chuyển phản ánh, kiến nghị của Văn phòng
Ủy ban nhân dân tỉnh, các sở, ban ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện phải kiểm
tra, xử lý và báo cáo kết quả giải quyết cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
(thông qua Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh). Trừ trường hợp quy định tại điểm c
khoản 1 Điều này.
c) Đối với trường hợp giải quyết phản ánh, kiến nghị về hành vi của cán bộ, công chức cấp xã, trong thời hạn
không quá 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản của Văn phòng Ủy ban
nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã kiểm
tra, xử lý và báo cáo kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị về
Ủy ban nhân dân cấp huyện trong thời hạn không quá 10 ngày làm việc; Ủy ban
nhân dân cấp huyện báo cáo kết quả giải quyết cho Ủy ban nhân dân tỉnh trong thời
hạn không quá 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được báo cáo của Ủy ban nhân dân
cấp xã.
d) Trong thời hạn không quá 03 ngày
làm việc, kể từ ngày nhận được báo cáo, kết quả xử lý của
các sở, ban ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện chuyển đến,
Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh thông báo cho cá nhân, tổ chức có phản ánh, kiến
nghị biết và báo cáo kết quả giải quyết cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Đối với phản ánh, kiến nghị qua điện
thoại đường dây nóng:
a) Ngay sau khi tiếp nhận, Văn phòng Ủy
ban nhân dân tỉnh thực hiện xác minh, phân loại thông tin, vào sổ theo dõi hoặc cập nhật vào phần mềm quản lý (nếu có) và
chuyển ngay trong ngày làm việc nội dung phản ánh, kiến
nghị đến cơ quan liên quan bằng điện thoại hoặc email công vụ, phần mềm quản lý
(nếu có) thông qua đại diện cán bộ, công chức của các sở,
ban ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt
làm đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính.
b) Trường hợp phản ánh, kiến nghị phức
tạp cần có thêm thời gian xác minh thông tin, thời hạn chuyển phản ánh, kiến
nghị được phép kéo dài không quá 03 ngày làm việc kể từ
ngày nhận phản ánh, kiến nghị. Hình thức chuyển phản ánh,
kiến nghị được thực hiện như điểm a
khoản 2 Điều này hoặc bằng văn bản.
c) Cán bộ, công chức làm đầu mối kiểm
soát thủ tục hành chính các sở, ban ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện khi nhận
được thông tin yêu cầu xử lý phản ánh, kiến nghị từ Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh
có trách nhiệm vào sổ theo dõi hoặc cập nhật vào phần mềm quản lý (nếu có) và
thực hiện xử lý ngay; thông báo kết quả xử lý trở lại cho Văn phòng Ủy ban nhân
dân tỉnh bằng điện thoại, email công vụ, phần mềm quản lý (nếu có) trong thời hạn
không quá 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông tin chuyển phản ánh, kiến
nghị; trường hợp phức tạp thì thời hạn thông báo kết quả xử lý không quá 05
ngày làm việc.
d) Trong thời hạn không quá 03 ngày
làm việc, kể từ ngày nhận được thông báo kết quả xử lý của các sở, ban ngành, Ủy
ban nhân dân cấp huyện chuyển đến, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh thông báo cho
cá nhân, tổ chức có phản ánh, kiến nghị biết.
Điều 9. Xử lý phản
ánh, kiến nghị về nội dung quy định hành chính thuộc thẩm quyền ban hành của tỉnh
1. Trong thời hạn không quá 05 ngày
làm việc, kể từ ngày tiếp nhận phản ánh, kiến nghị bằng văn bản, Văn phòng Ủy
ban nhân dân tỉnh có văn bản chuyển nội dung phản ánh, kiến nghị đến cơ quan chức
năng để xử lý như sau:
a) Phản ánh, kiến nghị về quy định
hành chính thuộc thẩm quyền ban hành của Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân
dân tỉnh: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh chuyển phản ánh,
kiến nghị bằng văn bản đến các sở, ban ngành liên quan để
nghiên cứu, báo cáo đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
xem xét, đề nghị Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh xử lý theo thẩm
quyền.
Trong thời hạn không quá 15 ngày làm
việc, kể từ ngày nhận được văn bản chuyển phản ánh, kiến nghị của Văn phòng Ủy
ban nhân dân tỉnh, các sở, ban ngành tổ chức nghiên cứu,
báo cáo đề xuất cho cơ quan, người có thẩm quyền để xem xét, quyết định phương
án xử lý về nội dung quy định hành chính thuộc thẩm quyền ban hành của Hội đồng
nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh.
b) Phản ánh, kiến nghị về quy định
hành chính thuộc thẩm quyền ban hành của Hội đồng nhân dân cấp huyện, Ủy ban
nhân dân cấp huyện: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh chuyển
phản ánh, kiến nghị bằng văn bản cho Ủy ban nhân dân cấp huyện để xử lý.
Trong thời hạn không quá 20 ngày làm
việc, kể từ ngày nhận được văn bản chuyển phản ánh, kiến nghị của Văn phòng Ủy
ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện tổ chức nghiên cứu, báo cáo đề xuất
cho cơ quan, người có thẩm quyền để xem xét, quyết định phương án xử lý về nội
dung quy định hành chính thuộc thẩm quyền ban hành của Hội đồng nhân dân cấp
huyện, Ủy ban nhân dân cấp huyện.
c) Đối với phản ánh, kiến nghị về quy
định hành chính thuộc thẩm quyền ban hành của Hội đồng
nhân dân cấp xã, Ủy ban nhân dân cấp xã: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh chuyển
phản ánh, kiến nghị bằng văn bản cho Ủy ban nhân dân cấp
huyện để chỉ đạo xử lý.
Trong thời hạn không quá 05 ngày làm
việc, kể từ ngày nhận được văn bản chuyển phản ánh, kiến nghị của Văn phòng Ủy
ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã xem
xét, quyết định phương án xử lý về nội dung quy định hành chính thuộc thẩm quyền
ban hành của Hội đồng nhân dân cấp xã, Ủy ban nhân dân cấp xã trong thời hạn
không quá 25 ngày làm việc.
2. Đối với phản ánh, kiến nghị tại điểm
a khoản 1 Điều này thuộc trách nhiệm giải quyết của Văn
phòng Ủy ban nhân dân tỉnh thì thời hạn xử lý không quá 15 ngày làm việc, kể
từ ngày nhận được phản ánh, kiến nghị.
3. Tùy theo trường hợp cụ thể, trong
thời hạn không quá 30 ngày làm việc, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức
nghiên cứu, đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xử lý phản ánh, kiến nghị về
nội dung quy định hành chính liên quan đến hai hay nhiều
cơ quan hành chính nhà nước khác nhau mà các cơ quan không thống nhất được phương án xử lý; những phản ánh, kiến
nghị đã được các sở, ban ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện xử lý hoặc chỉ đạo xử
lý nhưng cá nhân, tổ chức vẫn tiếp tục phản ánh, kiến nghị;
những phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền quyết định của Ủy
ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
Điều 10. Xử lý
phản ánh, kiến nghị về nội dung quy định hành chính không thuộc thẩm quyền ban
hành của tỉnh
Đối với phản ánh, kiến nghị về nội
dung quy định hành chính thuộc thẩm quyền ban hành của Quốc hội, Ủy ban thường
vụ Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành trung ương, trong thời
hạn không quá 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được phản ánh, kiến nghị, Văn
phòng Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo, đề xuất Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh xem xét, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Thủ trưởng
cơ quan ngang Bộ xử lý theo thẩm quyền.
Điều 11. Trách
nhiệm xử lý, theo dõi xử lý phản ánh, kiến nghị
1. Các sở, ban ngành, Ủy ban nhân dân
cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm xử lý các
phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính theo đúng quy định
tại Điều 14, Điều 15 của Nghị định số 20/2008/NĐ-CP của Chính phủ, khoản 6 Điều
2 Nghị định số 92/2017/NĐ-CP của Chính phủ và thời hạn quy
định tại Điều 8, Điều 9 Quy chế này.
2. Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh có
trách nhiệm theo dõi, đôn đốc các sở, ban ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện xử
lý phản ánh, kiến nghị theo đúng quy định tại Quy chế này và quy định pháp luật
hiện hành; tổng hợp, báo cáo, tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh có biện
pháp xử lý đối với người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa
phương có nhiều sai phạm hoặc sai phạm có tính chất nghiêm
trọng trong chấp hành, thực hiện quy định hành chính.
Điều 12. Công
khai kết quả xử lý, phản ánh kiến nghị
1. Thủ trưởng các sở, ban ngành, Chủ
tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm
công khai kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính theo đúng
quy định tại Điều 19 Nghị định số 20/2008/NĐ-CP của Chính phủ và khoản 8 Điều 2 Nghị định số 92/2017/NĐ-CP của Chính phủ.
2. Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh phối
hợp với cơ quan liên quan công khai kết quả xử lý phản
ánh, kiến nghị trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh và quyết
định công khai kết quả xử lý trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy
định.
3. Sở Thông tin và Truyền thông, Đài
Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Quảng Ngãi có trách nhiệm phối hợp với Văn
phòng Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp nhận, công khai phản ánh, kiến nghị và kết quả
xử lý phản ánh, kiến nghị trên các phương tiện thông tin,
tuyên truyền của tỉnh.
Điều 13. Chế độ
thông tin, báo cáo
1. Các sở, ban ngành, Ủy ban nhân dân
cấp huyện báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh) về
tình hình, kết quả thực hiện tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị theo quy định.
2. Ủy ban nhân dân cấp xã báo cáo Ủy
ban nhân dân cấp huyện để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
3. Chế độ báo cáo, nội dung, hình thức,
biểu mẫu báo cáo tình hình, kết quả tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị thực
hiện chung với báo cáo công tác kiểm soát thủ tục hành chính theo quy định tại
Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 31 tháng 10 năm 2017 của Bộ trưởng Chủ nhiệm
Văn phòng Chính phủ hướng dẫn về nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính và quy
định của pháp luật hiện hành.
Điều 14. Khen
thưởng, kỷ luật
1. Cá nhân, tổ chức có những phản
ánh, kiến nghị về quy định hành chính mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải
cách hành chính; giúp cơ quan hành chính nhà nước sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ, bãi
bỏ những quy định hành chính không phù hợp thì được xem xét khen thưởng theo
quy định của pháp luật về thi đua khen thưởng.
2. Cán bộ, công chức, viên chức, người
đứng đầu cơ quan, tổ chức được giao nhiệm vụ tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến
nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính hoàn thành tốt nhiệm vụ tại Quy chế này được xét khen thưởng theo quy định của pháp
luật.
3. Cán bộ, công chức, viên chức được
giao nhiệm vụ tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về
quy định hành chính nhưng vi phạm hoặc không thực hiện đầy đủ trách nhiệm theo
quy định thì tùy theo mức độ vi phạm sẽ bị kiểm điểm, xử
lý trách nhiệm theo quy định tại Quyết định số 20/2013/QĐ-UBND ngày 07 tháng 5
năm 2013 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quy định một số biện pháp chấn chỉnh
kỷ luật kỷ cương hành chính của tỉnh Quảng Ngãi và theo quy định pháp luật hiện
hành về cán bộ, công chức, viên chức.
Chương
IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 15. Văn
phòng Ủy ban nhân dân tỉnh
1. Bố trí người
có năng lực, trang bị các điều kiện cần thiết để tổ chức
thực hiện tốt việc tiếp nhận phản ánh, kiến nghị theo Quy chế này và quy định
pháp luật hiện hành.
2. Duy trì và công bố, công khai địa
chỉ cơ quan, số điện thoại bộ phận tiếp nhận phản ánh, kiến nghị, email phục vụ
việc tiếp nhận phản ánh, kiến nghị.
3. Hướng dẫn các
đơn vị, địa phương thực hiện việc niêm yết công khai nội dung, địa chỉ tiếp nhận,
xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính tại trụ sở cơ quan nhà nước và
các hình thức công khai khác.
4. Xây dựng, quản lý và khai thác Hệ
thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị cơ sở dữ liệu điện tử về
phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính theo hướng dẫn của Văn phòng Chính
phủ.
5. Tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn,
theo dõi, kiểm tra việc thực hiện Quy chế này và định kỳ, đột xuất báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh về tình hình, kết quả tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của
các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh.
Điều 16. Thủ trưởng
các sở, ban ngành và Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, Chủ tịch Ủy ban nhân
dân cấp xã
1. Hướng dẫn cá nhân, tổ chức thực hiện
phản ánh, kiến nghị theo quy định của Quy chế này.
2. Niêm yết công khai nội dung, địa
chỉ tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính theo đúng hướng
dẫn của Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh.
3. Xử lý phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm
quyền do Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh chuyển đến; nghiên cứu, báo cáo đề xuất
cơ quan, người có thẩm quyền xử lý hoặc kiến nghị xử lý theo quy định.
4. Báo cáo định kỳ, đột xuất về tình hình và kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính của đơn
vị, địa phương.
Điều 17. Điều
khoản thi hành
1. Thủ trưởng các sở, ban ngành, Chủ
tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm triển khai, tổ chức thực hiện đầy đủ, nghiêm túc Quy chế
này và chịu trách nhiệm theo quy định tại Quyết định số 19/2018/QĐ-UBND ngày
10/8/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quy định trách nhiệm người đứng đầu
cơ quan hành chính nhà nước trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính của tỉnh Quảng Ngãi.
2. Trong quá trình thực hiện Quy chế
này, nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị
phản ánh về Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh để tổng hợp,
báo cáo trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định./.