ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÒA BÌNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
124/KH-UBND
|
Hòa
Bình, ngày 12 tháng 9
năm 2018
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI, THỰC HIỆN NHẬP, ĐẶT TÊN, ĐỔI TÊN THÔN, XÓM, TỔ DÂN PHỐ TRÊN PHẠM VI TOÀN
TỈNH HÒA BÌNH
Căn cứ Luật tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày
25/10/2017 của Hội nghị lần thứ sáu, Ban Chấp hành Trung ương
Đảng khóa XII về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp
tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả;
Căn cứ Pháp lệnh số
34/2007/PL-UBTVQH11 ngày 20/4/2007 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thực hiện
Quy chế dân chủ ở xã, phường, thị trấn;
Căn cứ Nghị quyết liên tịch số
09/2008/NQLT-CP-UBTWMTTQVN ngày 17/4/2008 của Chính phủ và Ủy ban Trung ương Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam hướng dẫn thi hành các Điều 11, Điều 14, Điều 16, Điều 22
và Điều 26, Pháp lệnh thực hiện Quy chế dân chủ ở xã, phường, thị trấn;
Căn cứ Thông tư số 04/2012/TT-BNV
ngày 31/8/2012 của Bộ Nội vụ hướng dẫn về tổ chức và hoạt động của thôn, tổ dân
phố;
Căn cứ Thông tư số 09/2017/TT-BNV
ngày 29/12/2017 của Bộ Nội vụ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số
04/2012/TT-BNV ngày 31/8/2012 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ hướng dẫn về tổ chức và
hoạt động của thôn, tổ dân phố;
Căn cứ Kế hoạch số 129-KH/TU ngày
06/02/2018 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW
và Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khoá XII
“Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính
trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”; “Tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức
và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp
công lập”;
Căn cứ chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh
ủy tại Thông báo số 1757-TB/VPTU ngày 18/8/2018 về Kế hoạch
triển khai, thực hiện nhập, đặt tên, đổi tên thôn, xóm, tổ dân phố trên phạm vi
toàn tỉnh Hòa Bình;
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch
triển khai, thực hiện nhập, đặt tên, đổi tên thôn, xóm, tổ dân phố trên phạm vi
toàn tỉnh Hòa Bình, như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Việc nhập thôn, xóm, tổ dân phố
theo hướng tinh gọn, đảm bảo hoạt động ổn định nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả
chỉ đạo của Đảng, lãnh đạo của chính quyền và các tổ chức đoàn thể cấp xã; giảm
số người làm việc, giảm chi phí hành chính; nâng cao chất lượng đội ngũ những
người hoạt động không chuyên trách và hoạt động của các tổ chức đoàn thể ở
thôn, xóm, tổ dân phố; góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc
phòng, an ninh; bảo tồn và phát huy giá trị bản sắc văn hóa truyền thống của địa
phương.
- Tạo điều kiện huy động tập trung
nguồn lực, để đóng góp xây dựng của xã hội, cộng đồng dân cư, xây dựng nông
thôn mới; nâng cao trình độ, trách nhiệm và tăng mức thu nhập cho đội ngũ cán bộ
không chuyên trách và các tổ chức đoàn thể ở thôn, xóm, tổ dân phố.
- Kết quả thực hiện việc nhập, kiện
toàn thôn, xóm, tổ dân phố làm cơ sở để đánh giá, lựa chọn sắp xếp số cán bộ
trong tổ chức Đảng, chính quyền và các đoàn thể ở thôn, xóm, tổ dân phố hoạt động
có chất lượng, hiệu quả trong sự nghiệp đổi mới của Đảng và xây dựng nông thôn
mới; đáp ứng mục tiêu xây dựng phát triển đô thị xanh - sạch - đẹp, văn minh và
từng bước hiện đại ở các địa phương.
2. Yêu cầu
- Quán triệt chủ trương Nghị quyết số
18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng
khóa XII về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống
chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; Kế hoạch số 129-KH/TU ngày
06/02/2018 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW
và Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp
hành Trung ương Đảng khóa XII.
- Bổ sung điều kiện quy định về quy
mô tổ chức thôn, xóm, tổ dân phố theo Thông tư số 09/2017/TT-BNV ngày
29/12/2017 của Bộ Nội vụ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số
04/2012/TT-BNV ngày 31/8/2012 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ về tổ chức và hoạt động của
thôn, tổ dân phố.
- Hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở,
có sự quyết tâm cao, nhất quán trong nhận thức trong đảng viên, cán bộ, công chức,
viên chức, đoàn viên, hội viên về mục đích, sự cần thiết, tầm quan trọng, lợi
ích của việc nhập, đặt tên, đổi tên thôn, xóm, tổ dân phố trên phạm vi toàn tỉnh.
- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến sâu
rộng đến đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và Nhân
dân ở địa phương tham gia, tạo sự đồng thuận cao trong thực hiện chủ trương, thống
nhất phương án nhập, đặt tên, đổi tên thôn, xóm, tổ dân phố tại các địa phương
trên địa bàn tỉnh.
- Rà soát toàn bộ số thôn, xóm, tổ
dân phố thuộc các xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh (bao gồm cả những
đơn vị đã triển khai thực hiện làm điểm, nhưng vẫn còn số thôn, xóm, tổ dân phố chưa thực hiện, thuộc diện sáp nhập) để
xác định số thôn, xóm, tổ dân phố thuộc diện nhập và xây dựng
Đề án nhập, đặt tên, đổi tên đối với thôn, xóm, tổ dân phố theo quy định.
- Quá trình triển khai thực hiện phải
đảm bảo ổn định về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; không làm gián đoạn
và ảnh hưởng đến nhiệm vụ chính trị, quản lý nhà nước, thực hiện các dự án đầu
tư xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội, chương trình xây dựng nông thôn mới
của địa phương. Không gây tâm lý hoang mang, làm xáo trộn đời sống sinh hoạt của
nhân dân; đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của Nhân dân
và cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn.
- Các cơ quan chuyên trách tham mưu,
giúp việc Tỉnh ủy; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể tỉnh có văn
bản chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời trong hệ thống tổ chức Đảng, các đoàn thể để
tuyên truyền, vận động đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội
viên và Nhân dân thực hiện chủ trương của Đảng, quy định của Nhà nước về nhập
thôn, xóm, tổ dân phố trên địa bàn toàn tỉnh và các văn bản hướng dẫn về trình
tự, thủ tục chia tách, hợp nhất, sáp nhập tổ chức đảng; các đoàn thể theo quy định
của Điều lệ Đảng và Điều lệ các đoàn thể sau khi quyết định nhập, đặt tên, đổi
tên thôn, xóm, tổ dân phố có hiệu lực.
- Các cơ quan chuyên môn, giúp Ủy ban
nhân dân tỉnh kịp thời có văn bản hướng dẫn những khó khăn, vướng mắc sau khi
nhập, đặt tên, đổi tên, thành lập mới thôn, xóm, tổ dân phố liên quan đến cá
nhân, tổ chức như: Thông tin sử dụng về hồ sơ, giấy tờ, thủ tục hành chính của
công dân, tổ chức; giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; sổ hộ khẩu, giấy chứng
minh nhân dân; chế độ chính sách đối với tổ chức, cá nhân thuộc xóm khu vực đặc
biệt khó khăn 135; thiết chế văn hóa, quản lý, bố trí, xây dựng mới Nhà văn hóa
- Khu thể thao thôn, xóm, tổ dân phố; quản lý và thực hiện về kinh phí chi trả
chế độ cho những người hoạt động không chuyên trách; ... theo chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn của ngành được giao.
II. PHƯƠNG ÁN NHẬP, KIỆN TOÀN
THÔN, XÓM, TỔ DÂN PHỐ
1. Đối với thôn, xóm
Các thôn, xóm có vị trí địa lý giáp
ranh liền kề, địa hình không bị chia cắt phức tạp ảnh hưởng đến giao thông đi lại;
thuận tiện cho việc phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân; tương đồng
về văn hóa, phong tục tập quán, tôn giáo, ... thì nhập lại thành xóm mới với
quy mô số hộ gia đình như sau:
- Thành lập thôn, xóm mới (hình
thành trên cơ sở sau khi nhập một số thôn, xóm) có tổng số hộ gia đình từ
100 hộ trở lên.
- Thành lập thôn, xóm mới ở những nơi có điều kiện thuận lợi (hình thành trên cơ sở sau khi nhập một
số thôn, xóm) có tổng số hộ gia đình từ 200 hộ trở lên.
2. Đối với tổ dân phố
Các tổ dân phố, khu phố có vị trí địa
lý giáp ranh liền kề, địa hình không bị chia cắt phức tạp ảnh hưởng đến giao thông
đi lại; thuận tiện về sinh hoạt văn hóa xã hội, kinh doanh, sản xuất, ... thì
nhập lại thành một tổ dân phố, khu phố mới với quy mô số hộ gia đình như sau:
- Thành lập tổ dân phố, khu phố mới (hình
thành trên cơ sở sau khi nhập một số tổ dân phố) có tổng số hộ gia đình từ 150 hộ trở lên.
- Thành lập tổ dân phố, khu phố mới ở
những nơi có điều kiện thuận lợi (hình thành trên cơ sở sau khi nhập một số
tổ dân phố) có tổng số hộ gia đình từ 300 hộ trở lên.
3. Trường
hợp đặc biệt. Tùy theo điều kiện cụ thể ở địa phương, có thể điều chỉnh phạm vi
của thôn, xóm, tổ dân phố (gồm một số hộ gia đình) nhập với thôn, xóm, tổ
dân phố giáp ranh liền kề để hình thành các thôn, xóm có từ 100 hộ gia đình trở
lên; tổ dân phố có từ 150 hộ gia đình trở lên để giảm số lượng thôn, xóm, tổ
dân phố hiện có. Đảm bảo sau khi thực hiện hoàn thành việc nhập, kiện toàn
không còn thôn, xóm dưới 100 hộ gia đình, tổ dân phố dưới 150 hộ gia đình.
Trong trường hợp đặc biệt, quá khó
khăn do điều kiện khách quan có thôn, xóm, tổ dân phố không thể nhập được với một
thôn, xóm, tổ dân phố khác hoặc sau khi nhập một số thôn, xóm, tổ dân phố mà số
hộ gia đình của thôn, xóm mới được thành lập dưới 100 hộ; tổ dân phố mới thành
lập dưới 150 hộ thì trước khi tổ chức lấy ý kiến cử tri trong khu vực: Ban Chỉ
đạo, Ủy ban nhân dân cấp xã phải báo cáo Ban Chỉ đạo, Ủy ban nhân dân cấp huyện
xem xét, cụ thể; đồng thời báo cáo kịp thời với Ban Chỉ đạo, Ủy ban nhân dân tỉnh
(qua Sở Nội vụ) để xem xét, chỉ đạo chung.
Đối với thôn, xóm, tổ dân phố đã thực
hiện sáp nhập, kiện toàn tại giai đoạn làm điểm thì giữ nguyên để đảm bảo ổn định
tổ chức của hệ thống chính trị, ổn định sinh hoạt, kinh doanh, sản xuất của các
tổ chức và Nhân dân địa phương.
4. Việc đổi tên thôn, xóm, tổ dân
phố. Việc đổi tên thôn, xóm, tổ dân phố hiện có cần
nghiên cứu, tiến hành thận trọng và hạn chế; nếu thật sự cần thiết mới thực hiện
đổi tên và phải đảm bảo trình tự, thủ tục theo quy định hiện hành.
III. CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ CHO NGƯỜI
HOẠT ĐỘNG KHÔNG CHUYÊN TRÁCH Ở XÓM, TỔ DÂN PHỐ NGHỈ VIỆC SAU KHI SÁP NHẬP, KIỆN
TOÀN
Đối với những người hoạt động không
chuyên trách ở thôn, xóm, tổ dân phố được quy định tại Nghị quyết số
34/2016/NQ-HĐND ngày 07/6/2016 của Hội đồng nhân dân tỉnh về việc quy định chức
danh, số lượng và mức phụ cấp đối với những người hoạt động không chuyên trách,
khoán kinh phí hoạt động của một số tổ chức ở cấp xã và xóm, tổ dân phố. Khi nghỉ việc do bố trí, sắp xếp lại thôn, xóm, tổ dân phố (kể từ khi quyết định Ủy ban nhân dân tỉnh có hiệu lực),
thì được hưởng chính sách hỗ trợ như sau:
- Hỗ trợ 01 (một) tháng mức phụ
cấp hiện hưởng cho người có thời gian đảm nhiệm chức danh dưới 05 năm (dưới
60 tháng).
- Hỗ trợ 02 (hai) tháng mức phụ
cấp hiện hưởng cho người có thời gian đảm nhiệm chức danh từ đủ 05 năm (đủ
60 tháng) đến dưới 10 năm (dưới 120 tháng).
- Hỗ trợ 03 (ba) tháng mức phụ
cấp hiện hưởng cho người có thời gian đảm nhiệm chức danh từ đủ 10 năm trở lên.
- Đối với Công an viên ở thôn, xóm, tổ
dân phố (nơi chưa bố trí Công an chính
quy) có thời gian công tác liên tục đủ 15 năm (180
tháng) trở lên thì được hưởng chế độ, chính sách theo quy định tại Nghị định
số 73/2009/NĐ-CP ngày 07/9/2009 của Chính phủ về Quy định chi tiết thi hành một
số điều của Pháp lệnh Công an xã và quy định khác có liên quan.
IV. CÁC BƯỚC TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN
1. Bước 1: Thành lập, kiện toàn Ban Chỉ đạo để tham mưu,
giúp việc cho Ủy ban nhân dân các cấp triển khai thực hiện nhập, đặt tên, đổi
tên thôn, xóm, tổ dân phố trên phạm vi toàn tỉnh.
- Ủy ban nhân dân các cấp xin ý kiến
Cấp ủy và thống nhất với Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
cùng cấp để thành lập, kiện toàn Ban Chỉ đạo ở cấp mình. Trưởng ban là Chủ tịch
Ủy ban nhân dân các cấp, các Phó Trưởng ban là đại diện lãnh đạo của: Thường trực
Hội đồng nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cùng cấp; Trưởng
phòng Nội vụ là Ủy viên Thường trực, kiêm Thư ký (ở cấp
xã là công chức Văn phòng - Thống kê); các Ủy viên là
lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể liên quan (ở cấp xã
là cán bộ chuyên trách và công chức).
- Thành viên Ban Chỉ đạo làm việc
theo chế độ kiêm nhiệm; Ban Chỉ đạo tự giải thể sau khi hoàn thành nhiệm vụ.
2. Bước 2: Thực hiện rà soát, để xác định số thôn, xóm, tổ dân phố thuộc diện nhập,
đặt tên, đổi tên.
- Ủy ban nhân dân cấp xã rà soát tất
cả các thôn, xóm, tổ dân phố để xác định số thôn, xóm, tổ dân phố thuộc diện nhập,
đặt tên, đổi tên. Ủy ban nhân dân cấp xã báo cáo Cấp ủy và hoàn thiện văn bản,
báo cáo Ủy ban nhân dân cấp huyện (qua Phòng Nội vụ tổng hợp; kèm văn bản của Đảng ủy cấp xã, nếu không có thôn, xóm, tổ
dân phố thuộc diện nhập vẫn phải rà soát, tổng hợp báo
cáo).
- Ủy ban nhân dân cấp huyện tổng hợp,
báo cáo Ban Thường vụ Cấp ủy; hoàn thiện hồ sơ và danh sách số thôn, xóm, tổ
dân phố thuộc diện nhập, đặt tên, đổi tên báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua
Sở Nội vụ tổng hợp; kèm theo văn bản của Ban Thường vụ Cấp ủy và các văn bản
khác có liên quan).
3. Bước 3: Ban Chỉ đạo của tỉnh xem xét, chỉ đạo Ủy ban nhân dân huyện, thành phố
giao Ủy ban nhân dân cấp xã có thôn, xóm, tổ dân phố thuộc diện nhập, kiện toàn
xây dựng Đề án nhập, đặt tên, đổi tên thôn, xóm, tổ dân phố.
4. Bước 4: Các xã, phường, thị trấn xây dựng Đề án nhập, đặt tên, đổi tên đối với
thôn, xóm, tổ dân phố thuộc đơn vị mình.
- Căn cứ ý kiến chỉ đạo của Ban Chỉ đạo
tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố hướng dẫn, duyệt nội dung Đề án nhập,
đặt tên, đổi tên thôn, xóm, tổ dân phố do Ủy ban nhân dân cấp xã xây dựng;
- Đối với tên Đề án, thống nhất chung
là: Đề án nhập, đặt tên, đổi tên thôn, xóm, tổ dân phố thuộc xã (phường, thị
trấn) ……., huyện (thành phố).... Tên thôn, xóm, tổ dân phố không đặt quá dài và phải phù hợp với văn
hóa, truyền thống của địa phương và quy định của pháp luật.
5. Bước 5: Các xã, phường, thị trấn tổ chức quán triệt, tuyên truyền, phổ biến về
mục đích, yêu cầu, chủ trương nhập, kiện toàn thôn, xóm, tổ dân phố để cán bộ, đảng viên và nhân dân ủng hộ, nhất trí phương án trong Đề án nhập,
đặt tên, đổi tên thôn, xóm, tổ dân phố tại địa phương
mình.
6. Bước 6: Ủy ban nhân dân cấp xã, tổ chức lấy ý kiến cử tri hoặc cử tri đại diện
hộ gia đình của khu vực thôn, xóm, tổ dân phố liên quan về phương án nhập, đặt
tên, đổi tên thôn, xóm, tổ dân phố.
- Thống nhất thực hiện việc lấy ý kiến
“Cử tri đại diện hộ gia đình ” trong khu vực (viết tắt là cử tri
trong khu vực) liên quan trực tiếp đến phương án trong Đề án nhập, đặt tên,
đổi tên thôn, xóm, tổ dân phố.
- Ủy ban nhân dân cấp xã chịu trách
nhiệm tổ chức lấy ý kiến cử tri trong khu vực và lập Biên bản lấy ý kiến cử tri
trong khu vực về phương án trong Đề án nhập, đặt tên, đổi tên thôn, xóm, tổ dân
phố.
- Hình thức lấy ý kiến cử tri:
+ Nhân dân bàn và biểu quyết về
phương án trong Đề án nhập, đặt tên, đổi tên thôn, xóm, tổ dân phố bằng hình thức
“Tổ chức cuộc họp cử tri” hoặc “Phát phiếu lấy ý kiến tới cử tri ”.
+ Trường hợp tổ chức họp cử tri thì
việc biểu quyết được thực hiện bằng hình thức “Giơ tay” hoặc “Bỏ phiếu
kín ”; hình thức biểu quyết do hội nghị quyết định; nếu số người tán thành
chưa đạt quá 50% tổng số cử tri trong khu vực thì tổ chức lại cuộc họp.
+ Trường hợp không tổ chức lại được
cuộc họp thì phát phiếu lấy ý kiến tới cử tri trong khu vực.
- Địa điểm lấy ý kiến cử tri: Tại Nhà
văn hóa của thôn, xóm, tổ dân phố hoặc tại địa điểm thuận lợi do Trưởng xóm; Tổ
trưởng tổ dân phố đề xuất, báo cáo và được Ủy ban nhân dân cấp xã thống nhất.
7. Bước 7: Hoàn thiện hồ sơ, trình Ủy ban nhân dân tỉnh.
a) Ủy ban nhân dân cấp xã
- Phương án trong Đề án nhập, đặt
tên, đổi tên thôn, xóm, tổ dân phố nếu được trên 50% tổng số cử tri trong khu vực
tán thành thì Ủy ban nhân dân cấp xã hoàn thiện Đề án nhập, đặt tên, đổi tên
thôn, xóm, tổ dân phố; hoàn thiện hồ sơ trình Hội đồng nhân dân cấp xã thông
qua tại kỳ họp gần nhất hoặc kỳ họp bất thường.
Trường hợp Đề án chưa đạt trên 50% tổng
số cử tri trong khu vực tán thành, thì Ủy ban nhân dân cấp xã báo cáo với Thường
trực Đảng ủy, Thường trực Hội đồng nhân dân cùng cấp để tiếp tục tổ chức tuyên
truyền vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân trong khu vực
đồng thuận thực hiện; trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày lấy ý kiến cử
tri lần 01, Ủy ban nhân dân cấp xã tiếp tục tổ chức lấy ý kiến lại lần 02 để đảm
bảo thông qua Đề án nhập, đặt tên, đổi tên thôn, xóm, tổ dân
phố của đơn vị mình; sau đó hoàn thiện hồ sơ trình Hội đồng nhân dân cấp xã
thông qua tại kỳ họp gần nhất hoặc kỳ họp bất thường.
- Trường hợp sau khi lấy ý kiến cử
tri lần 02, Đề án vẫn chưa đạt trên 50% số cử tri trong khu vực dự Hội nghị tán
thành, thì trong thời hạn 05 ngày làm việc, Ủy ban nhân dân cấp xã báo cáo Ủy
ban nhân dân cấp huyện; trong thời hạn 05 ngày làm việc, Ủy ban nhân dân cấp
huyện báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh (qua Sở Nội vụ) xem xét, chỉ đạo
thực hiện theo từng trường hợp cụ thể.
- Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể
từ ngày có Nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp xã, Ủy ban nhân dân cấp xã hoàn
thiện hồ sơ trình Ủy ban nhân dân cấp huyện.
b) Ủy ban nhân dân cấp huyện
Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ
ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ do Ủy ban nhân dân cấp xã đề nghị, Ủy ban nhân dân cấp
huyện thẩm định, lập hồ sơ, trình Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Nội vụ).
8. Bước 8: Trình Hội đồng nhân dân tỉnh, quyết định nhập, đặt tên, đổi tên thôn,
xóm, tổ dân phố trên phạm vi toàn tỉnh:
- Sở Nội vụ tổng hợp, thẩm định báo
cáo Ban Chỉ đạo tỉnh xem xét, thống nhất hồ sơ trình Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, trình
Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVI ban hành Nghị quyết nhập đặt tên, đổi tên thôn,
xóm, tổ dân phố trên phạm vi toàn tỉnh tại kỳ họp thứ 7 (tháng 12/2018)
và kỳ họp thứ 8 (tháng 7/2019).
V. TRÁCH NHIỆM CỦA
CÁC CƠ QUAN, ĐƠN VỊ LIÊN QUAN
1. Đề nghị Thường trực HĐND tỉnh
- Xem xét, quyết định việc nhập, đặt
tên, đổi tên thôn xóm, tổ dân phố theo quy định.
- Chỉ đạo, hướng dẫn, giám sát của Hội
đồng nhân dân các cấp; tổng hợp, giải đáp, ... ý kiến kiến nghị của cử tri
trong quá trình thực hiện.
2. Ủy ban nhân dân tỉnh
- Xem xét, cho chủ trương, chỉ đạo Ủy
ban nhân dân cấp huyện giao Ủy ban nhân dân cấp xã xây dựng Đề án nhập, đặt
tên, đổi tên thôn, xóm, tổ dân phố.
- Trình Hội đồng nhân dân tỉnh xem
xét, ban hành Nghị quyết nhập, đặt tên, đổi tên thôn, xóm, tổ dân phố và tổ chức thực hiện Nghị quyết Hội đồng nhân dân tỉnh.
- Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn,
giúp Ủy ban nhân dân tỉnh kịp thời có văn bản hướng dẫn những khó khăn, vướng mắc
sau khi nhập, đặt tên, đổi tên thôn, xóm, tổ dân phố liên quan đến cá nhân, tổ
chức.
- Tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm
và tổng kết việc triển khai, thực hiện việc nhập, đặt tên, đổi tên thôn, xóm, tổ
dân phố trên phạm vi toàn tỉnh vào quý III/2019.
3. Đề nghị các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy
- Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám
sát các tổ chức đảng và đảng viên thực hiện chủ trương của Đảng về nhập thôn,
xóm, tổ dân phố trên phạm vi toàn tỉnh.
- Chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm
tra việc kiện toàn, sắp xếp tổ chức Đảng theo quy định của Điều lệ Đảng Cộng sản
Việt Nam.
- Thực hiện tham mưu các lĩnh vực
khác liên quan theo chức năng, nhiệm vụ tham mưu của ngành.
4. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam và các đoàn thể tỉnh
- Chỉ đạo, hướng dẫn và thực hiện việc
tuyên truyền, phổ biến, vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân thực hiện chủ
trương nhập, đặt tên, đổi tên thôn, xóm, tổ dân phố trên
phạm vi toàn tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các
đoàn thể.
- Hướng dẫn về quy trình, thủ tục sáp
nhập, kiện toàn Mặt trận và các tổ chức đoàn thể ở thôn,
xóm, tổ dân phố sau khi quyết định nhập, đặt tên, đổi tên
thôn, xóm, tổ dân phố phố có hiệu lực theo quy định.
- Tham gia giám sát và phản biện xã hội
trong triển khai, thực hiện nhập, đặt tên, đổi tên thôn, xóm, tổ dân phố trên
phạm vi toàn tỉnh.
- Thực hiện tham mưu các lĩnh vực
khác liên quan theo chức năng, nhiệm vụ tham mưu của ngành.
5. Sở Nội vụ
- Là cơ quan Thường trực tham mưu,
giúp Ban Chỉ đạo tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai, đôn đốc, hướng dẫn về
chuyên môn, nghiệp vụ liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của sở; hướng dẫn, theo
dõi, kiểm tra, đôn đốc đơn vị cấp tỉnh và Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã tổ
chức, triển khai, thực hiện kế hoạch này; tổng hợp kết quả báo cáo Ban Chỉ đạo tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.
- Tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh,
chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp huyện, giao cho Ủy ban nhân dân cấp xã xây dựng Đề
án nhập, đặt tên, đổi tên thôn, xóm, tổ dân phố; trình Hội đồng nhân dân tỉnh
quyết định việc nhập, đặt tên, đổi tên thôn, xóm, tổ dân
phố theo quy định và tổ chức thực hiện sau khi Nghị quyết Hội đồng nhân dân tỉnh
ban hành.
- Đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xem
xét, chỉ đạo giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai,
thực hiện.
- Tham mưu tổ chức
Hội nghị tổng kết việc nhập, đặt tên, đổi tên thôn, xóm, tổ dân phố trên phạm
vi toàn tỉnh.
- Thực hiện tham mưu các lĩnh vực
khác liên quan theo chức năng, nhiệm vụ tham mưu của ngành.
6. Sở Tài chính
Tham mưu, giúp Ủy
ban nhân dân tỉnh hướng dẫn quản lý kinh phí, sử dụng tài chính, ngân sách ở cơ
sở; thực hiện chính sách cho người hoạt động không chuyên trách ở thôn, xóm, tổ
dân phố nghỉ việc sau khi nhập để thành lập thôn, xóm, tổ dân phố mới; bố trí kinh
phí, chi trả trong quá trình triển khai thực hiện kế hoạch nhập, đặt tên, đổi
tên thôn, xóm, tổ dân phố trên phạm vi toàn tỉnh.
- Thực hiện tham mưu các lĩnh vực
khác liên quan theo chức năng, nhiệm vụ tham mưu của ngành.
7. Sở Thông tin và Truyền thông,
Báo Hòa Bình, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh
- Tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân tỉnh
triển khai, thực hiện việc tuyên truyền về chủ trương nhập, đặt tên, đổi tên
thôn, xóm, tổ dân phố trên địa bàn toàn tỉnh.
- Xây dựng các nội dung, chương trình
chuyên đề, chuyên mục phản ánh, để tuyên truyền về chủ trương của Đảng, chính
sách pháp luật Nhà nước trong thực hiện kế hoạch nhập, đặt tên, đổi tên thôn,
xóm, tổ dân phố trên địa bàn toàn tỉnh trên các phương tiện thông tin truyền
thông, ... cổng thông tin điện tử của tỉnh. Trọng tâm là Nghị quyết số 18-NQ/TW
ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ sáu, Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về
một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị
tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh.
- Thực hiện tham mưu các lĩnh vực
khác liên quan theo chức năng, nhiệm vụ tham mưu của ngành.
8. Các cơ quan chuyên môn thuộc
UBND tỉnh; Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Công an tỉnh
- Rà soát danh mục, kịp thời có văn bản
chỉ đạo, hướng dẫn điều chỉnh, cập nhật thông tin quản lý và sử dụng về hồ sơ,
giấy tờ, thủ tục hành chính; đề xuất với Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quy định
các chính sách hỗ trợ, phương án giải quyết liên quan đến công dân, tổ chức sau
khi sáp nhập, đổi tên, đặt tên và thành lập mới thôn, xóm, tổ dân phố như: Giấy
chứng nhận quyền sử dụng đất; sổ hộ khẩu, giấy chứng minh nhân dân; chế độ
chính sách đối với tổ chức, cá nhân thuộc xóm khu vực đặc biệt khó khăn 135;
thiết chế văn hóa, quản lý, bố trí, xây dựng mới Nhà văn hóa - Khu thể thao
thôn, xóm, tổ dân phố; các nguồn vốn vay, các dự án đang đầu tư, xây dựng; quản lý, sử dụng kinh phí, ngân sách và các lĩnh vực
khác có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của ngành, cơ quan, đơn vị
được giao.
- Chỉ đạo, hướng dẫn, thực hiện đảm bảo
an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh trong quá trình triển khai thực
hiện kế hoạch nhập, đặt tên, đổi tên thôn, xóm, tổ dân phố trên địa bàn toàn tỉnh.
- Thực hiện tham mưu các lĩnh vực
khác liên quan theo chức năng, nhiệm vụ tham mưu của
ngành.
9. Cấp huyện
- Thực hiện các nhiệm vụ liên quan
theo quy định; kịp thời triển khai các văn bản chỉ đạo, văn bản hướng dẫn của
các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh đến cấp xã và hỗ trợ Ủy
ban nhân dân cấp xã thực hiện xây dựng Đề án nhập, đặt tên, đổi tên thôn, xóm,
tổ dân phố tại địa phương.
- Chỉ đạo, hướng dẫn Ủy ban nhân dân
cấp xã trong việc tuyên truyền, phổ biến, vận động đảng viên, cán bộ, công chức,
viên chức, đoàn viên, hội viên và Nhân dân thực hiện chủ trương nhập đặt tên, đổi
tên thôn, xóm, tổ dân phố để thành lập mới.
- Chỉ đạo, hướng dẫn, thực hiện việc
đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn trong quá trình triển khai
thực hiện kế hoạch nhập, đặt tên, đổi tên thôn, xóm, tổ dân phố trên phạm vi huyện,
thành phố. Kiện toàn tổ chức đảng, chính quyền và các tổ chức đoàn thể ở thôn,
xóm, tổ dân phố sau khi thành lập mới; thực hiện chế độ chính sách đối với những người hoạt động không chuyên trách, kinh phí hoạt động của các tổ chức
đoàn thể ở thôn, xóm, tổ dân phố theo quy định.
- Tổng kết việc triển khai thực hiện
kế hoạch nhập, đặt tên, đổi tên thôn, xóm, tổ dân phố tại địa phương, báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh (qua Sở Nội vụ tổng hợp).
- Thực hiện chỉ đạo, hướng dẫn, thực
hiện các lĩnh vực khác liên quan theo chức năng, nhiệm vụ,... phân cấp quản lý
của địa phương theo quy định.
10. Cấp xã
- Cấp ủy, chính quyền tổ chức quán
triệt, với sự quyết tâm cao, nhất quán trong nhận thức về mục đích, yêu cầu, sự
cần thiết, tầm quan trọng, lợi ích đối với đảng viên, cán bộ, công chức, viên
chức, hội viên, đoàn viên trong thực hiện nhập, đặt tên, đổi tên thôn, xóm, tổ
dân phố. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến toàn thể Nhân dân, tạo sự
đồng thuận cao về phương án trong Đề án nhập, đặt tên, đổi tên thôn, xóm, tổ
dân phố để thành lập mới có quy mô lớn hơn, đảm bảo theo quy định hiện hành của
Nhà nước tại địa phương.
- Thực hiện việc rà soát, xác định số
thôn, xóm, tổ dân phố thuộc diện nhập, đặt tên, đổi tên báo cáo cấp có thẩm quyền
xem xét, cho chủ trương; đồng thời xây dựng Đề án nhập, đặt tên, đổi tên thôn,
xóm, tổ dân phố theo các bước, trình tự quy định.
- Có biện pháp để ổn định và đảm bảo
tổ chức, hoạt động của thôn, xóm, tổ dân phố được liên tục;
cử Trưởng thôn, xóm, Tổ trưởng tổ dân phố lâm thời; xây dựng kế hoạch và chỉ đạo
thực hiện bầu Trưởng thôn, xóm, Tổ trưởng tổ dân phố, Phó trưởng thôn, xóm, Tổ
phó tổ dân phố theo quy định. Kiện toàn tổ chức Đảng, Ban công tác Mặt trận và
tổ chức các đoàn thể ở thôn, xóm, tổ dân phố.
- Phối hợp với các cơ quan, tổ chức
liên quan thực hiện quản lý cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội; hộ khẩu, đất đai...
và các nguồn vốn vay, các dự án đang đầu tư, xây dựng ... và các lĩnh vực khác có
liên quan theo quy định của pháp luật.
- Rà soát, bố trí địa điểm các công
trình phúc lợi công cộng ở thôn, xóm, tổ dân phố sau khi nhập, đặt tên, đổi tên
để thành lập mới.
- Thực hiện chế độ, chính sách đối với
những người hoạt động không chuyên trách, kinh phí hoạt động
của các tổ chức đoàn thể ở thôn, xóm, tổ dân phố theo quy định hiện hành.
- Thực hiện chỉ đạo, hướng dẫn, thực
hiện các lĩnh vực khác liên quan theo chức năng, nhiệm vụ, ... phân cấp quản lý
của địa phương theo quy định.
VI. THỜI GIAN THỰC
HIỆN
1. Các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh
ủy; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tỉnh; các cơ quan tham mưu, giúp việc
Ủy ban nhân dân tỉnh; Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh ban hành văn bản hướng
dẫn, giải quyết các lĩnh vực liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao trong
quý III năm 2018.
2. Ủy ban nhân dân các huyện, thành
phố triển khai thực hiện ở địa phương sau khi kế hoạch được ban hành. Thực hiện
các bước ở địa phương theo kế hoạch, đảm bảo hoàn thiện hồ sơ trình Ủy ban nhân
dân tỉnh (qua Sở Nội vụ, thẩm định), trình Hội đồng nhân dân xem xét,
quyết định tại các kỳ họp:
- Kỳ họp thứ 7 (tháng 12/2018).
Xong trước ngày 10/10/2018.
- Kỳ họp thứ 8 (tháng 7/2019).
Xong trước ngày 01/5/2019 (đối với các đơn vị còn lại).
3. Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức Hội
nghị tổng kết việc triển khai, thực hiện nhập, đặt tên, đổi tên thôn, xóm, tổ
dân phố trên phạm vi toàn tỉnh. Thời gian trong quý III/2019.
Trên đây là Kế hoạch triển khai, thực
hiện nhập, đặt tên, đổi tên thôn, xóm, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Hòa Bình
Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy;
- Ủy ban MTTQVN và các đoàn thể tỉnh;
- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Công an tỉnh và các sở, ban, ngành của tỉnh;
- TT. Huyện ủy, Thành ủy; TT. HĐND và UBND các huyện, thành phố;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Chánh, Phó VPUBND tỉnh;
- Lưu: VT, NC, (V80b).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Quang
|