ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK LẮK
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
30/2016/QĐ-UBND
|
Đắk
Lắk, ngày 11 tháng 8 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP GIỮA TRUNG TÂM PHÁT TRIỂN QUỸ
ĐẤT ĐẮK LẮK VỚI CÁC CƠ QUAN, ĐƠN VỊ CÓ LIÊN QUAN TRONG VIỆC THỰC HIỆN CHỨC
NĂNG, NHIỆM VỤ CỦA TRUNG TÂM PHÁT TRIỂN QUỸ ĐẤT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK LẮK
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền
địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Đất đai ngày 29
tháng 11 năm 2013;
Căn cứ Nghị định số
43/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành
một số điều của Luật Đất đai;
Căn cứ Nghị định số
44/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014 của Chính phủ quy định về giá đất;
Căn cứ Nghị định số
47/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014 của Chính phủ quy định về bồi thường, hỗ
trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất;
Căn cứ Thông tư Liên tịch số
50/2014/TTLT-BTNMT-BNV ngày 28 tháng 8 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và
Môi trường, Bộ trưởng Bộ Nội vụ hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ
cấu tổ chức của Sở Tài nguyên và Môi trường thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương, phòng Tài nguyên và Môi trường thuộc Ủy ban nhân dân
huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh;
Căn cứ Thông tư Liên tịch số
16/2015/TTLT-BTNMT-BNV-BTC ngày 04 tháng 4 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên
và Môi trường, Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức và cơ chế hoạt động của Trung tâm Phát triển
quỹ đất trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường;
Căn cứ Thông tư Liên tịch số
14/2015/TTLT-BTNMT-BTP ngày 04 tháng 4 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và
Môi trường, Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định việc tổ chức thực hiện đấu giá quyền
sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất;
Theo đề nghị của Sở Tài
nguyên và Môi trường tại Tờ trình số 340/TTr-STNMT ngày 05 tháng 7 năm 2016,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết
định này Quy chế phối hợp giữa Trung tâm phát triển quỹ đất Đắk Lắk với các cơ
quan, đơn vị có liên quan trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Trung
tâm phát triển quỹ đất trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.
Điều 2. Giao Sở Tài nguyên và
Môi trường chủ trì, phối hợp triển khai, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc thực hiện
Quyết định này và báo cáo kết quả với Ủy ban nhân dân tỉnh định kỳ 6 tháng,
hàng năm.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Thủ trưởng
các Sở, ban, ngành có liên quan; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành phố; Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất Đắk Lắk; các tổ chức và cá
nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Quyết định này có hiệu lực thi
hành kể từ ngày 22 tháng 8 năm 2016./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Phạm Ngọc Nghị
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP GIỮA TRUNG TÂM PHÁT TRIỂN QUỸ ĐẤT ĐẮK LẮK VỚI CÁC
CƠ QUAN, ĐƠN VỊ CÓ LIÊN QUAN TRONG VIỆC THỰC HIỆN CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ CỦA TRUNG
TÂM PHÁT TRIỂN QUỸ ĐẤT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK LẮK
(Ban hành kèm theo Quyết định số 30/2016/QĐ-UBND ngày 11 tháng 8 năm
2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
và đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh
a) Quy chế này quy định
trách nhiệm, mối quan hệ phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan trong
việc tổ chức thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm Phát triển quỹ đất Đắk
Lắk, các Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk trên
cơ sở chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm của cơ quan, đơn vị được giao phối hợp.
b) Những nội dung khác có liên quan không quy định
tại Quy chế này được thực hiện theo các quy định của pháp luật và quy định của Ủy
ban nhân dân tỉnh.
2. Đối tượng áp dụng
Quy chế này áp dụng đối với Sở Tài nguyên và Môi
trường; Trung tâm Phát triển quỹ đất Đắk Lắk, các Chi nhánh
Trung tâm Phát triển quỹ đất; các Sở, ban, ngành có liên quan; Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố (gọi tắt là Ủy ban nhân dân cấp huyện) và các
phòng, ban chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện; Ủy ban nhân dân các xã,
phường, thị trấn (gọi tắt là Ủy ban nhân dân cấp xã) và các tổ chức, hộ gia
đình, cá nhân có liên quan đến việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm
phát triển quỹ đất trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.
Điều 2. Nguyên tắc, hình
thức, mục đích phối hợp
1. Nguyên tắc phối hợp
a) Nội dung phối hợp phải có liên quan đến chức
năng, nhiệm vụ và các quyền hạn của cơ quan phối hợp; bảo đảm thực hiện đồng bộ,
thống nhất, chặt chẽ, kịp thời, công khai, minh bạch; đảm bảo đúng thời gian
theo yêu cầu của cơ quan chủ trì, theo quy định pháp luật.
b) Xác định rõ cơ quan, đơn vị chủ trì, phối hợp;
trách nhiệm, quyền hạn của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, công chức, viên chức;
nội dung, thời hạn, cách thực hiện; chế độ thông tin báo cáo.
c) Tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành;
phù hợp với chức năng nhiệm vụ, quyền hạn, quy chế tổ chức hoạt động của từng
cơ quan, đơn vị và trách nhiệm, quyền hạn của công chức, viên chức.
d) Những vướng mắc phát
sinh trong quá trình phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị liên quan với Trung tâm
Phát triển quỹ đất Đắk Lắk, Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất phải được
bàn bạc, thống nhất giải quyết trên cơ sở thẩm quyền và chuyên môn, nghiệp vụ của
mỗi cơ quan đã được quy định. Đối với các vấn đề vượt quá thẩm quyền, các đơn vị
liên quan cần báo cáo về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp và trình Ủy
ban nhân dân tỉnh xem xét, giải quyết.
2. Hình thức phối hợp
Căn cứ tính chất, nội dung, yêu cầu của công
tác, nhiệm vụ; cơ quan đơn vị chủ trì quyết định hình thức phối hợp phù hợp,
bao gồm:
- Lấy ý kiến bằng văn bản.
- Tổ chức họp trao đổi, thảo luận trực tiếp.
- Thành lập tổ, đoàn công tác liên cơ quan để thực
hiện các công việc mang tính đặc thù.
3. Mục đích phối hợp
a) Đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ trong tổ chức thực
hiện chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm phát triển quỹ đất Đắk Lắk, các Chi
nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất trên địa bàn tỉnh.
b) Phân định rõ trách nhiệm của từng cơ quan,
đơn vị trong việc phối hợp tổ chức thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm
Phát triển quỹ đất Đắk Lắk, các Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất trên địa
bàn huyện, thị xã, thành phố và tỉnh.
Điều 3. Trách nhiệm chung
trong quản lý, chỉ đạo và phối hợp
1. Sở Tài nguyên và Môi trường
thực hiện việc quản lý, chỉ đạo toàn diện đối với Trung tâm Phát triển quỹ đất
Đắk Lắk, các Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất trong việc thực hiện chức
năng, nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 562/QĐ-UBND ngày 29 tháng 02 năm
2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc thành lập Trung tâm Phát triển quỹ đất Đắk
Lắk trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường trên địa bàn tỉnh.
2. Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm:
a) Phối hợp với Sở Tài nguyên Môi trường chỉ đạo
điều hành các hoạt động của Trung tâm Phát triển quỹ đất Đắk Lắk trên địa bàn
hành chính cấp huyện.
b) Phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất Đắk
Lắk chỉ đạo Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất trong việc thực hiện các nhiệm
vụ được phân công trên địa bàn.
3. Các Sở, ban, ngành cấp tỉnh có liên quan; Ủy
ban nhân dân cấp huyện, các phòng, ban chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện;
Ủy ban nhân dân cấp xã và cơ quan, đơn vị liên quan có trách nhiệm phối hợp và
tạo điều kiện thuận lợi cho Trung tâm Phát triển quỹ đất Đắk Lắk, các Chi nhánh
Trung tâm Phát triển quỹ đất thực hiện các nhiệm vụ được giao.
Điều 4. Các nhiệm vụ Trung
tâm Phát triển quỹ đất Đắk Lắk, các Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất thực
hiện trong Quy chế phối hợp
1. Lập, tổ chức thực hiện phương án bồi thường,
hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trong trường hợp thu hồi đất vì mục
đích quốc phòng, an ninh, thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích
quốc gia, công cộng quy định tại Điều 61 và Điều 62, Luật Đất đai 2013 có nguồn
vốn giải phóng mặt bằng từ ngân sách Nhà nước hoặc nguồn vốn do Nhà đầu tư ứng
trước để thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng.
2. Tạo quỹ đất; quản lý, khai thác từ quỹ đất được
giao quản lý gồm:
a) Đất đã thu hồi theo quy định tại Điều 61 và
Điều 62, Luật Đất đai 2013 nhưng chưa giao cho Chủ đầu tư thực hiện dự án đầu tư.
b) Đất đã thu hồi theo quy định tại Khoản 1, Điều
64 và Điểm a, Điểm b, Điểm c và Điểm d, Khoản 1, Điều 65 của Luật Đất đai 2013
không phải là đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân ở nông thôn.
c) Đất đã nhận chuyển nhượng nhưng chưa có dự án
đầu tư hoặc chưa đấu giá quyền sử dụng đất.
d) Các khu đất khác được Ủy ban nhân dân tỉnh
giao quản lý, khai thác (nếu có).
3. Xây dựng kết cấu hạ tầng trên khu đất đấu
giá; tổ chức xây dựng khu tái định cư; tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất trên địa
bàn tỉnh theo quy định.
4. Trung tâm Phát triển quỹ
đất Đắk Lắk, các Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất thực hiện các nhiệm vụ
nêu tại Khoản 1, Khoản 2 và Khoản 3, Điều này sau khi được cấp có thẩm quyền
giao hoặc thông qua Hợp đồng được ký kết theo quy định của pháp luật.
Điều 5. Trách nhiệm chấp
hành trong công tác phối hợp
1. Trung tâm Phát triển quỹ đất Đắk Lắk, các Chi
nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất chịu sự quản lý, chỉ đạo trực tiếp của Sở
Tài nguyên và Môi trường, sự hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của các Sở,
ban, ngành liên quan và sự phối hợp chỉ đạo của Ủy ban nhân dân cấp huyện trong
việc tổ chức thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao trên địa bàn.
2. Trung tâm Phát triển quỹ đất
Đắk Lắk có trách nhiệm trực tiếp tổ chức thực hiện hoặc phân công, ủy quyền cho
các Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất thực hiện các nhiệm vụ nêu tại Khoản 1, Khoản 2 và Khoản 3, Điều 4 của Quy chế này.
3. Căn cứ nhiệm vụ cụ thể được phân công được
nêu tại Khoản 2 Điều này, Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất tại các huyện,
thị xã, thành phố chủ động quan hệ với Ủy ban nhân dân cấp huyện, các phòng,
ban chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện; Ủy ban nhân dân cấp xã và các
cơ quan, đơn vị có liên quan để thực hiện nhiệm vụ được phân công theo trách
nhiệm chủ trì hoặc phối hợp thực hiện được quy định tại Quy chế này.
Trực tiếp quan hệ, phối hợp phát hành những văn
bản và quyết định các vấn đề liên quan đến thực hiện nhiệm vụ được giao theo sự
phân cấp, ủy quyền của Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất Đắk Lắk.
Chương II
QUY ĐỊNH CỤ THỂ
Điều 6.
Trách nhiệm của Sở Tài nguyên và Môi trường
1. Đối với công tác bồi
thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất
a) Chủ trì, phối hợp với Sở Tài
chính và các đơn vị liên quan tổ chức thẩm định và trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt phương
án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và chi phí tổ chức thực
hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất do Trung tâm Phát triển
quỹ đất Đắk Lắk hoặc Chi nhánh Trung
tâm Phát triển quỹ đất lập thuộc thẩm quyền thu hồi đất của
Ủy ban nhân dân tỉnh.
b) Trình Ủy ban nhân dân tỉnh quyết
định thu hồi đất đối với các trường hợp thuộc phạm vi, thẩm quyền.
c) Hướng
dẫn việc lập và hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị giao đất, cho thuê đất đối với tổ chức phải di chuyển đến địa điểm mới khi bị thu
hồi đất.
d) Chủ trì soạn thảo và trình Ủy
ban nhân dân tỉnh ban hành văn bản quy phạm pháp luật quy định về bồi thường, hỗ
trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh và hướng dẫn giải
quyết các vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện.
2. Đối với công tác thu hồi đất
theo quy định tại Điều 64, Điều 65 Luật Đất đai 2013.
a) Chủ trì thực
hiện thanh tra, kiểm tra làm căn cứ đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành quyết
định thu hồi đất theo thẩm quyền đối với các trường hợp sử dụng đất phải thu hồi.
b) Chủ trì, phối
hợp với các đơn vị liên quan giải quyết kịp thời các vướng mắc trong quá trình
tổ chức thực hiện thu hồi đất.
c) Chủ trì kiểm
tra các trường hợp được giao đất, thuê đất, kịp thời phát hiện các vi phạm pháp
luật đất đai để xử lý, đề xuất xử lý theo thẩm quyền; hàng năm tổng hợp kết quả,
tình hình xử lý thu hồi đất do vi phạm pháp luật đất đai trên địa bàn tỉnh, báo
cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
3. Đối với
công tác quản lý, khai thác quỹ đất
a) Trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt dự toán kinh phí quản lý quỹ đất do Trung tâm Phát triển quỹ
đất Đắk Lắk lập phù hợp với tình hình
thực tế và đáp ứng nhu cầu công tác, đảm bảo quản lý có hiệu quả quỹ đất được
giao.
b) Giúp Ủy ban
nhân dân tỉnh chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc công tác quản lý, khai thác quỹ đất được
giao trên địa bàn tỉnh.
c) Chỉ đạo thực
hiện việc quản lý, kiểm tra, rà soát, xây dựng phương án và giám sát tình hình
hình khai thác sử dụng hàng năm đối với quỹ đất được giao quản lý, báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh quyết định.
d) Chỉ đạo các Phòng chuyên môn,
đơn vị trực thuộc, Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất Đắk Lắk hoặc Chi nhánh Trung tâm Phát triển
quỹ đất thống nhất phương án quản lý quỹ đất trình cấp có
thẩm quyền phê duyệt.
đ) Chủ trì, phối hợp với các đơn vị
liên quan trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt phương án quản lý quỹ đất, kế hoạch lựa chọn nhà thầu, dự toán chi phí quản
lý khu đất có liên quan do Trung tâm Phát triển quỹ đất Đắk Lắk trình.
e) Chỉ đạo thực
hiện việc quản lý, kiểm tra, rà soát, xây dựng phương án và giám sát tình hình
quản lý quỹ đất đối với quỹ đất được giao quản lý.
4. Đối với
công tác tái định cư và đấu giá quyền sử dụng đất
a) Chịu trách nhiệm giúp Ủy ban nhân dân tỉnh tổng hợp nhu cầu và tình hình thực hiện công tác đầu tư xây dựng các khu tái định cư; khu đất đấu giá quyền sử dụng đất hàng năm trên địa bàn tỉnh.
b) Căn cứ kế hoạch sử dụng đất
hàng năm của Ủy ban nhân dân cấp huyện, danh mục dự án đầu tư có sử dụng đất được
Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt và đề xuất của các đơn vị về việc đấu giá quỹ đất
hiện có, chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất Đắk Lắk lập danh mục các khu đất
dự kiến đấu giá quyền sử dụng đất và lập phương án sơ bộ bồi thường, giải phóng
mặt bằng đối với dự án đầu tư có sử dụng đất theo Điều 11 Nghị định số
30/2015/NĐ-CP ngày 17 tháng 3 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số
điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư.
c) Thẩm định hồ sơ của các khu đất
đấu giá, phương án đấu giá quyền sử dụng đất; trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê
duyệt quyết định đấu giá quyền sử dụng đất, phương án đấu giá quyền sử dụng đất,
ban hành quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất theo thẩm
quyền; làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và
tài sản khác gắn liền với đất theo quy định; ký hợp đồng thuê đất đối với trường
hợp thuê đất theo quy định tại Điểm d, Khoản 5, Điều 68 Nghị định số
43/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014 của Chính phủ.
d) Tiếp nhận hồ sơ và đề xuất Ủy
ban nhân dân tỉnh phê duyệt giá khởi điểm của từng thửa đất đấu giá.
e) Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành, đơn vị liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt kế hoạch lựa chọn
nhà thầu, dự toán chi phí các công tác có liên quan đến đấu giá quyền sử dụng đất
do Trung tâm Phát triển quỹ đất trình như: đo đạc, thẩm định giá, lựa chọn đơn
vị thực hiện cuộc bán đấu giá.
f) Kiểm tra, hướng dẫn việc thực
hiện công tác đấu giá quyền sử dụng đất đối với cấp huyện và các đơn vị khác.
Điều 7.
Trách nhiệm của Trung tâm Phát triển quỹ đất Đắk Lắk, các Chi nhánh của Trung
tâm Phát triển quỹ đất (sau đây gọi chung là Trung tâm Phát triển quỹ đất)
1. Đối với
công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất
a) Lập
phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và chi phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ,
tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất đề nghị Sở Tài nguyên
và Môi trường, Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện tổ chức thẩm định theo
thẩm quyền thu hồi đất của Ủy ban nhân dân tỉnh và Ủy ban nhân dân cấp huyện.
b) Phối
hợp với các phòng chuyên môn, đơn vị liên quan thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện
và Ủy ban nhân dân cấp xã công bố công khai, tuyên truyền, vận động về chính
sách, chủ trương thu hồi đất và các quy định của pháp luật về bồi thường, hỗ trợ,
tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất cho người có đất thu
hồi.
c) Chủ trì, phối hợp với Ủy
ban nhân dân cấp xã, chủ đầu tư dự án thực hiện việc kê khai, kiểm kê đất đai,
tài sản trên đất, lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
d) Phối
hợp với Ủy ban nhân dân cấp xã, chủ đầu tư dự án niêm yết công khai phương án bồi
thường, hỗ trợ, tái định cư; hướng dẫn, giải đáp những ý kiến thắc mắc, góp ý của
người bị thu hồi đất và các vấn đề liên quan đến phương án bồi thường, hỗ trợ,
tái định cư; chuyển quyết định thu hồi đất, quyết định bồi thường, hỗ trợ, tái
định cư cho người có đất thu hồi.
đ) Chủ trì, phối hợp với Phòng
Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân cấp xã công khai quỹ đất tái định
cư; xây dựng, trình Ủy ban nhân dân cấp huyện phê duyệt giao
đất ở tại khu tái định cư cho người có đất thu hồi (trường hợp phải tái định cư);
quản lý quỹ đất đã thu hồi, bàn giao diện tích đất đã được thu hồi, bồi thường,
hỗ trợ, tái định cư cho chủ đầu tư dự án để thực hiện theo quy định.
e) Thực hiện xây dựng hạ tầng,
kỹ thuật đối với quỹ đất do Trung tâm phát triển quỹ đất quản lý để tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng đất nộp ngân sách, khu tái định cư của
dự án do Trung tâm Phát triển quỹ đất thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư
và các dự án khác được Ủy ban nhân dân tỉnh giao.
f) Chủ động đề xuất biện pháp
giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư
báo cáo Ủy ban nhân dân cấp huyện và Sở Tài nguyên và Môi trường.
g) Thực hiện sự chỉ đạo của Ủy
ban nhân dân cấp huyện trong việc thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên
địa bàn.
h) Hướng dẫn tổ chức, hộ gia đình, cá nhân thực
hiện quyền khiếu nại theo đúng quy định của pháp luật; chủ động gặp gỡ đối thoại
trực tiếp, có văn bản trả lời, giải đáp thắc mắc, kiến nghị của người có đất bị
thu hồi về số liệu kiểm kê, áp dụng chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
k) Phối hợp với các phòng chuyên môn có thẩm quyền
thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã và các cơ quan, đơn vị
có liên quan để tham mưu giải quyết khiếu nại, kiến nghị liên quan đến công tác
bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên cơ sở đó đề xuất điều chỉnh, bổ sung quyết
định thu hồi đất, quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định
cư.
l) Xây dựng kế hoạch, phối hợp tổ chức thực hiện
vận động, thuyết phục người có đất thu hồi thực hiện Quyết định thu hồi đất,
Quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
m) Trực tiếp chi trả tiền bồi
thường, hỗ trợ, tái định cư cho người có đất bị thu hồi theo quyết định phê
duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của Ủy ban
nhân dân tỉnh hoặc Ủy ban nhân dân cấp huyện.
2. Đối với công tác thu hồi đất
theo quy định tại Điều 64, Điều 65 Luật Đất đai 2013.
a) Phối hợp với
các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy
ban nhân dân cấp xã để xác định giá trị tài sản còn lại trên đất
(nếu có);
b) Báo cáo tiến
độ, các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện và đề
xuất, kiến nghị hướng xử lý đảm bảo tiến độ kế hoạch đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
c) Quản lý quỹ
đất sau thu hồi và đề xuất phương án sử dụng.
3. Đối với
công tác tạo lập, phát triển, quản lý, khai thác quỹ đất
Chủ động phối
hợp với Ủy ban nhân dân cấp huyện, các phòng ban chuyên môn thuộc Ủy ban nhân
dân huyện và các cơ quan, đơn vị khác có liên quan để xây dựng:
a) Căn cứ vào quy hoạch sử dụng đất
đã được phê duyệt lập kế hoạch tạo lập phát triển quỹ đất; quỹ nhà, đất phục vụ
tái định cư và các dự án đầu tư khác có sử dụng đất theo chức năng, nhiệm vụ được
giao làm cơ sở lập kế hoạch nhu cầu sử dụng đất hàng năm.
b) Kế hoạch nhu cầu sử dụng đất
hàng năm để đầu tư dự án, đầu tư từng phần hạng mục từng dự án; lập kế hoạch
phát triển quỹ đất hàng năm để đầu tư hạ tầng, tái định cư (nếu có).
c) Kế hoạch thu hồi đất theo kế hoạch
sử dụng đất hàng năm đã được cấp thẩm quyền phê duyệt.
d) Lập kế hoạch tổ chức thực hiện
việc thu hồi đất theo kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện để lập phương
án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (nếu có).
đ) Kế hoạch về vốn tổ chức thực hiện
thu hồi đất theo kế hoạch sử dụng đất hàng năm.
e) Trực tiếp
thực hiện tiếp nhận và tổ chức quản
lý quỹ đất được giao theo quyết định hoặc chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc Ủy ban nhân dân cấp huyện.
f) Trình Sở Tài nguyên và Môi trường
tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt: phương án quản lý quỹ đất, kế hoạch lựa
chọn nhà thầu, dự toán chi phí quản lý khu đất có liên quan như: thuê bảo vệ, phát
quang, làm hàng rào, dọn vệ sinh, chi phí đi lại, tiền lương, phụ cấp...
g) Thực hiện
công tác quản lý khu đất theo phương
án được duyệt.
4. Đối với
công tác tái định cư và đấu giá quyền sử dụng đất
a) Đăng ký nhu cầu, kế hoạch vốn với
Quỹ Phát triển đất tỉnh.
b) Lập phương án, dự án trình các
cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt theo quy định hiện hành về đầu tư
xây dựng; xin phép xây dựng.
c) Tổ chức triển khai thực hiện
phương án, dự án được duyệt.
d) Căn cứ kế
hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được phê duyệt,
đề xuất Sở Tài nguyên và Môi trường
trình Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc Ủy ban nhân dân cấp huyện phê duyệt chủ trương
đấu giá (trừ các khu đất đã được chỉ đạo đấu giá của Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc Ủy
ban nhân dân cấp huyện).
đ) Chuẩn bị hồ sơ, thu thập đầy đủ
các thông tin cần thiết báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường
tổng hợp trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê
duyệt quyết định đấu giá quyền sử dụng đất cho các khu đất trong kỳ (hoặc phê duyệt kế hoạch đấu giá các khu đất hàng năm).
e) Đề xuất Sở Tài nguyên và Môi
trường xác định và trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt giá khởi điểm của từng thửa đất đấu giá theo thẩm quyền.
f) Lập phương án đấu giá quyền sử
dụng đất cho từng thửa đất hoặc khu đất và báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường
trình Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc Ủy ban nhân dân cấp huyện phê duyệt phương án đấu
giá quyền sử dụng đất.
g) Trình Sở Tài nguyên và Môi trường
xem xét việc phê duyệt dự toán; kế hoạch lựa chọn nhà thầu, các chi phí có liên
quan như: đo đạc, thẩm định giá, thuê đơn vị thực hiện cuộc bán đấu giá...; Ký
hợp đồng thuê đơn vị thực hiện hoặc trực tiếp thực hiện cuộc bán đấu giá quyền
sử dụng đất theo quy định.
h) Đề nghị Sở Tài nguyên và Môi
trường, Phòng Tài nguyên và Môi trường trình Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc Ủy ban
nhân dân cấp huyện phê duyệt hồ sơ công nhận kết quả trúng đấu giá.
k) Yêu cầu người trúng đấu giá nộp
tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo thông báo của Cục Thuế tỉnh hoặc Chi cục
Thuế cấp huyện và tiến hành phối hợp với cơ quan tài nguyên và môi trường, Ủy
ban nhân dân cấp xã nơi có đất đấu giá tổ chức bàn giao đất trên thực địa sau
khi người trúng đấu giá hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định.
Điều 8. Trách
nhiệm của Văn phòng Đăng ký đất đai
1. Thực hiện trích lục hồ sơ địa
chính, thông tin địa chính các thửa đất trong khu vực thu hồi đất, chỉnh lý Giấy
chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất
theo yêu cầu của Trung tâm Phát triển quỹ đất sau bồi thường, thời gian thực hiện
từng nội dung công việc theo đúng quy định hiện hành.
2. Phối hợp, trao đổi thống nhất với
Trung tâm Phát triển quỹ đất về trình tự, thủ tục để thực hiện các nghiệp vụ có
liên quan theo hướng cải tiến đơn giản, tinh giản, rút ngắn thời gian so với
quy định.
3. Thu phí, lệ phí theo quy định.
4. Cử cán bộ tham gia tổ, đoàn
công tác liên cơ quan để thực hiện một số công việc liên quan có tính đặc thù.
Điều 9.
Trách nhiệm của Sở Tài chính
1. Đối với
công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước
thu hồi đất
a) Phối hợp với Sở Tài nguyên và
Môi trường thẩm định chi phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư
khi Nhà nước thu hồi đất do Trung tâm Phát triển quỹ đất lập và cùng Sở Tài
nguyên và Môi trường trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành quyết định phê duyệt
theo thẩm quyền.
b) Chủ trì giải quyết vướng mắc
trong việc: xác định chi phí hỗ trợ thuê trụ sở, nhà xưởng cho tổ chức theo quy
định.
c) Tham
mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh cân đối nguồn vốn ngân sách để phân bổ vốn chi trả
tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
2. Đối với
công tác quản lý quỹ đất:
a) Chủ trì thẩm
định và trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt suất đầu tư hạ tầng; tính toán
kinh phí để hoàn trả cho chủ đầu tư dự án (nếu có).
b) Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố
trí kinh phí từ nguồn sự nghiệp để giao Trung tâm Phát triển quỹ đất sử dụng
cho việc quản lý các khu đất; bổ sung vốn cho công tác lập nhiệm vụ quy hoạch,
phục vụ cho công tác lập dự án và tính chung trong kinh phí hoạt động giao cho
Sở Tài nguyên và Môi trường.
3. Đối với
công tác đấu giá quyền sử dụng đất.
a) Kiểm tra, hướng dẫn việc quản lý, sử dụng tiền thu được từ đấu
giá quyền sử dụng đất của Ủy ban nhân dân cấp huyện.
b) Tổng hợp
tình hình việc thu tiền theo kết quả trúng đấu giá; đề xuất xử lý các trường hợp
vi phạm quy định.
c) Hướng dẫn
người trúng đấu giá nộp tiền trúng đấu giá.
d) Xử lý và
báo cáo quyết toán việc nộp tiền trúng đấu giá theo quy định, bao gồm các chi
phí sẽ cấn trừ khi tổ chức cuộc bán đấu giá, chi phí phục vụ công tác bán đấu
giá, xác nhận hoàn thành nghĩa vụ tài chính và xử lý trường hợp phải nộp phạt
do chậm nộp theo quy định.
đ) Tham mưu, đề
xuất mức trích tỷ lệ % số tiền thu được từ việc bán đấu giá quyền sử dụng đất bổ sung vào nguồn kinh phí hoạt động thường xuyên của
Trung tâm Phát triển quỹ đất.
Điều 10.
Trách nhiệm của Sở Xây dựng
1. Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành và Ủy ban nhân dân cấp huyện cân đối, trình Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí
quỹ nhà tái định cư của các dự án.
2. Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ban, ngành và Ủy ban nhân dân cấp huyện có liên quan xác định địa điểm xây dựng
khu tái định cư phù hợp quy hoạch xây dựng, quy mô đầu tư, trình Ủy ban nhân
dân tỉnh chấp thuận chủ trương địa điểm xây dựng.
3. Chịu trách nhiệm công bố công
khai quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị theo đúng quy định của pháp luật và chủ
trì giải quyết những vướng mắc về quy hoạch, kiến trúc theo thẩm quyền.
4. Cung cấp thông tin về quy hoạch
xây dựng và giới thiệu địa điểm cho các tổ chức phải di chuyển do bị thu hồi đất
để đảm bảo yêu cầu tiến độ giải phóng mặt bằng.
5. Cấp giấy phép quy hoạch xây dựng
đô thị; cung cấp cho Ủy ban nhân dân cấp huyện và Trung tâm phát triển quỹ đất
thông tin về quy hoạch khu đất: bị thu hồi do vi phạm pháp luật về đất đai để
yêu cầu lập phương án sử dụng đất; phục vụ công tác quản lý, khai thác quỹ đất;
công tác tái định cư, xây dựng kết cấu hạ tầng trên đất, đấu giá quyền sử dụng
đất.
6. Thẩm định và trình phê duyệt quy hoạch chi tiết
(hoặc quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500) theo thẩm quyền đáp ứng kịp thời nhu
cầu đầu tư xây dựng hàng năm các khu tái định cư, xây dựng kết cấu hạ tầng trên
đất để đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh.
7. Thực hiện chức năng quản lý nhà
nước về chất lượng xây dựng các khu tái định cư theo quy định hiện hành.
8. Hướng dẫn việc xác định quy mô,
diện tích, tính hợp pháp và giá trị còn lại của các công trình xây dựng gắn liền
với đất bị thu hồi làm cơ sở cho việc tính toán bồi thường, hỗ trợ.
9. Ban hành đơn giá xây dựng mới
nhà ở, nhà tạm, vật kiến trúc, di chuyển mồ mả làm cơ sở để phê duyệt phương án
bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
10. Kiểm tra, hướng dẫn, giải quyết
các vướng mắc các nội dung liên quan: thu hồi nhà thuộc sở hữu nhà nước: xác định
mức bồi thường nhà ở, công trình, vật kiến trúc, mồ mả; xác định giá trị hoàn
trả các công trình xây dựng: nhà ở, công trình,.. khi thu hồi đất do vi phạm
pháp luật về đất đai.
11. Thẩm định các dự án đầu tư xây
dựng và cấp giấy phép xây dựng theo thẩm quyền.
12. Tham gia Hội đồng thẩm định
giá của tỉnh khi thực hiện công tác thu hồi đất theo quy định của pháp luật về
đất đai.
Điều 11.
Trách nhiệm của Sở Nội vụ
1. Hướng dẫn Sở Tài nguyên và Môi
trường, Trung tâm Phát triển quỹ đất thực hiện đề án vị trí việc làm và công
tác sắp xếp, kiện toàn bộ máy.
2. Tham mưu, đề xuất các chính
sách, chế độ đãi ngộ nhằm thu hút cán bộ viên chức làm việc, gắn bó với Trung
tâm Phát triển quỹ đất.
3. Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
ban hành các Quyết định điều động công chức, viên chức theo thẩm quyền.
Điều 12.
Trách nhiệm của Sở Giao thông vận tải
1. Cung cấp thông tin quy hoạch, kế
hoạch 05 năm và hàng năm, các dự án về giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh làm
cơ sở thực hiện thu hồi đất.
2. Tổ chức thực hiện nhiệm vụ, quyền
hạn của cơ quan quản lý nhà nước về chuyên ngành, quyết định đầu tư, cấp phép đối
với các dự án chuyên ngành giao thông, các dự án kết cấu hạ tầng giao thông
theo quy định.
Điều 13.
Trách nhiệm của Quỹ Phát triển đất tỉnh
1. Tiếp nhận đăng ký kế hoạch vốn
hàng năm hoặc đột xuất (khi có ý kiến chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền) đối với
kế hoạch ứng vốn của Trung tâm Phát triển quỹ đất để thực hiện bồi thường, hỗ
trợ, tái định cư; tạo quỹ đất và phát triển quỹ đất phục vụ phát triển kinh tế
- xã hội của tỉnh Đắk Lắk.
2. Sắp xếp, chuẩn bị vốn đối với
các dự án trong kế hoạch ứng vốn đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.
3. Thẩm định trình cấp có thẩm quyền
quyết định hoặc quyết định ứng vốn đối với những dự án bồi thường, hỗ trợ, tái
định cư; dự án đầu tư phát triển quỹ đất theo kế hoạch ứng vốn đã được Ủy ban
nhân dân tỉnh giao hàng năm.
Điều 14.
Trách nhiệm của Cục Thuế tỉnh và Chi cục Thuế cấp huyện
1. Phối hợp với Trung tâm Phát triển
Quỹ đất và các đơn vị liên quan xác định các khoản nghĩa vụ tài chính theo quy
định của pháp luật mà tại thời điểm Nhà nước thu hồi đất người có đất thu hồi
chưa thực hiện theo quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 30 Nghị định số
47/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014 của Chính phủ.
2. Gửi thông
báo nộp tiền sử dụng đất hoặc tiền thuê đất bằng văn bản cho người đã trúng đấu
giá quyền sử dụng đất theo quy định tại Khoản 1 và Khoản 2, Điều 13 Thông tư
liên tịch số 14/2015/TTLT-BTNMT-BTP ngày 04 tháng 4 năm
2015 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ trưởng Bộ Tư pháp.
Điều 15.
Trách nhiệm của các Sở, ban, ngành và đơn vị khác liên quan
1. Các Sở,
ban, ngành liên quan có trách nhiệm tham gia phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp
huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã và Trung tâm Phát triển quỹ
đất thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến công tác thu hồi
đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, công tác phát triển quỹ đất và quản lý quỹ
đất thuộc chức năng quản lý nhà nước của cơ quan, đơn vị mình.
2. Sở Tư pháp phối hợp với Ủy ban
Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Hội
Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí
Minh tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về bồi
thường, hỗ trợ, tái định cư; động viên, thuyết phục cán bộ, công chức, viên chức,
hội viên và nhân dân chấp hành pháp luật về đất đai, tạo điều kiện thuận lợi
cho công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để triển khai các dự án; chỉ đạo
các đoàn thể cấp huyện, cấp xã cùng phối hợp thực hiện nhiệm vụ trên.
3. Báo Đắk Lắk, Đài Phát thanh và
Truyền hình tỉnh phối hợp với các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện,
Trung tâm Phát triển quỹ đất thường
xuyên đưa tin trên phương tiện thông tin đại chúng về chủ trương, chính sách của
Nhà nước về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để các cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp
và nhân dân được biết, thực hiện
Điều 16.
Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp huyện
1. Đối với công tác bồi thường, hỗ trợ,
tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất
a) Chỉ đạo các phòng, đơn vị trực thuộc và Ủy
ban nhân dân cấp xã phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư dự án và Trung tâm Phát
triển quỹ đất trong việc thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi
Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn.
b) Chỉ đạo các phòng, đơn vị
trực thuộc và Ủy ban nhân dân cấp xã hỗ trợ Trung tâm Phát triển quỹ đất thực
hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
c) Chỉ đạo các phòng, đơn vị
trực thuộc và Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất bị thu hồi phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất công bố công khai thông báo thu hồi đất và quyết định thu hồi đất đối với người có đất
thu hồi theo quy định của pháp luật về đất đai.
d) Chỉ đạo phòng Tài
nguyên và Môi trường, Phòng Tài chính kế hoạch tổ chức thẩm định
phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và chi phí thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư do Trung tâm Phát triển quỹ đất lập
thuộc thẩm quyền phê duyệt.
đ) Ban hành thông báo
thu hồi đất, quyết định thu hồi đất, quyết định phê duyệt
phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo thẩm quyền hoặc được Ủy
ban nhân dân tỉnh ủy quyền đối với người có đất thu hồi; quyết định giao đất tái định cư; quyết định kiểm đếm bắt
buộc; quyết định cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất; phê duyệt dự toán kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ,
tái định cư trên địa bàn theo quy định của pháp luật.
e) Phối hợp với các cơ quan
liên quan và chủ đầu tư dự án xây dựng khu tái định cư tại địa phương và giao đất
tái định cư cho người được bố trí tái định cư; hướng dẫn người có đất thu hồi kê khai thực hiện nghĩa vụ tài chính trước khi cấp giấy chứng
nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối
với trường hợp được giao đất hoặc được mua nhà tái định cư.
f) Quy định nhiệm vụ cụ thể,
xác định rõ trách nhiệm, quyền hạn của các phòng, đơn vị trực thuộc, Ủy ban
nhân dân cấp xã và cán bộ, công chức, viên chức trong việc phối hợp tổ chức thực
hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
g) Chủ động, kịp thời tháo gỡ
những khó khăn, vướng mắc về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo thẩm quyền hoặc
phối hợp với các Sở, ban, ngành có liên quan báo cáo,
đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo, xử lý theo quy định.
h) Chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh về
tiến độ thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư các dự án trên địa bàn huyện,
thị xã, thành phố quản lý.
k) Phê duyệt
và chỉ đạo tổ chức thực hiện các nội dung sau: Kế hoạch thu hồi đất; kế hoạch
điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm; dự toán chi phí tổ chức thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng; quy chế bốc thăm vị trí
đất ở, nhà ở được bồi thường và vị trí đất ở nhà ở được tái định cư; phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; dự toán kinh phí cưỡng chế thu hồi đất.
2. Đối với công tác thu hồi đất
theo quy định tại Điều 64, Điều 65 Luật Đất đai 2013.
a) Ban hành
các Quyết định thu hồi đất đối với các trường hợp theo thẩm quyền, đăng trên
trang thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân cấp huyện.
b) Chỉ đạo các
phòng, đơn vị trực thuộc và Ủy ban nhân dân cấp xã phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất trong công tác thu hồi đất do vi phạm pháp luật đất đai; xác định vị trí ranh giới thu
hồi đất; điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm tài sản trên đất để xác định giá
trị tài sản còn lại (nếu có); xác định giá trị còn lại của tài sản đã đầu tư
trên đất khi thu hồi gồm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của thời gian còn lại
của công trình, vật kiến trúc đã xây dựng trên đất không có nguồn gốc từ ngân
sách Nhà nước; bàn giao mặt bằng, quản lý diện tích đất đã được
giao sau khi thu hồi và đưa vào sử dụng; cập nhật, chỉnh lý
cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính; thu hồi Giấy chứng nhận
hoặc thông báo Giấy chứng nhận không còn giá trị pháp lý.
c) Ban hành
Quyết định cưỡng chế thu hồi đất và chỉ đạo tổ chức thực hiện cưỡng chế thu hồi
đất do vi phạm pháp luật đất.
d) Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn
trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã phối hợp với Trung
tâm Phát triển quỹ đất xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định.
3. Đối với
công tác đầu tư xây dựng dự án tái định cư; xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đấu
giá quyền sử dụng đất
a) Chỉ đạo thực
hiện: Lập kế hoạch sử dụng đất hàng năm để phục vụ nhu cầu tái định cư, xây dựng
hạ tầng kỹ thuật khu đấu giá quyền sử dụng đất, trình Ủy ban nhân dân tỉnh quyết
định; lập dự án tái định cư, dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đấu giá quyền
sử dụng đất theo thẩm quyền.
b) Phê duyệt
và tổ chức thực hiện các dự án đầu tư xây dựng thuộc thẩm quyền.
4. Đối với
công tác đấu giá quyền sử dụng đất.
a) Xác định quỹ
đất đấu giá để đưa vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm trình Ủy ban nhân dân tỉnh
quyết định.
b) Phê duyệt
phương án đấu giá, công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử
dụng đất đối với các trường hợp thuộc
thẩm quyền.
c) Công bố
danh mục các dự án đấu giá quyền sử dụng đất trên trang thông tin điện tử của Ủy
ban nhân dân cấp huyện theo quy định.
Điều 17.
Trách nhiệm của các Phòng chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện
1. Phòng Tài nguyên và Môi trường
a) Chủ trì, phối hợp với Phòng Tài
chính - Kế hoạch và các đơn vị liên quan tổ chức thẩm
định phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và chi phí
tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất do Trung tâm Phát triển
quỹ đất đất lập thuộc thẩm quyền thu hồi đất của Ủy ban
nhân dân cấp huyện.
b) Tham mưu Ủy ban nhân dân cấp
huyện ban hành quyết định thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển
kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng theo thẩm quyền; quyết định
giao đất tái định cư; quyết định kiểm đếm bắt buộc; quyết định cưỡng chế thực
hiện quyết định thu hồi đất.
c) Chủ trì tham mưu Ủy ban nhân
dân cấp huyện giải quyết tranh chấp đất đai phát sinh khi Nhà nước thu hồi đất
(nếu có); chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan bàn giao đất thực địa theo
quyết định giao đất của Ủy ban nhân dân cấp huyện.
d) Tiếp nhận, đăng ký nhu cầu sử dụng
đất hàng năm của Trung tâm Phát triển quỹ đất, thông báo kết quả đăng ký hoặc
có văn bản trả lời rõ lý do không chấp nhận đăng ký.
đ) Cung cấp thông tin, tài liệu có
liên quan về kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện được cấp thẩm quyền
phê duyệt; thông tin, tài liệu, số liệu đất đai để Trung tâm Phát triển quỹ đất
đăng ký kế hoạch sử dụng đất hàng năm.
e) Xác định các chỉ tiêu sử dụng đất
và các dự án trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất Ủy ban nhân dân tỉnh đã phân
bổ cho cấp huyện đến từng đơn vị hành chính cấp xã.
f) Xác định vị trí, quy mô, mục
đích, chủ đầu tư các dự án công trình đầu tư có sử dụng đất trong năm kế hoạch.
g) Hướng dẫn trình tự, thủ tục
trong công tác đăng ký nhu cầu sử dụng đất tạo quỹ đất, xây dựng kế hoạch thu hồi
đất theo kế hoạch sử dụng đất hàng năm được cấp thẩm quyền phê duyệt; cử cán bộ,
công chức phối hợp tiến hành khảo sát thực địa khi cần thiết.
h) Chủ trì, phối
hợp thực hiện thanh tra, kiểm tra làm căn cứ đề nghị Ủy ban nhân dân cấp huyện
ban hành quyết định thu hồi đất theo thẩm quyền đối với các trường hợp sử dụng
đất vi phạm pháp luật đất đai.
2. Phòng Quản lý đô thị hoặc
Phòng Kinh tế hạ tầng
a) Chủ trì, phối hợp với các đơn vị
có liên quan đánh giá tỷ lệ % chất lượng còn lại của nhà, công trình đồng thời
xác định phá vỡ kết cấu của nhà, công trình.
b) Cung cấp bản đồ quy hoạch xây dựng
đô thị huyện, thị xã, thành phố được cấp thẩm quyền phê duyệt.
c) Xác định các chỉ tiêu quy hoạch
xây dựng tại các địa điểm có dự án đầu tư, dự án tạo quỹ đất sạch.
3. Thanh tra cấp huyện
Tổ chức xác minh đơn thư khiếu nại,
tham mưu cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện giải quyết đơn thư khiếu nại, tố
các thuộc thẩm quyền.
4. Phòng Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn hoặc Phòng Kinh tế
Chủ trì, phối hợp với các đơn vị
liên quan xác định độ tuổi cây trồng, phân loại, xác định chất lượng và giá trị
gỗ thu hồi để khấu trừ vào giá trị bồi thường. Xác định giá trị bồi thường, chi
phí di chuyển và thiệt hại do di chuyển gây ra đối với vật nuôi là thủy sản khi
Nhà nước thu hồi đất chưa đến kỳ thu hoạch.
5. Phòng Tài chính - kế hoạch
a) Phối hợp với Phòng Tài nguyên
và Môi trường tổ chức thẩm định dự toán chi phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ
trợ, tái định cư do Trung tâm Phát triển quỹ đất lập đối với các dự án thuộc thẩm
quyền thu hồi đất của Ủy ban nhân dân cấp huyện.
b) Chủ trì với các đơn vị liên
quan thẩm định và tham mưu Ủy ban nhân dân cấp huyện phê duyệt dự toán các công
trình hạ tầng phải tháo dỡ, di dời, lắp đặt; thẩm định giá bán thanh lý, tài sản
thu hồi; thẩm định đơn giá chi phí hỗ trợ di dời các loại máy móc thiết bị đi
kèm nhà cửa, vật kiến trúc khi Nhà nước thu hồi đất do Trung tâm Phát triển quỹ
đất lập đối với các dự án thuộc thẩm quyền thu hồi đất của Ủy ban nhân dân cấp
huyện.
Điều 18.
Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp xã
1. Đối với công tác bồi
thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất
a) Chủ trì, phối hợp với Trung
tâm Phát triển quỹ đất, các đoàn
thể tuyên truyền, phổ biến, công khai và vận động người bị thu hồi đất, tài sản
gắn liền với đất chấp hành chủ trương, chính sách của Nhà nước về bồi thường, hỗ
trợ, tái định cư.
b) Chủ trì, phối hợp với Trung
tâm Phát triển quỹ đất thực hiện xác
nhận nguồn gốc đất đai và xác định thời điểm xây dựng nhà, công trình xây dựng
khác gắn liền với đất và thời điểm bắt đầu sử dụng đất.
c) Phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất thực hiện kê khai đất đai,
tài sản trên đất, kiểm kê về đất đai, kiểm kê tài sản trên đất, xác nhận và chịu
trách nhiệm về nguồn gốc, tính hợp pháp về đất đai và tài sản trên đất của người
bị thu hồi đất; thực hiện phương án bồi thường, hỗ trợ,
tái định cư khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt; thực hiện việc chi trả tiền bồi
thường, hỗ trợ và bố trí tái định cư cho người bị thu
hồi đất phải di chuyển chỗ ở.
d) Phối hợp với Trung tâm Phát
triển quỹ đất tổ chức thực hiện quyết định kiểm đếm bắt buộc của Ủy ban
nhân dân cấp huyện (nếu có).
đ) Chủ trì, phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất niêm yết công bố, công
khai quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định;
giao quyết định bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của cấp có thẩm
quyền đến người có đất thu hồi hoặc tài sản gắn liền với đất bị thu hồi.
e) Chủ trì, phối hợp với Phòng
Tài nguyên và Môi trường tống đạt Quyết định cưỡng chế thực hiện Quyết định thu
hồi đất đối với hộ gia đình, cá nhân không chấp hành Quyết định thu hồi đất.
2. Đối với
công tác thu hồi đất theo quy định tại Điều 64, Điều 65 Luật Đất đai 2013
a) Cử cán bộ
tham gia thành viên Tổ Công tác thu hồi đất theo quy định của pháp luật đất
đai.
b) Phối hợp với
Trung tâm Phát triển quỹ đất trong công tác lập hồ sơ pháp
lý về dự án thu hồi đất do vi phạm pháp luật đất đai; thông
báo thu hồi đất do vi phạm pháp luật đất đai cho người sử dụng đất; xác định vị
trí, ranh giới thu hồi đất; điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm tài sản trên đất
để xác định giá trị tài sản còn lại (nếu có); thực hiện cưỡng
chế thu hồi đất do vi phạm pháp luật đất đai; lưu trữ hồ sơ tài liệu theo quy định.
3. Đối với
công tác quản lý quỹ đất
Phối hợp với
Trung tâm Phát triển quỹ đất xử lý kịp thời các hành vi lấn, chiếm quỹ đất được
giao trên địa bàn theo quy định của pháp luật.
Điều 19.
Trách nhiệm của chủ đầu tư dự án về thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái
định cư
1. Cung cấp đầy đủ hồ sơ liên quan đến dự án như
chủ trương đầu tư, Quyết định phê duyệt dự án, trích lục bản đồ, mốc giới, hồ
sơ thiết kế kỹ thuật cho Trung tâm Phát triển quỹ đất và phối hợp với Ủy ban
nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã và trực tiếp tham gia cùng Trung tâm
Phát triển quỹ đất trong suốt quá trình thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ,
tái định cư cho đến khi xong dự án; kịp thời đưa quỹ đất đã được bàn giao vào
thi công dự án.
2. Căn cứ quyết định phê duyệt phương án bồi thường,
hỗ trợ, tái định cư được cấp có thẩm quyền phê duyệt, chuyển kinh phí cho Trung
tâm Phát triển quỹ đất để chi trả cho người bị thu hồi đất đảm bảo đúng thời
gian, tiến độ theo quy định.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 20.
Điều khoản thi hành
1. Trong quá trình thực
hiện quy chế này nếu tổ chức,
cá nhân thực hiện có chất lượng và hiệu quả sẽ được biểu dương, khen thưởng
theo chế độ thi đua khen thưởng hiện hành của Nhà nước. Trong trường hợp tổ chức,
cá nhân thực hiện không nghiêm túc Quy chế này để chậm trễ, gây phiền hà hoặc
không thực hiện thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định
của pháp luật.
2. Trường hợp phát sinh khó
khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện; các Sở, ban, ngành và cơ
quan, đơn vị, cá nhân liên quan kịp thời phản ánh về Sở Tài
nguyên và Môi trường để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh điều chỉnh, bổ
sung cho phù hợp./.