ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SÓC TRĂNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2666/QĐ-UBND
|
Sóc Trăng, ngày
10 tháng 10 năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN KHẢO SÁT ĐÁNH GIÁ, ĐO LƯỜNG SỰ HÀI LÒNG CỦA
NGƯỜI DÂN ĐỐI VỚI CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ Y TẾ CÔNG LẬP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SÓC TRĂNG
ĐẾN NĂM 2025
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH SÓC TRĂNG
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19/6/201 5; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
Tổ chức chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Kế hoạch số
163/KH-UBND ngày 24/11/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng về cải cách
hành chính tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2021 - 2030;
Theo đề nghị của Giám đốc
Sở Y tế tỉnh Sóc Trăng tại Công văn số 1842/SYT-TCHC ngày 22/8/2022.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Phê duyệt Đề án Khảo sát đánh giá, đo lường sự hài
lòng của người dân đối với chất lượng dịch vụ y tế công lập trên địa bàn tỉnh
Sóc Trăng đến năm 2025 (đính kèm Đề án số 03/ĐA-SYT ngày 26/5/2022 của
Sở Y tế tỉnh Sóc Trăng).
Điều 2.
Giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan triển khai
thực hiện Đề án nêu trên và báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả thực hiện.
Điều 3.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Y tế,
Sở Tài chính, Sở Nội vụ, Cục trưởng Cục Thống kê, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các
huyện, thị xã, thành phố và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan căn cứ
Quyết định thi hành kể từ ngày ký./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Tổng cục Thống kê;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Lưu: VX, HC.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Huỳnh Thị Diễm Ngọc
|
UBND TỈNH SÓC
TRĂNG
SỞ Y TẾ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 03/ĐA-SYT
|
Sóc Trăng, ngày
26 tháng 5 năm 2022
|
ĐỀ ÁN
KHẢO SÁT ĐÁNH GIÁ, ĐO LƯỜNG SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI DÂN ĐỐI VỚI
CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ Y TẾ CÔNG LẬP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SÓC TRĂNG ĐẾN NĂM 2025
Phần I
SỰ CẦN THIẾT CỦA ĐỀ ÁN
I. SỰ CẦN
THIẾT BAN HÀNH ĐỀ ÁN
Thời gian qua, việc khảo sát
đánh giá, đo lường sự hài lòng của người dân đối với chất lượng dịch vụ y tế
công lập trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng ngày càng thể hiện được vai trò, giải pháp
quan trọng nhằm tổng hợp ý kiến nhận xét đánh giá của người dân đối với dịch vụ
công lập tại các cơ sở y tế, thông qua đó, Sở Y tế và các đơn vị y tế công lập
trên địa bàn tỉnh kịp thời nắm bắt được yêu cầu, mong muốn của người dân để đề
ra những biện pháp cải thiện chất lượng nhằm phục vụ cho người dân ngày càng tốt
hơn. Tinh thần phục vụ và trách nhiệm đối với công việc của công chức, viên chức
có sự chuyển biến tích cực. Tỷ lệ hài lòng của người dân đối với chất lượng dịch
vụ y tế công lập trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng qua từng năm đều đạt trên 80%.
Bên cạnh những kết quả đạt được,
so với yêu cầu mà công tác cải cách hành chính đặt ra, tỷ lệ hài lòng của người
dân đối với chất lượng dịch vụ y tế công lập trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng còn
chưa cao, bởi nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan.
Trong thực hiện Chương trình tổng
thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn tỉnh Sóc
Trăng có đặt ra nhiều mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng. Trong đó, có giao nhiệm vụ
cho Sở Y tế thực hiện khảo sát đánh giá, đo lường sự hài lòng của người dân đối
với chất lượng dịch vụ y tế công lập trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đến năm 2025.
Vì vậy, việc xây dựng Đề án Khảo sát đánh giá, đo lường sự hài lòng của người
dân đối với chất lượng dịch vụ y tế công lập trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đến
năm 2025 để cụ thể hóa nhiệm vụ cải cách hành chính từ nay đến năm 2025 là vô
cùng cần thiết và phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ được giao nhằm xác định chỉ số
và mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế công, qua đó đánh giá chất
lượng và hiệu quả của dịch vụ y tế công; đồng thời, nắm bắt được yêu cầu, mong
muốn của người dân để xây dựng các biện pháp cải thiện chất lượng dịch vụ, đáp ứng
yêu cầu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.
II. CĂN CỨ
PHÁP LÝ XÂY DỰNG ĐỀ ÁN
Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày
15/7/2021 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà
nước giai đoạn 2021 - 2030.
Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày
02/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh thực hiện Chương trình tổng
thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030.
Nghị quyết số 10-NQ/TU ngày
29/12/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng khoá XIV về đẩy mạnh cải
cách hành chính tỉnh Sóc Trăng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Kế hoạch số 163/KH-UBND ngày
24/11/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng về cải cách hành chính tỉnh Sóc
Trăng giai đoạn 2021 - 2030.
Kế hoạch số 61/KH-UBND ngày
25/4/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng triển khai Nghị quyết của Ban Chấp
hành Đảng bộ tỉnh về đẩy mạnh cải cách hành chính tỉnh Sóc Trăng đến năm 2025,
định hướng đến năm 2030.
Phần II
NỘI DUNG ĐỀ ÁN
I. MỤC
TIÊU, YÊU CẦU ĐỀ ÁN
1. Mục tiêu
- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm,
sự tham gia của người dân đối với chất lượng phục vụ ở các dịch vụ y tế công lập
trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.
- Xác định được chất lượng phục
vụ do các dịch vụ y tế công lập trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng cung cấp.
- Từ những ý kiến nhận xét đánh
giá của người dân tại các cơ sở y tế, đánh giá được thực trạng, phân tích
nguyên nhân, lựa chọn giải pháp để khắc phục điểm yếu, cải thiện chất lượng phục
vụ nhằm nâng cao sự hài lòng và lợi ích của người dân; góp phần nâng cao hiệu
quả hoạt động của các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh.
- Phấn đấu năm 2022: 50% các Trạm
Y tế được thực hiện việc đo lường sự hài lòng của người dân đối với chất lượng
dịch vụ y tế công lập trên địa bàn tỉnh. Phấn đấu đến năm 2023: 50% các Trạm Y
tế còn lại được thực hiện việc đo lường sự hài lòng của người dân đối với chất
lượng dịch vụ y tế công lập trên địa bàn tỉnh. Phấn đấu đến năm 2024: 100%
Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố được thực hiện việc đo lường sự hài
lòng của người dân đối với chất lượng dịch vụ y tế công lập trên địa bàn tỉnh.
Phấn đấu đến năm 2025: 100% bệnh viện tuyến tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật
được thực hiện việc đo lường sự hài lòng của người dân đối với chất lượng dịch
vụ y tế công lập trên địa bàn tỉnh; tổ chức tổng kết Đề án Khảo sát đánh giá,
đo lường sự hài lòng của người dân đối với chất lượng dịch vụ y tế công lập
trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2022 - 2025.
2. Yêu cầu
- Triển khai đầy đủ các nội
dung, phương pháp, cách thức tổ chức thực hiện Đề án Khảo sát đánh giá, đo lường
sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế công lập.
- Việc khảo sát đánh giá, đo lường
phải đảm bảo tính khoa học, khách quan, trung thực, đúng tiến độ đề ra.
- Bộ câu hỏi khảo sát đánh giá,
đo lường phải phù hợp với hệ thống tiêu chí đánh giá, thống nhất, dễ hiểu, dễ
trả lời, phù hợp với trình độ dân trí.
- Kết quả đánh giá, đo lường phải
bảo đảm tính tin cậy, chính xác, đại diện và phải được công bố kịp thời, rộng
rãi.
II. PHẠM
VI ĐIỀU CHỈNH, NỘI DUNG, ĐỐI TƯỢNG, PHƯƠNG PHÁP VÀ THỜI GIAN THỰC HIỆN ĐỀ ÁN
1. Phạm
vi điều chỉnh
Đánh giá, đo lường sự hài lòng
của người dân đối với chất lượng dịch vụ y tế công lập trên địa bàn tỉnh Sóc
Trăng.
2. Nội
dung đánh giá
- Thực hiện Đề án Khảo sát đánh
giá, đo lường sự hài lòng của người dân đối với chất lượng dịch vụ y tế công lập
trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đến năm 2025 để cụ thể hóa nhiệm vụ cải cách hành
chính từ nay đến năm 2025, xác định chỉ số và mức độ hài lòng của người dân đối
với dịch vụ y tế công, qua đó đánh giá chất lượng và hiệu quả của dịch vụ y tế
công; đồng thời, nắm bắt được yêu cầu, mong muốn của người dân để xây dựng các
biện pháp cải thiện chất lượng dịch vụ, đáp ứng yêu cầu bảo vệ, chăm sóc và
nâng cao sức khỏe nhân dân.
- Nội dung khảo sát đánh giá,
đo lường sự hài lòng của người dân đối với chất lượng dịch vụ y tế công lập: Khảo
sát đánh giá chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh và dịch vụ tiêm chủng.
3. Đối tượng
đánh giá
a) Đối tượng được đánh giá
Các đơn vị sự nghiệp y tế công
lập cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh và dịch vụ tiêm chủng, bao gồm:
- Năm 2022, năm 2023: 109 Trạm
Y tế xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.
- Năm 2024: 11 Trung tâm Y tế
huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.
- Năm 2025: Bệnh viện Đa khoa tỉnh,
Bệnh viện chuyên khoa Sản - Nhi, Bệnh viện 30 Tháng 4, Bệnh viện chuyên khoa 27
Tháng 2, Bệnh viện Quân Dân y, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật.
b) Đối tượng thực hiện đánh
giá
Tất cả người dân có tham gia thực
hiện các dịch vụ y tế công lập trên địa bàn tỉnh, cụ thể:
- Người bệnh, người nhà người bệnh
tham gia thực hiện các dịch vụ khám chữa bệnh do các đơn vị sự nghiệp y tế công
lập cung cấp.
- Người dân tham gia sử dụng dịch
vụ tiêm chủng (bố, mẹ, người nhà của trẻ, người nuôi dưỡng trẻ) do các đơn vị sự
nghiệp y tế công lập cung cấp.
4. Phương
pháp đánh giá
Phương pháp đánh giá bao gồm:
Phương pháp phỏng vấn trực tiếp thông qua phiếu hỏi và phương pháp khảo sát đánh
giá trực tuyến thông qua việc xây dựng và triển khai ứng dụng Quick Response
Code (mã QR) được niêm yết tại các đơn vị sự nghiệp y tế công lập cung cấp dịch
vụ khám chữa bệnh và dịch vụ tiêm chủng.
a) Số lượng phiếu khảo sát
Căn cứ vào bình quân số lượt
người dân đến tham gia thực hiện các dịch vụ y tế hàng năm tại các đơn vị sự
nghiệp y tế công lập được khảo sát thì số lượng phiếu khảo sát cho từng đơn vị
như sau:
Stt
|
Tên đơn vị sự nghiệp y tế công lập được khảo sát
|
Số lượng mẫu khảo sát
|
Tổng số phiếu
|
Dịch vụ điều trị bệnh nội trú
|
Dịch vụ khám chữa bệnh ngoại trú
|
Năm 2022
|
2.750
|
|
55 Trạm Y tế xã, phường, thị
trấn
|
50 mẫu/Trạm Y tế
|
2.750
|
Năm 2023
|
2.700
|
|
54 Trạm Y tế xã, phường, thị
trấn
|
50 mẫu/Trạm Y tế
|
2.700
|
Năm 2024
|
1.600
|
1
|
Trung tâm Y tế thành phố Sóc
Trăng
|
100
|
100
|
2
|
Trung tâm Y tế thị xã Ngã Năm
|
100
|
50
|
150
|
3
|
Trung tâm Y tế thị xã Vĩnh
Châu
|
100
|
50
|
150
|
4
|
Trung tâm Y tế huyện Châu
Thành
|
100
|
50
|
150
|
5
|
Trung tâm Y tế huyện Cù Lao
Dung
|
100
|
50
|
150
|
6
|
Trung tâm Y tế huyện Kế Sách
|
100
|
50
|
150
|
7
|
Trung tâm Y tế huyện Long Phú
|
100
|
50
|
150
|
8
|
Trung tâm Y tế huyện Mỹ Tú
|
100
|
50
|
150
|
9
|
Trung tâm Y tế huyện Mỹ Xuyên
|
100
|
50
|
150
|
10
|
Trung tâm Y tế huyện Thạnh Trị
|
100
|
50
|
150
|
11
|
Trung tâm Y tế huyện Trần Đề
|
100
|
50
|
150
|
Năm 2025
|
1.000
|
1
|
Bệnh viện Đa khoa tỉnh
|
200
|
100
|
300
|
2
|
Bệnh viện chuyên khoa Sản -
Nhi
|
100
|
50
|
150
|
3
|
Bệnh viện 30 Tháng 4
|
100
|
50
|
150
|
4
|
Bệnh viện chuyên khoa 27
Tháng 2
|
100
|
50
|
150
|
5
|
Bệnh viện Quân Dân y
|
100
|
50
|
150
|
6
|
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật
|
100
|
100
|
Tổng số
|
8.050
|
b) Thang đo và mức độ đánh
giá
- Các tiêu chí được đánh giá
qua các câu hỏi, sử dụng thang đo Likert với 5 mức độ từ 1 đến 5, trong đó:
+ Mức 1 là mức đánh giá thấp nhất
(tương ứng với rất không hài lòng, rất không đồng ý, rất kém, không thực hiện,
không có, rất khó khăn,…).
+ Mức 5 là mức đánh giá cao nhất
(tương ứng với rất hài lòng, rất đồng ý, rất tốt, có đầy đủ, rất dễ dàng,…).
- Đánh giá mức độ đạt được trên
mỗi tiêu chí và kết quả chung theo các khoản tương ứng như sau:
Mức
|
Kém
|
Yếu
|
Trung bình
|
Khá
|
Tốt
|
Điểm số
|
1 - 1,8
|
1,81 - 2,6
|
2,61 - 3,4
|
3,41 - 4,2
|
4,21 - 5
|
Chỉ số % tương ứng
|
< 36%
|
36,2% - 52%
|
52,2% - 68%
|
68,2% - 84%
|
> 84%
|
c) Xác định tỷ lệ hài lòng
Trên cơ sở mức độ đánh giá đạt
được, việc xác định tỷ lệ hài lòng theo từng nhóm tiêu chí hoặc tỷ lệ hài lòng
chung được tính theo công thức sau:
Tỷ lệ hài lòng =
|
Điểm trung bình cộng đạt được qua khảo sát
|
X 100%
|
5 (mức điểm tối đa)
|
d) Phương pháp xử lý số liệu
Phiếu khảo sát sau khi thu về
được làm sạch, xử lý bằng phần mềm SPSS để xác định tỷ lệ phần trăm, trung bình
của các chỉ số phản ánh mức độ hài lòng của người dân đối với chất lượng dịch vụ
y tế của các đơn vị sự nghiệp y tế công lập tại thời điểm đánh giá.
5. Thời
gian thực hiện đánh giá
- Việc khảo sát đánh giá, đo lường
sự hài lòng của người dân đối với chất lượng dịch vụ y tế công được thực hiện
hàng năm.
- Sở Y tế tổ chức khảo sát đánh
giá hàng năm, báo cáo kết quả khảo sát đánh giá trình Uỷ ban nhân dân tỉnh trước
ngày 10/01 hàng năm, công bố kết quả Chỉ số hài lòng của người dân sau khi được
Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt và báo cáo về Bộ Y tế.
6. Công cụ
đánh giá
Phiếu phỏng vấn người dân về chất
lượng cung cấp dịch vụ y tế công lập trên địa bàn tỉnh, gồm:
- Phiếu phỏng vấn người bệnh và
người nhà người bệnh đối với chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh nội trú và
ngoại trú.
- Bảng câu hỏi dành cho người
dân về chất lượng cung cấp dịch vụ tiêm chủng.
7. Nhóm chỉ
số đo lường
- Chỉ số về tiếp cận.
- Chỉ số về sự minh bạch thông
tin thủ tục hành chính.
- Chỉ số về cơ sở vật chất.
- Chỉ số về nhân viên y tế.
- Chỉ số về kết quả cung cấp dịch
vụ y tế.
III. KINH
PHÍ THỰC HIỆN
Kinh phí thực hiện khảo sát
đánh giá, đo lường sự hài lòng của người dân đối với chất lượng dịch vụ y tế
công lập trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đến năm 2025 từ nguồn kinh phí thực hiện cải
cách hành chính tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2021 - 2030 được phân bổ về Sở Y tế
theo Kế hoạch số 163/KH-UBND ngày 24/11/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc
Trăng.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Y tế
- Xây dựng kế hoạch; xây dựng
phiếu điều tra khảo sát, đo lường sự hài lòng của người dân đối với chất lượng
dịch vụ y tế công lập trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đảm bảo theo yêu cầu.
- Phối hợp Cục Thống kê triển
khai thực hiện điều tra khảo sát, đo lường sự hài lòng của người dân đối với chất
lượng dịch vụ y tế công lập trên địa bàn tỉnh đảm bảo đúng tiến độ, yêu cầu;
theo dõi, tổng hợp định kỳ kết quả đánh giá trực tuyến…; kịp thời biểu dương,
khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích tốt và chỉ đạo chấn chỉnh khắc phục
hạn chế trong quá trình thực hiện.
- Tổ chức Hội nghị triển khai
công bố kết quả khảo sát đánh giá, đo lường sự hài lòng của người dân đối với
chất lượng dịch vụ y tế công lập trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2022 -
2025.
- Báo cáo kết quả khảo sát đánh
giá, đo lường sự hài lòng của người dân đối với chất lượng dịch vụ y tế công lập
trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2022 - 2025 trình Uỷ ban nhân dân tỉnh
phê duyệt và báo cáo về Bộ Y tế.
2. Sở Nội vụ
- Chịu trách nhiệm thẩm định kế
hoạch điều tra.
- Theo dõi, đôn đốc việc triển
khai kế hoạch điều tra.
3. Cục Thống kê
Phối hợp với Sở Y tế tổ chức
triển khai hoạt động điều tra, khảo sát đánh giá; xử lý số liệu; tổng hợp kết
quả điều tra, khảo sát đánh giá, đo lường sự hài lòng của người dân đối với chất
lượng dịch vụ y tế công lập trên địa bàn tỉnh đảm bảo đúng tiến độ, yêu cầu.
4. Sở Tài chính
Phối hợp với Sở Y tế tham mưu
trình Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí sự nghiệp hàng năm theo phân cấp
ngân sách trong khả năng cân đối ngân sách địa phương theo đúng quy định của Luật
Ngân sách nhà nước.
Trên đây là nội dung Đề án Khảo
sát đánh giá, đo lường sự hài lòng của người dân đối với chất lượng dịch vụ y tế
công lập trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đến năm 2025./.
Nơi nhận:
- UBND tỉnh (báo cáo);
- Sở Nội vụ (phối hợp);
- Sở Tài chính (phối hợp);
- Cục Thống kê (phối hợp);
- Ban Giám đốc Sở Y tế;
- Các Phòng chức năng, Thanh tra SYT;
- Lưu: VT, TC-HC.
|
KT. GIÁM ĐỐC
PHÓ GIÁM ĐỐC
Võ Quốc Trứ
|