UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
-------
|
CỘNGHÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------
|
Số: 46/2009/QĐ-UBND
|
Tam Kỳ, ngày 18 thá
ng 12 năm 2009
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH QUY ĐỊNH PHƯƠNG PHÁP XÁC ĐỊNH GIÁ ĐẤT VÀ BẢNG GIÁ CÁC LOẠI ĐẤT NĂM 2010
TRÊN ĐỊA BÀN CÁC HUYỆN, THÀNH PHỐ TỈNH QUẢNG NAM
UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NAM
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26/ 11/
2003;
Căn cứ Luật Đất đai năm 2003;
Căn cứ Nghị định số 181/2004/NĐ-CP ngày 29/ 10/ 2004 của Chính phủ về thi hành Luật
Đất đai;
Căn cứ Nghị định số 188/2004/NĐ-CP ngày 16/ 11/ 2004 của Chính phủ về phương
pháp xác định giá đất và khung giá các loại đất;
Căn cứ Nghị định số 123/2007/NĐ -CP ngày 27/7/ 2007 của Chính phủ về sửa đổi, bổ
sung một số điều của Nghị định số 188/2004/NĐ-CP ngày 16/ 11/ 2004;
Căn cứ Thông tư số 145/2007/TT-BTC ngày 06/ 12/2007 của Bộ Tài chính về hướng
dẫn thực hiện Nghị định số 188/2004/NĐ-CP ngày 16/ 11/ 2004 của Chính phủ về
phương pháp xác định giá đất và khung giá các loại đất và Nghị định số 123/2007/NĐ-CP
ngày 27/7/ 2007 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
188/2004/NĐ-CP ;
Căn cứ Nghị định số 69/2009/NĐ-CP ngày 13/ 8/2009 của Chính phủ quy định bổ
sung về quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái
định cư;
Căn cứ Nghị quyết số 150/2009/NQ-HĐND ngày 10/ 12/ 2009 của HĐND tỉnh Quảng Nam
Khoá VII, kỳ họp thứ 22 về giá các loại đất năm 2010 trên địa bàn 18 huyện,
thành phố tỉnh Quảng Nam;
Theo đề nghị của Sở Tài nguyên và môi trường tại Tờ trình số 286/TTr-TNMT ngày
17 tháng 12 năm 2009,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban
hành kèm theo Quyết định này Quy định về phương pháp xác định giá đất và bảng giá
các loại đất năm 2010 trên địa bàn các huyện, thành phố tỉnh Quảng Nam.
Điều 2. Quyết
định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/ 01/ 2010.
Điều 3. Chánh
Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các Sở, thủ trưởng các Ban, ng ành, đoàn thể; Chủ
tịch Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố; Giám đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh, Cục
trưởng Cục Thống kê, Cục trưởng Cục Thuế; các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có liên
quan chịu trách nhiệm thi hành quyết định này./.
Nơi nhận:
-
Như điều 3;
- VPCP (b/ c);
- Website Chính phủ;
- Bộ TC, Bộ TN và MT (b/ c);
- TTTU, TTHĐND, UBND tỉnh;
- Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh;
- Cục KT văn bản QPPL Bộ Tư p háp;
- Các Ban HĐND tỉn h;
- VPTU, VPUBND, VP Đoàn ĐB QH và HĐND tỉnh;
- Sở Tư pháp;
- Trung tâm Tin học và Công báo tỉnh;
- Lưu VT, TH, VX, NC, KTN, KTTH.
|
TM. UỶ BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Lê Minh Ánh
|
QUY ĐỊNH
PHƯƠNG
PHÁP XÁC ĐỊNH GIÁ ĐẤT VÀ BẢNG GIÁ CÁC LOẠI ĐẤT NĂM 2010 TRÊN ĐỊA BÀN CÁC HUYỆN,
THÀNH PHỐ TỈNH QUẢNG NAM
( Ban hành kèm theo
Quyết định số 46/2009/QĐ-UBND ngày 18/12//2009 của UBND tỉnh Quảng Nam).
Chương I
NHỮNG
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Giá đất tại
Quy định này áp dụng cho các loại đất dưới đây
1. Nhóm đất nông nghiệp:
a) Đất trồng cây hàng năm;
b) Đất trồng cây lâu năm;
c) Đất rừng sản xuất, đất rừng phòng hộ, đất
rừng đặc dụng;
d) Đất nuôi trồng thuỷ sản;
đ) Đất làm muối;
e) Đất nông nghiệp khác.
2. Nhóm đất phi nông nghiệp:
a) Đất ở nông thôn, đất ở đô thị;
b) Đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp tại
nông thôn, tại đô thị;
c) Đất dùng để xây dựng trụ sở cơ quan, xây
dựng công trình sự nghiệp;
d) Đất sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh;
đất tôn giáo, tín ngưỡng (bao gồm do các cơ sở tôn giáo sử dụng; đất có công
trình là đình, đền, miếu, am, từ đường, nhà thờ họ tộc); đất sử dụng vào mục
đích công cộng theo qui định của Chính phủ; đất làm nghĩa trang, nghĩa địa và
đất phi nông nghiệp khác .
3. Nhóm đất chưa sử dụng .
Điều 2. Phạm vi áp
dụng
1. Giá đất tại Quy định này làm căn cứ để:
a) Tính thuế sử dụng đất và các nghĩa vụ tài chính
có liên quan đến quyền sử dụng đất theo qui định của pháp luật .
b) Tính tiền sử dụng đất khi cho thuê đất không
thông qua đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu dự án có sử dụng đất cho các
trường hợp quy định tại Điều 35 của Luật Đất đai năm 2003.
c) Tính giá trị quyền sử dụng đất khi giao đất
không thu tiền sử dụng đất cho các tổ chức, cá nhân trong các trường hợp quy
định tại Điều 33 của Luật Đất đai năm 2003.
d) Tính giá trị quyền sử dụng đất để thu lệ phí
trước bạ theo quy định của pháp luật.
đ) Tính giá trị quyền sử dụng đất để bồi
thường khi Nhà nước thu hồi đất sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh, lợi
ích quốc gia, lợi ích công cộng và phát triển kinh tế quy định tại Điều 39,
Điều 40 của Luật Đất đai năm 2003.
e) Tính tiền bồi thường đối với người có hành
vi vi phạm pháp luật về đất đai mà gây thiệt hại cho Nhà nước theo qui định của
pháp luật.
2. Các trường hợp sau đây phải xác định lại
giá đất, Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định cho từng dự án:
a) Khi thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp.
b) Dự án giao đất thu tiền sử dụng đất 01 lần
mà không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất hoặc chuyển từ hình thức
thuê đất nộp tiền sử dụng đất hằng năm sang giao đất có thu tiền sử dụng đất 01
lần; một số khu đất đô thị, khu đất có lợi thế về vị trí địa lý, thuận lợi cho
hoạt động sản xuất kinh doanh thì giá đất được xác định lại để cho thuê .
c) Dự án cho thuê đất trả tiền thuê đất 01
lần cho cả thời gian thuê, theo quy định tại Điều 13, Nghị định số 69/
2009/NĐ-CP ngày 13/ 8/2009 của Chính phủ Quy định bổ sung về quy hoạch sử dụng đất,
giá đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, mà giá đất tại Quy
định này chưa sát với giá đất chuyển nhượng thực tế trên thị trường trong điều
kiện bình thường.
3. Nhà nước giao đất, cho thuê đất theo hình
thức đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu dự án có sử dụng đất, thì giá đất
để tính thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất là giá trúng đấu giá quyền sử dụng
đất hoặc trúng đấu thầu dự án có sử dụng đất.
4. Các dự án khai thác quỹ đất, dự án xây dựng
khu tái định cư thì UBND tỉnh sẽ quyết định giá đất cho từng dự án cụ thể. Đối
với những dự án hoặc tuyến đường đang thực hiện dở dang thì áp dụng theo mức giá
đất đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt của dự án đó, tuyến đường đó.
5. Giá đất tại Quy định này không áp dụng đối
với các trường hợp người có quyền sử dụng đất thoả thuận về giá đất khi thực hiện
các quyền chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất; góp vốn bằng
giá trị quyền sử dụng đất .
Điều 3. Giá đất của
từng loại đất
1. Về nguyên tắc, phương pháp xác định giá đất
của từng loại đất thực hiện theo quy định tại Nghị định số 188/ 2004/NĐ-CP ngày
16/ 11/ 2004, Nghị định số 123/ 2007/NĐ-CP ngày 27/ 7/ 2007 của Chính phủ và Thông
tư số 145/ 2007/TT-BTC ngày 06/12/2007 của Bộ Tài chính.
2. Mức giá đất của từng loại đất:
a) Mức giá đất cụ thể cho từng loại đường, vị
trí, khu vực đất đối với đất ở nông thôn, đất ở đô thị được xác định trên cơ sở
mức giá chuẩn nhân thêm hệ số điều chỉnh từ 0,70 đến 1,20 được quy định cụ thể
tại 18 bảng giá đất trên địa bàn 18 huyện, thành phố trực thuộc tỉnh đính kèm
theo Quy định này.
Tuỳ theo vị trí, hình dáng của lô đất (đối
với đất ở ) tại một số khu vực, loại đường còn được áp dụng thêm hệ số từ 0,50
đến 1,20 để xác định giá đất. Cách xác định thực hiện theo quy định tại khoản 2,
Điều 5 và khoản 4, Điều 6 của Quy định này .
b) Đơn giá chuẩn của nhóm đất nông nghiệp
được quy định cụ thể tại 18 bảng giá đất trên địa bàn 18 huyện, thành phố trực
thuộc tỉnh đính kèm theo Quy định này .
Chương II
NHỮNG
QUY ĐỊNH C Ụ THỂ
Điều 4. Giá đất của
nhóm đất nông nghiệp
1. Nhóm đất nông nghiệp được xác định giá theo
vùng và vị trí, cụ thể như sau:
a) Vùng: phân định vùng đồng bằng, trung du và
miền núi theo ranh giới hành Chính cấp xã; tiêu chí để làm căn cứ cho việc phân
định từng vùng được qui định tại khoản 1, Điều 8 Nghị định 188/2004/NĐ-CP ngày 16/
11/ 2004 và khoản 6, Điều 1 Nghị định số 123/2007/NĐ-CP ngày 27/7/2007 của Chính
phủ.
b) Vị trí các loại đất nông nghiệp được xác định
theo quy định tại điểm b, khoản 7 Điều 1 của Nghị định 123/2007/NĐ-CP ; Thông tư
số 145/2007/TT-BTC ngày 06/ 12/ 2007 của Bộ Tài Chính hướng dẫn thực hiện Nghị
định số 188/2004/NĐ-CP và Nghị định số 123/2007/NĐ-CP của Chính phủ.
Số lượng vị trí đất nông nghiệp vùng đồng
bằng từ 01 đến 03 vị trí (cá biệt có thể 04 vị trí). Riêng vùng trung du và miền
núi do diện tích trong phạm vi ranh giới hành Chính lớn, mật độ phân bố đất
nông nghiệp rãi rác không tập trung, điều kiện kết cấu hạ tầng về giao thông không
đồng đều giữa các vùng nên số lượng vị trí đất nông nghiệp có thể tăng thêm
nhưng không vượt quá 05 vị trí.
Căn cứ vào bảng giá chuẩn của nhóm đất nông nghiệp
đã được UBND tỉnh phê duyệt. UBND các huyện, thành phố có trách nhiệm xây dựng
bảng giá đất nông nghiệp chi tiết trên cơ sở vùng đất, khu vực, vị trí của nhóm
đất nông nghiệp đã lập để triển khai thực hiện.
2. Đối với giá đất rừng phòng hộ và đất rừng
đặc dụng được xác định bằng 80% giá đất rừng sản xuất liền kề.
3. Giá các loại đất nông nghiệp khác được xác
định căn cứ theo giá các loại đất nông nghiệp liền kề.
Điều 5. Giá đất ở tại
khu vực nông thôn
1. Giá đất ở tại khu vực nông thôn được xác định
căn cứ theo vùng, khu vực, vị trí cụ thể như sau:
a) Vùng: được chia ra làm 3 loại, tương ứng
với việc phân loại xã: đồng bằng, trung du, miền núi.
b) Khu vực: đất ở tại khu vực nông thôn trong
mỗi xã được phân thành 2 hoặc 3 khu vực tuỳ theo điều kiện cụ thể của từng địa
phương:
- Khu vực 1: áp dụng cho những lô (thửa) đất
có mặt tiền liền kề với trục đường giao thông, đầu mối giao thông (Quốc lộ, tỉnh
lộ, huyện lộ, đường liên xã ); đất tiếp giáp với khu thương mại dịch vụ, khu du
lịch, khu công nghiệp, khu kinh tế; đất nằm tại trung tâm xã hoặc cụm xã; gần
trường học, trạm y tế, khu vui chơi giải trí, chợ nông thôn .
- Khu vực 2: áp dụng cho những lô (thửa) đất
có mặt tiền liền kề các trục đường giao thông liên thôn; đất tiếp giáp với đất
thuộc khu vực 1.
- Khu vực 3: những vị trí đất còn lại trên địa
bàn xã. c) Vị trí:
- Tại mỗi khu vực được xác định từ 1 đến 7 vị
trí, giao cho UBND huyện, thành phố (gọi chung là cấp huyện) xác định cho phù
hợp với thực tế ở địa phương.
- Vị trí đất trong từng khu vực được xác định
căn cứ vào khả năng sinh lợi, khoảng cách tới trục đường giao thông, điều kiện kết
cấu hạ tầng thuận lợi cho sinh hoạt, kinh doanh và dịch vụ theo nguyên tắc vị
trí 1 là đất có mức sinh lợi cao nhất, có điều kiện kết cấu hạ tầng thuận lợi
nhất, gần với trục đường giao thông nhất thì có mức giá đất cao nhất; các vị
trí tiếp sau đó theo thứ tự từ thứ 2 trở đi mức sinh lợi và điều kiện kết cấu hạ
tầng kém thuận lợi hơn thì có mức giá đất thấp hơn.
- Hệ số vị trí từ 0,7 đến 1,20 tương ứng với
điều kiện tự nhiên, kết cấu hạ tầng, mức độ sinh lợi của từng vị trí đất trên
từng tuyến đường tại khu vực đó.
2. Áp dụng thêm hệ số đối với những lô đất có
vị trí đặc biệt: những lô (thửa ) đất có ặt tiền hướng ra trục đường giao thông
(quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ ) thì giá đất tính theo trục đường giao thông đó
nhân (x) với các hệ số tương ứng theo quy định dưới đây:
a) Những lô đất có mặt tiền hướng ra trục giao
thông nhưng có một lối đi duy nhất từ trục đường giao thông vào một nhà hoặc nhóm
nhà và bị phân cách bởi một hoặc nhiều lô đất khác phía trước của chủ sử dụng
đất khác (bị che khuất hoặc không bị che khuất bởi nhà, vật kiến trúc) giá đất
được áp dụng hệ số:
- Lối đi vào nhà có mặt cắt rộng từ 2,5 mét
trở lên (tính nơi hẹp nhất ):
Hệ số 0,70: áp dụng cho phần diện tích của lô
đất cách cột mốc lộ giới (hoặc lề đường) trong phạm vi dưới 50 mét .
- Lối đi vào nhà có mặt cắt rộng dưới 2,5 mét
(tính nơi hẹp nhất):
Hệ số 0,60: áp dụng cho phần diện tích của lô
đất cách cột mốc lộ giới (hoặc lề đường) trong phạm vi dưới 50 mét .
- Hệ số 0,50: áp dụng cho phần diện tích còn
lại của lô đất từ vạch 50 mét trở lên cho các trường nêu trên tại điểm này.
b) Hệ số phân vệt chiều sâu: những lô đất có mặt
tiền sát lề đường giao thông (hoặc cột mốc lộ giới) cùng một chủ quản lý, sử
dụng được sử dụng hệ số chiều sâu như sau:
- Hệ số 1,00: áp dụng cho phần diện tích của lô
đất trong phạm vi chiều sâu dưới 25 mét.
- Hệ số 0,70: áp dụng cho phần diện tích của lô
đất trong phạm vi chiều sâu từ 25 mét đến dưới 50 mét.
- Hệ số 0,50: áp dụng cho phần diện tích đất có
chiều sâu từ 50 mét trở lên.)
c) Trường hợp lô đất do một chủ quản lý, sử
dụng có mặt tiền liền kề đường giao thông nhưng có một phần diện tích đất bị
che khuất mặt tiền bởi phần đất của chủ sử dụng khác (lô đất có hình chữ L, T )
thì phần diện tích đất bị che khu ất được tính bằng 70% của giá đất mặt tiền.
đ) Đối với những lô đất có 02 mặt tiền nằm
trên các tuyến đường: quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ: áp dụng hệ số 1,10 (vị trí
ngã ba ), 1,20 (vị trí ngã tư trở lên) nhân (x) với giá đất của đường có giá cao
hơn.
3. Mặt tiền lô đất được xác định tại vị trí
cột mốc lộ giới hoặc lề đường. Đối với các trường hợp đã xây dựng nhà, vật kiến
trúc trước khi phân vạch cắm mốc lộ giới (nhưng hiện tại chưa mở đường) thì tính
theo hiện trạng đất đang sử dụng, căn cứ vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
.
4. Lề đường được xác định ở mép vỉa hè có vị
trí xa tim đường hơn.
Điều 6. Giá đất ở tại
khu vực đô thị
Giá đất được xác định theo loại đô thị, loại
đường phố và vị trí:
1. Phân loại đường phố:
Loại đường phố được xác định từ 1 đến 7 loại đường,
căn cứ vào tình hình thực tế của mỗi địa phương giao cho UBND cấp huyện xác
định .
Loại đường phố trong từng đô thị được xác định
căn cứ chủ yếu vào khả năng sinh lợi, mức độ hoàn thiện kết cấu hạ tầng thuận lợi
cho sinh hoạt đời sống, sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, du lịch; khoảng cách tới
khu trung tâm đô thị, trung tâm thương mại, dịch vụ, du lịch.
a) Đường phố trong từng đô thị được phân
thành các loại đường phố. Đường phố loại 1 áp dụng đối với đất tại trung tâm đô
thị, trung tâm thương mại, dịch vụ, du lịch, có điều kiện kết cấu hạ tầng thuận
lợi nhất, có mức sinh lợi cao nhất, giá chuyển nhượng cao nhất; các đường phố
tiếp sau đó theo thứ tự từ loại 2 trở đi áp dụng đối với đất có mức sinh lợi
thấp hơn, giá chuyển nhượng thấp hơn .
b) Trong cùng một đường phố nhưng từng đoạn
đường có mức sinh lợi khác nhau, kết cấu hạ tầng khác nhau, thì từng đoạn đường
phố đó được xếp vào loại đường phố theo thứ tự tương ứng quy định tại điểm a, khoản
1, Điều này.
2. Hệ số: tuỳ theo mức độ hoàn thiện kết cấu
hạ tầng và điều kiện thuận lợi cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ
của từng đường phố, đoạn đường phố được áp dụng hệ số điều chỉnh từ 0,70 đến 1,20
tương ứng với từng vị trí đất tại đường phố, đoạn đường phố đó.
3. Vị trí: được xác định căn cứ vào khả năng
sinh lợi, điều kiện kết cấu hạ tầng thuận lợi cho sinh hoạt, sản xuất, kinh do
anh, dịch vụ, khoảng cách so với trục đường giao thông. Số vị trí đất trong
từng loại đường phố được xác định từ 1 đến 5 vị trí, căn cứ vào tình hình thực
tế của mỗi địa phương giao cho UBND cấp huyện xác định.
Vị trí 1: áp dụng đối với lô đất liền kề
đường phố (mặt tiền đường phố) có mức sinh lợi cao nhất, điều kiện kết cấu hạ
tầng thuận lợi nhất thì có giá đất cao nhất; các vị trí tiếp sau đó theo thứ tự
từ thứ 2 trở đi áp dụng đối với lô đất có mặt tiền liền kề các kiệt, hẻm có mức
sinh lợi và điều kiện kết cấu hạ tầng kém thuận lợi hơn thì có giá đất thấp hơn
tương ứng, cụ thể như sau:
a . Vị trí 1: là đất ở mặt tiền các đường
phố.
b . Vị trí 2: là đất ở mặt tiền các kiệt, hẻm
rộng trên 4 mét.
c . Vị trí 3: là đất ở mặt tiền các kiệt, hẻm
rộng trên 2,5 mét đến 4 mét .
d . Vị trí 4: là đất ở mặt tiền các kiệt, hẻm
rộng từ 1,5 mét đến 2,5 mét .
đ . Vị trí 5: là đất ở mặt tiền các đường
kiệt, hẻm còn lại.
Trường hợp trong cùng một kiệt, hẻm nhưng có nhiều
độ rộng khác nhau thì căn cứ vào mặt cắt ngang nơi hẹp nhất của kiệt, hẻm để xác
định độ rộng của kiệt, hẻm đó.
4. Áp dụng thêm hệ số đối với những lô đất có
vị trí đặc biệt:
a) Hệ số phân vạch chiều sâu (áp dụng cho đất
ở vị trí 1): những lô đất cùng một chủ quản lý, sử dụng có mặt tiền sát lề đường
phố được áp dụng hệ số chiều sâu như sau:
- Hệ số 1,00: áp dụng cho phần diện tích của
lô đất trong phạm vi chiều sâu dưới 25 mét .
- Hệ số 0,70: áp dụng cho phần diện tích lô
đất trong phạm vi chiều sâu từ 25 mét đến dưới 50 mét.
- Hệ số 0,50: áp dụng cho phần diện tích đất
có chiều sâu từ 50 mét trở lên.
b) Trường hợp một lô đất do một chủ quản lý, sử
dụng có mặt tiền liềnkề đường phố, nhưng có một phần diện tích đất bị che khuất
mặt tiền bởi phần đất của chủ sử dụng khác (lô đất có hình chữ L,T) thì phần diện
tích đất bị che khuất được tính bằng 70% của giá đất mặt tiền .
c) Đối với những lô đất có 2 mặt tiền trở lên:
áp dụng hệ số 1,10 (vị trí ngã ba ), 1,20 (vị trí ngã tư trở lên) nhân (x) với
giá đất của đường có giá cao hơn.
d) Hệ số khoảng cácháp dụng đối với đất các kiệt,
hẻm của đường phố: đối với đất ở kiệt, hẻm: vị trí 2, 3, 4, 5 (tương ứng với
từng loại đường phố) nếu chưa được quy định cụ thể trong các bảng giá đất thì được
áp dụng hệ số khoảng cách dưới đây để xác định giá đất:
- Hệ số 1,00: áp dụng cho các lô đất cách lề
đường phố dưới 100 mét.
- Hệ số 0,90: áp dụng cho các lô đất cách lề
đường phố từ 100 mét đến dưới 200 mét.
- Hệ số 0,80: áp dụng cho các lô đất cách lề
đường phố từ 200 mét trở lên.
Ví dụ: với 1 lô đất cụ thể ở kiệt, hẻm (vị trí
2, 3, 4, 5 không áp dụng hệ số chiều sâu) giá đất được xác định theo các hệ số sau:
hệ số đường, hệ số khoảng cách.
Lô đất A (bề rộng 5m, chiều sâu 30m) ở thành
phố Tam Kỳ, nằm ở kiệt (kiệt rộng 3m) đường Phan Châu Trinh (đoạn từ đường Nhà máy
đèn - cầu Tam Kỳ ) cách lề đường phố của đường Phan Châu Trinh 120m thì giá của
lô đất A được xác định như sau: đất ở vị trí 3 của đường loại 2, có hệ số đường:
0,8, hệ số khoảng cách: 0,9 giá trị của lô đất A:
(5m x 30m) x 700.000đ/m2 x 0,80 x 0,9 = 75.600.000đ
5. Mặt tiền lô đất được tính tại vị trí cột
mốc lộ giới hoặc lề đường. Đối với các trường hợp đã xây dựng nhà, vật kiến
trúc trước khi khi phân vạch cắm mốc lộ giới (hiện tại vẫn chưa mở đường ) thì được
tính theo hiện trạng đất đang sử dụng, căn cứ vào giấy chứng nhận quyền sử dụng
đất .
6. Lề đường được xác định ở mép vỉa hè có vị
trí xa tim đường hơn.
Điều 7. Đối với đất ở
nông thôn, đất ở đô thị
Khi xác định giá đất của thửa đất cụ thể mà có
mức giá đất ở thấp hơn giá đất nông nghiệp liền kề hoặc giá đất nông nghiệp tại
khu vực gần nhất, thì giá đất ở được xác định bằng giá đất nông nghiệp liền kề
hoặc giá đất nông nghiệp tại khu vực gần nhất trên địa bàn từng địa phương.
Điều 8 . Giá đất sản
xuất, kinh doanh phi nông nghiệp tại đô thị, tại nông thôn
1. Trường hợp giao đất sử dụng ổn định lâu dài
cho hộ gia đình, cá nhân thì tính theo giá đất ở tại đô thị hoặc giá đất ở tại
nông thôn (tuỳ theo khu vực, vị trí, loại đường và địa điểm giao đất ).
2. Trường hợp giao đất có thu tiền sử dụng
đất (giao đất có thời hạn ), cho thuê đất làm mặt bằng để sản xuất, kinh doanh tại
khu vực nông thôn thì giá đất được tính bằng 70% giá đất ở tại nông thôn, nhưng
không áp dụng các hệ số quy định tại điểm a, b, c, khoản 2 Điều 5 của Quy định này.
3. Trường hợp giao đất có thu tiền sử dụng đất
(giao đất có thời hạn ), cho thuê đất làm mặt bằng để sản xuất kinh doanh tại
khu vực đô thị thì giá đất được tính bằng 70% giá đất ở tại đô thị, nhưng không
áp dụng các hệ số quy định tại điểm a, b, khoản 4 Điều 6 của Quy định này .
Điều 9. Đối với đất
phi nông nghiệp khác
1. Đối với đất xây dựng trụ sở cơ quan và đất
xây dựng công trình sự nghiệp; đất sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh; đất
tôn giáo, tín ngưỡng (bao gồm đất do các cơ sở tôn giáo sử dụng, đất có công
trình là đình, đền, miếu, am, từ đường, nhà thờ họ); đất phi nông nghiệp khác (bao
gồm đất xây dựng nhà bảo tàng, nhà bảo tồn, nhà trưng bày tác phẩm nghệ thuật,
cơ sở sáng tác văn hóa nghệ thuật) thì giá đất được xác định theo giá đất ở liền
kề hoặc giá đất ở tại vùng lân cận gần nhất .
2. Đối với đất sử dụng vào các mục đích công cộng
theo quy định tại điểm b khoản 5 Điều 6 Nghị định số 181/ 2004/NĐ-CP và các loại
đất phi nông nghiệp khác (bao gồm đất cho các công trình xây dựng khác của tư
nhân không nhằm mục đích kinh doanh và không gắn liền với đất ở; đất làm nhà
nghỉ, lán, trại cho người lao động; đất đô thị được sử dụng để xây dựng nhà
phục vụ mục đích trồng trọt, kể cả các hình thức trồng trọt không trực tiếp trên
đất; đất xây dựng chuồng trại chăn nuôi động vật được pháp luật cho phép; đất xây
dựng trạm, trại nghiên cứu thí nghiệm nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản; đất xây
dựng nhà kho, nhà của hộ gia đình, cá nhân để chứa nông sản, thuốc bảo vệ thực
vật, phân bón, máy móc, công cụ sản xuất nông nghiệp ) thì giá đất được xác
định theo giá đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp liền kề hoặc giá đất sản
xuất, kinh doanh phi nông nghiệp tại vùng lân cận gần nhất (trường hợp không có
đất liền kề).
3. Đối với đất làm nghĩa trang, nghĩa địa thì
giá đất được xác định theo giá đất liền kề.
4. Đối với đất sông, ngòi, kênh, rạch, suối và
mặt nước chuyên dùng sử dụng vào mục đích nuôi trồng thủy sản thì áp dụng giá
đất nuôi trồng thủy sản; sử dụng vào mục đích phi nông nghiệp hoặc sử dụng vào
mục đích phi nông nghiệp kết hợp với nuôi trồng khai thác thủy sản thì giá đất
được xác định theo giá đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp liền kề hoặc giá
đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp tại vùng lân cận gần nhất (trường hợp không
có đất liền kề ).
Điều 10. Đối với nhóm
đất chưa sử dụng
Đối với đất bằng chưa sử dụng, đất đồi núi
chưa sử dụng, núi đá không có rừng cây, thì giá đất được xác định theo giá đất
liền kề. Mức giá này làm cơ sở để tính tiền bồi thường đối với người có hành vi
vi phạm trong việc sử dụng loại đất này. Khi đất chưa sử dụng được cấp có thẩm
quyền cho phép đưa vào sử dụng, thì giá đất được xác định theo giá đất cùng
loại, cùng mục đích sử dụng.
Điều 11. Cách xác định
vị trí đất ở đô thị
Lô đất mang tên đường nào thì vị trí và giá
đất tính theo con đường đó (áp dụng đối với đất phi nông nghiệp) trừ trường hợp
những lô đất có vị trí 2 mặt tiền trở lên.
1. Cơ sở để xác định tên đường, vị trí đất:
căn cứ vào giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở; biển số
nhà, sổ đăng ký hộ khẩu hoặc các giấy tờ khác có liên quan v ề đất ở, nhà ở đảm
bảo tính pháp lý.
2. Trường hợp lô đất chưa xác định được tên
đường nào hoặc lô đất có nhiều đường đi vào, thì giá đất được tính theo đường
vào gần nhất hoặc đường có giá đất cao nhất.
Điều 12. Giá đất tại
khu vực giáp ranh
1. Đất tại khu vực giáp ranh giữa các huyện,
thành phố nếu có cùng mục đích sử dụng, có điều kiện tự nhiên, kết cấu hạ tầng
và khả năng sinh lợi như nhau thì giá đất như nhau; trường hợp đặc biệt mức giá
có thể chênh lệch nhau, nhưng tỷ lệ chênh lệch không quá 30%.
2. Trường hợp đất tại khu vực giáp ranh mà điều
kiện về tự nhiên, kết cấu hạ tầng, khả năng sinh lợi không như nhau thì giá đất
được xác định căn cứ vào tình hình và điều kiện thực t ế của từng khu vực.
Điều 13 . Xác định giá
đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở nhưng không được xác định là đất ở
1. Trong phạm vi địa giới hành chính phường,
khu dân cư thị trấn, khu dân cư nông thôn đã được xác định ranh giới theo quy
hoạch được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xét duyệt thì giá đất được xác định bằng
02 lần giá đất trồng cây lâu năm liền kề hoặc gần nhất. Trường hợp giá đất sau
khi được xác định mà cao hơn giá đất ở liền kề ho ặc giá đất ở tại vùng lân cận
gần nhất (trường hợp không có đất ở liền kề) thì chỉ tính tối đa bằng giá đất ở
liền kề hoặc giá đất ở tại vùng lân cận gần nhất đó.
2. Trong phạm vi khu dân cư thị trấn, khu dân
cư nông thôn chưa có quy hoạch được xét duyệt thì giá đất được xác định bằng
1,5 lần giá đất trồng cây lâu năm liền kề hoặc gần nhất. Trường hợp giá đất sau
khi được xác định mà cao hơn giá đất ở liền kề hoặc giá đất ở tại vùng lân cận
gần nhất (trường hợp không có đất ở liền kề ) thì chỉ tính tối đa bằng giá đất ở
liền kề hoặc giá đất ở tại vùng lân cận gần nhất đó.
Điều 14. Xác định giá
đất nông nghiệp nằm xen kẽ trong khu dân cư
1. Trong phạm vi địa giới hành Chính phường, khu
dân cư thị trấn đã được xác định ranh giới theo quy hoạch được cơ quan nhà nước
có thẩm quyền xét duyệt thì giá đất được xác định bằng 02 lần giá đất nông nghiệp
liền kề hoặc gần nhất. Trường hợp giá đất sau khi được xác định mà cao hơn giá
đất ở liền kề hoặc giá đất ở tại vùng lân cận gần nhất (trường hợp không có đất
ở liền kề ) thì chỉ tính tối đa bằng giá đất ở liền kề hoặc giá đất ở tại vùng lân
cận gần nhất đó .
2. Trong phạm vi khu dân cư nông thôn đã được
xác định ranh giới theo quy hoạch được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xét duyệt
thì giá đất được xác định bằng 1,5 lần giá đất nông nghiệp liền kề hoặc gần
nhất . Trường hợp giá đất sau khi được xác định mà cao hơn giá đất ở liền kề
hoặc giá đất ở tại vùng lân cận gần nhất (trường hợp không có đất ở liền kề)
thì chỉ tính tối đa bằng giá đất ở liền kề hoặc giá đất ở tại vùng lân cận gần
nhất đó.
3. Trong phạm vi khu dân cư thị trấn, khu dân
cư nông thôn chưa có quy hoạch được xét duyệt thì giá đất được tính bằng giá
đất nông nghiệp liền kề .
Điều 15. Xác định giá
đất đối với một số trường hợp khác
1. Sở Tài Nguyên và môi trường có trách nhiệm
chủ trì, phối hợp với các ngành và địa phương liên quan tham mưu trình UBND tỉnh
xem xét quyết định điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung giá đất đối với các trường hợp sau
đây:
a) Đất hai bên của đường mới được xây dựng
nâng cấp hoàn thiện thì UBND các huyện, thành phố có văn bản đề xuất mức giá
đất (trong đó nêu rõ cơ sở đề xuất mức giá ) gởi Sở Tài nguyên và môi trường thẩm
định trình UBND tỉnh xem xét quyết định.
b) Các khu dân cư đã đầu tư hoàn thành, bàn giao
đưa vào sử dụng mà giá đất theo Quyết định phê duyệt không phù hợp với giá đất
chuyển nhượng thực tế thì Ban Quản lý dự án phối hợp cùng với các Phòng, Ban
của huyện, thành phố tham mưu UBND các huyện, thành phố đề xuất mức giá đất
(trong đó nêu rõ cơ sở đề xuất mức giá) gởi Sở Tài nguyên và môi trường thẩm
định trình UBND tỉnh xem xét quyết định.
c) Trong năm, khi giá chuyển nhượng quyền sử
dụng đất thực tế trên thị trường trong điều kiện bình thường của một số vị trí,
khu vực, tuyến đường có sự biến động liên tục kéo dài, tạo nên chênh lệch giá làm
giảm hoặc tăng so với giá đất do UBND tỉnh công bố thì Ủy ban nhân dân các
huyện, thành phố phải có văn bản đề nghị điều chỉnh giá đất tại vị trí, khu
vực, tuyến đường đó gởi Sở Tài nguyên và môi trường thẩm định trình UBND tỉnh xem
xét quy ết định để điều chỉnh.
2. Sở Tài chính có trách nhiệm tham mưu đối với
các trường hợp sau đây:
a) Đối với trường hợp Nhà nước giao đất có
thu tiền sử dụng đất không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất hoặc
đấu thầu dự án có sử dụng đất và trườnghợp doanh nghiệp nhà nước tiến hành cổ
phần hóa lựa chọn hình thức giao đất mà giá đất do UBND cấp tỉnh quy định tại
thời điểm có quyết định thu hồi đất, giao đất, thời điểm tính giá đất vào giá trị
doanh nghiệp cổ phần hóa chưa sát với giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực tế
trên thị trường trong điều kiện bình thường, Sở Tài chính phối hợp với các
ngành và địa phương có liên quan điều tra, khảo sát giá đất chuyển nhượng thực
tế trên thị trường trong điều kiện bình thường tại địa phương để xác định mức giá
cụ thể cho phù hợp, tham mưu trình UBND tỉnh xem xét quyết định.
b) Việc giao đất, cho thuê đất đối với một số
dự án có sử dụng đất với quy mô lớn thì UBND tỉnh xem xét từng trường hợp cụ
thể quyết định mức giá đất để giao hoặc cho thuê cho từng dự án với sự tham mưu
của Sở Tài Chính, các ngành và địa phương có liên quan.
c) Các trườnghợp khi giao đất, cho thuê đất
phát sinh trong năm nhưng trong các bảng giá đất đính kèm theo Quy định này chưa
xác định rõ khu vực, vị trí đất thì Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các
ngành và địa phương có liên quan tổ chức khảo sát thực địa để xác định khu vực,
vị trí, đề xuất giá đất để giao, cho thuê đất, trình UBND tỉnh xem xét quyết định.
Chương III
TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
Điều 16. Phân công
trách nhiệm
1. UBND tỉnh trình HĐND tỉnh thông qua đề án
xây dựng giá đất hằng năm và Quyết định ban hành giá đất hằng năm; điều chỉnh,
sửa đổi, bổ sung giá đất trong năm theo đề nghị của UBND các huyện, thành phố và
Sở Tài nguyên và môi trường.
2. Sở Tài nguyên và môi trường có trách nhiệm
chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố
tổ chức thực hiện việc điều tra, khảo sát, xây dựng, điều chỉnh giá các loại
đất năm 2010 trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 188/2004/NĐ-CP , Nghị
định số 123/2007/NĐ-CP , báo cáo UBND tỉnh và tổ chức công tác kiểm tra việc thực
hiện giá các loại đất theo Quy định này .
3. Sở Tài chính chịu trách nhiệm tổ chức thẩm
định kết quả xác định giá các loại đất trên địa bàn tỉnh trước khi Sở Tài
nguyên và môi trường báo cáo UBND tỉnh trình HĐND tỉnh thông qua trước khi
quyết định ban hành.
4. Cục Thuế có trách nhiệm chủ trì, phối hợp
với Sở Tài nguyên và môi trường, Sở Tài Chính và các ngành chức năng có liên
quan hướng dẫn, xử lý cụ thể các trường hợp vướng mắc phát sinh liên quan đến
việc thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước khi áp dụng giá đất mới theo
Quy định này.
5. Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố:
a) Có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các
ngành của tỉnh có liên quan đề xuất điều chỉnh lại loại đất, vị trí đất, loại đường
phố khi có những thay đổi do quy hoạch, do đầu tư nâng cấp hoặc xây dựng mới
kết cấu hạ tầng .
b) Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn trực thuộc,
UBND xã, phường, thị trấn tổ chức mạng lưới thống kê và điều tra, khảo sát giá
các loại đất hằng năm trên địa bàn theo hướng dẫn của Bộ Tài Chính tại Thông tư
số 80/2005/TT-BTC ngày 15/9/2005 về tổ chức mạng lưới thống kê và điều tra,
khảo sát giá đất, thống kê báo cáo giá các loại đất theo quy định tại Nghị định
số 188/2004/NĐ-CP , Nghị định số 123/2007/NĐ-CP của Chính phủ về phương pháp xác
định giá đất và khung giá các loại đất; báo cáo UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và môi
trường và Sở Tài Chính để thẩm định làm cơ sở cho việc xây dựng giá các loại
đất hằng năm trên địa bàn tỉnh.
c) Định kỳ 6 tháng và 01 năm gởi báo cáo về Sở
Tài nguyên và môi trường:
- Tình hình thực hiện và biến động giá đất
năm 2010 .
- Đề nghị điều chỉnh, sửa đổi nếu giá đất
chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực tế trên thị trường trong điều kiện bình thường
có sự biến động như quy định tại điểm c, khoản 1, Điều 15 Quy định này.
d) Quyết định giá khởi điểm (giá sàn) để tổ chức
bán đấu giá giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất cho hộ gia đình,
cá nhân đối với các loại: đất ở, đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp (quỹ đất
nhỏ lẻ nằm xen kẻ trong khu dân cư quy hoạch ổn định, có diện tích không quá
1.500m2 cho mỗi dự án), đất sản xuất nông, lâm nghiệp, đất nuôi trồng thủy sản,
đất làm muối.
Định kỳ hàng quý, UBND các huyện, thành phố
tổng hợp báo cáo đối với các trường hợp giá đất phát sinh gởi Sở Tài nguyên và môi
trường, Sở Tài chính thẩm định, tham mưu trình UBND tỉnh quyết định bổ sung giá
đất trong năm.
Trong quá trình thực hiện quy định này, nếu
có phát sinh vướng mắc các địa phương, đơn vị tổng hợp báo cáo Sở Tài nguyên và
môi trường để làm việc với các cơ quan liên quan theo chức năng được phân công,
trình UBND tỉnh xem xét quyết định xử lý đảm bảo đúng quy định./.