ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
2902/QĐ-UBND
|
Sơn
La, ngày 25 tháng 11
năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH THANH TRA NĂM 2022
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Thanh tra ngày
15/11/2010;
Căn cứ Thông tư số 01/2014/TT-TTCP
ngày 23/4/2014 của Thanh tra Chính phủ quy định việc xây dựng, phê duyệt định
hướng chương trình thanh tra, kế hoạch thanh tra;
Theo đề nghị của Thanh tra tỉnh tại
Tờ trình số 736/TTr-TTr ngày 24/11/2021.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt kế hoạch
thanh tra năm 2022 của Thanh tra tỉnh Sơn La (có Kế hoạch thanh tra năm 2022
và danh mục các cuộc thanh tra kèm theo)
Điều 2. Giao Chánh Thanh tra tỉnh tổ chức triển khai thực
hiện, hoàn thành kế hoạch thanh tra năm 2022 đã được phê duyệt.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Chánh Thanh tra tỉnh;
Giám đốc các sở, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Thủ trưởng các cơ
quan, đơn vị được thanh tra và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm
thi hành Quyết định này.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày
ký./.
Nơi nhận:
- Thanh tra Chính phủ (b/c);
- Thường trực tỉnh ủy (b/c);
- Thường trực HĐND tỉnh (b/c);
- Kiểm toán nhà nước khu vực VII (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh (b/c);
- UBKT tỉnh ủy (b/c);
- Ban Nội chính tỉnh ủy (b/c);
- Như Điều 3 (t/h);
- Lưu: VT, NC, 10bản.
|
CHỦ
TỊCH
Hoàng Quốc Khánh
|
KẾ HOẠCH
THANH TRA NĂM 2022 CỦA THANH TRA TỈNH
(Kèm theo Quyết định số 2902/QĐ-UBND ngày 25/11/2021 của Chủ tịch
UBND tỉnh)
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục
đích
- Thực hiện có hiệu quả các quy định
của Luật Thanh tra, gắn với việc xem xét, đánh giá việc chấp hành chính sách,
pháp luật của các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh; kiến nghị với cơ quan nhà
nước có thẩm quyền biện pháp khắc phục; phòng ngừa, phát hiện và xử lý hành vi
vi phạm pháp luật; giúp cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện đúng quy định của
pháp luật; phát huy nhân tố tích cực; góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt
động quản lý nhà nước; bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp
pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân;
- Nâng cao công tác quản lý nhà nước
về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tập trung giải quyết kịp
thời, đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền và được giao, chủ động phối hợp giải
quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài; tăng cường thanh tra
trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước trong thực hiện tiếp công
dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Góp phần ổn định tình hình địa phương;
- Thực hiện nghiêm túc các quy định của
Pháp luật về phòng, chống tham nhũng, lãng phí gắn với thanh tra trách nhiệm của
người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong thực hiện các quy định của pháp luật về
phòng, chống tham nhũng, phát hiện xử lý kịp thời các hành vi tham nhũng; tăng
cường phối hợp thanh tra, kiểm tra công vụ, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục
pháp luật, phòng ngừa tham nhũng, lãng phí.
2. Yêu cầu
- Tổ chức triển khai đồng bộ, có hiệu
quả các chủ trương, chính sách, pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết
khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh;
- Kế hoạch thanh tra đảm bảo phù hợp
với chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền và có trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo tính
khả thi;
- Tiếp tục đổi mới cách làm, phát huy
vai trò của Thanh tra tỉnh, thanh tra các Sở, ban, ngành, Thanh tra huyện,
thành phố trong công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực. Đảm bảo sự phối hợp
chặt chẽ giữa các đơn vị trong tỉnh, giữa các cấp, các ngành để tránh trùng lắp, chồng chéo, gây khó khăn phiền hà cho các đơn vị được
thanh tra.
II. NHIỆM VỤ CỤ THỂ
CÔNG TÁC THANH TRA NĂM 2022
1. Công tác
thanh tra
Thực hiện tốt Luật Thanh tra năm 2010
và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn Luật thanh tra, các Nghị quyết của Chính
phủ, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến hoạt động thanh tra và chỉ đạo
của Thanh tra Chính phủ tại Công văn số 1889/TTCP-KHTCTH
ngày 26/10/2021 thông báo nội dung định chương trình thanh tra năm 2022 và hướng
dẫn xây dựng Kế hoạch thanh tra năm 2022.
Các nhiệm vụ thanh tra cụ thể năm
2022:
1.1. Thanh tra việc thực hiện chính
sách, pháp luật và nhiệm vụ, quyền hạn của sở, ban, ngành cấp tỉnh; Thanh tra
trách nhiệm của Giám đốc các Sở, ngành cấp tỉnh và Chủ tịch UBND cấp huyện.
Trong đó tập trung vào những nội dung, lĩnh vực như: Thanh tra việc thực hiện
các quy định của pháp luật về thanh tra; tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại,
tố cáo và phòng, chống tham nhũng; việc quản lý, sử dụng ngân sách và các nguồn
kinh phí của các đơn vị;
1.2. Thanh tra việc thực hiện chính
sách, pháp luật và nhiệm vụ, quyền hạn của UBND cấp huyện, tập trung thanh tra
công tác quản lý điều hành ngân sách của UBND huyện và các đơn vị trực thuộc;
công tác quản lý đầu tư và thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia,...
1.3. Thanh tra theo yêu cầu của Chủ tịch
UBND tỉnh; thanh tra lại theo quy định của pháp luật; thanh tra đột xuất khi
phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
(Có
danh mục các cuộc thanh tra kèm theo)
2. Công tác tiếp
dân, giải quyết đơn khiếu nại tố cáo
- Tiếp tục triển khai thực hiện đồng
bộ các chủ trương, chính sách, các quy định của pháp luật về tiếp dân, giải quyết
khiếu nại, tố cáo, nhất là việc triển khai Kế hoạch 136-KH/TU của Ban Thường vụ
tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh
đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Chỉ
thị số 14/CT-TTg ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh và nâng
cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Quy định số
11-QĐ/TW ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của
người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý
những phản ánh, kiến nghị của dân; triển khai thực hiện nghiêm túc Luật Khiếu nại,
Luật Tố cáo (sửa đổi), Luật Tiếp công dân và các văn bản quy phạm pháp luật có
liên quan đến tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo;
- Giải quyết kịp thời, đúng pháp luật,
phù hợp thực tế đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền ngay từ
khi mới phát sinh tại cơ sở, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 90%; thực hiện tốt các quyết
định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật, phấn
đấu đạt tỷ lệ trên 90%;
- Tiếp tục tập trung cao giải quyết
các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch số
162/KH-UBND ngày 11/7/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh, hạn chế đơn thư vượt cấp, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công
dân;
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra
trách nhiệm của người đứng đầu trong việc chấp hành các
quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tập
trung ở những địa bàn, lĩnh vực xảy ra khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp,
không để phát sinh điểm nóng;
- Chú trọng làm tốt công tác hòa giải
ở cơ sở gắn với công tác dân vận, tích cực vận động quần chúng
nhân dân chấp hành tốt chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, hạn chế việc
khiếu nại, tố cáo không đúng quy định; đồng thời tìm tòi,
phát huy cách làm mới, phù hợp trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch
bệnh Covid-19. Đổi mới và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với các xã, phường,
thị trấn.
3. Công tác
phòng, chống tham nhũng
- Triển khai thực hiện đồng bộ các chủ
trương, chính sách, pháp luật về phòng, chống tham nhũng, nhất là Chỉ thị số
33-CT/TW ngày 03/01/2014 của Bộ Chính trị về sự tăng cường lãnh đạo của Đảng đối
với công việc kê khai và kiểm soát kê khai tài sản, các quy định về công khai,
minh bạch của Luật Phòng, chống tham nhũng; Chỉ thị số
50-CT/TW ngày 07/12/2015 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối
với công tác phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng; Kết luận số
10-KL/TW ngày 26/12/2016 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết
Trung ương 3 Khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng,
chống tham nhũng, lãng phí; Chỉ thị số 12/CT- TTg ngày 28/4/2016 của Thủ tướng
Chính phủ về tăng cường công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng; Luật
phòng, chống tham nhũng và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành, bảo đảm
kịp thời, đồng bộ, thống nhất và hiệu lực, hiệu quả các giải pháp phòng ngừa
tham nhũng; tập trung xử lý nghiêm, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu,
gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết công việc;
- Tập trung thanh tra, kiểm tra trách
nhiệm của người đứng đầu các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố trong việc thực
hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng theo quy định của luật phòng, chống
tham nhũng, tập trung vào các nội dung sau đây: Việc tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục về phòng, chống tham nhũng; Việc thực
hiện các biện pháp về công khai, minh bạch; xây dựng, thực hiện định mức, tiêu chuẩn,
chế độ; chuyển đổi vị trí công tác của người có
chức vụ, quyền hạn; thực hiện cải cách hành chính. Phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh các vụ việc tham nhũng; phối hợp
chặt chẽ với cơ quan chức năng để xử lý trách nhiệm của người đứng đầu để
xảy ra tham nhũng và chuyển điều tra các vụ
việc có dấu hiệu tội phạm tham nhũng (nếu có); tăng cường mối quan hệ phối
hợp với các cơ quan liên quan trong việc trao đổi, cung cấp thông tin theo quy
định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng;
- Tăng cường hoạt động quản lý nhà nước
về phòng, chống tham nhũng; thực hiện đồng bộ, có hiệu quả
các giải pháp phòng ngừa tham nhũng; thực hiện tốt việc theo dõi, đánh giá công
tác phòng, chống tham nhũng theo quy định.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
Trên cơ sở kế hoạch được phê duyệt,
yêu cầu Thanh tra tỉnh:
1. Bám sát sự hướng dẫn của Thanh tra
Chính phủ, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh để triển khai thực
hiện có hiệu quả công tác thanh tra năm 2022.
2. Phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả với
chính quyền các cấp, các ngành và các đoàn thể nhân dân trong quá trình tổ chức
thực hiện nhiệm vụ thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham
nhũng.
3. Căn cứ Thông tư số 01/2014/TT-TTCP ngày 23/4/2014 của Thanh tra Chính phủ, tình hình thực
tế để ban hành văn bản định hướng và hướng dẫn các sở, ban, ngành có chức năng
thanh tra, UBND các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch thanh tra năm 2022 đảm bảo
phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, có trọng tâm, trọng điểm, đáp ứng
yêu cầu quản lý nhà nước; hạn chế trùng lắp, chồng chéo, gây khó khăn cho các
đơn vị được thanh tra.
4. Trong quá trình tổ chức thực hiện
nếu có nội dung cần điều chỉnh, bổ sung để đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế,
Chánh thanh tra tỉnh kịp thời trình Chủ tịch UBND tỉnh để xem xét, quyết định.
5. Chỉ đạo các phòng nghiệp vụ
Phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các
đơn vị liên quan trong quá trình tổ chức, thực hiện nhiệm vụ thanh tra, giải
quyết khiếu nại tố cáo và phòng, chống tham nhũng; tăng cường sâu sát cơ sở để
nắm tình hình, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động thanh tra; thực hiện
nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính của đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác
thanh tra, để đảm bảo kế hoạch thanh tra năm 2022 đạt hiệu lực, hiệu quả./.
DANH MỤC
CÁC CUỘC THANH TRA NĂM 2022
(Kèm theo Quyết định số 2902/QĐ-UBND ngày
25/11/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh)
THỜI
GIAN THỰC HIỆN
|
SỐ TT
|
ĐỐI TƯỢNG THANH
TRA
|
NỘI
DUNG THANH TRA
|
THỜI
KỲ THANH TRA
|
THỜI
GIAN THANH TRA
|
GHI CHÚ
|
Quý
I
|
1
|
UBND
huyện Mai Sơn
|
Thanh
tra trách nhiệm của Chủ tịch Ủy ban nhân huyện Mai Sơn trong việc thực hiện
pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu
nại, tố cáo; thanh tra công tác quản lý, điều hành ngân sách của UBND huyện
và các đơn vị trực thuộc
|
Năm
2019, 2020
|
45
ngày làm việc
|
|
2
|
Trung
tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Sơn La
|
Thanh
tra việc quản lý, sử dụng ngân sách và các nguồn kinh phí; công tác quản lý đầu
tư xây dựng các chương trình, dự án về cấp nước sạch và vệ sinh môi trường
|
Năm
2019-2021
|
45 ngày
làm việc
|
|
3
|
Trường
Cao đẳng Kỹ thuật công nghệ Sơn La
|
Thanh
tra trách nhiệm Hiệu trưởng trường
Cao đẳng Kỹ thuật công nghệ Sơn La trong thực hiện pháp luật về phòng, chống
tham nhũng; thanh tra việc quản lý, sử dụng ngân sách và các nguồn kinh phí
|
Năm
2019-2021
|
45
ngày làm việc
|
|
4
|
UBND
huyện Thuận Châu
|
Thanh
tra công tác quản lý, điều hành ngân sách của UBND huyện và các đơn vị trực
thuộc
|
Năm
2020, 2021
|
45
ngày làm việc
|
|
5
|
1.
Ban QLDA ĐTXD các công trình NN và PTNT
2.
Ban QLDA di dân TĐC thủy điện Sơn La
|
Thanh
tra công tác quản lý đầu tư xây dựng một số dự án, công trình do Ban QLDA
ĐTXD các công trình Nông nghiệp và PTNT và Ban QLDA di dân tái định cư thủy
điện Sơn La làm chủ đầu tư
|
Năm
2020, 2021
|
45
ngày làm việc
|
|
Quý
II
|
1
|
Sở
Xây dựng
|
Thanh
tra trách nhiệm Giám đốc Sở Xây dựng trong việc thực hiện pháp luật về thanh
tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; thanh tra việc quản lý, sử dụng ngân sách và các nguồn
kinh phí của Sở và các đơn vị trực thuộc
|
2020,
2021
|
45
ngày làm việc
|
|
2
|
Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
|
Thanh
tra trách nhiệm của Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong việc
thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố
cáo; thanh tra việc quản lý, sử dụng ngân sách và các nguồn kinh phí của một
số đơn vị trực thuộc Sở
|
Năm
2020, 2021
|
45
ngày làm việc
|
|
3
|
Tỉnh
đoàn Sơn La
|
Thanh
tra dự án Làng thanh niên lập nghiệp Púng Bánh, xã Púng Bánh, huyện Sốp Cộp do Tỉnh đoàn Sơn La làm chủ đầu tư
|
Từ
khi triển khai dự án đến thời điểm thanh tra
|
45
ngày làm việc
|
|
4
|
UBND
huyện Vân Hồ
|
Thanh
tra trách nhiệm Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Vân Hồ trong việc thực hiện
pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; thanh
tra công tác quản lý, điều hành ngân sách; công tác quản lý đầu tư xây dựng của
UBND huyện và các đơn vị trực thuộc
|
Năm
2019, 2020, 2021 (riêng công tác QLĐTXD từ năm 2019 đến thời điểm thanh tra)
|
45
ngày làm việc
|
|
Quý
III
|
1
|
UBND
huyện Mộc Châu
|
Thanh
tra trách nhiệm của Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Mộc Châu trong việc thực
hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; thanh tra công
tác quản lý đầu tư xây dựng của UBND huyện và các đơn vị trực thuộc
|
Năm
2020, 2021 (riêng công tác QLĐTXD từ năm 2020 đến thời điểm thanh tra)
|
45
ngày làm việc
|
|
2
|
UBND
huyện Bắc Yên
|
Thanh
tra công tác quản lý, điều hành ngân sách của UBND huyện và các đơn vị trực
thuộc
|
Năm
2019, 2020, 2021
|
45
ngày làm việc
|
|
3
|
Công
ty TNHH một thành viên Quản lý, khai thác công trình thủy lợi Sơn La
|
Thanh
tra hoạt động sản xuất kinh doanh, việc quản lý sử dụng các nguồn kinh phí và quản lý đầu tư xây dựng của Công ty TNHH một thành viên Quản
lý, khai thác công trình thủy lợi Sơn La
|
Năm
2019-2021
|
45
ngày làm việc
|
|
4
|
Quỹ Bảo
vệ và phát triển rừng
|
Thanh
tra việc quản lý, sử dụng nguồn kinh phí của Quỹ bảo vệ và phát triển rừng,
và việc thực hiện chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng
|
Năm
2020, 2021
|
45
ngày làm việc
|
|
Quý
IV
|
1
|
Sở
Lao động Thương binh và Xã hội
|
Thanh
tra trách nhiệm của Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội trong việc thực
hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo;
thanh tra việc quản lý, sử dụng ngân sách và các nguồn kinh phí của Sở và các
đơn vị thuộc
|
Năm
2019-2021
|
45
ngày làm việc
|
|
2
|
UBND
huyện Sốp Cộp
|
Thanh
tra trách nhiệm của Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Sốp Cộp
trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công
dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; thanh tra công tác quản
lý đầu tư xây dựng của UBND huyện và các đơn vị trực thuộc
|
2020,
2021 (riêng công tác QLĐTXD từ năm 2020 đến thời điểm thanh tra)
|
45
ngày làm việc
|
|
3
|
Công
ty cổ phần Môi trường và Dịch vụ đô thị Sơn La
|
Thanh
tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động sản xuất kinh
doanh của Công ty cổ phần Môi trường và Dịch vụ đô thị Sơn La
|
Năm
2019-2021
|
45
ngày làm việc
|
|
4
|
UBND
huyện Phù Yên
|
Thanh
tra công tác quản lý, điều hành thu, chi ngân sách của UBND huyện và các đơn
vị trực thuộc
|
Năm
2020, 2021
|
45
ngày làm việc
|
|