ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ YÊN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1692/QĐ-UBND
|
Phú Yên, ngày 17
tháng 10 năm 2014
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH NỘI QUY TIẾP CÔNG DÂN TẠI TRỤ SỞ TIẾP CÔNG DÂN TỈNH
PHÚ YÊN
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH PHÚ YÊN
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân
dân và Ủy ban nhân dân ngày 26/11/2003;
Căn cứ Luật Tiếp công dân năm
2013;
Căn cứ Nghị định số 64/2014/NĐ-CP
ngày 26/6/2014 của Chính phủ “Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật
Tiếp công dân”;
Theo đề nghị của Chánh Văn phòng
UBND tỉnh Phú Yên,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Nội quy tiếp
công dân tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh Phú Yên.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND Tỉnh, Chánh Thanh tra Tỉnh,
Trưởng Ban tiếp công dân Tỉnh, Thủ trưởng các cơ quan liên quan và các công dân
đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại Trụ sở tiếp công dân Tỉnh chịu
trách nhiệm thi hành Nội quy ban hành kèm theo Quyết định này./.
NỘI QUY
TIẾP CÔNG DÂN TẠI TRỤ SỞ TIẾP CÔNG DÂN TỈNH PHÚ YÊN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1692/QĐ-UBND ngày 17/10/2014 của Chủ tịch UBND
tỉnh Phú Yên)
Trụ sở tiếp công dân tỉnh Phú Yên là
nơi tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh với Tỉnh ủy, Đoàn
Đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân, UBND Tỉnh. Người tiếp công dân, người đến
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh Phú Yên phải
thực hiện nghiêm các quy định sau đây:
I. ĐỐI VỚI NGƯỜI
KHIẾU NẠI, TỐ CÁO, KIẾN NGHỊ, PHẢN ÁNH
1. Khi đến nơi tiếp công dân, người
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có các quyền sau đây:
a) Trình bày về nội dung khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh.
b) Được hướng dẫn, giải thích về nội
dung liên quan đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của mình.
c) Khiếu nại, tố cáo về hành vi vi phạm
pháp luật của người tiếp công dân.
d) Nhận thông báo về việc tiếp nhận,
kết quả xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
đ) Trường hợp người khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh không sử dụng thông thạo tiếng Việt thì có quyền sử dụng
người phiên dịch.
e) Được tiếp theo thứ tự đã đăng ký tại
Trụ sở tiếp công dân, trừ trường hợp đặc biệt sẽ do người chủ trì buổi tiếp
công dân quyết định.
g) Các quyền khác theo quy định của
pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
2. Khi đến nơi tiếp
công dân, người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có nghĩa vụ sau đây:
a) Nêu rõ họ tên, địa chỉ hoặc xuất
trình giấy tờ tùy thân, giấy ủy quyền (nếu có).
b) Trình bày trung thực sự việc, cung
cấp thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh; ký hoặc điểm chỉ xác nhận những nội dung trình bày đã được người tiếp công
dân ghi chép lại.
c) Phải ăn mặc chỉnh tề, có thái độ
đúng mực, tôn trọng đối với người tiếp công dân; không được lợi dụng quyền khiếu
nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị để kích động, gây rối trật tự, xuyên tạc, vu
khống, xúc phạm uy tín, danh dự của cơ quan Nhà nước, người thi hành công vụ.
d) Nghiêm chỉnh chấp hành nội quy tiếp
công dân và hướng dẫn của người tiếp công dân.
đ) Giữ gìn trật tự, vệ sinh chung;
không được tự do đi lại trong Trụ sở tiếp công dân; không đem theo chất nổ, chất
gây cháy, chất cháy, vũ khí, các chất bị cấm sử dụng; không đưa người bị mất khả
năng nhận thức, mất khả năng điều khiển hành vi của mình, trẻ em, súc vật vào
nơi tiếp công dân; không được can thiệp, dự nghe việc khiếu nại, tố cáo, phản
ánh, kiến nghị của người khác.
e) Việc quay phim, ghi hình, chụp ảnh,
ghi âm phải được sự đồng ý của người chủ trì buổi tiếp công dân.
g) Trường hợp nhiều người (có từ 05 đến
10 người thì cử 01 hoặc 02 người đại diện; có trên 10 người thì có thể cử thêm người
đại diện nhưng không quá 05 người) cùng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh
về một nội dung thì phải cử người đại diện để trình bày nội dung khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh.
i) Chịu trách nhiệm trước pháp luật về
nội dung khiếu nại, tố cáo của mình.
k) Hết giờ làm việc, người đến khiếu
nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị không được lưu lại Trụ sở tiếp công dân.
II. ĐỐI VỚI NGƯỜI
TIẾP CÔNG DÂN
1. Khi tiếp công dân, người tiếp công
dân phải bảo đảm trang phục chỉnh tề, đeo thẻ công chức, viên chức hoặc phù hiệu,
bảng tên theo quy định.
2. Có thái độ đúng mực, tôn trọng
công dân, lắng nghe, tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh hoặc
ghi chép đầy đủ, chính xác nội dung mà người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh trình bày.
3. Yêu cầu người đến khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh nêu rõ họ tên, địa chỉ hoặc xuất trình giấy tờ tùy
thân, giấy ủy quyền (nếu có); có đơn hoặc trình bày rõ ràng nội dung khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh; cung cấp thông tin, tài liệu cần thiết cho việc tiếp
nhận, thụ lý vụ việc.
4. Giải thích, hướng dẫn cho người đến
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chấp hành chủ trương, đường lối, chính
sách, pháp luật, kết luận, quyết định giải quyết đã có hiệu lực pháp luật của
cơ quan có thẩm quyền; hướng dẫn người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đến
đúng cơ quan hoặc người có thẩm quyền giải quyết.
5. Trực tiếp xử lý theo thẩm quyền hoặc
phân loại, chuyển đơn, trình người có thẩm quyền xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh; thông báo kết quả xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh
cho công dân.
6. Yêu cầu người vi phạm nội quy nơi
tiếp công dân chấm dứt hành vi vi phạm; trong trường hợp cần thiết, lập biên bản
về việc vi phạm và yêu cầu cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.
7. Giữ bí mật họ tên, địa chỉ, bút
tích của người tố cáo khi người tố cáo có yêu cầu.
8. Được quyền từ chối không tiếp những
trường hợp vi phạm quy chế, nội quy tiếp công dân.
III. NHỮNG TRƯỜNG
HỢP TỪ CHỐI TIẾP CÔNG DÂN
Người tiếp công dân được từ chối tiếp
người đến nơi tiếp công dân trong các trường hợp sau đây:
1. Người trong tình trạng say do dùng
chất kích thích, người mắc bệnh tâm thần hoặc bệnh khác làm mất khả năng nhận
thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình.
2. Người có hành vi đe dọa, xúc phạm
cơ quan, tổ chức, đơn vị, người tiếp công dân, người thi hành công vụ hoặc có
hành vi khác vi phạm nội quy tiếp công dân.
3. Người khiếu nại, tố cáo về vụ việc
đã giải quyết đúng chính sách, pháp luật, được cơ quan nhà nước có thẩm quyền
kiểm tra, rà soát, thông báo bằng văn bản lần cuối cùng và đã được tiếp, giải
thích, hướng dẫn theo quy định pháp luật rồi nhưng vẫn cố tình khiếu nại, tố
cáo kéo dài.
4. Người đại diện hoặc người được ủy
quyền khiếu nại, tố cáo không hợp pháp.
5. Những trường hợp khác theo quy định
của pháp luật.
IV. XỬ LÝ NHỮNG
TRƯỜNG HỢP VI PHẠM
1. Những người vi phạm nội quy tiếp
công dân và các vi phạm pháp luật khác tại Trụ sở tiếp công dân thì tùy từng
trường hợp cụ thể mà có thể bị buộc rời khỏi Trụ sở tiếp công dân hoặc bị xử lý
theo quy định của pháp luật.
2. Người có nhiệm vụ bảo vệ buổi tiếp
công dân có trách nhiệm thi hành lệnh của người chủ trì buổi tiếp công dân phối
hợp chặt chẽ với người có thẩm quyền lập đầy đủ các thủ tục buộc người vi phạm
rời khỏi Trụ sở tiếp công dân hoặc tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật.
V. THỜI GIAN VÀ LỊCH
TIẾP CÔNG DÂN
1. Thời gian tiếp công dân: Buổi sáng
từ 7 giờ 30 đến 11 giờ 30; Buổi chiều từ 14 giờ 00 đến 17 giờ.
2. Cán bộ, công chức, viên chức làm
công tác tiếp công dân chuyên trách thường xuyên tại Trụ sở Tiếp công dân Tỉnh
vào các ngày làm việc trong tuần.
3. Lịch tiếp công dân định kỳ của
Lãnh đạo Đoàn Đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh Phú Yên được
thông báo bằng văn bản niêm yết tại Trụ sở tiếp công dân của Tỉnh, đăng tải
trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh Phú Yên và công khai trên các phương tiện
thông tin, đại chúng./.