ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÀO CAI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 11/CT-UBND
|
Lào Cai, ngày 25 tháng 7 năm 2019
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC THI HÀNH ÁN DÂN SỰ, THEO DÕI THI HÀNH ÁN
HÀNH CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÀO CAI
Công tác thi hành án dân sự, theo dõi
thi hành án hành chính trên địa bàn tỉnh trong những năm qua luôn nhận được sự
quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, phối hợp
của các cơ quan có liên quan; tổ chức, bộ máy từng bước được kiện toàn, cơ sở vật
chất, trang thiết bị tiếp tục được tăng cường; nhiều vụ việc thi hành án dân sự
có giá trị lớn, khó khăn, phức tạp kéo dài đã được giải quyết triệt để, đảm bảo
tốt hơn lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá
nhân. Những kết quả đó đã góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn
xã hội, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh;
vị thế của cơ quan thi hành án dân sự xứng tầm với chức năng, nhiệm vụ.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã
đạt được, công tác thi hành án dân sự, theo dõi thi hành án hành chính trên địa
bàn tỉnh vẫn còn tồn tại, hạn chế như: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động thi
hành án dân sự, theo dõi thi hành án hành chính của một số cấp ủy, chính quyền ở
địa phương chưa thực sự sâu sát; một số Ban Chỉ đạo thi hành án dân sự cấp huyện
chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm; sự phối hợp của một số cơ quan, ban
ngành có liên quan chưa hiệu quả; một số Chi cục Thi hành án dân sự chưa tích cực
tham mưu, đề xuất cho Ban Chỉ đạo thi hành án dân sự giúp Ủy ban nhân dân cùng
cấp chỉ đạo sự phối hợp của các ngành trong công tác thi hành án dân sự; một số
vụ việc thi hành án dân sự chưa được thi hành dứt điểm, kịp thời, còn để kéo
dài nhiều năm.
Để tạo chuyển biến mạnh mẽ và nâng
cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự, theo dõi thi hành án hành chính, tiếp
tục thực hiện tốt Chỉ thị số 05-CT/TTg ngày 06/02/2017 của Thủ tướng Chính phủ
về việc tăng cường công tác thi hành án dân sự, Chỉ thị số 16-CT/TU ngày
03/6/2016 của Tỉnh ủy Lào Cai về việc tiếp tục tăng cường và nâng cao hiệu quả
công tác thi hành án dân sự trên địa bàn tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ thị:
1. Cục Thi hành án
dân sự:
Thực hiện tốt hơn nữa vai trò tham
mưu giúp Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn trong công tác thi
hành án dân sự, theo dõi thi hành án hành chính. Thi hành và chỉ đạo thi hành dứt
điểm các vụ việc thi hành án dân sự phức tạp, vướng mắc kéo dài, đẩy nhanh tiến
độ tổ chức thi hành án để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao; chỉ đạo
Chi cục Thi hành án dân sự huyện, thành phố tổ chức thi hành án đúng trình tự,
thủ tục pháp luật quy định; đảm bảo chính xác trong công tác phân loại án.
Tiếp tục tập trung thực hiện tốt nhiệm
vụ quản lý nhà nước về thi hành án hành chính; bảo đảm theo dõi thi hành án đối
với 100% bản án, quyết định của Tòa án về vụ án hành chính có nội dung theo dõi
thi hành. Chú trọng tham mưu cho Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh có biện pháp
nâng cao kỷ luật, kỷ cương của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn
trong việc chấp hành các bản án, quyết định của Tòa án về vụ án hành chính; thực
hiện tốt công tác kiến nghị xử lý nghiêm trách nhiệm đối với các trường hợp chậm
thi hành án hoặc không chấp hành án hành chính theo quy định.
Tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn,
chỉ đạo nghiệp vụ đối với các Chi cục Thi hành án dân sự; tiếp nhận và giải quyết
kịp thời, đúng pháp luật đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh về công tác thi hành
án dân sự, theo dõi thi hành án hành chính; chỉ đạo cơ quan thi hành án dân sự
huyện, thành phố tăng cường tham mưu cho Ban Chỉ đạo thi hành án dân sự cùng cấp
làm tốt vai trò, trách nhiệm trong công tác thi hành án dân sự.
Quan tâm kiện toàn tổ chức bộ máy,
đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, chuyển đổi vị trí công tác, điều động, bổ nhiệm,
không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, người lao động đáp ứng yêu cầu
nhiệm vụ trong tình hình mới. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh
cải cách hành chính trong thi hành án dân sự, theo dõi thi hành án hành chính.
Rà soát, đề nghị Bộ Tư pháp, Tổng cục Thi hành án dân sự tiếp tục đầu tư trụ sở,
kho vật chứng, cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc cho các cơ quan thi hành
án dân sự của tỉnh; phối hợp với Sở Tài chính đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh
trình Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét hỗ trợ kinh phí hàng năm cho công tác thi
hành án dân sự, theo dõi thi hành án hành chính theo quy định. Chủ trì, phối hợp
với Sở Tài nguyên và môi trường xây dựng Quy chế phối hợp giữa Cục Thi hành án
dân sự với Sở Tài nguyên và môi trường trong công tác thi hành án dân sự.
2. Công an tỉnh:
Thực hiện và chỉ đạo Công an các huyện,
thành phố kịp thời xây dựng kế hoạch bảo vệ cưỡng chế thi hành án dân sự bảo đảm
an ninh, trật tự theo đề nghị của cơ quan thi hành án dân sự; kiên quyết xử lý
những trường hợp cản trở, chống đối việc thi hành án. Chỉ đạo Trại tạm giam,
Công an các huyện, thành phố thực hiện tốt việc thu, nộp, quản lý tiền, giấy tờ
của người phải thi hành án dân sự và trả tiền, giấy tờ cho người được thi hành
án dân sự là phạm nhân.
Chỉ đạo cơ quan Điều tra hai cấp
trong quá trình khởi tố, điều tra phải xác minh, làm rõ các tài sản có liên
quan, kịp thời áp dụng các biện pháp cưỡng chế hình sự để tạm giữ, kê biên tài
sản, phong tỏa tài khoản nhằm hạn chế việc tẩu tán tài sản, góp phần nâng cao
hiệu quả công tác thi hành án dân sự. Vận động bị can, người có nghĩa vụ liên
quan tự nguyện khắc phục hậu quả do hành vi vi phạm pháp luật gây ra. Chuyển
giao vật chứng, tài sản tạm giữ cho cơ quan thi hành án dân sự kịp thời, đầy đủ
theo quy định của pháp luật; tạo điều kiện thuận lợi cho người mua được tài sản
thi hành án là ô tô, xe máy và các phương tiện giao thông cơ giới khác khi làm
thủ tục đăng ký.
3. Sở Tài nguyên và
Môi trường:
Chỉ đạo Phòng Tài nguyên và môi trường,
Văn phòng đăng ký đất đai kịp thời cung cấp các thông tin về quyền sử dụng đất,
quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất của người phải thi hành án; tạm
dừng việc thực hiện các yêu cầu về giao dịch tài sản của người phải thi hành án
khi có đề nghị của cơ quan thi hành án dân sự. Phối hợp thực hiện việc đăng ký
quyền sử dụng đất, quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản cho người mua được tài sản
đấu giá, người nhận tài sản để trừ vào tiền được thi hành án, nhất là trong trường
hợp không thu hồi được giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền
với đất. Thu hồi, sửa đổi, hủy các giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền
sở hữu tài sản đã cấp, thực hiện việc cấp mới các giấy tờ theo quy định của
pháp luật.
Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thi
hành án dân sự trong việc thi hành án liên quan đến tài sản là quyền sử dụng đất,
nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Tham gia đầy đủ, đúng thành phần và thực
hiện các nội dung theo quy định của pháp luật theo đề nghị của cơ quan thi hành
án dân sự trong trường hợp Chấp hành viên áp dụng biện pháp cưỡng chế kê biên,
xử lý tài sản thi hành án là quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất; phối
hợp với Cục Thi hành án dân sự xây dựng và ban hành Quy chế phối hợp trong công
tác thi hành án dân sự. Tăng cường thanh tra, kiểm tra và có biện pháp ngăn chặn,
xử lý các vi phạm pháp luật trong hoạt động chuyển quyền sử dụng đất và tài sản
gắn liền với đất, đặc biệt là trường hợp che giấu, tẩu tán tài sản nhằm trốn
tránh việc thi hành án.
4. Sở Tài chính:
Chỉ đạo, hướng dẫn Phòng Tài chính
huyện, thành phố phối hợp với cơ quan thi hành án dân sự trong việc xử lý các
tài sản, vật chứng trong vụ án được Tòa án tuyên tịch thu sung quỹ nhà nước một
phần, phần còn lại trả cho chủ sở hữu tài sản, bảo đảm quyền ưu tiên mua tài sản
của người có chung quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản theo quy định của pháp
luật thi hành án dân sự. Căn cứ khả năng ngân sách, tham mưu cho Ủy ban nhân
dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét, quyết định hỗ trợ kinh phí hoạt
động hàng năm cho hoạt động của Ban chỉ đạo Thi hành án dân sự tỉnh và cơ sở vật
chất cho cơ quan thi hành án dân sự theo đề nghị của Cục Thi hành án dân sự.
5. Sở Tư pháp:
Chủ trì, phối hợp với Cục Thi hành án
dân sự tham mưu cho Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh tăng cường
phổ biến sâu rộng các văn bản pháp luật về thi hành án dân sự, thi hành án hành
chính, nhất là trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm nâng cao nhận thức
và ý thức chấp hành pháp luật về thi hành án dân sự, thi hành án hành chính
trong Nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh. Hàng năm chủ trì tổ chức các lớp bồi dưỡng
pháp luật về nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã và công
chức Tư pháp - Hộ tịch cấp xã trong công tác thi hành án dân sự, thi hành án
hành chính. Tiếp tục khai thác, cung cấp, quản lý hiệu quả thông tin lý lịch tư
pháp có được từ công tác thi hành án dân sự theo quy định của pháp luật.
6. Kho bạc Nhà nước
tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Ngân hàng và các tổ chức tín dụng:
Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của
mình có trách nhiệm cung cấp ngay, kịp thời, đầy đủ các thông tin về tài khoản,
tài sản của người phải thi hành án đang gửi giữ tại Ngân hàng, các tổ chức tín
dụng, về thu nhập của người phải thi hành án theo yêu cầu bằng văn bản hoặc xác
minh trực tiếp của Chấp hành viên, cơ quan thi hành án dân sự. Thực hiện ngay
các biên bản, quyết định của cơ quan thi hành án dân sự về việc áp dụng biện
pháp bảo đảm, biện pháp cưỡng chế thi hành án phong tỏa tài khoản, tài sản, khấu
trừ tài khoản, thu nhập của người phải thi hành án. Đơn vị, cá nhân không cung
cấp thông tin mà không có lý do chính đáng hoặc cung cấp không đúng, không đầy
đủ thông tin về tài khoản, tài sản, thu nhập của người phải thi hành án hoặc tiết
lộ thông tin để người phải thi hành án chuyển, rút tiền khỏi tài khoản, tài sản
ở nơi gửi giữ làm ảnh hưởng đến quá trình thi hành án hoặc không thực hiện biên
bản, quyết định phong tỏa, khấu trừ để thi hành án thì tùy từng trường hợp phải
bị xử phạt vi phạm hành chính, xử lý kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự;
nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.
7. Sở Thông tin và
truyền thông, Báo Lào Cai, Đài Phát thanh truyền hình tỉnh:
Sở Thông tin và truyền thông chỉ đạo
các cơ quan báo chí, truyền thông quan tâm thực hiện việc đưa tin, tuyên truyền,
phổ biến sâu rộng quy định của pháp luật về thi hành án dân sự, theo dõi thi
hành án hành chính; phản ánh kịp thời, chính xác, trung thực, khách quan về hoạt
động thi hành án dân sự, đặc biệt là đối với những vụ việc phức tạp, được xã hội
quan tâm và những trường hợp vi phạm pháp luật, cản trở, chống đối việc thi
hành án, nhằm giáo dục, phòng ngừa, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của tổ
chức, cá nhân.
Báo Lào Cai, Đài Phát thanh truyền
hình tỉnh thực hiện việc đưa tin, bài, phóng sự về công tác thi hành án dân sự,
theo dõi thi hành án hành chính tại địa phương, biểu dương gương người tốt, việc
tốt trong công tác thi hành án dân sự, theo dõi thi hành án hành chính, tạo sự
lan tỏa và đồng thuận của toàn xã hội đối với công tác này. Phối hợp tạo điều
kiện thuận lợi cho cơ quan thi hành án dân sự thông báo về thi hành án trên
phương tiện thông tin đại chúng để giải quyết việc thi hành án dân sự, theo dõi
thi hành án hành chính đạt kết quả cao.
8. Ủy ban nhân dân
các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn:
Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
thực hiện kịp thời, đầy đủ nhiệm vụ, quyền hạn trong công tác thi hành án dân sự;
nêu cao tinh thần trách nhiệm, tự nguyện thi hành án hành chính, không để tình
trạng bị Tòa án ra quyết định buộc thi hành án hành chính. Tăng cường công tác
giáo dục pháp luật về thi hành án dân sự, thi hành án hành chính trên địa bàn.
Căn cứ tình hình cụ thể của địa phương, bố trí kinh phí hoạt động của Ban Chỉ đạo
thi hành án dân sự và trình Hội đồng nhân dân quyết định mức hỗ trợ kinh phí
hàng năm cho công tác thi hành án dân sự trên địa bàn.
Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị
trấn thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn trong công tác thi hành án dân sự; niêm yết
công khai quyết định về việc chưa có điều kiện thi hành án đầy đủ, đúng thời hạn
và thẩm quyền quy định của pháp luật. Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị
trấn trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình phối hợp với Chấp hành viên và
cơ quan thi hành án dân sự trong việc thông báo thi hành án, xác minh điều kiện
thi hành án, áp dụng biện pháp bảo đảm, biện pháp cưỡng chế thi hành án; bố trí
người trông coi, bảo quản tài sản đã kê biên trên địa bàn theo yêu cầu của Chấp
hành viên, cơ quan thi hành án dân sự do không giao được cho cá nhân, cơ quan
hoặc tổ chức khác bảo quản tài sản đó và các nhiệm vụ khác về thi hành án dân sự
trên địa bàn.
9. Ban Chỉ đạo thi
hành án dân sự tỉnh, huyện, thành phố:
Tham mưu cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân
cùng cấp chỉ đạo hiệu quả việc tổ chức phối hợp các cơ quan có liên quan trong
thi hành án dân sự trên địa bàn; giải quyết kịp thời những vướng mắc, khó khăn
phát sinh trong việc phối hợp; chỉ đạo việc tổ chức cưỡng chế thi hành các vụ
án lớn, phức tạp, có ảnh hưởng đến an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội ở
địa phương. Kịp thời có ý kiến đối với những vụ việc thi hành án khó khăn, phức
tạp, đảm bảo các vụ việc Ban Chỉ đạo thi hành án dân sự đã có ý kiến chỉ đạo
thi hành phải được tổ chức thi hành dứt điểm, kiến nghị hình thức xử lý đối với
những đơn vị, cá nhân không thực hiện hoặc thực hiện không nghiêm túc trong phối
hợp tổ chức thi hành án dân sự.
10. Viện Kiểm sát
nhân dân tỉnh:
Đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh
tăng cường thực hiện và chỉ đạo thực hiện thống nhất trong toàn ngành về công
tác kiểm sát thi hành án dân sự; thực hiện tốt các Quy chế phối hợp liên ngành
trong công tác thi hành án dân sự; phối hợp với cơ quan thi hành án dân sự và
kiểm sát chặt chẽ trong việc lập hồ sơ đề nghị xét miễn, giảm thi hành án đối với
các khoản thu nộp ngân sách nhà nước; thực hiện kiểm sát việc tuân theo pháp luật
đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong thi hành án dân sự.
11. Tòa án nhân dân
tỉnh:
Đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh tăng cường
thực hiện và chỉ đạo Tòa án nhân dân hai cấp thực hiện tốt Quy chế phối hợp
liên ngành trong công tác thi hành án dân sự. Chỉ đạo và kịp thời thụ lý, giải
quyết các tranh chấp về tài sản có liên quan đến việc thi hành án, mời cơ quan
thi hành án dân sự tham gia quá trình tố tụng giải quyết tranh chấp tài sản đó;
kịp thời giải thích, đính chính, trả lời kiến nghị bằng văn bản đối với bản án,
quyết định khi có yêu cầu của cơ quan thi hành án dân sự; thực hiện gửi bản án,
quyết định đúng thời hạn theo quy định cho cơ quan thi hành án dân sự.
Chỉ đạo Tòa án nhân dân hai cấp quan
tâm thực hiện công tác vận động, hướng dẫn đương sự, bị cáo tự nguyện nộp các
khoản tiền án phí, bồi thường trách nhiệm dân sự, khắc phục hậu quả và các khoản
phải thi hành án khác trong quá trình thụ lý, giải quyết vụ án. Chỉ đạo Tòa án
nhân dân cấp huyện phối hợp với cơ quan thi hành án dân sự, Viện kiểm sát nhân
dân thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ xét miễn, giảm nghĩa vụ thi hành án đối với
các khoản thu nộp ngân sách nhà nước.
12. Ủy ban Mặt trận
Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh:
Đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh
tăng cường giám sát công tác thi hành án dân sự, theo dõi thi hành án hành
chính. Các đoàn thể trong phạm vi, chức năng, nhiệm vụ của mình phối hợp với cơ
quan thi hành án dân sự thực hiện tốt việc phổ biến, giáo dục pháp luật trong cộng
đồng dân cư; tham gia việc hòa giải, thỏa thuận, vận động, thuyết phục đương sự
tự nguyện thi hành án theo đề nghị của cơ quan thi hành án dân sự.
Quan tâm tham gia xây dựng, phản biện
nội dung các văn bản quy phạm pháp luật và chính sách về thi hành án dân sự tại
địa phương; thực hiện việc giám sát hoạt động thi hành án dân sự của các tổ chức,
cá nhân trên địa bàn tỉnh.
13. Các sở, ban,
ngành có liên quan: Căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình có trách nhiệm phối hợp
chặt chẽ khi có yêu cầu, đề nghị của Chấp hành viên, cơ quan thi hành án dân sự;
chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc thực hiện cung cấp thông tin, xác nhận
tài sản và nguồn thu nhập của người phải thi hành án cho cơ quan thi hành án
dân sự. Phối hợp thực hiện hiệu quả các quyết định về áp dụng biện pháp bảo đảm,
cưỡng chế thi hành án. Phối hợp với cơ quan thi hành án dân sự vận động, thuyết
phục người phải thi hành án tự nguyện chấp hành nghĩa vụ thi hành án dân sự,
thi hành án hành chính.
Cục Thi hành án dân sự chịu trách nhiệm
theo dõi, đôn đốc và hướng dẫn thi hành Chỉ thị này, kịp thời báo cáo Ủy ban
nhân dân tỉnh nếu có khó khăn, vướng mắc./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Tư pháp;
- Tổng cục Thi hành án dân sự;
- TT. Tỉnh ủy, HĐND tỉnh;
- CT, PCT 1,2;
- CVP, PCVP1,2;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Chi cục THADS các huyện, thành phố;
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT, NC3.
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Ngọc Hưng
|