ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH LONG AN
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
35/2007/QĐ-UBND
|
Tân An, ngày
01 tháng 8 năm 2007
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ CƠ CHẾ HOẠT ĐỘNG CỦA TRUNG TÂM
PHÁT TRIỂN QUỸ ĐẤT TỈNH LONG AN
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LONG AN
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày
26/11/2003;
Căn cứ Luật Đất đai năm 2003;
Căn cứ Nghị định số 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004
của Chính phủ về thi hành Luật Đất đai;
Căn cứ Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày
25/4/2006 của Chính phủ quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện
nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập;
Căn cứ Quyết định số 216/2005/QĐ-TTg ngày
31/8/2005 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành quy chế đấu giá quyền sử dụng
đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất;
Căn cứ Thông tư liên tịch số
38/2004/TTLT/BTNMT-BNV ngày 31/12/2004 của Bộ Tài nguyên - Môi trường và Bộ Nội
vụ hướng dẫn về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức của văn phòng đăng ký
quyền sử dụng đất và tổ chức phát triển quỹ đất;
Theo đề nghị của Liên Sở Tài chính, Sở Tài
nguyên – môi trường, Sở Nội vụ tại văn bản số 2127/TTr-STC-STNMT-SNV ngày
11/7/2007,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo quyết định này quy định về cơ chế hoạt động
của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Long An.
Điều 2. Giao Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh, Sở Kế hoạch
- Đầu tư, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Tài chính, Cục thuế tỉnh
và các ngành liên quan phối hợp triển khai thực hiện quyết định này.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực sau 10 ngày kể từ ngày ký và thay
thế Quyết định số 25/2006/QĐ-UBND ngày 22/6/2006 của UBND tỉnh về cơ chế hoạt động
của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Long An. Những dự án do Trung tâm Phát
triển quỹ đất thực hiện trước ngày quy định này có hiệu lực thi hành được tiếp
tục thực hiện theo quy định của Quyết định số 25/2006/QĐ-UBND ngày 22/6/2006 của
UBND tỉnh.
Điều 4. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Trung tâm
Phát triển quỹ đất tỉnh, Giám đốc Sở Tài chính, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi
trường, Giám đốc Sở Nội vụ, Giám đốc Sở Xây dựng, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu
tư, Cục trưởng Cục thuế tỉnh, Giám đốc Kho bạc nhà nước tỉnh, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã và thủ trưởng các ngành chức năng liên quan thi hành
quyết định này./.
Nơi nhận:
- Bộ Tài nguyên và Môi trường;
- Cục Kiểm tra văn bản-Bộ Tư pháp;
- TT.TU, TT.HĐND tỉnh;
- CT, các PCT.UBND tỉnh;
- Như điều 3;
- Phòng NCTH;
- Lưu: VT.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Dương Quốc Xuân
|
QUY ĐỊNH
VỀ CƠ CHẾ HOẠT ĐỘNG CỦA TRUNG TÂM PHÁT TRIỂN
QUỸ ĐẤT TỈNH LONG AN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 35/2007/QĐ-UBND ngày 01/ 8 /2007 của UBND tỉnh)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Long An là đơn vị sự
nghiệp có thu, tự bảo đảm toàn bộ chi phí hoạt động thường xuyên (gọi tắt là
đơn vị sự nghiệp tự bảo đảm chi phí hoạt động) theo quy định tại Nghị định số
43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 của Chính phủ quy định quyền tự chủ, tự chịu trách
nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn
vị sự nghiệp công lập.
Điều 2. Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của Trung
tâm Phát triển quỹ đất thực hiện theo Quyết định số 1503/2005/QĐ-UB ngày
08/4/2005 của Ủy ban nhân dân tỉnh Long An về việc thành lập Trung tâm Phát triển
quỹ đất.
Chương II
VỀ HOẠT ĐỘNG
Điều 3. Hình thức hoạt động
Trung tâm phát triển quỹ đất triển khai thực hiện
việc tạo quỹ đất thuộc các dự án khu - cụm công nghiệp, khu dân cư trên cơ sở
quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh từng thời kỳ và chủ
trương đầu tư của Ủy ban nhân dân tỉnh.
Khi có chủ trương đầu tư và được giao nhiệm vụ,
Trung tâm Phát triển quỹ đất chủ động phối hợp với các ngành chức năng liên
quan xúc tiến các thủ tục chuẩn bị đầu tư theo quy định như: khảo sát lập quy
hoạch chi tiết, công bố chủ trương đầu tư, lập dự án đầu tư, thiết kế dự toán,
đo đạc bản đồ địa chính, thu hồi đất,...
Sau khi hoàn tất các thủ tục về chủ trương đầu
tư, Trung tâm Phát triển quỹ đất theo chức năng trực tiếp tổ chức thực hiện
công tác kê biên, bồi thường, thu hồi đất theo quy định hoặc chủ động hợp đồng
với Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng của địa phương có dự án triển khai
trên địa bàn để thực hiện việc kê biên, bồi thường, thu hồi đất theo quy định.
Trong trường hợp do yêu cầu cấp thiết cần phải
triển khai nhanh dự án, Trung tâm Phát triển quỹ đất đề xuất và được Ủy ban
nhân dân tỉnh cho phép tiến hành song song công tác: vừa xúc tiến công tác chuẩn
bị đầu tư, vừa kê biên, bồi thường, thu hồi đất.
Điều 4. Cơ chế tự quyết định
và tự chịu trách nhiệm
Trung tâm Phát triển quỹ đất tự quyết định và tự
chịu trách nhiệm việc đầu tư dự án trên cơ sở chủ trương, quy mô được Ủy ban
nhân dân tỉnh phê duyệt.
Căn cứ tính chất, qui mô, vị trí, nguồn vốn và
tính khả thi của từng dự án mà Trung tâm Phát triển quỹ đất có kế hoạch đầu tư
theo từng mức độ khác nhau như:
1. Chỉ thực hiện đến công tác kê biên, bồi thường,
thu hồi đất, giao đất;
2. Chỉ thực hiện đến phần san lấp mặt bằng;
3. Chỉ thực hiện một phần việc đầu tư kết cấu hạ
tầng kỹ thuật;
4. Thực hiện đầu tư hoàn chỉnh dự án.
Tổ chức, cá nhân khi tiếp nhận quỹ đất theo mức
độ tại khoản 1, 2 và 3 của điều này phải tiếp tục đầu tư phần hạ tầng kỹ thuật
còn lại theo đúng quy hoạch, dự án được duyệt. Trường hợp có nhu cầu điều chỉnh,
thay đổi quy hoạch phải được sự thống nhất của cơ quan Nhà nước quản lý về quy
hoạch.
Điều 5. Cơ chế giao dịch,
xúc tiến đầu tư
1. Trung tâm Phát triển quỹ đất chủ động và trực
tiếp kêu gọi đầu tư theo chức năng;
2. Thông qua Trung tâm Xúc tiến và Tư vấn đầu tư
tỉnh;
3. Thông qua các cơ quan hữu quan của tỉnh, các
địa phương trong tỉnh;
4. Thông qua các đối tác môi giới hợp pháp;
5. Thông qua các phương tiện truyền thông đại
chúng.
Khi khách hàng có nhu cầu quỹ đất, Trung tâm Phát
triển quỹ đất ký kết, thu tiền đặt cọc, tiến hành ký kết hợp đồng thỏa thuận
giao quỹ đất, đặt cọc theo quy định của pháp luật.
Điều 6. Thủ tục giao đất,
cho thuê đất
1. Giá cả quỹ đất: Việc giao đất đối với
quỹ đất do Trung tâm phát triển quỹ đất tạo ra hoặc quỹ đất công do Ủy ban nhân
dân tỉnh giao mà Trung tâm Phát triển quỹ đất có hoặc không có sự đầu tư thêm
phần hạ tầng kỹ thuật được thực hiện thông qua đấu giá quyền sử dụng đất hoặc
theo giá do UBND tỉnh quy định.
a) Trường hợp giao đất thông qua đấu giá, Trung
tâm Phát triển quỹ đất phải thực hiện việc đấu giá quyền sử dụng đất theo đúng
quy định tại Quyết định số 216/2005/QĐ-TTg ngày 31/8/2005 của Thủ tướng Chính
phủ về việc ban hành quy chế đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền
sử dụng đất hoặc cho thuê đất.
b) Trong trường hợp giao đất theo giá do UBND tỉnh
quy định, Trung tâm Phát triển quỹ đất có văn bản gửi Sở Tài chính để Sở Tài
chính cùng các ngành liên quan xác định và trình UBND tỉnh quyết định giá đất
cho từng dự án cụ thể.
2. Thủ tục giao đất, thuê đất
a. Đối với quỹ đất không phải là đất ở:
- Đối với quỹ đất giao quyền: thực hiện theo điều
125 Nghị định số 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004của Chính phủ .
- Đối với quỹ đất đấu giá: thực hiện theo điều
139 Nghị định số 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 của Chính phủ .
b. Đối với quỹ đất sử dụng vào mục đích đất
ở, hồ sơ giao đất gồm có:
- Tờ trình của Trung tâm Phát triển quỹ đất
trình cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quyết định giao đất về việc giao đất làm
nhà ở;
- Đơn xin giao đất để làm nhà ở (theo mẫu quy định);
- Trích lục hoặc trích đo bản đồ địa chính khu đất;
- Chứng từ về thực hiện nghĩa vụ tài chính.
Chương III
VỀ CƠ CHẾ TÀI CHÍNH
Điều 7. Thực hiện nghĩa vụ
tài chính và xác nhận hoàn thành nghĩa vụ tài chính
+ Thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng
đất : tổ chức, cá nhân sử dụng đất đối với quỹ đất do Trung tâm Phát triển quỹ
đất quản lý hoặc tạo ra có trách nhiệm nộp toàn bộ số tiền sử dụng đất theo giá
trúng đấu giá hoặc theo giá do UBND tỉnh quy định vào tài khoản của Trung tâm
Phát triển quỹ đất sau đó Trung tâm Phát triển quỹ đất nộp toàn bộ số phát sinh
vào tài khoản tiền gởi do Sở Tài chính mở tại Kho bạc Nhà nước tỉnh.
+ Xác nhận hoàn thành nghĩa vụ tài chính : căn cứ
vào số tiền tổ chức, cá nhân do Trung tâm Phát triển quỹ đất nộp vào tài khoản
do Sở Tài chính mở tại Kho bạc Nhà nước tỉnh (có xác nhận của Kho bạc Nhà nước
tỉnh), ủy quyền cho Sở Tài chính được xác nhận đã nộp đủ tiền sử dụng đất
hoặc tiền thuê đất, để ngành Tài nguyên và Môi trường lập thủ tục trình cấp thẩm
quyền quyết định giao đất, cho thuê đất theo quy định hiện hành của pháp luật.
Điều 8. Cơ chế thanh
toán, hạch toán và quản lý tiền sử dụng đất
Số tiền của tổ chức, cá nhân nộp cho Trung tâm
Phát triển quỹ đất được thanh toán, hạch toán, và quản lý theo điều 15, Quyết định
216/2005/QĐ-TTg ngày 31/8/2005 của Thủ tướng Chính Phủ:
1. Trường hợp đấu giá khu đất thuộc dự án sử dụng
đất tạo vốn xây dựng kết cấu hạ tầng: Trung tâm Phát triển quỹ đất nộp toàn bộ
vào tài khoản tiền gởi do Sở Tài chính mở tại Kho bạc Nhà nước và được sử dụng
để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng chung theo dự án được cấp có thẩm quyền phê
duyệt. Trung tâm Phát triển quỹ đất có trách nhiệm tập hợp các chi phí về công
trình xây dựng kết cấu hạ tầng cho nhà đầu tư và khoản tiền tạm ứng trước để bồi
thường hỗ trợ cho người có đất bị thu hồi, Sở Tài chính chuyển trả cho Trung
tâm Phát triển quỹ đất nộp để thanh toán lại cho nhà đầu tư và khoản tiền tạm ứng
trước để bồi thường hỗ trợ cho người có đất bị thu hồi.
2. Trường hợp đấu giá của những thửa đất có nhiều
thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh, dịch vụ để tạo vốn xây dựng kết cấu hạ tầng
chung của địa phương: số tiền thu được sau khi thanh toán khoản tiền ứng trước
để bồi thường thiệt hại về đất cho người có đất bị thu hồi, chi phí đầu tư xây
dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật (nếu có) được đưa vào thu nộp ngân sách nhà nước
hàng năm và được sử dụng để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng chung theo dự án được
cấp có thẩm quyền phê duyệt. Việc phân chia khoản thu này giữa các cấp ngân
sách do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định.
3. Trường hợp đấu giá để giao đất có thu tiền sử
dụng đất hoặc cho thuê đất không thuộc phạm vi khoản 1, khoản 2 điều này thì số
tiền thu được sau khi thanh toán khoản tiền ứng trước để bồi thường thiệt hại về
đất cho người có đất bị thu hồi, chi phí đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật
(nếu có) được đưa vào thu nộp ngân sách nhà nước hàng năm. Việc phân chia khoản
thu này giữa các cấp ngân sách do Hội đồng nhân dân tỉnh quy định.
Điều 9. Nguồn vốn đầu
tư quỹ đất của Trung tâm Phát triển quỹ đất bao gồm
1. Vốn tích lũy từ nguồn thu quỹ đất của các dự
án đã triển khai;
2. Vốn ngân sách hỗ trợ, tạm ứng;
3. Vốn huy động của các đơn vị thi công theo
hình thức BT;
4. Vốn ứng trước của khách hàng đăng ký xin giao
hoặc thuê quỹ đất;
5. Vốn vay, các khoản huy động khác (nếu có)
theo quy định của pháp luật.
Điều 10. Nguồn tài
chính của Trung tâm phát triển quỹ đất bao gồm
1. Kinh phí do ngân sách nhà nước cấp theo khoản
1, điều 14 Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 của Chính phủ quy định quyền
tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và
tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập;
2. Nguồn thu từ hoạt động sự nghiệp, gồm:
a/ Phần được để lại từ số thu phí, lệ phí thuộc
ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật;
b/ Thu từ hoạt động sự nghiệp (giao quỹ đất, đấu
giá quỹ đất, chi phí quản lý đầu tư xây dựng cơ bản…);
c/ Lãi được chia từ các hoạt động liên doanh,
liên kết, lãi tiền gửi ngân hàng.
3. Nguồn viện trợ, tài trợ, quà biếu, tặng, cho
theo quy định của pháp luật.
4. Nguồn khác, gồm:
a) Nguồn vốn vay của tổ chức tín dụng, vốn huy động
của cán bộ, viên chức trong đơn vị;
b) Nguồn vốn liên doanh, liên kết của các tổ chức,
cá nhân trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật.
Điều 11. Kinh phí hoạt
động của Trung tâm Phát triển quỹ đất
Được sử dụng trực tiếp từ các nguồn tài chính có
được (theo điều 9, điều 10 của quyết định này). Các khoản chi của Trung tâm
Phát triển quỹ đất gồm:
1. Các khoản chi đầu tư:
a/ Chi hoạt động nghiệp vụ:
- Chi phí chuẩn bị đầu tư: khảo sát lập quy hoạch
chi tiết, lập dự án đầu tư, thiết kế dự toán,…;
- Chi phí bồi thường thiệt hại về đất, tài sản vật
kiến trúc, hoa màu, các chính sách hỗ trợ di dời, tái định cư, thu hồi đất,…;
- Chi phí phục vụ cho công tác bồi thường thiệt
hại về đất, tài sản vật kiến trúc, hoa màu, các chính sách hỗ trợ di dời, tái định
cư, thu hồi đất,…;
- Chi phí tổ chức đấu thầu, giao thầu, thanh
toán khối lượng thi công xây lắp kết cấu hạ tầng kỹ thuật, giám sát,…;
- Chi phí tổ chức đấu giá, giao quyền sử dụng quỹ
đất; lập thủ tục giao đất cho tổ chức, cá nhân có nhu cầu;
b. Thực hiện các nghĩa vụ tài chính;
c. Chi cho người lao động:
- Chi trả các khoản tiền lương, tiền công (kể cả
phụ cấp) cho cán bộ, nhân viên, người lao động;
- Chi phí hoạt động thường xuyên và các chi phí
khác theo quy định.
Trung tâm phát triển quỹ đất có trách nhiệm chấp
hành nghiêm chế độ tài chính kế toán, thống kê, báo cáo, công khai tài chính
theo quy định của pháp luật.
2. Các khoản chi thường xuyên:
Trung tâm Phát triển quỹ đất là đơn vị sự nghiệp
tự chủ tự chịu trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ tổ chức bộ máy biên chế và tài
chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập. Trung tâm Phát triển quỹ đất xây dựng
quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị sự nghiệp thực hiện giao quyền tự chủ theo
Thông tư 71/2006/TT-BTC ngày 9/8/2006 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Nghị
định 43/2003/NĐ-CP ngày 25/4/2006 của Chính Phủ quy định quyền tự chủ tự chịu
trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ tổ chức bộ máy biên chế và tài chính đối với
đơn vị sự nghiệp công lập.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 12. Khen thưởng, xử lý
vi phạm
Các tổ chức, cá nhân có thành tích được khen thưởng
theo quy định pháp luật về thi đua khen thưởng, nếu có sai phạm thì tùy theo tính
chất, mức độ sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.
Điều 13. Điều khoản thi
hành
Thủ trưởng các sở, ban ngành liên quan và Chủ tịch
Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã phối hợp thực hiện quy định này.
Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất chịu trách
nhiệm thực hiện quyết định này. Quá trình thực hiện có vấn đề gì vướng mắc phải
kịp thời đề xuất trình Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định bổ sung, sửa đổi phù hợp
với thực tế.