ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 06/CT-UBND
|
Quảng Ninh, ngày 30 tháng 3 năm 2017
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN, GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO
VÀ PHÒNG CHỐNG THAM NHŨNG TRONG TÌNH HÌNH MỚI
Thực hiện Luật khiếu nại, Luật tố
cáo, Luật tiếp công dân, Luật phòng chống tham nhũng; các Nghị quyết của Quốc hội;
Chỉ thị số 35/CT-TW ngày 26 tháng 5 năm 2014 của Bộ Chính trị “Về tăng cường
sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố
cáo”, Chỉ thị số 50-CT/TW ngày 07/12/2015 của Bộ Chính trị “Về tăng cường
công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng”; Chỉ thị số 14/CT-TTg
ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ “Về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả
công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo”, Chỉ thị số 12/CT-TTg
ngày 28/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ “Về tăng cường công tác phát hiện, xử
lý vụ việc, vụ án tham nhũng”; và các nội dung chỉ đạo của Ban thường vụ Tỉnh
ủy, của UBND tỉnh về nâng cao trách nhiệm và chất lượng trong công tác tiếp
công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; các cấp các ngành của tỉnh đã tập trung
lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân, giải quyết
khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng đạt kết quả tích cực. Đã cụ thể hóa
các nội dung để chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết
khiếu nại, tố cáo trên địa bàn. Trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo đã
chú trọng công tác đối thoại trực tiếp với người khiếu nại, hạn chế đơn thư vượt
cấp, đơn thư tồn đọng; quan tâm bố trí cán bộ, cơ sở vật chất trong công tác tiếp
công dân; huy động sự vào cuộc tích cực của hệ thống chính trị trong việc giải
quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng. Đã tập trung giải quyết dứt
điểm số lượng lớn các vụ việc, trong đó có một số vụ việc phức tạp, kéo dài
không để hình thành “điểm nóng”, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, đảm
bảo trật tự an toàn xã hội.
Tuy nhiên, so với yêu cầu phục vụ sự
nghiệp phát triển kinh tế xã hội nhanh, bền vững; bảo đảm vững chắc quốc phòng,
an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội hiện nay, đòi hỏi công tác tiếp
công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng phải tiếp tục
đẩy mạnh và tăng cường hơn nữa.
Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ
tướng Chính phủ tại văn bản số 11349/VPCP-V.I Ngày 29/12/2016 của Văn phòng
Chính phủ, về việc “Triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm sau kỳ họp
thứ 2 Quốc hội Khóa XIV”; Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở,
ban ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các địa phương triển khai thực hiện nghiêm
túc các nội dung cụ thể sau:
I- Công tác tiếp
dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
1 - Quán triệt sâu sắc Luật tiếp dân,
Luật khiếu nại, Luật phòng, chống tham nhũng Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014
của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công
dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Nghị quyết của Quốc hội, Chỉ thị số
14/CT-TTg ngày 18/5/2012 và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về công tác tiếp
công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân
định kỳ và đột xuất; tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm giải quyết khiếu
nại, tố cáo; giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ việc khiếu nại, tố cáo
thuộc thẩm quyền ngay từ khi mới phát sinh; tập trung giải quyết dứt điểm các vụ
việc đông người, phức tạp, tồn đọng, kéo dài; đồng thời xử lý nghiêm các trường
hợp vi phạm.
2. Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu
nại, tố cáo là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp với mục tiêu là phải
giải quyết dứt điểm từng vụ việc và tổng thể các vụ việc, để tạo niềm tin của
người dân và ổn định xã hội; mọi khiếu nại, tố cáo có đủ điều kiện xác minh theo
quy định phải được giải quyết dứt điểm với tinh thần trách nhiệm cao, đúng pháp
luật và từ cấp cơ sở; phải xác định rõ kết quả tiếp công dân, giải quyết khiếu
nại, tố cáo là tiêu chí đánh giá năng lực, mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các cấp
chính quyền, của người có thẩm quyền và trách nhiệm.
3. Các sở, ban, ngành, đơn vị, địa
phương theo chức năng, nhiệm vụ được giao phải thường xuyên theo dõi, đánh giá
việc thực hiện pháp luật, rà soát, tổng hợp các vướng mắc, bất cập, nhất là các
quy định liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người dân và doanh nghiệp, kiến
nghị sửa đổi, bổ sung hoàn thiện chính sách sát với thực tiễn, đúng pháp luật để
bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của người dân và doanh nghiệp.
4. Chấn chỉnh những tồn tại, nâng cao
hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước ngay từ cơ sở, nhằm hạn chế phát sinh khiếu
nại, tố cáo nhất là trong việc xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật
liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân. Đẩy
mạnh cải cách hành chính, tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ thường xuyên
và đột xuất, thực hiện đầy đủ trách nhiệm giải trình, kiên quyết xử lý vi phạm
và thông báo công khai trước nhân dân.
5. Nâng cao hiệu quả công tác tiếp
công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Các sở, ban, ngành,
đơn vị, địa phương trong tỉnh phải thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân thường
xuyên, định kỳ và đột xuất, gắn việc tiếp công dân với việc giải quyết khiếu nại,
tố cáo. Quan tâm củng cố, kiện toàn bộ máy, bố trí người làm công tác tiếp công
dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo hướng chuyên nghiệp. Người tiếp công dân
phải am hiểu chính sách, pháp luật, phải có tinh thần trách nhiệm cao, tận tụy,
tôn trọng nhân dân, lắng nghe, tạo điều kiện thuận lợi để công dân thực hiện
quyền khiếu nại, tố cáo. Các địa phương sắp xếp, bố trí Trụ sở tiếp công dân
đáp ứng yêu cầu công tác tiếp dân, tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn
tại Trụ sở tiếp công dân.
Thống nhất quy định lịch tiếp công dân
định kỳ trên địa bàn tỉnh như sau:
- Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã tiếp
công dân định kỳ vào thứ Năm hàng tuần;
- Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện
tiếp công dân định kỳ vào ngày 01 và ngày 15 hàng tháng;
- Cấp tỉnh tiếp công dân định kỳ vào
ngày 15 hàng tháng (nếu trùng vào ngày nghỉ thì tiếp công dân vào ngày làm việc
tiếp theo).
6. Người có thẩm quyền, trách nhiệm
giải quyết khiếu nại phải kiểm tra toàn diện, xem xét, cân nhắc đầy đủ các khía
cạnh pháp lý và thực tế của vụ việc, chia sẻ, đặt mình vào vị trí của người dân
để có biện pháp giải quyết vừa đúng với quy định của pháp luật, vừa sát với thực
tiễn để đảm bảo tính khả thi trong tổ chức thực hiện. Khi xảy ra vụ việc khiếu
kiện đông người, phức tạp, Người giải quyết khiếu nại phải trực tiếp gặp, đối
thoại với nhân dân, đề cao trách nhiệm, sâu sát, quyết liệt, có biện pháp chỉ đạo
giải quyết kịp thời, không để phát sinh thành “điểm nóng” gây phức tạp về an
ninh, trật tự.
7. Chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương trong
công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thanh tra tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân
các địa phương, tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm tiếp công dân, giải
quyết khiếu nại, tố cáo, tập trung vào địa bàn, lĩnh vực phát sinh nhiều vụ việc
khiếu nại, tố cáo phức tạp, những địa phương, cơ quan, tổ chức, cá nhân không
chấp hành hoặc chấp hành không nghiêm túc chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân
tỉnh và các quyết định, kết luận, kiến nghị của cơ quan có thẩm quyền.
8. Tiếp tục tập trung rà soát, kiểm
tra, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài. Thanh tra tỉnh
tiếp tục đôn đốc các địa phương, đơn vị giải quyết dứt điểm các vụ việc rà soát
đợt 1 theo Kế hoạch số 2100/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ và cùng các địa
phương, đơn vị tiếp tục rà soát, thống kê các vụ việc phức tạp, kéo dài để
nghiên cứu, kiến nghị cơ chế, chính sách, đề xuất biện pháp có tính đột phá để
xem xét, giải quyết có hiệu quả đối với loại vụ việc này.
9. Tạo điều kiện để Mặt trận Tổ quốc,
các đoàn thể chính trị, các tổ chức xã hội và nhân dân giám sát công tác tiếp
công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trong quá trình tiếp công dân, giải quyết
khiếu nại, tố cáo phải coi trọng công tác dân vận, đặc biệt chú trọng thực hiện
công tác dân vận của chính quyền; tuyên truyền, vận động với phương châm: “Nói
cho dân hiểu, làm cho dân tin”, phát huy vai trò của luật sư, trợ giúp pháp lý
để nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo và hiểu biết pháp luật của
người dân.
10. Bảo đảm an ninh, trật tự trong
công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và tại trụ sở tiếp công
dân. Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và Công an địa phương nắm chắc
tình hình khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở, kiên quyết không để bị động, bất ngờ,
kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền biện pháp xử lý những tình huống phức
tạp, bảo đảm an ninh, trật tự; kiên quyết xử lý những người lợi dụng quyền khiếu
nại, tố cáo gây rối an ninh, trật tự, chống người thi hành công vụ, xâm phạm lợi
ích của Nhà nước, quyền và lợi ích chính đáng của công dân.
Trường hợp công dân tập trung khiếu
kiện ở các cơ quan Trung ương: Công an tỉnh, Ban tiếp công dân tỉnh, Thanh tra
tỉnh và địa phương có công dân khiếu kiện phối hợp với Thanh tra Chính phủ, các
cơ quan chức năng của Trung ương tổ chức tiếp, vận động, thuyết phục, có biện
pháp để công dân trở về giải quyết tại địa phương.
10. Đẩy mạnh công tác thông tin,
tuyên truyền về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Các cơ
quan truyền thông cần sắp xếp, tăng thời lượng chuyên đề về công tác tiếp công
dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo để dư luận hiểu đúng tình hình khiếu nại, tố
cáo và việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền,
góp phần nâng cao ý thức pháp luật cho nhân dân. Việc đưa tin phải khách quan,
trung thực, không đưa tin một chiều, sai lệch nội dung, bản chất vụ việc khiếu
nại, tố cáo gây tác động tiêu cực tới dư luận, để các phần tử xấu lợi dụng
xuyên tạc, kích động.
Cổng thông tin điện tử tỉnh xây dựng
từng chuyên mục riêng cho từng huyện, thị xã, thành phố, Thanh tra tỉnh, Sở Tài
nguyên và Môi trường để cung cấp kịp thời, công khai các nội dung giải quyết, xử
lý đơn thư tạo thuận lợi cho việc tiếp cận, theo dõi, tra cứu thông tin.
II. Công tác
phòng, chống tham nhũng
1. Tiếp tục quán triệt và triển khai thực
hiện các chủ trương, pháp luật về PCTN, tập trung thực hiện Kết luận Hội nghị
Trung ương 5 (khóa XI); thực hiện nghiêm Chương trình hành động số 05-CTr/TU của
Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị số 50-CT/TW ngày 07/12/2015 của Bộ
Chính trị về tăng cường công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng và
Kế hoạch số 7397/KH-UBND ngày 15/11/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc triển
khai, thực hiện Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 28/4/2016 của Thủ tướng Chính Phủ.
2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ
biến, giáo dục pháp luật về PCTN, gắn với việc giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo
đức cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo Chỉ thị số 05-CT/TW ngày
15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức,
phong cách Hồ Chí Minh; Nghị quyết số 04-NQ/TW ngày 30/10/2016 của Hội nghị
Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy
lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự
diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ và Quy định số 55-QĐ/TW ngày
19/12/2016 của Bộ Chính trị về một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò
nêu gương của cán bộ, đảng viên.
3. Tăng cường công khai, minh bạch
trong hoạt động của các cơ quan nhà nước; đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là
cải cách TTHC; thường xuyên rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp
luật thuộc thẩm quyền ban hành của các cấp, các ngành để đảm bảo tính đồng bộ,
thống nhất; tăng cường trách nhiệm giải trình của cơ quan nhà nước trong thực
hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao theo Nghị định 90/2013/NĐ-CP ngày 08/8/2013
của Chính phủ; thực hiện chuyển đổi vị trí công tác; nghiêm túc chấp hành các
quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn, quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp.
4. Nghiêm túc thực hiện kê khai, công
khai bản kê khai tài sản, thu nhập theo quy định của pháp luật và Chỉ thị số
33-CT/TW ngày 03/01/2014 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng
đối với việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản”. Tăng cường kiểm
tra việc thực hiện các quy định về minh bạch tài sản, thu nhập tại các cơ quan,
đơn vị. Triển khai thực hiện chuyên đề: “Nâng cao chất lượng công tác kê
khai và kiểm soát việc kê khai tài sản theo tinh thần Chỉ thị số 33-CT/TW ngày
03/01/2014 của Bộ Chính trị”.
5. Tăng cường phát hiện tham nhũng
qua hoạt động thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phối hợp chặt chẽ với
cơ quan chức năng để xử lý các hành vi tham nhũng, tập trung vào các lĩnh vực
có nguy cơ tham nhũng cao, chú trọng xử lý trách nhiệm của người đứng đầu để xảy
ra tham nhũng.
6. Đẩy mạnh phối hợp giữa các cơ quan
thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử để trao đổi cung cấp thông tin
về tham nhũng. Chú trọng thực hiện công tác xử lý sau thanh tra, sau kiểm toán,
có biện pháp kiên quyết thu hồi triệt để tài sản tham nhũng; đồng thời cung cấp
thông tin cho các cơ quan báo chí để đảm bảo chính xác thông tin khách quan,
đúng sự thật, góp phần thực hiện có hiệu quả hơn công tác PCTN.
Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng
các sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các địa phương trong tỉnh quán triệt
và tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này. Báo cáo kết quả thực hiện Chỉ thị
này theo chế độ thông tin, báo cáo về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu
nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng theo đúng quy định./.
Nơi nhận:
- Bộ trưởng, Chủ nhiệm
VPCP;
- Thanh tra Chính Phủ;
- TT Tỉnh ủy, Đoàn ĐBQH, HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQ tỉnh, Đoàn thể CT - XH tỉnh;
- Thủ trưởng các Sở, ban, ngành;
- Bí thư và Chủ tịch UBND các địa phương;
- TT Thông tin VP UBND tỉnh (đăng tải);
- Lưu: VT, TD.
C30-CT01
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Đức Long
|