CHÍNH
PHỦ
********
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
10/2002/NĐ-CP
|
Hà
Nội, ngày 16 tháng 1 năm 2002
|
NGHỊ ĐỊNH
CỦA CHÍNH PHỦ SỐ 10/2002/NĐ-CP NGÀY 16 THÁNG 01 NĂM 2002 VỀ CHẾ
ĐỘ TÀI CHÍNH ÁP DỤNG CHO ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP CÓ THU
CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ
ngày 30 tháng 9 năm 1992;
Căn cứ Luật Ngân sách Nhà nước
ngày 20 tháng 3 năm 1996;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ngân sách Nhà nước số
06/1998/QH10 ngày 20 tháng 5 năm 1998;
Nhằm quản lý thống nhất nguồn thu, chi tạo điều kiện cho các đơn vị sự nghiệp
tăng thu bảo đảm trang trải kinh phí hoạt động;
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Tài chính,
NGHỊ ĐỊNH:
Chương 1:
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1.
1. Nghị định
này quy định chế độ tài chính áp dụng cho đơn vị sự nghiệp hoạt động có thu do
cơ quan có thẩm quyền của Nhà nước quyết định thành lập (gọi tắt là đơn vị sự
nghiệp có thu).
2. Các đơn vị sự nghiệp có thu
được phân loại như sau:
a) Đơn vị sự nghiệp có thu tự bảo
đảm toàn bộ chi phí hoạt động thường xuyên (gọi tắt là đơn vị sự nghiệp tự bảo
đảm chi phí).
b) Đơn vị sự nghiệp có thu tự bảo
đảm một phần chi phí hoạt động thường xuyên (gọi tắt là đơn vị sự nghiệp tự bảo
đảm một phần chi phí).
3. Nghị định này không áp dụng đối
với các cơ quan quản lý Nhà nước, các tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị
- xã hội, các tổ chức xã hội, các tổ chức xã hội - nghề nghiệp.
Điều 2.
Các đơn vị sự nghiệp có thu được tự chủ tài chính, được chủ động bố trí kinh
phí để thực hiện nhiệm vụ, được ổn định kinh phí hoạt động thường xuyên do ngân
sách Nhà nước cấp đối với đơn vị sự nghiệp tự bảo đảm một phần chi phí theo định
kỳ 3 năm và hàng năm được tăng thêm theo tỷ lệ do Thủ tướng Chính phủ quyết định.
Điều 3.
Các đơn vị sự nghiệp có thu được vay tín dụng ngân hàng hoặc Quỹ hỗ trợ phát
triển để mở rộng và nâng cao chất lượng hoạt động sự nghiệp, tổ chức sản xuất
cung ứng dịch vụ và tự chịu trách nhiệm trả nợ vay theo quy định của pháp luật.
Điều 4.
Đơn vị sự nghiệp có thu quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước theo quy định đối với
đơn vị hành chính sự nghiệp. Đối với tài sản cố định sử dụng vào sản xuất, cung
ứng dịch vụ đơn vị thực hiện trích khấu hao thu hồi vốn theo chế độ áp dụng cho
các doanh nghiệp nhà nước. Số tiền trích khấu hao tài sản cố định và tiền thu
do thanh lý tài sản thuộc nguồn ngân sách Nhà nước được để lại đầu tư tăng cường
cơ sở vật chất, đổi mới trang thiết bị của đơn vị.
Điều 5.
Đơn vị sự nghiệp có thu được mở tài khoản tiền gửi tại Ngân hàng hoặc tại Kho bạc
Nhà nước để phản ánh các khoản thu, chi của hoạt động sản xuất, cung ứng dịch vụ;
mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước để phản ánh các khoản kinh phí thuộc ngân
sách Nhà nước.
Điều 6.
Đơn vị sự nghiệp có thu được chủ động sử dụng số biên chế được cấp có thẩm quyền
giao; sắp xếp và quản lý lao động phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị
theo Pháp lệnh Cán bộ, công chức và chủ trương tinh giản biên chế của Nhà nước.
Những người thuộc diện giảm biên chế được hưởng chế độ, quyền lợi do Nhà nước
quy định.
Đơn vị sự nghiệp có thu được thực
hiện chế độ hợp đồng lao động theo quy định của Bộ Luật Lao động phù hợp với khối
lượng công việc và khả năng tài chính của đơn vị.
Các chế độ về tiền lương, tiền
công, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; chế độ đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình
độ nghiệp vụ chuyên môn đối với người lao động, thực hiện theo quy định hiện
hành và những quy định của Nghị định này.
Điều 7.
Đơn vị sự nghiệp hoạt động sản xuất, cung ứng dịch vụ có thu chịu trách nhiệm
thực hiện nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước và được hưởng các quyền lợi về miễn,
giảm thuế theo quy định hiện hành.
Chương 2:
NHỮNG QUY ĐỊNH CỤ THỂ
I. NGUỒN TÀI
CHÍNH VÀ NỘI DUNG CHI CỦA ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP CÓ THU
Điều 8.
Nguồn tài chính
1. Ngân sách nhà nước cấp:
a) Kinh phí hoạt động thường
xuyên đối với đơn vị tự bảo đảm một phần chi phí.
b) Kinh phí thực hiện các đề tài
nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước, cấp Bộ, ngành, chương trình mục tiêu quốc gia
và các nhiệm vụ đột xuất khác được cấp có thẩm quyền giao.
c) Kinh phí thanh toán cho đơn vị
theo chế độ đặt hàng để thực hiện các nhiệm vụ của Nhà nước đặt hàng (điều tra,
quy hoạch, khảo sát...) theo giá hoặc khung giá do Nhà nước quy định.
d) Kinh phí cấp để thực hiện
tinh giản biên chế theo chế độ do Nhà nước quy định đối với số lao động trong
biên chế thuộc diện tinh giản.
đ) Vốn đầu tư xây dựng cơ sở vật
chất, mua sắm trang, thiết bị phục vụ hoạt động sự nghiệp theo dự án và kế hoạch
hàng năm; vốn đối ứng cho các dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
2. Nguồn thu sự nghiệp của đơn vị:
a) Phần được để lại từ số phí, lệ
phí thuộc ngân sách Nhà nước do đơn vị thu theo quy định. Mức thu phí, lệ phí
và tỷ lệ nguồn thu được để lại đơn vị sử dụng theo quy định của Nhà nước.
b) Thu từ hoạt động sản xuất,
cung ứng dịch vụ. Mức thu các hoạt động này do Thủ trưởng đơn vị quyết định
theo nguyên tắc bảo đảm bù đắp chi phí và có tích luỹ.
c) Các khoản thu sự nghiệp khác
theo quy định của pháp luật (nếu có).
3. Nguồn khác theo quy định của
pháp luật như viện trợ, vay nợ, quà biếu, tặng (nếu có).
Điều 9.
Nội dung chi
1. Chi hoạt động thường xuyên
theo chức năng, nhiệm vụ được cấp có thẩm quyền giao.
2. Chi hoạt động sản xuất, cung ứng
dịch vụ.
3. Chi thực hiện các đề tài nghiên
cứu khoa học cấp Nhà nước, cấp Bộ, ngành và cấp cơ sở; chương trình mục tiêu quốc
gia; chi thực hiện đơn đặt hàng (điều tra, quy hoạch, khảo sát ...); chi vốn đối
ứng thực hiện các dự án có vốn nước ngoài theo quy định.
4. Chi thực hiện tinh giản biên
chế theo chế độ do Nhà nước quy định.
5. Chi đầu tư phát triển, gồm:
Chi đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, chi thực hiện các dự
án đầu tư theo quy định.
6. Chi thực hiện các nhiệm vụ đột
xuất được cấp có thẩm quyền giao.
7. Các khoản chi khác.
Điều 10.
Thủ trưởng đơn vị được quyết định mức chi quản lý, chi nghiệp vụ cao hơn mức
chi do Nhà nước quy định tùy theo nội dung và hiệu quả công việc trong phạm vi
nguồn tài chính được sử dụng.
II. TIỀN
LƯƠNG, TIỀN CÔNG CỦA NGƯỜI LAO ĐỘNG
Điều 11.
Nhà nước khuyến khích đơn vị tăng thu, tiết kiệm chi, thực hiện tinh giản biên
chế, tạo điều kiện tăng thu nhập cho người lao động trên cơ sở hoàn thành nhiệm
vụ được giao, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước. Căn cứ vào kết
quả hoạt động tài chính trong năm, Thủ trưởng đơn vị được xác định quỹ tiền
lương, tiền công của đơn vị, như sau:
1. Đối với đơn vị sự nghiệp có
thu tự bảo đảm chi phí: Hệ số điều chỉnh tăng thêm mức lương tối thiểu không
quá 2,5 lần so với mức tiền lương tối thiểu chung do Nhà nước quy định.
2. Đối với đơn vị sự nghiệp có
thu bảo đảm một phần chi phí: Hệ số điều chỉnh tăng thêm mức lương tối thiểu
không quá 2 lần so với mức tiền lương tối thiểu chung do Nhà nước quy định.
Trong phạm vi tổng quỹ tiền
lương, tiền công được xác định theo mức trên, sau khi thống nhất với tổ chức
Công đoàn và được công khai trong đơn vị, Thủ trưởng đơn vị quyết định việc chi
trả tiền lương, tiền công theo chất lượng và hiệu quả thực hiện công việc trên
nguyên tắc người nào, bộ phận nào có thành tích, có đóng góp làm tăng thu, tiết
kiệm chi, có hiệu suất công tác cao thì được trả tiền lương, tiền công cao hơn.
Điều 12.
Khi Nhà nước điều chỉnh các quy định về tiền lương, nâng mức lương tối thiểu hoặc
thay đổi định mức, chế độ, tiêu chuẩn chi ngân sách Nhà nước, đơn vị sự nghiệp
tự trang trải các khoản chi tăng thêm theo chính sách chế độ mới.
III. LẬP VÀ
CHẤP HÀNH DỰ TOÁN THU, CHI
Điều 13.
Đơn vị sự nghiệp có thu căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được cấp có thẩm quyền
giao, nhiệm vụ của năm kế hoạch, chế độ chi tiêu tài chính hiện hành; căn cứ
vào kết quả hoạt động tài chính của năm trước liền kề lập dự toán thu, chi năm
kế hoạch gửi cơ quan quản lý cấp trên.
Điều 14.
Thủ trưởng các đơn vị sự nghiệp có thu phối hợp với cơ quan tài chính cùng cấp
căn cứ vào dự toán thu, chi của năm đầu thời kỳ ổn định, tình hình thực hiện dự
toán thu, chi của năm trước liền kề (sau khi loại trừ các yếu tố đột xuất,
không thường xuyên) được cấp có thẩm quyền phê duyệt, để xác định loại đơn vị sự
nghiệp có thu theo quy định tại Điều 1 của Nghị định này.
Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan
ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban nhân các cấp thẩm tra dự
toán thu, chi của đơn vị sự nghiệp có thu trực thuộc và phê duyệt mức ngân sách
Nhà nước bảo đảm hoạt động thường xuyên cho đơn vị sự nghiệp có thu tự bảo đảm
một phần chi phí sau khi có ý kiến thống nhất của Bộ Tài chính (đối với đơn vị
sự nghiệp thuộc Trung ương), cơ quan tài chính các cấp của địa phương (đối với
đơn vị sự nghiệp thuộc địa phương).
Trong thời gian được ngân sách
Nhà nước bảo đảm kinh phí hoạt động ổn định, hàng năm đơn vị lập dự toán thu,
chi gửi Bộ chủ quản (đối với các đơn vị sự nghiệp thuộc Trung ương), cơ quan chủ
quản của địa phương (đối với đơn vị sự nghiệp thuộc địa phương), Kho bạc Nhà nước
nơi đơn vị mở tài khoản để kiểm soát chi theo quy định hiện hành và quy định tại
Nghị định này.
Trong quá trình thực hiện, đơn vị
được điều chỉnh dự toán thu, chi trong phạm vi nguồn tài chính được sử dụng cho
phù hợp với tình hình thực tế và gửi cơ quan chủ quản, Kho bạc Nhà nước để theo
dõi, quản lý.
Điều 15.
Hàng năm, cơ quan tài chính thực hiện cấp phát kinh phí từ ngân sách Nhà nước
theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và quy định tại Nghị định này.
Điều 16.
Kinh phí ngân sách Nhà nước bảo đảm hoạt động thường xuyên và các khoản thu sự
nghiệp, cuối năm chưa chi hết đơn vị được chuyển sang năm sau để tiếp tục sử dụng.
IV. TRÍCH LẬP
VÀ SỬ DỤNG CÁC QUỸ
Điều 17.
Trích lập các quỹ
Hàng năm, sau khi trang trải
toàn bộ chi phí hoạt động và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước
theo quy định của pháp luật; số chênh lệch (nếu có) giữa phần thu (sau khi loại
trừ kinh phí nghiên cứu khoa học; chương trình mục tiêu quốc gia; các nhiệm vụ
đột xuất được cấp có thẩm quyền giao; kinh phí thực hiện tinh giản biên chế; vốn
đầy tư xây dựng cơ bản, vốn đối ứng của ngân sách Nhà nước; vốn vay, viện trợ)
và phần chi tương ứng, đơn vị được trích lập các quỹ: Qũy Dự phòng ổn định thu
nhập, Quỹ Khen thưởng, Quỹ Phúc lợi và Quỹ Phát triển hoạt động sự nghiệp. Việc
trích lập các quỹ do Thủ trưởng đơn vị quyết định, sau khi thống nhất với tổ chức
Công đoàn của đơn vị và được thực hiện theo trình tự như sau:
1. Trích lập Qũy Dự phòng ổn định
thu nhập.
2. Trích lập 2 Quỹ Khen thưởng
và Phúc lợi tối đa không vượt quá 3 tháng lương thực tế bình quân trong năm.
3. Trích lập Quỹ Phát triển hoạt
động sự nghiệp sau khi đã trích lập 3 qũy nêu trên.
Điều 18.
Sử dụng các quỹ
1. Qũy Dự phòng ổn định thu nhập
để bảo đảm thu nhập cho người lao động trong trường hợp nguồn thu bị giảm sút.
2. Quỹ Khen thưởng được dùng để
khen thưởng định kỳ, đột xuất cho tập thể, cá nhân theo kết quả công tác và
thành tích đóng góp. Thủ trưởng đơn vị quyết định việc chi Quỹ khen thưởng sau
khi thống nhất với tổ chức Công đoàn đơn vị.
3. Quỹ Phúc lợi dùng để xây dựng,
sửa chữa các công trình phúc lợi; chi cho các hoạt động phúc lợi tập thể của
người lao động trong đơn vị; trợ cấp khó khăn đột xuất cho người lao động kể cả
những trường hợp nghỉ hưu, nghỉ mất sức. Chi thêm cho người lao động trong biên
chế khi thực hiện tinh giản biên chế. Thủ trưởng đơn vị quyết định việc sử dụng
Quỹ phúc lợi sau khi thống nhất với tổ chức Công đoàn đơn vị.
4. Quỹ Phát triển hoạt động sự
nghiệp dùng để đầu tư, phát triển nâng cao hoạt động sự nghiệp, bổ sung vốn đầu
tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm máy móc thiết bị, nghiên cứu, áp dụng tiến
bộ khoa học kỹ thuật công nghệ; trợ giúp thêm đào tạo, huấn luyện nâng cao tay
nghề năng lực công tác cho cán bộ, viên chức trong đơn vị. Việc sử dụng Quỹ
Phát triển hoạt động sự nghiệp vào các mục đích trên do Thủ trưởng đơn vị sự
nghiệp quyết định theo quy định của pháp luật.
V. THỰC HIỆN
CHẾ ĐỘ KẾ TOÁN, THỐNG KÊ, BÁO CÁO, QUYẾT TOÁN, KIỂM TRA VÀ CÔNG KHAI TÀI CHÍNH
Điều 19.
1. Các
khoản thu, chi của đơn vị sự nghiệp có thu thuộc ngân sách Nhà nước phải được
thể hiện trong ngân sách Nhà nước theo đúng quy định hiện hành.
2. Các đơn vị sự nghiệp có thu tổ
chức công tác kế toán, thống kê và báo cáo tài chính theo các quy định của pháp
luật về chế độ kế toán thống kê áp dụng cho các đơn vị hành chính sự nghiệp. Thủ
trưởng đơn vị chịu trách nhiệm về những quyết định thu, chi, tài sản, lao động
và sự trung thực, khách quan của số liệu kế toán, quyết toán, thống kê và báo
cáo tài chính định kỳ.
3. Cơ quan quản lý cấp trên có
trách nhiệm xét duyệt quyết toán đối với các đơn vị sự nghiệp có thu trực thuộc.
Cơ quan tài chính cùng cấp có trách nhiệm thẩm định báo cáo quyết toán đối với
cơ quan quản lý cấp trên theo quy định hiện hành.
4. Đơn vị sự nghiệp có thu thực
hiện công khai tài chính theo quy định của pháp luật.
Chương 3:
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 20.
Nghị định này có hiệu lực thi hành sau 15 ngày, kể từ ngày ký.
Điều 21.
Bộ trưởng Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan hướng dẫn
thực hiện Nghị định này.
Điều 22.
Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ
và Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các cấp chịu trách nhiệm thi hành Nghị định này.