ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 16/CT-CTUBND
|
Vĩnh Phúc, ngày
29 tháng 6 năm 2022
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG VÀ NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC TIẾP CÔNG
DÂN, GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO, KIẾN NGHỊ, PHẢN ÁNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH
PHÚC
Trong thời gian qua, công tác
tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp tục được cấp ủy Đảng, Chính
quyền các cấp và các cơ quan, đơn vị quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, kết
quả đã có nhiều chuyển biến tích cực; nhận thức và trách nhiệm của người đứng đầu
cấp ủy, chính quyền trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
được nâng lên; kịp thời triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản lãnh đạo,
chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết
khiếu nại, tố cáo. Nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo
dài được giải quyết xong; công tác rà soát, theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn giải
quyết khiếu nại, tố cáo được duy trì thực hiện thường xuyên; thanh tra, kiểm
tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố
cáo được tăng cường thực hiện; công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp
luật và bồi dưỡng nghiệp vụ về khiếu nại, tố cáo được quan tâm thực hiện và
đang phát huy hiệu quả.
Tuy nhiên, công tác lãnh đạo,
chỉ đạo, thực hiện quản lý nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu
nại, tố cáo còn bộc lộ một số hạn chế: Một số nơi cấp ủy đảng, chính quyền còn
lúng túng, bị động trong chỉ đạo, xử lý giải quyết các vụ việc đông người khi mới
phát sinh; chưa quyết liệt trong chỉ đạo và chưa giải quyết hết trách nhiệm vụ
việc thuộc thẩm quyền. Việc tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại,
kết luận nội dung tố cáo còn chưa kịp thời. Việc bố trí cán bộ làm công tác tiếp
công dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa được
quan tâm đúng mức. Việc theo dõi, dự báo tình hình về khiếu nại, tố cáo còn chủ
quan, chưa kịp thời. Phân loại, xử lý đơn một số trường hợp nhất là ở cấp xã
còn có sự nhầm lẫn về đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh dẫn đến áp dụng
quy trình giải quyết từng vụ việc không đúng theo quy định. Một số vụ việc chất
lượng kiểm tra, xác minh còn hạn chế; việc áp dụng pháp luật trong giải quyết
khiếu nại, tố cáo có lúc, có việc đề xuất biện pháp xử lý chưa phù hợp với thực
tế, thiếu tính khả thi. Một số vụ việc được Tổ công tác của tỉnh, Thanh tra tỉnh
sau khi kiểm tra, xác minh, rà soát; xác định thẩm quyền giải quyết; đồng thời
hướng dẫn, thống nhất giải quyết nhưng đến nay một số nơi còn chậm tiến hành giải
quyết và ban hành văn bản giải quyết.
Để tiếp tục nâng cao hiệu quả
công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh, góp phần
giữ vững ổn định tình hình an ninh và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, phục
vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:
1. Thủ trưởng
các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố
1.1. Tiếp tục quán triệt
và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về
tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố
cáo; Thông tri số 28-TTr/TU ngày 27/8/2014 của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo
của các cấp ủy Đảng trong việc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị;
Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị “Về trách nhiệm của
người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý
những phản ánh, kiến nghị của dân”; Luật tiếp công dân năm 2013; Luật Khiếu
nại năm 2011; Luật Tố cáo năm 2018 và các văn bản hướng dẫn thực hiện luật; Chỉ
thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết
khiếu nại, tố cáo; Quy chế phối hợp trong hoạt động tiếp công dân…
1.2. Thực hiện nghiêm việc
tiếp công dân thường xuyên, định kỳ và đột xuất của người đứng đầu theo quy định;
công khai Lịch tiếp công dân trên Cổng/Trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn
vị. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt việc tiếp nhận, phân
loại, xử lý đơn bảo đảm kịp thời, rõ ràng, thống nhất, đúng quy định và tạo điều
kiện thuận tiện cho công dân thực hiện các thủ tục về khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh. Trong quá trình thực hiện tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn phải
đảm bảo đúng theo quy định tại Thông tư số 05/2021/TT- TTCP ngày 01/10/2021 của
Tổng Thanh tra Chính phủ quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo,
đơn kiến nghị, phản ánh.
1.3. Làm tốt công tác
theo dõi, dự báo tình hình khiếu nại, tố cáo. Giải quyết kịp thời, đúng quy định
của pháp luật, phù hợp với thực tế đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc
thẩm quyền ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở, phấn đấu tỷ lệ giải quyết đạt
trên 85%; trong quá trình thực hiện phải đảm bảo đúng trình tự, thủ tục, thời hạn
theo quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Nghị định số 31/2019/NĐ-CP ngày
10/4/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp tổ chức thi
hành Luật Tố cáo, Nghị định số 124/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy
định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Khiếu nại và các quy định
có liên quan. Trong quá trình giải quyết khiếu nại phải thực hiện nghiêm việc tổ
chức đối thoại với công dân trước khi ban hành quyết định giải quyết khiếu nại
theo quy định tại Điều 39 Luật Khiếu nại.
1.4. Tổ chức thực hiện
các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo đã có hiệu lực
pháp luật phấn đấu đạt tỷ lệ trên 85%; không để tồn đọng, kéo dài mà không có
lý do chính đáng gây bức xúc trong dư luận xã hội. Xử lý nghiêm trách nhiệm đối
với đơn vị, cá nhân không chấp hành quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận xử
lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật.
1.5. Chỉ đạo công chức, đơn
vị thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin báo cáo, tổng hợp số liệu công tác
thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; nhập, gửi số liệu báo
cáo kịp thời trên phần mềm cơ sở dữ liệu theo quy định của Thông tư số
02/2021/TT-TTCP ngày 22/3/2021 của Tổng Thanh tra Chính phủ quy định chế độ báo
cáo công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống
tham nhũng trên địa bàn, lĩnh vực phụ trách theo đúng quy định.
1.6. Tăng cường đôn đốc,
kiểm tra việc thi hành công vụ của đội ngũ công chức, viên chức thuộc thẩm quyền
quản lý, nâng cao chất lượng giải quyết công việc, chất lượng phục vụ nhân dân.
Xử lý nghiêm những hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn, phiền hà đối với người
dân và doanh nghiệp nhằm hạn chế phát sinh khiếu kiện.
1.7. Bố trí cán bộ tiếp
công dân có phẩm chất chính trị, kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ tốt; có tinh thần
trách nhiệm cao trong công việc, am hiểu thực tế, có khả năng vận động, thuyết
phục quần chúng; tăng cường tập huấn nghiệp vụ, quy trình tiếp công dân; giải
quyết khiếu nại, tố cáo cho cán bộ, công chức trực tiếp tham mưu về công tác tiếp
công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
1.8. Đẩy mạnh và nâng
cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về
tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho cán bộ, công chức và Nhân dân bằng
nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với đặc điểm, tình hình thực tế và
đặc thù của các cơ quan, đơn vị đảm bảo thực chất, hiệu quả; quán triệt đầy đủ
các nội dung luật định nhằm giúp cho công dân thông hiểu để thực hiện đúng, đầy
đủ quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của mình khi tham gia khiếu nại, tố cáo cũng
như trong quá trình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của cán bộ,
công chức có thẩm quyền.
2. Hội đồng
phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh, Sở Tư pháp, Sở Thông tin và Truyền thông, Đài
PT-TH tỉnh, Báo Vĩnh Phúc, Cổng TTĐT tỉnh
Tăng cường công tác tuyên truyền,
phổ biến pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; về kết quả
giải quyết khiếu nại, tố cáo của Nhà nước, góp phần nâng cao ý thức pháp luật
cho Nhân dân, kịp thời phê phán, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật
trong lĩnh vực khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
3. Đề nghị Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã
hội
Phát huy công tác phối hợp vận
động, giám sát của Hội đồng nhân dân, Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị
- xã hội cùng cấp đối với công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm
phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, phát huy vai trò giám sát tại cộng
đồng, tăng cường giám sát việc thực hiện kiến nghị sau giám sát. Mặt trận Tổ quốc
và các đoàn thể tích cực tham gia công tác hòa giải cơ sở; phát huy vai trò đại
diện quyền lợi ích của nhân dân, đối thoại, vận động, thuyết phục công dân chấm
dứt khiếu nại, tố cáo không đúng, giảm thiểu các tranh chấp, khiếu kiện từ cơ sở.
4. Tổ công
tác (QĐ 456) chỉ đạo giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người,
phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh
Xây dựng kế hoạch tiến hành rà
soát, lập danh sách các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài
trên địa bàn tỉnh. Làm việc với UBND các huyện, thành phố để nghe báo cáo và trực
tiếp chỉ đạo, cho ý kiến đối từng vụ việc cụ thể. Tập trung phối hợp với các cấp,
các ngành tham mưu UBND tỉnh giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC phức tạp, kéo
dài.
Tăng cường trao đổi, phối hợp
giữa các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh, tạo sự thống nhất trong quá trình
xem xét, giải quyết, nhất là đối với những vụ việc khiếu nại, tố cáo tiềm ẩn
nguy cơ phức tạp. Tránh nguy cơ phát sinh tạo thành điểm nóng về khiếu nại, tố
cáo, hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp.
5. Giao
Thanh tra tỉnh
5.1. Chánh Thanh tra tỉnh
tiếp tục tăng cường trách nhiệm trong việc tham mưu giúp UBND tỉnh quản lý nhà
nước về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.
5.2. Bám sát sự chỉ đạo,
giao nhiệm vụ của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, định hướng của Thanh tra Chính Phủ tăng
cường công tác thanh tra, kiểm tra chuyên đề, đột xuất về trách nhiệm thực hiện
pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh;
trong đó tập trung vào những nơi có nhiều vụ việc khiếu nại, phức tạp, kéo dài,
đơn thư tố cáo tiêu cực, tham nhũng, dư luận có nhiều ý kiến; kiến nghị xử lý
những vi phạm để xảy ra những tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện pháp luật về
tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
5.3.Thường xuyên theo
dõi, tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các kết luận, kiến nghị, quyết
định xử lý về thanh tra của Chủ tịch UBND tỉnh và Thanh tra tỉnh; các quyết định
giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo, quyết định xử lý tố cáo của Chủ
tịch UBND tỉnh nhưng chưa được giải quyết dứt điểm để tổ chức thực hiện, xử lý
và kiến nghị xử lý đối với các cơ quan, đơn vị thiếu trách nhiệm không hoặc chậm
tổ chức thực hiện; các tổ chức, cá nhân là đối tượng có nghĩa vụ phải thực hiện
nhưng cố tình chây ỳ không thực hiện nghĩa vụ, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả
quản lý nhà nước về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết KNTC.
5.4. Nghiên cứu, tham
mưu, đề xuất tổ chức tập huấn nghiệp vụ định kỳ cho đội ngũ công chức tham mưu
giúp việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh. Tăng
cường ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông vào hoạt động tuyên truyền.
Triển khai đồng bộ, hiệu quả Cơ sở dữ liệu Quốc gia về khiếu nại, tố cáo.
5.5. Chủ trì phối hợp với
Ban Tiếp công dân tỉnh đôn đốc các địa phương, đơn vị chấp hành nghiêm chế độ
báo cáo về tiến độ, kết quả giải quyết các vụ việc do các cơ quan Trung ương,
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh giao giải quyết, kiểm tra, xác minh và các vụ
việc thuộc thẩm quyền (bao gồm các vụ việc do đơn vị trực tiếp tiếp nhận và do
các cơ quan có thẩm quyền chuyển đến).
5.6. Chủ trì phối hợp với
Ban Tiếp công dân tỉnh tổng hợp, đề xuất với UBND tỉnh xem xét, xử lý theo quy
định của pháp luật các trường hợp không kịp thời thực hiện chỉ đạo của các cấp
có thẩm quyền trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh của
công dân.
5.7. Chủ trì phối hợp với
Văn phòng UBND tỉnh theo dõi, đôn đốc và kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị này.
Yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan,
đơn vị; Giám đốc các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tổ chức
quán triệt, nghiêm túc triển khai thực hiện đạt hiệu quả./.
Nơi nhận:
- VPCP, TTCP (B/c);
- TTTU, TT HĐND tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh (B/c);
- Đại biểu HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- CPVP UBND tỉnh;
- Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Đoàn thể thuộc tỉnh;
- Chủ tịch UBND huyện, thành phố;
- Hội đồng PBGDPL tỉnh;
- Đài PT-TH tỉnh, Báo Vĩnh Phúc;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Lưu: VT, BTCD.
|
CHỦ TỊCH
Lê Duy Thành
|