THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
291/QĐ-TTg
|
Hà
Nội, ngày 21 tháng 02
năm 2020
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 36-CT/TW NGÀY 16 THÁNG
8 NĂM 2019 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ TĂNG CƯỜNG, NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG
VÀ KIỂM SOÁT MA TÚY
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày
19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16
tháng 8 năm 2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác
phòng, chống và kiểm soát ma túy;
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Công
an,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch triển
khai thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16 tháng 8 năm 2019 của Bộ Chính trị về
tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký ban hành.
Điều 3. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ
trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực
thuộc trung ương chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương
Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
- Văn phòng trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, VPBCSĐCP, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ: NC, TH;
- Lưu: VT, KGVX (2b).
|
KT. THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ TƯỚNG
Vũ Đức Đam
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 36-CT/TW NGÀY 16 THÁNG 8 NĂM 2019 CỦA BỘ
CHÍNH TRỊ VỀ TĂNG CƯỜNG, NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG VÀ KIỂM SOÁT
MA TÚY
(Kèm theo Quyết định số 291/QĐ-TTg
ngày 21 tháng 02 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ)
Ngày 16 tháng 8 năm 2019, Bộ Chính trị
(khóa XII) ban hành Chỉ thị số 36-CT/TW về tăng cường,
nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy (sau đây gọi là Chỉ
thị số 36-CT/TW). Để thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ,
giải pháp đề ra trong Chỉ thị, tạo chuyển biến căn bản, mạnh mẽ trong công tác
phòng, chống và kiểm soát ma túy, Thủ tướng Chính phủ ban
hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị với các
nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Tổ chức quán triệt, triển khai thực
hiện Chỉ thị số 36-CT/TW nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu lực
quản lý của Nhà nước, sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của các cấp, các ngành và các tổ chức chính trị - xã hội, phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ
thống chính trị và các tầng lớp nhân dân từng bước kiềm chế,
ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma túy; tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các
nhiệm vụ và giải pháp đề ra, nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm
soát ma túy.
2. Việc triển khai thực hiện Chỉ thị
số 36-CT/TW được tiến hành đồng bộ với việc tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị
quyết, các chương trình, chiến lược quốc gia của Đảng và Chính phủ, các chương
trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của các địa
phương.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI
PHÁP CHỦ YẾU
1. Các bộ, cơ quan ngang bộ, các cơ
quan thuộc Chính phủ và Ủy ban nhân dân các cấp tổ chức phổ biến, quán triệt Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị gắn
với việc thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống và kiểm soát ma túy ở Việt
Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 và Chương trình phòng, chống ma túy
của Chính phủ các giai đoạn. Công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy phải đặt
dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của các cấp ủy Đảng, sự quản lý, điều hành
của chính quyền các cấp, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị
và các tầng lớp nhân dân. Trong đó cần xác định phòng, chống ma túy là một
trong những nhiệm vụ trọng tâm, vừa cấp bách, vừa thường
xuyên và lâu dài, đòi hỏi sự kiên trì, bền bỉ, tránh tư tưởng chủ quan, nóng vội
hoặc khoán trắng cho lực lượng chuyên trách. Tăng cường vai trò của cơ quan thường
trực phòng, chống ma túy ở Trung ương và địa phương để đảm bảo sự phối hợp chặt
chẽ, hiệu quả giữa các cơ quan chuyên trách và sự tham gia của toàn xã hội vào
công tác phòng, chống ma túy.
2. Quan tâm, ưu tiên bố trí nguồn lực
cho công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy theo khả năng, điều kiện kinh tế
- xã hội trong từng giai đoạn, đồng thời đẩy mạnh xã hội hóa ở những lĩnh vực
phù hợp. Tăng cường thực hiện chức năng giám sát công tác phòng, chống và kiểm
soát ma túy của Hội đồng nhân dân các cấp, các tổ chức
chính trị - xã hội. Đẩy mạnh xã hội hóa và khuyến khích
các cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân đóng góp và tham gia vào công tác phòng, chống
và kiểm soát ma túy.
3. Tập trung chỉ đạo làm tốt công tác
phòng ngừa, xác định đây là giải pháp chiến lược, lâu dài, trong đó coi trọng phòng ngừa ngay từ gia đình, nhà
trường, tổ dân phố, khu dân cư, xã, phường, thị trấn, tập trung vào nhóm đối tượng
có nguy cơ cao. Phát động phong trào toàn dân tham gia
phòng, chống ma túy, nêu cao tinh thần cảnh giác phát hiện, tố giác tội phạm, các tụ điểm mua bán, tổ chức sử
dụng chất ma túy trong nhân dân. Đề cao vai trò, trách nhiệm
của gia đình, nhà trường trong việc giáo dục con, em tham
gia phòng, chống ma túy. Thường xuyên cập nhật và phổ biến thông tin cho nhân
dân về tác hại của ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp cũng như phương thức, thủ
đoạn của tội phạm ma túy, kỹ năng cần thiết để mỗi người nâng cao khả năng
phòng ngừa, tránh sa vào tệ nạn ma túy; xây dựng chương trình tuyên truyền
chuyên biệt cho các nhóm đối tượng có nguy cơ cao; kịp thời
phát hiện và động viên những mô hình, cá nhân tiêu biểu trong phòng, chống và
kiểm soát ma túy.
4. Đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả
tình trạng mua bán, vận chuyển ma túy từ nước ngoài vào nội địa; triệt phá, bóc
gỡ triệt để các đường dây tội phạm ma túy lớn, hoạt động liên tỉnh, xuyên quốc
gia, không để Việt Nam trở thành địa bàn trung chuyển ma túy; nâng cao chất lượng
công tác điều tra, truy tố, xét xử tội phạm ma túy đảm bảo
đúng pháp luật. Tổ chức phát hiện và xóa bỏ triệt để những tụ điểm mua bán, tổ
chức sử dụng trái phép ma túy, chuyển hóa làm trong sạch các địa bàn phức tạp,
không để phát sinh hoặc tái phức tạp trở lại. Kịp thời phát hiện, triệt phá diện
tích trồng cây có chứa chất ma túy.
5. Tăng cường kiểm soát chặt chẽ các
loại tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc
thú y có chứa chất ma túy trong xuất nhập khẩu và sản xuất kinh doanh, không để tội phạm lợi dụng sản xuất, mua bán các chất ma
túy trong nội địa. Quản lý chặt chẽ và thường xuyên kiểm tra các cơ sở kinh
doanh có điều kiện về an ninh trật tự như: vũ trường, quán bar, quán karaoke,
nhà nghỉ..., không để các đối tượng lợi dụng mua bán, tổ chức sử dụng trái phép
chất ma túy. Chủ động phát hiện và xử lý kiên quyết, nghiêm minh đối với chủ cơ sở kinh doanh để xảy ra tội phạm và tệ nạn
ma túy tại cơ sở mình quản lý hoặc có hành vi tiếp tay, bao che cho các đối tượng
tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Làm tốt công tác kiểm
tra, kiểm soát tại các cửa khẩu, cảng
biển, cảng hàng không, tuyến biên giới; tăng cường công tác quản lý nhà nước tại
các công ty, doanh nghiệp tránh tình trạng lợi dụng việc thành lập các công ty
với vỏ bọc hợp pháp để sản xuất ma túy; chú trọng công tác nắm tình hình, nhất
là tại các địa bàn, khu vực nhà máy, xí nghiệp, nhà xưởng... nơi các đối tượng
có thể lợi dụng sản xuất, điều chế và tàng trữ trái phép chất ma túy.
6. Rà soát, thống kê chính xác, thường
xuyên, lập danh sách cụ thể người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma
túy, tập trung nguồn lực cho công tác dự phòng, can thiệp sớm đối với người có
hành vi sử dụng ma túy, lạm dụng ma túy nhằm ngăn chặn sự gia tăng người nghiện
mới. Nâng cao hiệu quả việc tổ chức cai nghiện để kiềm chế ngăn chặn sự gia
tăng của tệ nạn ma túy. Tổng kết, đánh giá hiệu quả công tác cai nghiện thời
gian qua và đề ra các giải pháp trong thời gian tới, từ khâu lập hồ sơ đưa người
vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đến việc tổ chức điều trị, dạy nghề, tạo việc làm
cho người nghiện. Đổi mới công tác cai nghiện theo hướng tập trung nguồn lực
cho những hình thức cai nghiện hiệu quả, chú trọng xã hội hóa công tác cai nghiện
và tạo việc làm cho người sau cai; có chính sách đặc thù, động viên, khuyến
khích những người làm công tác cai nghiện ma túy.
7. Tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản
quy phạm pháp luật về phòng, chống ma túy; sửa đổi, bổ sung Luật Phòng, chống ma túy và các văn bản pháp luật khác có liên quan theo hướng đồng bộ,
thống nhất, phù hợp với luật pháp quốc tế và thực tiễn công tác phòng, chống ma
túy ở Việt Nam. Thường xuyên rà soát, kịp thời bổ sung các tiền chất, chất hướng
thần và chất ma túy mới vào danh mục theo quy định của Chính phủ và 3 Công ước
quốc tế về ma túy của Liên hợp quốc.
8. Tiếp tục củng cố, kiện toàn, nâng
cao năng lực của các cơ quan chuyên trách phòng, chống ma túy về tổ chức, biên
chế, trang thiết bị. Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng, trong đó
phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng Công an nhân dân;
phân công trách nhiệm rõ ràng và phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng công an,
bộ đội biên phòng, cảnh sát biển, hải quan trong việc ngăn chặn ma túy từ nước
ngoài vào Việt Nam. Xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù và
ưu tiên đầu tư nguồn lực, trang thiết bị chuyên dụng cho lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy.
9. Tăng cường hợp
tác quốc tế và bảo đảm thực hiện có hiệu quả các cam kết quốc tế trong phòng,
chống ma túy; rà soát, tổng kết việc thực hiện các điều ước quốc tế, các hiệp định,
thoả thuận mà Việt Nam ký kết, tham gia để sửa đổi, bổ
sung cho phù hợp; nghiên cứu, đề xuất ký kết các điều ước mới trong phòng, chống
ma túy.
III. PHÂN CÔNG NHIỆM
VỤ
1. Bộ Công an:
- Chỉ đạo các các đơn vị nghiệp vụ của
Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các đơn vị chuyên trách phòng, chống tội phạm
ma túy của Bộ Quốc phòng (Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển), Bộ Tài chính (Hải
quan) tăng cường triển khai các biện pháp nghiệp vụ, tổ chức phòng ngừa và đấu
tranh với tội phạm ma túy trên các tuyến, địa bàn trọng điểm; mở các đợt tấn
công trấn áp tội phạm về ma túy; phối hợp với các địa phương tổ chức triệt xóa
các điểm nóng, phức tạp về ma túy; tập trung triệt phá các đường dây mua bán, vận
chuyển ma túy xuyên quốc gia; đẩy mạnh các hoạt động điều tra, phát hiện, bắt giữ kịp thời và đưa ra truy tố, xét xử nghiêm các đối
tượng phạm tội ma túy; chủ động nắm tình hình và tham mưu
với các cấp chính quyền địa phương chỉ đạo và triển khai
các biện pháp để phát hiện, xóa bỏ diện tích trồng cây có
chứa chất ma túy.
- Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành
liên quan tổ chức tổng kết, đánh giá việc thực hiện Quyết định số 1001/QĐ-TTg
ngày 27 tháng 6 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược Quốc gia
phòng, chống và kiểm soát ma túy ở Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm
2030, Quyết định số 424/QĐ-TTg ngày 07 tháng 4 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ
phê duyệt Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 và xây dựng Chương
trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030; xây dựng
Đề án tổng thể kiểm soát ma túy qua biên giới đến năm
2025. Chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính tham mưu Thủ tướng
Chính phủ ban hành Quyết định thay thế Quyết định số 133/2002/QĐ-TTg ngày 09
tháng 10 năm 2002 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế phối hợp giữa lực lượng
Công an, Bộ đội biên phòng, Cảnh sát biển và Hải quan trong
đấu tranh phòng, chống các tội phạm về ma túy tại địa bàn biên giới, cửa khẩu
và trên biển.
- Tăng cường phối hợp với các đơn vị
liên quan tiến hành kiểm tra, phát hiện các đối tượng ở trong và ngoài nước lợi
dụng hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu hợp pháp để tổ chức sản xuất, mua
bán, vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, nhất là ma túy tổng hợp.
- Chủ trì, phối hợp với Bộ Công
Thương, Bộ Y tế, Bộ Tài chính, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Bộ Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn, Bộ Thông tin và Truyền thông tăng cường kiểm soát chặt
chẽ tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần trong xuất
nhập khẩu và sản xuất kinh doanh không để tội phạm lợi dụng sản xuất ma túy tổng
hợp trong nội địa. Quản lý chặt chẽ và xử lý nghiêm hành vi lợi dụng các loại
hình đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự như: khách sạn, nhà
hàng, vũ trường, quán bar, karaoke... để mua bán và tổ chức sử dụng trái phép
các chất ma túy. Kiểm duyệt, điều tra, phát hiện và xử lý nghiêm các cá nhân, tổ
chức giới thiệu, mua bán, khuyến khích sử dụng ma túy, chất gây nghiện, chất
gây ảo giác trên mạng internet, mạng xã hội...
- Tổ chức rà soát thường xuyên, thống
kê chính xác, lập danh sách người nghiện và người sử dụng ma túy; có biện pháp
quản lý chặt chẽ, không để người nghiện, người sử dụng ma
túy vi phạm pháp luật, nhất là các đối tượng bị ảo giác, loạn thần do sử dụng
ma túy; tích cực phối hợp với ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, Y tế, Tòa
án và chính quyền địa phương tiếp nhận, tư vấn, chuyển gửi, lập hồ sơ đưa người
nghiện vào cơ sở cai nghiện phù hợp. Phấn đấu tăng dần số
xã, phường, thị trấn, khu dân cư không có tệ nạn ma túy,
ngăn chặn sự gia tăng người nghiện mới, giảm tỷ lệ người sử dụng ma túy.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị
liên quan tham mưu Chính phủ báo cáo, đề xuất Quốc hội sửa đổi, bổ sung Luật
Phòng, chống ma túy theo hướng đồng bộ, thống nhất, phù hợp với luật pháp quốc
tế và thực tiễn ở Việt Nam, có chế tài nghiêm khắc hơn đối với hành vi sử dụng
trái phép chất ma túy; xây dựng chính sách hình sự đối với đối tượng truy nã về
tội phạm ma túy để vận động đầu thú, chính sách động viên, hỗ trợ người có
công, bị thương, bị phơi nhiễm HIV, thân nhân cán bộ chiến sỹ hy sinh trong quá
trình làm nhiệm vụ đấu tranh chống tội phạm ma túy và tổ chức cai nghiện theo
quyết định của Toà án.
- Tổ chức rà soát các hiệp định, biên
bản ghi nhớ đã ký kết về công tác phòng, chống ma túy, kịp thời sửa đổi, bổ sung cho phù hợp tình hình thực tiễn. Tăng cường, mở rộng
hợp tác quốc tế về phòng, chống ma
túy với các nước có chung đường biên giới, các nước trong khu vực và các tổ chức
quốc tế. Thực hiện trách nhiệm thành viên 3 Công ước quốc tế về phòng, chống ma
túy.
- Chủ động phối hợp với Bộ Thông tin
và Truyền thông; Bộ Giáo dục và Đào tạo; Trung ương Đoàn Thành niên Cộng sản Hồ
Chí Minh; Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt
Nam, Hội Nông dân Việt Nam, Hội Cựu chiến binh, một số hiệp hội tập trung nhiều
hội viên, đoàn viên tổ chức các hoạt động tuyên truyền,
phòng ngừa tệ nạn ma túy trong thanh thiếu niên, học sinh,
sinh viên, người lao động và nông dân, công nhân trong các khu công nghiệp;
biên soạn tài liệu tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy trong trường học,
nơi làm việc và trong cộng đồng.
- Chủ trì kiểm
tra việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phòng, chống ma túy của các bộ,
ngành, địa phương, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
2. Bộ Quốc phòng:
- Chỉ đạo lực lượng Bộ đội Biên phòng,
Cảnh sát biển phối hợp với lực lượng chuyên trách phòng, chống tội phạm về ma
túy của Bộ Công an, Tổng cục Hải quan (Bộ Tài Chính) nâng cao hiệu quả các hoạt
động phòng ngừa, đấu tranh và ngăn chặn các hoạt động mua bán, vận chuyển trái
phép ma túy tại khu vực biên giới, cửa khẩu và trên biển.
- Chỉ đạo lực lượng chức năng phối hợp
với cấp ủy, chính quyền địa phương tích cực tham gia tuyên
truyền, vận động nhân dân không tham gia vận chuyển thuê ma túy, không trồng
cây có chứa chất ma túy, phát hiện và xóa bỏ kịp thời diện tích trồng cây có chứa
chất ma túy.
- Chỉ đạo lực lượng Bộ đội Biên phòng
phối hợp thực hiện hiệu quả Biên bản hợp tác với các đơn vị, lực lượng bảo vệ
biên giới của các nước có chung đường biên giới trong đấu tranh ngăn chặn từ
xa, từ ngoài biên giới; tăng cường tuần tra, kiểm soát chặt chẽ người, phương
tiện, hàng hoá qua lại biên giới, cửa khẩu, cảng biển, kịp thời phát hiện, ngăn
chặn ma túy vận chuyển vào nước ta.
3. Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội:
- Chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Bộ
Y tế và các bộ, ngành liên quan hướng dẫn, tổ chức và quản lý công tác cai nghiện;
tháo gỡ kịp thời những vướng mắc trong công tác lập hồ sơ, thủ tục xem xét, quyết
định đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; tổ chức giáo dục, dạy nghề
cho người nghiện ma túy; tạo việc làm, tái hòa nhập cộng đồng cho người sau cai
nghiện ma túy.
- Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành
liên quan tổ chức tổng kết thi hành Pháp lệnh số 09/2014/UBTVQH13 ngày 20 tháng
01 năm 2014 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về trình tự, thủ tục xem xét, quyết định
áp dụng biện pháp xử lý hành chính tại Toà án nhân dân.
- Chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Bộ
Y tế xây dựng các văn bản hướng dẫn về quy trình cai nghiện. Tổ chức tổng kết,
đánh giá các mô hình cai nghiện hiệu quả để triển khai nhân rộng phù hợp với đặc
điểm các vùng, miền.
- Xây dựng và triển khai ứng dụng
công nghệ thông tin về việc cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy, đào tạo trực
tuyến cho cán bộ làm công tác tư vấn, chuyển gửi, cai nghiện ma túy; cập nhật,
liên thông hệ thống dữ liệu về cai nghiện ma túy; xây dựng trang mạng xã hội và
đường dây nóng tư vấn cai nghiện ma túy...
- Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành
liên quan và địa phương tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá việc thực hiện: mô
hình thí điểm hỗ trợ tư vấn pháp lý, xã hội và chuyển gửi đối với người cai
nghiện ma túy thông qua quyết định của Tòa án, Quyết định số 2596/QĐ-TTg ngày
27 tháng 12 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện Đề
án đổi mới công tác cai nghiện ma túy ở Việt
Nam đến năm 2020; Quyết định số 1640/QĐ-TTg ngày 18 tháng 8 năm 2016 về việc
phê duyệt quy hoạch mạng lưới cơ sở cai nghiện ma túy đến năm 2020 và định hướng
đến năm 2030. Xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ Đề
án đổi mới công tác cai nghiện ma túy giai đoạn 2021 - 2025 và
Quyết định điều chỉnh quy hoạch mạng lưới cơ sở cai nghiện
ma túy đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030.
4. Bộ Y tế:
- Chủ trì tổng kết, đánh giá phác đồ
điều trị cai nghiện ma túy; nghiên cứu các loại thuốc hỗ trợ cắt cơn cho người
nghiện ma túy phù hợp với các loại ma túy khác nhau. Tập huấn, hướng dẫn nâng
cao năng lực cho cán bộ các cơ sở y tế thực hiện việc xác định tình trạng nghiện
và nâng cao năng lực điều trị cho người nghiện ma túy.
- Chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu
quả chương trình điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc
Methadone; nghiên cứu các giải pháp điều trị cho người nghiện ma túy tổng hợp;
quản lý chặt chẽ các loại thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần và tiền chất dùng
trong y học, tránh để các đối tượng lợi dụng sản xuất ma túy tổng hợp.
5. Bộ Tài chính:
- Chỉ đạo Tổng cục Hải quan triển
khai thực hiện các biện pháp kiểm tra, kiểm soát, giám sát hải quan trong hoạt
động xuất khẩu, nhập khẩu để kịp thời phát hiện, ngăn chặn việc mua bán, vận
chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy, thuốc chứa chất gây nghiện, hướng thần,
tiền chất tại các cửa khẩu biên giới và các khu vực khác trong địa bàn hoạt động
của Hải quan.
- Chủ trì bố trí kinh phí thường
xuyên thực hiện các nhiệm vụ của Kế hoạch trong dự toán ngân sách nhà nước hàng
năm của các bộ, cơ quan Trung ương theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và
các văn bản hướng dẫn hiện hành.
- Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành
liên quan tiến hành kiểm tra, giám sát việc thực hiện cơ chế quản lý tài chính
trong công tác phòng, chống ma túy; phát hiện những khó khăn, vướng mắc trong sử
dụng kinh phí phòng, chống ma túy để báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi,
bổ sung.
6. Bộ Kế hoạch và Đầu
tư:
- Phối hợp với Bộ Tài chính, các bộ,
ngành liên quan xây dựng các chính sách huy động các nguồn lực trong nước và quốc
tế phục vụ cho công tác phòng, chống ma túy.
- Chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính
và các bộ, ngành liên quan dự toán, bố trí kinh phí đầu tư cho công tác phòng,
chống ma túy.
- Phối hợp với Bộ Công an hướng dẫn
các bộ, ngành và địa phương lập, thẩm
định, phê duyệt các dự án đầu tư liên quan đến công tác
phòng, chống ma túy.
- Chỉ đạo cơ quan đăng ký kinh doanh
thực hiện cấp đăng ký doanh nghiệp theo đúng quy định của pháp luật, chia sẻ
thông tin về đăng ký doanh nghiệp với cơ quan Công an và
các bộ, ngành liên quan nhằm phục vụ cho công tác điều tra
và ngăn chặn việc lợi dụng doanh nghiệp để phạm tội về ma túy.
7. Bộ Tư pháp:
- Phối hợp với Bộ Công an, Bộ Lao động
- Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế và các bộ, ngành liên quan tiếp tục sửa đổi, bổ
sung, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về phòng, chống ma túy.
- Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành
liên quan tiến hành đánh giá chính sách đối với hành vi sử dụng trái phép ma
túy để có chế tài nghiêm khắc hơn đối với hành vi sử dụng trái phép chất ma
túy.
8. Bộ Thông tin và
Truyền thông:
- Chủ trì, phối hợp Bộ Công an, các bộ,
ngành liên quan chỉ đạo đổi mới hình thức, nội dung, biện pháp tuyên truyền nhằm
nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống ma túy; tiếp
tục chú trọng hình thức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng,
mạng xã hội, tuyên truyền trực quan thông qua các đội tuyên truyền lưu động; tập
trung tuyên truyền trực tiếp cho học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên, người
có nguy cơ cao, người nghiện ma túy ở cộng đồng, trong các
cơ sở cai nghiện nhằm làm giảm người nghiện mới.
- Xây dựng clip tuyên truyền, cảnh
báo về tác hại, cách nhận biết và phòng tránh ma túy để phát sóng định kỳ trên
kênh truyền hình quốc gia vào khung giờ thích hợp.
- Xây dựng chiến lược thông tin tuyên
truyền phòng, chống ma túy và tổ chức bồi dưỡng nâng cao kỹ năng tuyên truyền
cho các phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí.
9. Bộ Văn hóa, Thể
thao và Du lịch:
- Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành
liên quan đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống ma túy, lồng ghép nội dung này
vào các hoạt động văn hoá, thể dục thể thao, du lịch và gia đình; chỉ đạo tăng
cường công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các hoạt động dịch vụ văn
hoá, thể thao, du lịch, không để sơ hở, phát sinh các tệ nạn xã hội.
- Tiếp tục tổ chức, phát động phong
trào phòng, chống ma túy, phòng chống tệ nạn xã hội gắn với phong trào “Toàn
dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” và xây dựng xã,
phường, thôn, xóm, làng, bản, tổ dân phố lành mạnh không có tệ nạn ma túy, đặc
biệt có những nội dung, hình thức tuyên truyền, vận động phù hợp với phong tục
tập quán của đồng bào dân tộc thiểu số vùng Tây Bắc, những địa bàn trọng yếu về
ma túy, an ninh, trật tự, an toàn xã hội để người dân
không tái trồng cây thuốc phiện, không vận chuyển, tàng trữ ma túy.
- Phối hợp với Bộ Công an, chính quyền
địa phương kiểm tra, kiểm soát các nội dung liên quan trong hoạt động văn hoá,
thể thao và du lịch nhằm không để tội phạm ma túy lợi dụng
mua bán, tổ chức sử dụng ma túy.
10. Bộ Giáo dục và
Đào tạo:
- Nâng cao hiệu quả công tác tuyên
truyền, giáo dục về phòng, chống ma túy trong trường học và các cơ sở giáo dục;
xây dựng nội dung giáo dục về phòng, chống ma túy vào chương trình chính khóa ở
các cấp học.
- Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành
liên quan tổ chức triển khai thực hiện quy chế quản lý học sinh, sinh viên,
giáo viên trong các trường học, không để mắc vào tệ nạn ma túy; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống ma túy, xây
dựng môi trường giáo dục lành mạnh.
11. Bộ Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn:
- Chỉ đạo tăng cường công tác tuyên
truyền, kiểm tra, giám sát tình hình triệt xóa diện tích trồng cây có chứa chất
ma túy; phối hợp với Ủy ban dân tộc, các bộ, ngành liên quan và các địa phương
xây dựng, triển khai có hiệu quả các Chương trình, kế hoạch, dự án xóa đói giảm
nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi tại những vùng đã xoá bỏ cây có chứa
chất ma túy nhằm từng bước cải thiện đời sống cho người dân, đảm bảo duy trì bền
vững kết quả đã đạt được.
- Tổ chức quản lý chặt chẽ các loại
thuốc thú y có chứa tiền chất, chất gây nghiện, thuốc hướng thần, tránh để lợi
dụng vào hoạt động sản xuất ma túy tổng hợp.
12. Bộ Công Thương:
- Chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Bộ
Tài chính và các bộ, ngành liên quan xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật
quy định về quản lý, sử dụng tiền chất trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại.
- Quản lý chặt chẽ việc sản xuất,
kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu và sử dụng tiền chất trong lĩnh vực công nghiệp,
quản lý đến sản phẩm cuối cùng nhằm phòng tránh thất thoát vào sản xuất ma túy.
Có biện pháp quản lý chặt chẽ việc sản xuất, kinh doanh các mặt hàng có chứa chất
kích thích, chất gây nghiện (chưa có trong danh mục chất ma túy, tiền chất do
Chính phủ quy định).
13. Bộ Ngoại giao:
Chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Bộ
Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế và các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân cấp
tỉnh có liên quan mở rộng hợp tác với các nước, các tổ chức
quốc tế trong lĩnh vực phòng, chống ma túy, đặc biệt với các nước có chung đường
biên giới; các nước có nhiều người Việt Nam định cư, sinh sống; các nước có nhiều
kinh nghiệm về công tác đấu tranh phòng, chống ma túy, cai nghiện, điều trị cho
người nghiện ma túy. Tăng cường đưa các cán bộ có kinh nghiệm, bản lĩnh chính
trị sang làm việc tại các tổ chức, cơ quan phòng chống ma túy của Liên hợp quốc
và quốc tế.
14. Bộ Khoa học và
Công nghệ:
Chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan
liên quan đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học về phòng, chống ma túy, tập
trung vào các lĩnh vực: đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy; điều trị cai
nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy.
15. Ủy ban Dân tộc:
- Phối hợp với các bộ, ngành xây dựng
và chủ trì chính sách phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền
núi toàn diện để không ngừng nâng cao đời sống kinh tế, văn hoá xã hội và đảm bảo
quốc phòng, an ninh vùng biên giới và vùng dân tộc thiểu số để vùng dân tộc thiểu
số và miền núi không bị chênh lệch với các vùng khác.
- Phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn nghiên cứu đề xuất và triển khai thực hiện
các chính sách chuyển đổi, sản xuất thay thế cây có chứa chất ma túy; phối hợp
với các bộ, ngành và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
giáo dục phòng, chống tệ nạn ma túy ở miền núi và vùng dân tộc ít người. Phối hợp
với Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đưa nội dung tuyên truyền phòng chống ma
túy là chuyên đề vào Ngày hội văn hoá các dân tộc khu vực Tây Bắc, Đông Bắc,
Tây Nguyên.
16. Đài Truyền hình
Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và Thông tấn xã Việt Nam:
Đa dạng hóa sản phẩm truyền thông;
tăng thời lượng, tần suất thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng,
chống ma túy, về hậu quả và tác hại của việc sử dụng, sản xuất và buôn bán ma
túy đối với mỗi cá nhân, gia đình và xã hội. Trong đó, tập trung tuyên truyền về
tác hại và cách nhận biết các loại ma túy tổng hợp, chất gây nghiện, chất hướng
thần mới đang có xu hướng lan rộng và giáo dục kỹ năng phòng ngừa ma túy trong
giới trẻ.
17. Ủy ban Quốc gia
phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm:
Điều phối, chỉ đạo việc lồng ghép, phối
hợp các chương trình, kế hoạch và sử dụng các nguồn lực
cho công tác phòng, chống ma túy theo yêu cầu và mục tiêu chung; chỉ đạo phối hợp
hoạt động giữa các bộ, ngành, các tổ chức, đoàn thể và tổng hợp các hoạt động
chung về công tác phòng, chống ma túy để báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo định
kỳ; kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện ở các cơ quan, tổ chức và địa phương.
18. Các bộ, cơ quan
ngang bộ và cơ quan thuộc Chính phủ căn cứ chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, chủ
động thực hiện các biện pháp phòng, chống ma túy ở cơ quan, đơn vị, đồng thời
có kế hoạch phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện nghiêm Chỉ thị số
36-CT/TW của Bộ Chính trị.
19. Đề nghị Viện Kiểm
sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao:
Phối hợp với các cơ quan điều tra của
Công an, Bộ Quốc phòng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ truy tố, xét xử các vụ án về
ma túy đảm bảo đúng quy định; chỉ đạo, hướng dẫn Tòa án nhân dân các cấp về
trình tự, thủ tục tiến hành đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Phối
hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội triển khai và đánh giá hiệu quả mô
hình thí điểm hỗ trợ tư vấn pháp lý, xã hội, chuyển gửi đối với người nghiện ma
túy có sự tham gia của Tòa án.
20. Đề nghị Ủy ban
Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung
ương Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam, Hội Cựu chiến binh
Việt Nam, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh chỉ đạo thực hiện có
hiệu quả các kế hoạch liên tịch, chương trình phối hợp hành động với Bộ Công
an, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đoàn viên, hội viên, thanh, thiếu niên;
xây dựng mô hình phòng, chống ma túy phù hợp và thực hiện có hiệu quả hoạt động
truyền thông phòng, chống ma túy tại cộng đồng. Gắn nội dung phòng, chống ma
túy với xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa trong cuộc vận động “Toàn
dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Trung ương Đoàn Thanh
niên Cộng sản Hồ Chí Minh trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Đề án “Phòng, chống
ma túy trong thanh, thiếu niên giai đoạn 2020 - 2030”.
21. Ủy ban nhân dân
các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương:
Tham mưu cho tỉnh ủy, thành ủy xây dựng,
ban hành Nghị quyết, Chỉ thị hoặc chương trình hành động, kế hoạch của Ban Chấp
hành tỉnh ủy, thành ủy triển khai thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW tại địa phương;
chỉ đạo Ủy ban nhân dân các cấp tham mưu cấp ủy cùng cấp triển khai thực hiện
nghiêm túc Chỉ thị này.
- Cụ thể hóa các nội dung, nhiệm vụ
phòng, chống ma túy trong Chỉ thị số 36-CT/TW vào Kế hoạch
phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội hàng năm và từng giai đoạn của địa phương;
coi công tác phòng, chống ma túy là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong
chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng ở địa bàn cơ sở.
- Triển khai thực hiện có hiệu quả
các dự án, đề án trong Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 và các
giai đoạn tiếp theo; lồng ghép và phối hợp với các chương trình, nguồn lực và
các dự án do địa phương quản lý; tổ chức huy động các nguồn lực của địa phương
để bổ sung cho việc thực hiện Chương trình.
- Quan tâm chỉ đạo và đầu tư đúng mức
cho công tác phòng, chống ma túy; phát động phong trào toàn dân tham gia phát
hiện và tố giác tội phạm ma túy, giáo dục, cảm hóa người nghiện tại cộng đồng
dân cư; giúp đỡ, tạo việc làm cho những người cai nghiện thành công tái hoà nhập
cộng đồng. Gắn công tác phòng, chống ma túy và cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư với chương trình xây dựng nông thôn mới và
các phong trào thi đua yêu nước. Quản lý chặt chẽ các loại tiền chất, chất gây
nghiện, chất hướng thần. Tập trung lực lượng đấu tranh mạnh
với số đối tượng hoạt động mua bán, vận chuyển, tàng trữ và tổ chức sử dụng
trái phép chất ma túy; triệt xóa, không để hình thành, tái hình thành các điểm,
tụ điểm phức tạp về ma túy; tăng cường kiểm tra, giám sát, triệt xoá diện tích
trồng và tái trồng cây có chứa chất ma túy.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan
thuộc Chính phủ và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương:
- Xây dựng Kế hoạch triển khai thực
hiện; định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực hiện Kế hoạch này và gửi báo
cáo về Bộ Công an để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện
trước ngày 15 tháng 11 hàng năm.
- Tổ chức thực hiện nghiêm quy định về
xử lý trách nhiệm đối với cán bộ, đảng viên, người đứng đầu
cấp ủy đảng, chính quyền để xảy ra tình hình tệ nạn ma túy phức tạp, kéo dài ở
địa phương, đơn vị do mình phụ trách, quản lý; trách nhiệm liên đới đối với cán
bộ lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền nếu để người
thân trong gia đình (vợ, chồng, con) nghiện ma túy hoặc có các hành vi vi phạm
pháp luật về ma túy theo Quy định số 102-QĐ/TW ngày 15
tháng 11 năm 2017 về xử lý đảng viên vi phạm của Ban Chấp hành Trung ương.
2. Bộ Công an chủ trì, phối hợp với
các bộ, ngành liên quan tổ chức kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Kế
hoạch này; hàng năm tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện.
3. Kinh phí thực hiện Kế hoạch này do
ngân sách nhà nước đảm bảo và từ các nguồn huy động hợp pháp khác. Ngân sách
nhà nước được bố trí trong dự toán
chi ngân sách nhà nước cho phòng, chống ma túy của các bộ, cơ quan trung ương
và các địa phương theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành./.