ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH ĐẮK NÔNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1582/QĐ-UBND
|
Đắk Nông,
ngày 24 tháng 12 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ
VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH THANH TRA NĂM 2025
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
ĐẮK NÔNG
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ
chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm
2019;
Căn cứ Luật Thanh tra ngày 14 tháng 11
năm 2022;
Căn cứ Nghị định số 43/2023/NĐ-CP ngày
30 tháng 6 năm 2023 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp
thi hành Luật Thanh tra;
Căn cứ Nghị định số 03/2024/NĐ-CP ngày
11 tháng 01 năm 2024 của Chính phủ quy định về cơ quan thực hiện chức năng thanh
tra chuyên ngành và hoạt động của cơ quan thực hiện chức năng thanh tra chuyên
ngành;
Căn cứ Thông tư số 04/2024/TT-TTCP
ngày 08 tháng 4 năm 2024 của Thanh tra Chính phủ quy định việc xây dựng, phê
duyệt Định hướng chương trình thanh tra và ban hành kế hoạch thanh tra;
Căn cứ Quyết định số 1182/QĐ-TTg ngày
14 tháng 10 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ về bãi bỏ Chỉ thị số 20/CT-TTg
ngày 17 tháng 5 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh hoạt động
thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp;
Căn cứ Công văn số 2221/TTCP-KHTH ngày
23 tháng 10 năm 2024 của Thanh tra Chính phủ về việc hướng dẫn xây dựng Kế hoạch
thanh tra năm 2025;
Theo đề nghị của Chánh Thanh tra tỉnh
tại Tờ trình số 1083/TTr-TTr ngày 28 tháng 11 năm 2024.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành Kế hoạch thanh tra năm 2025 của tỉnh Đắk Nông, gồm
87 cuộc thanh tra, trong đó: 40 cuộc thanh tra hành chính, 47 cuộc thanh tra
chuyên ngành (có Kế hoạch thanh tra kèm theo Quyết định này).
Điều 2. Giao Thanh tra tỉnh, Thanh tra các Sở, Ban, ngành, Thanh tra
các huyện, thành phố Gia Nghĩa triển khai thực hiện Kế hoạch thanh tra kèm theo
Quyết định này và thông báo cho cơ quan, tổ chức, cá nhân là đối tượng thanh
tra về kế hoạch thanh tra.
Giao Thanh tra tỉnh rà soát các kết quả
giám sát của HĐND tỉnh năm 2024, tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh điều chỉnh, bổ
sung Kế hoạch thanh tra năm 2025 theo đúng quy định.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Chánh Thanh
tra tỉnh; Thủ
trưởng
các Sở, Ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Gia Nghĩa; Chánh Thanh
tra các Sở, ngành; Chánh Thanh tra các huyện, thành phố Gia Nghĩa và Thủ trưởng
các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
-
Như Điều 3;
- Thanh tra Chính phủ;
- TT. Tỉnh ủy;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy;
- Kiểm toán Nhà nước Khu vực XII;
- Thanh tra các Bộ;
- Thanh tra Bảo hiểm xã hội Việt Nam;
- CVP, các PCVP UBND tỉnh;
- Các đối tượng thanh tra;
- Lưu: VT, NC (Đ).
|
CHỦ TỊCH
Hồ
Văn Mười
|
KẾ HOẠCH
THANH
TRA CỦA TỈNH ĐẮK NÔNG NĂM 2025
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1582/QĐ-UBND ngày 24 tháng 12 năm 2024 của
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Nông)
Căn cứ Luật Thanh tra năm 2022; Nghị định
số 43/2023/NĐ-CP ngày 30/6/2023 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và
biện pháp thi hành Luật Thanh tra; Nghị định số 03/2024/NĐ-CP ngày 11/01/2024 của
Chính phủ quy định về cơ quan thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành và hoạt
động của cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành; Thông tư
số
04/2024/TT-TTCP ngày 08/4/2024 của Thanh tra Chính phủ quy định việc xây dựng,
phê duyệt Định hướng chương trình thanh tra và ban hành Kế hoạch thanh tra; Quyết
định số 1182/QĐ-TTg ngày 14/10/2024 của Thủ tướng Chính phủ về bãi bỏ Chỉ thị số
20/CT-TTg ngày 17/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh hoạt động
thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp; Công văn số 2221/TTCP-KHTH ngày
23/10/2024 của Thanh tra Chính phủ về việc hướng dẫn xây dựng Kế hoạch thanh
tra năm 2025; mục tiêu, yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và công
tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực của tỉnh Đắk Nông; UBND tỉnh Đắk Nông
xây dựng Kế hoạch thanh tra của tỉnh năm 2025 như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Xác định phương hướng, hoạt động
thanh tra trong năm 2025 có trọng tâm, trọng điểm, đáp ứng yêu cầu quản lý Nhà
nước của các cấp, các ngành, phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh và yêu cầu quản
lý, điều hành của Chủ tịch UBND tỉnh trong công tác thanh tra, tiếp công dân,
giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng.
- Hoạt động thanh tra phải thực hiện
đúng thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và trình tự, thủ tục pháp luật
quy định; bảo đảm công khai, minh bạch trong hoạt động thanh tra; phòng, chống
tham nhũng, tiêu cực.
- Nâng cao tinh thần trách nhiệm của
người đứng đầu, của cán bộ, công chức trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ, công vụ được
giao; tính chủ động phối hợp giữa các ngành, các cấp để triển khai đồng bộ các
nhiệm vụ, giải pháp trong công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại,
tố cáo và phòng, chống tham nhũng.
- Qua thanh tra kịp thời phát hiện, chấn
chỉnh những yếu kém, thiếu sót trong quản lý Nhà nước; có biện pháp xử lý
nghiêm minh, đúng pháp luật đối với tập thể, cá nhân vi phạm pháp luật, tham
nhũng, tiêu cực; kiến nghị hoàn thiện chính sách, pháp luật còn bất cập, sơ hở
(nếu có).
2. Yêu cầu
- Thực hiện đúng thẩm quyền, chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn và trình tự, thủ tục pháp luật quy định, đảm bảo đáp ứng
yêu cầu quản lý Nhà nước của các cấp, các ngành.
- Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động,
tăng cường kỷ luật, kỷ cương, xây dựng đội ngũ cán bộ thanh tra đủ phẩm chất,
năng lực, trình độ và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ.
- Thanh tra các Sở, ngành, địa phương
chủ động triển khai các cuộc thanh tra theo kế hoạch; kịp thời tiến hành các cuộc
thanh tra đột xuất khi có dấu hiệu
vi phạm quy định của pháp luật hoặc theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền; đảm bảo
việc ban hành kết luận thanh tra đúng thời hạn theo quy định.
II. NỘI DUNG
1. Nội dung
thanh tra
1.1. Thanh tra tỉnh
- Thanh tra việc thực hiện chính sách,
pháp luật và nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, đơn vị thuộc UBND tỉnh, bao gồm
thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại,
tố cáo, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đối với Giám đốc Sở và Thủ trưởng các
ngành cấp tỉnh.
- Thanh tra việc thực hiện chính sách,
pháp luật và nhiệm vụ, quyền hạn của UBND cấp huyện, tập trung thanh tra các dự
án đầu tư xây dựng; việc quản lý và thực hiện các chương trình mục tiêu quốc
gia; việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công; tập trung giải quyết khiếu
nại, tố cáo liên quan đến nhân sự đại hội Đảng các cấp.
- Thanh tra chuyên đề diện rộng (theo chỉ
đạo, hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ);
- Thanh tra đột xuất theo yêu cầu của Chủ
tịch UBND tỉnh, thanh tra khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật; thanh
tra lại theo thẩm quyền (nếu có). Kiểm tra tính chính xác, hợp pháp của kết luận
thanh tra của Thanh tra Sở, ngành, Thanh tra huyện, thành phố và quyết định xử
lý sau thanh tra của Giám đốc Sở, ngành, Chủ tịch UBND huyện, thành phố khi cần
thiết.
1.2. Thanh tra các sở,
ngành
- Thanh tra hành chính đối với các cơ
quan, đơn vị trực thuộc Sở, ngành trong việc thực nhiệm vụ, quyền hạn, bao gồm
thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo, phòng, chống
tham nhũng, tiêu cực của Thủ trưởng cơ quan, đơn vị thuộc Sở, ngành và thanh
tra công tác quản lý tài chính, tài sản của các cơ quan, đơn vị thuộc Sở,
ngành.
- Thanh tra chuyên ngành đối với các tổ
chức, cá nhân trong việc chấp hành pháp luật chuyên ngành, quy định về chuyên
môn - kỹ thuật, quản lý ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của Sở,
ngành.
- Tăng cường thanh tra việc thực hiện
các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí, tập trung thanh tra thực hành tiết kiệm, chống lãng phí vào
lĩnh vực, địa bàn, vị trí công tác dễ xảy ra lãng phí, tiêu cực, nơi có nhiều
đơn, thư khiếu nại, tố cáo, dư luận xã hội quan tâm, bức xúc.
- Thanh tra đột xuất khi phát hiện có
dấu hiệu vi phạm pháp luật hoặc thanh tra vụ việc khác khi được Thủ trưởng các Sở,
Ban, ngành giao; đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định
xử lý về thanh tra.
1.3. Thanh tra các
huyện, thành phố
- Thanh tra việc thực hiện chính sách,
pháp luật và nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện và
UBND cấp xã; trong đó, tập trung thanh tra các dự án đầu tư xây dựng; quản lý,
sử dụng đất đai; xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; quản lý và khai
thác tài nguyên, khoáng sản; việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công, mua
sắm tài sản công; việc quản lý và thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia;
thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo,
tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến nhân sự đại hội Đảng các cấp,
phòng, chống tham nhũng đối với phòng, ban chuyên môn thuộc UBND cấp huyện, UBND
cấp xã, đơn vị sự nghiệp công lập, đơn vị khác thuộc UBND cấp huyện.
- Tăng cường thanh tra việc thực hiện
các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí, tập trung thanh tra thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
vào lĩnh vực, địa bàn, vị trí công tác dễ xảy ra lãng phí, tiêu cực, nơi có nhiều
đơn, thư khiếu nại, tố cáo, dư luận xã hội quan tâm, bức xúc.
- Thanh tra đột xuất khi phát hiện có
dấu hiệu vi phạm pháp luật, thanh tra các vụ việc khác khi được Chủ tịch UBND
huyện, thành phố giao; đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị,
quyết định xử lý về thanh tra, quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử
lý tố cáo.
(Chi tiết các cuộc thanh tra năm 2025
của tỉnh Đắk Nông kèm theo Kế hoạch này).
2. Chuẩn bị
thanh tra và tiến hành thanh tra trực tiếp
Căn cứ Luật thanh tra năm 2022[1],
nội dung thanh tra là việc thực hiện chính sách, pháp luật, nhiệm vụ, quyền hạn
được giao, quy định về chuyên môn - kỹ thuật, quy tắc quản lý thuộc ngành, lĩnh
vực của đối tượng thanh tra và của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Theo
đó, việc chuẩn bị thanh tra và thực hiện thanh tra trực tiếp được thực hiện
theo các trình tự, thủ tục, như:
- Công tác chuẩn bị thanh tra: Tiến
hành thu thập thông tin để chuẩn bị thanh tra; ban hành quyết định thanh tra;
xây dựng và gửi đề cương yêu cầu đối tượng thanh tra báo cáo; thông báo về việc
công bố quyết định thanh tra.
- Tiến hành thanh tra trực tiếp: Công
bố quyết định thanh tra; thu thập thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung
thanh tra; kiểm tra, xác minh thông tin, tài liệu; kết thúc việc tiến hành
thanh tra trực tiếp.
- Kết thúc cuộc thanh tra: Báo cáo kết
quả thanh tra; xây dựng dự thảo kết luận thanh tra; thẩm định dự thảo kết luận
thanh tra; ban hành kết luận thanh tra; công khai kết luận thanh tra.
3. Công tác
giám sát hoạt động đoàn thanh tra, thẩm định dự thảo kết luận thanh tra và thực
hiện kết luận thanh tra
- Công tác giám sát hoạt động đoàn
thanh tra: Thực hiện theo quy định mục 7 Chương IV Luật Thanh tra năm 2022.
- Thẩm định dự thảo kết luận thanh tra:
Thực hiện theo quy định tại Điều 77 Luật Thanh tra năm 2022.
- Thực hiện kết luận thanh tra: Thực
hiện theo quy định Chương V Luật Thanh tra năm 2022.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
- Thủ trưởng các Sở, ngành, Chủ tịch
UBND các huyện, thành phố chỉ đạo Thanh tra các Sở, ngành, Thanh tra các huyện,
thành phố triển khai thực hiện việc thanh tra theo đúng quy định pháp luật,
đúng tiến độ đề ra
theo kế hoạch; xử lý kịp thời kiến nghị về thanh tra và chỉ đạo tổ chức thực hiện
kết luận thanh tra theo quy định của pháp luật; định kỳ báo cáo kết quả thực hiện
về UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh).
- Chánh Thanh tra tỉnh tổ chức thực hiện
kế hoạch thanh tra của Thanh tra tỉnh, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện kế hoạch
thanh tra của các cơ quan, đơn vị. Định kỳ tổng hợp, báo cáo kết quả về UBND tỉnh
và Thanh tra Chính phủ theo quy định./.